I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
* Kiến thức:
- Trẻ thích thú nghe cô kể chuyện , đoán tên câu chuyện.
- Hiểu được nội dung câu chuyện .
- Trẻ biết được : Quả thị còn sống màu xanh
Quả thị chín có màu vàng thơm.
* Kỹ năng :
- Trẻ chú ý nghe cô kể chuyện.
- Trẻ tham gia kể chuyện cùng cô, nói được lời thoại của các nhân vật và biểu hiện qua giọng của kể .
* Phát triển :
- Khả năng ghi nhớ có chủ định và cảm xúc cho trẻ
* Giáo dục :
- Trẻ biết chăm sóc cây, biết tưới nước cho cây mau lớn, không được hái quả, cây cho ta quả, cho ta bóng mát.
* Nội dung kết hợp : Âm nhạc, NBPB .
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1590 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động có chủ đích - Một số loại hoa quả - Đề tài Kể chuyện “quả thị”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC
HUYỆN NHÀ BÈ – TP.HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
MỘT SỐ LOẠI HOA QUẢ
ĐỀ TÀI : KỂ CHUYỆN “QUẢ THỊ”
GV: Lê Thanh Nhã
Nhóm lớp: 25 – 36tháng
Năm học 2006 -2007
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
* Kiến thức:
- Trẻ thích thú nghe cô kể chuyện , đoán tên câu chuyện.
- Hiểu được nội dung câu chuyện .
- Trẻ biết được : Quả thị còn sống màu xanh
Quả thị chín có màu vàng thơm.
* Kỹ năng :
- Trẻ chú ý nghe cô kể chuyện.
- Trẻ tham gia kể chuyện cùng cô, nói được lời thoại của các nhân vật và biểu hiện qua giọng của kể .
* Phát triển :
- Khả năng ghi nhớ có chủ định và cảm xúc cho trẻ
* Giáo dục :
- Trẻ biết chăm sóc cây, biết tưới nước cho cây mau lớn, không được hái quả, cây cho ta quả, cho ta bóng mát.
* Nội dung kết hợp : Âm nhạc, NBPB .
II. CHUẨN BỊ :
Mô hình cây thị có nhiều quả màu vàng
Sân khấu
Các nhân vật rời: Mèo, vịt, bà cụ, cây thị
Giỏ đựng quả thị
Băng nhạc: Cháu yêu bà, quả
Ảnh bà
Mũ mèo, vịt.
Khăn rằn.
Trang phục cho bà cụ
Rối tay các nhân vật
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
Hoạt động 1: Trò chơi “Ai đoán giỏi”
Cô và trẻ vừa đi vừa hát bài “Quả” .
- Trong bài hát có những loại quả nào?
- Cô còn biết có 1 loại quả da thật mịn màng, khi chín có màu vàng, thơm thật là thơm. Bạn nào biết đó là quả gì ?
- Cô cũng có 1 câu chuyện nói về quả thị cô sẽ kể cho các con nghe.
- Cô giới thiệu tên truyện.
Hoạt động 2: Kể chuyện bé nghe
* Cô kể diễn cảm kết hợp mô hình các nhân vật rời (cô đặt câu hỏi khuyến khích trẻ tham gia kể dùm cô)
- Cô vừa kể chuyện gì?
- Trong câu chuyện gồm có ai?
Hoạt động 3: Cô kể kết hợp rối
- Cô vừa kể chuyện gì ?
- Trong câu chuyện gồm có ai?
- Ai đến gọi quả thị đầu tiên?
- Còn bạn vịt gọi thị như thế nào?
- Khi mèo gọi thì quả thị làm gì?
- Bà cụ đi ngang qua nói làm sao?
- Thế bà cụ nói gì với quả thị?
*Giáo dục : Để cho cây mau lớn, ra nhiều quả thì các con phải biết chăm sóc tưới nước cho cây
Hoạt động 4 : “Hội thi kể chuyện”
- Các con ơi! Hôm nay nhà văn hóa thiếu nhi có tổ chức “Hội thi kể chuyện” các con có muốn dự thi không? Vậy cô sẽ dẫn các con đi thi nha.
- Cô sẽ là người dẫn chương trình, các con sẽ đóng vai các nhân vật trong truyện
- Cô gợi ý để trẻ tự chọn vai trong câu chuyện (chọn theo nhóm )
- Cô thấy trong truyện có nhiều nhân vật các con thích nhân vật nào thí các con chọn nhân vật đó và kết thành 1 nhóm.
- Các con chú ý khi kể đến nhân vật nào thì nhóm bạn nhân vật đó sẽ nói lời thoại
* Chương trình “ Hội thi kể chuyện bắt đầu”
- Cô dẫn chuyện :
+ Có một quả thị áo xanh đang ngủ im lìm trên cành cây
+ Có một bạn vịt đi lạch bạch đến gọi quả
thị :
+ Quả thị áo xanh vẫn ngủ im lìm , thế rồi có bạn mèo đến cào cào vào góc cây thị và gọi:
+ Quả thị vẫn tiếp tục ngủ im lìm , có bà cụ đi ngang qua và nói :
+ Bà bèn giơ bị ra và gọi :
- Các con vừa đóng kịch gì?
- Khi quả thị chín có màu gì?
- Thị chín vàng thì sao con?
Hoat động 5: Trò chơi “Trồng cây thị”
* Cô cùng chơi với trẻ: Vừa đọc thơ vừa làm động tác
- Gieo hạt … cây thị …
- Ra 1 quả … 2 quả thị …
- Quả chín vàng thơm quá.
- Sau đó cho trẻ cùng đi đến mô hình hái quả thị chín vàng bỏ vào giỏ đem lại góc gia đình biếu bà)
- Hát bài “cháu yêu bà”
* Kết thúc tiết học.
- Trẻ hát
- Trẻ kể tên
- Trả lời
- Cho trẻ nhắc lại
- Cô kể chuyện.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời
- Trẻ chọn mũ và kể chuyện theo vai mình
- Trẻ làm động tác và đọc lời thoại theo vai của mình
- Trẻ hóa vai vào nhân vật
- Trẻ chơi cùng cô
- Trẻ làm theo yêu cầu của cô
File đính kèm:
- mau giao an[1].doKe chuyen qua thi.doc