-Cô giáo ngồi cửa lớp ân cần niềm nở đón cháu vào lớp
-Cô kiểm tra sức khỏe trẻ chú ý những cháu mới đi lớp
-Kiểm tra vệ sinh cá nhân,đầu tóc, quần áo ,dày dép .
-Nhắc nhở cháu có nề nếp chào hỏi vào lớp kiểm diện đâng ký góc chơi ngắn lịch ngày tháng
-Trao đổi với phụ huynh tình hình học tập sức khỏe của trẻ.
-Gợi ý trẻ chơi theo ý thích trong gời đón trẻ.
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2131 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động góc - Chủ điểm: Gia đình (thời gian thực hiện 5 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động góc
Chủ điểm: gia đình
Thời gian thực hiện 5 tuần :Từ 28/9 đến 30/10/2009
I :Đón trẻ
-Cô giáo ngồi cửa lớp ân cần niềm nở đón cháu vào lớp
-Cô kiểm tra sức khỏe trẻ chú ý những cháu mới đi lớp
-Kiểm tra vệ sinh cá nhân,đầu tóc, quần áo ,dày dép…..
-Nhắc nhở cháu có nề nếp chào hỏi vào lớp kiểm diện đâng ký góc chơi ngắn lịch ngày tháng
-Trao đổi với phụ huynh tình hình học tập sức khỏe của trẻ.
-Gợi ý trẻ chơi theo ý thích trong gời đón trẻ.
thể dục sáng
* Tuần I. Tập các động tác của bài tập phát triển chung
-Động tác 1. Hô hấp:
-Động tác 2.Tay:
-Động tác 3. Chân:
-Động tác 4.Bụng:
-Động tác bật tại chỗ:
* Tuần II. Tập với bài đu quay
-Cô cùng trẻ vừa hát vừa kết hợp các động tác của bài đu quay
* Tuần III. Tập với bài hát đu quay
-Tập phối hợi nhịp nhàng kết hợp lời ca
* Tuần VI-V. Tập với bài cá nhà thương nhau
-Tập các động tác kết hợp lời ca nhịp nhàng
1. Khởi động:
-Cho trẻ xếp hàng chơi trò chơi làm đoàn tàu
2. Trọng động:
-Tùy theo nội dung của từng tuần với từng bài hát khác nhau, cho trẻ tập động và kết hợp lời ca cho phù hợp
3. Hồi tĩnh: Chim bay về hàng.
III:Trò chuyện
* Tuần 1. Từ ngày 28/9 đến ngày 2/10/2009
*Nói chuyện về gia đình sống chung một ngôi nhà
Tiến hành
-Cô gợi hỏi trẻ thứ ngày tháng tuần, thời tiết trong ngày
-Gợi hỏi sỹ số những bạn vắng mặt, điểm danh
-Gợi hỏi tên chủ điểm,
*Trò chuyện:
-Nhà của bé ở đâu, nằm trên địa bàn phường nào,
-Gợi hỏi địa chỉ gia đình trẻ
-Nhà cháu ở tổ mấy ?
-Nhà bé sống có những ai?
-Cần gữi gìn và dọn dẹp nhà cửa thế nào?
-Nhà bé kiểu nhà gì, mấy tầng?
-Nhà làm xây dựng bằng nguyên vật liệu gì?
- Vườn ,sân, khu chăn nuôi, cây cảnh thế nào
*Kết thúc cho trẻ hát bài "niềm vui gia đình"
*Tuần 2. Từ ngày 5/10 đến ngày 9/10/2009
Tiến hành
-Cô gợi hỏi trẻ thứ ngày tháng tuần, thời tiết
-Sĩ số lớp có mặt điểm danh
-Chủ điểm tháng này ?
* Trò chuyện về công việc của các thành viên trong gia đình
-Gia đình cháu có mấy người, là gia đình đông con hay ít con
- Bố cháu làm gì ? ở đâu?
- Nhà cháu có mấy anh chị em?
- Anh chị em đi làm chưa hay đang đi học?
- Ông bà cháu có ở cùng gia đình cháu không?
- Có ở thì thường làm gì gúp bố mẹ cháu ?
* Kết thúc : Cô và trẻ hát bài" cháu yêu bà"
Tuần 3. Từ ngày 12/10 đến ngày 16/10/2009
Tiến hành
- Cô gợi hỏi trẻ thứ ngày tháng tuần ,thời tiết trong ngày
-Điểm danh sĩ số, có mặt ,vắng mặt, chủ điểm tháng này
* Trò chuyện: Nói chuyện về một số đồ dùng trong gia đình
- Hàng muốn nấu ăn trong gia đình cần phải có những đồ dùng gì? (nồi xoong ,bát đĩa ,thìa đũa muôi
-Đồ dùng để uống ,cốc, chén ,ấm, tách pha trà
- Đồ dùng phục vụ cho tắm giặt.Xô chậu…..
* Giáo dục trẻ phải biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình,bảo quản cẩn thận ,vệ sinh cọ rửa hàng ngày
* Kết thúc: Hát bài cả nhà thương nhau .
* Tuần 4. Từ ngày 19/10 đến ngày 23/10/2009
Tiến hành
- Cô gợi hỏi thứ, ngày,tháng, tuần, thời tiết trong ngày
- Điểm danh, sĩ số ,có mặt vắng mặt chủ điểm tháng này.
* Trò chuyện về nhu cầu sinh hoạt của gia đình bé
- Hàng ngày ai đưa bé đến lớp đi bằng phương tiện gì?
- Bố mẹ bé có yêu bé nhiều không vì sao?
- Hàng ngày ngoài công việc đi làm ra, ai đi chợ mua đồ ăn?
- Nhà cháu thường ăn mấy bữa ngày nghỉ ở nhà?
- ăn vào những thời điểm nào?
- Thức ăn phổ biến trong gia đình là loại thức gì
* Giáo dục các cháu phải ăn uống ngủ nghỉ đúng giờ, mới có sức khỏe tốt.
* Kết thúc: Cả lớp hát bài" niềm vui gia đình "
* Tuần 5. Từ ngày 26/10 đến ngày 30/10/2009
Tiến hành
- Cô gợi hỏi trẻ.Thứ, ngày, tháng,tuần,thời tiết trong ngày
- Điểm danh sĩ số có mặt,vắng mặt,chủ điểm gì
* Trò chuyện: về khu tập thể gia đình của cháu
- Khu tập thể gia đình của cháu ở là loại nhà 1 tầng hay nhiều tầng
- Khu tập đó có mấy dẫy? mỗi dẫy có mấy gian nhà?kể tên?
- Khu tập thể đó có sân chơi vườn chơi không…..
* Giáo dục trẻ phải biết sống đoàn kết với mọi người trong khu tập thể,biết bảo vệ khu tập thể có ý thức giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng
* Kết thúc: Tuần này kết thúc chủ điểm hát những bài về gia đình.
VI.Hoạt động góc
1.Góc phân vai
a. Chuẩn bị:
- Bộ đồ dùng gia điình,búp bê , vải vụn các màu,quần áo búp bê, gường, võng,nôi nằm …..
- Các loại rau quả thực phẩn, bộ đồ dùng y bác sỹ quần áo ,mũ dép túi sách
- Các loại đồ dùng phục vụ nấu ăn.xoong,nồi,bát,đĩa,thìa,ca,cốc
b. Hoạt động
- Trẻ chơi gia đình tập đóng các vai bố mẹ, các con phân công công việc cho từng người trong gia đình,nấu ăn,bế em,giặt là,đi chợ mua sắm quần áo,thực phẩm, các loại đồ dùng phục vụ sinh hoạt trong gia đình .
- Trẻ chơi bán hành: Các quầy hàng bán thực phẩm,bán đồ dùng bán rau củ quả….
* Tổ chức sinh nhật.
* Chơi trò chơi y bác: Khám sức khỏe cân đo….
* Chơi chuẩn bị cho một chuyến đi về quê, thăm ông bà người thân trong gia đình, hoặc một chuyến đi nghỉ mát
2.Góc xây dựng
a, Chẩn bị:
-Các vật liệu gạch sỏi đá ,hàng rào ,cây que dài ngấn khác nhau,cỏ cây.
Các khối gỗ hoặc nhựa bìa cát tông, búp bê lớn nhỏ
b.Hoạt động:Cô hứơng dẫn trẻ biết xây dựng theo yêu cầu sau.
-Sây dựng và lắp ghép các kiểu nhà, một tầng,2,3 tầng có vừng cây ao cá, vườn aawn quả,sân chơi…..
+Xây dựng nhà to cho búp bê lớn -nhà bé cho búp bê nhỏ
+XD khu tập thể gia đình, khuôn viên khác nhau
+XD thường học có quang cảnh sân chơi đu quay tàu hỏa thang leo
.
3.Góc nghệ thuật
a.Chuẩn bị:
-Giấy màu, đất nặn, hồ dán,bút màu,vai vụn, các loại lá cây bẹ ngô, len,hộ hạt, các loại vỏ sò hến .
-Một số bài thơ bài hát có nội dung về gia đình(niềm vui gia đình, cháu yêu bà,Cả nhà thương nhau…….)
-Quần áo văn nghệ mũ các loại
-Rèm mi cờ rô,trống phách tre
b,Hoạt động:
-Cô tổ chức cho trẻ vẽ nặn, cắt dán, xếp hình những người trong gia đình búp bê.
-Chotrer chơi đóng kịch ba cô gái, hai anh em, ai đáng khen nhiều hơn.
-biểu diễn một số bài hát có ND gia đình. Niềm vui gia đình, ba ngọn nến, cả nhà thương nhau……..
-làm búp bê bằng vải vụn rơm len mút xốp
-trang trí nhà cho búp bê
-Làm trâu bò, đồng hồ bằng lá cây, con lợn bằng củ khoai, con rùa quả bàng
4.Góc học tập
a. Chuẩn bị:
-Bộ lô tô dân số, bộ con giống, sách tranh ảnh về gia đình, vở tập tô, vở toán,(bé với toán và thế giới XQ)
-Bộ lô tô và các loại đồ dùng gia đình
-Tranh ảnh cắt về gia đình rời để ghép thành gia đình
b. Hoạt động:
-Cô hướng cho trẻ chơi bộ lô tô về dân số theo hướng dẫn của tranh
-Hướng dẫn trẻ chơi phân loại đồ dùng gia đình theo chất liệu tìm nhóm đồ vật có số lượng 5-6 tìm chữ số 5-6 đặt tương ứng
-Tô nối số đúng với số lượng trong phạm vi 6
-Xem sách tranh ảnh có nội dung về gia đình
-Tô chữ cái a ă â trong vở tập tô
-Thu lượm tranh ảnh có nội dung về gia đình
-Tìm đồ dùng cho bạn trai bạn gái
-Chơi trò chơi(tìm bạn thân) tìm nhóm bạn trai, nhóm bạn gái.
5. Góc thiên nhiên
a. Chuẩn bị:
-Bể cá, bể nước,chậu nước, một số vật chìm nổi, khăn lau, bình tưới cây,trai lọ.
b.Hoạt động:
-Cô hướng dẫn trẻ cách tưới cây, lau lá chăm sóc cá
-Cô hướng trẻ chơi với cát, viết chữ cái lên cát bằng ngón tay, đắp núi đào ao,đắp đập thủy điện
-Quan sát vật chìm nổi
-Hướng dẫn trẻ đong nước so sánh trai đầy trai vơi, nhận xét tính chất của nước trong suốt không màu không mùi không vị.
Tổ chức hoạt động
*Gọi trẻ đến bên cô hướng trẻ vào hoạt động chơi gợi hỏi trẻ
-Lớp mình có mấy góc chơi? trẻ kể tên từng góc chơi
-Cô nói: tháng này là chủ điểm gì? nói tên chủ điểm
-Các góc chơi phải phản ánh nội dung chủ điểm nào? nội dung chủ điểm gia đình
*Cô gợi hỏi trẻ nói nhiệm vụ từng góc chơi.
-Góc xây dựng chơi gì? xây dựng khu nhà ở gia đình của bé, xây dựng nhà cao tầng,vườn cây ao cá.
-Góc phân vai chơi gì? chơi gia đình bán hàng phuc vụ các gia đình? bác sỹ khám biệnh cho mọi người trong gia đình
-Góc học tập chơi gì? xem tranh ảnh có nội dung về gia đình, tìm đồ dùng gia đình tô màu .
-Góc nghệ thuật chơi gì? chơi nặn xé dán những người trong gia đình .
-Góc thiên nhiên chơi gì? chơi đong nước, chơi vớt cát, chơi chìm nổi.
+Giáo dục trẻ khi chơi phải chơi thế nào? không la hét tranh giành đồ chơi của nhau
+Khi đang chơi muốn sang góc khác phải làm gì?chuyển ảnh, xin phép
+Chơi xong thế nào? xắp xếp đồ dùng đúng nơi quy định
+Gợi hỏi trẻ đăng ký góc chơi chưa cho trẻ vào góc chơi
+Cô bao quát trẻ chơi gần gũi trẻ hướng trẻ chơi theo đúng chủ đề
Kế hoạch tuần
Tuần I:Từ ngày 28/09 đến ngày 2/10/2009
*Cô hướng cho trẻ vào hoạt động chơi theo các góc phản ánh chủ điểm gia đình
-Trẻ tự cào góc chơi theo như đã đăng ký
-Vai chơi ở các góc chơi có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, trò chơi phản ánh nội dung chủ điểm ,các vai chơi thể hiện được thái độ hành động giống thật
*Cô hướng cho trẻ đi sâu vào nhóm chơi xây dựng.
- trẻ biết căng dây đào móng, nhào vữa , biết đặt gạch để xây các kiểu nhà
-Trẻ biết xây tường rào, lắp ghép nhà cho búp bê.
Tuần II:từ 5/10đến ngaỳ/10/2009
-Trẻ tham gia vào 5 góc chơi theo chủ điểm gia đình
-Cô hướng cho trẻ tham gia đi sâu vào phân vai
-Giúp trẻ tạo lập thành từng gia đình:đông con ít con
-Trẻ tự nhận vai chơi, biết được công việc của từng vai
-Trẻ phản aanhs được thái độ hành động của các vai chơi trong quá trình chơi.
-Bố mẹ kính trọng nhau, con cái phải có nề nếp, thói quen lễ phép chào hỏi trước khi đến trường và chào bố mẹ người trên……..
-Cô bán hành niềm nở phục vụ khách hàng, khách hàng biết cảm ơn…..,bác sỹ tận tụy với biệnh nhân.
Tuần III: từ ngày 13/10 đến ngày 17/10/2009
Cô hướng cho trẻ tham gia vào 5 góc chơi theo chủ điểm gia đình
*Cô hướng trerddi sâu vào góc nghệ thuật, tạo hình nặn xé dán, vẽ những người trong gia đình của bé
-Hát đọc thơ kể chuyện một số bài có ND chủ điểm gia đình (hát múa ông cháu,cháu yêu bà, niềm vui gia đình, bố là tất cả,kể chuyện hai anh em, ba cô gái.)
-Trẻ có kỹ năng thao tác nặn xoay tròn lăn dọc,ấn bẹt,Kỹ năng xé theo dải,theo đường cong, kỹ năng vẽ……..
Tuần VI: Từ ngày 20/10 đến ngày 24/10/2009
*Cô hướng cho trẻ tham gia hoạt động chơi theo chủ điểm gia đình
-Trẻ tham gia vào 5 góc chơi
-Cô hướng cho trẻ đi sâu vào góc học tập
-Trẻ chơi thành thạo hơn vẽ các đồ dùng trong gia đình tô màu tranh các đồ dùng đó.
-Xem tranh ảnh chuyện có hình ảnh gia đình.
-Chơi lô tô phân loại các đồ dùng gia đình (ăn uống phục vụ giải trí -đồ dùng phục vụ tắm giặt………..
-Trẻ biết các chữ số tô màu các con vật,đồ vật trong vở toán.
Tuần V: Từ ngay/10 đến ngày 31/10/2009
*Cô hướng trẻ vào 5 góc chơi:Phân vai, học tập, xây dựng, nhệ thuật, thiên nhiên.
-*Cô hướng trẻ đíaau vào góc thiên nhiên .
-Trẻ chơi đong nước thành thạo soanhs số lượng nhiều hơn ít hơn,nhận xét tính chất của nước
-Trẻ chơi với cát, đào ao, đắp đập, đắp núi, viết chữ cái ,a,ă,â trên mặt cát
-Chăm sóc cây, lau lá,tưới cây, theo dõi sự phát triển của cây.
File đính kèm:
- hoat dong goc(3).doc