Hoạt động: khám phá khoa học - Đề tài bé biết gì về phương tiện giao thông đường sắt

I. Mục đích yêu cầu:

- Trẻ biết gọi tên và đặc điểm chính của tàu lửa: Nhiều bánh, nhiều toa chở người, chở hàng. Đi trên đường sắt - đường và người điều khiển con tàu được gọi là: Lái tàu.

- Phát triển kỹ năng quan sát của trẻ, trả lời những câu hỏi của cô, bắt chước tiếng còi tàu và âm thanh khi tàu chạy.

- Giáo dục trẻ khi ngồi trên tàu không thò tay ra ngoài, khi tàu dừng hẳn mới được xuống .

II. Chuẩn bị:

- Mô hình tàu lửa chạy trên đường ray.

- Phương tiện giao thông bằng giấy.

- Vé tàu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3701 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động: khám phá khoa học - Đề tài bé biết gì về phương tiện giao thông đường sắt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ KHOA HỌC ĐỀ TÀI: BÉ BIẾT GÌ VỀ PTGT ĐƯỜNG SẮT I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết gọi tên và đặc điểm chính của tàu lửa: Nhiều bánh, nhiều toa… chở người, chở hàng. Đi trên đường sắt - đường và người điều khiển con tàu được gọi là: Lái tàu. - Phát triển kỹ năng quan sát của trẻ, trả lời những câu hỏi của cô, bắt chước tiếng còi tàu và âm thanh khi tàu chạy. - Giáo dục trẻ khi ngồi trên tàu không thò tay ra ngoài, khi tàu dừng hẳn mới được xuống…. II. Chuẩn bị: - Mô hình tàu lửa chạy trên đường ray. - Phương tiện giao thông bằng giấy. - Vé tàu.. III. Tiến trình hoạt động: 1/ Mở đầu hoạt động: - Chào các con hôm nay cô sẽ tổ chức cho các con đi tham quan, theo các con thì mình sẽ đi bằng phương tiện gì đây? - Có nhiều phương tiện để chúng ta có thể đi được phải không nào, nhưng hôm nay cô sẽ cho các con đi bằng tàu lửa, vậy chúng ta sẽ đón tàu ở đâu đây? (nhà ga) 2/ Hoạt động trọng tâm: - Tới nơi rồi…cáccon nhìn xem các con thấy gì nào? - Thế từ đâu các con biết đó là tàu lửa? - Đầu tàu có những đặc điểm gì?( ống khói, đèn, bác lái tàu) - Ngoài ra còn gì nữa? - Các con cùng quan sát toa tàu xem các con thấy có gì nào? - Cửa lớn để làm gì? cửa sổ để làm gì? - Có nhiều toa hay ít toa, khi nào tàu có nhiều toa khi nào có ít toa? - Nếu như không gắn các toa tàu vào đầu tàu thì toa tàu có chạy được không? ( cô giải thích cho trẻ vì sao không chạy được) - Có toa tàu và đầu tàu rồi sao tàu vẫn đứng im không chạy? còn thiếu gì nữa? - Bánh tàu lửa có giống như bánh xe ô tô xe máy không? Nó được làm bằng gì? - Tàu lửa chạy trên đường gì? Nếu như cô không thích cho tàu chạy trên đường ray mà cô cho tùa chạy trên đường các con xem thử tàu có chạy được không nhé! ( khai thác kinh nghiệm của trẻ) - Vậy tàu lửa chỉ chạy được trên một con đường duy nhất đó là đường sắt - đường ray - Bây giờ các con xem cô nói có đúng không nhé! ( Cho trẻ quan sát tàu chạy) - Khi tàu chạy kêu như thế nào? Còi tàu sẽ kêu lên khi nào? - Các con có thể bắt chước tiếng còi tàu xem nào! - Nào bây giờ chúng ta chuẩn bị đi tham quan nào, vậy muốn lên được tàu chúng ta phải có gì? - Cô đã mua vé tàu cho các con rồi đấy!(cô phát mỗi cháu một vé tàu) *Giáo dục: - Các con nhớ khi đi trên tàu các con không được chạy nhảy, không được thò đầu thò tay ra ngoài cửa sổ, và nhất là không được bu theo tàu , khi tàu về ga dừng hẳn thì các con mới được xuống tàu nhé! ( Cho trẻ làm đoàn tàu vào ga) * Trò chơi: Gắn các PTGT đúng vào nơi hoạt động của chúng. - Nhóm 1: Gắn các PTGT. - Nhóm 2: Gắn tàu lửa. 3/ Kết thúc hoạt động: Cô nhận xét tuyên dương trẻ.

File đính kèm:

  • dockham pha tau hoa.doc