Hoạt động làm quen Tiếng Việt - Chủ điểm: Nước và các hiện tượng tự nhiên - Chủ đề nhánh: Một số hiện tượng thời tiết

1. Mục đích yêu cầu:

- Trẻ phát âm đúng, hiểu rõ nghĩa các từ “Lũ lụt”, “Hạn hán”, “Động đất”

- Biết cách sử dụng, đặt câu với các từ “Lũ lụt”, “Hạn hán”, “Động đất”

2. Chuẩn bị:

- Tranh có nội dung về “Lũ lụt”, “Hạn hán”, “Động đất”

3. Phương pháp:

- Trực quan.

- Đàm thoại

- Luyện tập.

4. Tổ chức thực hiện:

a. Mở đầu hoạt động:

- Cho cả lớp hát “Cho tôi đi làm mưa với”. Cô trò chuyện:

+ Các con vừa hát bài gì?

+ Bài hát nhắc đến hiện tượng gì?

+ Nước mưa có ích lợi gì? (Mưa giúp cho cây xanh lá, hoa lá được tốt tươi trăm hoa đua nở).

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5406 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động làm quen Tiếng Việt - Chủ điểm: Nước và các hiện tượng tự nhiên - Chủ đề nhánh: Một số hiện tượng thời tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Chủ điểm: Nước và các hiện tượng tự nhiên Chủ đề nhánh: Một số hiện tượng thời tiết Độ tuổi: 5 – 6 tuổi Ngày dạy: 22/03/2013 Người soạn: Lãnh Thị Thu Hà 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ phát âm đúng, hiểu rõ nghĩa các từ “Lũ lụt”, “Hạn hán”, “Động đất” - Biết cách sử dụng, đặt câu với các từ “Lũ lụt”, “Hạn hán”, “Động đất” 2. Chuẩn bị: - Tranh có nội dung về “Lũ lụt”, “Hạn hán”, “Động đất” 3. Phương pháp: - Trực quan. - Đàm thoại - Luyện tập. 4. Tổ chức thực hiện: a. Mở đầu hoạt động: - Cho cả lớp hát “Cho tôi đi làm mưa với”. Cô trò chuyện: + Các con vừa hát bài gì? + Bài hát nhắc đến hiện tượng gì? + Nước mưa có ích lợi gì? (Mưa giúp cho cây xanh lá, hoa lá được tốt tươi trăm hoa đua nở). b. Hoạt động trọng tâm: Hoạt động 1: Làm quen “Lũ lụt” - Mưa giúp cho cây xanh lá, hoa lá được tốt tươi trăm hoa đua nở, mùa màng được bội thu. Nhưng đối với những vùng ven sông, vùng trũng, mưa lớn kéo dài dẫn đến bị ngập úng rất dễ gây ra hiện tượng gì nào? - Cô treo tranh Lũ lụt. - Cô cho cả lớp đồng thanh “Lũ lụt” 3 – 4 lần. - Theo các con, lũ lụt là gì nào? - Cô khái quát, cô giải nghĩa từ “Lũ lụt”: Lũ lụt là hiện tượng nước trong sông hồ tràn ngập vào một vùng đất. Nguyên nhân là do thủy triều, nước biển dâng cao hoặc do mưa bão kéo dài. Lũ lụt có thể làm hư hỏng, sập đổ các công trình giao thông, nhà cửa; làm cho người và động vật bị chết đuối, bị thương; gây ô nhiễm nguồn nước và các thiệt hại khác trong nông nghiệp. - Cho cả lớp, tổ, cá nhân phát âm từ “Lũ lụt” Hoạt động 3: Làm quen từ “Hạn hán” - Những vùng ven sông hay giáp biển mà gặp mưa lớn và kéo dài thì sẽ dễ gây ra lũ. Nhưng đối với một số vùng trời không có mưa hoặc có ít mưa, thiếu nước thì sẽ dẫn đến hiện tượng gì? - Cô treo tranh “Hạn hán”. - Cô cho cả lớp đồng thanh “Hạn hán” 3 – 4 lần. - Theo các con, hạn hán là gì? - Cô khái quát, cô giải nghĩa từ “Hạn hán”: “Hạn hán là là một hiện tượng tự nhiên khi vùng đất đó có nắng nóng kéo, không có mưa, dẫn đến tình trạng thiếu nước, làm cho ruộng đồng nứt nẻ, sông suối khô cạn, các cây trồng khô héo. - Cho cả lớp, tổ, cá nhân phát âm từ “Hạn hán” Hoạt động 3: Làm quen từ “Động đất” Lũ lụt và hạn hán là những thiên tai gây thiệt hại rất nhiều đến đời sống của con người. Lũ lụt có thể làm hư hỏng, sập đổ các công trình giao thông, nhà cửa; làm cho người và động vật bị chết đuối, bị thương; gây ô nhiễm nguồn nước và các thiệt hại khác trong nông nghiệp. Hạn hán tuy không lớn như lũ lụt nhưng cũng ảnh hướng rất lớn đến nguồn thực phẩm từ cây trồng và vật nuôi, nước uống của con người… Ngoài ra, còn có một thiên tai rất là nguy hiểm đối với con người và động vật. Đó là hiện tượng động đất. - Cô cho trẻ quan sát tranh “Động đất”. - Cô cho cả lớp đồng thanh “Động đất” 3 – 4 lần. - Cô khái quát, cô giải nghĩa từ “Động đất”: “Động đất là sự rung chuyển, chuyển động, lung lây của Mặt đất. Động đất lớn có thể gây ra đất lỡ, đất nứt và có thể gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng như đổ nhà, đổ cây, gây tử vong cho con người. - Cho cả lớp, tổ, cá nhân phát âm từ “Động đất” Hoạt động 4: Chơi với các từ. - Cô chuẩn 6 bức tranh về hạn hán, động đất, lũ lụt. Cô cho trẻ lên chọn bức tranh và đặt câu với từ mà trẻ chọn. - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.

File đính kèm:

  • docHoat dong lam quen tieng viet.doc