* MỤC TIÊU GIÁO DỤC: Giúp HS :
- Hiểu về truyền thống tốt đẹp của nhà trường và những thành tích của lớp
- Phấn khởi, tự hào về truyền thống của trường, lớp
- Có thói quen chấp hành đúng nội quy của nhà trường, của lớp
- Ra sức học tập, rèn luyện để bảo vệ tổ quốc và vun đắp truyền thống của nhà trường
- Hiểu được luật GT v cĩ ý thức khi tham gia giao thơng
52 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1509 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Hoạt động ngoài giờ lên lớp Toán 7 (cả năm), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9
TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
LỒNG GHÉP: GIÁO DỤC TRẬT TỰ AN TỒN GIAO THƠNG
* MỤC TIÊU GIÁO DỤC: Giúp HS :
- Hiểu về truyền thống tốt đẹp của nhà trường và những thành tích của lớp
- Phấn khởi, tự hào về truyền thống của trường, lớp
- Có thói quen chấp hành đúng nội quy của nhà trường, của lớp
- Ra sức học tập, rèn luyện để bảo vệ tổ quốc và vun đắp truyền thống của nhà trường
- Hiểu được luật GT và cĩ ý thức khi tham gia giao thơng
Ngày soạn:9/9/2012 TiÕt1(PPCT)
TuÇn 2
TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
LỒNG GHÉP: GIÁO DỤC TRẬT TỰ AN TỒN GIAO THƠNG
1. Mục tiêu giáo dục
- Vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp
- Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm
- Tôn trọng, ủng hộ cán bộ lớp hoạt động
- Hiểu được luật GT và cĩ ý thức khi tham gia giao thơng
2.C¸c KNS c¬ b¶n ®ỵc GD trong H§
-KN t×m kiÕm vµ xư lý th«ng tin vỊ truyỊn thèng cđa nhµ trêng
-KN tr×nh bµy suy nghÜ vỊ nh÷ng ®iĨm c¬ b¶n trong truyỊn thèng nhµ trêng
3.C¸c ph¬ng ph¸p /kü thuËt d¹y häc tÝch cùc
-B¶n ®å t duy
-Hái vµ tr¶ lêi
-Suy nghÜ –th¶o luËn cỈp ®«i- chia sỴ
-Tr×nh bµy mét phĩt
4. Chuẩn bị:
- Bản báo cáo kết quả hoạt động của lớp
- Phiếu bầu
- Một số tiết mục văn nghệ vỊ truyỊn thèng nhµ trêng
-Tranh ¶nh t liƯu vỊ truyỊn thèng nhµ trêng
5. Tiến hành hoạt động
a.ỉn ®Þnh :
Ngµy gi¶ng
Líp7
SÜ sè 26
b.Bµi míi:
Ngêi thùc hiƯn
Néi dung hoạt động
Thêi gian
- Tập thể lớp
- Giáo viên chủ nhiệm
- Lớp trưởng cũ
- Lớp trưởng cũ
- Tập thể lớp
- Người điều khiển
- Thư kí
- Tập thể lớp
- Các tổ
- GV chủ nhiệm
- Lớp trưởng
- Tập thể lớp
- GV chủ nhiệm
- GV chủ nhiệm
- Tập thể lớp
Hoạt động 1: Mở đầu
- Hát bài: Vui bước đến trường
- Tuyên bố lí do:
Ngoài vai trò chủ đạo của GVCN thì một trong những nhân tố quan trọng góp phần làm nên một lớp học tốt là sự đóng góp công sức không nhỏ của đội ngũ cán sự lớp. Nhằm tìm kiếm những thành viên có năng lực, nhiệt tình trong mọi hoạt động của trường, lớp. Hôm nay, chúng ta sẽ trao đổi để bình bầu đội ngữ ban cán sự lớp. Đó là nội
- Giới thiệu chương trình, người điều khiển và thư kí
Hoạt động 2: Nghe báo cáo
- Lớp trưởng báo cáo tổng kết hoạt động trong năm qua và phương hướng trong năm học tới
- Cả lớp thảo luận, góp ý kiến
- Người điều khiển tổng kết
Hoạt động 3: Bầu cán bộ lớp mới
- Người điều khiển yêu cầu lớp thảo luận để thống nhất đưa ra tiêu chuẩn của cán bộ lớp
+/ Học lực khá trở lên, hạnh kiểm tốt
+/ Tác phong nhanh nhẹn
+/ Nhiệt tình và có trách nhiệm
+/ Có năng lực hoạt động đoàn thể
- Ghi tên các bạn đề cử và ứng cử lên bảng
+/ Bầu bằng biểu quyết hoặc bằng phiếu đối với lớp trưởng, lớp phó, cán sự lớp …
+/ Bầu tổ trưởng, tổ phó bằng biểu quyết hoặc bằng phiếu theo đơn vị tổ
- Công bố kết quả
- GVCN chúc mừng và giao nhiệm vụ
- Người điều khiển mời đại diện cán bộ lớp mới lên phát biểu ý kiến:
+/ Cám ơn sự tín nhiệm của lớp
+/ Hứa hẹn sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao
- Cả lớp hát bài : “lớp chúng ta kết đoàn” (Nhạc và lời Mộng Lân)
Hoạt động 4:Giáo dục an toàn giao thông
GV chủ nhiệm thông báo về tình trạng tai nạn giao thông hiện nay và 1 số hậu quả khi tham gia giao thông mà không chấp hành luật giao thông
- Giới thiệu về luật giao thông cho hs nghe
Hoạt động 5: Kết thúc hoạt động:
- Chúc mừng cán bộ lớp mới
- Chúc cả lớp đoàn kết, hợp tác trong mọi hoạt động của lớp để đạt kết quả tốt trong năm học
5 phút
10 phút
10 phút
10 phút
5 phút
6. Nhận xét -Dặn dò:
- GV nhận xét và đánh giá về cơng tác chuẩn bị,tiến hành hoạt động của HS trong tiết học.
- Dặn dị HSVề nhà chuẩn bị “Văn bản nội quy nhiệm vụ năm học mới” theo các câu hỏi sau:
? Cho biết nội dung chính của nội quy nhà trường ?
? Việc tự giác thực hiện nội quy nhà trường có tác dụng như thế nào đối với bản thân em ?
? Theo em điều gì sẽ xảy ra nếu nhà trường không có nội quy ?
? Em thấy việc thực hiện nội quy nhà trường của lớp ta trong năm học vừa qua như thế nào ?
? Trong năm học này, em cần phải thực hiện những nhiệm vụ nào ?
? Theo em, mỗi cá nhân và tập thể lớp cần làm gì để thực hiện tốt những nhiệm vụ của năm học ?
? Theo em, mỗi cá nhân và tập thể lớp cần làm gì để thực hiện tốt an toàn giao thông
* Mỗi tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ.
*Rĩt KN:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày So¹n: 23/ 9/2012 TiÕt 2 (PPCT) TuÇn 4
THẢO LUẬN NỘI QUY VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC MỚI
1. Mục tiêu giáo dục: Giúp HS:
- Hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của nó
- Tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học
2. C¸c KNS c¬ b¶n®ỵc gi¸o dơc
-KN tù nhËn thøc vỊ gi¸ trÞ b¶n th©n khi thùc hiƯn néi qui vµ nhiƯm vơ n¨m häc
-KN tù tin ®Ĩ thùc hiƯn tèt néi qui ,nhiƯm vơ
-KN l¾ng nghe ph¶n håi tÝch cùc ý kiÕn cđa c¸c b¹n kh¸c vỊ néi qui ,nhiƯm vơ n¨m häc
-KN tr×nh bµy ý tëng vỊ viƯc thùc hiƯn néi qui vµ nhiƯm vơ n¨m häc
3.C¸cph¬ng ph¸p /kü thuËt d¹y häc tÝch cùc
-Th¶o luËn
-Tr×nh bµy mét phĩt
-Hái vµ tr¶ lêi
4.Chuẩn bị:
a/ Phương tiện hoạt động:
- Văn bản nội quy và nhiệm vụ năm học
- Một số câu hỏi về nội quy, ý nghĩa của nội quy
- Một số tiết mục văn nghệ
b/ Về tổ chức
- GVCN phổ biến yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động
+/ Yêu cầu từng HS nghiên cứu nội quy của trường và việc thực hiện nội quy cảu bản thân, của tập thể trong năm học vừa qua
+/ Giúp cán bộ lớp xây dựng câu hỏi thảo luận và đáp án
- Lớp thảo luận, thống nhất chương trình, hình thức hoạt động và phân công cụ thể:
+/ Người điều khiển chương trình và thư kí
+/ Trang trí lớp
+/ Mỗi tổ chuÈn bị một tiết mục văn nghệ
- Từng tổ phân công nhiệm vụ cho từng tổ viên
5. Tiến hành hoạt động
a.ỉn ®Þnh
Ngµy gi¶ng
Líp 7
SÜ sè 26
b.Bµi míi
Ngêi thùc hiƯn
Néi dung ho¹t ®éng
Thêi
gian
- Tập thể lớp
- Người điều khiển
- Người điều khiển
- Đại diện các tổ
- Người dẫn chương trình
- Các tổ thảo luận
- Người điều khiển
- Các đội văn nghệ
- Các tổ trưởng
Hoạt động 1:Mở đầu
Hát bài hát: Vui bước tới trường (nhạc và lời : Nghiêm Bá Hồng)
- Tuyên bố lí do:
Muốn trở thành HS tốt, không ai có thể thờ ơ trước nội quy và nhiệm vụ năm học mới. Vậy trong năm học này, chúng ta phải thực hiện những nội quy và nhiệm vụ mới nào ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này cũng như những ý nghĩa của nó trong nội dung của tiết hoạt động ngày hôm nay
- Giới thiệu đại biểu, chương trình, thư kí
- Lần lượt nêu từng câu hỏi cho cả lớp thảo luận và trao đổi
- Người phát biểu ý kiến có thể xung phong hoặc được chỉ định để tạo không khí lớp học sôi nổi
- Dựa vào đáp án, người điều khiển tổng kết lại các vấn đề đã đựơc thảo luận
- Biểu diễn một số tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị. Có thể xếp một vài tiết mục văn nghệ xen kẽ vào quá trình thảo luận để tạo không khí thoải mái, tươi vui
Hoạt động 2: Thảo luận theo tổ
Câu hỏi:
1/ Cho biết nội dung chính của nội quy nhà trường ?
Đáp án:
+/ Đi học đúng giờ, chuyên cần
+/ Học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp
+/ Ngồi đúng chỗ quy địng, không quay cóp trong giờ kiểm tra
+/ Giữ gìn vệ sinh chung, chấp hành nhiệm vụ trực nhật lớp
+/ Giữ trật tự trong phòng học, ngoài hành lang
+/ Vệ sinh cá nhân về trang phục, đầu tóc
+/ Tích cực luyện tập TDTT, cấm đọc và lưu truyền văn hoá phẩm đồi trụy
+/ Tích cực tham gia phong trào phòng chống ma tuý, cấm giữ, sử dụng hung khí
Giữ gìn tài sản chung
+/ Trung thực, khiêm tốn, giúp đỡ bạn bè, kính trọng người lớn tuổi
2/ Việc tự giác thực hiện nội quy của nhà trường có tác dụng gì đối với bản thân bạn ?
Gợi ý đáp án:
- Giúp cho bản thân luôn có ý thức học tập và rèn luyện tốt. Đạt kết quả học tập cao hơn
- Luôn yên tâm và tự tin hơn trong quá trình tham gia các hoạt động của trường lớp
- Giữ được tác phong và nề nếp của người HS
3/ Theo bạn điều gì sẽ xảy ra nếu nhà trường không có nội quy ?
Gợi ý đáp án:
- Tạo nên khung cảnh lộn xộn, mất đi sự trang nghiêm của trường học
- Nếu không có nội quy, nhà trường sẽ không thể quản lí được học sinh, từ đó bản thân học sinh cũng không thể nào tiến bộ được
4/ Theo bạn việc thực hiện nội quy nhà trường của lớp ta trong năm học vừa qua như thế nào ?
Gợi ý đáp án:
Tương đối nghiêm túc, đáng tuyên dương. Tuy nhiên còn một vài thành viên chưa nghiêm túc đã bị xử lí
5/ Trong năm hpọc này bạn phải thực hiện tốt những nhiệm vụ nào ?
6/ theo bạn, mỗi cá nhân và tập thể lớp cần phải làm gì để thực hiện tốt những nhiệm vụ của năm học ?
Gợi ý đáp án:
- Học tập tốt, rèn luyện tốt
- Tích cực tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động của lớp, trường
- Thực hiện đầy đủ các nội quy, quy địng của nhà trường
* Dựa vào đáp án, tổng kết các vấn đề đã được thảo luận
Hoạt động 3: Chương trình văn nghệ
Giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ của lớp hoặc các trò chơi văn nghệ để tạo bầu không khí sôi nổi, vui tươi (có thể xen vào phần thảo luận )
Hoạt động 4: Kết thúc hoạt động
- Động viên cả lớp phấn đấu thực hiện tốt nội quy
- Đại diện các tổ hứa trước lớp
5 phút
25 phút
6. Nhận xét -Dặn dò: ( 5 phút)
- GV nhận xét và đánh giá về cơng tác chuẩn bị,tiến hành hoạt động của HS trong tiết học.
- Dặn dị HS về nhà chuẩn bị chu đáo cho hoạt động tuần sau:
Chủ điểm tuần sau : Chđ ®iĨm th¸ng 10
- Mỗi tổ chuẩn bị một bài hát, một bìa thơ nói về trường lớp, thấy cô và bạn bè
- Mỗi tổ chuẩn bị 5 câu hỏi, đáp án cho phần thi trả lới nhanh và đúng
*Rĩt KN:
..............................................................................
CHỦ ĐIỂM THÁNG 10
CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
LỒNG GHÉP: GIÁO DỤC QUYỀN TRẺ EM
* MỤC TIÊU GIÁO DỤC: Giúp HS:
- Hiểu được tầm quan trọng của việc học tập là để trở thàng người công dân có kiến thức nhằm phục vụ cho xã hội
- Giúp HS có ý chí vươn lên và có thái độ học tập đúng đắn
- Rèn luyện kĩ năng điều khiển, tự quản hoạt động học tập và kĩ năng trình bày, trao đổi ý kiến trước tập thể
- Hiểu được quyền b¶o vệ và quyền được bảo vệ trẻ em
Ngày soạn:7/10/2012 TiÕt 3(PPCT)
TuÇn 2
TRAO ĐỔI NỘI DUNG THƯ BÁC
LỒNG GHÉP: GIÁO DỤC QUYỀN TRẺ EM
1. Mơc tiªu giáo dục:Giúp HS:
- Hiểu được những nội dung chính trong thư của Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà tháng 9 năm 1945
- Giáo dục tình cảm kính yêu bác Hồ, giáo dục thái độ học tập nghiêm túc vá ý chí vươn lên trong học tập
- Rèn kĩ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể
- Hiểu được quyền bảo vệ và quyền được bảo vệ trẻ em
2.KNS c¬ b¶n ®ỵc gi¸o dơc:
-KN t×m kiÕm vµ sư lý th«ng tin vỊ lêi d¹y cđa B¸c trong th
-KN tr×nh bµy suy nghÜ vỊ viƯc thùc hiƯn lêi d¹y cđa B¸c ,g¾ng häc ch¨m
3.c¸c ph¬ng ph¸p /kü thuËt d¹y häc tÝch cùc
-Th¶o luËn
-Lµm viƯc theo nhãm nhá
-Tr×nh bµy 1 phĩt
4. Chuẩn bị hoạt động
a/ Phương tiện hoạt động
- Aûnh Bác Hồ
- Khăn tr¶i bàn, lọ hoa
- Câu hỏi và đáp án
b/ Tổ chức
- GV nêu mục đích yêu cầu, nội dung và cách thức tiến hành chủ đề. Việc phân công chuẩn bị gồm:
+/ Mỗi cá nhân có 1 bản bức thư cđa Bác Hồ
+/ GV và cán bộ lớp chuẩn bị 4 câu hỏi và chuẩn bị đáp án để các tổ thảo luận, trao đổi về nội dung và ý nghĩa bức thư của Bác
+/ Các tổ cử đại diện trình bày
+/ Cử ban giám khảo
+/ Cử người điều khiển chương trình
+/ Phân công trang trí
+/ Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ theo chủ đề về Bác Hồ, về học tập
- Yêu cầu các tổ phải có sự chuẩn bị và tham gia đầy đủ
5. Tiến hành hoạt động
a.ỉn ®Þnh:
Ngµy gi¶ng
Líp 7
SÜ sè 26
V¾ng
b.Bµi míi:
Ngêi thùc hiƯn
Néi dung hoạt động
Thêi gian
- Tập thể lớp
- Người điều khiển
- Người điều khiển
- Các tổ thảo luận , trình bày
- Ban giám khảo
- Lớp trưởng
GVCN
- Lớp trưởng
- GVCN
- Đại diện các tổ
Hoạt động 1 : Mở đầu
- Hát tập thể bài: Ai yêu nhi đồng
- Tuyên bố lí do:
Cách mạng tháng Tám thành công đã đem lại cho nhân dân ta độc lập, tự do… trẻ em được đến trường. Ngay từ ngày khai giảng đầu tiên, Bác Hồ đã quan tâm, chăm lo đến việc học tập, tu dưỡng của HS. Trong buổi sinh hoạt tập t5hể ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng ôn lại những lời dặn dò , nhắn nhủ của Bác qua bức thư Bác gửi cho các em HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt nam Dân Chủ Cộng Hoà
- Giới thiệu đại biểu, ban giám khảo và thư kí
- Giới thiệc các hoạt động
- Ban giám khảo thống nhất cách chấm điểm
Hoạt động 2: Nghe đọc thư Bác và thảo luận
- Đọc thư Bác
- Cử đại diện của các tổ bốc thăm câu hỏi
* Câu hỏi thảo luận :
1. Đọc thư Bác có câu : “Trước đây, cha anh các em và mới năm ngoái, cả các em nữa đã phải chịu nhận một nền học vấn nô lệ …Ngày nay, các em được may mắn hơn cha anh là hấp thụ một nền học vấn độc lập”. Bạn có suy nghĩ như thế nào về câu nói này ?
Gợi ý đáp án:
- Trước đây, khi cách mạng tháng Tám chưa thành công, cha anh bị thiệt thòi là không được học hành, hoặc phải chịu một nền học vấn nô lệ, phụ thuộc vào bọn thực dân Pháp
- Ngày nay, khi cách mạng tháng Tám thành công, các em có may mắn hơn là được sống trong một thời kì độc lập , các em được học hành đầy đủ. Nhà nước tạo mọi điều kiện để các em có thể đến trường, được hưởng một nền giáo dục độc lập. Có như vậy là nhờ vào sự hi sinh của rất nhiều đồng bào
-Tự hào, vinh dự, sung sướng khi được học tập trong những điều kiện như vậy
- Mong muốn ra sức học tập tốt để đền đáp công ơn của những người đi trước đã hi sinh vì nền độc lập tự do cho tổ quốc, cho chúng em
3. Hãy nêu tác dụng của việc học tập đối với đời sống con người ?
Gợi ý đáp án:
- Học tập giúp con ngêi tiếp thu được những tri thức cần thiết trong cuộc sống, biết cư xử đúng đắn với mọi người xung quanh
- Học tập giúp chúng ta rèn luyện nhân cách đạo đức, phẩm chất lối sống để trở thành những người công dân tốt, có ích cho XH ….
- Hạnh phúc của con người là được đi học, vì vậy, cần chăm chỉ học tập và rèn luyện thật tốt để đạt kết quả cao …
3. Trong thư, Bác căn dặn HS cần phải làm những gì ? Bác mong muốn HS những gì ? Để thực hiện tốt những Bác dạy, chúng ta cần phải làm gì ?
Gợi ý đáp án:
- Bác khuyên HS cố gắng siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn. Để nước VN trở nên tươi đẹp, có thể sánh vai với các cường quốc năm châu thì tất cả HS chúng ta cần phải ra sức phấn đấu học tập thật tốt
- Bác mong HS luôn luôn ghi nhớ những lời cảu Người
- Để thực hiện được những lời dạy của Bác chúng ta cần :
4. Trong thư đoạn nào khiến em xúc động nhất ? Vì sao ? Để tỏ lòng kính yêu đối với Bác em cần phải làm gì ?
- HS tự trình bày theo cảm nhận
* Ban giám khảo công bố điểm
* Lời hứa danh dự:
- Kính thưa Bác !
- Tên cháu là: ………….chức vụ ……………… lớp ….. trường …………
Cháu xin thay mặt cho tất cả các bạn HS của lớp hứa với Bác : chúng cháu sẽ ……
- Chúng cháu xin báo cáo kết quả học tập, tu dưỡng với Bác vào dịp cuối năm học
Hoạt động 3: Giáo dục quyền trẻ em
GV chủ nhiệm giới thiệu về quyền trỴ em
Là những quyền trẻ em đc hưởng, được làm mà pháp luật đã cơng nhận và xã hội phải thực hiện ví như quyền được khai sinh, quyền được đi học hành vui chơi...Cần luật pháp hố quyền trẻ em vì để trẻ em cĩ đủ điều kiện mà xã hội phải chăm lo để phát triển tốt đẹp lành mạnh thì nay mai mới làm chủ đc nước nhà.
Các em cần được bảo vệ và Quyền được bảo vệ bao gồm bảo vệ trẻ em khỏi sự bĩc lột về kinh tế, sự xâm hại về thể xác và tình dục, những ảnh hưởng của chiến tranh, thiên tai, sự lơ là và bỏ rơi, sự đối xử tàn tệ, sự phân biệt đối xử. Bảo vệ trước sự cám dỗ của ma túy, tình trạng buơn bán trẻ em, nguy cơ nhiễm HIV/AIDS, bị phân biệt đối xử đối với vấn đề HIV/AIDS..
- Bảo vệ là sự chống lại mọi sự xâm phạm để giữ gìn bản thân nguyên vẹn, khoẻ mạnh.
- Tạo điều kiện chăm sĩc đầy đủ và phục hồi nhân phẩm, thể trạng và tinh thần trong những trường hợp cần thiết
Kết luận: Trẻ em là những người cịn rất non nớt, về thể xác và tinh thần các em cẩn sự giúp đỡ của người lớn để được an tồn. Các em dễ bị rủ rê vào những việc làm trái với pháp lu©t, dễ bị lợi dụng sức lao động và lạm dụng tình dục, dễ bị bỏ rơi…. Chính vì thế trong Cơng ước quốc tế về Quyền trẻ em, cĩ nhiều điều khoản để bảo vệ trẻ em
Hoạt động 4: Kết thúc hoạt động
- Lớp trưởng nhận xét chung
- GVCN nhận xét và động viên các em thực hiện tốt những lời Bác dặn trong thư
- Biểu diễn các tiết mục văn nghệ
5 phút
25 phút
10 phút
6.Nhận xét -Dặn dò: ( 5 phút)
- GV nhận xét và đánh giá về cơng tác chuẩn bị,tiến hành hoạt động của HS trong tiết học.
- Dặn dị HS về nhà chuẩn bị chu đáo cho hoạt động tuần sau:
Chủ điểm tuần sau : Hội vui học tập
- Mỗi tổ ra 5 câu hỏi và đáp án (Phạm vi kiến thức đã học ở những lớp trước, hoặc trong nửa học kì vừa qua)
- Đội văn nghệ của lớp chuẩn bị 2 tiết mục văn nghệ
*Rĩt KN:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
...........................................................................
Ngày So¹n: 21/10/2012 TiÕt 4(PPCT)
TuÇn 4
HỘI VUI HỌC TẬP
1. Mơc tiªu giáo dục: Giúp HS :
- Oân tập, củng cố các môn
- Xây dựng thái độ phấn đấu vươn lên học giỏi, say mê học tập
- Rèn luyện tư duy nhanh nhạy và kĩ năng phát hiện, trả lời câu hỏi
2.C¸c KNS c¬ b¶n ®ỵc GD
-KN t×m kiÕm vµ sư lý th«ng tin
-KN gi¶i quyÕt vÊn ®Ị khi tham gia tr¶ lêi c©u hái
-KN qu¶n lý thêi gian
3.C¸c ph¬ng ph¸p /kü thuËt d¹y häc tÝch cùc
-§éng n·o
-Suy nghÜ –th¶o luËn –cỈp ®«i chia sỴ
-Gi¶i quyÕt vÊn ®Ị
-Hái vµ tr¶ lêi
4. Chuẩn bị
a/ Phương tiện hoạt động
- Chuẩn bị các câu hỏi
- Chuẩn bị chuông hoặc trống con, cờ để các đội làm phương tiện giành quyền trả lời
- Một số tiết mục văn nghệ
b/ Tổ chức
- Lập ban tổ chức gồm ba người: lớp phó học tập chịu trách nhiệm về nội dung câu hỏi, một người dẫn chương trình, một người làm thư kí
- Mời thầy cô giáo tham gia ban giám khảo
5. Tiến hành hoạt động
a.ỉn ®Þnh:1p
Ngµy gi¶ng
Líp7
SÜ sè 26
V¾ng:
b.Bµi míi
Ngêi thùc hiƯn
Néi dung hoạt động
Thêi gian
- Tập thể lớp
- Người dẫn chương trình
- Người dẫn chương trình
- Ban giám khảo
- Các cá nhân trong lớp
- Lớp phó văn nghệ
- Người dẫn chương trình
Đại diện các tổ
-
Ban giám khảo
- Người dẫn chương trình
Hoạt động 1: Mở đầu
- Hát tập thể
- Tuyên bố lí do:
Theo lời Bác dặn, tuy năm học mới bắt đầu, nhưng trong lớp đã xuất hiện những gương học tập tèt, có nhiều tiến bộ. Nhiều tổ đã có sự đoàn kết, giúp đỡ nhau học tốt. Trong học tập, có nhiều nội dung khó nhưng lại rất thú vị, đòi hỏi HS phải có sự phối hợp với nhau để đạt kết quả tốt nhất. Hôm nay, lớp ta sẽ tổ chức một hội vui học tập để tạo điều kiện cho các bạn thể hiện mình
Hoạt động 2 : Hội vui học tập
a/ Phần 1: Ai nhanh hơn, ai giỏi
* Giới thiệu thể lệ cuộc thi
- Đây là phần thi cá nhân
- Người điều khiển chương trình đọc câu hỏi. Ai giơ tay trước được quyền trả lời, nếu trả lời không đúng phải giành quyền trả lời cho bạn khác.
- Ban giám khảo nhận xét câu trả lời
* Câu hỏi và đáp án:
1/ Sông nào nổi sóng bạc đầu
Ba phen cọc gỗ đâm tàu giặc tan ?
Là sông nào ?
(Sông Bạch Đằng)
2/ Vua nào đã bốn nghìn năm
Vẫn ghi công đức toàn dân phụng thờ ?
Là ai ?
(Vua Hùng )
3/ Chỉ có muỗi cái là đốt người. Đúng hay sai ? Vì sao ?
( Đúng, vì chỉ có muỗi cái hút máu còn muỗi đực chỉ hút nước hay nhựa cây từ các thân cây hoặc hoa quả)
4/ Bài thơ “Qua Đèo Ngang”của tác giả nào ?
5/ Tại sao lại gọi nữ sĩ Hồ Xuân Hương là Bà Chúa thơ Nôm ?
6/ Đọc thuộc lòng bài thơ “Côn Sơn ca”
- Vui văn nghệ :
Một số tiết mục văn nghệ xen kẽ giữa hai phần thi
b/ Phần 2: Đội nào nhanh hơn, giỏi hơn
* Giới thiệu thể lệ cuộc thi
- Đây là phần thi giữa các tổ, mỗi nhóm cử nhóm dự thi gồm 3 bạn. Đại diện các tổ ngồi ở bàn phía trên
- Cách thi: người điều khiển đọc câu hỏi, đội nào rung chuông trước sẽ được quyền trả lời. Nếu trả lời sai, đội khác được quyền trả lời tiếp
- Ghi kết quả thi của từng câu hỏi lên bảng
- Công bố kết quả thi giữa các đội
- Những đội nào có điểm cao nhất thì được xem là thắng cuộc
- Những câu nào đội thi không trả lời được thì giành cho khán giả trả lời
* Câu hỏi và đáp án:
1/ Ngày 1 tháng 5 là ngày gì ?
( Ngày quốc tế lao động)
2/ Ngày 30 tháng 4 là ngày gì ?
(Ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước)
3/ Ngày 19 tháng 5 là ngày gì ?
4/ Nêu những hiểu biết của em về chủ tịch Hồ Chí minh ?
5/ Bác Hồ gửi thư cho ngành giáo dục vào ngày, tháng, năm nào ?
( Ngày 15 tháng 10 năm 1946)
6/ Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn bùng nổ và kết thúc vào thời gian nào ?
( Năm 1418 – 1427)
7/ Tại sao mùa hè nhiệt độ lại cao hơn mùa đông ?
( Vì mùa đông ngày ngắn và m¨ât trời chiếu chếch, còn mùa hè ngày dài và mặt trời chiếu thẳng góc hơn xuống trái đất).
8/ Muỗi đốt không gây nhiễm HIV. Đúng hay sai ?
Tại sao ?
( Đúng. Vì HIV không sống được trong cơ thể muỗi)
9/ Trong thiên nhiên, có một loài chim bay giật lùi. Đúng hay sai? Giải thích ?
( Đúng. Đó là chim ruồi, nó bay giật lùi khi nó muốn thoát khỏi cái hoa mà nó chui vào hút mật)
- Văn nghệ xen kẽ
- BGK nhận xét và trao phần thưởng cho các đội đạt kết quả tốt
Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động
Người dẫn chương trình nhận xét kết quả tham gia, ý thức chuẩn bị của cá nhân, của tổ
6 phút
11 phút
17 phút
File đính kèm:
- HDNG lop 7 ca nam.doc