Câu 1. (5,0 điểm) Anh (chị) hãy nêu:
1. Vắn tắt các khâu cơ bản và các cấp độ tư duy trong khi thiết kế ma trận đề kiểm tra ?
2. Chuẩn kiến thức kỹ năng khi dạy phần Axit nitric trong bài: Axit nitric và muối nitrat (SGK Hóa học 11 nâng cao ).
Câu 2. Anh (chị) hãy giải các bài tập sau:
Bài 1: (3,5điểm)
1. Trình bày phương pháp cân bằng các phương trình hóa học sau theo phương pháp thăng bằng electron.
1 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2313 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc THPT chu kỳ 2011 – 2015 môn thi Hóa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
Đề thi chính thức
HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI BẬC THPT
CHU KỲ 2011 – 2015
Môn thi: HÓA HỌC
Thời gian làm bài 180 phút ( Không kể thời gian giao đề)
Câu 1. (5,0 điểm) Anh (chị) hãy nêu:
1. Vắn tắt các khâu cơ bản và các cấp độ tư duy trong khi thiết kế ma trận đề kiểm tra ?
2. Chuẩn kiến thức kỹ năng khi dạy phần Axit nitric trong bài: Axit nitric và muối nitrat (SGK Hóa học 11 nâng cao ).
Câu 2. Anh (chị) hãy giải các bài tập sau:
Bài 1: (3,5điểm)
1. Trình bày phương pháp cân bằng các phương trình hóa học sau theo phương pháp thăng bằng electron.
2. Có bốn hợp chất thơm C6H5-OH, C6H6, C6H5-CH3, C6H5-NO2 với các tính chất sau:
Chất phản ứng
C6H5-OH
C6H6
C6H5-CH3
C6H5-NO2
Nước Br2
Có phản ứng
Không phản ứng
Không phản ứng
Không phản ứng
Br2/Fe
Phản ứng ở 0oC không cần Fe
Có phản ứng
Có phản ứng
Chỉ phản ứng khi đun nóng
HNO3đặc/H2SO4 đặc
Phản ứng với cả HNO3 loãng
Có phản ứng
Có phản ứng không cần H2SO4
Chỉ phản ứng khi đun nóng
Hãy sắp xếp các chất theo thứ tự tăng dần về khả năng tham gia phản ứng thế ở vòng benzen. Giải thích ảnh hưởng của các nhóm thế đến khả năng đó ?
Bài 2: (6,5điểm)
1. Hỗn hợp X gồm 2 anđêhit đơn chức. Cho 13,48g X tác dụng hoàn toàn với AgNO3 dư trong dung dịch NH3 thì thu được 133,04g kết tủa. Mặt khác cho 13,48g X tác dụng hết với H2(Ni, t0) thu được hỗn hợp Y. Cho Y tác dụng với Na dư thu được 3,472 lít H2 (đktc). Hãy xác định công thức cấu tạo và % khối lượng của mỗi anđêhit trong hỗn hợp X.
2. Nung 12,12g một muối A thu được sản phẩm khí và 2,4g một hợp chất rắn không tan trong nước. Nếu cho toàn bộ sản phẩm khí trên hấp thụ vào 100g dung dịch NaOH 3,6% ở điều kiện xác định thì vừa đủ và thu được dung dịch chứa một muối có nồng độ 6,972%. Tìm công thức A.
3. Cho 14,4g hỗn hợp Fe, Mg, Cu (số mol mỗi kim loại bằng nhau) tác dụng hết với dung dịch HNO3 thu được dung dịch X và 2,688 lít (đktc) hỗn hợp gồm 4 khí N2, NO, N2O, NO2 trong đó 2 khí N2 và NO2 có số mol bằng nhau. Cô cạn cẩn thận dung dịch X thu được 58,8g muối khan. Tìm số mol HNO3 đã phản ứng.
Câu 3: (5.0 điểm)
1. Anh (chị) hãy trình bày cách tiến hành thí nghiệm điều chế etilen trong phòng thí nghiệm? (không cần vẽ hình). Khí etilen sinh ra có thể lẫn những tạp chất gì ? Giải thích bằng phản ứng hóa học. Nêu cách loại bỏ các tạp chất đó ? (Có trình bày bằng hình vẽ)
2. Khi tiến hành thí nghiệm 1 – Bài 6 (SGK Hóa học 12 nâng cao): Phản ứng của nhôm với dung dịch CuSO4, hai học sinh tiến hành như sau:
Học sinh 1: Đánh sạch lá nhôm bằng giấy ráp rồi nhúng ngay vào dung dịch CuSO4 bão hòa.
Học sinh 2: Nhúng lá nhôm chưa đánh giấy ráp vào dung dịch CuSO4 bão hòa.
Theo anh (chị) hai học sinh trên quan sát được hiện tượng như thế nào, tại sao?
Cho H = 1, C = 12, N = 14, O = 16, Mg = 24, Fe = 54, Cu = 64, Ag = 108
---Hết----
Họ và tên :…………………………………………………….Số báo danh……………………………
File đính kèm:
- De hoa hoc chinh thuc.doc
- Dap an HOA.doc