Hướng dẫn giảng dạy và thực hiện phân phối chương trình môn toán cấp THCS

Ngoài những Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy Bộ môn nói chung và môn Toán nói riêng; trong năm học 2009 – 2010 từ thực tế giảng dạy môn Toán ở Điện Biên, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện phân phối chương trình(PPCT) giảng dạy môn Toán cấp THCS như sau:

I. Thực hiện các quy định chuyên môn.

1. Quy định về thực hiện nội dung chương trình.

a) Từ năm học 2009 -2010, thực hiện phân phối chương trình do Sở GD&ĐT ban hành theo QĐ số . .áp dụng cho các trường học 01 buổi/ngày.

b) Lưu ý khi thực hiện chương trình, sách giáo khoa môn Toán.

Sở GD&ĐT khuyến khích giáo viên áp dụng linh hoạt chương trình và sách giáo khoa (SGK) theo đặc điểm vùng, miền và đối tượng học sinh, vận dụng SGK trong dạy học cho các đối tượng HS khác nhau. Tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng thực chất là quá trình tổ chức, hướng dẫn học sinh hoạt động học tập để từng đối tượng học sinh đều đạt được chuẩn đó và phát triển được các năng lực của cá nhân bằng những giải pháp phù hợp. Cụ thể:

- Căn cứ chuẩn kiến thức và thực tế đối tượng, kết quả thống nhất trong đợt bồi dưỡng hè các phòng Giáo dục va Đào tạo, các trường THCS điều chỉnh phân phối chương trình theo nguyên tắc:

 

doc9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3758 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn giảng dạy và thực hiện phân phối chương trình môn toán cấp THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯỚNG DẪN GIẢNG DẠY VÀ THỰC HIỆN PPCT MÔN TOÁN CẤP THCS Ngoài những Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy Bộ môn nói chung và môn Toán nói riêng; trong năm học 2009 – 2010 từ thực tế giảng dạy môn Toán ở Điện Biên, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện phân phối chương trình(PPCT) giảng dạy môn Toán cấp THCS như sau: I. Thực hiện các quy định chuyên môn. 1. Quy định về thực hiện nội dung chương trình. a) Từ năm học 2009 -2010, thực hiện phân phối chương trình do Sở GD&ĐT ban hành theo QĐ số……. .áp dụng cho các trường học 01 buổi/ngày. b) Lưu ý khi thực hiện chương trình, sách giáo khoa môn Toán. Sở GD&ĐT khuyến khích giáo viên áp dụng linh hoạt chương trình và sách giáo khoa (SGK) theo đặc điểm vùng, miền và đối tượng học sinh, vận dụng SGK trong dạy học cho các đối tượng HS khác nhau. Tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng thực chất là quá trình tổ chức, hướng dẫn học sinh hoạt động học tập để từng đối tượng học sinh đều đạt được chuẩn đó và phát triển được các năng lực của cá nhân bằng những giải pháp phù hợp. Cụ thể: - Căn cứ chuẩn kiến thức và thực tế đối tượng, kết quả thống nhất trong đợt bồi dưỡng hè các phòng Giáo dục va Đào tạo, các trường THCS điều chỉnh phân phối chương trình theo nguyên tắc: + Điều chỉnh thời lượng các nội dung trong phân phối chương trình nhưng tổng số tiết của mỗi Chương không thay đổi. + Chỉ có thể điều chỉnh thứ tự thực hiện các tiết dạy trong phạm vi mỗi Chương. + Các trường THCS báo cáo các điều chỉnh PPCT với phòng GD&ĐT. + Phòng GD&ĐT tổng hợp nội dung điều chỉnh PPCT và báo cáo trình Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt trước ngày 25/9/2009. Ví dụ ở lớp 9: * Nội dung hướng dẫn sử dụng bảng tính Bradixo là không cần thiết (chỉ cần giới thiệu) nên chuyển sang hướng dẫn sử dụng máy tính cầm tay thay cho Bảng tính Bradixo. * Bài cung chứa góc là bài khó đặc biệt đối với học sinh vùng cao, cần phải điều thời lượng dành cho bài này…v.. Căn cứ PPCT của Sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT, trường THCS nếu có điều kiện bố trí giáo viên và kinh phí chi trả giờ dạy vượt định mức quy định (các trường học nhiều hơn 6 buổi/tuần), thì phòng GDĐT trình Sở GDĐT phê chuẩn việc điều chỉnh PPCT tăng thời lượng dạy học. - Thực hiện giảng dạy chủ đề tự chọn do tổ Toán lựa chọn trong danh mục các chủ đề tự chọn ( chủ đề bám sát, hay nâng cao) quy định trong phân phối chương trình về thời lượng cho mỗi chủ đề cần điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng; nội dung, thời lượng giảng dạy chủ đề tự chọn phải được ban giám hiệu phê duyệt. - Đối với trường học 2 buổi trên ngày: buổi thứ 2 không dạy chương trình chính khoá. Tổ Toán căn cứ thời lượng nhà trường quy định cho môn Toán, xây dựng chi tiết chương trình nội dung theo hướng: + Bổ trợ ôn tập những kiến thức cho học sinh yếu kém ở môn toán, học sinh đầu cấp, cuối cấp(6, 9, ). + Phụ đạo học sinh yếu kém. + Dạy nâng cao cho học sinh khá giỏi. 2. Quy định thực hiện nội dung chương trình theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Bộ GD&ĐT quy định “Chuẩn kiến thức, kĩ năng là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng của môn học, hoạt động giáo dục mà HS cần phải có và có thể đạt được sau từng giai đoạn học tập”. Đây là cơ sở pháp lí thực hiện dạy học đảm bảo những yêu cầu cơ bản, tối thiểu của chương trình, thực hiện dạy học kiểm tra, đánh giá phù hợp với các đối tượng học sinh; trên cơ sở đó sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của từng cá nhân học sinh, giúp giáo viên chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong áp dụng chương trình, từng bước đem lại cho học sinh sự bình đẳng trong phát triển năng lực cá nhân. 3. Quy định về kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Yêu cầu đổi mới trong công tác đánhh giá : + Giáo viên đánh giá sát đúng trình độ học sinh với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình; + Trong quá trình dạy học, cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan trong KTĐG kết quả học tập của học sinh, chuẩn bị tốt cho việc đổi mới các kỳ thi theo chủ trương của Bộ GDĐT. + Thực hiện đúng quy định của Quy chế Đánh giá, xếp loại học sinh THCS, HS THPT do Bộ GDĐT ban hành, tiến hành đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành. Những nội dung đổi mới trong kiểm tra đánh giá + Đổi mới mục tiêu đánh giá kết quả học tập: + Đổi mới nội dung đánh giá kết quả học tập + Đổi mới cách đánh giá + Đồi mới công cụ đánh giá kết quả c) Số lần kiểm tra: - Trong mỗi học kỳ số lần kiểm tra tối thiểu: + Kiểm tra miệng: 1 bài. + Kiểm tra viết 15’: 3 bài (2 bài về Số học hoặc Đại số, 1 bài về Hình học). + Kiểm tra viết 45’: 3 bài (2 bài về Số học hoặc Đại số, 1 bài về Hình học). + Kiểm tra viết 90’: 2 bài ( 1 bài vào cuối học kì 1, 1 bài vào cuối năm học: bao gồm cả Số học hoặc Đại số và Hình học, nên ra ở dạng tự luận). Lưu ý: Yêu cầu phân bố các bài kiểm tra 45’ vào cuối chương hoặc cách nhau khoảng từ 10 dến 15 tiết - Cần lưu ý: + Tăng số lần kiểm tra miệng đối với học sinh yếu kém. + Tăng số lần kiểm tra 15 phút + Tăng số lần kiểm tra 45 phút ở lớp 9. d) Hình thức kiểm tra: - Đề kiểm tra 15 phút: 100% tự luận hoặc trắc nghiệm tuỳ theo nội dung kiến thức, mục đích kiểm tra. - Đề kiểm tra 45 phút: hình thức tuỳ thuộc mục đích yêu cầu của kiểm tra có thể lựa chọn các hình thức: + 100% tự luận hoặc Trắc nghiệm. + Kết hợp tự luận và Trắc nghiệm. Tỷ lệ trắc nghiệm và tự luận khoảng 3 : 7 - Đề kiểm tra cuối kỳ: 100% tự luận. d) Chấm, trả bài kiểm tra: - Khi chấm bài kiểm tra giáo viên phải chỉ rõ trên bài kiểm tra những sai sót học sinh mắc phải. - Thời gian trả bài: bài 15 phút chậm nhất sau 7 ngày; bài kiểm tra 45 phút không quá 10 ngày. - Trước khi trả bài phải đánh giá chất lượng đề kiểm tra, đánh giá từng câu hỏi để kết luận đề kiểm tra có đánh giá sát thực trình độ học sinh hay không. - Khi trả bài bắt buộc phải đánh giá chi tiết những sai lầm mà học sinh mắc phải. e) Quy định về quy trình soạn đề kiểm tra Biên soạn một đề kiểm tra có thể bao gồm các bước Bước 1: Xác định mục đích, yêu cầu đề kiểm tra( mục tiêu giảng dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng) Bước 2. Xác định nội dung kiểm tra Để xác định nội dung đề kiểm tra, cần liệt kê chi tiết các mục tiêu dạy học về kiến thức, kỹ năng, thái độ của phần chương trình đề ra đánh giá kết quả học tập của học sinh về các hành vi và năng lực cần phát triển. Bước 3.: Thiết lập ma trận hai chiều(bắt buộc phải có) Chất lượng các câu hỏi, bài tập, bài toán trong đề kiểm tra phải đảm bảo đánh giá năng lực, nhận thức của học sinh theo các mức: Mức 1: Nhận biết (đúng? Sai? ở đấu? cái gì? Bao giờ?) Mức 2: Thông hiểu (so sánh những điểm giống nhau và khác nhau, giải thích, mô tả bằng ngôn ngữ của chính mình). Mức 3: Vận dụng (vào tình huống tương tự hoặc đổi khác, giải quyết vấn đề được đặt ra). Bước 4. Soạn đề kiểm tra. Căn cứ ma trận đề soạn các câu hỏi, bài tập theo các nguyên tắc cơ bản: Đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp đối tượng, chính xác, bí mật 4. Sử dụng sách giáo khoa, sách giáo viên. - Thực trạng việc sử dụng sách giáo khoa hiện nay: Từ sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT đến giáo viên đều quan niệm phải dạy hết nội dung sách giáo khoa theo tiết quy định trong phân phối chương trình, những gì hướng dẫn trong sách giáo viên đều coi là chuẩn mực, về cách trình bày nội dung cấu trúc bài dạy, ít khi thay đổi đây là quan niệm không đúng. Sách giáo khoa, sách giáo viên là tài liệu tham khảo, việc trình bày nội dung kiến thức: lý thuyết, ví dụ, bài tập chỉ là một trong những cách giúp giáo viên hình dung nội kiến thức theo phân phối chương trình, gợi ý về mục tiêu bài dạy, PPGD, sử dụng đồ dùng thiết bị. Khi sử dụng sách giáo khoa cần: + Lựa chọn kiến thức thật tinh, thật cần thiết, đảm bảo chuẩn kiến thức, phù hợp điều kiện giảng dạy và sát đối tượng. + Không nhất thiết phải dạy hết nội dung sách giáo khoa đặc biệt là đối với học sinh trung bình, yếu kém; với đối tượng học sinh này không dành nhiều thời gian cho những nội dung: quá khó, ít sử dụng, không trọng tâm, không cơ bản, không ảnh hưởng chuẩn kiến thức, Ví dụ: sử trục số để thực hiện tính chất: quan hệ thứ tự và các phép toánnội dung này này nên sử dụng trực quan là đủ. + Được thay đổi cách trình bày nội dung lý thuyết, ví dụ minh hoạ trong sách giáo khoa sao cho đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng của bài dạy. 5. Ứng dụng công nghệ thông tin: - Tăng cường hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính cầm tay. - Khai thác tài nguyên trên mạng Internet. - Công nghệ thông tin là phương tiện trợ giúp bài giảng, nên sử dụng với mức độ phù hợp, tránh lạm dụng, kết hợp với Bảng viết các phương tiện khác. 6. Đổi mới cách soạn bài a) Yêu cầu bài soạn theo chuẩn kiến thức kỹ năng - Đổi mới cách xác định mục tiêu bài dạy theo 2 hướng. + Định lượng được mức độ, chuẩn mực kiến thức, kỹ năng và thái độ học sinh phải đạt được sau bài học để thực hiện, đồng thời lấy đó làm căn cứ đánh giá kết quả bài học một cách khách quan, tránh tình trạng đánh giá cảm tính đối với một bài học. + Chú trọng mục tiêu xây dựng phương pháp học tập, đặc biệt là phương pháp tự học qua mỗi giờ học, bài học; - Đổi mới cách soạn giáo án trên cơ sở 3 định hướng sau: + Chuyển trọng tâm từ thiết kế các hoạt động của thày sang hoạt động của trò. + Giáo án phải thực sự là một bản kế hoạch lên lớp trong đó mọi hoạt động đều được tính đếm theo một quy trình hợp lý và có sự phối kết hợp rất chặt chẽ các nguồn lực: người dạy, người học, sách giáo khoa, thiết bị dạy học…; . + Cần dự tính các phương án và cách thức có thể tiến hành để kiểm soát chất lượng làm việc của học sinh - Tăng cường tổ chức cho học sinh hoạt động với hai hình thức, hoặc làm việc độc lập theo nhịp độ phân hoá cá nhân, hoặc làm việc theo nhóm; sử dụng triệt để các phiếu hoạt động học tập; tăng cường giao tiếp thày – trò kết hợp mở rộng giao tiếp trò – trò; - Nâng cao chất lượng các câu hỏi trong tiết học và đề kiểm tra, giảm số câu hỏi tái hiện kiến thức, tăng tỷ lệ các câu hỏi yêu cầu tư duy tích cực sáng tạo, chú trọng nhận xét sửa chữa các câu trả lời cho học sinh. b) Quy định cấu trúc của bài soạn: MỤC TIÊU BÀI HỌC. Kiến thức. Kỹ năng. Tư duy. Thái độ. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ. Chuẩn bị của Thầy. Chuẩn bị của trò PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY. Kiểm tra bài cũ. Bài mới. Củng cố. Hướng dẫn học ở nhà. c) Quy trình thiết kế một giáo án theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Bước 1. Xác định mục tiêu của bài dạy căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng và yêu cầu về thái độ của chương trình, đối tượng. Bước 2. Nghiên cứu SGK và các tài liệu liên quan Bước 3. Xác định khả năng đáp ứng các nhiệm vụ nhận thức của học sinh. Bước 4. Lựa chọn PPDH; Phương tiện, TBDH; Hình thức tổ chức dạy học và cách thức đánh giá thích hợp Bước 5. Hoàn thiện kế hoạch bài học Lưu ý: Cách trình bày giáo án tuỳ theo sự lựa chọn của giáo viên. 100% giáo viên lên lớp phải có bài soạn, bài soạn(giáo án) được soạn theo cách viết tay thông thường hoặc soạn bằng máy tính nhưng đảm bảo cấu trúc; khuyến khích soạn giáo án bằng máy vi tính. II. Phương pháp giảng dạy. Khi dạy Toán cần chú ý: + Năm vững Quan điểm dạy học giải quyết vấn đề + Nội dung kiến thức dạy theo chuẩn kiến thức và “ bám sát” đối tượng học sinh chứ không phải dạy “ bám sát” sách giáo khoa. + Dạy thật tốt các khái niệm Toán học. + Chú ý đối tượng học sinh yếu kém, coi trọng công tác bồi dưỡng, phát huy sự sáng tạo của học sinh khá giỏi. + Dạy học sinh phương pháp tự học. + Nắm vững quy trình cách dạy các dạng bài: dạy khái niêm, định lý, bài tập, ôn tập. Dạy khái niệm. Có hai con đường hình thành khái niệm : Quy nạp và suy diễn -Tuy nhiên chúng ta nên ưu tiên cách hình thành khái niệm bằng con đường quy nạp. Theo con đường này xuất phát từ một số trường hợp cụ thể (chẳng hạn như các mô hình, hình vẽ, ví dụ cụ thể,…) bằng cách khái quat hóa, phân tích, so sánh,..Gv dẫn dắt học sinh tìm ra dấu hiệu đặc trưng của khái niệm. - Có thể phân chia thành 5 bước trong qua trình dạy học khái niệm B1. Làm nảy sinh nhu cầu nhận thức khái niệm cho học sinh (tạo tình huống gợi vấn đề). Trong bước này Gv có thể tiến hành bằng cách thuyết trình bằng lời, cho học sinh giải một số ví dụ, phản ví dụ hay Gv cũng có thể trình chiếu các hình ảnh, mô hình để từ đó học sinh phát hiện vấn đề. B2. Tổ chức học sinh hành động tác động vào đối tượng đang xét (quan sát, phân tích, so sánh, tổng hợp,..) để nêu bật những đặc điểm chung của các đối tượng này (có thể có các đối tượng không có các đặc điểm đó) B3. Hướng dẫn học sinh phân chia khái niệm và hệ thống hóa khái niệm vừa hình thành vào hệ thống khài niệm đã được học. B4. Khi học sinh đã nắm được dấu hiệu bản chất của khái niệm cần hướng dẫn học sinh định nghĩa khái niệm dưới nhiều hình thức khác nhau. B5. Củng cố khái niệm thông qua các ví dụ nhỏ để nhận dạng và thể hiện khái niệm, tổ chức hướng dẫn học sinh luyện tập vận dụng khái niệm vào các tình huống cụ thể. Trong bước này Gv yêu cầu học làm các bài tập có độ khó vừa phải để học sinh có thể vận dụng được khái niệm. Đối với bài dạy học định lý. Có thể chia thành 5 bước khi dạy học định lý như sau: B1. Đoán nhận trực quan qua tình huống, bài toán. Gv có thể đưa ra các hình vẽ, sơ đồ, bảng biểu, ô trống,.. để học sinh quan sát và dự đoán. B2. Chứng minh định lý bằng nhiều cách khác nhau Giáo viên cần làm cho học sinh ý thức được phải chứng minh là đúng thì dự đoán trên mới trở thành định lý. Hướng dẫn học sinh tìm nhiều cách chứng minh định lý, giúp học sinh hiểu rõ bản chất của suy luận toán học. Trong bước này nên chú ý rèn luyện cách lập luận chặt chẽ, có căn cứ trong chứng minh cho học sinh. Sử dụng quan điểm dạy học giải quyết vấn đề. B3. Phát biểu định lý B4. Suy ra một số hệ quả, hệ thống hóa kiến thức B5. Vận dụng để giải bài tập Một số lưu ý khi dạy tiết lý thuyết(Khái niệm, định lý) 1. Hãy đặt mình vào vị trí học sinh. Điều đó đối thầy đơn giản nhưng mới với học sinh. 2. Cố gắng tạo tình huống có vấn đề để nẩy sinh nhu cầu tìm hiểu, kích thích hs. 3. Không truyền đạt kiến thức một chiều, sử dụng câu hỏi để dẫn dắt, loi kéo học sinh tìm lời giải, giải quyết vấn đề. 4. Tận dụng, khai thác câu trả lời của học sinh. Khuyến khích những câu trả lời tốt, không chỉ trích những câu trả lời sai. 5. Tăng cường những câu hỏi tạo sự phán đoán, lựa chọn nếu có thể tạo cơ hội học sinh bàn bạc tranh luận với bạn, thầy cô. 6. Cần vận dụng sau phần kiến thức, vận dung giúp học sinh nhớ đồng thời hình thành kỹ năng vận dụng. 7. Nên nhắc lại những kiến thức phần trước có liên quan trực tiếp phần sau, sau mỗi phần cần có sơ kết nhỏ.sau mỗi bài cần tóm tắt những kiến thức cô đọng. 3. Dạy tiết bài tập (luyện tập) - Đối với học sinh có thể xem việc giải toán là hình thức chủ yếu của hoạo động toán học. Đối với những tiết dạy dạng này GV cần xây dựng hệ thống bài tập bao gồm: + Bài tập tương tự với các bài tập mẫu, bài tập trong SGK dành cho học sinh trung bình + Bài tập tổng hợp nhằm ôn tập, hệ thống hóa nhiều kiến thức. + Bài tập gợi mở có tính khái quát mà bài tập trong SGK là một trường hợp riêng dành cho học sinh khá, giỏi. Tiến hành 4 bước giải bài tập như sau: B1: Tìm hiểu nội dung bài tập. Ta cần cho học sinh hiểu: Giả thiết là gì, kết luận là gì? Hình minh họa ra sao? Sử dụng các kí hiệu nào? Có thể viết các điều kiện tương đương với giả thiết như nào? Bài toán thuộc dạng nào? ( Tính toán hay chứng minh)Kiến thức cơ bản cần có là gì? ( các công thức, định lý,…) B2: Phân tích tìm tòi lời giải dựa trên quan điểm dạy học giải quyết vấn đề, xây dựng chương trình giải. Trong bước này cần chỉ rõ quy trình , thứ tự các thao tác giải B3: Trình bày bài giải. B4: Kiểm tra đánh giá lời giải. cần kiểm tra xem lời giải có sai lầm không? có còn trường hợp nào khác không? Có cần biện luận không ? Nếu bài toán có nội dung thực tiễn thì kết quả có phù hợp với thực tiễn không ? 4. Dạy tiết ôn tập a) Tiết ôn tập không phải là tiết tóm tăt kiến thức của một chương hay một phần. Người thầy phải tìm được mạch kiến thức liên kết xuyên suốt chương hay một phần kiến thức nào đó. b) Nên sử dụng bảng hoặc sơ đồ để minh hoạ hệ thống kiến thức trong chương có sự liên kết chặt chẽ. c) Lựa chọn những kiến thức xuyên suốt thật cô đọng để giúp học sinh nắm kiến thức một cách hệ thống. d) Nên chọn những bài tập tổng hợp mà khi giải có những câu đòi hỏi sự phối hợp các đơn vị kiến thức trong chương. e) Trong bất kỳ tình huống nào học sinh phải được tham gia vào quá trình ôn tập, học sinh phải là người chủ động trong tiết học. Một số lưu ý đối với tiết Luyện tập và ôn tập 1. Dạy tiết luyện tập không phải là chữa bài tập. Tiết luyện tập phải là tiết dạy cho học sinh cách suy nghĩ tìm lời giải bài toán dựa trên những kiến thức đã được học thông qua các kỹ thuật dạy học tích cực. Thầy giáo luôn khuyến khích động viên tạo không khí nhẹ nhàng, thoải mái trong giờ học. 2. Đừng tham đưa quá nhiều bài tập; bài tập lựa chọn cần đạt mục đích: hình thành khả năng vận dụng kiến thức từ đó củng cố, khắc sâu kiến thức giúp hs phát triển tư duy. 3. Hệ thống bài tập phải tạo sự liên kết các kiến thức cũ và mới làm nền tảng cho học sinh giải quyết bài tập ở nhà và tiếp cận kiến thức mới ở bài sau. 4. Trong tiết luyện tập cần có những bài giải chi tiết, nhưng bài tập giải văn tắt, những bài tập với những gợi ý như một tình huống có vấn đề để học sinh làm ở nhà. 5. Hãy để cho học sinh nắm vững nội dung bài toán từ đó gợi mở cho học sinh cách tiếp cận lời giải sao học sinh cảm nhận được chính mình là người tìm ra lời giải. Sau mỗi bài toán cần thay đổi hình thức phát biểu của bài toán, từ bài toán đó có thể đề xuất những bài toán khác để phát huy sự sáng tạo những học sinh khá, giỏi. III. Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn. Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn vì vậy Hiệu trưởng các trường THCS phải quan tâm, tạo điều kiện, quản lý thật sát sao các hoạt động của tổ nhóm chuyên môn. 1. Thống nhất các lựa chọn đặt ra trong quá trình dạy toán. Đặc biệt quan tâm: - Thống nhất trong tổ Toán, trình ban giám hiệu phê duyệt phương án bố trí giáo viên giảng dạy. Đề xuất điều chỉnh những bất hợp lý trong quá trình thực hiện phân công giảng dạy nên bố trí những giáo viên tâm huyết, có trách nhiệm cao dạy những lớp đầu cấp. - Thống nhất điều chỉnh chương trình, xây dựng: kế hoạch hoạt động chuyên môn của tổ, dạy tự chọn, chương trình phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, nội dung chương trình bổ trợ kiến thức lớp đầu cấp (lớp 6, ), ôn tập cuối năm, lớp cuối cấp (lớp 9) - Thống nhất: nội dung kiến thức theo chuẩn kiến thức kỹ năng cho từng bài dạy. Mức độ, yêu cầu sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin. - Soạn các đề kiểm tra 45 phút theo chuẩn kiến thức. Đánh giá và hoàn thiện các đề kiểm tra sau khi sử dụng để xây dựng thư viện đề kiểm tra. 2. Tổ chức tự bồi dưỡng tập trung vào các vấn đề. a) Bồi dưỡng kiến thức Toán học: thông qua làm các chuyên đề chuyên sâu về kiến thức môn Toán THCS ví dụ: + Các chuyên đề số học: Số nguyên tố, số chính phương, chia hết, ước và bội, đồng dư…Nguyên lý DiricLet và ứng dụng giải toán số học, PT nghiệm nguyên… + Các chuyên đề Đại số: Chứng minh đẳng thức có điều kiện, PP chứng minh Bất đẳng thức, Bài toán cực trị, các PP tính tổng, phương trình bậc 2 và ứng dụng, các bài toán về đa thức….phương trình và hệ phương trình, bất phương trình, . Sử dụng các phần mềm toán học để soạn bài, Hướng dẫn và phát triển khả năng sử dụng máy tính cầm tay. + Hình học: chứng minh hình học, hệ thức hình học, cực trị hình học, dựng hình… b) Bồi dưỡng nghiệp vụ: - Tổ chức (tổ hoặc nhóm) thiết kế bài dạy theo chuẩn kiến thức và vận dụng quan điểm dạy học giải quyết vấn đề, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, cử giáo viên dạy minh hoạ theo thiết kế của nhóm để rút kinh nghiệm; khi rút kinh nghiệm giờ dạy: cần chú ý những vấn đề đổi mới PPGD của giáo viên, không xếp loại giờ dạy, mỗi học kỳ tổ chức dạy 4 tiết. Tập trung dạy các dạng bài: + Dạy khái niệm và định lý. + Dạy tiết: bài tập(Luyện tập) + Dạy tiết ôn tập chương. - Tổ chức dự giờ trong tổ và các môn học khác, đặc biệt lớp mình dạy toán. - Tổ chức dự giờ trường bạn. - Phân công giáo viên giỏi kèm cặp giáo viên chưa giỏi trong tổ toán, giáo viên mới ra trường. - Biên soạn đề kiểm tra 15 phút, 45 phút, cuối kỳ theo chuẩn kiến thức kỹ năng để xây dựng thư viện đề kiểm tra của trường. 3. Tổng kết và phổ biến kinh nghiệm dạy Toán. - Tổng kết kinh nghiệm giảng dạy của các cá nhân. Mỗi cá nhân cần tổng kết, ghi lại những thành công nhỏ nhất (ví dụ cách hướng dẫn giải 01 bài tập, cm một định lý..) trong quá trình dạy học để làm tư liệu tổng kết kinh nghiệm - Khai thác tài nguyên trên mạng Internet. - Trao đổi, phổ biến kinh nghiệm dạy toán. IV. Tổ chức thực hiện. Các phòng GD&ĐT triển khai đến các trường THCS, từng giáo viên dạy Toán. Trong quá trình thực hiện cần linh hoạt, không máy móc, tạo điệu kiện để giáo viên chủ động, sáng tạo khi thực hiện giảng dạy môn Toán sao cho phù hợp với từng đối tượng, từng lớp, từng trường. Trong quá trình thực hiện cần tổng kết, đúc rút những kinh nghiệm dạy toán. Hướng dẫn giảng dạy môn Toán chỉ là những định hướng chung, không thể có những hướng dẫn giảng phù hợp với tất cả giáo viên vì vậy khi thực hiện các trường, giáo viên toán nếu có vướng mắc, khó khăn cần phản ánh kịp thời về phòng GDTrH để cùng giải quyết tháo gỡ.

File đính kèm:

  • docHD day toanTHCSbanchinh.doc
  • docPPCT THCS.doc