1. Bình phương của một tổng : (A + B)2 = A2 + 2AB + B2
2. Bình phương của một hiệu : (A – B)2 = A2 – 2AB + B2
3. Hiệu hai bình phương : A2 – B2 = (A + B).(A – B)
4. Lập phương của một tổng : (A + B)3 = A3 + 3A2B + 3AB2 + B3
5. Lập phương của một hiệu : (A – B)3 = A3 – 3A2B + 3AB2 – B3
6. Tổng hai lập phương: A3 + B3 = (A + B).(A2 – AB + B2)
7. Hiệu hai lập phương: A3 - B3 = (A – B).(A2 + AB + B2)
14 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn ôn tập môn Toán lớp: 9 - Học kì I (2013 – 2014), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP MÔN TOÁN
LỚP: 9 - HỌC KÌ I (2013 – 2014)
CHỦ ĐỀ 1: C¨n thøc – rót gän biÓu thøc
I. Kiến thức:
Kiến thức cơ bản:
+ Nhác lại các hằng đẳng thức áp dụng nhiều cho dạng toán rút gọn biểu thức:
1. Bình phương của một tổng : (A + B)2 = A2 + 2AB + B2
2. Bình phương của một hiệu : (A – B)2 = A2 – 2AB + B2
3. Hiệu hai bình phương : A2 – B2 = (A + B).(A – B)
4. Lập phương của một tổng : (A + B)3 = A3 + 3A2B + 3AB2 + B3
5. Lập phương của một hiệu : (A – B)3 = A3 – 3A2B + 3AB2 – B3
6. Tổng hai lập phương: A3 + B3 = (A + B).(A2 – AB + B2)
7. Hiệu hai lập phương: A3 - B3 = (A – B).(A2 + AB + B2)
8. Tổng hai lập phương, (áp dụng vào định lí Viét) : A2 + B2 = (A + B)2 – 2AB .
1. §iÒu kiÖn tån t¹i : Cã nghÜa
2. H»ng ®¼ng thøc: =
3. Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương:
4. Liªn hÖ gi÷a phÐp chia vµ phÐp khai ph¬ng:
5. §a thõa sè ra ngoµi c¨n:
6. §a thõa sè vµo trong c¨n: ;
7. Khử mẫu của biểu thức lấy căn: (A.B0 và B0)
8. Trục căn thức ở mẫu ( TH: 1,2): ; . (A0 và AB2)
9. Trôc c¨n thøc ë mÉu (trường hợp 3,4):
Bài tập:
T×m ®iÒu kiÖn x¸c ®Þnh: Víi gi¸ trÞ nµo cña x th× c¸c biÓu thøc sau ®©y x¸c ®Þnh:
1) 2) 3) 4)
5) 6) 7) 8)
+ Một số bài tập giải mẫu:
Tìm x để có nghĩa?
có nghĩa khi: 2x – 1 0 x
Tìm x để có nghĩa?
có nghĩa khi 3x + 4 0 3x
Rút gọn biểu thức
*Ví dụ: 1)Tính giá trị biểu thức: (Áp dụng trục căn thức ở mẫu)
1) 2) 3)
4) 5) 6)
7) 8) 9)
10) 11) 12)
13) 14)
15) 16)
17) 18)
+ Một số bài tập giải mẫu:
Bài 1:
a) Tính:
b) Tính:
=
c) Tính:
d) Đề thi vào lớp 10 năm học 2009 – 2010:
1/ Rút gọn biểu thức
Giải:
Giải phương trình:
1) 2) 3) 4)
5) 6) 7) 8)
9) 10) 11) 11) 12)
+ Một số bài tập giải mẫu:
Tìm x biết:
Vậy: tập nghiệm của phương trình là
II. CÁC BÀI TẬP DẠNG TỔNG HỢP:
A. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN:
Ph©n tÝch tö vµ mÉu thµnh nh©n tö (råi rót gän nÕu ®îc)
T×m §KX§ cña biÓu thøc: lµ điều kiện xác định cña căn bậc 2 và điều kiện cho mẫu tức khác 0, rồi chọn lọc kết luận lại.
Quy ®ång, gåm c¸c bíc:
+ Chän mÉu chung : lµ tÝch c¸c nh©n tö chung vµ riªng, mçi nh©n tö lÊy sè mò lín nhÊt.
+ T×m nh©n tö phô: lÊy mÉu chung chia cho tõng mÉu ®Ó ®îc nh©n tö phô t¬ng øng.
+ Nh©n nh©n tö phô víi tö – Gi÷ nguyªn mÉu chung.
Bá ngoÆc: b»ng c¸ch nh©n ®a thøc hoÆc dïng h»ng ®¼ng thøc.
Thu gän: lµ céng trõ c¸c h¹ng tö ®ång d¹ng.
Ph©n tÝch tö thµnh nh©n tö ( mÉu gi÷ nguyªn).
Rót gän.
B.Bµi tËp luyÖn tËp:
Bài 1 Cho biểu thức : A =
1) Đặt điều kiện để biểu thức A có nghĩa. Rút gọn biểu thức A.
2) Tính giá trị của biểu thức A tại
Bµi 2: Cho biểu thức A =
a) Đặt điều kiện để biểu thức A có nghĩa. Rút gọn A
b) Tìm x để A = - 1
Bµi 3: Cho biÓu thøc : P =
a) T×m điều kiện để biểu thức P có nghĩa vµ rót gän P
b) T×m x ®Ó P = 2
Bµi 4: Cho biÓu thøc: Q = (
a) T×m điều kiện để biểu thức Q có nghĩa råi rót gän Q
b) T×m a ®Ó Q d¬ng
c) TÝnh gi¸ trÞ cña BiÓu thøc biÕt a = 9- 4
+ Một số bài tập giải mẫu:
Bài 1: Cho biểu thức:
Tìm điều kiện xác định của biểu thức A.
Rút gọn A.
Tìm giá trị lớn nhất của A.
Giải:
a) Điều kiện xác định của biểu thức A là
b) Rút gọn A :
c) Tìm giá trị lớn nhất của A:
Giá trị lớn nhất của A là 1 khi x = 0
Bài 2: Cho biểu thức: với
a) Rút gọn biểu thức A.
b) Tìm x để A có giá trị bằng 6.
Giải:
a) Rút gọn biểu thức A:
= =
b) Tìm x để A có giá trị bằng 6:
A = 6 ()
(TMĐK)
Vậy: A = 6 thì x = 4
Bài 3: Cho biểu thức:
Tìm điều kiện xác định của P.
Rút gọn biểu thức P
Với giá trị nào của a thì P có giá trị bằng.
Giải:
Tìm điều kiện xác định của P.
Điều kiện:
Rút gọn biểu thức P:
Với giá trị nào của a thì P có giá trị bằng:
Bài 4:
Cho biểu thức: P = , với x 0
Rút gọn biểu thức P.
Tìm các giá trị nguyên dương của x để biểu thức Q = nhận giá trị nguyên.
Giải:
a) Rút gọn biểu thức P:
P = , với x 0
=
=
b)Tìm các giá trị nguyên dương của x để biểu thức Q = nhận giá trị nguyên:
Q = =
Q thì Q = -1
Bài 5: Cho biểu thức: P(x) = , với x 0 và x 1
Rút gọn biểu thức P(x).
Tìm x để: 2x2 + P(x) 0
Giải:
a) Rút gọn biểu thức P.
P = , với x 0 và x 1
=
b) Tìm x để: 2x2 + P(x) 0:
2x2 + P(x) 0
Kết hợp điều kiện, suy ra:
Bài 6: ( Đề Thi vào lớp 10 trường THỰC HÀNH CAO NGUYÊN năm học 2012 – 2013 ) (1,5 đ)
Cho biểu thức:
a) Rút gọn A
b) Tìm a để A < -1
Giải:
a) Rút gọn A: điều kiện:
Bài 7: ( Đề Thi vào lớp 10 năm học 2009 – 2010 ) (1,5 đ)
Cho biểu thức
Rút gọn biểu thức B.
Tìm các giá trị nguyên của x để biểu thức B nhận giá trị nguyên .
Giải:
a) ĐKXĐ:
b) ( Với )
B nguyên
Vậy : Với thì B nguyên
Chủ đề 2: hµm sè - hµm sè bËc nhÊt
I. Hàm số:
Kh¸i niÖm hµm sè
* NÕu ®¹i lîng y phô thuéc vµo ®¹i lîng x sao cho mçi gi¸ trÞ cña x, ta lu«n x¸c ®Þnh ®îc chØ mét gi¸ trÞ t¬ng øng cña y th× y ®îc gäi lµ hµm sè cña x vµ x ®îc gäi lµ biÕn sè.
* Hµm sè cã thÓ cho bëi c«ng thøc hoÆc cho bëi b¶ng.
II. Hàm số bậc nhất:
Kiến thức cơ bản:
§Þnh nghÜa:
Hµm sè bËc nhÊt là hàm số cã d¹ng: Trong ®ã a; b lµ c¸c số cho trước ()
Nh vËy: §iÒu kiÖn ®Ó hµm sè d¹ng: lµ hµm sè bËc nhÊt lµ:
VÝ dô: Cho hµm sè: y = (3 – m) x – 2 (1)
T×m c¸c gi¸ trÞ cña m ®Ó hµm sè (1) lµ hµm sè bËc nhÊt.
Gi¶i: Hµm sè (1) lµ bËc nhÊt
TÝnh chÊt:
+ TX§:
+ §ång biÕn khi . NghÞch biÕn khi
VÝ dô: Cho hµm sè: y = (3 – m) x - 2 (2)
T×m c¸c gi¸ trÞ cña m ®Ó hµm sè (2):
+ §ång biÕn trªn R
+ NghÞch biÕn trªn R
Gi¶i: + Hµm sè (1) §ång biÕn
+ Hµm sè (1) NghÞch biÕn
§å thÞ:
+ §Æc ®iÓm: §å thÞ hµm sè bËc nhÊt lµ ®êng th¼ng c¾t trôc tung t¹i ®iÓm cã tung ®é b»ng b.
c¾t trôc hoµnh t¹i ®iÓm cã hoµnh ®é b»ng .
+ Tõ ®Æc ®iÓm ®ã ta cã c¸ch vÏ: - cho x = 0 y = b ta được điểm P(0; b) thuộc đồ thị trên.
- Cho y = 0 x = ta được điểm Q thuộc đồ thị trên. Hoặc lập bảng biến thiên sau:
x
0
-b/a
y
b
0
VÏ ®êng th¼ng qua hai ®iÓm: -b/a ( ë trôc hoµnh) vµ b ( ë trôc tung)
VÝ dô: VÏ ®å thÞ hµm sè : y = 2x + 1
Gi¶i:
x
0
- 0,5
y
1
0
§iÒu kiÖn ®Ó hai ®êng th¼ng: (d1): y = ax + b; (d2): y = a,x + b, :
+ C¾t nhau: (d1) c¾t (d2).
*/. §Ó hai ®êng th¼ng c¾t nhau trªn trôc tung th× cần thªm ®iÒu kiÖn .
*/. §Ó hai ®êng th¼ng vu«ng gãc víi nhau th× :
+ Song song víi nhau: (d1) // (d2).
+ Trïng nhau: (d1) (d2).
VÝ dô: Cho hai hµm sè bËc nhÊt: y = (3 – m) x + 2 (d1)
Và y = 2 x – m (d2)
a/ T×m gi¸ trÞ cña m ®Ó ®å thÞ hai hµm sè song song víi nhau.
b/ T×m gi¸ trÞ cña m ®Ó ®å thÞ hai hµm sè c¾t nhau
c/ T×m gi¸ trÞ cña m ®Ó ®å thÞ hai hµm sè c¾t nhau t¹i mét ®iÓm trªn trôc tung.
Gi¶i:
a/ (d1)//(d2)
b/ (d1) c¾t (d2)
c/ (d1) c¾t (d2) t¹i mét ®iÓm trªn trôc tung
HÖ sè gãc cña ®êng th¼ng y = ax + b lµ a.
+ C¸ch tÝnh gãc t¹o bëi ®êng th¼ng víi trôc Ox lµ dùa vµo tØ sè lîng gi¸c
Trêng hîp: a > 0 th× gãc t¹o bëi ®êng th¼ng víi trôc Ox lµ gãc nhän.
Trêng hîp: a < 0 th× gãc t¹o bëi ®êng th¼ng víi trôc Ox lµ gãc tï.
VÝ dô 1: TÝnh gãc t¹o bëi ®êng th¼ng y = 2x + 1 víi trôc Ox
Gi¶i:
Ta cã:
VËy gãc t¹o bëi ®êng th¼ng y = 2x + 1 víi trôc Ox lµ:
VÝ dô 2: TÝnh gãc t¹o bëi ®êng th¼ng y = - 2x + 1 víi trôc Ox.
Ta cã:
VËy gãc t¹o bëi ®êng th¼ng y = - 2x + 1 víi trôc Ox lµ:
Các dạng bài tập về đường thẳng:
Dạng1: Xác dịnh các giá trị của các hệ số để hàm số đồng biến, nghịch biến, Hai đường thẳng
song song; cắt nhau; trùng nhau.
Ph¬ng ph¸p: Xem l¹i c¸c vÝ dô ë trªn.
-Dạng 2: Vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a0). Xem l¹i c¸c vÝ dô ë trªn.
¤Xác định toạ độ giao điểm của hai đường thẳng (d1): y = ax + b ; (d2): y = a’x + b’
Ph¬ng ph¸p: §Æt ax + b = a’x + b’ gi¶i ph¬ng tr×nh ta t×m ®îc gi¸ trÞ cña x; thay gi¸ trÞ cña x vµo (d1) hoÆc (d2) ta tÝnh ®îc gi¸ trÞ cña y. CÆp gi¸ trÞ cña x vµ y lµ to¹ ®é giao ®iÓm cña hai ®êng th¼ng.
¤Tính chu vi diện tích của các hình tạo bởi các đường thẳng:
Ph¬ng ph¸p: +Dùa vµo c¸c tam gi¸c vu«ng vµ ®Þnh lý Py ta go ®Ó tÝnh ®é dµi c¸c ®o¹n th¼ng kh«ng biÕt trùc tiÕp ®îc. Råi tÝnh chu vi tam gi¸c b»ng c¸ch céng c¸c c¹nh.
+ Dùa vµo c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch tam gi¸c ®Ó tÝnh S
-Dạng 3: Tính góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox
Xem l¹i c¸c vÝ dô ë trªn.
-D¹ng 4: §iÓm thuéc ®å thÞ; ®iÓm kh«ng thuéc ®å thÞ:
Ph¬ng ph¸p: VÝ dô: Cho hµm sè bËc nhÊt: y = ax + b. §iÓm M (x1; y1) cã thuéc ®å thÞ kh«ng?
Thay gi¸ trÞ cña x1 vµo hµm sè; tÝnh ®îc y0. NÕu y0 = y1 th× ®iÓm M thuéc ®å thÞ. NÕu y0y1 th× ®iÓm M kh«ng thuéc ®å thÞ.
-D¹ng 5: ViÕt ph¬ng tr×nh ®êng th¼ng:
VÝ dô: ViÕt ph¬ng tr×nh ®êng th¼ng y = ax + b ®i qua ®iÓm P (x0; y0) vµ ®iÓm Q(x1; y1).
Ph¬ng ph¸p: + Thay x0; y0 vµo y = ax + b ta ®îc ph¬ng tr×nh y0 = ax0 + b (1)
+ Thay x1; y1 vµo y = ax + b ta ®îc ph¬ng tr×nh y1 = ax1 + b (2)
+ Gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh ta t×m ®îc gi¸ trÞ cña a vµ b.
+ Thay gi¸ trÞ cña a vµ b vµo y = ax + b ta ®îc ph¬ng trình ®êng th¼ng cÇn t×m.
-D¹ng 6: Chøng minh ®êng th¼ng ®i qua mét ®iÓm cè ®Þnh hoÆc chøng minh ®ång quy:
VÝ dô: Cho c¸c ®êng th¼ng :
(d1) : y = (m2-1) x + m2 -5 ( Víi m 1; m -1 )
(d2) : y = x +1
(d3) : y = -x +3
a) C/m r»ng khi m thay ®æi th× d1 lu«n ®i qua 1®iÓm cè ®Þnh .
b) C/m r»ng khi d1 //d3 th× d1 vu«ng gãc d2
c) X¸c ®Þnh m ®Ó 3 ®êng th¼ng d1 ;d2 ;d3 ®ång qui
Gi¶i:
a) Gäi ®iÓm cè ®Þnh mµ ®êng th¼ng d1 ®i qua lµ A(x0; y0 ) thay vµo PT (d1) ta cã :
y0 = (m2-1 ) x0 +m2 -5 Víi mäi m
=> m2(x0+1) -(x0 +y0 +5) = 0 víi mäi m ; §iÒu nµy chØ x¶y ra khi :
x0+ 1 =0
x0+y0+5 = 0 suy ra : x0 =-1
y0 = - 4
VËy ®iÓm cè ®Þnh lµ A (-1; - 4)
b) +Ta t×m giao ®iÓm B cña (d2) vµ (d3) :
Ta cã pt hoµnh ®é : x+1 = - x +3 => x =1
Thay vµo y = x +1 = 1 +1 =2 VËy B (1;2)
§Ó 3 ®êng th¼ng ®ång qui th× (d1) ph¶i ®i qua ®iÓm B nªn ta thay x =1 ; y = 2 vµo pt (d1) ta cã:
2 = (m2 -1) .1 + m2 -5
m2 = 4 => m = 2 vµ m = -2
VËy víi m = 2 hoÆc m = - 2 th× 3 ®êng th¼ng trªn ®ång qui.
Bài tập:
Bài 1: Cho hai đường thẳng (d1): y = ( 2 + m )x + 1 và (d2): y = ( 1 + 2m)x + 2
1) Tìm m để (d1) và (d2) cắt nhau .
2) Với m = – 1 , vẽ (d1) và (d2) trên cùng mặt phẳng tọa độ Oxy rồi tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng (d1) và (d2) bằng phép tính.
Bài 2: Cho hàm số bậc nhất y = (2 - a)x + a . Biết đồ thị hàm số đi qua điểm M(3;1), hàm số đồng biến hay nghịch biến trên R ? Vì sao?
Bài 3: Cho hàm số bậc nhất y = (1- 3m)x + m + 3 đi qua N(1;-1) , hàm số đồng biến hay nghịch biến ? Vì sao?
Bài 4: Cho hai đường thẳng y = mx – 2 ;(mvà y = (2 - m)x + 4 ;. Tìm điều kiện của m để hai đường thẳng trên:
Song song.
Cắt nhau .
Bài 5: Víi giá trị nào của m thì hai đường thẳng y = 2x + 3+m và y = 3x + 5- m cắt nhau tại một điểm trên trục tung .Viết phương trình đường thẳng (d) biết (d) song song với
(d’): y = và cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 10.
Bài 6: Viết phương trình đường thẳng (d), biết (d) song song với (d’) : y = - 2x và đi qua điểm A(2;7).
Bài 7: Viết phương trình đường thẳng đi qua hai điểm A(2; - 2) và B(-1;3).
Bài 8: Cho hai đường thẳng : (d1): y = và (d2): y =
a/ Vẽ (d1) và (d2) trên cùng một hệ trục tọa độ Oxy.
b/ Gọi A và B lần lượt là giao điểm của (d1) và (d2) với trục Ox , C là giao điểm của (d1) và (d2) Tính chu vi và diện tích của tam giác ABC (đơn vị trên hệ trục tọa độ là cm)?
Bài 9: Cho c¸c ®êng th¼ng (d1) : y = 4mx - (m+5) víi m0
(d2) : y = (3m2 +1) x + (m2 -9)
a; Víi gi¸ trÞ nµo cña m th× (d1) // (d2)
b; Víi gi¸ trÞ nµo cña m th× (d1) c¾t (d2) t×m to¹ ®é giao ®iÓm Khi m = 2
c; C/m r»ng khi m thay ®æi th× ®êng th¼ng (d1) lu«n ®i qua ®iÓm cè ®Þnh A ;(d2) ®i qua ®iÓm cè ®Þnh B . TÝnh BA ?
Bài 10: Cho hàm số y = (m-2)x + m - 1
Vẽ đồ thị hàm số trên với m = 4,tìm trên đồ thị vừa vẽ điểm có hoành độ bằng
Với giá trị nào của m thì hàm số trên đồng biến trên R
Tìm m để đồ thị hàm số đã cho và đồ thị các hàm số y = 2x +1 và y = -x +4 là ba đường thẳng
đồng quy.
+ Một số bài tập giải mẫu:
Bài 1: Cho hai hàm số: và
Vẽ đồ thị hai hàm số trên cùng hệ trục toạ độ Oxy.
Bằng đồ thi xác định toạ độ giao điểm A của hai đường thẳng trên.
c) Tìm giá trị của m để đường thẳng đồng qui với hai đường thẳng trên.
Giải:
a)Vẽ đồ thị của hai hàm số:
x
-1
0
y = x +1
0
1
x
0
3
y = -x +3
3
0
b) Nhìn trên đồ thị ta có tọa độ giao điểm của hai đường thẳng là A(1 ; 2)
c) Đường thẳng đồng qui với hai đường thẳng trên khi nó đi qua điểm A(1 ; 2).
Thay x = 1 và y = 2 vào : y = m.x + (m – 1) ta được:
Vậy: thì đường thẳng đồng qui với hai đường thẳng trên.
Chủ đề 3:
Chương III: HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN.
1.Một hệ phương trình bậc nhất hai ẩn có dạng: (1)
+ Mỗi đồ thị của mỗi PT là 1 đường thẳng, cách vẽ: + cho x = 0 tìm y = ta được 1 điểm A(0; )
+ Cho y = 0 tìm x = ta tìm được 1 điểm B(;0),kẻ đường thẳng đi qua hai điểm A và B ta được đồ thị (d).
Cách vẽ(d’) tương tự như vẽ đường thẳng (d),nhưng đặt tên hai điểm là C( 0 ; ) và D(;0 ).
(d) (d’) ≠ thì hệ phương trình (1) có 1 nghiệm duy nhất.
(d) //( d’) = ≠ thì hệ phương trình (1) vô nghiệm.
(d) (d’) == thì hệ phương trình(1) vô số nghiệm.
+ Giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn bằng phương pháp thế,ta làm như sau:
-Từ 1 PT của ẩn, ta biểu thị ẩn x theo y (hoặc ẩn y theo x).
- Thế biểu thức tìm được của x (hoặc của y) vào PT còn lại để được PT 1 ẩn y ( hoặc x)
- Giải PT bậc nhất vừa tìm được, rồi thay giá trị tìm được của y (hoặc x) vào biểu thức tìm được trong bước thứ nhất để tìm giá trị của ẩn còn lại.
+ Một số bài tập giải mẫu:
Bài 1: Giải hệ phương trình sau bằng phương pháp thế:
Vậy hệ phương trình trên có một nghiệm duy nhất: (x = 2 ; y = 2)
Bài 2: Giải hệ phương trình sau bằng phương pháp thế:
Giải hệ phương trình:
Û
Û
Vậy hệ phương trình trên có một nghiệm duy nhất: (x = 1 ; y = - 3)
Bài 3 : Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế:
Giải:
Vậy hệ phương trình trên có một nghiệm duy nhất: (x = 10 ; y = 7)
CHỦ ĐỀ 4: h×nh häc
I.Hệ thức lượng trong tam giác vuông:
Cho tam giác ABC vuông tại A và đường cao AH.(hình 1)
HÖ thøc gi÷a c¹nh vµ ®êng cao:
+ . Từ hệ thức 1 +
+ +
+
+ Từ hệ thức 1 +
HÖ thøc gi÷a c¹nh vµ gãc:
¤Tû sè lîng gi¸c:
D là cạnh đối, K là cạnh kề, H là cạnh huyền.
¤TÝnh chÊt cña tû sè lîng gi¸c:
1/ NÕu Th×:
2/ Víi nhọn thì 0 < sin < 1, 0 < cos < 1
*sin2 + cos2 = 1 *tan = sin/cos
*cotg= cos/sin *tan. cot=1
¤HÖ thøc gi÷a c¹nh vµ gãc:
+ C¹nh gãc vu«ng b»ng c¹nh huyÒn nh©n Sin gãc ®èi:
+ C¹nh gãc vu«ng b»ng c¹nh huyÒn nh©n Cos gãc kÒ:
+ C¹nh gãc vu«ng b»ng c¹nh gãc vu«ng kia nh©n tangãc ®èi:
+ C¹nh gãc vu«ng b»ng c¹nh gãc vu«ng kia nh©n Cot gãc kÒ:
Bµi TËp ¸p dông:
Bài 1: Cho tam giác ABC vuông tại A. Biết b = 4 cm, c = 3 cm. Giải tam giác ABC
Bài 2: Cho tam giác ABC vuông tại A có b’ = 7, c’ = 3. Giải tam giác ABC?
Bài 3: Cho tam giác ABC vuông tại A có c’ = 4, B = 550. Giải tam giác ABC?
Bài4: Biết tỉ số của hai cạnh góc vuông là 3: 4. đường cao ứng với cạnh huyền là 9,6. Tính độ dài hình chiếu của các cạnh góc vuông trên cạnh huyền.
II. Đường tròn:
.Sù x¸c ®Þnh ®êng trßn: Muèn x¸c ®Þnh ®îc mét ®êng trßn cÇn biÕt:
+ T©m vµ b¸n kÝnh,hoÆc:
+ §êng kÝnh( Khi ®ã t©m lµ trung ®iÓm cña ®êng kÝnh; b¸n kÝnh b»ng 1/2 ®êng kÝnh) , hoÆc:
+ §êng trßn ®ã ®i qua 3 ®iÓm ( Khi ®ã t©m lµ giao ®iÓm cña hai ®êng trung trùc cña hai ®o¹n th¼ng nèi hai trong ba ®iÓm ®ã; B¸n kÝnh lµ kho¶ng c¸ch tõ giao ®iÓm ®Õn mét trong 3 ®iÓm ®ã) .
TÝnh chÊt ®èi xøng:
+ §êng trßn cã t©m ®èi xøng lµ t©m cña ®êng trßn.
+ BÊt k× ®êng kÝnh vµo còng lµ mét trôc ®èi xøng cña ®êng trßn.
C¸c mèi quan hÖ:
1. Quan hÖ gi÷a ®êng kÝnh vµ d©y:
+Trong một đường tròn đường kính vuông góc với một dây cung thì chia dây cung ấy ra hai phần bằng nhau.
+ Đường kính đi qua trung điểm của một dây không đi qua tâm thì vuông góc với dây đó.
2. Quan hÖ gi÷a d©y vµ kho¶ng c¸ch tõ t©m ®Õn d©y:
+ Hai d©y b»ng nhau Chóng c¸ch ®Òu t©m.
+ D©y lín h¬n D©y gÇn t©m h¬n.
VÞ trÝ t¬ng ®èi cña ®êng th¼ng víi ®êng trßn:
+ §êng th¼ng kh«ng c¾t ®êng trßn (không giao nhau) Kh«ng cã ®iÓm chung d > R (d lµ kho¶ng c¸ch tõ t©m ®Õn ®êng th¼ng; R lµ b¸n kÝnh cña ®êng trßn)
+ §êng th¼ng c¾t ®êng trßn Cã 2 ®iÓm chung d < R.
+ §êng th¼ng tiÕp xóc víi ®êng trßn (gọi là tiếp tuyến của đường tròn) Cã 1 ®iÓm chung d = R.
TiÕp tuyÕn cña ®êng trßn:
1. §Þnh nghÜa: TiÕp tuyÕn cña ®êng trßn lµ ®êng th¼ng tiÕp xóc víi ®êng trßn ®ã
2. TÝnh chÊt: TiÕp tuyÕn cña ®êng trßn th× vu«ng gãc víi b¸n kÝnh t¹i ®Çu mót cña b¸n kÝnh (tiÕp ®iÓm)
3.DÊu hiÖu nhhËn biÕt tiÕp tuyÕn: §êng th¼ng vu«ng gãc t¹i ®Çu mót cña b¸n kÝnh cña mét ®êng trßn lµ tiÕp tuyÕn cña ®êng trßn ®ã.
6) Các tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau:
Nếu 2 tiếp tuyến của một đường tròn cắt nhau tại một điểm thì:
- Điểm đó cách đều hai tiếp điểm
- Tia kẻ từ điểm đó đi qua tâm đường tròn là tia phân giác của góc tạo bởi hai tiếp tuyến.
- Tia kẻ từ tâm đường tròn đi qua điểm đó là tia phân giác của góc tạo bởi hai bán kính đi qua hai tiếp điểm.
Bµi TËp tæng hîp:
Bµi 1 Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH. Gọi O là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC, d là tiếp tuyến của đường tròn tại A. Các tiếp tuyến của đường tròn tại B và tại C cắt d theo thứ tự ở D và E .
Tính góc DOE
Chứng minh : DE = BD + CE
Chứng minh : BD.CE = R2 ( R là bán kính đường tròn (O) )
Chứng minh rằng BC là tiếp tuyến của đường tròn đường kính DE.
Bµi 2 Cho ( O) vµ A lµ ®iÓm n»m bªn ngoµi ®êng trßn . KÎ c¸c tiÕp tuyÕn AB ; AC víi ®êng trßn
( B , C lµ tiÕp ®iÓm )
a/ Chøng minh: OA BC
b/VÏ ®êng kÝnh CD chøng minh: BD// AO
c/TÝnh ®é dµi c¸c c¹nh cña tam gi¸c ABC biÕt OB =2cm ; OC = 4 cm?
Baøi 3: Cho nöûa ñöôøng troøn taâm O, ñöôøng kính AB = 2R, M laø moät ñieåm tuyø yù treân nöûa ñöôøng troøn
( M ¹ A; B).Keû hai tia tieáp tuyeán Ax vaø By vôùi nöûa ñöôøng troøn.Qua M keû tieáp tuyeán thöù ba laàn löôït caét Ax vaø By taïi C vaø D.
a) Chöùng minh: CD = AC + BD vaø goùc COD = 900
b) Chöùng minh: AC.BD = R2
c) OC caét AM taïi E, OD caét BM taïi F. Chöùng minh EF = R.
d) Tìm vò trí cuûa M ñeå CD coù ñoä daøi nhoû nhaát.
Bài 4: Cho tam giác ABC vuông tại A, biết BC = 5cm, AB = 2AC,
Tính AC.
Từ A hạ đường cao AH, trên AH lấy điểm I sao cho AI = . Từ C kẻ Cx //AH. Gọi giao điểm của BI với Cx là D. Tính diện tích tứ giác AHCD.
Vẽ hai đường tròn (B, BA) và (C, CA). Gọi giao điểm khác A của hai đường tròn là E. Chứng minh rằng CE là tiếp tuyến của đường tròn (B).
+ Một số bài tập giải mẫu:
Bài 1: Cho nửa đường tròn (O) đường kính AB. Gọi Ax; By là các tia vuông góc với AB.(Ax ; By và nửa đường tròn cùng thuộc một nửa mặt phẳng bờ AB).Qua điểm M thuộc nửa đường tròn ( M khác A và B), kẻ tiếp tuyến với nửa đường tròn, nó cắt Ax tại C và cắt By tại D.
Chứng minh
Chứng minh:
Kẻ AD và BC cắt nhau tại N. Chứng minh:
Tích AC.BD không đổi khi điểm M di chuyển trên nửa đường tròn.
Giải:
a)Chứng minh: CD = AC+BD
Ta có:
CM = CA ( CM; CA là 2 tiếp tuyến)
DM = DB ( DM; DB là 2 tiếp tuyến)
Cộng theo vế ta được: CM + DM = CA + DB
Hay CD = CA +BD.
b) Chứng minh
Theo tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau thì :
OC là phân giác của góc AOM
OD là phân giác của góc BOM
Mà Góc AOM và góc BOM là hai góc kề bù nên hay .
c) Chứng minh MN song song với BD
Ta có : ( cùng vuông góc với AB) Suy ra tam giác ANC đồng dạng tam giác BND ( Hệ quả của định lí Talét)
= mà (cmt)
(định lí đảo của định lí Talét)
Tích AC.BD không đổi khi điểm M di chuyển trên nửa đường tròn:
Ta có : Tam giác COD vuông; có OM là đường cao nên:
CM.MD = = ( không đổi)
Mà CA = CM và BD = DM (cmt)
Nên CA.BD = ( không đổi) khi điểm M di chuyển trên nửa đường tròn
Bài 2: Cho nửa đường tròn (O), đường kính AB = 2R. Vẽ đường tròn tâm K đường kính OB.
a) Chứng tỏ hai đường tròn tâm (O) và tâm (K) tiếp xúc nhau.
b) Vẽ dây BD của đường tròn (O) ( BD khác đường kính), dây BD cắt đường tròn (K) tại M. Chứng minh: KM // OD.
Giải:
Chứng tỏ hai đường tròn (O) và (K) tiếp xúc nhau:
Ta có: K là tâm đường tròn đường kính OB
Nên: K là trung điểm của OB
OK + KB = OB
OK = OB – KB
Hay: OK = R – r
Vậy: hai đường tròn (O) và (K) tiếp xúc trong tại B
b) Chứng minh: KM // OD :
Ta có: OMB nội tiếp đường tròn đường kính OB
Nên: OMB vuông tại M MD = MB
Mà: OK = KB (Bán kính đường tròn tâm O)
Do đó: MK là đường trung bình của tam giác ODB
KM // OD
……………………………Tạm dừng ……………………………….
Chúc các em ôn tập thật tốt, tận dụng mọi thời gian để học tập, thi học kỳ I đạt kết quả cao.
File đính kèm:
- De cuong on tap HK 11314.doc