Hướng dẫn ôn tập tốt nghiệp THPT cho các môn năm 2009

Năm 2009 là năm đầu tiên tất cả học sinh lớp 12 học theo Chương trình THPT mới; các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2009 sẽ thi theo chương trình này.

Để tạo điều kiện và giúp học sinh lớp 12 cũng như các thí sinh dự thi tốt nghiệp học tập và ôn luyện thi chủ động, tích cực, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn ôn tập mon Toán thi tốt nghiệp THPT năm học 2008-2009 như sau:

Việc ôn tập chuẩn bị kiến thức cho các kì thi cần phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình THPT và cấu trúc đề thi, hình thức thi tốt nghiệp THPT năm 2009.

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, cho tất cả các đối tượng thí sinh.

 

doc41 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 488 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Hướng dẫn ôn tập tốt nghiệp THPT cho các môn năm 2009, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h­íng dÉn «n tËp tèt nghiÖp THPT cho c¸c m«n n¨m 2009 M«n To¸n: Năm 2009 là năm đầu tiên tất cả học sinh lớp 12 học theo Chương trình THPT mới; các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2009 sẽ thi theo chương trình này. Để tạo điều kiện và giúp học sinh lớp 12 cũng như các thí sinh dự thi tốt nghiệp học tập và ôn luyện thi chủ động, tích cực, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn ôn tập mon Toán thi tốt nghiệp THPT năm học 2008-2009 như sau: Việc ôn tập chuẩn bị kiến thức cho các kì thi cần phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình THPT và cấu trúc đề thi, hình thức thi tốt nghiệp THPT năm 2009. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, cho tất cả các đối tượng thí sinh. Thí sinh tự do phải thi cùng đề thi như thí sinh đang học lớp 12 THPT năm học 2008-2009; phải tự cập nhật, bổ sung kiến thức theo các hình thức khác nhau để chuẩn bị cho việc dự thi. Nội dung ôn tập cho mọi đối tượng học sinh dự kì thi tốt nghiệp THPT năm học 2008 -2009. PhÇn §¹i sè vµ Gi¶i tÝch gåm bèn chñ ®Ò 1. øng dông ®¹o hµm ®Ó kh¶o s¸t vµ vÏ ®å thÞ cña hµm sè. 2. Hµm sè luü thõa, hµm sè mò vµ hµm sè l«garit 3. Nguyªn hµm, tÝch ph©n vµ øng dông. 4. Sè phøc. PhÇn H×nh häc gåm ba chñ ®Ò 1. Khèi ®a diÖn vµ thể tÝch khối đa diện. à 2. MÆt cÇu. Mặt trụ. Mặt nón. 3. Ph­¬ng ph¸p to¹ ®é trong kh«ng gian. Trong những nội dung, yêu cầu ôn luyện những kiến thức cơ bản cần nhớ, dạng bài toán cần luyện tập cho tất cả học sinh có phần những kiến thức và dạng bài toán in nghiêng và đậm là phần dành cho học sinh học theo chương trình nâng cao. Chñ ®Ò 1. øng dông ®¹o hµm ®Ó kh¶o s¸t vµ vÏ ®å thÞ cña hµm sè C¸c kiÕn thøc c¬ b¶n cÇn nhí : 1. Hµm sè, tÝnh ®¬n ®iÖu cña hµm sè. Mèi liªn hÖ gi÷a sù ®ång biÕn, nghÞch biÕn cña mét hµm sè vµ dÊu ®¹o hµm cÊp mét cña nã. 2. §iÓm cùc ®¹i, ®iÓm cùc tiÓu, ®iÓm cùc trÞ cña hµm sè. C¸c ®iÒu kiÖn ®ñ ®Ó cã ®iÓm cùc trÞ cña hµm sè. 3. Gi¸ trÞ lín nhÊt, gi¸ trÞ nhá nhÊt cña hµm sè trªn mét tËp hîp sè. 4. Phép tịnh tiến hệ toạ độ và công thức đổi toạ độ qua phÐp tÞnh tiÕn đó. 5. §­êng tiÖm cËn ®øng, ®­êng tiÖm cËn ngang, tiÖm cËn xiªn cña ®å thÞ. 6. Các bước kh¶o s¸t hµm sè và vẽ đồ thị hàm số (t×m tËp x¸c ®Þnh, xÐt chiÒu biÕn thiªn, t×m cùc trÞ, tìm điểm uốn, t×m tiÖm cËn, lËp b¶ng biÕn thiªn, vÏ ®å thÞ). Giao điểm của hai đồ thị. Sự tiếp xúc của hai đường cong (điều kiện cần và đủ để hai đường cong tiếp xúc nhau). C¸c d¹ng to¸n cÇn luyÖn tËp : 1. XÐt sù ®ång biÕn, nghÞch biÕn cña mét hµm sè trªn mét kho¶ng dùa vµo dÊu ®¹o hµm cÊp mét cña nã. Sử dụng tính đơn điệu của hàm số để giải phương trình, bất phương trình hoặc chứng minh bất đẳng thức. 2. T×m ®iÓm cùc trÞ cña hµm sè, tính giá trị cực đại giá trị cực tiểu của hàm số; t×m gi¸ trÞ lín nhÊt, gi¸ trÞ nhá nhÊt cña hµm sè trªn mét ®o¹n, mét kho¶ng. Ứng dụng vào việc giải phương trình, bất phương trình. 3. VËn dông được phÐp tÞnh tiÕn hệ to¹ ®é để biết được một số tính chất của đồ thị. 4. T×m ®­êng tiÖm cËn ®øng, tiÖm cËn ngang, tiÖm cËn xiªn cña ®å thÞ hµm sè. 5. Kh¶o s¸t vµ vÏ ®å thÞ cña c¸c hµm sè y = ax3 + bx2 + cx + d (a ¹ 0), y = ax4 + bx2 + c (a ¹ 0), và y = (ac ¹ 0), trong đó a, b, c, d là những số cho trước. y = , trong ®ã a, b, c, d, m, n lµ c¸c sè cho tr­íc, am ¹ 0. 6. Dïng ®å thÞ hµm sè ®Ó biÖn luËn sè nghiÖm cña mét ph­¬ng tr×nh. 7. ViÕt ph­¬ng tr×nh tiÕp tuyÕn cña ®å thÞ hµm sè (t¹i mét ®iÓm thuéc ®å thÞ hµm sè, đi qua một điểm cho trước, biết hệ số góc); viÕt ph­¬ng tr×nh tiÕp tuyÕn chung cña hai ®­êng cong t¹i ®iÓm chung. Chñ ®Ò 2. Hµm sè luü thõa, hµm sè mò vµ hµm sè l«garit C¸c kiÕn thøc c¬ b¶n cÇn nhí : 1. Luü thõa. Luü thõa víi sè mò nguyªn của số thực; Luü thõa víi sè mò h÷u tØ và Luü thõa víi sè sè mò thùc của số thực dương (các khái niệm và c¸c tÝnh chÊt). 2. L«garit. L«garit c¬ sè a cña mét sè d­¬ng (a > 0, a ¹ 1). C¸c tÝnh chÊt c¬ b¶n cña l«garit. L«garit thËp ph©n, sè e vµ l«garit tù nhiªn. 3. Hµm sè luü thõa. Hµm sè mò. Hµm sè l«garit (®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt, ®¹o hµm vµ ®å thÞ). 4. Ph­¬ng tr×nh, hÖ ph­¬ng tr×nh, bÊt ph­¬ng tr×nh mò vµ l«garit. C¸c d¹ng to¸n cÇn luyÖn tËp : 1. Dïng c¸c tÝnh chÊt cña luü thõa ®Ó ®¬n gi¶n biÓu thøc, so s¸nh nh÷ng biÓu thøc cã chøa luü thõa. 2. Dïng ®Þnh nghÜa ®Ó tÝnh mét sè biÓu thøc chøa l«garit ®¬n gi¶n. 3. ¸p dông c¸c tÝnh chÊt cña l«garit vµo c¸c bµi tËp biÕn ®æi, tÝnh to¸n c¸c biÓu thøc chøa l«garit. 4. ¸p dông tÝnh chÊt cña c¸c hµm sè mò, hµm sè l«garit vµo viÖc so s¸nh hai sè, hai biÓu thøc chøa mò vµ l«garit. 5. VÏ ®å thÞ c¸c hµm sè luü thõa, hµm sè mò, hµm sè l«garit. 6. TÝnh ®¹o hµm c¸c hµm sè . TÝnh ®¹o hµm c¸c hµm sè luü thõa, mò, l«garit và hàm số hợp của chúng. 7. Gi¶i một số ph­¬ng tr×nh, bÊt ph­¬ng tr×nh mò đơn giản bằng các phương pháp: ph­¬ng ph¸p ®­a vÒ luü thõa cïng c¬ sè, ph­¬ng ph¸p l«garit ho¸, ph­¬ng ph¸p dïng Èn sè phô, ph­¬ng ph¸p sö dông tÝnh chÊt cña hµm sè. 8. Gi¶i một số ph­¬ng tr×nh, bÊt ph­¬ng tr×nh l«garit đơn giản bằng các phương pháp: ph­¬ng pháp ®­a vÒ l«garit cïng c¬ sè, ph­¬ng ph¸p mò ho¸, ph­¬ng ph¸p dïng Èn sè phô, ph­¬ng ph¸p sö dông tÝnh chÊt cña hµm sè. 9. Gi¶i mét sè hÖ ph­¬ng tr×nh mò, l«garit ®¬n gi¶n. Chñ ®Ò 3. Nguyªn hµm, TÝch ph©n vµ øng dông C¸c kiÕn thøc c¬ b¶n cÇn nhí : 1. §Þnh nghÜa, tÝnh chÊt cña nguyªn hµm. B¶ng nguyªn hµm cña mét sè hµm sè tương đối đơn giản. Ph­¬ng ph¸p ®æi biÕn sè. TÝnh nguyªn hµm tõng phÇn. 2. §Þnh nghÜa vµ c¸c tÝnh chÊt cña tÝch ph©n. TÝnh tÝch ph©n cña hµm sè liªn tôc b»ng c«ng thøc Niu-t¬n - Lai-b¬-nit. Ph­¬ng ph¸p tÝch ph©n tõng phÇn vµ ph­¬ng ph¸p ®æi biÕn sè ®Ó tÝnh tÝch ph©n. 3. DiÖn tÝch h×nh thang cong. C¸c c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch, thÓ tÝch nhê tÝch ph©n. C¸c d¹ng to¸n cÇn luyÖn tËp : 1. TÝnh nguyªn hµm cña mét sè hµm sè t­¬ng ®èi ®¬n gi¶n dùa vµo b¶ng nguyªn hµm vµ c¸ch tÝnh nguyªn hµm tõng phÇn. 2. Sö dông ph­¬ng ph¸p ®æi biÕn sè (khi ®· chØ râ c¸ch ®æi biÕn sè vµ kh«ng ®æi biÕn sè qu¸ mét lÇn) ®Ó tÝnh nguyªn hµm. 3. TÝnh tÝch ph©n cña mét sè hµm sè t­¬ng ®èi ®¬n gi¶n b»ng ®Þnh nghÜa hoÆc ph­¬ng ph¸p tÝnh tÝch ph©n tõng phÇn. 4. Sö dông ph­¬ng ph¸p ®æi biÕn sè (khi ®· chØ râ c¸ch ®æi biÕn sè vµ kh«ng ®æi biÕn sè qu¸ mét lÇn) ®Ó tÝnh tÝch ph©n. 5. TÝnh diÖn tÝch mét sè h×nh ph¼ng, thÓ tÝch mét sè khèi tròn xoay nhận trục hoành, nhận trục tung làm trục nhê tÝch ph©n. Chñ ®Ò 4. Sè phøc C¸c kiÕn thøc c¬ b¶n cÇn nhí : 1. Sè phøc. D¹ng ®¹i sè cña sè phøc. BiÓu diÔn h×nh häc cña sè phøc, m«®un cña sè phøc, sè phøc liªn hîp. 2. Căn bậc hai của số thực âm; Giải phương trình bậc hai, quy về bậc hai với hệ số thực. 3. C¨n bËc hai cña sè phøc. C«ng thøc tÝnh nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh bËc hai víi hÖ sè phøc. 4. Acgumen và d¹ng l­îng gi¸c cña sè phøc. C«ng thøc Moa - vr¬ vµ øng dông. C¸c d¹ng to¸n cÇn luyÖn tËp : 1. C¸c phÐp tÝnh céng, trõ, nh©n, chia sè phøc ở dạng đại số. Tìm nghiệm phức của phương trình bậc hai với hệ số thức (nếu ). 2. Biểu diễn được số phức từ dạng đại số sang dạng lượng giác và ngược lại; C¸ch nh©n, chia c¸c sè phøc d­íi d¹ng l­îng gi¸c. 3. TÝnh c¨n bËc hai cña sè phøc. Gi¶i ph­¬ng tr×nh bËc hai víi hÖ sè phøc. 4. BiÓu diÔn cos3a, sin4a,... qua cosa vµ sina. Chñ ®Ò 5. Khèi ®a diÖn C¸c kiÕn thøc c¬ b¶n cÇn nhí : 1. Khèi l¨ng trô, khèi chãp, khèi chãp côt, khèi ®a diÖn. Ph©n chia vµ l¾p ghÐp c¸c khèi ®a diÖn. Phép đối xứng qua mặt phẳng và sự bằng nhau của hai khối đa diện. 2. Khèi ®a diÖn ®Òu, 5 lo¹i khèi ®a diÖn ®Òu: tứ diện đều, lập phương, bát diện đều, thập nhị diện đều và nhị thập diện đều. Tính đối xứng qua mặt phẳng của khối tứ diện đều, bát diện đều và hình lập phương. Phép vị tự trong không gian 3. ThÓ tÝch khèi ®a diÖn. ThÓ tÝch khèi hép ch÷ nhËt. C«ng thøc thÓ tÝch khèi l¨ng trô, khèi chãp và khối chóp cụt. C¸c d¹ng to¸n cÇn luyÖn tËp : TÝnh thÓ tÝch khèi l¨ng trô, khèi chãp và khối chóp cụt. Chñ ®Ò 6. MẶT CẦU, mÆt TRỤ, MẶT NÓN. C¸c kiÕn thøc c¬ b¶n cÇn nhí : 1. MÆt cÇu. Giao cña mÆt cÇu vµ mÆt ph¼ng. MÆt ph¼ng kÝnh, ®­êng trßn lín. MÆt ph¼ng tiÕp xóc víi mÆt cÇu. Giao cña mÆt cÇu víi ®­êng th¼ng. TiÕp tuyÕn cña mÆt cÇu. Công thức tính diÖn tÝch mÆt cÇu. 2. MÆt trßn xoay. MÆt nãn, giao cña mÆt nãn víi mÆt ph¼ng. Công thức tính diÖn tÝch xung quanh cña h×nh nãn. MÆt trô, giao cña mÆt trô víi mÆt ph¼ng. Công thức tính diÖn tÝch xung quanh cña h×nh trô. C¸c d¹ng to¸n cÇn luyÖn tËp : 1. TÝnh diÖn tÝch mÆt cÇu. Tính thể tích khối cầu. 2. TÝnh diÖn tÝch xung quanh cña h×nh nãn, diÖn tÝch xung quanh cña h×nh trô. Tính thể tích khối nón tròn xoay.Tính thể tích khối trụ tròn xoay. Chñ ®Ò 7. ph­¬ng ph¸p to¹ ®é trong kh«ng gian C¸c kiÕn thøc c¬ b¶n cÇn nhí : 1. HÖ to¹ ®é trong kh«ng gian, to¹ ®é cña mét vect¬, to¹ ®é cña ®iÓm, biÓu thøc to¹ ®é cña c¸c phÐp to¸n vect¬, kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÓm. TÝch vect¬ (tÝch cã h­íng cña hai vect¬). Mét sè øng dông cña tÝch vect¬. Ph­¬ng tr×nh mÆt cÇu. 2. Ph­¬ng tr×nh mÆt ph¼ng. VÐct¬ ph¸p tuyÕn cña mÆt ph¼ng. Ph­¬ng tr×nh tæng qu¸t cña mÆt ph¼ng. §iÒu kiÖn ®Ó hai mÆt ph¼ng song song, vu«ng gãc. Kho¶ng c¸ch tõ mét ®iÓm ®Õn mét mÆt ph¼ng. 3. Ph­¬ng tr×nh ®­êng th¼ng. Ph­¬ng tr×nh tham sè cña ®­êng th¼ng. Phương trình chính tắc của đường thẳng. §iÒu kiÖn ®Ó hai ®­êng th¼ng chÐo nhau, c¾t nhau, song song hoÆc vu«ng gãc víi nhau. Công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng. Công thức tính khoảng cách giữa hai đường thẳng. C¸c d¹ng to¸n cÇn luyÖn tËp : 1. TÝnh to¹ ®é cña tæng, hiÖu, tÝch vect¬ víi mét sè ; tÝnh ®­îc tÝch v« h­íng cña hai vect¬, tÝch cã h­íng cña hai vect¬. Chứng minh 4 điểm không đồng phẳng, tính thể tích của khối tứ diện. TÝnh ®­îc diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh, thÓ tÝch khèi hép b»ng c¸ch dïng tÝch cã h­íng cña hai vect¬. 2. TÝnh kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÓm cã to¹ ®é cho tr­íc. X¸c ®Þnh to¹ ®é t©m vµ b¸n kÝnh cña mÆt cÇu cã ph­¬ng tr×nh cho tr­íc. ViÕt ph­¬ng tr×nh mÆt cÇu (biết tâm và đi qua một điểm cho trước, biết đường kính). 3. X¸c ®Þnh vect¬ ph¸p tuyÕn cña mÆt ph¼ng. ViÕt ph­¬ng tr×nh mÆt ph¼ng. Tính góc. TÝnh kho¶ng c¸ch tõ mét ®iÓm ®Õn mét mÆt ph¼ng, tính khoảng cách giữa 2 mặt phẳng song song. Tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng. 4. ViÕt ph­¬ng tr×nh tham sè cña ®­êng th¼ng (biết đi qua hai điểm cho trước, đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước, đi qua một điểm và vuông góc với một mặt phẳng cho trước). Sö dông ph­¬ng tr×nh cña hai ®­êng th¼ng ®Ó x¸c ®Þnh vÞ trÝ t­¬ng ®èi cña hai ®­êng th¼ng ®ã. Tìm hình chiếu vuông góc của một điểm trên một đường thẳng hoặc trên một mặt phẳng. Viết phương trình hình chiếu của đường thẳng lên mặt phẳng. Tính khoảng cách giữa hai đường thẳng. Khi ôn tập cần lưu ý một số điểm sau: 1. - Trong chương ”øng dông ®¹o hµm ®Ó kh¶o s¸t vµ vÏ ®å thÞ cña hµm sè”: yêu cầu mọi học sinh đều học kiến thức về điểm uốn; riêng với học sinh học theo chương trình nâng cao có học thêm các kiến thức kỹ năng về Phép tịnh tiến hệ toạ độ và công thức đổi toạ độ qua phÐp tÞnh tiÕn đó. Sự tiếp xúc của hai đường cong (điều kiện cần và đủ để hai đường cong tiếp xúc nhau). VËn dông được phÐp tÞnh tiÕn hệ to¹ ®é để biết được một số tính chất của đồ thị, TiÖm cËn xiªn cña ®å thÞ hµm sè - Khi tìm tiệm cận ngang phải xét cả hai giới hạn , đồ thị hàm số có tiệm cận ngang khi có ít nhất một trong hai giới hạn đó là hữu hạn (tương tự cho tiệm cận xiên). Tìm tiệm cận đứng phải xét cả hai giới hạn sao cho có ít nhất một trong hai giới hạn đó . 2. - Không xét các phương trình, bất phương trình chứa tham số, cũng như các phương trình, bất phương trình chứa chứa ẩn đồng thời ở cơ số và số mũ, hay chứa ẩn đồng thời ở cơ số và biểu thức dưới dấu logarit (VÝ dô. Gi¶i ph­¬ng tr×nh log4 (x + 2).logx 2 = 1). - Học sinh học theo chương trình nâng cao còn được học ph­¬ng ph¸p sö dông tÝnh chÊt cña hµm sè mũ, logarit để giải phương trình, bất phương trình mũ, logarit; gi¶i mét sè hÖ ph­¬ng tr×nh mò, l«garit ®¬n gi¶n. 3. - Các tích phân của hàm f(x) trên đoạn [a; b] đều có chung một giả thiết: Hàm f(x) xác định và liên tục trên đoạn [a; b], điều đó dẫn tới việc loại những bài tập cho tính tích phân của hàm số hoặc không xác định ở cận tích phân hoặc ở không xác định ở một điểm, đoạn, ... nào đó trong đoạn lấy tích phân. - Học sinh học theo chương trình nâng cao còn được học cách tính thể tích khối tròn xoay nhận trục tung làm trục nhê tÝch ph©n. 4. - Học sinh học theo chương trình nâng cao còn được học kiến thức kĩ năng liên quan: c¨n bËc hai cña sè phøc; c«ng thøc tÝnh nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh bËc hai víi hÖ sè phøc; acgumen và d¹ng l­îng gi¸c cña sè phøc; c«ng thøc Moa - vr¬ vµ øng dông; biểu diễn được số phức từ dạng đại số sang dạng lượng giác và ngược lại; c¸ch nh©n, chia c¸c sè phøc d­íi d¹ng l­îng gi¸c; tÝnh c¨n bËc hai cña sè phøc; gi¶i ph­¬ng tr×nh bËc hai víi hÖ sè phøc; biÓu diÔn cos3a, sin4a,... qua cosa vµ sina. 5. - Việc tính thể tích các khối đa diện gắn với việc phân chia và lắp ghép các khối đa diện để tính được thể tích các khối đa diện có hình phức tạp. - Học sinh học theo chương trình nâng cao còn được học về: Phép đối xứng qua mặt phẳng và sự bằng nhau của hai khối đa diện; thêm các khối đa diện đều là thập nhị diện đều và nhị thập diện đều. Tính đối xứng qua mặt phẳng của khối tứ diện đề, hình lập phương. Phép vị tự trong không gian 6. - Cần phân biệt ba khái niệm mặt tròn xoay, hình tròn xoay và khối tròn xoay; Với mặt cầu, ngoài cách xây dựng nhờ trục quay và đường sinh, học sinh được tiếp cận với định nghĩa mặt cầu là tập hợp những điểm M trong không gian cách điểm O cố định một khoảng không đổi R (R>0); cần tránh sai sót khi vẽ hình biểu diễn của mặt cầu nội tiếp, ngoại tiếp các hình đa diện. 7. - Học sinh nào cũng phải biết thêm cách tìm vectơ pháp tuyến của mặt phẳng nhờ tìm tích có hướng của hai vectơ (, ). - Học sinh nào cũng được tiếp cận với việc lập phương trình của mặt phẳng trong các trường hợp: mặt phẳng đi qua gốc toạ độ; mặt phẳng song song hoặc chứa các trục Ox (hoặc Oy hoặc Oz); mặt phẳng song song hoặc trùng với một mặt phẳng toạ độ (Oxy) (hoặc (Oyz) hoặc (Ozx)); mặt phẳng đi qua cả ba điểm A(a; 0; 0), B(0; b; 0), C(0; 0; c) với abc ≠ 0. - Việc tính khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau d và d’ được đưa về tìm khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng, cụ thể: và song song với đường thẳng d, sau đó tìm khoảng cách từ một điểm M bất kì thuộc d tới mặt phẳng (a). Khoảng cách đó chính là khoảng cách giữa d và d’. - Học sinh học theo chương trình nâng cao còn được tiếp cân với: công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng; công thức tính khoảng cách giữa hai đường thẳng; mét sè øng dông cña tÝch vect¬ (tÝnh ®­îc diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh, thÓ tÝch khèi hép b»ng c¸ch dïng tÝch cã h­íng cña hai vect¬); tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng; viết phương trình hình chiếu của đường thẳng lên mặt phẳng; tính khoảng cách giữa hai đường thẳng . 8. - Khi sử dụng máy tính cầm tay trong dạy, học và kiểm tra đánh giá cần phân biệt phần toán và tính: + Đạo hàm, hệ số... + Tính luỹ thừa, logarit, giải phương trình mũ, logarit, giá trị biểu thức, so sánh giá trị biểu thức, so sánh số... + Phần toán và tính tích phân (máy tính cầm tay tính được gần đúng tất cả các tích phân của hàm f(x) xác định và liên tục trên đoạn [a; b] với các cận a, b là những số cụ thể)... + Phần toán và tính trên số phức (máy tính cầm tay tính được gần đúng tất cả các phép tính, giải phương trình trên số thực, số phức với các hệ số a, b là những số cụ thể) ... + Phần toán và tính , tỉ số thể tích ... + Phần toán và tính , tỉ số thể tích của hình hay khối tròn xoay... + Phân biệt phần toán và tính vectơ, góc, khoảng cách, tính các hệ số để lập phương trình mặt phẳng, đường thẳng, mặt cầu... cần rõ yêu cầu tính đúng và gần đúng của đề bài để giảm tải các yếu tố tính toán bằng việc chấp nhận kết quả tính bởi máy tính cầm tay hoặc phải trình bày lời giải đầy đủ, do đó cần có những đổi mới tương ứng trong việc trình bày bài làm cũng như trong ôn tập./. M«n V¨n: Trªn c¬ së n¾m v÷ng ch­¬ng tr×nh, SGK, GV tËp trung h­íng dÉn HS «n tËp nh÷ng néi dung c¬ b¶n trong ch­¬ng tr×nh vµ SGK nh­ sau : - Néi dung «n tËp b¸m s¸t c¸c yªu cÇu vÒ chuÈn kiÕn thøc, kÜ n¨ng vµ yªu cÇu vÒ th¸i ®é ®· ®­îc quy ®Þnh trong ch­¬ng tr×nh m«n häc. - Néi dung «n tËp bao gåm toµn bé ch­¬ng tr×nh SGK líp 12 hiÖn hµnh. Cô thÓ nh­ sau: A. §èi víi häc sinh häc theo ch­¬ng tr×nh hiÖn hµnh I. néi dung chung cho c¶ ch­¬ng tr×nh chuÈn vµ n©ng cao 1. Tái hiện kiến thức về giai đoạn văn học, tác giả, tác phẩm Văn học Việt Nam và tác giả, tác phẩm Văn học nước ngoài. GV h­íng dÉn HS «n tËp c¸c bµi: - Khái quát văn học Việt Nam từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến hết thế kỉ XX - Tuyên ngôn Độc lập - Hồ Chí Minh Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc - Phạm Văn Đồng Th«ng ®iÖp nh©n Ngµy ThÕ giíi phßng chèng AIDS,1-12-2003- C«-phi An-nan - Tây Tiến – Quang Dũng - Việt Bắc (trích) - Tố Hữu - Đất Nước (trích) - Nguyễn Khoa Điềm - Sóng – Xuân Quỳnh - Đàn ghi ta của Lor-ca – Thanh Thảo - Người lái đò Sông Đà (trích) - Nguyễn Tuân - Ai đã đặt tên cho dòng sông? (trích) - Hoàng Phủ Ngọc Tường - Vợ nhặt – Kim Lân - Vợ chồng A Phủ (trích) - Tô Hoài - Rừng xà nu - Nguyễn Trung Thành - Những đứa con trong gia đình - Nguyễn Thi - Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu Hồn Trương Ba, da hàng thịt (trích) – Lưu Quang Vũ Nh×n vÒ vèn v¨n ho¸ d©n téc (TrÝch §Õn hiÖn ®¹i tõ truyÒn thèng-TrÇn §×nh H­îu) - Thuốc - Lỗ Tấn - Số phận con người (trích) – Sô-lô-khốp - Ông già và biển cả (trích) – Hê-minh-uê 2. Vận dụng kiến thức xã hội và đời sống để viết bài nghị luận xã hội - Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí. - Nghị luận về một hiện tượng đời sống. 3. Vận dụng khả năng đọc - hiểu và kiến thức văn học, tiÕng ViÖt, lµm v¨n để viết bài nghị luận văn học. II. Néi dung dµnh riªng cho ch­¬ng tr×nh N©ng cao Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh «n tËp ®Çy ®ñ c¸c néi dung kiÕn thøc cña phÇn chung nªu trªn, ngoµi ra bæ sung c¸c bµi sau ®©y: - Tác gia Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - Tác gia Tố Hữu - TiÕng h¸t con tµu (ChÕ Lan Viªn); - Con ®­êng trë thµnh kÎ sÜ hiÖn ®¹i (TrÝch Bµn vÒ ®¹o Nho- NguyÔn Kh¾c ViÖn) - Tác gia Nguyễn Tuân; - T­ duy hÖ thèng- nguån søc sèng míi cña ®æi míi t­ duy (TrÝch Mét gãc nh×n cña trÝ thøc- Phan §×nh DiÖu) - Một người Hà Nội - Nguyễn Khải. Mét sè néi dung ë phÇn chung cã sù kh¸c nhau vÒ møc ®é nhËn thøc, GV cÇn h­íng dÉn cô thÓ cho HS. b. §èi víi häc sinh häc theo ch­¬ng tr×nh kh«ng ph©n ban (theo ch­¬ng tr×nh s¸ch gi¸o khoa cò) §èi chiÕu c¸c néi dung cÇn «n tËp ë ch­¬ng tr×nh hiÖn hµnh víi kiÕn thøc ®· häc tr­íc ®©y ®Ó bæ sung nh÷ng kiÕn thøc ®· thay ®æi. c.§èi víi häc sinh häc theo ch­¬ng tr×nh ph©n ban thÝ ®iÓm §èi chiÕu c¸c néi dung cÇn «n tËp ë ch­¬ng tr×nh hiÖn hµnh víi kiÕn thøc ®· häc tr­íc ®©y ®Ó bæ sung nh÷ng kiÕn thøc ®· thay ®æi. Häc sinh lùa chän ch­¬ng tr×nh N©ng cao hoÆc ch­¬ng tr×nh ChuÈn ®Ó «n tËp cho phï hîp. 1.§èi víi häc sinh häc ch­¬ng tr×nh s¸ch gi¸o khoa ban Khoa häc tù nhiªn th× «n tËp theo ch­¬ng tr×nh S¸ch gi¸o khoa ch­¬ng tr×nh chuÈn hiÖn hµnh. 2. §èi víi häc sinh häc ch­¬ng tr×nh S¸ch gi¸o khoa ban Khoa häc x· héi vµ nh©n v¨n th× «n tËp theo ch­¬ng tr×nh S¸ch gi¸o khoa ch­¬ng tr×nh N©ng cao hiÖn hµnh. M«n VËt lÝ: A. MỤC TIÊU 1. Lí thuyết: - Nêu được các hiện tượng; khái niệm, ý nghĩa vật lí của các khái niệm; các thuyết. - Phát biểu được các định luật vật lí; viết được công thức tính các đại lượng, nêu tên và đơn vị đo các đại lượng có mặt trong công thức. - Vận dụng kiến thức đã học để giải thích được các hiện tượng vật lí, giải các bài tập định tính đơn giản. - Kỹ năng trả lời câu hỏi trắc nghiệm khách quan. 2. Bài tập: - Nắm được phương pháp và có kĩ năng giải các loại bài tập dưới dạng trắc nghiệm trong chương trình. - Vận dụng nội dung kiến thức đã học để giải được các bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tập và những bài tập tương tự. - Kỹ năng giải bài tập dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan. B. NỘI DUNG Nội dung ôn tập bám sát theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí cấp THPT, đặc biệt là lớp 12 theo chương trình chuẩn và nâng cao. Thí sinh phải biết vận dụng các kiến thức thuộc các nội dung nêu dưới đây để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm khách quan. I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH [32 câu] Chủ đề Nội dung kiến thức Số câu Dao động cơ Dao động điều hoà Con lắc lò xo Con lắc đơn Năng lượng của con lắc lò xo và con lắc đơn Dao động tắt dần, dao động duy trì, dao động cưỡng bức Hiện tượng cộng hưởng Tổng hợp hai dao động điều hoà cùng phương, cùng tần số. Phương pháp giản đồ Fre-nen Thực hành: Chu kì dao động của con lắc đơn 6 Sóng cơ Sóng cơ. Sự truyền sóng. Phương trình sóng Sóng âm Giao thoa sóng Phản xạ sóng. Sóng dừng 4 Dòng điện xoay chiều Đại cương về dòng điện xoay chiều Đoạn mạch điện xoay chiều chỉ có R, L, C và có R, L, C mắc nối tiếp. Cộng hưởng điện Công suất dòng điện xoay chiều. Hệ số công suất Máy biến áp. Truyền tải điện năng Máy phát điện xoay chiều Động cơ không đồng bộ ba pha Thực hành: Khảo sát đoạn mạch RLC nối tiếp 7 Dao động và sóng điện từ Dao động điện từ. Mạch dao động LC Điện từ trường Sóng điện từ Truyền thông (thông tin liên lạc) bằng sóng điện từ 2 Sóng ánh sáng Tán sắc ánh sáng Nhiễu xạ ánh sáng. Giao thoa ánh sáng Bước sóng và màu sắc ánh sáng Các loại quang phổ Tia hồng ngoại, tia tử ngoại, tia X Thang sóng điện từ Thực hành: Xác định bước sóng ánh sáng 5 Lượng tử ánh sáng Hiện tượng quang điện ngoài. Định luật về giới hạn quang điện Thuyết lượng tử ánh sáng. Lưỡng tính sóng - hạt của ánh sáng Hiện tượng quang điện trong Quang điện trở. Pin quang điện Hiện tượng quang - phát quang Sơ lược về laze Mẫu nguyên tử Bo và quang phổ vạch của nguyên tử hiđrô 4 Hạt nhân nguyên tử Cấu tạo hạt nhân nguyên tử. Khối lượng hạt nhân. Độ hụt khối. Lực hạt nhân. Năng lượng liên kết, năng lượng liên kết riêng Hệ thức giữa khối lượng và năng lượng 4 Phóng xạ Phản ứng hạt nhân Phản ứng phân hạch Phản ứng nhiệt hạch Từ vi mô đến vĩ mô Các hạt sơ cấp Hệ Mặt Trời. Các sao và thiên hà Tổng 32 II. PHẦN RIÊNG [8 câu] Theo chương trình Chuẩn [8 câu] (Dành riêng cho thí sinh học theo chương trình chuẩn) Chủ đề Số câu Dao động cơ 4 Sóng cơ và sóng âm Dòng điện xoay chiều Dao động và sóng điện từ Sóng ánh sáng 4 Lượng tử ánh sáng Hạt nhân nguyên tử Từ vi mô đến vĩ mô Tổng 8 Theo chương trình Nâng cao [8 câu] (Dành riêng cho thí sinh học theo chương trình nâng cao) Chủ đề Số câu Động lực học vật rắn 4 Dao động cơ 4 Sóng cơ Dao động và sóng điện từ Dòng điện xoay chiều Sóng ánh sáng Lượng tử ánh sáng Sơ lược về thuyết tương đối hẹp Hạt nhân nguyên tử Từ vi mô đến vĩ mô Tổng 8 M«n ho¸ A. Nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n Ch­¬ng 1. este - Lipit 1. Este: kh¸i niÖm, danh ph¸p, tÝnh chÊt, ®iÒu chÕ vµ øng dông - Kh¸i niÖm: theo c¬ chÕ ph¶n øng este ho¸ vµ theo quan ®iÓm este lµ dÉn xuÊt cña axit cacboxylic (thay nhãm OH ë nhãm cacboxyl cña axit cacboxylic b»ng nhãm OR) - Danh ph¸p: tªn gèc hi®rocacbon (R’) + tªn gèc axit (RCOO) ®u«i “at” - TÝnh chÊt vËt lÝ: tr¹ng th¸i, tû khèi, tÝnh tan, nhiÖt ®é s«i, mïi ®Æc tr­ng. - TÝnh chÊt hãa häc cña este : ph¶n øng thuû ph©n. - §iÒu chÕ: + Ph­¬ng ph¸p chung: b»ng ph¶n øng este ho¸ vµ + Ph­¬ng ph¸p riªng: anhi®rit axit + phenol vµ axit axetic + axetilen - øng dông. 2. Lipit: kh¸i niÖm, tÝnh chÊt vµ øng dông cña chÊt bÐo - Kh¸i niÖm vÒ Lipit - ChÊt bÐo: Kh¸i niÖm. TÝnh chÊt vËt lÝ. TÝnh chÊt ho¸ häc (ph¶n øng thuû ph©n, ph¶n øng xµ phßng ho¸, ph¶n øng céng hi®ro cña chÊt bÐo láng. 3. Xµ phßng vµ chÊt giÆt röa tæng hîp: - Xµ phßng: Kh¸i niÖm. Ph­¬ng ph¸p s¶n xuÊt - ChÊt giÆt röa tæng hîp: Kh¸i niÖm. Ph­¬ng ph¸p s¶n xuÊt. - T¸c dông tÈy röa cña xµ phßng vµ chÊt giÆt röa tæng hîp. 4. Mèi quan hÖ gi÷a hi®rocacbon vµ dÉn xuÊt chøa oxi cña hi®rocacbon (chuyÓn ho¸ trùc tiÕp, chuyÓn ho¸ gi¸n tiÕp). Ch­¬ng 2. Cacbohi®rat 1. Kh¸i niÖm vÒ cacbohi®rat. Glucoz¬ - Tr¹ng th¸i tù nhiªn. CÊu t¹o ph©n tö. TÝnh chÊt vËt lÝ. - TÝnh chÊt hãa häc: TÝnh chÊt ancol ®a chøc, tÝnh chÊt an®ehit ®¬n chøc, ph¶n øng lªn men. - øng dông vµ ®iÒu chÕ. §ång ph©n cña glucoz¬: Fructoz¬. (chó ý ph¶n øng chuyÓn ho¸ Fructoz¬ Glucoz¬) 2. Saccaroz¬ - Tr¹ng th¸i tù nhiªn. CÊu tróc ph©n tö. TÝnh chÊt vËt lÝ. - TÝnh chÊt hãa häc: Ph¶n øng víi Cu(OH)2. Ph¶n øng thuû ph©n. - øng dông vµ s¶n xuÊt ®­êng saccaroz¬. 3. Tinh bét - CÊu tróc ph©n tö. TÝnh chÊt vËt lÝ. - TÝnh chÊt hãa häc: Ph¶n øng thuû ph©n, ph¶n øng mµu víi iot. - øng dông. 4. Xenluloz¬ - Tr¹ng th¸i tù nhiªn. CÊu tróc ph©n tö. TÝnh chÊt vËt lÝ. - TÝnh chÊt hãa häc: Ph¶n øng thuû ph©n, Ph¶n øng víi axit nitric. - øng dông. Ch­¬ng 3. Amin - aminoaxit - Protein 1. Amin - Kh¸i niÖm, ph©n lo¹i, ®ång ph©n, danh ph¸p vµ tÝnh chÊt vËt lÝ. - CÊu t¹o ph©n tö vµ tÝnh chÊt ho¸ häc: tÝnh baz¬, ph¶n øng thÕ ë nh©n th¬m cña anilin. 2. Aminoaxit - Kh¸i niÖm, danh ph¸p. CÊu t¹o ph©n tö. TÝnh chÊt vËt lÝ. - TÝnh chÊt hãa häc: TÝnh chÊt l­ìng tÝnh, tÝnh baz¬ cña dung dÞch amino axit, ph¶n øng

File đính kèm:

  • docphim.doc