A. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PPCT CẤP THPT
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
1. Về Phân phối chương trình dạy học tự chọn
a) Môn học tự chọn nâng cao (NC) của ban Cơ bản có thể thực hiện bằng 1 trong 2 cách: Sử dụng SGK nâng cao hoặc sử dụng SGK biên soạn theo chương trình chuẩn kết hợp với chủ đề tự chọn nâng cao (CĐNC) của môn học đó. CĐNC của 8 môn phân hóa chỉ dùng cho ban Cơ bản. Thời lượng dạy học CĐNC của môn học là khoảng chênh lệch giữa thời lượng dành cho chương trình chuẩn và chương trình nâng cao môn học đó trong Kế hoạch giáo dục THPT.
b) Dạy học chủ đề tự chọn bám sát (CĐBS) là để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng, không bổ sung kiến thức nâng cao mới. Hiệu trưởng các trường THPT lập Kế hoạch dạy học CĐBS (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kì trên cơ sở đề nghị của các tổ trưởng chuyên môn và GV chủ nhiệm lớp.
Bộ đã ban hành tài liệu CĐBS lớp 10, dùng cho GV để tham khảo, không ban hành tài liệu CĐBS lớp 11, 12. GV chuẩn bị bài soạn CĐBS với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn.
c) Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập CĐNC, CĐBS các môn học thực hiện theo quy định tại Quy chế đánh giá, xếp loại HS THCS và HS THPT của Bộ GDĐT.
45 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Hướng dẫn thực hiện phân phối chương trình môn Ngữ Văn - Cấp THPT, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
MÔN NGỮ VĂN - CẤP THPT
A. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PPCT CẤP THPT
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
1. Về Phân phối chương trình dạy học tự chọn
a) Môn học tự chọn nâng cao (NC) của ban Cơ bản có thể thực hiện bằng 1 trong 2 cách: Sử dụng SGK nâng cao hoặc sử dụng SGK biên soạn theo chương trình chuẩn kết hợp với chủ đề tự chọn nâng cao (CĐNC) của môn học đó. CĐNC của 8 môn phân hóa chỉ dùng cho ban Cơ bản. Thời lượng dạy học CĐNC của môn học là khoảng chênh lệch giữa thời lượng dành cho chương trình chuẩn và chương trình nâng cao môn học đó trong Kế hoạch giáo dục THPT.
b) Dạy học chủ đề tự chọn bám sát (CĐBS) là để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng, không bổ sung kiến thức nâng cao mới. Hiệu trưởng các trường THPT lập Kế hoạch dạy học CĐBS (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kì trên cơ sở đề nghị của các tổ trưởng chuyên môn và GV chủ nhiệm lớp.
Bộ đã ban hành tài liệu CĐBS lớp 10, dùng cho GV để tham khảo, không ban hành tài liệu CĐBS lớp 11, 12. GV chuẩn bị bài soạn CĐBS với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn.
c) Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập CĐNC, CĐBS các môn học thực hiện theo quy định tại Quy chế đánh giá, xếp loại HS THCS và HS THPT của Bộ GDĐT.
Lưu ý: Các bài dạy CĐNC, CĐBS bố trí trong các chương như các bài khác, có thể có điểm kiểm tra dưới 1 tiết riêng nhưng không có điểm kiểm tra 1 tiết riêng. Điểm CĐNC, CĐBS môn học nào tính cho môn học đó.
2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
a) Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH):
- Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới PPDH là:
+ Bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình (căn cứ chuẩn của chương trình cấp THPT và đối chiếu với hướng dẫn thực hiện của Bộ GDĐT);
+ Phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của HS và vai trò chủ đạo của GV;
+ Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của GV và HS, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề, quá tải (nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất;
+ Sử dụng hợp lý SGK khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu HS ghi chép quá nhiều theo lối đọc - chép;
+ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, khuyến khích sử dụng hợp lý công nghệ thông tin, sử dụng các phương tiện nghe nhìn, thực hiện đầy đủ thí nghiệm, thực hành, liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học;
+ GV sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu; tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên HS học tập; tổ chức hợp lý cho HS làm việc cá nhân và theo nhóm;
+ Dạy học sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng HS khá giỏi và giúp đỡ HS yếu kém.
- Đối với môn Thể dục cần coi trọng truyền thụ kiến thức, hình thành kỹ năng, bồi dưỡng hứng thú học tập, không quá thiên về đánh giá thành tích như yêu cầu đào tạo vận động viên.
- Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng GV và dự giờ thăm lớp của GV, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, hội thảo cấp trường, cụm trường, địa phương, hội thi GV giỏi các cấp.
b) Đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG):
- Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới KTĐG là:
+ GV đánh giá sát đúng trình độ HS với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn HS biết tự đánh giá năng lực của mình;
+ Trong quá trình dạy học, cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan trong KTĐG kết quả học tập của HS, chuẩn bị tốt cho việc đổi mới các kỳ thi theo chủ trương của Bộ GDĐT.
+ Thực hiện đúng quy định của Quy chế Đánh giá, xếp loại HS THCS, HS THPT do Bộ GDĐT ban hành, tiến hành đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành.
- Đối với các môn Mĩ thuật, Âm nhạc (THCS), Thể dục (THCS, THPT): Đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập theo quy định tại Quy chế Đánh giá, xếp loại HS THCS, HS THPT.
c) Đối với một số môn khoa học xã hội và nhân văn như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, cần coi trọng đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG theo hướng hạn chế chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. Trong quá trình dạy học, cần từng bước đổi mới KTĐG bằng cách nêu vấn đề mở, đòi hỏi HS phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân.
d) Tập trung đổi mới KTĐG thúc đẩy đổi mới PPDH các môn học và hoạt động giáo dục, khắc phục tình trạng dạy học theo lối đọc-chép.
II. NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ CỦA MÔN NGỮ VĂN
Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình GDPT môn Ngữ văn ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 và PPCT của Sở GDĐT.
1. PPCT được phân chia cụ thể thời lượng cho từng bài, từng tuần, mỗi tuần có thể có 3 phân môn: Văn, Tiếng Việt, Làm văn hoặc chỉ có 2 trong 3 phân môn trên.
2. Đối với những tiết Đọc văn có thêm phần Đọc thêm, giáo viên cần dành thời lượng nhất định (3 đến 5 phút, sau khi đã dạy phần chính), hướng dẫn rất ngắn gọn cách thức đọc - hiểu bài Đọc thêm, giúp học sinh đọc - hiểu, nắm được giá trị bao trùm về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm (được thể hiện trong bài soạn).
3. Nếu có những điểm khác nhau giữa sách giáo viên và PPCT thì giáo viên thực hiện theo PPCT.
4. Thiết kế bài soạn phải bám sát các yêu cầu của chuẩn kiến thức, kĩ năng trong Chương trình.
5. Tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá vai trò chủ thể sáng tạo của học sinh, tránh tình trạng dạy học theo lối đọc- chép, tình trạng “đậm kiến thức, nhạt kĩ năng”.
6. Đổi mới kiểm tra, đánh giá phù hợp với đặc trưng của môn Ngữ văn. Tăng cường ra đề kiểm tra theo hướng “mở” nhằm phát huy năng lực sáng tạo của học sinh, hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình. Coi trọng kiểm tra đánh giá kĩ năng diễn đạt và bồi dưỡng tình cảm hứng thú học tập, hạn chế tối đa tình trạng ra đề kiểm tra yêu cầu học sinh học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc.
7. Thực hiện yêu cầu giảm tải, không thêm những nội dung nâng cao ngoài SGK. Tập trung hướng dẫn học sinh đạt kết quả cần đạt ghi ở đầu mỗi bài học.
III. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
1. Mục tiêu của việc điều chỉnh nội dung dạy học
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường.
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
2. Thời gian thực hiện
Điều chỉnh nội dung dạy học dựa trên sách giáo khoa (SGK) của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011 và được áp dụng từ năm học 2011 - 2012. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng phù hợp.
3. Hướng dẫn thực hiện các nội dung
Các nội dung đã được hướng dẫn cụ thể trong PPCT môn học. Cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:
- Đối với các bài, các phần không dạy thì không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung được hướng dẫn là ”không dạy” hoặc ”đọc thêm”. Tuy nhiên, GV, HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.
- Toàn bộ PPCT này được nhà trường in sao gửi cho tất cả GV bộ môn.
B. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
LỚP 10
CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN
Cả năm: 105 tiết
Học kì I: 54 tiết
Học kì II: 51 tiết
HỌC KÌ I
Tuần 1
Tiết 1
Hướng dẫn sử dụng SGK, tài liệu và phương pháp học tập bộ môn
Tiết 2, 3
Tổng quan văn học Việt Nam
Tuần 2
Tiết 4
Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
Tiết 5
Khái quát văn học dân gian Việt Nam
Tiết 6
Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)
Tuần 3
Tiết 7
Văn bản
Tiết 8
Chiến thắng Mtao Mxây (trích sử thi Đăm Săn)
Tiết 9
Chiến thắng Mtao Mxây (trích sử thi Đăm Săn)
Ra đề số 1 (bài viết ở nhà – Văn biểu cảm)
Tuần 4
Tiết 10
Văn bản (tiếp theo)
Tiết 11, 12
Truyện An Dương Vương và Mị Châu, Trọng Thuỷ
Tuần 5
Tiết 13
Hướng dẫn đọc thêm: Lập dàn ý bài văn tự sự
Tiết 14, 15
Uy-lit-xơ trở về (trích Ô-đi-xê).
Tuần 6
Tiết 16
Trả bài viết số 1
Tiết 17
Hướng dẫn đọc thêm: Ra-ma buộc tội (trích Ra-ma-ya-na).
Tiết 18
Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự
Tuần 7
Tiết 19
Luyện tập: Chọn sự việc chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự.
Tiết 20, 21
Bài viết số 2: Văn tự sự
Tuần 8
Tiết 22, 23
Tấm Cám
Tiết 24
Hướng dẫn đọc thêm: Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự.
Tuần 9
Tiết 25
Tam đại con gà. Nhưng nó phải bằng hai mày
Tiết 26, 27
Ca dao than thân, yêu thương, tình nghĩa (chỉ dạy bài 1,4,6. Bài 2,3,5 HS tự học)
Tuần 10
Tiết 28
Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết
Tiết 29
Ca dao hài hước (chỉ dạy bài 1,2. Bài 3,4 HS tự học)
Tiết 30
Hướng dẫn đọc thêm Lời tiễn dặn (trích Tiễn dặn người yêu)
Tuần 11
Tiết 31
Hướng dẫn đọc thêm: Luyện tập viết đoạn văn tự sự
Tiết 32
Ôn tập văn học dân gian Việt Nam
Tiết 33
Trả bài viết số 2. Ra đề bài viết số 3: Văn nghị luận xã hội (học sinh làm ở nhà)
Tuần 12
Tiết 34, 35
Khái quát văn học Việt Nam từ thế kỉ thứ X đến hết thế kỉ XIX
Tiết 36
Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt
Tuần 13
Tiết 37
Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão)
Tiết 38
Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi)
Tiết 39
Tóm tắt văn bản tự sự.
Tuần 14
Tiết 40
Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm)
Tiết 41
Đọc "Tiểu Thanh kí" (Nguyễn Du)
Tiết 42
Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tiếp theo)
Tuần 15
Tiết 43
Hướng dẫn đọc thêm:
- Vận nước (Đỗ Pháp Thuận)
- Cáo bệnh, bảo mọi người (Mãn Giác)
- Hứng trở về (Nguyễn Trung Ngạn)
Tiết 44
Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng (Lí Bạch)
Tiết 45
Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ
Tuần 16
Tiết 46
Trả bài viết số 3
Tiết 47
Cảm xúc mùa thu (Đỗ Phủ)
Tiết 48
Hướng dẫn đọc thêm:
+ Lầu Hoàng Hạc (Thôi Hiệu),
+ Nỗi oán của người phòng khuê (Vương Xương Linh)
+ Khe chim kêu (Vương Duy)
Tuần 17
Tiết 49, 50
Bài viết số 4 (Kiểm tra tổng hợp cuối học kì I)
Tiết 51
Trình bày một vấn đề
Tuần 18
Tiết 52
Lập kế hoạch cá nhân
Tiết 53
Hướng dẫn đọc thêm: Thơ Hai-kư của Ba-sô (chỉ dạy bài 1,2,3,6. Bài 4,5,7,8 HS tự học)
Tiết 54
Trả bài viết số 4.
HỌC KÌ II
Tuần 19
Tiết 55
Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh
Tiết 56
Lập dàn ý bài văn thuyết minh
Tiết 57
Phú sông Bạch Đằng (Trương Hán Siêu)
Tuần 20
Tiết 58
Phú sông Bạch Đằng (Trương Hán Siêu)
Tiết 59
Đại cáo bình Ngô - Phần 1: Tác giả
Tiết 60
Đại cáo bình Ngô - Phần 2: Tác phẩm
Tuần 21
Tiết 61
Đại cáo bình Ngô - Phần 2: Tác phẩm (Tiếp theo)
Tiết 62
Hướng dẫn đọc thêm: Tựa "Trích diễm thi tập" (Hoàng Đức Lương)
Tiết 63
Hiền tài là nguyên khí của quốc gia (Thân Nhân Trung)
Tuần 22
Tiết 64
Tính chuẩn xác, hấp dẫn của văn bản thuyết minh (Ra đề bài viết số 5: Văn thuyết minh – HS làm ở nhà)
Tiết 65
Hướng dẫn đọc thêm: Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (Ngô Sĩ Liên)
Tiết 66
Hướng dẫn đọc thêm: Thái sư Trần Thủ Độ
Tuần 23
Tiết 67
Phương pháp thuyết minh
Tiết 68, 69
Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (Nguyễn Dữ)
Tuần 24
Tiết 70
Luyện tập viết đoạn văn thuyết minh
Tiết 71
Trả bài viết số 5.
Tiết 72
Khái quát lịch sử tiếng Việt.
Tuần 25
Tiết 73,74
Bài viết số 6: Nghị luận văn học.
Tiết 75
Tóm tắt văn bản thuyết minh
Tuần 26
Tiết 76, 77
Hồi trống Cổ Thành. Hướng dẫn đọc thêm: Tào Tháo uống rượu luận anh hùng (trích Tam Quốc diễn nghĩa - La Quán Trung).
Tiết 78
Những yêu cầu về sử dụng tiếng Việt
Tuần 27
Tiết 79, 80
Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ (trích Chinh phụ ngâm - Đặng Trần Côn, bản dịch của Đoàn Thị Điểm)
Tiết 81
Lập dàn ý bài văn nghị luận
Tuần 28
Tiết 82
Lập dàn ý bài văn nghị luận (tiếp theo)
Tiết 83
Truyện Kiều (Phần 1: Tác giả)
Tiết 84
Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật
Tuần 29
Tiết 85
Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật (tiếp theo)
Tiết 86,87
Trao duyên (trích Truyện Kiều - Nguyễn Du)
Tuần 30
Tiết 88
Hướng dẫn đọc thêm: Nỗi thương mình (trích Truyện Kiều - Nguyễn Du)
Tiết 89
Lập luận trong văn nghị luận
Tiết 90
Chí khí anh hùng;
Hướng dẫn đọc thêm: Thề nguyền (trích Truyện Kiều - Nguyễn Du)
Tuần 31
Tiết 91
Trả bài viết số 6
Tiết 92
Văn bản văn học
Tiết 93
Thực hành các phép tu từ: Phép điệp và phép đối
Tuần 32
Tiết 94
Nội dung và hình thức của văn bản văn học
Tiết 95
Các thao tác nghị luận
Tiết 96
Tổng kết phần Văn học
Tuần 33
Tiết 97
Tổng kết phần Văn học
Tiết 98
Ôn tập phần Tiếng Việt
Tiết 99
Ôn tập phần Làm văn
Tuần 34
Tiết 100
Luyện tập viết đoạn văn nghị luận
Tiết 101, 102
Bài viết số 7 (kiểm tra cuối năm)
Tuần 35
Tiết 103
Viết quảng cáo
Tiết 104
Trả bài viết số 7
Tiết 105
Hướng dẫn học tập trong hè
LỚP 10
CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO
Cả năm: 140 tiết
Học kì I: 72 tiết
Học kì II: 68 tiết
HỌC KÌ I
Tuần 1
Tiết 1, 2
Tổng quan văn học Việt Nam qua các thời kì lịch sử
Tiết 3
Văn bản
Tiết 4
Phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt
Tuần 2
Tiết 5, 6
Khái quát về văn học dân gian Việt Nam
Tiết 7
Phân loại văn bản theo phong cách chức năng ngôn ngữ
Tiết 8
Luyện tập về các kiểu văn bản và phương thức biểu đạt
Tuần 3
Tiết 9, 10
Chiến thắng Mtao Mxây (trích sử thi Đăm Săn); Hướng dẫn đọc thêm: Đẻ đất đẻ nước (trích sử thi Đẻ đất đẻ nước)
Tiết 11
Bài viết số 1
Tiết 12
Văn bản văn học
Tuần 4
Tiết 13,14
Uy-lít-xơ trở về (trích Ô-đi-xê)
Tiết 15
Văn bản văn học (tiếp theo)
Tiết 16
Thực hành lập ý và viết đoạn văn theo những yêu cầu khác nhau
Tuần 5
Tiết 17, 18
Ra-ma buộc tội (trích sử thi Ra-ma-ya-na)
Tiết 19, 20
Truyện An Dương Vương và Mị Châu, Trọng Thuỷ
Tuần 6
Tiết 21,22
Tấm Cám
Tiết 23
Hướng dẫn đọc thêm: Chử Đồng Tử
Tiết 24
Tóm tắt văn bản tự sự
Tuần 7
Tiết 25
Nhưng nó phải bằng hai mày
Tiết 26
Tam đại con gà
Tiết 27
Lời tiễn dặn (trích truyện thơ Tiễn dặn người yêu)
Tiết 28
Trả bài viết số 1
Tuần 8
Tiết 29, 30
Ca dao yêu thương, tình nghĩa
Tiết 31, 32
Bài viết số 2
Tuần 9
Tiết 33, 34
Ca dao than thân; Ca dao hài hước, châm biếm
Đọc thêm:
+ Tháng giêng, tháng hai, tháng ba, tháng bốn;
+ Mười tay
Tiết 35
Luyện tập về nghĩa của từ
Tiết 36
Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu
Tuần 10
Tiết 37, 38
Tục ngữ về đạo đức, lối sống
Tiết 39
Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
Tiết 40
Quan sát, thể nghiệm đời sống
Tuần 11
Tiết 41, 42
Xuý Vân giả dại (Trích vở chèo Kim Nham)
Tiết 43
Đọc - hiểu văn bản Văn học
Tiết 44
Đọc tích luỹ kiến thức
Tuần 12
Tiết 45, 46
Khái quát văn học Việt Nam từ thế kỉ thứ X đến hết thế kỉ XIX
Tiết 47
Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão)
Tiết 48
Trả bài viết số 2; Ra đề bài viết số 3 (học sinh làm ở nhà).
Tuần 13
Tiết 49
Nỗi lòng (Đặng Dung)
Tiết 50
Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi)
Tiết 51
Hướng dẫn đọc thêm: + Vận nước (Đỗ Pháp Thuận)
+ Cáo bệnh, bảo mọi người (Mãn Giác)
+ Hứng trở về (Nguyễn Trung Ngạn)
Tiết 52
Đặc điểm của văn bản nói và văn bản viết
Tuần 14
Tiết 53
Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm).
Tiết 54
Đọc "Tiểu Thanh kí" (Nguyễn Du)
Tiết 55
Luyện tập về biện pháp tu từ
Tiết 56
Liên tưởng, tưởng tượng
Tuần 15
Tiết 57
Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng (Lí Bạch)
Tiết 58
Cảm xúc mùa thu (Đỗ Phủ)
Tiết 59
Tì bà hành (Bạch Cư Dị)
Tiết 60
Hướng dẫn đọc thêm:
+ Nỗi oán của người phòng khuê (Vương Xương Linh)
+ Lầu Hoàng Hạc (Thôi Hiệu)
+ Khe chim kêu (Vương Duy)
Tuần 16
Tiết 61, 62
Thơ Hai-kư;
Hướng dẫn đọc thêm: Viên Mai bàn về thơ (trích Tuỳ Viên thi thoại).
Tiết 63
Trả bài viết số 3
Tiết 64
Ôn tập về Làm văn
Tuần 17
Tiết 65, 66
Ôn tập Văn học
Tiết 67,68
Bài viết số 4 (kiểm tra tổng hợp cuối học kì I)
Tuần 18
Tiết 69
Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt
Tiết 70,71
Viết kế hoạch cá nhân
Tiết 72
Trả bài viết số 4
HỌC KÌ II
Tuần 19
Tiết 73, 74
Phú sông Bạch Đằng (Trương Hán Siêu);
Hướng dẫn đọc thêm: Nhà nho vui cảnh nghèo (Trích Hàn nho phong vị phú của Nguyễn Công Trứ)
Tiết 75
Các hình thức kết cấu văn bản thuyết minh
Tiết 76
Thư dụ Vương Thông lần nữa (Nguyễn Trãi)
Tuần 20
Tiết 77
Thư dụ Vương Thông lần nữa (Nguyễn Trãi)
Tiết 78
Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật
Tiết 79, 80
Bài viết số 5
Tuần 21
Tiết 81
Tác gia Nguyễn Trãi
Tiết 82, 83
Đại cáo bình Ngô (Nguyễn Trãi)
Tiết 84
Hướng dẫn đọc thêm:
+ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia (Thân Nhân Trung);
+ Phẩm bình nhân vật lịch sử (Lê Văn Hưu)
Tuần 22
Tiết 85
Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật (tiếp theo)
Tiết 86, 87
Tựa "Trích diễm thi tập" (Hoàng Đức Lương)
Tiết 88
Thái phó Tô Hiến Thành(Trích Đại Việt sử lược
Tuần 23
Tiết 89
Luyện tập vận dụng các hình thức kết cấu văn bản thuyết minh
Tiết 90, 91
Thái sư Trần Thủ Độ (Ngô Sĩ Liên);
Hướng dẫn đọc thêm: Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (Ngô Sĩ Liên)
Tiết 92
Luyện tập đọc - hiểu văn bản văn học
Tuần 24
Tiết 93
Trả bài viết số 5. Ra đề bài viết số 6 (học sinh làm ở nhà)
Tiết 94, 95
Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (Nguyễn Dữ)
Tiết 96
Luyện tập về liên kết trong văn bản
Tuần 25
Tiết 97
Tóm tắt văn bản thuyết minh
Tiết 98, 99
Hồi trống Cổ Thành (trích Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung)
Tiết 100
Luyện tập về liên kết trong văn bản (tiếp theo).
Tuần 26
Tiết 101
Luận điểm trong bài văn nghị luận
Tiết 102, 103
Hướng dẫn đọc thêm:
+ Tào Tháo uống rượu luận anh hùng (trích Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung
+ Dế chọi (trích Liêu Trai chí dị của Bồ Tùng Linh)
Tiết 104
Hướng dẫn đọc thêm: Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ (Đoàn Thị Điểm)
Tuần 27
Tiết 105
Đề văn nghị luận
Tiết 106, 107
Nỗi sầu oán của người cung nữ (Nguyễn Gia Thiều)
Tiết 108
Kiểm tra Văn học
Tuần 28
Tiết 109
Trả bài viết số 6
Tiết 110
Truyện Kiều của Nguyễn Du
Tiết 111
Luyện tập về từ Hán – Việt
Tiết 112
Bài viết số 7
Tuần 29
Tiết 113
Trao duyên (Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du)
Tiết 114
Nỗi thương mình (Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du)
Tiết 115
Hướng dẫn đọc thêm: Thề nguyền (Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du)
Tiết 116
Thực hành thao tác chứng minh, giải thích, quy nạp, diễn dịch
Tuần 30
Tiết 117
Chí khí anh hùng (Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du)
Tiết 118
Tác gia Nguyễn Du
Đọc thêm: Ngọc Hoa đối mặt với bạo chúa (trích Phạm Tải - Ngọc Hoa)
Tiết 119
Thực hành viết đoạn văn lập luận chứng minh, giải thích, quy nạp, diễn dịch
Tiết 120
Trình bày một vấn đề.
Tuần 31
Tiết 121,122
Đọc-hiểu văn bản văn học trung đại Việt Nam
Tiết 123
Khái quát lịch sử tiếng Việt
Tiết 124
Luyện tập trình bày một vấn đề
Tuần 32
Tiết 125
Trả bài kiểm tra Văn học
Tiết 126
Khái quát về lịch sử tiếng Việt (tiếp theo)
Tiết 127
Trả bài viết số 7
Tiết 128
Ôn tập về Làm văn
Tuần 33
Tiết 129
Ôn tập Tiếng Việt
Tiết 130,131
Tổng kết lịch sử văn học Việt Nam thời trung đại
Tiết 132
Văn bản quảng cáo
Tuần 34
Tiết 133
Những yêu cầu về sử dụng tiếng Việt
Tiết 134,
135
Bài viết số 8 (kiểm tra cuối năm)
Tiết 136
Viết văn bản quảng cáo
Tuần 35
Tiết 137, 138
Tổng kết về phương pháp đọc - hiểu văn bản văn học
Tiết 139
Những yêu cầu về sử dụng tiếng Việt (tiếp theo)
Tiết 140
Trả bài viết số 8; Hướng dẫn học tập trong hè
LỚP 11
CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN
Cả năm: 123 tiết
Học kì I: 72 tiết
Học kì II: 51 tiết
HỌC KỲ I
Tuần 1:
Tiết 1
Hướng dẫn sử dụng SGK, tài liệu và phương pháp học tập bộ môn
Tiết 2,3
Vào phủ chúa Trịnh (Chọn những nội dung theo Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức kĩ năng để dạy)
Tiết 4
Tự tình II
Tuần 2
Tiết 5
Mùa thu câu cá
Tiết 6
Phân tích đề lập dàn ý bài văn nghị luận
Tiết 7,8
Bài viết số 1
Tuần 3:
Tiết 9
Thao tác lập luận phân tích
Tiết 10
Thương vợ
Tiết 11
Hướng dẫn đọc thêm: Khóc Dương Khuê
Tiết 12
Hướng dẫn đọc thêm: Vịnh khoa thi hương
Tuần 4:
Tiết 13,14
Bài ca ngất ngưởng
Tiết 15,16
Bài ca ngắn đi trên bãi cát (GV chọn chú thích trong SGK Nâng cao để hướng dẫn cho HS)
Tuần 5:
Tiết 17
Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiết 1)
Tiết 18
Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiết 2)
Tiết 19
Luyện tập thao tác lập luận phân tích
Tiết 20
Hướng dẫn đọc thêm: - Chạy giặc;
- Bài ca phong cảnh Hương Sơn
Tuần 6:
Tiết 21
Trả bài viết số 1; Ra đề bài viết số 2- Nghị luận văn học (Bài làm ở nhà).
Tiết 22,23,24
Văn tế nghĩa sỹ Cần Giuộc
Tuần 7:
Tiết 25
Thực hành về thành ngữ, điển cố;
Hướng dẫn đọc thêm: Thực hành nghĩa của từ trong sử dụng
Tiết 26, 27
Chiếu cầu hiền
Tiết 28
Hướng dẫn đọc thêm: Xin lập khoa luật (trích Tế cấp bát điều)
Tuần 8:
Tiết 29,30
Ôn tập Văn học trung đại Việt Nam
Tiết 31
Trả bài làm văn số 2
Tiết 32
Thao tác lập luận so sánh.
Tuần 9:
Tiết 33,34
Khái quát văn học Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945
Tiết 35,36
Ngữ cảnh
Tuần 10:
Tiết 37, 38
Viết bài làm văn số 3 (nghị luận văn học).
Tiết 39, 40
Hai đứa trẻ
Tuần 11:
Tiết 41, 42
Chữ người tử tù
Tiết 43
Luyện tập thao tác lập luận so sánh
Tiết 44
Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh.
Tuần 12:
Tiết 45, 46
Hạnh phúc của một tang gia (trích Số đỏ)
Tiết 47
Phong cách ngôn ngữ báo chí
Tiết 48
Trả bài viêt số 3.
Tuần 13:
Tiết 49, 50
Một số thể loại văn học: Thơ, truyện
Tiết 51
Chí Phèo - Nam Cao
Tiết 52
Phong cách ngôn ngữ báo chí (tiếp)
Tuần 14:
Tiết 53, 54
Chí Phèo - Nam Cao (tiếp)
Tiết 55
Thực hành lựa chọn các bộ phận trong câu
Tiết 56
Bản tin.
Tuần 15:
Tiết 57,58
Hướng dẫn đọc thêm: Vi hành
Tiết 59
Hướng dẫn đọc thêm:
- Cha con nghĩa nặng (trích);
- Tinh thần thể dục
Tiết 60
Luyện tập viết Bản tin
Tuần 16:
Tiết 61
Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn.
Tiết 62, 63
Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (trích Vũ Như Tô)
Tiết 64
Thực hành một số kiểu câu trong văn bản
Tuần 17:
Tiết 65
Thực hành một số kiểu câu trong văn bản.
Tiết 66, 67
Tình yêu và thù hận (trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét)
Tiết 68
Ôn tập văn học
Tuần 18:
Tiết 69, 70
Kiểm tra tổng hợp cuối học kỳ I
Tiết 71
Luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn
Tiết 72
Trả bài kiểm tra tổng hợp
HỌC KỲ II
Tuần 19:
Tiết 73
Lưu biệt khi xuất dương
Tiết 74
Nghĩa của câu
Tiết 75
Hầu trời
Tuần 20:
Tiết 76, 77
Viết bài viết số 5: Nghị luận Văn học
Tiết 78
Nghĩa của câu (tiếp)
Tuần 21:
Tiết 79, 80
Vội vàng.
Tiết 81
Thao tác lập luận bác bỏ
Tuần 22:
Tiết 82,83
Tràng giang.
Tiết 84
Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ
Tuần 23
Tiết 85
Trả bài viết số 5; Ra đề bài viết số 6 - Nghị luận xã hội (Bài làm ở nhà)
Tiết 86, 87
Đây thôn Vĩ Dạ
Tuần 24:
Tiết 88
Chiều tối
Tiết 89
Từ ấy
Tiết 90
Hướng dẫn đọc thêm: Lai Tân; Nhớ đồng;
Tuần 25:
Tiết 91
Hướng dẫn đọc thêm: Tương tư; Chiều Xuân
Tiết 92,93
Đặc điểm loại hình của tiếng việt
Tuần 26:
Tiết 94
Tiểu sử tóm tắt
Tiết 95
Trả bài viết số 6
Tiết 96
Tôi yêu em
Tuần 27:
Tiết 97
Hướng dẫn đọc thêm: Bài thơ số 28
Tiết 98, 99
Người trong bao
Tuần 28:
Tiết 100
Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt
Tiết 101,102
Người cầm quyền khôi phục uy quyền (trích Những người khốn khổ)
Tuần 29:
Tiết 103
Thao tác lập luận bình luận.
Tiết 104
Luyện tập thao tác lập luận bình luận
Tiết 105
Về luân lý xã hội ở nước ta
Tuần 30:
Tiết 106
Về luân lý xã hội ở nước ta
Tiết 107
Phong cách ngôn ngữ chính luận
Tiết 108
Hướng dẫn đọc thêm:
- Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác;
- Tiếng mẹ đẻ - nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức
Tuần 31:
Tiết 109
Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo).
Tiết 110,111
Một thời đại trong thi ca (trích Thi nhân Việt Nam)
Tuần 32:
Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận
Tiết 112
Tiết 113,114
Một số thể loại văn học: Kịch, văn nghị luận
Tuần 33:
Tiết 115,116
Ôn tập văn học
Tiết 117
Tóm tắt văn bản nghị luận.
Tuần 34:
Tiết 118
Ôn tập tiếng việt
Tiết 119
Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận
Tiết 120
Ôn tập làm văn.
Tuần 35:
Tiết 121, 122
Kiểm tra tổng hợp cuối năm.
Tiết 123
Trả bài kiểm tra tổng hợp.
Hướng dẫn ôn tập hè.
LỚP 11
CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO
Cả năm: 140 tiết
Học kì I: 72 tiết
Học kì II: 68 tiết
HỌC KỲ I
Tuần 1:
Tiết 1, 2
Vào phủ chúa Trịnh (trích Thượng kinh ký sự);
Hướng dẫn đọc thêm: Cha tôi
Tiết 3
Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân.
Tiết 4
Luyện tập phân tích đề, lập dàn ý cho bài văn nghị luận xã hội
Tuần 2:
Tiết 5
Lẽ ghét thương (Trích Truyện Lục Vân Tiên);
Hướng dẫn đọc thêm: Chạy giặc
Tiết 6
Luyện tập về ngôn ngữ chung và lời nói cá nhân
Tiết 7, 8
Bài viết số 1
Tuần 3:
Tiết 9,10
Văn tế nghĩa sỹ Cần Giuộc
Tiết 11
Tác gia Nguyễn Đình Chiểu
Tiết 12
Luyện tập về hiện tượng tách từ
Tuần 4:
Tiết 13
Tự tình II
Tiết 15,16
Bài ca ngắn đi trên bãi cát.
Tiết 17
Trả bài viết số 1- Ra đề bài viết số 2 - Nghị luận xã hội (làm bài ở nhà)
Tuần 5:
Tiết 17
Câu cá mùa thu
Tiết 18
Tiến sỹ giấy
Tiết 19
Hướng dẫn đọc thêm: Khóc Dương Khuê
Tiết 20
Luyện tập về trường từ vựng và từ trái nghĩa
Tuần 6:
Tiết 21
Tác gia Nguyễn Khuyến
Tiết 22
Thương vợ; Đọc thêm: Vịnh khoa thi hương.
Tiết 23
Thao tác lập luận phân tích
Tiết 24
File đính kèm:
- Văn THPT.doc