Kể chuyện sáng tạo theo tranh - Chủ đề: Gia đình - Đề tài Gia đình gà vịt (dựa theo tranh truyện nước ngoài)

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

• Trẻ biết sử dụng tranh vẽ kê thành một câu chuyện hồn chỉnh, biết nói trọn câu.

• Kể lưu lốt theo sự sáng tạo của trẻ.

• Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, phát triển khả năng kể chuyện sáng tạo qua tranh .

• Qua câu chuyện, giúp trẻ hiểu được nội dung truyện Gia Đình Gà Vịt.Biết vận dụng vào cuộc sống, yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh mình khi gặp khó khăn.

II. CHUẨN BỊ:

- Cô cùng trẻ cắt,vẽ ,dán, những nhân vật trong truyện.

- Các thẻ hình : tròn,vông ,tam giác.

- Mão Gà,Vịt cho Cô và cho trẻ .

- Đàn organ, máy castset.

III. PHƯƠNG PHÁP - BỊÊN PHÁP:

- Giáo cụ trực quan - Đàm thoại

III. TIẾN HÀNH:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 22989 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kể chuyện sáng tạo theo tranh - Chủ đề: Gia đình - Đề tài Gia đình gà vịt (dựa theo tranh truyện nước ngoài), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trần Thị Thu Hiền – Lớp 12C ---------------------------------------------------------------------------------------------------- KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO THEO TRANH Chủ đề: Gia đình Đề tài: Gia đình gà vịt ( Dựa theo tranh truyện nước ngoài ) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: • Trẻ biết sử dụng tranh vẽ kê thành một câu chuyện hồn chỉnh, biết nói trọn câu. • Kể lưu lốt theo sự sáng tạo của trẻ. • Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, phát triển khả năng kể chuyện sáng tạo qua tranh . • Qua câu chuyện, giúp trẻ hiểu được nội dung truyện Gia Đình Gà Vịt..Biết vận dụng vào cuộc sống, yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh mình khi gặp khó khăn. II. CHUẨN BỊ: - Cô cùng trẻ cắt,vẽ ,dán, những nhân vật trong truyện. - Các thẻ hình : tròn,vông ,tam giác. - Mão Gà,Vịt cho Cô và cho trẻ . - Đàn organ, máy castset. III. PHƯƠNG PHÁP - BỊÊN PHÁP: - Giáo cụ trực quan - Đàm thoại III. TIẾN HÀNH: 1. Hoạt động 1: Tạo bộ tranh truyện với những nhân vật đã được chuẩn bị sẵn. - cô cùng trẻ chơi trò chơi nhỏ để ổn định trẻ và sau 3 tiếng đếm, trẻ chọn cho mình 1 hình bất kì nào mà trẻ thích. (Như : Hình vuông , tròn, hoặc tam giác).Và sau bài hát "Một Con Vịt " thì trẻ nào có hình giống nhau sẽ chạy về một nhóm.Và trẻ sẽ tạo thành 3 nhóm nhỏ. -Cô gợi ý và phát cho mỗi nhóm một tờ giấy cỡ lớn, và các nhân vật trẻ đã làm sẵn, yêu cầu trẻ hãy dán thành một bức tranh mà trẻ thích.( 3 nhóm tạo thành 3 tờ tranh với cùng nhân vật nhưng nội dung truyện khác nhau ). • Sau khi làm tranh với nhạc nhẹ, Cô cho trẻ trưng bày sản phảm lên, nhận xét tranh của trẻ và tranh của bạn, bằng những câu hỏi gợi ý của cô.(vd :" tranh này như thế nào ? có đẹp không ? bạn tạo được cảnh gì ở trong tranh ?...?) 2. Hoạt động 2: Đàm thoại, gợi ý cho trẻ tìm hiểu nội dung của câu chuyện trẻ đã làm đươc. "Theo con câu chuyện kể về ai ?" "Đang làm gì trong tranh ?" "Theo con gia đìng Gà và Vịt rủ nhau đi đâu chơi ?" "Gia đình Gà con có bao nhiêu người ?" " Gia đình Vịt con có bao nhiêu người ?" " Con thử đốn xem họ đang đi chơi vào lúc nào trong ngày ? ( đi chơi vào buổi sáng hay buổi trưa ,buổi chiều ?) "Đang trên đường đi thì có chuyện gì xảy ra cho cả 2 gia đình ?" 3. Hoạt động 3: Kể chuyện theo nhóm và cả lớp . - Cô cho trẻ về 3 nhóm như lúc đầu bằng một trò chơi nhỏ : " tiếng con vật gì kêu ?". - Cô phát tranh ra cho trẻ, và gợi ý :" Mỗi nhóm hãy tự nghĩ ra một câu chuyện thạt là hay để kể về các nhân vật trong tranh này nhé ! " ( Cô cho trẻ thảo luận với nhau trong khoảng thời gian 3 - 4 phút ). Cô mở nhạc êm dịu cho trẻ cùng thả luận . • Sau đó cô mời trẻ mang tranh lên và bắt đầu kể chuyện theo cách của trẻ .("Nãy giờ các con đã xem kĩ tranh chưa ? , bây giờ Cô và các con hãy cùng nhau kể về những bức tranh này nhé !"). • Cô mời 3 -4 trẻ lên kể , trong quá trình trẻ kể cô lần lượt thay đổi thứ tự các bức tranh và gợi ý trẻ kể, để tạo ra những câu chuyện khác nha từ trẻ. 4. Giáo dục và đặt tên cho truỵên: - Trong câu chuyện,Gia đình Gà và Gia đình Vịt sống với nhau như thế nào ? - Nếu con là Vịt thì con sẽ làm gì giúp gà ? - Nếu con là bạn Vịt con sẽ nói gì để cảm ơn bạn đã giúp đỡ mình ? - Con muốn đặt tên cho câu truyện này là gì ? Giáo dục : "Các con cũng vậy, Xung quanh mình có nhiều người, bạn bè, người thân, con phải yêu quí bạn, không tranh giành đồ chơi, không đánh bạn, biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn như gia đình Gà và Vịt nhé !" Kết thúc : - Cô cho trẻ chơi trò chơi Gà cõng Vịt Sang sông. Trẻ nắm tay thành cặp, một trẻ làm Gà và một trẻ làm Vịt,cõng bạn qua sông.Vừa đi vừa hát bài : " I LOVE YOU'.Đổi vị trí cho nhau và chơi lần 2.

File đính kèm:

  • docgiao an nha tre chu de GIA DINH(1).doc