Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 - Tuần 30: Kể chuyện âm nhạc: Chàng Ooc-Phê và cây đàn Lia, Nghe nhạc - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 - Tuần 30: Kể chuyện âm nhạc: Chàng Ooc-Phê và cây đàn Lia, Nghe nhạc - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TuÇn 30
 ¢m nh¹c
 Thời gian thực hiện: Ngày 18 tháng 4 năm 2022
Líp 3:
 - KÓ chuyÖn ©m nh¹c: Chµng Ooc- Phª vµ c©y ®µn Lia
 - Nghe nh¹c
 Số tiết: 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu:
1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được:
- HS biÕt néi dung c©u chuyÖn
- Nghe mét ca khóc thiÕu nhi hoÆc mét trÝch ®o¹n nh¹c kh«ng lêi
- Bổ sung: Định hướng PTNL: Nghe nhạc kết hợp vận động (đưa vào hđ 2)
2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:
- Tự học và giải quyết vấn đề: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, 
học tập theo nhóm; Tự giác, chủ động hoàn thành nhiệm vụ; vận dụng điều đã học 
để giải quyết vấn đề trong học tập.
3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC 
- Đoàn kết, yêu thương: Tôn trọng, nhường nhịn, gắn kết trong nhóm; biết cách ứng 
xử, không gây mất đoàn kết; yêu thương bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Đàn, tivi, máy tính.
III. C¸c ho¹t ®éng D¹y- Häc chñ yÕu
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động Mở đầu
 a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh 
 và từng bước làm quen bài học.
 b. Cách tiến hành: - GV hỏi: Các em đã từng HS trả lời
 được nghe những câu chuyện kể nào về âm 
 nhạc?
 - GV giíi thiÖu bµi: Các em ạ, âm nhạc có tác -HS lắng nghe
 động vô cùng mạnh mẽ đến cuộc sống như 
 giúp xua đuổi muông thú, bảo vệ mùa màng 
 cho người dân bằng tiếng hát của em bé trong 
 câu chuyện Nai Ngọc các em đã được nghe ở 
 lớp 1 hay tác động vào thế giới tình cảm nội 
 tâm của bọn giặc Minh khiến chúng tự rút lui 
 về nước nhờ mưu trí và tiếng hát trong trẻo, ngọt ngào của cô Đào Thị Huệ các em sẽ được 
nghe kể khi lên học lớp 4. Trong tiết học hôm 
nay, các em sẽ biết được nguồn gốc và biểu 
tượng của âm nhạc thông qua câu chuyện kể 
Chàng Ooc- phê và cây đàn, được nghe 1 bài 
hát thiếu nhi.
- GV ghi môc lªn b¶ng - HS ghi môc bµi vµo vë.
- GV nªu môc tiªu bµi häc - HS l¾ng nghe
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới:
a. KÓ chuyÖn ©m nh¹c Chµng Oãc- Phª vµ 
c©y ®µn Lia
 *Mục tiêu: HS biÕt néi dung c©u chuyÖn
*Cách tiến hành:
 GV nói: Các em thân mến ! để các em biết 
được nguồn gốc ra đời của biểu tượng âm 
nhạc và cái gì là biểu tượng của âm nhạc thì 
bây giờ chúng ta cùng đến với nội dung chính 
của bài: Kể chuyện âm nhạc Chàng Ooc- phê 
và cây đàn Lia. -HS chó ý l¾ng nghe.
GV giới thiệu tên các nhân vật và ghi lên bảng
 GV trình chiếu lần lượt 6 bức tranh và kể -HS xem hình ảnh, nghe âm 
chậm, diễn cảm theo nội dung của câu chuyện thanh c©y ®µn Lia
GV trình chiếu cho HS xem hình ảnh c©y ®µn 
Lia, nghe âm thanh của đàn Lia. - HS hoạt động nhóm 4 trả lời 
GV nªu c©u hái: câu hỏi:
? Chµng Oãc Phª ch¬i giái lo¹i nh¹c cô nµo ?
? TiÕng ®µn cña Ooc- phª được miêu tả nh 
thÕ nµo ?
? V× sao chµng ®· c¶m ho¸ ®îc l·o l¸i ®ß vµ 
Diªm V¬ng?
? ThÇn A-p«-l«ng ®· phong cho anh lµm g×? HS kÓ l¹i c©u chuyÖn theo tranh
Cái gì là biểu tượng âm nhạc? HS khác nhận xét
GV yêu cầu HS kÓ l¹i c©u chuyÖn theo tranh: 
GV trình chiếu lần lượt từng bức tranh- gọi 1 
số HS kể - GV nhận xét
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm 6 kể chuyện - HS kể nối tiếp theo nhóm (1 
theo tranh: GV trình chiếu 6 bức tranh theo nhóm kể)- HS nhóm khác nhận 
thứ tự diễn biến câu chuyện- GV nhận xét, xét
tuyên dương. - HS chó ý nghe GV kÓ l¹i lÇn thø 2 
GV kết luận: ¢m nh¹c cã nhiÒu t¸c dông trong 
®êi sèng con ngêi, chÝnh v× vËy chóng ta 
kh«ng thÓ sèng b×nh thêng nÕu nh thiÕu ©m 
nh¹c. ¢m nh¹c diÔn t¶ ®îc mäi t×nh c¶m cña 
con ngêi vµ ®«i khi lµm ®îc ®iÒu kú diÖu nh 
trong c©u chuyÖn c¸c em võa nghe. Tuæi th¬ lµ 
thêi gian rÊt ®Ñp vµ c¸c em h·y häc nh¹c ®Ó hiÓu 
vµ yªu thÝch lo¹i nghÖ thuËt nµy, ®Ó ©m nh¹c 
®em tíi nhiÒu niÒm vui cho cuéc sèng cña 
chóng ta.
b. Nghe nh¹c 
*Mục tiêu: - Nghe mét ca khóc thiÕu nhi hoÆc 
mét trÝch ®o¹n nh¹c kh«ng lêi
- Bổ sung: Định hướng PTNL: Nghe nhạc kết 
hợp vận động
*Cách tiến hành:
GV hát cho HS nghe bµi h¸t Cô giáo của con – 
dân ca Nghệ Tĩnh, lời mới : NSND Tiến Dũng.
GV nªu c©u hái 
- Sau khi nghe bµi h¸t em thÊy bµi h¸t cã hay 
kh«ng ?
- Bµi h¸t được h¸t nhanh hay chËm ? nội dung 
bài hát là gì ?
- Em có thích bài hát này không?
GV giới thiệu đôi nét về bài hát: Cô giáo của - HS phát biểu cảm xúc
con là một làn điệu dặm Đức Sơn do NSND 
Tiến Dũng- Giám đốc nhà hát kịch Nghệ An 
viết lời mới cho con gái Hương Tràm khi cô 
còn là HS Tiểu học. Bài hát có giai điệu gần 
gũi, lời ca mộc mạc dễ đi vào lòng người.
GV cho HS nghe nhạc lần 2 và yêu cầu HS vận 
động sáng tạo các động tác phụ họa với nội - HS nghe nh¹c vµ vận động.
dung bài hát 
3. Hoạt động Vận dụng
a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế, 
giáo dục, dặn dò HS trả lời
b. Cách tiến hành 
- GV: Trong tiết học hôm nay các em đã được 
học những nội dung gì? + Khi nói đến thần âm nhạc các em sẽ nghĩ đến 
 ai?
 + Biểu tượng âm nhạc là cây gì ? Lắng nghe, tiếp thu
 + Các em đã được nghe cô hát bài gì ?
 - GV nêu ý nghĩa giáo dục: Cần phát huy các 
 năng khiếu âm nhạc, học nhạc thật tốt để làm 
 cho cuộc sống thêm tươi đẹp. Mặt khác các em 
 cần giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Dân ca 
 Ví dặm Nghệ Tĩnh bằng cách tìm nghe thêm các 
 bài hát dân ca khác, học hát và hướng dẫn mọi 
 người cùng hát dân ca.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
............................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................ 
TUẦN 30
 Hoạt động trải nghiệm 
 Thời gian thực hiện: Ngày 22 tháng 4 năm 2022
Lớp 2
 Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Phòng tránh bị bắt cóc
 Số tiết: 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu:
1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được:
Biết được một số tình huống có nguy cơ bị bắt cóc và cách phòng tránh trong các 
tình huống đó
2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học. 
- Năng lực riêng:Có ý thức tự bảo vệ bản thân, phòng tránh những nguy cơ bị bắt 
cóc. 
3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC 
Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với GV Giáo án, bút, giấy A0. 
2. Đối với HS: 
SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC 
 SINH
 I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
 a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh 
 và từng bước làm quen bài học.
 b. Cách tiến hành: 
 - GV hỏi: Nếu em đang đi chơi một mình mà có -Trả lời
 kẻ theo dõi muốn bắt cóc thì em sẽ làm gì?
 - GV dẫn dắt, giới thiệu tên bài học -Lắng nghe
 - GV ghi mục bài lên bảng -HS ghi mục vào vở
 - GV nêu mục tiêu bài học
 II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
 Hoạt động 1: Tình huống có nguy cơ bị bắt cóc
 a. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được một số tình 
 huống có nguy cơ bị bắt cóc. 
 b.Cách tiến hành: 
 (1) Làm việc nhóm: 
 - GV chia HS thành các nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 
 6 người. - HS chia thành các nhóm. 
 - GV nêu yêu cầu: Các nhóm quan sát tranh và 
 thảo luận về những nguy cơ bị bắt cóc mà bạn nhỏ - HS quan sát tranh, thảo 
 có thể gặp phải trong các tình huống. luận theo nhóm. 
 (2) Làm việc cả lớp:
 - GV mời đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thảo 
 luận trước lớp.
 - GV mời HS chia sẻ về điều bản thân học được - HS trình bày.
 từ kết quả thảo luận. - HS chia sẻ. 
 c. Kết luận:Hiện tượng bắt cóc trẻ em xảy ra 
 thường xuyên ở cả Việt Nam và nhiều nơi trên thế 
 giới vì rất nhiều lí do khác nhau. Các em nhỏ cần - HS lắng nghe, tiếp thu. biết tự bảo vệ mình trước các tình huống có nguy 
 cơ bị bắt cóc trong cuộc sống hằng ngày.
 Hoạt động 2: Cách phòng tránh bị bắt cóc
 a. Mục tiêu:
 - HS biết cách phòng tránh bị bắt cóc.
 - HS có ý thức vận dụng cách phòng tránh bị bắt 
 cóc vào thực tế đời sống để đảm bảo an toàn cho 
 bản thân và bạn bè. 
 b. Cách tiến hành: 
 (1) Làm việc nhóm:
 - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm về những 
 cách phòng tránh bị bắt cóc. 
 - HS ghi lại kết quả thảo luận nhóm ra giấy A0. - HS thảo luận theo nhóm. 
 (2) Làm việc cả lớp:
 - GV tổ chức cho HS trưng bày và chia sẻ về 
 những lưu ý phòng tránh bị bắt cóc mà nhóm đã - HS trưng bày và chia sẻ. 
 xây dựng.
 - Các nhóm đã đóng góp ý kiến cho nhau. GV 
 nhận xét và kết luận. 
 c. Kết luận: Để phòng tránh bị bắt cóc, các bạn - HS lắng nghe, tiếp thu. 
 nhỏ cần lưu ý không nhận đồ từ người lạ, không 
 đứng quá gần người lạ, không đi theo người lạ, 
 luôn đi cùng người thân khi ra khỏi nhà. 
 IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
 a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế, 
 giáo dục, dặn dò 
 b. Cách tiến hành 
 - GV hỏi: Bài học hôm nay các con học được điều 
 gì?
 - Nêu ý nghĩa giáo dục HS trả lời
 - GV nêu nhiệm vụ HS cần thực hiện ở nhà
 HS lắng nghe, tiếp thu
 Tiếp thu và thực hiện ở 
 nhà
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
........................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................. 
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_am_nhac_3_tuan_30_ke_chuyen_am_nhac_chang_o.docx ke_hoach_bai_day_am_nhac_3_tuan_30_ke_chuyen_am_nhac_chang_o.docx






