Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 - Tuần 30: Kể chuyện âm nhạc: Chàng Ooc-Phê và cây đàn Lia, Nghe nhạc - Năm học 2021-2022

docx7 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 28/07/2025 | Lượt xem: 23 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 - Tuần 30: Kể chuyện âm nhạc: Chàng Ooc-Phê và cây đàn Lia, Nghe nhạc - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 30 ¢m nh¹c Thời gian thực hiện: Ngày 18 tháng 4 năm 2022 Líp 3: - KÓ chuyÖn ©m nh¹c: Chµng Ooc- Phª vµ c©y ®µn Lia - Nghe nh¹c Số tiết: 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu: 1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được: - HS biÕt néi dung c©u chuyÖn - Nghe mét ca khóc thiÕu nhi hoÆc mét trÝch ®o¹n nh¹c kh«ng lêi - Bổ sung: Định hướng PTNL: Nghe nhạc kết hợp vận động (đưa vào hđ 2) 2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: - Tự học và giải quyết vấn đề: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhóm; Tự giác, chủ động hoàn thành nhiệm vụ; vận dụng điều đã học để giải quyết vấn đề trong học tập. 3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC - Đoàn kết, yêu thương: Tôn trọng, nhường nhịn, gắn kết trong nhóm; biết cách ứng xử, không gây mất đoàn kết; yêu thương bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Đàn, tivi, máy tính. III. C¸c ho¹t ®éng D¹y- Häc chñ yÕu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Mở đầu a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành: - GV hỏi: Các em đã từng HS trả lời được nghe những câu chuyện kể nào về âm nhạc? - GV giíi thiÖu bµi: Các em ạ, âm nhạc có tác -HS lắng nghe động vô cùng mạnh mẽ đến cuộc sống như giúp xua đuổi muông thú, bảo vệ mùa màng cho người dân bằng tiếng hát của em bé trong câu chuyện Nai Ngọc các em đã được nghe ở lớp 1 hay tác động vào thế giới tình cảm nội tâm của bọn giặc Minh khiến chúng tự rút lui về nước nhờ mưu trí và tiếng hát trong trẻo, ngọt ngào của cô Đào Thị Huệ các em sẽ được nghe kể khi lên học lớp 4. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ biết được nguồn gốc và biểu tượng của âm nhạc thông qua câu chuyện kể Chàng Ooc- phê và cây đàn, được nghe 1 bài hát thiếu nhi. - GV ghi môc lªn b¶ng - HS ghi môc bµi vµo vë. - GV nªu môc tiªu bµi häc - HS l¾ng nghe 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: a. KÓ chuyÖn ©m nh¹c Chµng Oãc- Phª vµ c©y ®µn Lia *Mục tiêu: HS biÕt néi dung c©u chuyÖn *Cách tiến hành: GV nói: Các em thân mến ! để các em biết được nguồn gốc ra đời của biểu tượng âm nhạc và cái gì là biểu tượng của âm nhạc thì bây giờ chúng ta cùng đến với nội dung chính của bài: Kể chuyện âm nhạc Chàng Ooc- phê và cây đàn Lia. -HS chó ý l¾ng nghe. GV giới thiệu tên các nhân vật và ghi lên bảng GV trình chiếu lần lượt 6 bức tranh và kể -HS xem hình ảnh, nghe âm chậm, diễn cảm theo nội dung của câu chuyện thanh c©y ®µn Lia GV trình chiếu cho HS xem hình ảnh c©y ®µn Lia, nghe âm thanh của đàn Lia. - HS hoạt động nhóm 4 trả lời GV nªu c©u hái: câu hỏi: ? Chµng Oãc Phª ch¬i giái lo¹i nh¹c cô nµo ? ? TiÕng ®µn cña Ooc- phª được miêu tả nh­ thÕ nµo ? ? V× sao chµng ®· c¶m ho¸ ®­îc l·o l¸i ®ß vµ Diªm V­¬ng? ? ThÇn A-p«-l«ng ®· phong cho anh lµm g×? HS kÓ l¹i c©u chuyÖn theo tranh Cái gì là biểu tượng âm nhạc? HS khác nhận xét GV yêu cầu HS kÓ l¹i c©u chuyÖn theo tranh: GV trình chiếu lần lượt từng bức tranh- gọi 1 số HS kể - GV nhận xét - Yêu cầu HS hoạt động nhóm 6 kể chuyện - HS kể nối tiếp theo nhóm (1 theo tranh: GV trình chiếu 6 bức tranh theo nhóm kể)- HS nhóm khác nhận thứ tự diễn biến câu chuyện- GV nhận xét, xét tuyên dương. - HS chó ý nghe GV kÓ l¹i lÇn thø 2 GV kết luận: ¢m nh¹c cã nhiÒu t¸c dông trong ®êi sèng con ng­êi, chÝnh v× vËy chóng ta kh«ng thÓ sèng b×nh th­êng nÕu nh­ thiÕu ©m nh¹c. ¢m nh¹c diÔn t¶ ®­îc mäi t×nh c¶m cña con ng­êi vµ ®«i khi lµm ®­îc ®iÒu kú diÖu nh­ trong c©u chuyÖn c¸c em võa nghe. Tuæi th¬ lµ thêi gian rÊt ®Ñp vµ c¸c em h·y häc nh¹c ®Ó hiÓu vµ yªu thÝch lo¹i nghÖ thuËt nµy, ®Ó ©m nh¹c ®em tíi nhiÒu niÒm vui cho cuéc sèng cña chóng ta. b. Nghe nh¹c *Mục tiêu: - Nghe mét ca khóc thiÕu nhi hoÆc mét trÝch ®o¹n nh¹c kh«ng lêi - Bổ sung: Định hướng PTNL: Nghe nhạc kết hợp vận động *Cách tiến hành: GV hát cho HS nghe bµi h¸t Cô giáo của con – dân ca Nghệ Tĩnh, lời mới : NSND Tiến Dũng. GV nªu c©u hái - Sau khi nghe bµi h¸t em thÊy bµi h¸t cã hay kh«ng ? - Bµi h¸t được h¸t nhanh hay chËm ? nội dung bài hát là gì ? - Em có thích bài hát này không? GV giới thiệu đôi nét về bài hát: Cô giáo của - HS phát biểu cảm xúc con là một làn điệu dặm Đức Sơn do NSND Tiến Dũng- Giám đốc nhà hát kịch Nghệ An viết lời mới cho con gái Hương Tràm khi cô còn là HS Tiểu học. Bài hát có giai điệu gần gũi, lời ca mộc mạc dễ đi vào lòng người. GV cho HS nghe nhạc lần 2 và yêu cầu HS vận động sáng tạo các động tác phụ họa với nội - HS nghe nh¹c vµ vận động. dung bài hát 3. Hoạt động Vận dụng a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế, giáo dục, dặn dò HS trả lời b. Cách tiến hành - GV: Trong tiết học hôm nay các em đã được học những nội dung gì? + Khi nói đến thần âm nhạc các em sẽ nghĩ đến ai? + Biểu tượng âm nhạc là cây gì ? Lắng nghe, tiếp thu + Các em đã được nghe cô hát bài gì ? - GV nêu ý nghĩa giáo dục: Cần phát huy các năng khiếu âm nhạc, học nhạc thật tốt để làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp. Mặt khác các em cần giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh bằng cách tìm nghe thêm các bài hát dân ca khác, học hát và hướng dẫn mọi người cùng hát dân ca. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................ TUẦN 30 Hoạt động trải nghiệm Thời gian thực hiện: Ngày 22 tháng 4 năm 2022 Lớp 2 Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Phòng tránh bị bắt cóc Số tiết: 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu: 1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được: Biết được một số tình huống có nguy cơ bị bắt cóc và cách phòng tránh trong các tình huống đó 2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học. - Năng lực riêng:Có ý thức tự bảo vệ bản thân, phòng tránh những nguy cơ bị bắt cóc. 3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với GV Giáo án, bút, giấy A0. 2. Đối với HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành: - GV hỏi: Nếu em đang đi chơi một mình mà có -Trả lời kẻ theo dõi muốn bắt cóc thì em sẽ làm gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu tên bài học -Lắng nghe - GV ghi mục bài lên bảng -HS ghi mục vào vở - GV nêu mục tiêu bài học II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tình huống có nguy cơ bị bắt cóc a. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được một số tình huống có nguy cơ bị bắt cóc. b.Cách tiến hành: (1) Làm việc nhóm: - GV chia HS thành các nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 người. - HS chia thành các nhóm. - GV nêu yêu cầu: Các nhóm quan sát tranh và thảo luận về những nguy cơ bị bắt cóc mà bạn nhỏ - HS quan sát tranh, thảo có thể gặp phải trong các tình huống. luận theo nhóm. (2) Làm việc cả lớp: - GV mời đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp. - GV mời HS chia sẻ về điều bản thân học được - HS trình bày. từ kết quả thảo luận. - HS chia sẻ. c. Kết luận:Hiện tượng bắt cóc trẻ em xảy ra thường xuyên ở cả Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới vì rất nhiều lí do khác nhau. Các em nhỏ cần - HS lắng nghe, tiếp thu. biết tự bảo vệ mình trước các tình huống có nguy cơ bị bắt cóc trong cuộc sống hằng ngày. Hoạt động 2: Cách phòng tránh bị bắt cóc a. Mục tiêu: - HS biết cách phòng tránh bị bắt cóc. - HS có ý thức vận dụng cách phòng tránh bị bắt cóc vào thực tế đời sống để đảm bảo an toàn cho bản thân và bạn bè. b. Cách tiến hành: (1) Làm việc nhóm: - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm về những cách phòng tránh bị bắt cóc. - HS ghi lại kết quả thảo luận nhóm ra giấy A0. - HS thảo luận theo nhóm. (2) Làm việc cả lớp: - GV tổ chức cho HS trưng bày và chia sẻ về những lưu ý phòng tránh bị bắt cóc mà nhóm đã - HS trưng bày và chia sẻ. xây dựng. - Các nhóm đã đóng góp ý kiến cho nhau. GV nhận xét và kết luận. c. Kết luận: Để phòng tránh bị bắt cóc, các bạn - HS lắng nghe, tiếp thu. nhỏ cần lưu ý không nhận đồ từ người lạ, không đứng quá gần người lạ, không đi theo người lạ, luôn đi cùng người thân khi ra khỏi nhà. IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế, giáo dục, dặn dò b. Cách tiến hành - GV hỏi: Bài học hôm nay các con học được điều gì? - Nêu ý nghĩa giáo dục HS trả lời - GV nêu nhiệm vụ HS cần thực hiện ở nhà HS lắng nghe, tiếp thu Tiếp thu và thực hiện ở nhà IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ........................................................................................................................................................................ ..............................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_3_tuan_30_ke_chuyen_am_nhac_chang_o.docx
Giáo án liên quan