Kế hoạch bài dạy Âm nhạc + Hoạt động trải nghiệm 1-5 - Tuần 17 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc + Hoạt động trải nghiệm 1-5 - Tuần 17 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 17
 Luyện Âm nhạc Lớp 1
 Tiết 16
 Ôn tập và biểu diễn
 Thời lượng 1 tiết; Thời gian thực hiện 03/1/2023
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triên năng lực âm nhạc. 
 - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, vận 
 động đơn giản hoặc chơi trò chơi. Biết hát theo các hình thức đơn ca, tốp ca.
 - Bước đầu biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay 
 - Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát, bản 
nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được tên 
bản nhạc.
 - Biết một vài đặc điểm phổ biến của nhạc cụ được học. Nhận biết được nhạc 
cụ khi xem biểu diễn, nêu được tên các nhân vật yêu thích. Nhớ được tên câu chuyện 
theo hình ảnh minh họa, bước đầu kể được những ý chính theo tranh. 
 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
 - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua 
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ 
và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (Qua hoạt động biểu diễn, hát nối tiếp).
 - Về phẩm chất: - HS yêu thích môn học, có ý thức vươn lên trong học tập.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video các bài hát, SGK.
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
 2. Học sinh:
 - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Chuông, Song loan,Trống con). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌ
 1. Hoạt động Khởi động: 
 Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
 Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
 - GV cho HS khởi động vận động theo - Vân động theo nhạc bài hát: Mời bạn 
 bản nhạc có sẵn, một bài hát đã học hoặc vui múa ca
 chơi trò chơi
 - GV giới thiệu nội dung tiết học - HS biết nội dung tiết học hôm nay: 
 Ôn tập kiểm tra
 2. Hoạt động luyện tập và biểu diễn:
 Hoạt động 1: Luyện Tập biểu diễn bài hát
 Mục tiêu: - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, 
 vận động đơn giản hoặc chơi trò chơi. Cách tiến hành Hoạt động nhóm theo hình thức tự 
- GV yêu cầu HS trình bày các bài hát chọn bạn diễn.
đã học:
- GV tổ chức cho HS thi biểu diễn theo - HS trình bày theo các hình thức tự 
các hình thức song ca, tam ca, tốp ca. chọn bạn diễn: song ca, tam ca, tốp ca.
Khuyến khích động viên HS tự sáng tạo - Tự sáng tạo động tác phù hợp với nội 
các động tác phụ họa cho bài hát dung bài hát.
- GV lắng nghe, nhận xét, sửa chữa, - HS nghe đánh giá để rút kin h nghiệm 
đánh giá cho HS cho kì 2 hát tốt hơn.
- GV khen ngợi những em hát tốt, động 
viên, nhắc nhở các em chưa đạt yêu cầu 
để các em phấn đấu tốt hơn.
- Cho lớp bình chọn nhóm biểu diễn tốt 
nhất, GV khen ngợi các em.
Hoạt động 2: Luyện Nghe nhạc
Mục tiêu: - Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát, 
bản nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được 
tên bản nhạc.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp.
- GV cho HS nghe lại 1-2 bài hát hoặc - HS nghe và vận động theo nhạc 2 bài 
bản nhạc đã học ở HK I hát và bản nhạc không lời ở HK 1.
- GV cho học sinh nêu tên các bản nhạc - HS nêu tên bài hát và bản nhạc: Sắp 
và bài hát đã được nghe. đến Tết rồi, Tìm bạn thân, Chuyến bay 
 của chú ong vàng, Quê hương tươi 
 đẹp..
 - HS hát một vài câu hoặc vận động 
- GV nhận xét tuyên dương HS làm tốt
 trong khi nghe nhạc. 
Hoạt động 3: Luyện Đọc nhạc
Mục tiêu: - Biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV thực hiện kí hiệu bàn tay một hai - HS vừa đọc nhạc vừa thực hiện kí hiệu 
bài đọc nhạc đã học ở HK I. bằng tay
- GV tổ chức cho HS tự hoạt động cá - 1 HS xung phong lên chỉ huy kí hiệu 
nhân, nhóm trưởng lên điều hành. bằng tay cho các bạn đọc theo.
 - Nhóm trưởng của nhóm lên chỉ huy 
 cho nhóm mình đọc.
- GV nhận xét và tuyên dương
Hoạt động 4: Luyện Thường thức âm nhạc
Mục tiêu: - Biết một vài đặc điểm phổ biến của nhạc cụ được học. Nhận biết được 
nhạc cụ khi xem biểu diễn, nêu được tên các nhân vật yêu thích. Nhớ được tên câu 
chuyện theo hình ảnh minh họa, bước đầu kể được những ý chính theo tranh. 
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp - GV yêu cầu HS nêu một vài đặc điểm - Một vài HS nêu: Trống cơm là loại 
 của nhạc cụ trống cơm. trống mà trước khi đánh người ta dùng 
 cơm nếp xoa vào mặt trống để định âm.
 - HS nêu tên câu chuyện âm nhạc đã - HS nêu câu chuyện: Tiếng hát Nai 
 nghe kể trong HK I. Ngọc, các nhân vật và tiếng hát của 
 Nai Ngọc đã giúp dân làng xua đuổi 
 muông thú...
 - HS kể lại một vài đoạn của câu 
 - GV yêu cầu HS kể lại một vài đoạn của 
 câu chuyện chuyện theo gợi ý của GV
 - GV nhận xét tuyên dương
 4. Hoạt động ứng dụng Hoạt động cả lớp
 - GV tổng kết nội dung ôn tập và kiểm HS rút kinh nghiệm để học kì 2 tiến bộ 
 tra HK I. Nhận xét những điểm nào HS hơn.
 thực hiện tốt, các em phát huy để học tốt 
 hơn. Những điểm nào HS chưa đạt cần 
 cố gắng phấn đấu để trong học kì 2 có 
 tiến bộ.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
 .....................................................................................................................................
 .....................................................................................................................................
 .....................................................................................................................................
 ________________________________________________
 Môn Âm nhạc Lớp 2
 Tiết 17
 Ôn tập 
 Thời lượng 1 tiết; Thời gian thực hiện 03; 05/1/2023
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triên năng lực âm nhạc. 
 - Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát, bản 
nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được tên 
bản nhạc.
 - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, vận 
động đơn giản hoặc chơi trò chơi. Biết hát theo các hình thức đơn ca, tốp ca.
 - Biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay 
 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
 - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua 
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ 
và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (Qua hoạt động biểu diễn, hát nối tiếp).
 - Về phẩm chất: - HS yêu thích môn học, có ý thức vươn lên trong học tập.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video các bài hát, SGK.
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
 2. Học sinh:
 - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Chuông, Song loan,Trống con). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Hoạt động Khởi động: 
Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV cho HS khởi động vận động theo - Vân động theo nhạc bài hát: Mùa 
bản nhạc có sẵn, một bài hát đã học hoặc xuân tươi xanh
chơi trò chơi
- GV giới thiệu nội dung tiết học - HS biết nội dung tiết học hôm nay: 
 Ôn tập 
2. Hoạt động ôn tập:
Hoạt động 1: Nghe nhạc
Mục tiêu: - Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát, 
bản nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được 
tên bản nhạc.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp.
- GV cho HS nghe lại 1-2 bài hát hoặc - HS nghe và vận động theo nhạc 2 bài 
bản nhạc đã học ở HK I hát và bản nhạc không lời ở HK 1.
- GV cho học sinh nêu tên các bản nhạc - HS nêu tên bài hát và bản nhạc: Đi 
và bài hát đã được nghe. học và bản nhạc không lời hành khúc 
 Thổ Nhĩ Kỳ
 - HS vừa nghe bài hát vừa vỗ tay đệm 
 theo tiết tấu lời ca
 - HS nghe nhạc kết hợp gõ nhạc cụ 
 thanh phách, trống, song loan...
- GV nhận xét tuyên dương HS làm tốt - Một vài học sinh hát bài há Đi học 
Hoạt động2: Đọc nhạc
Mục tiêu: - Biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV cho HS đọc 6 nốt nhạc Đô, Rê, - HS vừa đọc 6 nốt nhạc vừa thể hiện kí 
Mi, Pha, Son, La kết hợp thể hiện kí hiệu bằng tay
hiệu bàn tay.
- GV thực hiện kí hiệu bàn tay một hai - HS đọc nhạc theo yêu cầu của GV
bài đọc nhạc đã học ở HK I. 
 - 1 HS xung phong lên chỉ huy kí hiệu 
 bằng tay cho các bạn đọc theo.
- GV tổ chức cho HS tự hoạt động cá - Nhóm trưởng của nhóm lên chỉ huy 
nhân, nhóm trưởng lên điều hành. cho nhóm mình đọc.
- GV nhận xét và tuyên dương Hoạt động 1: Ôn tập
 Mục tiêu: - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, 
 vận động đơn giản.
 Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
 - GV yêu cầu HS trình bày các bài hát Tổ 1: Ngày mùa vui (song ca hát đối 
 theo tổ: đáp)
 - GV tổ chức cho HS thi biểu diễn theo Tổ 2: Em thương thầy mến cô (tốp ca 
 các hình thức song ca, tam ca, tốp ca. hát đối đáp)
 Khuyến khích động viên HS tự sáng tạo Tổ 3: Ngày mùa vui(tốp ca hát kết hợp 
 các động tác phụ họa cho bài hát gõ đệm)
 - GV lắng nghe, nhận xét, sửa chữa, Tổ 4 : Em thương thầy mến cô (tốp ca 
 đánh giá cho HS hát kết hợp vận động)
 - GV khen ngợi các nhóm, cá nhân hát 
 - Tự sáng tạo động tác phù hợp với nội 
 tốt, động viên, nhắc nhở các em chưa đạt 
 dung bài hát.
 yêu cầu để các em phấn đấu tốt hơn.
 - Cho lớp bình chọn nhóm, cá nhân biểu - HS nghe đánh giá để rút kinh nghiệm 
 diễn tốt nhất, GV khen ngợi các em. cho kì 2 hát tốt hơn.
 4. Hoạt động ứng dụng Hoạt động cả lớp
 - GV tổng kết nội dung ôn tập Nhận HS rút kinh nghiệm để học kì 2 tiến bộ 
 xét những điểm nào HS thực hiện tốt, hơn.
 các em phát huy để học tốt hơn. Những 
 điểm nào HS chưa đạt cần cố gắng 
 phấn đấu để trong học kì 2 có tiến bộ.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 __________________________________________
 Môn Âm nhạc lớp 3
 Tiết 17
 Ôn tập: Nghe nhạc; Đọc nhạc; Ôn bài hát Nhịp điệu vui, Đếm sao
 Thời lượng 1 tiết; thời gian thực hiện 04 /01/2023
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triên năng lực âm nhạc. 
 - Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát, bản 
nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được tên 
bản nhạc.
 - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, vận 
động đơn giản hoặc chơi trò chơi. Biết hát theo các hình thức đơn ca, tốp ca.
 - Biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
 - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua 
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ 
và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (Qua hoạt động biểu diễn, hát nối tiếp).
 - Về phẩm chất: - HS yêu thích môn học, có ý thức vươn lên trong học tập.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video các bài hát, SGK.
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
 2. Học sinh:
 - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Chuông, Song loan,Trống con). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
 1. Hoạt động Khởi động: 
 Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
 Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
 - GV cho HS khởi động vận động theo - Vân động theo nhạc bài hát: Múa sạp
 bản nhạc có sẵn, một bài hát đã học hoặc 
 chơi trò chơi - HS biết nội dung tiết học hôm nay: 
 - GV giới thiệu nội dung tiết học Ôn tập 
 2. Hoạt động ôn tập:
 Hoạt động 1: Nghe nhạc
 Mục tiêu: - Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát, 
 bản nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được 
 tên bản nhạc.
 Cách tiến hành Hoạt động cả lớp.
 - GV cho HS nghe lại 1-2 bài hát hoặc - HS nghe và vận động theo nhạc 2 bài 
 bản nhạc đã học ở HK I hát và bản nhạc không lời ở HK 1.
 - GV cho học sinh nêu tên bản nhạc và - HS nêu tên bài hát và bản nhạc: Cháu 
 bài hát đã được nghe. hát về đảo xa, Chú mèo nhảy múa
 - HS vừa nghe bài hát vừa vỗ tay đệm 
 theo tiết tấu lời ca
 - HS nghe nhạc Chú mèo nhảy múa 
 vừa vận động cơ thể.
 - Một vài học sinh hát bài hát Cháu hát 
 - GV nhận xét tuyên dương HS làm tốt về đảo xa
 Hoạt động2: Đọc nhạc
 Mục tiêu: - Biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay
 Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
 - GV cho HS đọc 7 nốt nhạc Đô, Rê, - HS vừa đọc 7 nốt nhạc vừa thể hiện kí 
 Mi, Pha, Son, La kết hợp thể hiện kí hiệu bằng tay
 hiệu bàn tay. - GV thực hiện kí hiệu bàn tay bài Đọc - HS đọc nhạc bài 3 kết hợp thể hiện kí 
nhạc Bài 3 hiệu bàn tay
 - 1 HS xung phong lên chỉ huy kí hiệu 
 bằng tay cho các bạn đọc theo.
- GV tổ chức cho HS tự hoạt động cá - Nhóm trưởng của nhóm lên chỉ huy 
nhân, nhóm trưởng lên điều hành. cho nhóm mình đọc.
- GV nhận xét và tuyên dương
Hoạt động 1: Ôn tập
Mục tiêu: - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, 
vận động đơn giản.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS trình bày 2 bài hát - HS hát bài Đếm sao và bài hát Nhịp 
theo tổ điệu vui cùng nhạc đệm
- GV tổ chức cho HS thi biểu diễn theo Tổ 1: Đếm sao (song ca hát đối đáp)
các hình thức song ca, tam ca, tốp ca. Tổ 2: Nhịp điệu vui( tốp ca hát đối 
- Khuyến khích động viên HS tự sáng đáp)
tạo các động tác phụ họa cho bài hát Tổ 3: Đếm sao(tốp ca hát kết hợp gõ 
- GV lắng nghe, nhận xét, sửa chữa, đệm)
đánh giá cho HS Tổ 4 : Nhịp điệu vui (tốp ca hát kết hợp 
- GV khen ngợi các nhóm, cá nhân hát 
 vận động)
tốt, động viên, nhắc nhở các em chưa đạt 
 - Tự sáng tạo động tác phù hợp với nội 
yêu cầu để các em phấn đấu tốt hơn.
- Cho lớp bình chọn nhóm, cá nhân biểu dung bài hát.
diễn tốt nhất, GV khen ngợi các em. - HS nghe đánh giá để rút kinh nghiệm 
 cho kì 2 hát tốt hơn.
4. Hoạt động ứng dụng Hoạt động cả lớp
- GV tổng kết nội dung ôn tập Nhận HS rút kinh nghiệm để học kì 2 tiến bộ 
xét những điểm nào HS thực hiện tốt, hơn.
các em phát huy để học tốt hơn. Những 
điểm nào HS chưa đạt cần cố gắng 
phấn đấu để trong học kì 2 có tiến bộ.
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY
.....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 ................................................................................................................................
 ______________________________________________
 Môn Hoạt động trải nghiệm Lớp 3
 Chủ đề 5: Nghề em yêu thích
 Tiết 17
 HĐGD theo chủ đề: Nghề yêu thích của em
 Thời lượng 1 tiết; thời gian thực hiện 04/01/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển Năng lực đặc thù: 
 - Chia sẻ được về nghề mình yêu thích.
 - Nêu được một số đức tính cần có của người lao động trong nghề nghiệp mình 
yêu thích.
 2. Phát triển Năng lực chung và phẩm chất.
 a. Về năng lực chung
 - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin 
từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết trang trí lớp sơ đồ tư duy về đức 
tính cần có của nghề yêu thích. 
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về nghề mình yêu thích.
 b. Về Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Trân trọng người lao động. 
 - Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực, hào hứng tham gia sưu tầm bài thơ, bài hát, tranh 
ảnh về nghề yêu thích.
 - Phẩm chất trách nhiệm: làm việc tập trung, nghiêm túc, có trách nhiệm trước 
tập thể lớp.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
 + Xây dựng kĩ năng quan sát để nhận ra đặc điểm khác biệt trong ngoại hình, trang phục 
 của mọi người xung quanh.
 - Cách tiến hành:
 - GV mở bài hát “Chú bộ đội” để khởi động bài - HS lắng nghe.
 học. 
 + GV cùng trao đổi với HS về nội dung bài hát. - HS trả lời về nội dung bài hát.
 + Bài hát nói về nghề gì?
 + Nội dung bài hát nói về điều gì?
 - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
 - GV dẫn dắt vào bài mới.
 2. Khám phá: - Mục tiêu: + HS nêu được tên nghề mình yêu thích và lí do yêu thích nghề.
+ HS kể được các công việc vụ thể và một số đức tính cần có của người lao động trong 
nghề yêu thích.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Khám phá nghề yêu thích
- GV phát cho mỗi HS 1 mảnh giấy, yêu cầu HS - Học sinh viết tên nghề mình yêu thích 
viết tên nghề mình yêu thích vào giấy. vào giấy.
- GV chia nhóm các HS có cùng nghề yêu thích -HS nhận nhóm
dựa theo mảnh giấy thu được.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận về nghề mà -Các nhóm thảo luận, ghi lại vào giấy 
nhóm yêu thích theo các gợi ý: A4
+ Tên nghề yêu thích
+ Các công việc cụ thể
+ Một số đức tính của nghề
+ Dụng cụ làm việc chủ yếu
+ Trang phục làm việc đặc trưng của nghề
+ Lí do em yêu thích nghề đó.
- GV mời đại diện nhóm trình bày trước lớp. - Đại diện các nhóm trình bày
- GV mời các HS khác nhận xét. - HS lắng nghe, đóng góp ý kiến.
- GV khen ngợi HS, đưa ra kết luận: Nghề -HS đặt câu hỏi cho nhóm bạn
nghiệp trong cuộc sống rất phong phú và đa - Lắng nghe.
dạng. Mỗi người đều có niềm yêu thích một 
nghề khác nhau. Mỗi nghề đều có những đóng 
góp riêng cho xã hội, góp phần tạo nên bức tranh 
đầy đủ của xã hội. Chúng ta hãy trân trọng điều 
đó.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
+ HS vẽ được sơ đồ tư duy về các đức tính cần có của nghề yêu thích.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Xác định đức tính của nghề 
- GV mời HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS dùng bút và bút màu vẽ sơ đồ - Học sinh vẽ sơ đồ tư duy theo ý 
tư duy về các đức tính cần có của nghề yêu thích thích của bản thân.
lên giấy. Khuyến khích HS thiết kế, trang trí cho 
sơ đồ tư duy sinh động, sáng tạo.
- GV quan sát, hỗ trợ HS lúng túng. - GV tổ chức cho HS chia sẻ sơ đồ tư duy của 
 mình. - Chia sẻ sơ đồ tư duy của mình.
 -GV khen ngợi sự tích cực tham gia hoạt động - HS khác quan sát, đặt câu hỏi về các 
 của HS. đức tính trên sơ đồ tư duy của bạn.
 -GV kết luận: Mỗi nghề nghiệp trong xã hội đòi -Lắng nghe.
 hỏi người lao động có những đức tính khác 
 nhau. Sẽ có những đức tính đặc thù riêng cho 
 từng nghề, sẽ có những đức tính mà nghề nào 
 cũng cần phải có như chăm chỉ, chịu khó,...
 4. Vận dụng.
 - Mục tiêu:
 + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
 + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
 + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
 - Cách tiến hành:
 - GV nêu yêu cầu HS thực hành quan sát người - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu 
 lao động trong nghề mình yêu thích tại 1 thời cầu để ứng dụng.
 điểm thuận lợi rồi ghi lại kết quả quan sát vào 
 phiếu theo gợi ý:
 PHIẾU QUAN SÁT
 Người được quan sát ?
 Công việc cụ thể ?
 Đức tính cần có ?
 - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 .....................................................................................................................................
 .....................................................................................................................................
 _______________________________________________
 Môn Âm nhạc Lớp 5
 Tiết 17
 Ôn tập và biểu diễn 
 Thời lượng 1 tiết; Thời gian thực hiện 05/01/2023
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triên năng lực âm nhạc. 
 - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, vận 
động đơn giản hoặc chơi trò chơi. Biết hát theo các hình thức đơn ca, tốp ca.
 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua 
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ 
và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (Qua hoạt động biểu diễn).
 - Về phẩm chất: - HS yêu thích môn học, có ý thức vươn lên trong học tập.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video các bài hát, SGK.
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
 2. Học sinh:
 - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Chuông, Song loan,Trống con). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
 1. Hoạt động Khởi động: 
 Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
 Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
 - GV cho HS khởi động vận động theo - Vận động theo nhạc bài hát: Lời thầy 
 bản nhạc có sẵn. cô
 - GV giới thiệu nội dung tiết học
 - HS biết nội dung tiết học hôm nay: 
 Ôn tập và biểu diễn
 2. Hoạt động ôn tập và biểu diễn
 Mục tiêu: - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, 
 vận động đơn giản.
 Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
 - GV yêu cầu HS trình bày các bài hát Tổ 1: Reo vang bình mình (song ca hát 
 theo tổ: đối đáp)
 - GV tổ chức cho HS thi biểu diễn theo Tổ 2: Con chim hay hót (tốp ca hát đối 
 các hình thức song ca, tam ca, tốp ca. đáp)
 Khuyến khích động viên HS tự sáng tạo Tổ 3: Ước mơ (tốp ca hát kết hợp gõ 
 các động tác phụ họa cho bài hát đệm)
 - GV lắng nghe, nhận xét, sửa chữa, Tổ 4 : Những bông hoa những bài ca 
 đánh giá cho HS (tốp ca hát kết hợp vận động)
 - GV khen ngợi các nhóm, cá nhân hát 
 - Tự sáng tạo động tác phù hợp với nội 
 tốt, động viên, nhắc nhở các em chưa đạt 
 dung bài hát.
 yêu cầu để các em phấn đấu tốt hơn.
 - Cho lớp bình chọn nhóm, cá nhân biểu - HS nghe đánh giá để rút kinh nghiệm 
 diễn tốt nhất, GV khen ngợi các em. cho kì 2 hát tốt hơn.
 4. Hoạt động ứng dụng Hoạt động cả lớp
 - GV tổng kết nội dung ôn tập Nhận HS rút kinh nghiệm để học kì 2 tiến bộ 
 xét những điểm nào HS thực hiện tốt, hơn.
 các em phát huy để học tốt hơn. Những 
 điểm nào HS chưa đạt cần cố gắng 
 phấn đấu để trong học kì 2 có tiến bộ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
 .....................................................................................................................................
 ...................................................................................................................................
 .................................................................................................................................
 ________________________________________________
 Hoạt động trải nghiệm 1 
 Chủ đề: EM YÊU THIÊN NHIÊN 
 Số tiết: 1 Thời gian thực hiện: Ngày 05 tháng 01 năm 2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu:
 - Mô tả được một số cảnh đẹp thiên nhiên trên quê hương vào mùa xuân,
 - Có ý thức trân trọng, giữ gìn cảnh đẹp thiên nhiên.
* Có cơ hội hình thành phát triển phẩm chất: 
 - Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. 
* Có cơ hội hình thành phát triển năng lực: 
 +Năng lực chung: Biết hợp tác, chia sẻ hiểu biết của mình với bạn và giải 
quyết các nhiệm vụ được giao. 
 + Năng lực riêng: - Có ý thức trân trọng, giữ gìn cảnh đẹp thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Bức tranh, ảnh, hoặc video về cảnh đẹp thiên nhiên.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động (3p)
 * Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học 
 sinh và từng bước làm quen bài học.
 *Cách tiến hành: 
 - HS nghe và vận động theo bài hát - GV cho HS và vận động bài : Em yêu cây - HS lắng nghe
xanh
- GV giới thiệu Hôm nay, chúng ta sẽ tìm 
hiểu về cảnh đẹp của quê hương mình trong 
những ngày xuân.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : (30p)
2.1. Hoạt động 1. Khám phá thiên nhiên mùa xuân.
* Mục tiêu: - HS biết được một số cảnh đẹp thiên nhiên về mùa xuân. Từ đó có ý 
thức trân trọng, giữ gìn cảnh đẹp thiên nhiên.
* Cách tiến hành:
- GV hoặc HS giới thiệu về cảnh đẹp thiên - HS quan sát
nhiên qua bức tranh, bức ảnh, video đã sưu 
tầm. 
- GV tổ chức cho HS vẽ bức tranh về cảnh - HS vẽ tranh về cảnh đẹp thiên nhiên 
đẹp thiên nhiên mà em yêu thích. theo yêu cầu của GV.
- GV cho HS trưng bày và giới thiệu với các - Cho HS trưng bày theo nhóm các bức 
bạn trong lớp. tranh vẽ của mình.
*GV kết luận.
- Có nhiều cảnh đẹp thiên nhiên như: cảnh - Theo dõi, lắng nghe
núi non hùng vĩ, cảnh dòng sông uốn lượn, 
cảnh suối chảy róc rách.
 - Mỗi người đều phải có trách nhiệm giữ gìn 
cảnh đẹp thiên nhiên.
2.2 .Hoạt động 2 : Chia sẻ cảm xúc
* Mục tiêu: - HS biết yêu quý, trân trọng và giữ gìn cảnh đẹp thiên nhiên.
* Cách tiến hành :
- GV tổ chức cho HS chia sẻ về một chuyến - HS chuẩn bị câu chuyện của mình 
đi trải nghiệm thiên nhiên mà em yêu thích theo gợi ý của GV. với cả lớp theo gợi ý:
 + Em đã được đi trải nghiệm thiên nhiên ở 
 đâu?
 + Khung cảnh thiên nhiên ở đó có gì?
 + Cảm xúc của em khi được trải nghiệm cảnh 
 thiên nhiên tươi đẹp. 
 - GV cho HS lên chia sẻ trước lớp - HS chia sẻ trước lớp
 - GV nhận xét khen ngợi . - HS nhận xét bạn
 3. Hoạt động vận dụng : (2p)
 *Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài học 
 *Cách tiến hành: 
 - GV chốt nội dung bài học : 
 - Cảnh đẹp thiên nhiên mang lại cho con - Lắng nghe
 người cảm giác dễ chịu, tâm hồn thoải mái, 
 thêm yêu cuộc sống. Mỗi người cần chung 
 tay bảo vệ cảnh đẹp thiên nhiên.
 - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, 
 biểu dương HS.
 - Về nhà chia sẻ với người thân về cảnh đẹp - HS về nhà chia sẻ với người thân về 
 của quê hương mình trong những ngày xuân. cảnh đẹp của quê hương mình trong 
 những ngày xuân.
IV.NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY; (Nếu có)
 ________________________________
 Hoạt động giáo dục lớp 2
 Luyện Âm nhạc 
 Tiết 17
 Ôn tập và biểu diễn 
 Thời lượng 1 tiết; Thời gian thực hiện 06/01/2023
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triên năng lực âm nhạc. - Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát, bản 
nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được tên 
bản nhạc.
 - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, vận 
động đơn giản hoặc chơi trò chơi. Biết hát theo các hình thức đơn ca, tốp ca.
 - Biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay 
 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
 - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua 
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ 
và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (Qua hoạt động biểu diễn, hát nối tiếp).
 - Về phẩm chất: - HS yêu thích môn học, có ý thức vươn lên trong học tập.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video các bài hát, SGK.
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
 2. Học sinh:
 - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Chuông, Song loan,Trống con). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
 1. Hoạt động Khởi động: 
 Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
 Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
 - GV cho HS khởi động vận động theo - Vân động theo nhạc bài hát: Mùa 
 bản nhạc có sẵn, một bài hát đã học hoặc xuân tươi xanh
 chơi trò chơi
 - GV giới thiệu nội dung tiết học - HS biết nội dung tiết học hôm nay: 
 Ôn tập 
 2. Hoạt động luyện tập và biểu diễn:
 Hoạt động 1: Luyện Nghe nhạc
 Mục tiêu: - Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát, 
 bản nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được 
 tên bản nhạc.
 Cách tiến hành Hoạt động cả lớp.
 - GV cho HS nghe lại 1-2 bài hát hoặc - HS nghe và vận động theo nhạc 2 bài 
 bản nhạc đã học ở HK I hát và bản nhạc không lời ở HK 1.
 - GV cho học sinh nêu tên các bản nhạc - HS nêu tên bài hát và bản nhạc: Đi 
 và bài hát đã được nghe. học và bản nhạc không lời hành khúc 
 Thổ Nhĩ Kỳ
 - HS vừa nghe bài hát vừa vỗ tay đệm 
 theo tiết tấu lời ca
 - HS nghe nhạc kết hợp gõ nhạc cụ 
 thanh phách, trống, song loan...
 - GV nhận xét tuyên dương HS làm tốt - Một vài học sinh hát bài há Đi học Hoạt động2: Luyện Đọc nhạc
Mục tiêu: - Biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV cho HS đọc 6 nốt nhạc Đô, Rê, - HS vừa đọc 6 nốt nhạc vừa thể hiện kí 
Mi, Pha, Son, La kết hợp thể hiện kí hiệu bằng tay
hiệu bàn tay.
- GV thực hiện kí hiệu bàn tay một hai - HS đọc nhạc theo yêu cầu của GV
bài đọc nhạc đã học ở HK I. 
 - 1 HS xung phong lên chỉ huy kí hiệu 
 bằng tay cho các bạn đọc theo.
- GV tổ chức cho HS tự hoạt động cá - Nhóm trưởng của nhóm lên chỉ huy 
nhân, nhóm trưởng lên điều hành. cho nhóm mình đọc.
- GV nhận xét và tuyên dương
Hoạt động 1: tập biểu diễn
Mục tiêu: - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, 
vận động đơn giản.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS trình bày các bài hát Tổ 1: Ngày mùa vui (song ca hát đối 
theo tổ: đáp)
- GV tổ chức cho HS thi biểu diễn theo Tổ 2: Em thương thầy mến cô( tốp ca 
các hình thức song ca, tam ca, tốp ca. hát đối đáp)
Khuyến khích động viên HS tự sáng tạo Tổ 3: Ngày mùa vui(tốp ca hát kết hợp 
các động tác phụ họa cho bài hát gõ đệm)
- GV lắng nghe, nhận xét, sửa chữa, Tổ 4 : Em thương thầy mến cô (tốp ca 
đánh giá cho HS hát kết hợp vận động)
- GV khen ngợi các nhóm, cá nhân hát 
 - Tự sáng tạo động tác phù hợp với nội 
tốt, động viên, nhắc nhở các em chưa đạt 
 dung bài hát.
yêu cầu để các em phấn đấu tốt hơn.
- Cho lớp bình chọn nhóm, cá nhân biểu - HS nghe đánh giá để rút kinh nghiệm 
diễn tốt nhất, GV khen ngợi các em. cho kì 2 hát tốt hơn.
4. Hoạt động ứng dụng Hoạt động cả lớp
- GV nhận xét những điểm nào HS HS rút kinh nghiệm để học kì 2 tiến bộ 
thực hiện tốt, các em phát huy để học hơn.
tốt hơn. Những điểm nào HS chưa đạt 
cần cố gắng phấn đấu để trong học kì 2 
có tiến bộ.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
 _______________________________________________
            File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_hoat_dong_trai_nghiem_1_5_tuan_17_n.docx



