Kế hoạch bài dạy Âm nhạc + Hoạt động trải nghiệm 1-5 - Tuần 17 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc + Hoạt động trải nghiệm 1-5 - Tuần 17 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 17
Luyện Âm nhạc Lớp 1
Tiết 16
Ôn tập và biểu diễn
Thời lượng 1 tiết; Thời gian thực hiện 03/1/2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triên năng lực âm nhạc.
- Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, vận
động đơn giản hoặc chơi trò chơi. Biết hát theo các hình thức đơn ca, tốp ca.
- Bước đầu biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay
- Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát, bản
nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được tên
bản nhạc.
- Biết một vài đặc điểm phổ biến của nhạc cụ được học. Nhận biết được nhạc
cụ khi xem biểu diễn, nêu được tên các nhân vật yêu thích. Nhớ được tên câu chuyện
theo hình ảnh minh họa, bước đầu kể được những ý chính theo tranh.
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
- Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ
và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (Qua hoạt động biểu diễn, hát nối tiếp).
- Về phẩm chất: - HS yêu thích môn học, có ý thức vươn lên trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video các bài hát, SGK.
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Chuông, Song loan,Trống con).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌ
1. Hoạt động Khởi động:
Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV cho HS khởi động vận động theo - Vân động theo nhạc bài hát: Mời bạn
bản nhạc có sẵn, một bài hát đã học hoặc vui múa ca
chơi trò chơi
- GV giới thiệu nội dung tiết học - HS biết nội dung tiết học hôm nay:
Ôn tập kiểm tra
2. Hoạt động luyện tập và biểu diễn:
Hoạt động 1: Luyện Tập biểu diễn bài hát
Mục tiêu: - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm,
vận động đơn giản hoặc chơi trò chơi. Cách tiến hành Hoạt động nhóm theo hình thức tự
- GV yêu cầu HS trình bày các bài hát chọn bạn diễn.
đã học:
- GV tổ chức cho HS thi biểu diễn theo - HS trình bày theo các hình thức tự
các hình thức song ca, tam ca, tốp ca. chọn bạn diễn: song ca, tam ca, tốp ca.
Khuyến khích động viên HS tự sáng tạo - Tự sáng tạo động tác phù hợp với nội
các động tác phụ họa cho bài hát dung bài hát.
- GV lắng nghe, nhận xét, sửa chữa, - HS nghe đánh giá để rút kin h nghiệm
đánh giá cho HS cho kì 2 hát tốt hơn.
- GV khen ngợi những em hát tốt, động
viên, nhắc nhở các em chưa đạt yêu cầu
để các em phấn đấu tốt hơn.
- Cho lớp bình chọn nhóm biểu diễn tốt
nhất, GV khen ngợi các em.
Hoạt động 2: Luyện Nghe nhạc
Mục tiêu: - Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát,
bản nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được
tên bản nhạc.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp.
- GV cho HS nghe lại 1-2 bài hát hoặc - HS nghe và vận động theo nhạc 2 bài
bản nhạc đã học ở HK I hát và bản nhạc không lời ở HK 1.
- GV cho học sinh nêu tên các bản nhạc - HS nêu tên bài hát và bản nhạc: Sắp
và bài hát đã được nghe. đến Tết rồi, Tìm bạn thân, Chuyến bay
của chú ong vàng, Quê hương tươi
đẹp..
- HS hát một vài câu hoặc vận động
- GV nhận xét tuyên dương HS làm tốt
trong khi nghe nhạc.
Hoạt động 3: Luyện Đọc nhạc
Mục tiêu: - Biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV thực hiện kí hiệu bàn tay một hai - HS vừa đọc nhạc vừa thực hiện kí hiệu
bài đọc nhạc đã học ở HK I. bằng tay
- GV tổ chức cho HS tự hoạt động cá - 1 HS xung phong lên chỉ huy kí hiệu
nhân, nhóm trưởng lên điều hành. bằng tay cho các bạn đọc theo.
- Nhóm trưởng của nhóm lên chỉ huy
cho nhóm mình đọc.
- GV nhận xét và tuyên dương
Hoạt động 4: Luyện Thường thức âm nhạc
Mục tiêu: - Biết một vài đặc điểm phổ biến của nhạc cụ được học. Nhận biết được
nhạc cụ khi xem biểu diễn, nêu được tên các nhân vật yêu thích. Nhớ được tên câu
chuyện theo hình ảnh minh họa, bước đầu kể được những ý chính theo tranh.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp - GV yêu cầu HS nêu một vài đặc điểm - Một vài HS nêu: Trống cơm là loại
của nhạc cụ trống cơm. trống mà trước khi đánh người ta dùng
cơm nếp xoa vào mặt trống để định âm.
- HS nêu tên câu chuyện âm nhạc đã - HS nêu câu chuyện: Tiếng hát Nai
nghe kể trong HK I. Ngọc, các nhân vật và tiếng hát của
Nai Ngọc đã giúp dân làng xua đuổi
muông thú...
- HS kể lại một vài đoạn của câu
- GV yêu cầu HS kể lại một vài đoạn của
câu chuyện chuyện theo gợi ý của GV
- GV nhận xét tuyên dương
4. Hoạt động ứng dụng Hoạt động cả lớp
- GV tổng kết nội dung ôn tập và kiểm HS rút kinh nghiệm để học kì 2 tiến bộ
tra HK I. Nhận xét những điểm nào HS hơn.
thực hiện tốt, các em phát huy để học tốt
hơn. Những điểm nào HS chưa đạt cần
cố gắng phấn đấu để trong học kì 2 có
tiến bộ.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
________________________________________________
Môn Âm nhạc Lớp 2
Tiết 17
Ôn tập
Thời lượng 1 tiết; Thời gian thực hiện 03; 05/1/2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triên năng lực âm nhạc.
- Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát, bản
nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được tên
bản nhạc.
- Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, vận
động đơn giản hoặc chơi trò chơi. Biết hát theo các hình thức đơn ca, tốp ca.
- Biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
- Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ
và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (Qua hoạt động biểu diễn, hát nối tiếp).
- Về phẩm chất: - HS yêu thích môn học, có ý thức vươn lên trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video các bài hát, SGK.
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Chuông, Song loan,Trống con).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Hoạt động Khởi động:
Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV cho HS khởi động vận động theo - Vân động theo nhạc bài hát: Mùa
bản nhạc có sẵn, một bài hát đã học hoặc xuân tươi xanh
chơi trò chơi
- GV giới thiệu nội dung tiết học - HS biết nội dung tiết học hôm nay:
Ôn tập
2. Hoạt động ôn tập:
Hoạt động 1: Nghe nhạc
Mục tiêu: - Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát,
bản nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được
tên bản nhạc.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp.
- GV cho HS nghe lại 1-2 bài hát hoặc - HS nghe và vận động theo nhạc 2 bài
bản nhạc đã học ở HK I hát và bản nhạc không lời ở HK 1.
- GV cho học sinh nêu tên các bản nhạc - HS nêu tên bài hát và bản nhạc: Đi
và bài hát đã được nghe. học và bản nhạc không lời hành khúc
Thổ Nhĩ Kỳ
- HS vừa nghe bài hát vừa vỗ tay đệm
theo tiết tấu lời ca
- HS nghe nhạc kết hợp gõ nhạc cụ
thanh phách, trống, song loan...
- GV nhận xét tuyên dương HS làm tốt - Một vài học sinh hát bài há Đi học
Hoạt động2: Đọc nhạc
Mục tiêu: - Biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV cho HS đọc 6 nốt nhạc Đô, Rê, - HS vừa đọc 6 nốt nhạc vừa thể hiện kí
Mi, Pha, Son, La kết hợp thể hiện kí hiệu bằng tay
hiệu bàn tay.
- GV thực hiện kí hiệu bàn tay một hai - HS đọc nhạc theo yêu cầu của GV
bài đọc nhạc đã học ở HK I.
- 1 HS xung phong lên chỉ huy kí hiệu
bằng tay cho các bạn đọc theo.
- GV tổ chức cho HS tự hoạt động cá - Nhóm trưởng của nhóm lên chỉ huy
nhân, nhóm trưởng lên điều hành. cho nhóm mình đọc.
- GV nhận xét và tuyên dương Hoạt động 1: Ôn tập
Mục tiêu: - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm,
vận động đơn giản.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS trình bày các bài hát Tổ 1: Ngày mùa vui (song ca hát đối
theo tổ: đáp)
- GV tổ chức cho HS thi biểu diễn theo Tổ 2: Em thương thầy mến cô (tốp ca
các hình thức song ca, tam ca, tốp ca. hát đối đáp)
Khuyến khích động viên HS tự sáng tạo Tổ 3: Ngày mùa vui(tốp ca hát kết hợp
các động tác phụ họa cho bài hát gõ đệm)
- GV lắng nghe, nhận xét, sửa chữa, Tổ 4 : Em thương thầy mến cô (tốp ca
đánh giá cho HS hát kết hợp vận động)
- GV khen ngợi các nhóm, cá nhân hát
- Tự sáng tạo động tác phù hợp với nội
tốt, động viên, nhắc nhở các em chưa đạt
dung bài hát.
yêu cầu để các em phấn đấu tốt hơn.
- Cho lớp bình chọn nhóm, cá nhân biểu - HS nghe đánh giá để rút kinh nghiệm
diễn tốt nhất, GV khen ngợi các em. cho kì 2 hát tốt hơn.
4. Hoạt động ứng dụng Hoạt động cả lớp
- GV tổng kết nội dung ôn tập Nhận HS rút kinh nghiệm để học kì 2 tiến bộ
xét những điểm nào HS thực hiện tốt, hơn.
các em phát huy để học tốt hơn. Những
điểm nào HS chưa đạt cần cố gắng
phấn đấu để trong học kì 2 có tiến bộ.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
__________________________________________
Môn Âm nhạc lớp 3
Tiết 17
Ôn tập: Nghe nhạc; Đọc nhạc; Ôn bài hát Nhịp điệu vui, Đếm sao
Thời lượng 1 tiết; thời gian thực hiện 04 /01/2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triên năng lực âm nhạc.
- Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát, bản
nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được tên
bản nhạc.
- Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, vận
động đơn giản hoặc chơi trò chơi. Biết hát theo các hình thức đơn ca, tốp ca.
- Biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
- Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ
và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (Qua hoạt động biểu diễn, hát nối tiếp).
- Về phẩm chất: - HS yêu thích môn học, có ý thức vươn lên trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video các bài hát, SGK.
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Chuông, Song loan,Trống con).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Hoạt động Khởi động:
Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV cho HS khởi động vận động theo - Vân động theo nhạc bài hát: Múa sạp
bản nhạc có sẵn, một bài hát đã học hoặc
chơi trò chơi - HS biết nội dung tiết học hôm nay:
- GV giới thiệu nội dung tiết học Ôn tập
2. Hoạt động ôn tập:
Hoạt động 1: Nghe nhạc
Mục tiêu: - Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát,
bản nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được
tên bản nhạc.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp.
- GV cho HS nghe lại 1-2 bài hát hoặc - HS nghe và vận động theo nhạc 2 bài
bản nhạc đã học ở HK I hát và bản nhạc không lời ở HK 1.
- GV cho học sinh nêu tên bản nhạc và - HS nêu tên bài hát và bản nhạc: Cháu
bài hát đã được nghe. hát về đảo xa, Chú mèo nhảy múa
- HS vừa nghe bài hát vừa vỗ tay đệm
theo tiết tấu lời ca
- HS nghe nhạc Chú mèo nhảy múa
vừa vận động cơ thể.
- Một vài học sinh hát bài hát Cháu hát
- GV nhận xét tuyên dương HS làm tốt về đảo xa
Hoạt động2: Đọc nhạc
Mục tiêu: - Biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV cho HS đọc 7 nốt nhạc Đô, Rê, - HS vừa đọc 7 nốt nhạc vừa thể hiện kí
Mi, Pha, Son, La kết hợp thể hiện kí hiệu bằng tay
hiệu bàn tay. - GV thực hiện kí hiệu bàn tay bài Đọc - HS đọc nhạc bài 3 kết hợp thể hiện kí
nhạc Bài 3 hiệu bàn tay
- 1 HS xung phong lên chỉ huy kí hiệu
bằng tay cho các bạn đọc theo.
- GV tổ chức cho HS tự hoạt động cá - Nhóm trưởng của nhóm lên chỉ huy
nhân, nhóm trưởng lên điều hành. cho nhóm mình đọc.
- GV nhận xét và tuyên dương
Hoạt động 1: Ôn tập
Mục tiêu: - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm,
vận động đơn giản.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS trình bày 2 bài hát - HS hát bài Đếm sao và bài hát Nhịp
theo tổ điệu vui cùng nhạc đệm
- GV tổ chức cho HS thi biểu diễn theo Tổ 1: Đếm sao (song ca hát đối đáp)
các hình thức song ca, tam ca, tốp ca. Tổ 2: Nhịp điệu vui( tốp ca hát đối
- Khuyến khích động viên HS tự sáng đáp)
tạo các động tác phụ họa cho bài hát Tổ 3: Đếm sao(tốp ca hát kết hợp gõ
- GV lắng nghe, nhận xét, sửa chữa, đệm)
đánh giá cho HS Tổ 4 : Nhịp điệu vui (tốp ca hát kết hợp
- GV khen ngợi các nhóm, cá nhân hát
vận động)
tốt, động viên, nhắc nhở các em chưa đạt
- Tự sáng tạo động tác phù hợp với nội
yêu cầu để các em phấn đấu tốt hơn.
- Cho lớp bình chọn nhóm, cá nhân biểu dung bài hát.
diễn tốt nhất, GV khen ngợi các em. - HS nghe đánh giá để rút kinh nghiệm
cho kì 2 hát tốt hơn.
4. Hoạt động ứng dụng Hoạt động cả lớp
- GV tổng kết nội dung ôn tập Nhận HS rút kinh nghiệm để học kì 2 tiến bộ
xét những điểm nào HS thực hiện tốt, hơn.
các em phát huy để học tốt hơn. Những
điểm nào HS chưa đạt cần cố gắng
phấn đấu để trong học kì 2 có tiến bộ.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY
.....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
................................................................................................................................
______________________________________________
Môn Hoạt động trải nghiệm Lớp 3
Chủ đề 5: Nghề em yêu thích
Tiết 17
HĐGD theo chủ đề: Nghề yêu thích của em
Thời lượng 1 tiết; thời gian thực hiện 04/01/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển Năng lực đặc thù:
- Chia sẻ được về nghề mình yêu thích.
- Nêu được một số đức tính cần có của người lao động trong nghề nghiệp mình
yêu thích.
2. Phát triển Năng lực chung và phẩm chất.
a. Về năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin
từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết trang trí lớp sơ đồ tư duy về đức
tính cần có của nghề yêu thích.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về nghề mình yêu thích.
b. Về Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Trân trọng người lao động.
- Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực, hào hứng tham gia sưu tầm bài thơ, bài hát, tranh
ảnh về nghề yêu thích.
- Phẩm chất trách nhiệm: làm việc tập trung, nghiêm túc, có trách nhiệm trước
tập thể lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát để nhận ra đặc điểm khác biệt trong ngoại hình, trang phục
của mọi người xung quanh.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Chú bộ đội” để khởi động bài - HS lắng nghe.
học.
+ GV cùng trao đổi với HS về nội dung bài hát. - HS trả lời về nội dung bài hát.
+ Bài hát nói về nghề gì?
+ Nội dung bài hát nói về điều gì?
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Khám phá: - Mục tiêu: + HS nêu được tên nghề mình yêu thích và lí do yêu thích nghề.
+ HS kể được các công việc vụ thể và một số đức tính cần có của người lao động trong
nghề yêu thích.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Khám phá nghề yêu thích
- GV phát cho mỗi HS 1 mảnh giấy, yêu cầu HS - Học sinh viết tên nghề mình yêu thích
viết tên nghề mình yêu thích vào giấy. vào giấy.
- GV chia nhóm các HS có cùng nghề yêu thích -HS nhận nhóm
dựa theo mảnh giấy thu được.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận về nghề mà -Các nhóm thảo luận, ghi lại vào giấy
nhóm yêu thích theo các gợi ý: A4
+ Tên nghề yêu thích
+ Các công việc cụ thể
+ Một số đức tính của nghề
+ Dụng cụ làm việc chủ yếu
+ Trang phục làm việc đặc trưng của nghề
+ Lí do em yêu thích nghề đó.
- GV mời đại diện nhóm trình bày trước lớp. - Đại diện các nhóm trình bày
- GV mời các HS khác nhận xét. - HS lắng nghe, đóng góp ý kiến.
- GV khen ngợi HS, đưa ra kết luận: Nghề -HS đặt câu hỏi cho nhóm bạn
nghiệp trong cuộc sống rất phong phú và đa - Lắng nghe.
dạng. Mỗi người đều có niềm yêu thích một
nghề khác nhau. Mỗi nghề đều có những đóng
góp riêng cho xã hội, góp phần tạo nên bức tranh
đầy đủ của xã hội. Chúng ta hãy trân trọng điều
đó.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ HS vẽ được sơ đồ tư duy về các đức tính cần có của nghề yêu thích.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Xác định đức tính của nghề
- GV mời HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS dùng bút và bút màu vẽ sơ đồ - Học sinh vẽ sơ đồ tư duy theo ý
tư duy về các đức tính cần có của nghề yêu thích thích của bản thân.
lên giấy. Khuyến khích HS thiết kế, trang trí cho
sơ đồ tư duy sinh động, sáng tạo.
- GV quan sát, hỗ trợ HS lúng túng. - GV tổ chức cho HS chia sẻ sơ đồ tư duy của
mình. - Chia sẻ sơ đồ tư duy của mình.
-GV khen ngợi sự tích cực tham gia hoạt động - HS khác quan sát, đặt câu hỏi về các
của HS. đức tính trên sơ đồ tư duy của bạn.
-GV kết luận: Mỗi nghề nghiệp trong xã hội đòi -Lắng nghe.
hỏi người lao động có những đức tính khác
nhau. Sẽ có những đức tính đặc thù riêng cho
từng nghề, sẽ có những đức tính mà nghề nào
cũng cần phải có như chăm chỉ, chịu khó,...
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu HS thực hành quan sát người - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu
lao động trong nghề mình yêu thích tại 1 thời cầu để ứng dụng.
điểm thuận lợi rồi ghi lại kết quả quan sát vào
phiếu theo gợi ý:
PHIẾU QUAN SÁT
Người được quan sát ?
Công việc cụ thể ?
Đức tính cần có ?
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
_______________________________________________
Môn Âm nhạc Lớp 5
Tiết 17
Ôn tập và biểu diễn
Thời lượng 1 tiết; Thời gian thực hiện 05/01/2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triên năng lực âm nhạc.
- Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, vận
động đơn giản hoặc chơi trò chơi. Biết hát theo các hình thức đơn ca, tốp ca.
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ
và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (Qua hoạt động biểu diễn).
- Về phẩm chất: - HS yêu thích môn học, có ý thức vươn lên trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video các bài hát, SGK.
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Chuông, Song loan,Trống con).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Hoạt động Khởi động:
Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV cho HS khởi động vận động theo - Vận động theo nhạc bài hát: Lời thầy
bản nhạc có sẵn. cô
- GV giới thiệu nội dung tiết học
- HS biết nội dung tiết học hôm nay:
Ôn tập và biểu diễn
2. Hoạt động ôn tập và biểu diễn
Mục tiêu: - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm,
vận động đơn giản.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS trình bày các bài hát Tổ 1: Reo vang bình mình (song ca hát
theo tổ: đối đáp)
- GV tổ chức cho HS thi biểu diễn theo Tổ 2: Con chim hay hót (tốp ca hát đối
các hình thức song ca, tam ca, tốp ca. đáp)
Khuyến khích động viên HS tự sáng tạo Tổ 3: Ước mơ (tốp ca hát kết hợp gõ
các động tác phụ họa cho bài hát đệm)
- GV lắng nghe, nhận xét, sửa chữa, Tổ 4 : Những bông hoa những bài ca
đánh giá cho HS (tốp ca hát kết hợp vận động)
- GV khen ngợi các nhóm, cá nhân hát
- Tự sáng tạo động tác phù hợp với nội
tốt, động viên, nhắc nhở các em chưa đạt
dung bài hát.
yêu cầu để các em phấn đấu tốt hơn.
- Cho lớp bình chọn nhóm, cá nhân biểu - HS nghe đánh giá để rút kinh nghiệm
diễn tốt nhất, GV khen ngợi các em. cho kì 2 hát tốt hơn.
4. Hoạt động ứng dụng Hoạt động cả lớp
- GV tổng kết nội dung ôn tập Nhận HS rút kinh nghiệm để học kì 2 tiến bộ
xét những điểm nào HS thực hiện tốt, hơn.
các em phát huy để học tốt hơn. Những
điểm nào HS chưa đạt cần cố gắng
phấn đấu để trong học kì 2 có tiến bộ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.....................................................................................................................................
...................................................................................................................................
.................................................................................................................................
________________________________________________
Hoạt động trải nghiệm 1
Chủ đề: EM YÊU THIÊN NHIÊN
Số tiết: 1 Thời gian thực hiện: Ngày 05 tháng 01 năm 2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu:
- Mô tả được một số cảnh đẹp thiên nhiên trên quê hương vào mùa xuân,
- Có ý thức trân trọng, giữ gìn cảnh đẹp thiên nhiên.
* Có cơ hội hình thành phát triển phẩm chất:
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
* Có cơ hội hình thành phát triển năng lực:
+Năng lực chung: Biết hợp tác, chia sẻ hiểu biết của mình với bạn và giải
quyết các nhiệm vụ được giao.
+ Năng lực riêng: - Có ý thức trân trọng, giữ gìn cảnh đẹp thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bức tranh, ảnh, hoặc video về cảnh đẹp thiên nhiên.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (3p)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
*Cách tiến hành:
- HS nghe và vận động theo bài hát - GV cho HS và vận động bài : Em yêu cây - HS lắng nghe
xanh
- GV giới thiệu Hôm nay, chúng ta sẽ tìm
hiểu về cảnh đẹp của quê hương mình trong
những ngày xuân.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : (30p)
2.1. Hoạt động 1. Khám phá thiên nhiên mùa xuân.
* Mục tiêu: - HS biết được một số cảnh đẹp thiên nhiên về mùa xuân. Từ đó có ý
thức trân trọng, giữ gìn cảnh đẹp thiên nhiên.
* Cách tiến hành:
- GV hoặc HS giới thiệu về cảnh đẹp thiên - HS quan sát
nhiên qua bức tranh, bức ảnh, video đã sưu
tầm.
- GV tổ chức cho HS vẽ bức tranh về cảnh - HS vẽ tranh về cảnh đẹp thiên nhiên
đẹp thiên nhiên mà em yêu thích. theo yêu cầu của GV.
- GV cho HS trưng bày và giới thiệu với các - Cho HS trưng bày theo nhóm các bức
bạn trong lớp. tranh vẽ của mình.
*GV kết luận.
- Có nhiều cảnh đẹp thiên nhiên như: cảnh - Theo dõi, lắng nghe
núi non hùng vĩ, cảnh dòng sông uốn lượn,
cảnh suối chảy róc rách.
- Mỗi người đều phải có trách nhiệm giữ gìn
cảnh đẹp thiên nhiên.
2.2 .Hoạt động 2 : Chia sẻ cảm xúc
* Mục tiêu: - HS biết yêu quý, trân trọng và giữ gìn cảnh đẹp thiên nhiên.
* Cách tiến hành :
- GV tổ chức cho HS chia sẻ về một chuyến - HS chuẩn bị câu chuyện của mình
đi trải nghiệm thiên nhiên mà em yêu thích theo gợi ý của GV. với cả lớp theo gợi ý:
+ Em đã được đi trải nghiệm thiên nhiên ở
đâu?
+ Khung cảnh thiên nhiên ở đó có gì?
+ Cảm xúc của em khi được trải nghiệm cảnh
thiên nhiên tươi đẹp.
- GV cho HS lên chia sẻ trước lớp - HS chia sẻ trước lớp
- GV nhận xét khen ngợi . - HS nhận xét bạn
3. Hoạt động vận dụng : (2p)
*Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài học
*Cách tiến hành:
- GV chốt nội dung bài học :
- Cảnh đẹp thiên nhiên mang lại cho con - Lắng nghe
người cảm giác dễ chịu, tâm hồn thoải mái,
thêm yêu cuộc sống. Mỗi người cần chung
tay bảo vệ cảnh đẹp thiên nhiên.
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi,
biểu dương HS.
- Về nhà chia sẻ với người thân về cảnh đẹp - HS về nhà chia sẻ với người thân về
của quê hương mình trong những ngày xuân. cảnh đẹp của quê hương mình trong
những ngày xuân.
IV.NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY; (Nếu có)
________________________________
Hoạt động giáo dục lớp 2
Luyện Âm nhạc
Tiết 17
Ôn tập và biểu diễn
Thời lượng 1 tiết; Thời gian thực hiện 06/01/2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triên năng lực âm nhạc. - Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát, bản
nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được tên
bản nhạc.
- Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, vận
động đơn giản hoặc chơi trò chơi. Biết hát theo các hình thức đơn ca, tốp ca.
- Biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
- Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ
và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (Qua hoạt động biểu diễn, hát nối tiếp).
- Về phẩm chất: - HS yêu thích môn học, có ý thức vươn lên trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video các bài hát, SGK.
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Chuông, Song loan,Trống con).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Hoạt động Khởi động:
Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV cho HS khởi động vận động theo - Vân động theo nhạc bài hát: Mùa
bản nhạc có sẵn, một bài hát đã học hoặc xuân tươi xanh
chơi trò chơi
- GV giới thiệu nội dung tiết học - HS biết nội dung tiết học hôm nay:
Ôn tập
2. Hoạt động luyện tập và biểu diễn:
Hoạt động 1: Luyện Nghe nhạc
Mục tiêu: - Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát,
bản nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được
tên bản nhạc.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp.
- GV cho HS nghe lại 1-2 bài hát hoặc - HS nghe và vận động theo nhạc 2 bài
bản nhạc đã học ở HK I hát và bản nhạc không lời ở HK 1.
- GV cho học sinh nêu tên các bản nhạc - HS nêu tên bài hát và bản nhạc: Đi
và bài hát đã được nghe. học và bản nhạc không lời hành khúc
Thổ Nhĩ Kỳ
- HS vừa nghe bài hát vừa vỗ tay đệm
theo tiết tấu lời ca
- HS nghe nhạc kết hợp gõ nhạc cụ
thanh phách, trống, song loan...
- GV nhận xét tuyên dương HS làm tốt - Một vài học sinh hát bài há Đi học Hoạt động2: Luyện Đọc nhạc
Mục tiêu: - Biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV cho HS đọc 6 nốt nhạc Đô, Rê, - HS vừa đọc 6 nốt nhạc vừa thể hiện kí
Mi, Pha, Son, La kết hợp thể hiện kí hiệu bằng tay
hiệu bàn tay.
- GV thực hiện kí hiệu bàn tay một hai - HS đọc nhạc theo yêu cầu của GV
bài đọc nhạc đã học ở HK I.
- 1 HS xung phong lên chỉ huy kí hiệu
bằng tay cho các bạn đọc theo.
- GV tổ chức cho HS tự hoạt động cá - Nhóm trưởng của nhóm lên chỉ huy
nhân, nhóm trưởng lên điều hành. cho nhóm mình đọc.
- GV nhận xét và tuyên dương
Hoạt động 1: tập biểu diễn
Mục tiêu: - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm,
vận động đơn giản.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS trình bày các bài hát Tổ 1: Ngày mùa vui (song ca hát đối
theo tổ: đáp)
- GV tổ chức cho HS thi biểu diễn theo Tổ 2: Em thương thầy mến cô( tốp ca
các hình thức song ca, tam ca, tốp ca. hát đối đáp)
Khuyến khích động viên HS tự sáng tạo Tổ 3: Ngày mùa vui(tốp ca hát kết hợp
các động tác phụ họa cho bài hát gõ đệm)
- GV lắng nghe, nhận xét, sửa chữa, Tổ 4 : Em thương thầy mến cô (tốp ca
đánh giá cho HS hát kết hợp vận động)
- GV khen ngợi các nhóm, cá nhân hát
- Tự sáng tạo động tác phù hợp với nội
tốt, động viên, nhắc nhở các em chưa đạt
dung bài hát.
yêu cầu để các em phấn đấu tốt hơn.
- Cho lớp bình chọn nhóm, cá nhân biểu - HS nghe đánh giá để rút kinh nghiệm
diễn tốt nhất, GV khen ngợi các em. cho kì 2 hát tốt hơn.
4. Hoạt động ứng dụng Hoạt động cả lớp
- GV nhận xét những điểm nào HS HS rút kinh nghiệm để học kì 2 tiến bộ
thực hiện tốt, các em phát huy để học hơn.
tốt hơn. Những điểm nào HS chưa đạt
cần cố gắng phấn đấu để trong học kì 2
có tiến bộ.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
_______________________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_hoat_dong_trai_nghiem_1_5_tuan_17_n.docx