Bài 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG
I. Mục tiêu bài học:
- Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với đời sống và sản xuất.
- Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng.
- Biết được một số biện pháp an toàn điện trong nghề điện dân dụng.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Tranh ảnh về nghề điện dân dụng. Bản mô tả nghề điện dân dụng, SGK, kế hoạch bài dạy, tham khảo thực tế địa phương, bảng phụ
71 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế Họach Bài Dạy Công Nghệ 9, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 – Tiết 1. Ngày soạn: 01/08/2010
Ngày dạy:18/08/2010
Bài 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng
-----------a{b------------
I. Mục tiêu bài học:
- Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với đời sống và sản xuất.
- Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng.
- Biết được một số biện pháp an toàn điện trong nghề điện dân dụng.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Tranh ảnh về nghề điện dân dụng. Bản mô tả nghề điện dân dụng, SGK, kế hoạch bài dạy, tham khảo thực tế địa phương, bảng phụ
2. Học sinh:
Tìm hiểu nội dung bài, SGK, tham khảo thực tế địa phương, tài liệu tham khảo.
III. Các hoạt động dạy hoc.
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ: KT sự chuẩn bị SGK, vở ghi của HS
3. Bài giảng mới.
HĐ1: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.(5’)
Trong nền kinh tế quốc dân, nghề điện góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hoá xã hội chủ nghĩa, người thợ điện có mặt trong các cơ sơ sản xuất và sửa chữa cơ khí, thiết bị điệntừ quy mô nhỏ đến quy mô lớn. Sản phẩm của nghề điện chiếm một tỷ lệ khá cao trong thực tiễn. Chính vì vậy, nghề điện có một vị trí then chốt và quyết định trong nghành điện nói chung, nó có điều kiện phát triển không những ở thành phố mà còn ở nông thôn, miền núi. Với đặc điểm và tầm quan trọng của nghề điện như vậy, chúng ta cùng nghiên cứa bài mới: “ Giới thiệu nghề điện dân dụng’’.
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10’
I. Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sx và đời sống.
Nghề điện dân dụng rất đa dạng hoạt động trên lĩnh vực điện năng phục vụ sx, lao động và đs. Góp phần thúc đẩy cn hoá, hiện đại hoá đất nước
HĐ2:
- Cho HS thảo luận, tìm hiểu nội dung thông tin SGK.
- Gọi đại diện một nhóm trình bầy, nhóm khác bổ sung.
- GV kết luận, giải thích
- HS thảo luận, tìm hiểu nội dung thông tin SGK
- Đại diện một nhóm trình bầy, nhóm khác bổ sung.
- Nghe, ghi vở
25’
II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề.
1. Đối tượng lđ của nghề điện dân dụng.
- Nguồn điện < 380V.
- Mạng điện trong nhà
- Các thiết bị đóng cát, điều khiển, lấy điện.
- Các thiết bị đo lường.
- Các đồ dùng điện.
- Vật liệu điện.
2. . Nội dung lao động của nghề điện dân dụng.
- Lắp đặt mạng điện trong nhà, mạng điện sx.
- Lắp đặt các TB phục vụ sx và sinh hoạt.
- Bảo dưỡng, vận hành, sửa chữa mạng điện, TBĐ, ĐDĐ.
3. . Điều kiện làm việc:
- Làm việc ngoài trời.
- Làm việc trong nhà.
- Thường phải đi lưu động.
- Nguy hiểm vì làm việc gần khu vực có điện.
4. Y/c của nghề điện dân dụng:
-Về kiến thức: Có trình độ THCS trở lên, có kiến thức về KTĐ
- Về kỹ năng: Có kỹ năng đo lường, sử dụng, sữa chữa, lắp đặt các thiết bị điện vàd mạng điện
- Thái độ: Yêu thích công việc, có ý thức an toàn điện...
- Sức khoẻ: Có sức khoẻ tốt.
5. Triển vọng của nghề
- Luôn phát triển để phục vụ CNH, HĐH đất nước
6. Những nơi đào tạo nghề:
- Ngành điện của các trường kỹ thuật và dạy nghề.
- Các trung tâm Kĩ thuật tổng hợp- hướng nghiệp.
- Các trung tâm Dạy nghề cấp huyện và tư nhân
7. Những nơi HĐ của nghề.
- Trong cơ quan, xí nghiệp, các hộ gia đình tiêu thụ điện....
- Các cơ sở sửa chữa lắp đặt về diện dân dụng.
HĐ3:
? Cho biết đối tượng lđ của nghề điện dân dụng
- Lần lượt gọi HS lấy VD, Gv nhận xét
- Cho các nhóm thảo luận điền bảng theo mầu sgk
- Gọi đại diện một nhóm trình bầy, nhóm khác bổ sung.
- GV kết luận, giải thích
- GV lấy VD
- Y/c HS làm bài tập phần II.3 SGK.trang 6 để rút ra điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng.
- Gọi đại diện một nhóm trình bầy vào bảng phụ, nhóm khác bổ sung.
- GV kết luận, giải thích
- GV lấy VD
- Hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK nêu các yêu cầu của nghề điện dân dụng.
- GV lấy một vài VD
- Gọi HS lấy VD tiếp theo
? Nghề điện dân dụng có triển vọng không? Tại sao
- Cho HS thảo luận liên hệ thực tế nêu các nơi đào tạo nghề.
- GV lấy VD
? Em hãy cho biết những nơi hoạt động của nghề.
- GV bổ sung
- Trả lời dụa vào thông tin SGK
- Liên hệ thực tế lấy VD
+ Nghe, ghi nhớ
- các nhóm thảo luận điền bảng theo mầu sgk
- Đại diện một nhóm trình bầy, nhóm khác bổ sung.
- Nghe, ghi vở
- Nghe, ghi nhớ
- Thảo luận làm bài tập phần II.3 SGK.trang 6 rút ra điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng
- Đại diện một nhóm trình bầy vào bảng phụ, nhóm khác bổ sung.
- Nghe, quan sát, ghi vở
- Nghe, ghi nhớ
- Tìm hiểu thông tin SGK, nêu các yêu cầu của nghề điện dân dụng
- Nghe, quan sát
- Lấy VD
- Liên hệ thực tế trả lời câu hỏi
- HS thảo luận liên hệ thực tế nêu các nơi đào tạo nghề.
- Nghe, ghi nhớ
- Liên hệ thực tế trả lời
- Nghe, ghi vở
HĐ4: 4. Tổng kết bài học.(5’)
Gọi 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK
Nhận xét chung về giờ học
Dặn dò HS về học bài và tìm hiểu nội dung bài 2
RUÙT KINH NGHIEÄM:
..Tuần 2 – Tiết 2. Ngày soạn: 05/08/2010
Ngày dạy: 25/08/2010
Bài 2: vật liệu điện dùng trong lắp đặt
mạng điện trong nhà (tiết 1)
Mục tiêu bài học:
- Biết được cấu tạo, công dụng của dây dẫn điện dùng trong mạng điện dân dụng
- Biết sử dụng dây dẫn điện đúng yêu cầu kỹ thuật, đúng mục đích
- Nâng cao ý thức sử dụng vật liệu điện
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
SGK, kế hoạch bài dạy, vật mẫu, bảng phụ, hình vẽ
2. Học sinh:
Học bài cũ và tìm hiểu nội dung bài mới
III. Các hoạt động dạy hoc.
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
? Cho biết nội dung l/đ của nghề điện dân dụng
3. Bài giảng mới.
HĐ1: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.(5’)
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35’
I. Dây dẫn điện.
Dây dẫn điện
Dây trần
Dây bọc
Dây đơn
Dây đôi
Dây 1sợi
Dây nhiều sợi
2. Cấu tạo dây dẫn điện
Gồm hai phần
- Vỏ cách điện.
- Lõi dây: Làm bằng đồng hoặc nhôm, được chế tạo bằng một sợi hay nhiều sợi bện với nhau.
- Vỏ: Gồm một lớp hay nhiều lớp bằng cao suhay nhựa tổng hợp .
3. Sử dụng dây dẫn điện.
- Cần lựa chọn dây dẫn đúng theo thiết kế của mạng điện
- Trong quá trnhf sử dụng cần thường xuyên kiểm tra vỏ cách điện của dây dẫn
HĐ2:
? Hãy kể tên một số loại dây dẫn điện mà em biết?
- Y/c làm việc theo cặp : Làm bài tập phân loại dây dẫn trong SGK. Tr 9 và làm bài tập điền vào chỗ trống dựa vào vật mẫu
- Gọi đại diện 1 nhóm trình bầy, nhóm khác nhận xét
- GV tổng kết dưới dạng sđ
+ GV: Nhấn mạnh điểm khác nhau giữa lõi và sợi : Lõi là phần trong của dây, lõi có thể một sợi hay nhiều sợi.(dựa vào vật mẫu)
- Cho HS quan sát vật mẫu và hình vẽ
- Gọi 1 HS lên bảng trình bầy cấu tạo dựa vào hình vẽ và vật mẫu
- GV kết luận.
? Tại sao dây dẫn điện lại có nhiều mầu khác nhau.
- Dùng hình vẽ giới thiệu khái quát về mạng điện trong nhà và đồ dùng điện trong nhà (vị trí lắp đặt, P)
? Lựa chọn dây dẫn điện dựa vào yếu tố nào.
- GV lấy VD
? Trong quá trình sử dụng cần chú ý những gì? Tại sao
- Trả lời câu hỏi dựa vào quan sát thực tế.
- Thảo luận làm bài tập dựa vào vật mẫu
- Đại diện 1 nhóm trình bầy, nhóm khác nhận xét.
- Quan sát, ghi vở
- Nghe, quan sát ghi nhớ
- HS quan sát vật mẫu và hình vẽ tìm hiểu cấu tạo
- 1 HS lên bảng trình bầy cấu tạo dựa vào hình vẽ và vật mẫu, HS còn lại quan sát, - - Nghe, quan sát ghi cấu tạo
- Liên hệ thực tế trả lời câu hỏi
- Nghe, quan sát, tìm hiểu nội dung sơ đồ.
- Trả l;ời câu hỏi.
- Nghe, quan sát, ghi nhớ.
- Liên hệ thực tế trả lời câu hỏi.
HĐ3: 4. Tổng kết giờ dạy.(5’)
Hướng dẫn HS tổng kết nội dung tiết học dựa vào các đề mục SGK
GV Nhận xét chung về giờ học
Dặn HS về học bài và tìm hiểu nội dung phần II – III
Tuần 3 – Tiết 3. Ngày soạn: 26/08/2010
Ngày dạy:01/09/09
Bài 2: vật liệu điện dùng trong lắp đặt
mạng điện trong nhà (tiết 2)
I.Mục tiêu bài học:
- Biết được cấu tạo, công dụng của dây cáp điện, vật liệu cách điện dùng trong mạng điện dân dụng
- Biết sử dụng dây cáp điện, vật liệu cách điện đúng yêu cầu kỹ thuật
- Nâng cao ý thức sử dụng vật liệu điện
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
SGK, kế hoạch bài dạy, vật mẫu, bảng phụ, hình vẽ
2. Học sinh:
Học bài cũ và tìm hiểu nội dung bài mới
III. Các hoạt động dạy hoc.
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu cấu tạo của dây dẫn điện loại một sợi, nhiều sợi có vỏ bọc cách điện
3. Bài giảng mới.
HĐ1: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.(5’)
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15’
II. Dây cáp điện
1. Cấu tạo:
Gồm 3 phần:
- Lõi = Cu hoặc Al
- Vơ = cao su, PVC...
- Vỏ bảo vệ gồm nhiều lớp như giấy tẩm nhựa đường, giấy tẩm dầu cáp, băng chỉ bảo vệ....
2. Sử dụng:
- Dùng để lắp đặt đường dây hạ áp từ lưới điện phân phối đến mạng điện trong nhà.
- Chọn dây cáp điện căn cứ vào Itải, Ulưới, vị trí lắp đặt
HĐ3:
- Cho HS quan sát vật mẫu và hình vẽ
- Gọi 1 HS lên bảng trình bầy cấu tạo dựa vào hình vẽ và vật mẫu
- GV kết luận.
? Dây cáp điện khác dây dẫn điện ở điểm nào
- GV giải thích dựa vào vật mẫu
? Trong thực tế người ta dùng dây cáp điện ở đâu
- GV dùng hình vẽ để giải thích
? Chon dây cáp điện căn cứ vào yếu tố nào
- GV lấy VD
- HS quan sát vật mẫu và hình vẽ
- 1 HS lên bảng trình bầy cấu tạo dựa vào hình vẽ và vật mẫu, HS còn lại quan sát
- Nghe, quan sát ghi vở
- Liên hệ bài cũ và vật mẫu trả lời câu hỏi
- Liên hệ thực tế trả lời câu hỏi
- Nghe, quan sát, ghi vở
- Liên hệ thực tế và thông tin SGK trả lời
- Nghe, quan sát, ghi nhớ
20’
III. Vật liệu điện
- Vật liệu cách điện phải đảm bảo: cách điện tốt, chịu nhiệt tốt, chống ẩm tốt, độ bền cơ học cao (Điện trở suất=188-1013 Ωm)
- VD: sứ, mi ca, nhựa êbônít
HĐ4:
? Theo em thế nào là vật liệu cách điện.
? Vật liệu cách điện phải đảm bảo yêu cầu gì
- Hướng dẫn HS tìm hiểu và chọn đáp án đúng trong bảng 12 SGK.
- Gọi một HS trả lời, HS khác nhận xét.
- GV kết luận dựa vào bảng phụ
- Gọi HS lấy thêm một số VD
- Dùng một số mẫu vật liệu dẫn điện và cách điện gọi HS lên bảng phân biệt vật liệu dẫn điện và vật liệu cách điện
Trả lời câu hỏi
- Trả lời câu hỏi dựa vào hiểu biết và thông tin SGK
- Tìm hiểu thông tin bảng 12 và chọn đáp án
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- Nghe, quan sát, ghi vở
- Nghe, quan sát, ghi nhớ
- HS lên bảng phân biệt vật liệu dẫn điện và vật liệu cách điện
HĐ5: 4. Tổng kết giờ dạy.(5’)
GV hệ thống lại nội dung bài học theo sơ đồ
GV Nhận xét chung về giờ học
Dặn HS về học bài và tìm hiểu nội bài 3
RUÙT KINH NGHIEÄM:
..
Tuần 4 – Tiết 4 Ngày soạn:28/08/09
Ngày dạy:08/09/09
Bài 3: dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện (Tiết 1)
-----------a{b------------
I. Mục tiêu bài học:
- Biết được công dụng, phân loại một số đồng hồ đo điện
- Giải thích được các ký hiệu cơ bản ghi trên đồng hồ đo điện
- Yêu thích môn học
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
SGK, kế hoạch bài dạy, bảng phụ, một số loại đồng hồ đo điện
2. Học sinh:
Tìm hiểu nội dung bài, SGK, đọc tài liệu tham khảo.
III. Các hoạt động dạy hoc.
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu cấu tạo của dây cáp điện. ứng dụng của dây cáp điện trong mạng điện sinh hoạt
3. Bài giảng mới.
HĐ1: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.(5’)
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35’
I. Đồng hồ đo điện.
1. Công dụng của đồng hồ đo điện
- Đồng hồ đo điện dùng để đo: U, I, R, P, KWh.
- Nhờ có đồnh hồ đo điện ta biết được tình trạng làm việc của thiết bị, phát hiện được những hiện tượng không bình thường của mạch điện, thiết bị điện đồ dùng điện.
2. Phân loại đồng hồ đo điện.
Dựa vào đại lượng đo:
Đồng hồ đo điện
Đại lượng đo
Ampe kế
Dòng điện: A
Oát kế
Công suất điện: W
Vôn kế
Điện áp: V
Công tơ
Điện năng: KWh
Ôm kế
Điện trở: R
Đồng hồ vạn năng
Đo: R, U, A, V
3. Một số kí hiệu của đồng hồ đo điện:
Tên gọi
Kí hiệu
Ampe kế
A
Oát kế
W
Vôn kế
V
Công tơ
KWh
Ôm kế
Ω
Cấp chính xá
0,1; 0,5...
Điện áp thử cách điện (2KV)
(2KV)
Phương đặt đồng hồ
->;
Hoạt động 2:
? Kể tên các loại đồng hồ đo điện mà em biết.
- GV bổ sung ghi bảng.
- Dùng bảng phụ hướng dẫn HS thảo luận điền kết quả vào phiếu bài tập theo mẫu bảng 3.1 SGK
- Gọi đại diện một nhóm lên bảng trình bầy, nhóm khác bổ sung, nhận xét
? Nhờ có đồng hồ đo điện ta biết được những gì
- GV lấy VD chứng minh
? Phân loại đồng hồ đo điện ta thường dựa vào đâu
- Dùng bảng phụ hướng dẫn HS thảo luận điền nội dung bảng 3.2 SGK
- Gọi đại diện một nhóm lên bảng trình bầy, nhóm khác bổ sung, nhận xét
- Cho HS quan sát vật mẫu, ghi lại các kí hiệu vào giấy . GV bổ sung
- Dùng bảng phụ hướng dẫn HS lên bảng điền tên gọi của các KH. HS khác nhận xét bổ sung
- D vật mẫu giải thích.
- Gọi HS giải thích trên vật mẫu
- Liên hệ thực tế, tài liệu tham khảo trả lời câu hỏi
- Nghe, quan sát ghi nhớ
- Nghe, quan sát, thảo luận điền kết quả vào phiếu bài tập theo mẫu bảng 3.1 SGK
- Đại diện một nhóm lên bảng trình bầy, nhóm khác bổ sung
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, quan sát ghi nhớ
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, quan sát, thảo luận điền kết quả vào phiếu bài tập theo mẫu bảng 3.2 SGK
- Đại diện một nhóm lên bảng trình bầy, nhóm khác bổ sung, nhận xét
- Quan sát vật mẫu, ghi lại các kí hiệu vào giấy
- HS lên bảng điền tên gọi của các KH. HS khác nhận xét bổ sung
- Nghe, quan sát
- HS giải thích trên vật mẫu
Hoạt động 3: 4. Tổng kết bài học.(5’)
- Dùng bảng phụ tổng kết lại bài học.
- dặn HS về nhà học bài và tìm hiểu nốt phần II.
Tuần 5– Tiết 5 Ngày soạn:01/09/09
Ngày dạy:15/09/09
Bài 3: dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện (Tiết 2)
-----------a{b------------
I. Mục tiêu bài học:
- Biết được công dụng, phân loại một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện
- Biết cách sử dụng một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện
- Yêu thích môn học
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
SGK, kế hoạch bài dạy, bảng phụ, một số loại dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện
2. Học sinh:
Tìm hiểu nội dung bài, SGK, đọc tài liệu tham khảo.
III. Các hoạt động dạy hoc.
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu công dụng một số đồng hồ đo điện? Kể tên một số loại đồng hồ đo điện
3. Bài giảng mới.
HĐ1: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.(5’)
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35’
II. Dụng cụ cơ khí
1. Thước dây: Đo chiều dài vị trí lắp đặt dây dẫn, tường trần cần đi dây...
2. Thước cặp: Đo đường kính dây dẫn điện, kích thước lỗ, chiều sâu lỗ...
3. Tua vít: Dùng để tháo lắp vít bảng điện, vít thiết bị điện đồ dùng điện.
4. Pan me: Đo đường kính dây dẫn điện
5. Búa: Dùng để đóng đinh, vít...
6. Cưu sắt: Cưu cắt ống cách điên.
7. Kìm điện, kìm tuốt dây..: Dùng để cắt dây dẫn điện, tuốt dây, giữ dây khi nối, uấn dây dẫn khi nối....
8. Khoan: Dùng để khoan bảng điện, tường...
Hoạt động 2:
- Hướng dẫn HS quan sát nội dung bảng 3.4 SGK.
- Cho HS thảo luận điền nội dung bảng 3.4 SGK vào giấy nháp.
- Gọi đại diện một nhóm lên điền bảng phụ. Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét.
- GV lần lượt thao tác mẫu cách sử dụng từng dụng cụ.
- Lần lượt gọi HS lên bảng thao tác lại. GV quan sát uấn nắn
- Quan sát tìm hiểu nội dung H3.4 SGK.
- HS thảo luận điền nội dung bảng 3.4 SGK vào giấy nháp.
- Đại diện một nhóm lên điền bảng phụ. Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Nghe, quan sát ghi vở
- Nghe, quan sắt nắm vững phương pháp sử dụng từng dụng cụ.
- HS lần lượt lên bảng thao tác lại, HS còn lại quan sát
Hoạt động 3;(5’)
4. Tổng kết bài học.
- Gọi 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK
- Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi SGK
- Nhận xét chung về giờ học.
- dặn HS về học bài và tìm hiểu nội dung bài 4
RUÙT KINH NGHIEÄM:
..
Tuần: 6- Tiết: 6 Ngày soạn:---/---/---
Ngày dạy:---/---/----
Bài 4: Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện (Tiết 1 )
-----------a{b------------
I. Mục tiêu bài thực hành.
- Biết được một số kí hiệu ghi trên đồng hồ đo điện
- Biết được chức năng của một số loại đồng hồ đo điện- Hiểu được các đai lượng đo và thang đo trên đồng hồ vạn năng.
- Nâng cao ý thức lao động khoa học theo quy trình.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, một số loại đồng hồ đo điện, bảng phụ.
2. Học sinh: Học bài cũ và tìm hiểu bài mới.
III. Các hoạt động dạy học.
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu công dụng của đồng hồ đo điện.
3. Bài giảng mới:
HĐ1: GV giới thiệu bài – Nêu mục tiêu bài học(5’)
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
I. Chuẩn bị:
Hoạt động 2:
- GV dùng vật mẫu giới thiệu các dụng cụ, thiết bị, vật liệu cần cho giờ TH.
- Nghe, quan sát, ghi nhớ
20’
II. Nội dung thực hành.
1. Tìm hiểu đồng hồ đo điện.
- Tìm hiểu các kí hiệu được ghi trên đồng hồ Ampe kế, Vôn kế, Đồng hồ vạn năng.
- Chức năng của từng loại đồng hồ: Đo đại lượng gì
- Tìm hiểu đai lượng đo và thang đo.
- Tìm hiểu các bộ phận chính, núm điều chỉnh...
Hoạt động 3:
- GV dùng vật mẫu, bảng phụ hướng dẫn HS các nội dung cần thực hành. Phương pháp thực hành. Các sai hỏng khi tiến hành thực hành
- Nghe, quan sát nắm vững các nội dung cần thực hành. Phương pháp thực hành. Các sai hỏng khi tiến hành thực hành
5’
III. Thực hành.
Theo nội dung trên (Theo nhóm )
Hoạt động 4
- Giao nội dung TH cho HS.
- Phân công vị trí TH
- Phát dụng cụ, thiết bị cho các nhóm.
- Cho các nhóm tiến hành thực hành. GV quan sát giúp đỡ
- HS nhận nội dung thực hành.
- HS nhận vị trí TH.
- Các nhóm nhận dụng cụ, thiết bị TH.
- Các nhóm tiến hành thực hành dưới sự giúp đỡ của GV
5’
IV. Đánh giá kết quả.
Hoạt động 5:
- Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả dựa vào vậy mẫu
- GV bổ sung
- GV nhận xét chung về giờ thực hành: ý thức TH, kết quả thực hành...
- Thu lại dụng cụ, thiết bị thực hành của các nhóm
- đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả dựa vào vậy mẫu
- Nghe, quan sát ghi nhớ
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Trả lại dụng cụ, thiết bị thực hành của nhóm
Hoạt động 6: (5’)
4. Dặn dò giờ sau
- Dặn HS về nhà học bài và tìm hiểu nội dung phần còn lại. Giờ sau thực hành đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng
RUÙT KINH NGHIEÄM:
..
Tuần: 7- Tiết: 7 Ngày soạn:---/---/---
Ngày dạy:---/---/---
Bài 4: Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện (Tiết 2 )
-----------a{b------------
I. Mục tiêu bài thực hành.
- Biết cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng
- Đo được điện trở của đèn sợi đốt
- Nâng cao ý thức lao động khoa học theo quy trình, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, đồng hồ vạn năng, một số loại đèn sợi đốt, hình vẽ, bảng phụ
2. Học sinh: Học bài cũ và tìm hiểu bài mới.
III. Các hoạt động dạy học.
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu công dụng của đồng hồ vạn năng.
3. Bài giảng mới:
HĐ1: GV giới thiệu bài – Nêu mục tiêu bài học, nêu nguyên tắc an toàn lao động(5’)
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
I. Chuẩn bị:
Hoạt động 2:
- GV dùng vật mẫu giới thiệu các dụng cụ, thiết bị, vật liệu cần cho giờ TH.
- Nghe, quan sát, ghi nhớ
15’
II. Nội dung thực hành.
1. Đo điện trở của một số đèn sợi đôt.
- b1: Vặn núm điều chỉnh về Ω và ở vị trí thang đo x100
- b2: Chập hai que đo vào nhau và chỉnh kim đồng hồ về 0
- b3: Đặt hai đầu que đo vào hai đầu sợi đốt của đèn
- b4: Đọc giá trị điện trở ghi trên mặt đồng hồ nhân với hệ số (x100) ta được giá trị điện trở của sợi đốt đèn đó
Hoạt động 3:
- GV dùng vật mẫu, hình vẽ hướng dẫn HS các nội dung cần thực hành. Phương pháp thực hành. Các sai hỏng khi tiến hành thực hành
- Nghe, quan sát nắm vững các nội dung cần thực hành. Phương pháp thực hành. Các sai hỏng khi tiến hành thực hành
10’
III. Thực hành.
- Theo nội dung trên (Theo nhóm ) ghi kết quả vào báo cáo TH theo mẫu BCTH sách giáo khoa trang 22
Hoạt động 4
- Giao nội dung TH cho HS.
- Dùng bảng phụ hướng dẫn HS cách điền báo cáo TH theo mẫu
- Phân công vị trí TH
- Phát dụng cụ, thiết bị cho các nhóm.
- Cho các nhóm tiến hành thực hành. GV quan sát giúp đỡ
- HS nhận nội dung thực hành.
- Nghe, quan sát nắm vững nội dung và phương pháp điền BCTH
- HS nhận vị trí TH.
- Các nhóm nhận dụng cụ, thiết bị TH.
- Các nhóm tiến hành thực hành dưới sự giúp đỡ của GV
5’
IV. Đánh giá kết quả.
Hoạt động 5:
- Thu báo cáo TH của các nhóm
- GV nhận xét chung về giờ thực hành: ý thức TH, kết quả thực hành...
- Thu lại dụng cụ, thiết bị thực hành của các nhóm
- Các nhóm nộp báo cáo TH cho GV
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Trả lại dụng cụ, thiết bị thực hành của nhóm
Hoạt động 6: (5’)
4. Dặn dò giờ sau
- Dặn HS về nhà học bài và tìm hiểu nội dung bài. Giờ sau thực hành đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng (Tiết 3)
RUÙT KINH NGHIEÄM:
..
Tuần: 8- Tiết: 8 Ngày soạn:---/---/---
Ngày dạy:---/---/---
Bài 4: Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện (Tiết 3 )
-----------a{b------------
I. Mục tiêu bài thực hành.
- Biết cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng
- Đo được điện trở của cuận dây sơ cấp và thứ cấp máy biến áp
- Nâng cao ý thức lao động khoa học theo quy trình, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, đồng hồ vạn năng, một số cuận dây sơ cấp và thứ cấp máy biến áp
2. Học sinh: Học bài cũ và tìm hiểu bài mới.
III. Các hoạt động dạy học.
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu các bước đo điện trở của đèn sợi đốt
3. Bài giảng mới:
HĐ1: GV giới thiệu bài – Nêu mục tiêu bài học, nêu nguyên tắc an toàn lao động(5’)
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
I. Chuẩn bị:
Hoạt động 2:
- GV dùng vật mẫu giới thiệu các dụng cụ, thiết bị, vật liệu cần cho giờ TH.
- Nghe, quan sát, ghi nhớ
15’
II. Nội dung thực hành.
1. Đo điện trở của cuận dây sơ cấp và thứ cấp máy biến áp
- b1: Vặn núm điều chỉnh về Ω và ở vị trí thang đo x100 hoặc x10
- b2: Chập hai que đo vào nhau và chỉnh kim đồng hồ về 0
- b3: Đặt hai đầu que đo vào hai đầu sợi đốt của đèn
- b4: Đọc giá trị điện trở ghi trên mặt đồng hồ nhân với hệ số (x100 hoặc x10) ta được giá trị điện trở của cuận dây
Hoạt động 3:
- GV dùng vật mẫu, hình vẽ hướng dẫn HS các nội dung cần thực hành. Phương pháp thực hành. Các sai hỏng khi tiến hành thực hành
- Nghe, quan sát nắm vững các nội dung cần thực hành. Phương pháp thực hành. Các sai hỏng khi tiến hành thực hành
10’
III. Thực hành.
- Theo nội dung trên (Theo nhóm ) ghi kết quả vào báo cáo TH theo mẫu BCTH sách giáo khoa trang 22
Hoạt động 4
- Giao nội dung TH cho HS.
- Phân công vị trí TH
- Phát dụng cụ, thiết bị cho các nhóm.
- Cho các nhóm tiến hành thực hành. GV quan sát giúp đỡ
- HS nhận nội dung thực hành.
- HS nhận vị trí TH.
- Các nhóm nhận dụng cụ, thiết bị TH.
- Các nhóm tiến hành thực hành dưới sự giúp đỡ của GV
5’
IV. Đánh giá kết quả.
Hoạt động 5:
- Thu báo cáo TH của các nhóm
- GV nhận xét chung về giờ thực hành: ý thức TH, kết quả thực hành...
- Thu lại dụng cụ, thiết bị thực hành của các nhóm
- Các nhóm nộp báo cáo TH cho GV
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Trả lại dụng cụ, thiết bị thực hành của nhóm
Hoạt động 6: (5’)
4. Tổng kết bài học
- Dặn HS về nhà tìm hiểu nội dung bài 5.
Giờ sau thực hành nối dây dẫn điện.
1 HS chuẩn bị 1m dây đơn 1 sợi ; 1m dây đơn nhiều sợi ; một dao nhỏ, 1 cuận băng cách điện, 1 kìm điện
Tuần: 9- Tiết: 9
Ngày soạn:---/---/---
Ngày dạy:---/---/---
Bài 5 : Thực hành nối dây dẫn điện (Tiết 1 )
-----------a{b------------
I. Mục tiêu bài thực hành.
- Biết cách nối thẳng dây dẫn điện
- Nối được mối nối thẳng đúng yêu cầu kỹ thuật.
- Hiểu được yêu cầu kỹ thuật của mối nối.
- Nâng cao ý thức lao động khoa học theo quy trình, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, dây dẫn một sợi, nhiều sợi, kìm, băng cách điện, hình vẽ, bảng phụ, mối nối mẫu...
2. Học sinh: Học bài cũ, tìm hiểu bài mới. Chuẩn bị theo dặn dò tiết 8
III. Các hoạt động dạy học.
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu thực hành của học sinh
3. Bài giảng mới:
HĐ1: GV giới thiệu bài – Nêu mục tiêu bài học, nêu nguyên tắc an toàn lao động(5’)
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
I. Chuẩn bị:
Hoạt động 2:
- GV dùng vật mẫu giới thiệu các dụng cụ, thiết bị, vật liệu cần cho giờ TH.
- Nghe, quan sát, ghi nhớ
15’
II. Nội dung thực hành.
1. Một số kiến thức bổ trợ: SGK
a. các loại mối nối.
b. Yêu cầu mối nối
2. Quy trình nối thẳng hai dây dẫn điện:
a. Nối thẳng hai dây dẫn lõi một sợi. ( H 5.5)
- b1: Bóc vỏ cách điện ( dài 15 – 20 lần đường kính dây )
- b2: Cạo sạch lớp cách điện
- b3: Bẻ gập lõi ( cách phần vỏ 4 – 6 lần đường kính dây )
- b4: Ngoắc lõi hai dây dẫn vào nhau. Dùng kìm giữ chặt phần ngoắc, đồng thời dùng tay hoặc kìm quấn lõi dây này sang lõi dây kia.
- B5: Dùng kìm bóp chặt phần cuối mối nối. Hàn thiếc nếu cần
- B6: Bọc băng cách điện
b. Nối thẳng hai dây dẫn lõi nhiều sợi. ( H 5.6).
- b1: Bóc vỏ cách điện ( dài 15 – 20 lần đường kính dây )
- b2: Cạo sạch lớp cách điện
- b3: Tách lõi thành hình phễu ( cách phần vỏ 5 – 7 lần đường kính dây )
- b4: Lồng lõi hai dây dẫn vào nhau. Dùng tay giữ chặt phần giữa, đồng thời dùng tay quấn lõi dây này sang lõi dây kia.
- B5: Hàn thiếc nếu cần
- B6: Bọc băng cách điện
Hoạt động 3:
- Gọi một HS đọc nội dung SGK, GV giải thích.
- GV dùng hình vẽ và bảng phụ nêu và giải thích quy trình thực hành.
- GV dùng vật mẫu thao tác mẫu các bước đôngf thời chỉ ra các sai hỏng khi thực hành, an toàn lao động khi TH
- GV dùng hình vẽ và bảng phụ nêu và giải thích quy trình thực hành.
- GV dùng vật mẫu thao tác mẫu các bước đôngf thời chỉ ra các sai hỏng khi t
File đính kèm:
- Cong Nghe 9.doc