KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : ĐẠO ĐỨC
BÀI : GIỮ GÌN SÁCH VỞ – ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
TIẾT : 5
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hs hiểu trẻ em có quyền hành. Việc giữ gìn sách vở, giúp các em thực hiện tốt quyền được đi học của mình.
2. Kỹ năng: Hs biết giữ gìn sách vở, các đồ dùng học tập.
3. Thái độ: Giáo dục hs yêu quý và giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Gv: Tranh minh hoạ bài 1,3 trong vở bài tập đạo đức.
2. Hs: Vở bài tập đạo đức.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1615 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Đạo đức 1 tuần 5: Giữ gìn sách vở – đồ dùng học tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : ĐẠO ĐỨC
BÀI : GIỮ GÌN SÁCH VỞ – ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
TIẾT : 5
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức: Hs hiểu trẻ em có quyền hành. Việc giữ gìn sách vở, giúp các em thực hiện tốt quyền được đi học của mình.
Kỹ năng: Hs biết giữ gìn sách vở, các đồ dùng học tập.
Thái độ: Giáo dục hs yêu quý và giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
II/ CHUẨN BỊ:
Gv: Tranh minh hoạ bài 1,3 trong vở bài tập đạo đức.
Hs: Vở bài tập đạo đức.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG:
Thầy
Ổn định: (1’)
Bài cũ: (4’) “ gọn gàng sạch sẽ” (tiết 2)
Nhận xét bài chấm vở bài tập đạo đức.
Để giữ mình sạch sẽ, gọn gàng em đã thực hiện những việc gì?
Sạch sẽ, gọn gàng có ích lợi gì?
Ghi điểm.
Nhận xét.
Trò
Hát
hs chú ý lắng nghe.
Đầu tóc cắt ngắn, thường xuyên tắm gội, cắt móng tay, móng chân.
Tự tin, vui vẻ, thoải mái, khoẻ mạnh và được mọi người quý mến.
3.Bài mới:(28’) “ Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập” ( tiết 1).
Giới thiệu bài (2’):
Thầy
- Hãy kể những đồ dùng học tập mà em có?
Trò
- Sách vở, thước, bút chì, tẩy, bảng con..
ð Nhờ có đồ dùng học tập sẽ giúp ta học tập tốt hơn, vậy để giữ gìn nó bền lâu ta phải làm sao? Trong tiết học đạo đức hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu qua bài “ giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập” (tiết 1).
- Ghi tựa
- 2 hs nhắc
Hoạt động 1: (10’) làm bài tập
+ Miêu tả: Hs hiểu và biết làm bài tập thực hành trong vở bài tập đạo đức.
+ Phương pháp: Thực hành, vấn đáp, trò chơi, nhóm.
+ Đồ dùng: Rỗ đựng đồ dùng học tập như tranh ở bài tập 1, các tranh phóng to ở bài tập 3.
Bài tập 1: Tô màu các đồ dùng học tập:
Gv phát động trò chơi: lựa chọn.
Nội dung: Gv phát cho mỗi tổ 1 rỗ các đồ dùng học tập.
Luật chơi: Trong 2’ hs lựa chọn đồ dùng học tập đính lên bảng.
Tổ nào chọn nhanh, đúng ð thắng.
Tuyên dương
Yêu cầu học sinh mở vở bài tập và tô màu.
Bài tập 2: Giới thiệu đồ dùng học tập.
+ Trò chơi: Tự bạch.
+ Nội dung: Mỗi hs tự kiểm tra và nêu đồ dùng học tập của bản thân.
+ Luật chơi: Bạn nêu đúng, rõ ràng, lôi cuốn ð thắng.
Gv mời bất kỳ hs.
Tuyên dương.
Bạn nào soạn đúng thời khoá biểu ngày hôm nay?
Cô mời 1 bạn giới thiệu các môn học ngày hôm nhé !
Trong tiết đạo đức em cần các đồ dùng học gì?
Thế ai đem đủ tất cả các đồ dùng học tập trên?
Yêu cầu hs vỗ tay tuyên dương.
ð Được đi học là một quyền lợi của trẻ em. Việc giữ gìn đồ dùng học tập chính là giúp các em thực hiện tốt quyền được đi học của mình.
+ Chuyển ý: Vậy làm thế nào để giữ gìn đồ dùng học tập.
Hs lắng nghe
Hs chia thành 4 tổ, nhận rỗ và tiến hành lựa chọn.
Tiến hành lựa chon, cử đại diện lên bảng gắn.
Hs tự kiểm tra.
ð Nhận xét tổ bạn.
Hs nêu: sách vở, viết chì, viết máy, cặp, thước kẽ.
Hs tự tham gia và nêu lên.
Hs nhận xét bạn.
Hs tự nêu và đưa tay.
- Cả lớp lắng nghe và tự kiểm tra lại.
- Viết chì, tẩy, chì màu, thước, vở bài tập đạo đức.
Hoạt động 2: (10’) cách giữ gìn đồ dùng học tập.
+ Mục tiêu: Hs biết cách giữ gìn đồ dùng học tập.
+ Phương pháp: Vấn đáp, trực quan, giảng giải.
Gv yêu cầu mở vở bài tập số 3: đánh dấu + vào
thể hiện hành động đúng.
Sửa bài: Cô mời cứ 2 bạn thì 1 bạn hỏi, 1 bạn trả lời cho 1 bức tranh.
+ Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
+ Bạn làm đúng hay sai?
+ Em muốn làm giống như bạn không?
Hs lặp lại
Hs tự làm bài tập của mình.
Hs tự chọn đôi lên bảng trình bày theo từng tranh phómg to Gv treo sẵn trên bảng.
- Tự nhận xét bài làm của bạn.
Tranh 1: Bạn lau cặp cho sạch là rất đúng. Em sẽ làm như bạn.
Tranh 2: Bạn đang bỏ viết thước vào hộp cho gọn gàng. Em cũng làm như bạn.
Tranh 3:Bạn xé tập là sai. Em không làm như bạn.
Tranh 4: Các bạn đùa giỡn lấy thước và cặp đỡ nhau, không làm như vậy.
Tranh 5: Bạn ở bẩn nên làm lấm lem tập vở. Không nên làm như bạn.
Tranh 6: Bạn ghi chép bài cẩn thận. Em sẽ làm giống bạn.
Sau phần trình bày của Hs, Gv hỏi: ai có sự lựa chọn và suy nghĩ giống bạn?
Vậy trong 6 tranh ta chỉ chọn 3 tranh 1.2.6 là có hành động đúng. Còn 3 tranh 3.4.5 là sai ta đừng nên học tập.
ð Qua bài tập này, bạn nào đã biết cách giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập, hãy chỉ cho cô và các bạn xem?
ð Giữ gìn đồ dùng học tập lá một trong những nhiệm vụ học tập mà em phải thực hiện. Có như thế em mới thực hiện tốt quyền học tập của mình.
- Vậy bạn nào hứa với cô từ nay sẽ thực hiện tốt?
Tuỳ Hs đưa tay.
Hs chú ý lắng nghe.
Thư giãn: bài hát “ rửa mặt như mèo”.
Hs đưa nhiều ý kiến: không để dơ tập vở, bao và dán nhãn, không xé tập.., không vứt bừa bãi tẩy, thước..
- Hs đưa tay hưởng ứng.
Hoạt động 3:
+ Mục tiêu: Hs củng cố lại bài học.
+ Phương pháp: Vấn đáp, trò chơi.
+ Đồ dùng: Photo các tranh vào giấy A4 các hành động giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
Trò chơi: Bingô
+ Nội dung: Gv phát cho mỗi hs 1 tờ A4 có các tranh vẽ hành động đúng, sai. Gv sẽ đọc, Hs đánh dấu hành động thể hiện việc làm đó.
+ Luật chơi: Nếu đánh được 1 hàng ngang hoặc dọc sẽ hô to bingô và thắng.
Tuyên dương.
Tiết đạo đức này em đã học tập được đều gì?
Nếu bạn nào không biết giữ gìn đồ dùng học tập, em sẽ khuyên bạn làm sao?
Ích lợi của việc giữ gìn đồ dùng học tập?
Hs nhận phiếu chơi và cầm viết chì trên tay, chú ý lắng nghe Gv hướng dẫn.
Hs tham gia trò chơi.
Đọc lại các hành động mình đã đánh dấu.
Phải giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
Bạn hãy giữ gìn đồ dùng học tập để học tập thật tốt.
Tuỳ Hs nêu.
ð Giáo dục tư tưởng: Việc có đầy đủ đồ dùng học tập và muốn giữ gìn nó cẩn thận sẽ giúp cho việc học tập ta tốt hơn. Vàđó cũng chính là việc làm để đáp đền lại công ơn của cha mẹ và thầy cô.
4. Dặn Dò:( 2’)
Chuẩn bị: Sửa sang lại sách vở, đồ dùng học tập để tham gia cuộc thi” sách vở ai đẹp nhất”
Nhận xét tiết học: (1’)
File đính kèm:
- dd5(hc).doc