Kế hoạch bài dạy HĐTN Hướng nghiệp 6 - Tuần 10 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Anh Tuấn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy HĐTN Hướng nghiệp 6 - Tuần 10 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Anh Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/11/2022
TUẦN 10 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Phỏng vấn giáo viên: Ấn tượng thầy trò
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước,
tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy
độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết
để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Phỏng vấn giáo viên: Ấn tượng thầy trò
a. Mục tiêu:
- Hiểu được cảm xúc, suy nghĩ của giáo viên.
b. Nội dung: GV cùng BGH tổ chức phỏng vấn giáo viên.
c. Sản phẩm: cuộc thi ấn tượng thầy trò
d. Tổ chức thực hiện:
- Mở đầu chương trình là các tiết mục văn nghệ do học sinh biểu diễn.
- TPT tổ chức cuộc thi “Ấn tượng thầy trò”. HS các lớp cử đại diện để tham gia cuộc thi.
- Gồm 4 phần:
• phần thi giới thiệu;
• phần thi hiểu biết;
• phần thi tài năng;
• phần thi hùng biện
- Cùng những tiết mục được chuẩn bị chu đáo và đầu tư kỹ lưỡng, các đội thi đã đem đến
cho khán giả những trải nhgiệm thú vị và đầy cảm hứng.
- Kết thúc cuộc thi, ban giám khảo đã công bố kết quả chung cuộc của cuộc thi.
- GV trong trường chia sẻ cảm xúc, nói những tâm sự của nhà giáo để HS hiểu hơn.
- HS bên dưới trật tự, lắng nghe thầy cô chia sẻ về nghề giáo. HS có thể đặt câu hỏi để
thầy cô giải đáp thắc mắc cho HS hiểu hơn về thầy cô của mình.
- GV tổng kết hoạt động. TUẦN 10 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Đóng vai chuyên gia tâm lí hỗ trợ học sinh.
a. Mục tiêu:
- HS nhận diện được tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô.
- Biết các cách thức vượt qua khó khăn đó.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS đóng vai theo tình huống và tìm cách xử lí.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Đóng vai chuyên gia tâm lí hỗ trợ
- GV phân chia các nhóm. Thực hiện đóng vai học sinh.
theo tình huống. Một nhóm đóng vai chuyên gia - Trong bất kì mối quan hệ nào cũng
tâm lí. Các nhóm khác là HS có khó khăn trong có thể nảy sinh các khó khăn giao tiếp
giao tiếp với thầy cô. do không hiểu nhau, do không dám
- Nhóm 1, 2, 3 đưa ra tình huống giao tiếp với bảy tỏ.
thầy cô mà em gặp khó khăn để xin ý kiến trợ - Để giao tiếp với thầy cô hiệu quả,
giúp. các em nên mạnh dạn chia sẻ với thấy
- Nhóm chuyên gia tâm lí (4, 5, 6) gợi ý các có các suy nghĩ, cảm xúc của mình.
phương án giải quyết cho tinh huống mà các
bạn đã đưa ra.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
- GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận
của nhóm mình.
- GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu
hỏi cho nhóm trình bày
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận.
TUẦN 10 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
Thu hoạch của cá nhân
a. Mục tiêu: - Giúp HS củng cố các cảm nhận, suy nghĩ và định hướng hành động của bản thân trong
giao tiếp, ứng xử với GV.
b. Nội dung: HS chia sẻ cảm nhận của bản thân sau khi lắng nghe chuyên gia gợi ý cách
xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nhận của bản thân sau khi lắng nghe chuyên gia gợi ý cách
xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô theo cách sau: HS sử
dụng sơ đồ 3 H để viết về các nội dung thu hoạch được: Trí óc (Head) - Trái tim (Heart) –
Bàn tay (Hand).
+ Thẻ “Trí óc”; Điều em thấy cần lưu ý về cách ứng xử, trò chuyện với thầy cô.
+ Thẻ “Trái tim”; Điều em cảm nhận sau khi được nghe chia sẻ của nhóm chuyên gia,
+ Thẻ “Bàn tay”. Những việc em sẽ thực hiện để có thể tự tin trò chuyện với các thầy cô.
- GV chia các cột trên bảng. Mỗi cột ứng với 1 biểu tượng như ví dụ trong SGK. HS dán
các thẻ giấy lên bảng theo các cột.
- Yêu cầu 3 HS giới thiệu, phân tích những nội dung của mỗi cột.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS chia sẻ cảm nhận của bản thân sau khi lắng nghe chuyên gia gợi ý cách xử lí các tình
huống khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô theo sơ đồ 3 H.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi đưa ra và cách giải quyết tình huống.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ cảm nhận của bản thân
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận:
+ Thầy cô đều mong muốn các em học tập tốt, trưởng thành và luôn sẵn sàng hỗ trợ các
em.
+ Hãy mạnh dạn trao đổi, chia sẻ mong muốn của mình để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp
với thầy cô.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hdtn_huong_nghiep_6_tuan_10_nam_hoc_2022_20.doc



