Kế hoạch bài dạy HĐTN Hướng nghiệp 6 - Tuần 11 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Anh Tuấn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy HĐTN Hướng nghiệp 6 - Tuần 11 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Anh Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/11/2022
TRI ÂN THẦY CÔ
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Hiểu được giá trị của truyền thống tôn sư trọng đạo.
2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô và xây dựng được mối
quan hệ với thầy cô tốt hơn; biết cách thể hiện sự biết ơn của mình đối với thầy cô; hợp tác
với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học
tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thiết kế nội dung và thuyết trình, hùng biện về ngày Nhà
giáo Việt Nam 20-11.
- Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống phát
sinh trong quá trình làm việc nhóm; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc
theo kế hoạch.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động trí ăn thấy cô; thể hiện
khả năng của bản thân qua các tiết mục được chuẩn bị, tập luyện và thể hiện trước lớp.
3. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động.
- Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Tìm đọc, sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn, châm ngôn, câu
chuyện, bài hát, ki niệm về tinh nghĩa thầy trò và hỗ trợ HS sưu tầm (giới thiệu nguồn sưu
tầm, gợi ý, hỗ trợ HS làm bộ sưu tập....)
- Tìm thông tin, hình ảnh, các hoạt động trong nhà trường về ngày Nhà giáo Việt Nam 20-
11
- Giấy A4, A0, bút dạ, bút màu, giấy màu.
2. Đối với HS
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập chuẩn bị theo hướng dẫn của GV.
III. TIẾN HÀNH DẠY HỌC
TUẦN 11 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Thầy trò qua các thế hệ: Mời các cựu giáo chức và học sinh toạ đàm Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước,
tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy
độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết
để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Thầy trò qua các thế hệ: Mời các cựu giáo chức và học sinh toạ đàm
a. Mục tiêu:
- Thể hiện lòng biết ơn với thầy cô cựu giáo chức
b. Nội dung: GV cùng BGH tổ chức buổi tọa đàm
c. Sản phẩm: kết quả buổi tọa đàm.
d. Tổ chức thực hiện:
- Được sự đồng ý của Cấp ủy, BGH nhà trường đã tổ chức buổi tọa đàm, gặp gỡ giao lưu
với cựu giáo chức, cán bộ và học sinh nhà trường qua các thời kì chào mừng kỉ niệm Ngày
Nhà giáo Việt Nam.
- Tới dự buổi tọa đàm, có các thầy cô cựu giáo chức, Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh,
BGH, thầy cô giáo và học sinh toàn trường.
- Đại diện thầy cô cựu giáo chức phát biểu cảm ơn các cô giáo, thầy giáo, cán bộ nhân viên
nhà trường qua các thời kì, đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của nhà trường; đã và
đang dõi theo sự phát triển của Trường.
- Thầy cô cựu giáo chức chia sẻ về nghề giáo.
- BGH tặng hoa thầy cô cựu giáo chức và nói lười cảm ơn.
- HS các lớp được phân công chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
- TPT tổng kết buổi tọa đàm.
TUẦN 11 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
- Lập kế hoạch tổ chức hoạt động tri ân thầy cô
- Bộ sưu tập về tình nghĩa thầy trò
Hoạt động 1: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động tri ân thầy cô a. Mục tiêu:
- HS biết cách lập kế hoạch cho hoạt động tri ân thầy cô: văn nghệ, thi báo tưởng, thi các
video truyền thông.
- HS biết cách làm việc nhóm.
- Thể hiện thái độ tri ân thầy cô.
b. Nội dung: tổ chức Hội diễn nghệ thuật Tri ân thầy cô.
c. Sản phẩm: lập kế hoạch cho hoạt động tri ân thầy cô.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Lập kế hoạch tổ chức hoạt động
- Chuẩn bị tổ chức Hội diễn nghệ thuật Tri ân tri ân thầy cô
thầy cô: GV hướng dẫn HS trong lớp thực hiện - Tháng 11 là thời điểm mà HS có
các nhiệm vụ sau: nhiều cơ hội thể hiện sự tri ân thầy cô
+ Bầu ban tổ chức. Ban tổ chức gồm: lớp bằng nhiều hoạt động ý nghĩa. Cùng
trưởng, lớp phó, các tổ trưởng. Ban tổ chức chịu nhau lập kế hoạch tổ chức các hoạt
trách nhiệm thiết kế kế hoạch hội thi: thời gian, động tri ân thầy cô sẽ giúp các em
địa điểm, chương trình. thực hiện được nhiều hoạt động có giá
+ Bầu ban giám khảo để chấm các tiết mục, sản trị và biết cách làm việc nhóm, làm
phẩm nghệ thuật. Ban giảm khảo bao gồm: việc có tổ chức, có định hướng và đạt
thầy/cô chủ nhiệm, thầy cô bộ môn (nếu có thể hiệu quả cao.
mời), phụ huynh (nếu có thể mời), các bạn có - Kế hoạch gồm:
năng khiếu trong các lĩnh vực khác nhau. + Bầu ban tổ chức
+ Phân chia các nhóm theo nguyện vọng và + Bầu ban giám khảo để chấm các tiết
năng khiếu của HS. mục
+ Mỗi nhóm lựa chọn và chuẩn bị các tiết mục + Các nhóm phân công chuẩn bị và
sản phẩm để tham gia hội diễn nghệ thuật với thực hiện các tiết mục (múa, hát, kể
chủ đề Tri ân thầy cô. chuyện, đọc thơ, nhảy, )
+ Các tiết mục có thể là: hát, múa, nhảy, đọc
thơ, biểu diễn nhạc cụ, đóng kịch, vẽ tranh ...
+ Mỗi tiết mục trình bày từ 5 đến 7 phút.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
- GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận
của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu
hỏi cho nhóm trình bày
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động 2: Bộ sưu tập về tình nghĩa thầy trò
a. Mục tiêu:
- HS thể hiện được khả năng chủ động tạo ra sản phẩm có ý nghĩa.
- Thể hiện tình cảm của HS với thầy cô.
b. Nội dung: GV chia nhóm và giao nhiệm vụ mỗi nhóm làm một bộ sưu tập về tình nghĩa
thầy trò
c. Sản phẩm: bộ sưu tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Bộ sưu tập về tình nghĩa thầy trò
- GV phân chia nhóm. Mỗi nhóm 5 HS. Giao - Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt
nhiệm vụ cho mỗi nhóm làm một bộ sưu tập về đẹp của dân tộc ta. Dù xã hội có thay
tình nghĩa thầy trò. Có thể là sưu tập các bài đổi thì tình nghĩa thầy trò vẫn luôn là
thơ, tác phẩm hội hoạ, các bài hát, ... và làm giá trị mà mỗi chúng ta nên gìn giữ.
thành tập san, bảo tường hoặc hình thức trình - HS trưng bày các bộ sưu tập
bày khác.
- Các nhóm giới thiệu bộ sưu tập mà nhóm mình
đã sưu tầm được với các bạn trong lớp.
Cùng bình chọn bộ sưu tập tiêu biểu của lớp
theo các tiêu chí:
• Ý nghĩa
• Đa dạng
• Trang trí đẹp
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
- GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- Đại diện các nhóm giới thiệu bộ sưu tập mà
nhóm mình đã sưu tầm được với các bạn trong
lớp.
- GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày.
- GV cho HS bình chọn bộ sưu tập tiêu biểu của
lớp theo các tiêu chí:
• Ý nghĩa
• Đa dạng
• Trang trí đẹp
- HS chia sẻ cảm xúc sau khi thoàn thành sản
phẩm
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận.
TUẦN 11 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
- Hùng biện về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Nhà giáo VN 20-11.
- Cảm nghĩ về nghề giáo viên
Hoạt động 1: Hùng biện về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Nhà giáo VN 20-11
a. Mục tiêu:
- Rèn luyện năng lực thiết kế nội dung và thuyết trình.
- Củng cố ý thức tôn sư trọng đạo.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS hùng biện về chủ đề: Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày
Nhà giáo Việt Nam 20-11.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia các nhóm, mỗi nhóm 5 HS. Giao nhiệm vụ cho các nhóm xây dựng nội dung và
cử người hùng biện về chủ đề: Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
- Các nhóm xây dựng nội dung bài hùng biện trong vòng 10 phút.
- Các nhóm đánh giá kết quả hùng biện của mỗi nhóm bằng cách cho điểm chung của
nhóm cho bài trình bày đó theo thang điểm 10 và giải thích lí do cho điểm đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS xây dựng nội dung và cử người hùng biện về chủ đề: Nguồn gốc và ý
nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
- HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày bài hùng biện trong tối đa 5 phút. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 là ngày tôn vinh nghề dạy học, nhưng cũng
là ngày thể hiện sự hiếu học của người Việt Nam. Cả thầy và trò cần nỗ lực dạy và học để
xứng đáng với sự quan tâm của xã hội.
Hoạt động 2: Cảm nghĩ về nghề giáo viên
a. Mục tiêu:
- Giúp HS chia sẻ các suy nghĩ của mình về nghề GV, từ đó có sự đồng cảm, thấu hiểu,
chia sẻ với GV.
- Xây dựng được mối quan hệ thầy trò tốt đẹp.
b. Nội dung: Hãy viết các suy nghĩ của em về nghề GV lên các tấm thẻ màu:
+ Viết lên thẻ màu xanh những điều em thích về nghề GV.
+ Viết lên thẻ màu vàng những điều em thấy khó khăn đối với nghề GV.
+ Chia sẻ thẻ màu với các bạn và giải thích những điều em đã viết.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn cả lớp: Hãy viết các suy nghĩ của em về nghề GV lên các tấm thẻ màu:
+ Viết lên thẻ màu xanh những điều em thích về nghề GV.
+ Viết lên thẻ màu vàng những điều em thấy khó khăn đối với nghề GV.
+ Chia sẻ thẻ màu với các bạn và giải thích những điều em đã viết.
- GV có thể mời vài HS chia sẻ suy nghĩ của mình trước lớp.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS viết các suy nghĩ của em về nghề GV lên các tấm thẻ màu.
- HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ trước lớp về suy nghĩ của em về nghề GV.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: Mỗi nghề đều có những thuận lợi, khó khăn riêng, nghề giáo viên cũng vậy.
tiểu và chia sẻ những điều em yêu thích ở nghề giáo viên, nêu ra được những khó chăn mà
GV gặp phải giúp các em thêm yêu quý, trân trọng các thầy cô.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hdtn_huong_nghiep_6_tuan_11_nam_hoc_2022_20.doc



