Kế hoạch bài dạy HĐTN Hướng nghiệp 6 - Tuần 13 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Anh Tuấn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy HĐTN Hướng nghiệp 6 - Tuần 13 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Anh Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/12/2022
CHỦ ĐỀ 4: TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG –
THÁNG 12
MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Tìm hiểu được về những người có hoàn cảnh khó khăn xung quanh và thể
hiện được sự sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với họ.
- Lập được và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện tại địa phương,
biết vận động người thân và bạn bè tham gia các hoạt động thiện nguyện ở nơi
cư trú.
- Giới thiệu được một số truyền thống của gia đình.
XÂY DỰNG DỰ ÁN NHÂN ÁI
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Nêu được biểu hiện của lòng nhân ái.
- Tìm hiểu được truyền thống nhân ái của con người Việt Nam.
2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, noi gương những tấm lòng nhân ái, biết
giúp đỡ những người gặp khó khăn.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; vận
động được người thân và bạn bè tham gia các hoạt động thiện nguyện ở nơi cư
trú; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng các hình ảnh, biểu tượng để thể
hiện ý tưởng về lòng nhân ái và thông qua đó, vận động mọi người cùng tham
gia hoạt động thiện nguyện.
- Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình
huống phát sinh trong quá trình làm việc nhóm; kiên trì vượt qua khó khăn để
hoàn thành kế hoạch hoạt động thiện nguyện.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Lập và thực hiện được kế hoạch cho một hoạt
động thiện nguyện tại địa phương.
3. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao trong nhóm; có
ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện các hoạt động tập thể, hoạt động thiện
nguyện phục vụ cộng đồng.
- Chăm chỉ: Nỗ lực hoàn thành kế hoạch hoạt động thiện nguyện của nhóm, của
lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Hướng dẫn HS tìm hiểu về những hoàn cảnh khó khăn, cần sự giúp đỡ ở cộng
đồng, địa phương nơi mình đang sống thông qua trò chuyện với cha mẹ, hàng
xóm, hỏi các bác cán bộ tổ dân phố.
- Hướng dẫn HS sưu tầm một câu chuyện có thật (chuyện em được nghe kể lại,
được đọc, xem hoặc đã trải qua) về lòng nhân ái, sự giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc
sống.
- Đề nghị HS tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống tương thân,
tương ái của con người Việt Nam.
- Tìm những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập, cuộc sống để minh
hoạ cho bài học.
- Kết nối với một hoặc một vài nhóm tình nguyện viên trong hoặc ngoài nhà
trường để chuẩn bị cho hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động thiện
nguyện.
- Hướng dẫn HS cùng chuẩn bị một số nguyên vật liệu để làm tranh cổ động
(poster), tranh xé dán như: giấy màu, bìa tạp chí cũ, giấy báo cũ, bìa cứng các
màu, các loại bút sáp, bút màu, kéo, băng dính, hồ dán, ...
- Bộ thẻ màu xanh và hồng cho hoạt động đánh giá cuối bài (đủ cho mỗi HS 2
thẻ).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TUẦN 13 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Cùng nhau vượt khó
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng
yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh
xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc,
giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Diễn đàn “Cùng nhau vượt khó”
a. Mục tiêu:
- Biết được hành động quyên góp, ủng hộ những người gặp khó khăn là một
truyền
thống tốt đẹp của dân tộc ta;
- Biết đồng cảm với những người có hoàn cảnh khó khăn;
- Tích cực hưởng ứng tham gia phong trào “Cùng nhau vượt khó”
b. Nội dung: HS phát biểu tham luận về chủ đề “Cùng nhau vượt khó”
c. Sản phẩm: bài phát biểu của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- HS được phân công lên phát biểu tham luận về chủ để “ Cùng nhau vượt khó”
- HS các khối lớp kể về những gì đã chuẩn bị cho lễ phát động hoặc cảm nghĩ
của bản thân khi tham gia phong trào “ Cùng nhau vượt khó”.
Hoạt động 3: Quyên góp ủng hộ
a. Mục tiêu:
- Tích cực tham gia quyên góp ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn;
- Thể hiện được tấm lòng nhân ái với bạn bè và những người có hoàn cảnh khó
khăn.
b. Nội dung: HS các lớp quyên góp ủng hộ HS có hoàn cảnh khó khăn
c. Sản phẩm: HS quyên góp, ủng hộ
d. Tổ chức thực hiện:
- Đại diện từng lớp lên trao quà quyên góp ủng hộ các bạn HS có hoàn cảnh khó
khăn cho BTC.
- Thay mặt BTC, TPT cảm ơn những tấm lòng nhân hậu của HS, BTC tiếp nhận
những món quà này và chuyển đến cho các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn. TUẦN 13 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Những câu chuyện về lòng nhân ái
Vẽ tranh theo chủ đề Những tấm lòng nhân ái
Hoạt động 1: Những câu chuyện về lòng nhân ái
a. Mục tiêu:
- HS nêu được biểu hiện của lòng nhân ái và rút ra bài học từ những câu chuyện
về lòng nhân ái.
b. Nội dung: HS kể lại câu chuyện về lòng nhân ái mà em đã sưu tầm, chứng
kiến
c. Sản phẩm: Câu chuyện của HS kể.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Những câu chuyện về lòng
tập nhân ái
- Mời một số HS kể lại câu chuyện về lòng - Mỗi người có thể sẽ phải đối
nhân ái mà em đã sưu tầm, chứng kiến mặt với rất nhiều khó khăn khác
hoặc là người tham gia. nhau trong cuộc sống, học tập,
- Hướng dẫn thảo luận: công việc...
+ Theo em, các nhân vật trong câu chuyện - Cảm thông, thấu hiểu với những
đã gặp những khó khăn gì? hoàn cảnh khó khăn và có hành
+ Lòng nhân ái được thể hiện như thế nào? động cụ thể để chia sẻ, giúp đỡ họ
(Nêu việc làm cụ thể của các nhân vật là biểu hiện của lòng nhân ái.
trong câu chuyện).
+ Em rút ra điều gì từ những câu chuyện
đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5
phút.
- GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi
cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo
luận của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt
câu hỏi cho nhóm trình bày
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động 2: Vẽ tranh theo chủ đề Những tấm lòng nhân ái
a. Mục tiêu:
- HS biết sử dụng các hình ảnh, biểu tượng để thể hiện ý tưởng về lòng nhân ái
và thông qua đó, vận động mọi người cùng tham gia các hoạt động thiện
nguyện.
b. Nội dung: Các nhóm thảo luận ý tưởng và cùng nhau vẽ một bức tranh cổ
động (poster) hoặc tranh xé dán khổ lớn theo chủ đề Những tấm lòng nhân ái.
c. Sản phẩm: tranh (poster) của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 2. Vẽ tranh theo chủ đề Những
tập tấm lòng nhân ái
- Tổ chức cho từng nhóm thảo luận ý - Những bức tranh do các nhóm
tưởng và cùng nhau vẽ một bức tranh cổ tạo ra thể hiện suy nghĩ, mong
động (poster) hoặc tranh xé dán khổ lớn muốn và hành động của chúng ta
theo chủ đề Những tấm lòng nhân ái. Giả về lòng nhân ái và các hoạt động
định mỗi nhóm sẽ dùng tranh này để vận thiện nguyện.
động, thuyết phục mọi người cùng tham - Hoạt động thiện nguyện có sự
gia các hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa. tham gia của nhiều người sẽ giúp
- Các nhóm nhận xét, bình chọn cho bức đỡ được nhiều trường hợp khó
tranh đẹp và có ý nghĩa nhất. khăn hơn, vì vậy chúng ta cần
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập chung tay lập kế hoạch và cùng
- HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5
phút.
- GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi
cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
thảo luận
- Đại diện các nhóm thuyết minh về bức
tranh của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt
câu hỏi cho nhóm trình bày.
- GV tổ chức cho HS bình chọn bức tranh
(poster) ấn tượng và ý nghĩa nhất.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận.
TUẦN 13 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
Gìn giữ truyền thống tương thân, tương ái
a. Mục tiêu:
- HS tìm hiểu và có ý thức giữ gìn truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS ý thức giữ gìn truyền thống nhân ái
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu HS chia sẻ theo từng cặp đôi (hoặc theo nhóm) về những câu ca dao,
tục ngữ mình đã sưu tầm được.
- Yêu cầu một số em nêu cảm nhận của mình về các câu ca dao, tục ngữ đó và
liên hệ với thực tiễn ngày nay.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS chia sẻ cảm nhận ý thức giữ gìn truyền thống nhân ái
- HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ ý thức giữ gìn truyền thống nhân ái trước lớp.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận:
+ Tương thân tương ái là một truyền thống quý báu của con người Việt Nam,
được thể hiện một cách sâu sắc qua nhiều câu ca dao, tục ngữ mà các thế hệ
trước đã để lại. + Thế hệ trẻ chúng ta cần có trách nhiệm giữ gìn, phát huy truyền th
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hdtn_huong_nghiep_6_tuan_13_nam_hoc_2022_20.doc



