Kế hoạch bài dạy HĐTN Hướng nghiệp 6 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Anh Tuấn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy HĐTN Hướng nghiệp 6 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Anh Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/9/2022
TUẦN 2 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Tìm hiểu về truyền thống nhà trường
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng
yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh
xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc,
giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Chơi trò chơi “Ai biết nhiều hơn?”
a. Mục tiêu: Thể hiện được những hiểu biết của bản thân về truyền thống nhà
trường.
b. Nội dung: chơi trò chơi “Ai biết nhiều hơn?”.
c. Sản phẩm: HS tham gia trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện:
- TPT mời ba HS lên sân khấu chơi trò chơi “Ai biết nhiều hơn?”.
- TPT viết lên ở chính giữa ba tấm bảng đen cụm từ “Truyền thống trường em”
và khoanh tròn lại. Sau đó ba em HS ghi các từ, cụm từ nói về truyền thống nhà
trường xung quanh cụm từ “Truyền thống trường em” trong vòng 2 phút.
- Em nào viết được nhiều từ và đúng hơn sẽ được nhận phần thưởng.
- Cả trường chú ý theo dõi, cổ vũ, động viên.
Hoạt động 3: tìm hiểu về truyền thống nhà trường
a. Mục tiêu:
- Nêu được các truyền thống tốt đẹp của nhà trường và ý nghĩa của những truyền
thống đó; - Xác định được trách nhiệm của bản thân trong việc phát huy truyền thống nhà
trường.
b. Nội dung: ti tìm hiểu truyền thống nhà trường.
c. Sản phẩm: HS tham gia cuộc thi.
d. Tổ chức thực hiện:
- Người điều khiến giới thiệu BGK cuộc thi.
- Các đội thi vào vị trí để chuẩn bị thi. BGK nêu thể lệ thi, cách chấm điểm, quy
định thời gian chuẩn bị để trả lời, thang điểm cho từng loại câu hỏi để các đội thi
cùng biết.
- Người dẫ chương trình lần lượt nêu yêu cầu và từng câu hỏi thi. Các đội thi
cùng nhau suy nghĩ, thảo luận trong 1 phút để đưa ra câu trả lời cho mỗi câu hỏi.
Đội nào có tín hiệu trước (bằng cách cắm cờ hoặc lắc chuông) thì sẽ được quyền
trả lời. Nếu trả lời chưa đúng thì đội khác có quyển thay thế. Nếu không có đội
nào trả lời đúng thì mời khán giả trả lời. Nếu không có kết quả đúng thì BGK
nêu đáp án.
* Bộ câu hỏi:
- Trường mình được thành lập vào ngày, tháng, năm nào? Y nghĩa tên của
trường?
- Hãy nêu tên 5 truyền thống của trường.
- Hãy kể những danh hiệu chính mà trường đã đạt được kể từ khi thành lập.
- Hãy kể tên các thầy, cô giáo là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của trường hiện
nay.
- Trong những truyền thống của trường mình, theo bạn truyền thống nào là tiêu
biểu nhất? Vì sao?
- Theo bạn, làm thế nào để phát huy truyền thống nhà trường?
- Lớp bạn đã làm được những gì để góp phần phát huy truyền thống nhà trường?
- Bài hát nào có từ nói về mái trường?
Đáp án: Bài “Trường em xinh, làng em đẹp” (sáng tác: Phan Trần Bảng) ...
- Bài hát nào có từ “cô giáo em”?
Đáp án: Bài “Đi học” (nhạc: Bùi Đình Thảo - lời thơ: Hoàng Minh Chính) ...
- Bài hát nào có từ “lớp”?
Đáp án: Bài “Lớp chúng ta đoàn kết” (sáng tác: Mộng Lân) ... Hoạt động 4: Văn nghệ
a. Mục tiêu: Thể hiện được thái độ tự hào về truyền thống nhà trường.
b. Nội dung: HS các lớp biểu diễn văn nghệ
c. Sản phẩm: các tiết mục văn nghệ
d. Tổ chức thực hiện:
- Các lớp được phân công chuẩn bị tiết mục văn nghệ lần lượt lên biểu diễn.
- Toàn trường cổ vũ, động viên.
TUẦN 2 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
- Trò chơi Đoán ý đồng đội
- Khám phá các hoạt động của nhà trường.
- Kế hoạch hoạt động của lớp em
Hoạt động 1: Trò chơi đoán ý đồng đội
a. Mục tiêu:
+ HS nhanh nhạy, linh hoạt trong việc thể hiện sự hiểu biết của mình về các hoạt
động trong nhà trường.
+ Giúp HS thấy thoải mái, thư giãn, vui vẻ, nâng cao tinh thần đoàn kết, sự thấu
hiểu nhau hơn giữa các thành viên trong lớp.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS chơi trò chơi
c. Sản phẩm: Thái độ tham gia trò chơi của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Trò chơi đoán ý đồng đội
tập - HS tham gia các chơi trò chơi
- GV chia lớp thành 4 nhóm - Kết luận:
- GV trình bày luật chơi: + Tham gia các hoạt động cùng
+ Một bạn trong nhóm bốc thăm tên một bạn sẽ giúp chúng ta hiểu nhau
hoạt động ở trường và mô tả hoạt động đó hơn.
bằng hành động, không sử dụng lời nói. + Chúng ta hãy tích cực tham gia
+ Hết 1 phút mà nhóm chơi không có câu vào các hoạt động cùng bạn bè
trả lời, thành viên của các nhóm còn lại có để xây dựng tình bạn gắn bó.
thể đưa ra câu trả lời. Nếu câu trả lời đúng thì đội đó giành được điểm.
- GV lần lượt mời từng nhóm lên chơi trò
chơi.
- Sau khi chơi xong, GV yêu cầu các nhóm
trả lời câu hỏi: Từ trò chơi trên, em rút ra
được điều gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe thể lệ và tham gia chơi trò
chơi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
thảo luận
- GV kết thúc lượt chơi, GV tổng kết điểm,
khen thưởng nhóm có nhiều câu trả lời
đúng nhất.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá quá trình HS tham
gia trò chơi, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Khám phá các hoạt động của nhà trường
a. Mục tiêu: HS trình bày sự hiểu biết của mình về các hoạt động trong nhà
trường.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ về hoạt động của nhà trường
c. Sản phẩm: Những điều HS chia sẻ.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 2. Khám phá các hoạt động của
tập nhà trường
- GV chia HS thành các nhóm, sử dụng kĩ - Ví dụ bảng mẫu:
thuật “khăn trải bàn” để tổ chức cho các Tên hoạt Thời Địa điểm
nhóm thảo luận. động gian
- GV giao nhiệm vụ thảo luận cho các
Tham gia Thứ Thư viện
nhóm: Chia sẻ sự hiểu biết của em về các
sinh hoạt năm trường
hoạt động của nhà trường và trình bày kết
Câu lạc bộ
quả thảo luận theo gợi ý:
đọc sách Tên hoạt Thời gian Địa điểm Sinh hoạt Thứ Khuôn
động câu lạc bộ bảy viên
Tham gia Thứ năm Thư viện ghi ta trường
sinh hoạt trường Sinh hoạt Thứ tư Phòng
Câu lạc bộ câu lạc bộ đoàn đội
đọc sách Tiếng anh
- Các nhóm thảo luận theo gợi ý:
+ Lần lượt từng thành viên nêu ý kiến về
thông tin các hoạt động của nhà trường
mà mình tìm hiểu được.
+ Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến của các
thành viên trong nhóm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận
- GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi
cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả
thảo luận của nhóm mình.
- GV và HS của các nhóm khác có thể đặt
câu hỏi cho nhóm trình bày.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận: Tìm hiểu các
hoạt động của nhà trường sẽ giúp các em
có sự lựa chọn các hoạt động phù hợp với
khả năng, sở thích và thời gian của bản
thân. Trên cơ sở đó, các em sẽ xây dựng
kế hoạch để tham gia một cách hiệu quả.
Hoạt động 3: Kế hoạch hoạt động của lớp em a. Mục tiêu: HS xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp liên quan đến các lĩnh
vực: học tập, vui chơi, giải trí, văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao, góp phần
xây dựng truyền thống gia đình.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ hoạt động của lớp.
c. Sản phẩm: Những chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 3. Kế hoạch hoạt động của lớp
tập em
- GV chia lớp thành 4 nhóm - Kế hoạch hoạt động của lớp
- GV cho mỗi nhóm cùng thảo luận để xây (bảng dưới)
dựng kế hoạch hoạt động của lớp liên
quan đến 4 lĩnh vực: học tập, vui chơi, giải
trí, văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao
theo gợi ý: (sgk)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Mỗi nhóm đề xuất 4 bạn trong nhóm
mình tham gia điều phối bốn lĩnh vực hoạt
động chung của lớp.
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
thảo luận
- Đại diện mỗi nhóm lên trình bày kế
hoạch của nhóm mình.
- GV và HS của các nhóm khác có thể đặt
câu hỏi cho nhóm trình bày.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho lớp bình chọn kế hoạch
khả thi bằng hình thức giơ tay.
- GV đánh giá, kết luận: Mỗi nhà trường
đều có rất nhiều hoạt động. Tham gia đầy
đủ các hoạt động trong nhà trường là
quyền lợi, trách nhiệm của HS. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CỦA LỚP 6A
Lĩnh vực Mục tiêu Cách thức hoạt động Thời gian Người phụ
hoạt động trách
Học tập
Vui chơi
Văn hóa - văn
nghê
Thể dục – thể
thao
TUẦN 2 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
Trải nghiệm khi tham gia các hoạt động của trường
a. Mục tiêu: HS chia sẻ về những trải nghiệm của bản thân khi tham gia các
hoạt động ở trường.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ trải nghiệm
c. Sản phẩm: Những chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS chia sẻ cặp đôi về những trải nghiệm của các em khi tham gia các
hoạt động ở trường theo những nội dung gợi ý sau:
+ Tên hoạt động đã tham gia
+ Cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động
+ Cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động ở trường
+ Lợi ích của việc tham gia các hoạt động ở trường.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS bắt cặp với bạn bên cạnh, thực hiện chia sẻ.
- GV quan sát quá trình thực hiện của HS
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS lên chia sẻ trước lớp
- GV đưa ra ý kiến tư vấn cho HS để các em đạt hiệu quả cao hơn khi tham gia
các hoạt động ở trường.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận:
+ Tham gia các hoạt động ở trường sẽ giúp các em hiểu hơn về ngôi trường mà
mình đang theo học.
+ Tích cực tham gia các hoạt động ở trường cũng sẽ giúp các em khám phá
những tiềm năng của bản thân.
+ Chia sẻ những trải nghiệm của bản thân khi tham gia các hoạt động ở trường
và lắng nghe các bạn khác chia sẻ sẽ giúp các em rút ra những bài học cho
riêng mình, từ đó có kế hoạch hoạt động hiệu quả hơn.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hdtn_huong_nghiep_6_tuan_2_nam_hoc_2022_202.doc



