Kế hoạch bài dạy HĐTN Hướng nghiệp 6 - Tuần 20 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Anh Tuấn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy HĐTN Hướng nghiệp 6 - Tuần 20 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Anh Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/02/2023
TUẦN 20 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Tiểu phẩm về hành vi có văn hóa trong nhà trường
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước,
tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy
độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết
để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Tiểu phẩm “Phòng chống bạo lực học đường”
a. Mục tiêu:
- Nêu được các hình thức bạo lực học đường có thể xảy ra và ảnh hưởng của bạo lực học
đường đối với cá nhân, lớp học và nhà trường;
- Biết thể hiện quan điểm, thái độ không đồng tình với hành vi bạo lực học đường;
- Đề xuất được các biện pháp phòng tránh bạo lực học đường và xây dựng trường học thân
thiện.
b. Nội dung: HS trình bày tham luận về bạo lực học đường.
c. Sản phẩm: kết quả thực hiện cả HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS đại diện lớp trực tuần đọc báo cáo đề dẫn về bạo lực học đường (Thực trạng và tác
động của các hình thức bạo lực học đường).
- Đại diện lớp được phân công chuẩn bị tiểu phẩm về các biện pháp phòng chống bạo lực
học đường trình bày báo cáo tham luận.
- TPT tổ chức cho HS trong trường tự do tham gia bày tỏ quan điểm, ý kiến về thái độ
không đồng tình với những hiện tượng còn tồn tại, những điều cần khắc phục để phòng
chống bạo lực học đường (ví dụ: bắt nạt nhau, khi thấy có hiện tượng bạo lực không ngăn
chặn, hoà giải, thậm chí còn quay video rồi đưa lên mạng hoặc kích động làm tăng xung
đột, ...) hoặc bổ sung các biện pháp để trường học, lớp học trở nên thân thiện.
- Người dẫn chương trình tổng hợp ý kiến, bổ sung và kết luận: + Không thể chấp nhận hiện tượng bạo lực xảy ra trong nhà trường và lớp học. Hãy nói
“Không” với bạo lực học đường.
+ Cần phải kiểm soát cảm xúc để giải quyết mâu thuẫn một cách tích cực, mang tính xây
dựng, thiện chí.
+ Khi thấy có dấu hiệu bạo lực học đường thì cần báo ngay với GV, TPT Đội, BGH,
+ Khi bị bạo lực học đường cần tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ từ GVCN, TPT, BGH, ...
Hoạt động 3: Kí cam kết, tập dân vũ trường học thân thiện
a. Mục tiêu:
- Nhận thức được trách nhiệm thực hiện các hành vi có văn hóa trong nhà trường và cam
kết thực hiện;
- Tích cực, hứng thú tham gia tập dân vũ trường học thân thiện.
b. Nội dung: các lớp kí cam kết.
c. Sản phẩm: HS kí cam kết.
d. Tổ chức thực hiện:
- Đại diện từng lớp lên sân khấu kí cam kết thực hiện hành vi có văn hóa trong nhà trường
và nộp bản cam kết cho TPT.
- Bật băng hình dân vũ trường học thân thiện. Lớp trực tuần đứng hàng trên làm mẫu theo
băng hình. HS toàn trường tập theo động tác của lớp trực tuần.
TUẦN 20 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
- Xây dựng Quy tắc ứng xử của lớp.
- Hành vi ứng xử văn hoá nơi công cộng
Hoạt động 1: Xây dựng Quy tắc ứng xử của lớp.
a. Mục tiêu:
- HS vận dụng hiểu biết và trải nghiệm của mình để xây dựng những quy tắc xử có văn
hoá trong lớp học.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thi xây dựng các bộ Quy tắc ứng xử của lớp bằng hình
ảnh, biểu tượng.
c. Sản phẩm: bộ Quy tắc ứng xử của lớp.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Xây dựng Quy tắc ứng xử của
- GV tổ chức cho các nhóm trong lớp thi xây lớp.
dựng các bộ Quy tắc ứng xử của lớp bằng hình - Lớp học cũng là một môi trường ảnh, biểu tượng. công cộng đòi hỏi mỗi HS chúng ta
- GV sưu tầm trước trên mạng internet một số phải luôn thể hiện những hành vi,
quy tắc ứng xử bằng hình ảnh và chiếu lên cho cách ứng xử có văn hoá để tự rèn
HS tham khảo. luyện bản thân và xây dựng tập thể
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập lớp.
- HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - Nói lời hay, làm việc tốt ở lớp, ở
trường là những hành động đẹp.
- GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- Đại diện các nhóm trình bày bộ Quy tắc ứng
xử của lớp bằng hình ảnh, biểu tượng.
- Mời các nhóm thuyết minh về bộ quy tắc
nhóm mình đã xây dựng được (hoặc tổ chức
theo hình thức triển lãm sản phẩm).
- GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu
hỏi cho nhóm trình bày.
- Bình chọn một bộ quy tắc có nội dung đầy đủ,
hình ảnh sinh động nhất để trao giải và treo lên
tường lớp.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận
Hoạt động 2: Hành vi ứng xử văn hoá nơi công cộng
a. Mục tiêu:
- HS liệt kê được những việc nên và không nên làm ở nơi công cộng.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra hành vi ứng xử văn hoá nơi công cộng
c. Sản phẩm: Hành vi ứng xử văn hoá nơi công cộng
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Hành vi ứng xử văn hoá nơi công
- Phát cho mỗi nhóm một số thẻ màu xanh và cộng
vàng. - Có nhiều hành vi thể hiện cách ứng
- Hướng dẫn HS liệt kê vào thẻ màu các hành vi xử có văn hoá ở nơi công cộng và
ứng xử có văn hoá nơi công cộng theo gợi ý: nhiều hành vi không nên làm nơi công
+ Thẻ màu xanh: Viết ra những hành vi có văn cộng. Nhận diện các hành vi nên và
hoá mà HS nên thực hiện ở nơi công cộng (bến không nên làm nơi công cộng giúp
tàu bến xe, công viên, chợ, quán ăn, ...). các em định hướng, tích cực rèn + Thẻ màu vàng: Viết ra những hành vi không luyện, thực hiện các hành vi có văn
nên làm ở nơi công cộng. hoá.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm trao đổi thẻ của nhóm mình cho
nhóm bạn để cùng nhận xét, trao đổi về những
hành vi ứng xử có văn hoá nơi công cộng.
- GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận
của nhóm mình.
- GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu
hỏi cho nhóm trình bày
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận.
TUẦN 20 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
Đánh giá việc ứng xử có văn hóa
a. Mục tiêu:
- HS tổng kết, đánh giá được kết quả việc thực hiện hành vi có văn hoá nơi công cộng của
bản thân mình và tập thể lớp trong tuần vừa qua.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS nhận xét, đánh giá việc thực hiện hành vi ứng xử có văn
hoá nơi công cộng
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn các nhóm tự nhận xét, đánh giá việc thực hiện hành vi ứng xử có văn hoá
nơi công cộng của tổ mình tuần vừa qua:
+ Từng thành viên trong nhóm tự nhận xét;
+ Đánh giá chung của cả nhóm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS cách lập kế hoạch
- HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ trước lớp về kế hoạch rèn luyện của bản thân. - Các nhóm nhận xét chéo, góp ý cho nhau về việc thực hiện ứng xử có văn hoá nơi công
cộng
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận: Trong quá trình rèn luyện, thực hiện các hành vi ứng xử có văn hoá nơi
công cộng cần thường xuyên có sự tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau để rút kinh nghiệm và
tiếp tục thực hiện các hành vi có văn hoá một cách thường xuyên, chủ động, tích cực.
ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ 5
I. MỤC TIÊU
- HS rèn luyện khả năng tự nhận xét, tự đánh giá bản thân.
- HS đánh giá tinh thần, thái độ tham gia các hoạt động của các bạn trong nhóm, trong lớp
và kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong chủ đề.
II. TIẾN TRÌNH ĐÁNH GIÁ
1. Tự đánh giá mức độ them gia của bản thân mình và các bạn trong chủ đề
- Thẻ xanh: tự đánh giá
- Thẻ hồng: đánh giá sự tham gia của bạn cùng nhóm
- Kí hiệu các mức độ tham gia
Rất tích cực Tích cực Chưa tích cực
3 điểm 2 điểm 1 điểm
2. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề
STT Nội dung đánh giá Kết quả thực hiện
- HTT: 3điểm
- HT: 2 điểm
- Cần cố gắng: 1 điểm
1 Em thể hiện được cảm xúc, hứng thú với việc khám phá
cảnh quan thiên nhiên trên quê hương Việt Nam.
2 Em thực hiện những việc làm cụ thể để bảo tồn cảnh
quan thiên nhiên.
3 Em trình bày được thế nào là hành vi văn hóa nơi công
cộng và thể hiện được các hành vi đó.
Hoạt động mà em thích nhất trong chủ đề này là:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hdtn_huong_nghiep_6_tuan_20_nam_hoc_2022_20.doc



