Kế hoạch bài dạy HĐTN Hướng nghiệp 6 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Anh Tuấn

doc8 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 06/08/2025 | Lượt xem: 12 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy HĐTN Hướng nghiệp 6 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Anh Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/10/2022 TUẦN 5 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ Phỏng vấn học sinh lớp 6: Em là học sinh lớp 6 Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Phỏng vấn học sinh lớp 6: Em là học sinh lớp 6 a. Mục tiêu: - Hiểu được cảm xúc, suy nghĩ của HS lớp 6 b. Nội dung: GV cùng BGH tổ chức phỏng vấn HS lớp 6. c. Sản phẩm: cuộc phỏng vấn d. Tổ chức thực hiện: - TPT tổ chức phỏng vấn HS lớp 6: Chia sẻ cảm xúc của em khi trở thành học sinh lớp 6 theo gợi ý sau: + Em cảm thấy như thế nào khi trở thành học sinh lớp 6? + Những cảm xúc của bản thân trong ngày đầu đến học ở một ngôi trường mới (hồi hộp, hào hứng...) + Giới thiệu về trường học mới của em theo các gợi ý sau: • Một vài nét cơ bản về lịch sử của trường • Mô tả cảnh quan, khuôn viên trường em • Điều gì ở trường làm em ấn tượng nhất? • Chia sẻ những cảm nghĩ, mong muốn về ngôi trường mới + Chia sẻ những cảm nhận của em về tuần học đầu tiên tại ngôi trường mới - HS khối 6 tham gia tích cực chia sẻ. Các anh/chị khối 7, 8, 9 chia sẻ, hỗ trợ cho các em lớp 6 để nhanh chóng hòa đồng, làm quen được với trường học mới. - GV tổng kết và nhờ GVCN hướng dẫn thêm cho HS lớp 6. TUẦN 5 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC - Những thay đổi của bản thân. - Phát huy điểm tốt của bản thân - Chân dung của em trong tương lai Hoạt động 1: Những thay đổi của bản thân Nhiệm vụ 1: Chia sẻ với bạn về những thay đổi của bản thân a. Mục tiêu: - HS nhận biết và nêu được các thay đổi của bản thân. - Có thái độ tôn trọng đối với sự khác biệt của bạn bè. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra những thay đổi của bản thân c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Những thay đổi của bản thân – GV tổ chức làm việc cả lớp. a. Chia sẻ với bạn về những thay - HS bốc thăm một trong các lá thăm GV đã đổi của bản thân chuẩn bị và có thể trình bày, mô tả một cách tự - HS lớp 6 bước vào tuổi dậy thì nên do về những nội dung có liên quan theo yêu cầu có những thay đổi so với khi còn học ghi trong lá thăm. ở tiểu học. Những thay đổi đó có thể - Mỗi lá thăm có 1 yêu cầu. Yêu cầu có thể về: diễn ra sớm hơn hay muộn hơn ở + Những thay đổi cơ thể (ngoại hình) của bản mỗi bạn. Nhưng những thay đổi đó thân mà HS nhận thấy hiện nay so với lúc còn là đều là điều bình thường. HS tiểu học: chiều cao, vóc dáng, khuôn mặt, - Trong quá trình lớn lên, mỗi HS sẽ giọng nói của bản thân, sở thích, ... có nhiều điểm riêng. Chúng ta cần + Những đặc điểm mà em thấy hài lòng về bản tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá thân. nhân. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe GV hướng dẫn và thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV yêu cầu HS chia sẻ, GV nhận xét và tổng kết. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá quá trình HS tham gia hoạt động, chuyển sang nội dung mới. Nhiệm vụ 2: Mô tả bản thân thông qua ô cửa về bản thân a. Mục tiêu: - HS nhận biết và mô tả được các đặc điểm của bản thân. - HS biết đặt mình vào vị trí của người khác để nhận biết được một số đặc điểm về bản thân. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra những đặc điểm của bản thân c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập b. Mô tả bản thân thông qua ô cửa - GV giới thiệu, dẫn dắt HS thực hiện hoạt động về bản thân như sau: “Mỗi chúng ta có thể biết một số điều - Mỗi chúng ta là một thế giới riêng, về bản thân: tính cách, năng lực, các mối quan có màu sắc, giá trị riêng. hệ, ... nhưng cũng có những điều bản thân - Nhận biết về bản thân rất quan chúng ta không biết. Tương tự như vậy, người trọng. Cần rèn luyện khả năng nhận khác có thể biết một số điều về bản thân chúng biết chính xác bản thân mình. ta nhưng cũng có những điều họ không biết. Hãy thử nghĩ xem những điều đó là gì?”. - Yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ vẽ ô cửa về bản thân: Hãy hình dung và mô tả bản thân em thông qua việc vẽ “Ô cửa về bản thân” theo cách dưới đây: + Vē 3 ô cửa. + Trang trí ô cửa bằng những từ hoặc hình ảnh nói về đặc điểm của bản thân: đặc điểm ngoại hình, sở thích, tính cách, thói quen, ước mơ theo yêu cầu: • Ô cửa số 1: Những đặc điểm mà em biết về bản thân và những người khác • Ô cửa số 2: Những điểm em biết về bản thân nhưng những người khác không biết. • Ô cửa số 3: Những điều em mơ ước về bản thân. - Chia sẻ trước lớp về các ô cửa mình đã vẽ và chỉ ra các đức tính tốt của bản thân. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe GV hướng dẫn cách mô tả bản thân qua các ô cửa. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV yêu cầu HS mô tả bản thân - HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá quá trình HS tham gia hoạt động, chuyển sang nội dung mới. Hoạt động 2: Phát huy điểm tốt của bản thân - Giúp HS nhận ra điểm mạnh của bản thân. - Hình thành sự tự tin và khuyến khích HS phát huy điểm mạnh của mình. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra những điểm tốt của bản thân c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Phát huy điểm tốt của bản thân - GV hướng dẫn HS vẽ hình bàn tay lên một tờ - Mỗi cá nhân đều có điểm mạnh, điểm giấy và điền vào mỗi ngón tay một nội dung yếu khác nhau. sau: - Cần hiểu rõ, phát huy điểm mạnh và + Ngón cái: Một đặc điểm của bản thân mà em khắc phục điểm yếu để bản thân ngày thấy hài lòng; càng hoàn thiện hơn. + Ngón trỏ: Một mục tiêu mà em đặt ra trong năm học này; + Ngón giữa: Một điều em mong ước về bản thân; + Ngón áp út: Một điều quan trọng với em; + Ngón út: Một đặc điểm của bản thân mà em thấy chưa hài lòng. - GV yêu cầu HS Chia sẻ trước lớp về những điểm tốt của mình. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Lần lượt mỗi HS chia sẻ với các bạn trong nhóm. Tập trung vào việc chia sẻ những điểm tốt và cách khắc phục điểm chưa hài lòng để đạt được mục tiêu của bản thân. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 3: Chân dung của em trong tương lai a. Mục tiêu: - Giúp HS dần kết nối những khả năng, xu hướng của bản thân và các dự định trong tương lai. - HS trao đổi, thảo luận về dự định của bản thân, từ đó tạo ra không khí chia sẻ, động viên lẫn nhau trong lớp. b. Nội dung: GV đặt câu hỏi và hướng dẫn HS mô tả chân dung theo gợi ý. c. Sản phẩm: Những chia sẻ của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Chân dung của em trong tương lai - GV đặt câu hỏi: Hãy hình dung khi trở thành - Hình dung của mỗi chúng ta về bản người lớn em muốn là người thế nào? thân trong tương lai giúp chúng ta có - GV gợi ý cho HS mô tả chân dung đó theo định hướng để rèn luyện. các mặt sau: +Ngoại hình; +Tính cách; +Nghề nghiệp; + Khả năng. - GV đề nghị một số em giới thiệu chân dung đó, đồng thời trả lời các câu hỏi: + Em có những điểm tốt nào để thực hiện mong muốn đó? + Em có những điểm nào cần điều chỉnh? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vẽ hoặc viết về chân dung của mình trong tương lai. - GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện một số HS lên trình bày kết quả. - GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho HS trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho lớp bình chọn chân dung sáng tạo và đẹp nhất. - GV đánh giá, kết luận. TUẦN 5 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân a. Mục tiêu: HS lập được kế hoạch để phát huy điểm mạnh của bản thân. b. Nội dung: GV hướng dẫn HS lập kế hoạc rèn luyện bản thân, phát huy những điểm mạnh của bản thân để trở thành người mà em mong muốn. c. Sản phẩm: Bản kế hoạch rèn luyện của HS d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS lập kế hoạc rèn luyện bản thân, phát huy những điểm mạnh của bản thân để trở thành người mà em mong muốn, theo mẫu sau: Những điểm mạnh cần phát Cách phát huy Kế hoạch thực hiện huy Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS cách lập kế hoạch - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp về kế hoạch rèn luyện của bản thân. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: Việc lập kế hoạch cụ thể giúp em vừa xác định mục tiêu rõ ràng, vừa có thể rèn luyện thường xuyên để phát huy những điểm mạnh của mình.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hdtn_huong_nghiep_6_tuan_5_nam_hoc_2022_202.doc
Giáo án liên quan