Kế hoạch bài dạy HĐTN Hướng nghiệp 6 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Anh Tuấn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy HĐTN Hướng nghiệp 6 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Anh Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2022
TUẦN 8 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Thuyết trình: ý nghĩa của sống ngăn nắp gọn gàng
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng
yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh
xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc,
giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Thuyết trình: ý nghĩa của sống ngăn nắp gọn gàng
a. Mục tiêu:
- Nêu được những việc đã làm ở gia đình để nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng,
ngăn nắp;
- Tự tin, hứng thú tham gia sinh hoạt văn nghệ với các bạn trong lớp, trường.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chia sẻ về những việc làm sắp xếp nơi ở của
em gọn gàng, ngăn nắp.
c. Sản phẩm: HS thực hiện quy tắc.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS thuyết trình về ý nghĩa của sống ngăn nắp gọn gàng theo
gợi ý:
+ Những việc em đã làm được để nơi ở của em gọn gàng, ngăn nắp.
+ Những thói quen chưa tốt đã thay đổi để nơi sinh hoạt cá nhân luôn ngăn nắp,
gọn gàng.
+ Những việc em đã làm và cảm nhận của em khi sắp xếp góc học tập gọn gàng,
ngăn nắp.
- GV tổ chức cho HS bình chọn những bạn HS thuyết trình ý nghĩa của sống
ngăn nắp gọn gàng. - GV tổ chức cho các nhóm HS đăng kí tham gia sinh hoạt văn nghệ.
TUẦN 8 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
- Gia đình – kết nối để yêu thương
- Sắp xếp góc học tập
Hoạt động 1: Gia đình – kết nối để yêu thương
a. Mục tiêu:
- Hiểu về quan hệ trong gia đình, bày tỏ được các cảm xúc của bản thân về gia
đình mình.
- Biết cách thể hiện sự yêu thương đối với các thành viên trong gia đình.
b. Nội dung: HS thuyết trình về gia đình với các gợi ý của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Gia đình – kết nối để yêu
tập thương
- GV giao nhiệm vụ thuyết trình về gia đình - Gia đình là nơi chúng ta gắn bó
với các gợi ý: mật thiết. Mỗi cá nhân cần thể
+ Vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân; hiện tình yêu thương với mọi
+ Biểu hiện của tình yêu thương trong gia người trong gia đình để sự kết nối
đình; giữa các thành viên được bền
chặt hơn.
+ Những điều mỗi cá nhân nên làm để xây
dựng mối quan hệ gia đình tốt đẹp.
- Yêu cầu HS nêu cảm xúc của bản thân về
chủ đề thuyết trình.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
- GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi
cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
thảo luận
- Đại diện HS thuyết trình và nêu cảm xúc
của bản thân về chủ đề thuyết trình.
- GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho HS trình bày
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận
Hoạt động 2: Sắp xếp góc học tập
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết các yêu cầu đối với góc học tập, chỉ ra được điểm hạn chế cần
điều chỉnh trong góc học tập của bản thân.
- HS biết cách sắp xếp góc học tập cho phù hợp.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra những vật dụng và mô tả
điểm cần chú ý.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 2. Sắp xếp góc học tập
tập - Điều quan trọng nhất đối với
- GV hướng dẫn HS: góc học tập là tạo được không
+ Liệt kê những vật dụng mà em cần trong gian thoải mái cho em học tập.
học tập; - Góc học tập được sắp xếp hợp lí
+ Mô tả những điểm cần chú ý khi sử dụng, là các vật dụng được bố trí thuận
bảo quản mỗi loại vật dụng. tiện, ngăn nắp, gọn gàng giúp em
– Mô tả góc học tập hiện nay của em: có thể tập trung học tập được tốt
nhất.
+ Các vật dụng hiện có của em;
+ Cách em đang sắp xếp góc học tập của
mình;
+ Những điểm hợp lí và chưa hợp lí trong
góc học tập của em.
- Trao đổi với bạn về cách sắp xếp góc học
tập hợp lí và liệt kê những yêu cầu đối với
góc học tập.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, suy nghĩ trong vòng 3 phút.
- GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi
cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
thảo luận
- Đại diện một số HS trình bày, mô tả góc
học tập của mình.
- GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho HS
trình bày
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận.
TUẦN 8 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
Thiết kế góc học tập hợp lí
a. Mục tiêu:
- HS biết tập trung suy nghĩ để tìm ra cách sắp xếp góc học tập phù hợp và đẹp
mắt.
- Tạo hứng thú với hoạt động học tập.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thiết kế góc học tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV phân chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Mỗi nhóm thiết kế một góc học tập mẫu và giới thiệu cho các nhóm khác.
+ Giải thích tại sao nên sắp xếp như vậy.
+ Mỗi cá nhân lập kế hoạch sắp xếp lại góc học tập của mình ở nhà theo gợi ý
của các mẫu đã được chia sẻ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS chia nhóm và thiết kế góc học tập.
- HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS báo cáo và chia sẻ góc học tập của mình đã thiết kế.
- GV mời các HS khác nhận xét và bính chọn góc học tập đẹp và gọn gàng nhất.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận: Biết cách và chủ động sắp xếp góc học tập phù hợp với điều kiện
của bản thân tại nhà giúp em có hứng thú học tập và học tập hiệu quả hơn.
ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ 2
I. MỤC TIÊU
- HS biết được những nội dung đã học đươc.
- HS biết đưua ra mức độ tích cực của các thành viên trong hoạt động.
- HS biết đưa ra kết luận về kết quả làm việc của các thành viên trong hoạt động.
II. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN
1. Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động
Hãy đánh dấu nhân (x) trước phương án phù hợp:
( ) Rất tích cực ( ) Tích cực ( ) Chưa tích cực.
2. Đánh giá sự tham gia của các thành viên:
Hãy đánh giá về mức độ tích cực tham gia và kết quả làm việc của các thành
viên trong nhóm theo mẫu:
STT Họ và tên thành viên Tích cực tham gia Kết quả làm việc
1 2 3 1 2 3
1
2
3
4
3. Tự đánh giá bản thân
PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ
Họ tên: ..Lớp:
Chủ đề: Em đang trưởng thành
Câu hỏi:
1) Em đã biết gì về sở thích, khả năng, tính cách của bản thân mình? Những sở
thích, năng lực nào của bản thân mà em thấy hài lòng? (điền vào cột K).
2) Em mong muốn được tìm hiểu những nội dung gì liên quan đến chủ đề này?
(điền vào cột W).
3) Em đã có thêm được những hiểu biết gì về bản thân sau khi tham gia chủ để này? (điền vào cột L).
4) Em có thể vận dụng vào thực tiễn những điều nào và vận dụng như thế nào?
(điền vào cột H).
K W L H
4. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề
Hãy đánh dấu X vào ô tương ứng:
STT Các nhiệm vụ Kết quả thực hiện
Hoàn Hoàn Cần
thành tốt thành cố
gắng
1 Em nhận ra được sự thay đổi tích cực và
những giá trị bản thân
2 Em giới thiệu được đức tính đặc trưng và
thể hiện sự tự tin về bản thân
3 Em biết cách giữ gìn tình bạn và xử lí được
một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn
bè
4 Em thể hiện được tình cảm yêu thương và
ứng xử phù hợp với các thành viên trong
gia đình
5 Em sắp xếp được góc học tập, nơi sinh
hoạt cá nhân gọn gàng, ngăn nắp.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hdtn_huong_nghiep_6_tuan_8_nam_hoc_2022_202.doc



