Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 2 - Tuần 22, Chủ đề: Quan tâm, chăm sóc người thân - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 2 - Tuần 22, Chủ đề: Quan tâm, chăm sóc người thân - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22
Hoạt động trải nghiệm
Thời gian thực hiện: Ngày 23 tháng 2 năm 2022
Lớp 2
HĐGD theo chủ đề: Quan tâm, chăm sóc người thân
Số tiết: 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu:
1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được:
- Có ý thức tự giác, tích cực tham gia những hoạt động chung trong gia đình.
2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học.
- Năng lực riêng:Bày tỏ được cảm nghĩ khi cùng tham gia hoạt động chung của gia
đình.
3. Phẩm chất : HS có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất:
Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm, đoàn kết yêu thương
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với GV: Máy tính, tivi
2. Đối với HS:
SGK, đồ dùng học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
SINH
I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh
và từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe và vận động theo bài hát Một
gia đình nhỏ một hạnh phúc to
- GV: Bài hát nói lên điều gì? Để có một gia đình
hạnh phúc thì mọi người trong gđ phải làm gì? -Nghe và vận động
- GV dẫn dắt, giới thiệu tên bài học
- GV ghi mục bài lên bảng - Trả lời
- GV nêu mục tiêu bài học
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 3: Hoạt động chung trong gia đình -Lắng nghe
-HS ghi mục vào vở a. Mục tiêu: HS kể lại được các hoạt động chung
mà bản thân đã tham gia cùng gia đình và bày tỏ
cảm nghĩ.
b.Cách tiến hành:
(1) Quan sát tranh:
- GV tổ chức cho HS quan sát các bức tranh mô
tả các hoạt động chung trong gia đình.
- HS quan sát tranh.
- HS chia sẻ.
- GV mời HS chia sẻ về những hoạt động chung
trong gia đình mà HS quan sát được qua các bức - HS chia thành các nhóm.
tranh. - HS thảo luận theo nhóm.
(2) Làm việc nhóm:
- GV chia HS thành các nhóm.
- GV yêu cầu các thành viên trong nhóm chia sẻ
với nhau theo các nội dung:
+ Em hãy nhớ lại những hoạt động chung mà em
đã tham gia cùng gia đình và kể lại cho các bạn
nghe.
+ Nêu cảm nghĩ của em khi cùng tham gia hoạt
động chung với người thân.
+ Em thích tham gia hoạt động chung nào nhất?
Vì sao? - HS trình bày.
(3) Chia sẻ với cả lớp
- GV mời một số HS lên chia sẻ trước lớp theo
các nội dung trên.
- GV khen ngợi HS đã có ý thức trách nhiệm tham - HS lắng nghe, tiếp thu.
gia hoạt động chung trong gia đình.
c. Kết luận:Có rất nhiều hoạt động chung mà em
có thể tham gia cùng bố mẹ như dọn dẹp cùng bố
mẹ sau bữa ăn tối, cùng dọn dẹp nhà cửa, .Khi
tham gia các hoạt động chung, các thành viên
trong gia đình sẽ gắn kết và thấu hiểu nhau hơn. Là một thành viên của gia đình, các em hãy tích
cực tham gia vào những hoạt động chung đó.
Hoạt động 4: Quan tâm đến người thân trong
gia đình
a. Mục tiêu: HS biết cách xử lí tình huống để thể
hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong gia
đình.
b.Cách tiến hành:
(1) Làm việc nhóm: - HS chia thành các nhóm.
- GV chia HS thành các nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến - HS thảo luận theo nhóm:
6 người. - Mô tả lại tình huống trong
- GV giao nhiệm vụ tranh:
cho HS: + Tranh 1: Sắp đến ngày sinh
+ Mỗi nhóm quan sát nhật bố.
một bức tranh. + Tranh 2: Lâu rồi, cả nhà
+ Mô tả lại tình huống mình không đi chơi cùng
trong tranh. nhau.
+ Thảo luận về cách xử - Cách xử lí tình huống:
lí tình huống đó. + Tranh 1: Ba mẹ con sẽ
(2) Làm việc cả lớp: chuẩn bị một món quà tặng
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện đóng vai xử lí mừng sinh nhật bố hoặc một
tình huống trước lớp. điều bất ngờ, có ý nghĩa vào
- GV yêu các nhóm còn lại theo dõi và đóng góp dịp sinh nhật.
ý kiến. + Tranh 2: Bạn nhỏ sẽ đề
- GV mời một số HS chia sẻ về điều bản thân học nghị bố mẹ cho cả nhà cùng
được qua xử lí tình huống. đi chơi.
- GV tổng kết và đưa ra kết luận về ý nghĩa của - HS thực hiện đóng vai và
những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc chia sẻ điều bản thân học
gia đình. được qua xử lí tình huống.
c. Kết luận: Trong cuộc sống hàng ngày, có
nhiều tình huống khác nhau để các em thể hiện
được sự quan tâm, chăm sóc người thân. Sự quan - HS lắng nghe, tiếp thu.
tâm có ý nghĩa rất lớn. Bố mẹ sẽ với bớt mệt nhọc
nếu các em hỏi thăm khi bố mẹ đi làm về. Bà sẽ
rất vui và hạnh phúc nếu các em làm một tấm
thiệp tặng bà nhân ngày sinh nhật, hay hỏi thăm
khi ông bị ốm. Các em hãy luôn quan đến người
thân bằng những việc làm cụ thể nhé.
IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế,
giáo dục, dặn dò
b. Cách tiến hành -HS trả lời
- GV hỏi: Bài học hôm nay các con học được điều
-Lắng nghe, tiếp thu và thực
gì?
- Nêu ý nghĩa giáo dục hiện ở nhà
- GV nêu nhiệm vụ HS cần thực hiện ở nhà: cùng
thực hiện với gia đình những việc cả nhà làm cùng
nhau trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp
-Hoàn thành bài tập vào Vở thực hành trang 54, 55
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
........................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_2_tuan_22_chu_de_quan.docx