Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 7 - Tuần 21 - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài (Cánh diều)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 7 - Tuần 21 - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 04/02/2023
 Tiết 21: SINH HOẠT DƯỚI CỜ:
 Toạ đàm Học sinh và trách nhiệm với công việc gia đình. 
 Biểu diễn tiểu phẩm Chia sẽ việc nhà – Kết nối yêu thương
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức
-.HS hiểu được bản thân cần có trách nhiệm với các công việc trong gia đình
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: - HS biết tham gia những công việc trong gia đình và biết làm thế nào 
để HS vừa học tốt, vừa tham gia các công việc trong gia đình
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
 II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối GV, nhà trường: Loa đài
2. Đối với HS: 
 Mặc đồng phục, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế nghiêm túc và làm quen với các hoạt động giờ chào cờ 
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi. 
c. Sản phẩm: Thái độ của HS.
d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, 
ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
 Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự 
hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc 
lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo 
nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca, TPT nhận xét.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện: 
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Cờ đỏ nhận xét thi đua.
- TPT nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
 Hoạt động 2: - Toạ đàm Học sinh và trách nhiệm với công việc gia đình.
a. Mục tiêu:Hoạt động này nhằm khơi gợi cho học sinh trách nhiệm đối với công việc 
trong gia đình
b. Nội dung: Tổ chức cho học sinh tọa đàm
c. Sản phẩm: hs tọa đàm.
d. Tổ chức thực hiện: HS tọa đàm với những nội dung sau: - Vì sao HS cần có trách nhiệm với các công việc trong gia đình? 
- Những công việc nào trong gia đình HS có thể tham gia? 
- Làm thế nào để HS vừa học tốt, vừa tham gia các công việc trong gia đình? 
 ------------------------------------------------------------------------
 Ngày soạn: 04/02/2023
 Tiết 21: HĐ GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ:
 THAM GIA LAO ĐỘNG TRONG GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Thể hiện được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình.
- Lập kế hoạch và thực hiện được kế hoạch lao động tại gia đình.
- Biết được những công việc cụ thể hằng ngày của gia đình các em và ý nghĩa của việc làm 
đó với bản thân.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và giải quyết được 
vấn đề trong công việc.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công 
việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa 
đàm, thảo luận một cách triệt để, hài hòa.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô, người thân trong gia đình.
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tham gia lao động những công 
việc trong gia đình, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ 
chung.
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn vệ sinh gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình 
mình.
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học theo chủ đề, biết cố gắng, kiên trì rèn luyện trong 
lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu về một số công việc làm trong gia đình.
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh - Tìm đọc, ghi lại những công việc, việc làm cụ thể ở gia đình mình, qua những việc làm 
đó các em có thể trao đổi với thầy cô.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
 - KT sự chuẩn bị bài của HS.
 3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi 
3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi 1 trò chơi .(Gv chọn)
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: ( giới thiệu bài)
Các em thân mến, ở nhà các em vẫn thường giúp đỡ bố mẹ việc nhà nhưng chưa biết cách 
làm chủ gia đình như thế nào. Để nắm rõ hơn về nội dung này, chúng ta cùng nhau đi tìm 
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Tham gia lao động trong gia đình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tham gia lao động trong gia đình (8phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những công việc em thường làm, lao 
động ở gia đình, tự hào về gia đình; giới thiệu được những công việc em đà làm được ở gia 
đình thông qua sản phẩm; chia sẻ được cảm xúc khi tham gia lao động ở gia đình và các 
sản phẩm làm được.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1.Quản lý đồ dùng cá nhân.
 (8 phút)
 - GV dẫn dắt: Trong suốt thời gian sinh sống ở gia 
 đình từ khi còn nhỏ và tới bây giờ các em đã tham 
 gia lao động , giúp đỡ bố mẹ rất nhiều công việc...
 - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: 
 ? Hãy nêu những việc em đã làm được của bản 
 thân ở gia đình.
 ? Chia sẻ điều em tự hào về gia đình.
 - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực 
 hiện nhiệm vụ: Nêu những công việc đã làm 
 đượccho bản thân em, cho gia đình em.Thông qua 
 các gợi ý. (Mỗi nhóm thực hiện một yêu cầu, kết 
 quả thảo luận đã chuẩn bị ở nhà)
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Chia sẻ cách em sắp xếp và quản lý những đồ 
 dùng cá nhân.
 - Thảo luận cách quản lý đồ dùng cá nhân có hiệu 
 quả.( - HS thảo luận và trả lời câu hỏi.)
 + Gợi ý: Cách sắp xếp, quản lý đồ dùng cá nhân 
 của em đã hợp lý chưa? Vì sao?
 + Điều em cần thay đổi để quản lý đồ dùng cá 
 nhân tốt hơn.
 - Trao đổi về ý nghĩa của thói quen ngăn nắp, gọn 
 gàng, sạch sẽ ở gia đình.
 - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
 * Về giáo dục: 
 - Hs hình thành ý thức trong công việc, yêu thích 
 lao động, biết giúp đỡ bố mẹ khi được phận công 
 công việc.
 * Về hoạt động xã hội:
 + Hoạt động tình nguyện, dọn vệ sinh trường lớp, 
 vệ sinh ở địa bàn dân cư nơi cư trú, chăm sóc khu 
 nghĩa trang liệt sĩ xã,...
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
 - GV mời đại diện HS trả lời.
 - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ 
 học tập
 GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
 GV chiếu 1 sốhình ảnh do HS sắp xếp, quản lý đồ 
 dùng của cá nhân.
 GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình (7 phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để phát huy 
truyền thống gia đình và ý nghĩa của việc phát huy truyền thống gia đình.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2.Thói quen ngăn nắp, gọn gàng, 
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực sạch sẽ ở gia đình.
hiện nhiệm vụ: Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực 
hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Tập làm chủ 
gia đình.
- GV gợi ý cho HS: + Mục tiêu của buổi tọa đàm:
- Nâng cao hiểu biết về Tập làm chủ gia đình.
- Tăng thêm phần trách nhiệm, niềm vuikhi được 
giao công việc trong gia đình.
- Tích cực đưa ra những việc làm cụ thể để phát huy 
bản thân khi làm chủ gia đình.
+ Những nội dung chính của buổi tọa đàm:
- Chia sẻ những thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch 
sẽ em đã thực hiện ở gia đình. - Quét dọn nhà cửa hằng ngày
- Ý nghĩa của việc tập làm chủ gia đình thông qua - Rửa bát, đĩa sau khi ăn
việc làm cụ thể.. - Cất đồ đạc vào đúng vị trí sau khi 
- Chia sẻ ý kiến cá nhân theo các vai trò khác nhau sử dụng
về cách thức làm chủ gia đình. - Sắp xếp đồ dùng học tập ngay 
 - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi ngắn, đẹp mắt.
tham gia buổi tọa đàm. - Sắp xếp tủ quần áo gọn gàng...
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ 
học tập
- Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế 
hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Tự làm chủ gia đình
+ Ý nghĩa của việc phát huy vai trò bản thân trong 
những việc làm cụ thể ở gia đình, nội dung đóng vai 
trò quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện toàn 
diện, nhân cách, phẩm chất của học sinh, 
GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
Hoạt động 3: Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ (7 phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách xây dựng kế hoạch rèn luyện thói quen 
ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, chia sẻ với Gv, các bạn..
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Rèn luyện thói quen ngăn nắp, 
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực gọn gàng, sạch sẽ.
hiện nhiệm vụ: Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực 
hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Tập làm chủ gia đình.
- GV gợi ý cho HS:
+ Mục tiêu của buổi tọa đàm:
- Nâng cao hiểu biết về rèn luyện thói quen ngăn 
nắp, gọn gàng, sạch sẽ em đã thực hiện ở gia đình.
- Tăng thêm phần trách nhiệm, niềm vuikhi được 
giao công việc trong gia đình.
- Tích cực đưa ra những việc làm cụ thể để phát huy 
bản thân khirèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn 
gàng, sạch sẽ em đã thực hiện ở gia đình..
+ Những nội dung chính của buổi tọa đàm:
- Chia sẻ kết quả thực hiện rèn luyện thói quen ngăn - theo gợi ý:
nắp, gọn gàng, sạch sẽ em đã thực hiện ở gia đình. Những Thời Nguyên 
- Ý nghĩa của rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn việc rèn gian tắc thực 
gàng, sạch sẽ em đã thực hiện ở gia đình. luyện thực hiện
- Chia sẻ ý kiến cá nhân theo các vai trò khác nhau hiện
vềrèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ 1. Gấp ... phút - Hoàn 
em đã thực hiện ở gia đình.. quần áo thành 
 - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi công việc 
tham gia buổi tọa đàm. đúng thời 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập ... phút gian
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi. 2. Rửa 
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. bát, đĩa - Thực 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận sau khi ăn hiện công 
- GV mời đại diện HS trả lời. việc mỗi 
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. ngày,..
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ 3. ...
học tập
- Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế 
hoạch rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch 
sẽ.
+ Ý nghĩa của việc phát huy vai trò bản thân trong 
những việc rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, 
sạch sẽ em đã thực hiện ở gia đình.
GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (2 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu 
hỏi.Trình bày kế hoạch tham gia một số hoạt động lao động tại gia đình em trong năm học 
này.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày kế hoạch tham gia một số hoạt động lao động tại 
gia đình trong năm học này.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Về học tập:
 • Tích cực tham gia các hoạt động lao động của nhà trường, giáo viên và Ban 
 chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức.
 • Phát huy tinh thần tự học tập, rèn luyện, sáng tạo tại nhà.
- GV nhận xét, đánh giá.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (2 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu 
hỏi. Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có kết quả nổi bật trong trường về học 
tập, tinh thần lao động,tham gia văn nghệ, thể dục – thể thao.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có kết quả nổi 
bật trong trường về học tập, lao động,tham gia văn nghệ, thể dục – thể thao.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Tên bạn học sinh.
+ Kết quả nổi bật của bạn về học tập, lao động, tham gia văn nghệ, thể dục – thể thao.
+ Em học được điều gì từ bạn.
- GV nhận xét, đánh giá.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1phút)
Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo:
- Giữ gìn trường lớp gọn gàng sạch đẹp 
+ Ghi lại các hành vi thể hiện và không thể hiện sự ngăn nắp gọn gàng, sạch sẽ ở lớp, ở 
trường của các bạn.
+ Ghi lại kết quả thực hiện hành vi ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của nhóm trong tuần vừa 
qua.
- Hoà đồng hợp tác với các bạn
 ........................................................................................ 
 Ngày soạn: 28/01/2023
 Tiết 20: SINH HOẠT LỚP
 Đề xuất sáng kiến bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh.
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
 • Biết rung cảm với cảnh quan, di tích, truyền thống, thể hiện sự trân trọng, tự hào về 
 truyền thống tốt đẹp của địa phương, đất nước; • Thiết kế được sản phẩm thể hiện cách nhìn nhận, cảm xúc của bản thân về những gì 
 đã trải nghiệm trong chuyến tham quan, dã ngoại. 
2. Năng lực
* Năng lực chung:
 • Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự 
 sáng tạo.
 • Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi 
 công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: 
 • Tích cực học hỏi để tìm hiểu về cảnh quan thiên nhiên của quê hương.
 • Đề xuất và thiết kế được sản phẩm thể hiện sự hiểu biết, cảm xúc của mình đối với 
 những cảnh quan thiên nhiên từng đến thăm.
3. Phẩm chất:
 • Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô
 • Trách nhiệm với bản thân: có tinh thần tự học hỏi và rèn luyện bản thân
 • Trách nhiệm với gia đình, cộng đồng: biết trân trọng, bảo vệ những danh lam thắng 
 cảnh thiên nhiên của đất nước
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
Tranh ảnh, tư liệu về các hoạt động thiện nguyện và nhân đạo
2. Đối với HS: sgk, vở ghi, đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: HS biết được những truyền thống tốt đẹp của quê hương.Có ý thức giữ gìn, 
phát huy truyền thống của địa phương
b. Nội dung: HS Biết giới thiệu và giữ gìn các truyền thống của địa phương
c. Sản phẩm:Các số liệu thống kê về những truyền thống tốt đẹp của quê hương.
d. Tổ chức thực hiện: 
- Báo cáo kế hoạch phát động phong trào thiện nguyện, nhân đạo.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS về các phong trào thiện nguyện, nhân đạo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động: Đề xuất ý kiến bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh
 • Đề nghị HS cùng tìm hiểu, sưu tầm những ý tưởng, sáng kiến về bảo vệ di tích, danh 
 lam thắng cảnh ở những vùng, miền, quốc gia khác.
 • Chia sẻ một số ý tưởng, sáng kiến đã tìm hiểu được trước lớp.
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_7_tuan_21_nam_hoc_202.docx ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_7_tuan_21_nam_hoc_202.docx




