Kế hoạch bài dạy lớp 1 tuần 1

 

- MÔN : TIẾNG VIỆT

- BÀI : Ổn Định Tổ Chức

- TIẾT : 1

Thứ , ngày . tháng năm

I/. MỤC TIÊU :

1/. Kiến thức :

Làm quen với sách giáo khoa Tiếng Việt tập một và bộ thực hành Tiếng Việt

2/. Kỹ năng :

Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa, nề nếp học tập môn Tiếng Việt

3/. Thái độ :

Có ý thức bảo quản sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Tạo hứng thứ cho học sinh khi làm quen với sách giáo khoa của môn học.

II/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên

- Sách giáo khoa

- Bộ thực hành Tiếng Việt

- Một số tranh vẽ minh họa

2/. Học sinh

- Sách giáo khoa

Bộ Thực Hành Tiếng Việt

 

doc48 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1483 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 1 tuần 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : TIẾNG VIỆT BÀI : Ổn Định Tổ Chức TIẾT : 1 Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm …………… I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Làm quen với sách giáo khoa Tiếng Việt tập một và bộ thực hành Tiếng Việt 2/. Kỹ năng : Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa, nề nếp học tập môn Tiếng Việt 3/. Thái độ : Có ý thức bảo quản sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Tạo hứng thứ cho học sinh khi làm quen với sách giáo khoa của môn học. II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Sách giáo khoa Bộ thực hành Tiếng Việt Một số tranh vẽ minh họa 2/. Học sinh Sách giáo khoa Bộ Thực Hành Tiếng Việt III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. On định (5’) Hát 2/. Kiểm tra bài cũ Cả lớp lấy sách giáo khoa và bộ hành để cô kiểm Số lượng Bao bìa dán nhãn Nhận xét Tuyên dương : cá nhân, tổ, lớp Nhắc nhở học sinh chưa thực hiện tốt. 3/. Bài mới (20’) Ổn định tổ chức HOẠT ĐỘNG 1 Giới thiệu sách Mục tiêu : Nhận xét sách, cấu trúc của sách, kí hiệu hướng dẫn của sách. Đưa mẫu 3 quyển sách và giới thiệu Sách tiếng việt 1 : Là sách bài học gồm có kênh hình và kênh chữ giúp các em học tập tốt môn Tiếng Việt là môn học dạy tiếng mẹ đẻ, ngôn ngữ Việt Nam … Minh họa một số tranh vẽ đẹp, màu sắc. Hướng dẫm học sinh xem cấu trúc của sách Gồm 2 phần, phần dạy âm, phần dạy vần Hướng dẫn học sinh làm quen với các ký hiệu trong sách. Sách bài tập Tiếng Việt Giúp học sinh ôn luyện và thực hành các kiến thức đã học ở sách bài học Sách tập viết, vở in : Giúp các em rèn luyện chữ viết HOẠT ĐỘNG 2 Rèn Nếp Học Tập Mục tiêu : Biết thực hiện các thao tác học tập có nề nếp. Hướng dẫn : Cách mở sách, cầm sách, chỉ que, để sách. Thao tác sử dụng bảng, viết bảng, xóa bảng, cất bảng. Tư thế ngồi học, giơ tay phát biểu. HOẠT ĐỘNG 3 (10’) Trò Chơi On Luyện Mục tiêu : Thi đua theo nhóm, theo tổ hiện nhanh các thao tác nề nếp theo yêu cầu. Nhận xét Thư Giản Chuyển tiết HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Mỗi em lấy sách giáo khoa gồm 3 quyển và bộ thực hành Tiếng Việt tập 1 Bài tập Tiếng Việt Tập viết, vở in Quan sát tranh vẽ trong sách giáo khoa Từng em nêu cảm nghỉ khi xem sách … Nhận biết và học thuộc tên gọi các ký hiệu Thực hiện các thao tác học tập Mở sách Gấp sách Chỉ que Cất sách Viết, xoá bảng Tư thế ngồi học Im lặng khi nghe giảng; tích cực phát biểu khi nghe hỏi … Cá nhân, Tổ nhóm thực hiện các thao tác rèn nề nếp : Lấy đúng tên sách Mở sách, gấp sách, cất sách, viết bảng, giơ bảng đúng thao tác… Tiết 2 _ HOẠT ĐỘNG 1 (20’) Giới Thiệu Bộ Thực Hành Tiếng Việt Mục tiêu : Nhận biết tác dụng của bộ thực hành. Biết cách sử dụng các vật dụng. Ham thích hoạt động Kiểm tra bộ thực hành Hướng dẫn học sinh phân loại đồ dùng của môn Tiếng Việt và Toán Có mấy loại đồ dùng môn Tiếng Việt Giới thiệu và hướng dẫn cách sử dụng, tác dụng của bảng chữ cái. Bảng chữ có mấy màu sắc? Tác dụng của bảng chữ để ráp âm, vần tạo tiếng. Giới thiệu và hướng dẫn cách sử dụng bảng cái Bảng cái giúp các em gắn được âm, vần chữ tạo tiếng 4/. CỦNG CỐ (5’) Trò Chơi Thi đua chọn đúng các mẫu đồ dùng và sách giáo khoa. Có mấy quyển sách dạy môn Tiếng Việt? Bộ thực hành có mấy loại? Nêu cách cầm sách, đọc sách Khi cô giáo giảng các em ngồi tư thế nào? Khi cô hỏi các em làm sao 5/. DẶN DÒ (5’) Chăm xem sách, giới thiệu sách với bạn Bảo quản sách và bộ thực hành. Chuẩn bị bút và vở tập in, thứ ba học bài các nét cơ bản 2 loại Bảng chữ cái Bảng cái 2 màu Xanh, đỏ Thực hiện thao tác ghép một vài âm, tiếng Ngồi học im lặng, chú ý nghe cô giaó giảng Hoạt động và phát biểu sôi nổi, nghiêm túc trong học tập KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : TIẾNG VIỆT BÀI : Các Nét Cơ Bản TIẾT : 3 Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ………………. I/. MỤC TIÊU 1/. Kiến thức : Làm quen và thuộc tên các nét cơ bản : Nét ngang __; nét sổ ê; nét xiên trái \; nét xiên phải /; móc xuôi ü; móc ngược î; móc hai đầu ; cong hở phải , cong hở trái ; cong kín , khuyết trên ; khuyết dưới ; nét thắt 2/. Kỹ năng : Rèn viết đúng đơn vị nét, dáng nét 3/. Thái độ : Giáo dục tính kiên trì, cẩn thận rèn chữ giữ vở. II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Mẫu các nét cơ bản Kẻ bảng tập viết 2/. Học sinh : Bảng, tập viết vở nhà III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. On định (5’) Hát, múa 2/. Kiểm tra bài cũ (5’) Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh Bảng , phấn, đồ bơi Vở tập viết nhà, bút Nhận xét 3/. Bài mới (20’) Các Nét Cơ Bản HOẠT ĐỘNG 1 Giới thiệu nhóm nét ¾ ½ / \ Phương pháp : Trực quan, diễn giải, thực hành Mục tiêu: Nhận biết và thuộc tên gọi các nét, viết đúng nét Nét ngang ¾ Nét sổ ½ Nét xiên trái \ Nét xiên phải / Dán mẫu từng nét và giới thiệu Nét ngang ¾ rộng 1 đơn vị có dạng nằm ngang Nét sổ ½ cao 1 đơn vị có dạng thẳng Nét (móc) xiên trái \ xiên 1 đơn vị, có dạng nghiêng về bên trái. Nét xiên phải / 1 đơn vị, có dạng nghiêng về bên phải. Hướng dẫn viết bảng: Viết mẫu từng nét và hướng dẫn : ¾ Đặt bút tại điểm cạnh của ô vuông, viết nét ngang rộng 1 đơn vị ½ Đặt bút ngang đường kẻ dọc, hàng kẻ thứ ba viết nét sổ 1 đơn vị \ Đặt bút ngay đường kẻ dọc, đường li thứ ba viết nét xiên nghiêng bên trái / Đặt bút ngay đường kẻ dọc, đường li thứ ba viết nét xiên nghiêng bên phải HOẠT ĐỘNG 2 (10’) Giới Thiệu Nhóm Nét Phương pháp: Trực quan , diễn giải, thực hành Mục tiêu : Nhận biết, thuộc tên, viết đúng các nét Móc xuôi Móc ngược Móc hai đầu Dán mẫu từng nét và giới thiệu Nét móc xuôi cao 1 đơn vị (2 dòng li) Nét móc ngược cao 1 đơn vị (2 dòng li) Nét móc hai đầu cao 1 đơn vị (2 dòng li) Hướng dẫn viết bảng, nêu qui trình viết Đặt bút trên đường kẻ thứ hai, viết nét móc xuôi cao 1 đơn vị, điểm kết thúc trên đường kẻ thứ nhất Đặt bút trên đường kẻ thứ ba, viết nét móc xuôi cao 1 đơn vị, điểm kết thúc trên đường kẻ thứ nhất Đặt bút trên đường kẻ thứ hai, viết nét móc xuôi cao 1 đơn vị, điểm kết thúc trên đường kẻ thứ hai HOẠT ĐỘNG 3 (5’) Trò Chơi Củng Cố Phương pháp : Trò chơi thực hành Nội dung : Tìm các mẫu chữ có dạng các nét vừa học. Luật chơi : Thi đua nhóm nào tìm được nhiều và đúng sẽ thắng Hỏi : Chỉ và gọi tên các nét mà em tìm trong nhóm chữ HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Lớp trưởng sinh hoạt Để các đồ dùng học tập lên bàn, cô giáo kiểm tra Đọc tên nét và kích thước của các nét ¾ Nét ngang rộng 1 đơn vị (2 dòng li) ½ Nét sổ cao 1 đơn vị (2 dòng li) \ Nét xiên trái 1 đơn vị Thao tác viết bảng con : Lần thứ nhất Viết từng nét Lần thứ hai Viết 4 nét ¾ ½ / \ Đọc tên nét Đọc tên nét, độ cao của nét Thao tác viết bảng con Lần thứ nhất viết từng nét vào bảng : - Lần thứ hai: Luyện viết liền 3 nét Đếm số, kết nhóm ngẫu nhiên. Tham gia trò chơi Các nét cần tìm có trong các chữ Ví dụ : i, u, ư, n, m, p …. . . TIẾT 4 HOẠT ĐỘNG 1 (10’) Giới Thiệu Nhóm Nét Phương pháp : trực quan: Trực quan, diễn giải, thực hành, đàm thoại Mục tiêu : Nhận biết, thuộc tên viết đúng các nét Nét cong hở phải Nét cong hở trái Nét cong kín Dán mẫu từng nét và giới thiệu Nét cong hở (trái) cao mấy đơn vị ? Nét cong hở (trái) cong về bên nào? Nét cong hở (phải) cao mấy đơn vị ? Nét cong hở (phải) cong về bên nào? Nét cong kín cao mấy đơn vị? Vì sao gọi là nét cong kín? Hướng dẫn viết bảng, nêu qui trình viết : Đặt bút dưới đường kẻ thứ hai, viết nét cong hở (trái), điểm kết thúc trên đường kẻ thứ nhất Tương tự, nhưng viết cong về bên phải. Đặt bút trên đường kẻ thứ hai, viết nét cong kín theo hướng từ phải à trái nét cong khép kín điểm kết thúc trùng với điểm đặt bút. Nhận xét : HOẠT ĐỘNG 2 (13’) Giới Thiệu Nhóm Nét Phương pháp : Trực quan, diễn giải, thực hành. Dán mẫu từng nét và giới thiệu : Nét khuyết trên Nét khuyết dưới Nét thắt Nét khuyết trên cao mấy dòng li Nét khuyết dưới mấy dòng li à Nét viết 5 dòng li hoặc nói các khác viết 2 đơn vị 1 dòng li Nét thắt cao mấy đơn vị? à Nét thắt cao 2 đơn vị nhưng điểm thắt của nét hơi cao hơn đường kẻ thứ hai 1 tí. Hướng dẫn viết bảng Nêu qui trình viết: Điểm đặt bút trên đường kẻ thứ hai, viết nét khuyết trên 5 dòng li. Điểm kết thúc trên đường kẻ thứ nhất Điểm đặt bút trên đường kẻ thứ ba, viết nét khuyết dưới 5 dòng li. Điểm kết thúc trên đường kẻ thứ hai Điểm đặt bút trên đường kẻ thứ nhất, viết nét thắt cao trên 2 đơn vị 1 tí ở điểm thắt. Điểm kết thúc trên đường kẻ thứ hai. 4/. CỦNG CỐ (5’) Phương pháp : Trò chơi, đàm thoại, thực hành Nội dung : Tìm các mẫu chữ có dạng có nét vừa học. Luật chơi : Thi đua tiếp sức. Đội nào tìm nhiều, đúng, thắng Hỏi : Chỉ và đọc đúng tên các nét em tìm trong nhóm chữ. 5/. DẶN DÒ (2’) Luyện viết các nét đã học vào bảng con và vở nhà Xem trước bài âm e tìm hiểu nội dung trong sách giáo khoa Đọc tên nét và trả lời ………. Cao hai đơn vị ………..Bên trái ………. Cao hai đơn vị ………..Bên phải ………. Cao hai đơn vị ………..Nét cong không hở Viết bảng con : Lần thứ nhất viết từng nét, đọc tên nét ………….. Cong hở trái ………….. cong hở phải …………… Cong kín Lần hai viết 3 nét Nhắc lại tên các nét 5 dòng li 5 dòng li 2 đơn vị Luyện viết bảng con và đọc tên nét Lần thứ nhất Nét khuyết trên Nét khuyết dưới Nét thắt Viết lần hai Chia đội A, B Mỗi đội cử 4 bạn, thi đua tham gia trò chơi, dứt hai bài hát tính điểm trò chơi. - Các chữ cần tìm KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : TOÁN BÀI : Tiết Học Đầu Tiên TIẾT : 1 Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ………………. I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức: Làm quen với sách giáo khoa môn Toán. Bộ thực hành môn Toán Giúp học sinh nhận biết được những việc cần làm trong các tiết học Toán Nắm được các yêu cầu cần đạt trong tiết học Toán 2/. Kỹ năng : Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa và bộ thực hành. Rèn nề nếp học tập bộ môn. 3/. Thái độ : Có ý thức bảo quản đồ dùng học tập. Ham thích học Toán qua các hoạt động học. II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Sách giáo khoa Bài tập Toán Bộ thực hành – tranh vẽ trang 4 và 5 2/. Học sinh Sách Toán 1 Sách bài tập – Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. On định (5’) Hát 2/. Kiểm tra bài cũ (5’) Cả lớp lấy sách giáo khoa và Bộ thực hành để kiểm tra Số lượng Bao bìa dán nhãn Bộ thực hành Toán Nhận xét Tuyên dương cá nhân, tổ, lớp Nhắc nhở : học sinh chưa thực hiện tốt 3/. Bài mới (20’) Giới thiệu bài Để giúp các em biết được những việc cần làm và những yêu cầu đạt được trong tiết học Toán. Hôm nay cô sẽ dạy các em tiết Toán 1 đó là Tiết Học Đầu Tiên HOẠT ĐỘNG 1: Hướng Dẫn Học Sinh Sử Dụng Sách Toán 1 Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, thực hành Mục tiêu : Phân biệt được sách Toán và sách bài tập Nắm được cấu trúc của sách Cách sử dụng và bảo quản sách Đưa mẫu sách Toán và vở bài tập. Hướng dẫn học sinh xem cấu trúc của sách Mỗi tiết học có 1 phiếu ( 1 trang hay 2 trang) tùy lượng kiến thức của bài, cấu trúc như sau : Tên của bài học đặt ở đầu trang Phần bài học Phần thực hành + Nêu lại nội dung của phiếu học? Hướng dẫn làm quen với các ký hiệu lệnh trong sách HOẠT ĐỘNG 2: Hướng Dẫn Học Sinh Làm Quen Với Một Số Hoạt Động Học Tập Môn Toán Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, diễn giải, thực hành. Hướng dẫn học sinh quan sát tranh vẽ trong sách bài “Tiết học đầu tiên” Tranh 1 vẽ gì? Cô giáo và các bạn trong trang 2 đang làm gì? Bạn gái đang sử dụng que tính để làm gì? Bạn trai trong tranh đang làm gì? Tranh 5 các bạn đang làm gì? Nêu tên các mẫu vật sử dụng khi học Toán Tác dụng khi học toán Giúp các em biết đếm que, học số, làm tính, biết giải toán Vậy muốn học tốt môn toán các em cần làm gì? HOẠT ĐỘNG 3 Giới Thiệu Bộ Thực Hành Môn Toán MỤC TIÊU : Nắm đúng tên gọi các vật dụng và cách sử dụng Phương pháp : Quan sát, đàm thoại, thực hành Qua quan sát tranh ở hoạt động 2. Hãy nêu tên gọi đúng của ac1c vật dụng trong bộ thực hành. Tác dụng Que tính dùng để làm gì? Các mẫu số, mẫu dấu dùng để làm gì? Hướng dẫn cách bảo quản 4/. CỦNG CỐ : (6’) Tập bài hát đếm số 5/. DẶN DÒ (1’) Giới thiệu sách toán với bạn đọc ở xóm Biết cách giữ gìn để sử dụng đồ dùng được bền Xem trước bài học nhiều hơn, ít hơn HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Lớp trưởng sinh hoạt Mỗi em lấy sách của môn học Toán gồm 2 quyển : Sách Toán 1 Vở bài tập Toán 1 + Bộ thực hành gồm : Que tính Đồng hồ Bộ số Bảng cái Phân biệt được sách toán và sách bài tập qua hình ảnh trên bìa sách Mở sách quan sát các tranh + Phần bài học Phần thực hành Tên bài học Tô màu Cắt ghép Viết, làm bài tập Quan sát (nhìn) Giới thiệu sách toán Đang học toán Học số Tập đo độ dài Học nhóm Que tính, đồng hồ, bàng gài, thước, các hình Phải chăm học, phải tuộc bài, chăm phát biểu … Que tính Đồng hồ Bảng số Bảng cái Hình ð D o - Đếm số Làm tính Thực hành mở ra, cất vào theo nề nếp KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : THỦ CÔNG BÀI : Giới Thiệu Giấy Bìa Và Dụng Cụ TIẾT : 1 Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ………………. I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức: Nhận biết một số loại giấy sử dụng khi học môn thủ công, dụng cụ học tập phân môn. 2/. Kỹ năng : Biết cách sử dụng các vật dụng 3/. Thái độ : Biết cách bảo quản dụng cụ học tập . kích thích lòng say mê khi học tập phân môn. II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Giấy bìa, giấy màu, giấy nháp Kéo, hồ, thươc 2/. Học sinh Giấy màu, kéo, hồ, thước, tập III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. ỔN ĐỊNH (5’) Hát 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (3’) Kiểm tra các đồ dùng học tập trong môn thủ công 3/. BÀI MỚI : (20’) Giới thiệu bài (2’) Treo các mẫu vật đã thành mẫu sản phẩm à Môn thủ công sẽ tạo cho các em đôi tay khéo léo và các sản phẩm đẹp. Bài học hôm nay cô sẽ giới thiệu đến các em Một số loại giấy bìa Dụng cụ học thủ công HOẠT ĐỘNG 1 (10’) Giới Thiệu Dụng Cụ Học Môn Thủ Công Phương pháp : Trực quan diễn giải Đưa mẫu giấy bìa Mẫu giấy cô đưa mỏng hay dày so với giấy tập à Đó gọi là giấy bìa được làm từ bột của nhiều loại cây như tre, nứa, bồ đề … Hướng dẫn phân biệt giấy bìa: Quan sát vở hoặc sách so sánh bìa vở hoặc sách em thấy có gì khác so với các trang bên trong à Giấy bìa là một dụng cụ học tập trong môn thủ công. Như các em thấy người ta dùng giấy bìa để làm bìa vở, sách và trang trí rất đẹp giúp cho vở, sách dùng được bền lâu và tạo cái đẹp cho mọi người … Đưa mẫu các hình xếp gấp hoặc cắt dán bằng thủ công : Các mẫu hình và các mẫu dán … được làm bằng giấy gì? Giấy thủ công có màu sắc như thế nào? Phần sau mặt màu sắc em có nhận xét gì? à Giấy thủ công cũng là một dụng cụ học tập của môn. Nó giúp các em tạo ra những sản phẩm như các em đã được quan sát. à Ngoài giấy màu, giấy bìa . các em còn biết những dụng cụ nào khi học thủ công cần có. Nêu tác dụng của từng dụng cụ à Nghe và bổ sung thêm các ý học sinh chưa nêu đủ. Giáo dục tư tưởng Không dùng thước để gõ bàn hoặc đánh nhau Không dùng kéo châm chọc nhau à gây nguy hiểm Nên dùng hồ khô để đảm bảo vệ sinh ( Cho học sinh xem các mẫu hồ dán). Phải biết bảo quản các vật dụng và dọn dẹp vệ sinh sau khi thực hành. HOẠT ĐỘNG 2 (5’) Trò Chơi Phương pháp Thực hành, trò chơi Nội dung Chọn đúng các dụng cụ theo yêu cầu. Luật chơi : Chia nhóm, thi đua lựa chọn các dụng cụ sau mỗi bài hát. - Nhóm nào chọn đúng, nhiếu thắng 4/. CỦNG CỐ (5’) Giấy bìa so với giấy màu như thế nào? Kể tên và nêu tác dụng các dụng cụ trong giờ học thủ công. 5/. DẶN DÒ : - Đem đủ các dụng cụ trong giờ học thủ công Xem trước bài : Xé dán hình đã học ở MG HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Đồ dùng học tập Giấy màu Thước, hồ, kéo Quan sát nhận xét màu sắc các mẫu tranh vẽ, nêu cảm nghỉ Một vài học sinh sờ và nêu nhận xét Dày hơn so với bìa tập Bìa vở, sách dày hơn so với trang bên trong. Quan sát mẫu vật và tranh mẫu trả lời: -…………………làm bằng giấy thủ công Nhiều màu sắc đẹp xanh, đỏ, tím, vàng Có hàng kẻ ô li giống tập Kể Thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán Thước để kẻ, để đo… Bút chì để viết, để vẽ. Kéo dùng để cắt, dán sản phẩm Hồ để dán Tham gia trò chơi : Lựa đúng giấy bìa, giấy màu, thước, hồ, kéo trong các vật dụng lẫn lộn khác. Dày hơn - Kéo, hồ, thước KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : MỸ THUẬT BÀI : Xem Tranh Thiếu Nhi Vui Chơi TIẾT : 1 Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ………………. I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Học sinh làm quen và tiếp xúc với tranh vẽ thiếu nhi 2/. Kỹ năng : Biết cách quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trong tranh. 3/. Thái độ : Giaó dục cảm xúc qua tranh vẽ. Tự tin phát biểu cảm nghỉ, tình cảm của mình qua tranh II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giaó viên : Sưu tầm các tranh vẽ thiếu nhi thể loại “Thiếu nhi vui chơi” III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. ỔN ĐỊNH: (3’) 2/., KIỂM TRA BÀI CŨ (3’) Kiểm tra vở vẽ, các mẫu tranh và hình ảnh học sinh sưu tầm 3/. BÀI MỚI : (23’) Giới thiệu bài : Treo tranh, đặt câu hỏi khai thác nội dung tranh: Tranh vẽ những hình ảnh gì? à Đây là tranh vẽ các bạn thiếu nhi vui chơi. Hôm nay các em sẽ học bài Xem Tranh Thiếu Nhi Vui Chơi Tranh thiếu nhi vui chơi là một đề tài rất phong phú và hấp dẫn với người vẽ. Nhiều bạn đã say mê đề tài này và vẽ được nhiều tranh đẹp. Chúng ta hãy cùng xem tranh bạn vẽ. HOẠT ĐỘNG 1 Quan Sát Tranh Theo Nhóm Mục tiêu : Giúp các em tạo mối đoàn kết, thân ái với các bạn có cùng sở thích với mình. giúp các em tự tin trao đổi suy nghỉ của mình với bạn. Phương pháp : Trực quan, đàm thoại Treo 4 mẫu tranh ở 4 vị trí dễ đứng theo nhóm quan sát Tranh 1 : Cảnh vui chơi ở sân trướng Tranh 2 : Cảnh vui chơi ở biển Tranh 3 : Cảnh Tham quan du lịch Tranh 4 : Cảnh vui rước đèn trung thu HOẠT ĐỘNG 2 Khai Thác Nội Dung Tranh Mục tiêu : Hướng dẫn các em tiếp xúc với tranh vẽ thiếu nhi qua kỹ năng quan sát, mô tả hình ảnh trong tranh và nêu cảm xúc của mình qua tranh vẽ Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, diễn giải Lần lượt treo từng tranh vẽ trên bảng lớp. Nêu câu hỏi khai tah1c nội dung tranh và chất ý từng tranh. Tranh vẽ có những hình ảnh nào? Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? Cảnh trong tranh đang diễn ra ở đâu ? (địa điểm) Tranh vẽ có những màu sắc nào? Em thích màu nào nhất ? Vì sao em thích bức tranh này? à Tranh 1: Vẽ cảnh vui chơi ở sân trường có nhiều hoạt động bắn bi, nhảy dây, ô quan, đá cầu … hình ảnh rất ngộ nghỉnh, màu sắc tươi sáng và đẹp Tranh 2 : Cảnh vui chơi ở biển, có nhiều người đến nghỉ mát, tắm biển, trò chuyện … Cảnh biển xanh và đẹp, tạo không khí trong lành cho du khách Tranh 3: Cảnh tham quan du lịch ở suối Tiên có nhiều cảnh đẹp và trò chơi cho trẻ em như đu quay, cầu trượt, máy bay … Tranh 4: Cảnh vui rước đèn trung thu có nhiều bạn nhỏ, cầm lồng đèn vui hội trăng rằm … Sau khi hướng dẫn học sinh khai thác và chốt ý nội dung từng tranh, giáo dục tư tưởng chung à Tranh vẽ thiếu nhi vui chơilà một đề tài rất phong phú và hấp dẫn. Muốn vẽ đẹp các em phải biết quan sát và ghi nhớ lại những hình ảnh đó trong trí. Vẽ được tranh có nghĩa là các em đã nêu lên được cảm nghỉ của mình cho người xem. 4/. CỦNG CỐ : Củng cố lại kiến thức Phương pháp : Trò chơi, đàm thoại Nội dung : Lựa chọn tranh vẽ có đề tài thieếu nhi vui chơi. Luật chơi : Sau một bài hát nhóm nào chọn nhiều tranh theo đề tài có yêu cầu, nhóm đó thắng. Câu hỏi củng cố : Bạn đã chọn đúng đề tài chưa? Tranh vẽ cảnh gì? Vì sao em chọn tranh này ? 5/. DẶN DÒ Nhận xét tiết học Dặn dò : Xem bài 2 vẽ nét thẳng, chuẩn bị dụng cụ học tập. HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Lấy vở vẽ và các loại tranh vẽ và hình ảnh sưu tầm Quan sát và trả lời : Bạn nắm tay đi chơi, bạn đá cầu, bạn chơi quần vợt, bạn nhảy dạy Hình thức : Học theo nhóm ngẫu nhiên. Kết bạn xem tranh mà mình thích. Cùng trao đổi sở thích của mình với bạn. Vì sao bạn thích bức tranh này …. Hình thức : Học theo lớp Trả lời nội dung câu hỏi của tranh mà mình quan sát ở hoạt động 1 Xem hình ảnh, mô tả hình dáng, động tác trong tranh Chính : Người, động tác vui chơi Phụ : cảnh vật … Sân trường, biển hoặc sở thú … Kể các màu sắc trong tranh Nêu cảm xúc Hình thức : Thi đua, tiếp sức Nhóm, lớp, cổ vũ các bạn tham gia trò chơi KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : TIẾNG VIỆT BÀI : e TIẾT : 5 Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ………………. I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Học sinh làm quen nhận biết được chữ và âm e. luyện nói theo nội dung : Trẻ em và loài vật 2/. Kỹ năng : Nhận thức được mối liên hệ giữa tiếng và chữ chỉ đề vật, sự vật (nhận ra âm e trong các tiếng gọi tên). Phát triển được lới nói tự nhiên. 3/. Thái độ : Yêu thích ngôn ngữ tiếng Việt qua hoạt động học âm e và luyện nói theo chủ đề. Phát biểu lời nói một cách tự tin. II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên mẫu tranh vẽ theo sách giáo khoa – Kẻ bảng nét – Mẫu chữ e – Chùm me 2/. Học sinh Sách giáo khoa Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. ỔN ĐỊNH (3’) 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (2’) Kiểm tra SGK – Bộ thực hành 3/. BÀI MỚI (30’) Giới thiệu bài (5’) Lần lượt treo từng tranh và hỏi; mẫu vật thật “Chùm me” Tranh vẽ gì? Quả gì trên bảng ? Gắn tiếng ứng dụng dưới tranh Trong các tiếng bé, ve, xe, me là các tiếng có âm gì giống nhau ? à Qua tranh vẽ và các tiếng dưới tranh. Bài học hôm nay cô giới thiệu đến các em đó là bài âm e Ghi tựa bài : Đọc mẫu : e * Dạy chữ ghi âm e HOẠT ĐỘNG 1 (4’) Nhận diện chữ Mục tiêu : Nhận biết được chữ e qua nét viết là ột nét thắt Phương pháp :Trực quan. đàm thoại, thực hành Gắn chữ mẫu e Tô chữ mẫu Chữ e gồm một nét thắt Tìm chữ e trong bộ thực hành chữ cái Cầm chữ e in giới thiệu Chữ e các em tìm được gọi là chữ in HOẠT ĐỘNG 2 Nhận Diện Và Phát Am Mục tiêu : Phát âm đúng âm e. tìm tiếng có âm e Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, thực hành Phát âm mẫu : e Khi phát âm, âm e miệng mở hẹp không tròn môi Sửa cách phát âm cho học sinh Tìm tiếng có âm e Thảo luận đôi bạn tìm tiếng khi em đọc lên nghe có âm e HOẠT ĐỘNG 3 (5’) __ Hướng dẫn nét chữ trên bảng Mục tiêu : Học sinh viết đúng chữ e Phương pháp : Đàm thoại diễn giải, thực hành Gắn chữ với mẫu giới thiệu (đây là bài viết đầu tiên) Độ cao, hàng kẻ, dòng li, đường kẻ dọc. Chữ e cao 1 đơn vị Viết mẫu, nêu qui trình viết Đặt bút dưới đường kẻ thứ hai, viết chữ e cao 1 đơn vị, điểm kết thúc trên đường kẻ thứ nhất Nhắc và sửa tư thế ngồi cho học sinh , sửa sai nét viết HOẠT ĐỘNG 4 : Trò Chơi (6’) Nội dung : Khoanh tròn các tiếng có âm e (tìm đúng các tranh có tiếng là âm e) Luật chơi - Trò chơi tiếp sức khoanh tròn các li âm e có trong bảng chữ. Sau 1 bài hát nhóm nào khoanh đúng, nhanh à thắng HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Bé, xe, ve, quả me Lên bảng chỉ vào âm màu đỏ e giống nhau Đồng thanh, cả lớp Hình thức : Học theo lớp Quan sát mẫu chữ và thao tác của cô. Mỗi em tìm một chữ e trong bộ chữ đưa lên. Hình thức : Học lớp, học đôi bạn Phát âm, âm e Cá nhân theo dãy Đồng thanh nhóm, cả lớp Kết đôi bạn tìm tiếng có âm e : Té, chè, vé, xé, rẻ … Hình thức Học theo lớp Nhắc lại tên gọi của các hàng kẻ Đường kẻ 1, 2, 3,4 … Đường kẻ dọc Dòng li 1 đơn vị (2 dòng li) 2 đơn vị (2 dòng li) Viết bảng con từ hai đến 3 lần con chữ e Tích cực tham gia trò chơi TIẾT 6 Luyện tập (tiết 2) Luyện tập (25’) HOẠT ĐỘNG I: Luyện Đọc Mục tiêu : Đọc đúng âm e. tiếng đúng với nội dung tranh. Phương pháp : Thực hành Hướng dẫn quan sát thứ tự tranh và đọc mẫu tranh bên trái Sửa sai và uốn nắn cách phát âm của học sinh HOẠT ĐỘNG 2 Luyện Viết Mục tiêu : Tô đúng âm e đúng qui trình Viết mẫu hướng dẫn qui trình giống tiết 1 Tô mẫu chữ Hướng dẫn viết tô Nhắc tư thế ngồi viết Nhận xét hoạt động 2 HOẠT ĐỘNG 3 Luyện Nói Mục tiêu : Giúp trẻ vui và tự tin qua hoạt động nói, mạnh dạn phát biểu cảm nghỉ, lời nói. Phương pháp : Đàm thoại, diễn giải Chia tranh cho 6 nhóm yêu cầu các em thảo luận tìm hiểu nội dung tranh. Khai thác nội dung tranh qua hệ thống cấu hỏi Tranh vẽ loài nào? Các bạn đang làm gì? à Mỗi một bức tranh các loài vật cũng như các bạn thể hiện rất nhiều hoạt động khác nhau như các em vừa trao đổi với cô, nào là chim đang hót, kiến ……………………, ếch ………………, gấu ……………………….., bé …………………………, trong điểm chung của các bức tranh này ta có thể gọi chung chủ đề là các bạn đang học tập: Chim học hót, kiến học đàn … dù loài vật hay bé đều có yêu cầu học tập. Các em phải cố ắng học hành chăm ngoan. 4/. CỦNG CỐ (7’) Trò chơi đối đáp Nội dung : Mỗi nhóm nói một câu có tiếng: mẹ, bé, chè, hè, trẻ, vẽ Luật chơi : (3’) Các nhóm hội ý tìm câu nói sau đó đáp liền mạnh sau mỗi lần dứt câu nói của đội bạn. Nhóm nào đáp không được thì thua.

File đính kèm:

  • doctuan 1.doc