- MÔN : TIẾNG VIỆT
- BÀI : Ổn Định Tổ Chức
- TIẾT : 1
Thứ , ngày . tháng năm
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Làm quen với sách giáo khoa Tiếng Việt tập một và bộ thực hành Tiếng Việt
2/. Kỹ năng :
Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa, nề nếp học tập môn Tiếng Việt
3/. Thái độ :
Có ý thức bảo quản sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Tạo hứng thứ cho học sinh khi làm quen với sách giáo khoa của môn học.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
- Sách giáo khoa
- Bộ thực hành Tiếng Việt
- Một số tranh vẽ minh họa
2/. Học sinh
- Sách giáo khoa
Bộ Thực Hành Tiếng Việt
48 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1480 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 1 tuần 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : TIẾNG VIỆT
BÀI : Ổn Định Tổ Chức
TIẾT : 1
Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ……………
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Làm quen với sách giáo khoa Tiếng Việt tập một và bộ thực hành Tiếng Việt
2/. Kỹ năng :
Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa, nề nếp học tập môn Tiếng Việt
3/. Thái độ :
Có ý thức bảo quản sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Tạo hứng thứ cho học sinh khi làm quen với sách giáo khoa của môn học.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Sách giáo khoa
Bộ thực hành Tiếng Việt
Một số tranh vẽ minh họa
2/. Học sinh
Sách giáo khoa
Bộ Thực Hành Tiếng Việt
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. On định (5’)
Hát
2/. Kiểm tra bài cũ
Cả lớp lấy sách giáo khoa và bộ hành để cô kiểm
Số lượng
Bao bìa dán nhãn
Nhận xét
Tuyên dương : cá nhân, tổ, lớp
Nhắc nhở học sinh chưa thực hiện tốt.
3/. Bài mới (20’)
Ổn định tổ chức
HOẠT ĐỘNG 1
Giới thiệu sách
Mục tiêu :
Nhận xét sách, cấu trúc của sách, kí hiệu hướng dẫn của sách.
Đưa mẫu 3 quyển sách và giới thiệu
Sách tiếng việt 1 :
Là sách bài học gồm có kênh hình và kênh chữ giúp các em học tập tốt môn Tiếng Việt là môn học dạy tiếng mẹ đẻ, ngôn ngữ Việt Nam …
Minh họa một số tranh vẽ đẹp, màu sắc.
Hướng dẫm học sinh xem cấu trúc của sách
Gồm 2 phần, phần dạy âm, phần dạy vần
Hướng dẫn học sinh làm quen với các ký hiệu trong sách.
Sách bài tập Tiếng Việt
Giúp học sinh ôn luyện và thực hành các kiến thức đã học ở sách bài học
Sách tập viết, vở in :
Giúp các em rèn luyện chữ viết
HOẠT ĐỘNG 2
Rèn Nếp Học Tập
Mục tiêu :
Biết thực hiện các thao tác học tập có nề nếp.
Hướng dẫn :
Cách mở sách, cầm sách, chỉ que, để sách.
Thao tác sử dụng bảng, viết bảng, xóa bảng, cất bảng.
Tư thế ngồi học, giơ tay phát biểu.
HOẠT ĐỘNG 3 (10’)
Trò Chơi On Luyện
Mục tiêu :
Thi đua theo nhóm, theo tổ hiện nhanh các thao tác nề nếp theo yêu cầu.
Nhận xét
Thư Giản
Chuyển tiết
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Mỗi em lấy sách giáo khoa gồm 3 quyển và bộ thực hành
Tiếng Việt tập 1
Bài tập Tiếng Việt
Tập viết, vở in
Quan sát tranh vẽ trong sách giáo khoa
Từng em nêu cảm nghỉ khi xem sách …
Nhận biết và học thuộc tên gọi các ký hiệu
Thực hiện các thao tác học tập
Mở sách
Gấp sách
Chỉ que
Cất sách
Viết, xoá bảng
Tư thế ngồi học
Im lặng khi nghe giảng; tích cực phát biểu khi nghe hỏi …
Cá nhân, Tổ nhóm thực hiện các thao tác rèn nề nếp :
Lấy đúng tên sách
Mở sách, gấp sách, cất sách, viết bảng, giơ bảng đúng thao tác…
Tiết 2
_ HOẠT ĐỘNG 1 (20’)
Giới Thiệu Bộ Thực Hành Tiếng Việt
Mục tiêu :
Nhận biết tác dụng của bộ thực hành. Biết cách sử dụng các vật dụng. Ham thích hoạt động
Kiểm tra bộ thực hành
Hướng dẫn học sinh phân loại đồ dùng của môn Tiếng Việt và Toán
Có mấy loại đồ dùng môn Tiếng Việt
Giới thiệu và hướng dẫn cách sử dụng, tác dụng của bảng chữ cái.
Bảng chữ có mấy màu sắc?
Tác dụng của bảng chữ để ráp âm, vần tạo tiếng.
Giới thiệu và hướng dẫn cách sử dụng bảng cái
Bảng cái giúp các em gắn được âm, vần chữ tạo tiếng
4/. CỦNG CỐ (5’)
Trò Chơi
Thi đua chọn đúng các mẫu đồ dùng và sách giáo khoa.
Có mấy quyển sách dạy môn Tiếng Việt?
Bộ thực hành có mấy loại?
Nêu cách cầm sách, đọc sách
Khi cô giáo giảng các em ngồi tư thế nào?
Khi cô hỏi các em làm sao
5/. DẶN DÒ (5’)
Chăm xem sách, giới thiệu sách với bạn
Bảo quản sách và bộ thực hành.
Chuẩn bị bút và vở tập in, thứ ba học bài các nét cơ bản
2 loại
Bảng chữ cái
Bảng cái
2 màu
Xanh, đỏ
Thực hiện thao tác ghép một vài âm, tiếng
Ngồi học im lặng, chú ý nghe cô giaó giảng
Hoạt động và phát biểu sôi nổi, nghiêm túc trong học tập
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : TIẾNG VIỆT
BÀI : Các Nét Cơ Bản
TIẾT : 3
Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ……………….
I/. MỤC TIÊU
1/. Kiến thức :
Làm quen và thuộc tên các nét cơ bản : Nét ngang __; nét sổ ê; nét xiên trái \; nét xiên phải /; móc xuôi ü; móc ngược î; móc hai đầu ; cong hở phải , cong hở trái ; cong kín , khuyết trên ; khuyết dưới ; nét thắt
2/. Kỹ năng :
Rèn viết đúng đơn vị nét, dáng nét
3/. Thái độ :
Giáo dục tính kiên trì, cẩn thận rèn chữ giữ vở.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :
Mẫu các nét cơ bản
Kẻ bảng tập viết
2/. Học sinh :
Bảng, tập viết vở nhà
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. On định (5’)
Hát, múa
2/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
Bảng , phấn, đồ bơi
Vở tập viết nhà, bút
Nhận xét
3/. Bài mới (20’)
Các Nét Cơ Bản
HOẠT ĐỘNG 1
Giới thiệu nhóm nét
¾ ½ / \
Phương pháp : Trực quan, diễn giải, thực hành
Mục tiêu:
Nhận biết và thuộc tên gọi các nét, viết đúng nét
Nét ngang ¾
Nét sổ ½
Nét xiên trái \
Nét xiên phải /
Dán mẫu từng nét và giới thiệu
Nét ngang ¾ rộng 1 đơn vị có dạng nằm ngang
Nét sổ ½ cao 1 đơn vị có dạng thẳng
Nét (móc) xiên trái \ xiên 1 đơn vị, có dạng nghiêng về bên trái.
Nét xiên phải / 1 đơn vị, có dạng nghiêng về bên phải.
Hướng dẫn viết bảng:
Viết mẫu từng nét và hướng dẫn :
¾ Đặt bút tại điểm cạnh của ô vuông, viết nét ngang rộng 1 đơn vị
½ Đặt bút ngang đường kẻ dọc, hàng kẻ thứ ba viết nét sổ 1 đơn vị
\ Đặt bút ngay đường kẻ dọc, đường li thứ ba viết nét xiên nghiêng bên trái
/ Đặt bút ngay đường kẻ dọc, đường li thứ ba viết nét xiên nghiêng bên phải
HOẠT ĐỘNG 2 (10’)
Giới Thiệu Nhóm Nét
Phương pháp: Trực quan , diễn giải, thực hành
Mục tiêu :
Nhận biết, thuộc tên, viết đúng các nét
Móc xuôi
Móc ngược
Móc hai đầu
Dán mẫu từng nét và giới thiệu
Nét móc xuôi cao 1 đơn vị (2 dòng li)
Nét móc ngược cao 1 đơn vị (2 dòng li)
Nét móc hai đầu cao 1 đơn vị (2 dòng li)
Hướng dẫn viết bảng, nêu qui trình viết
Đặt bút trên đường kẻ thứ hai, viết nét móc xuôi cao 1 đơn vị, điểm kết thúc trên đường kẻ thứ nhất
Đặt bút trên đường kẻ thứ ba, viết nét móc xuôi cao 1 đơn vị, điểm kết thúc trên đường kẻ thứ nhất
Đặt bút trên đường kẻ thứ hai, viết nét móc xuôi cao 1 đơn vị, điểm kết thúc trên đường kẻ thứ hai
HOẠT ĐỘNG 3 (5’)
Trò Chơi Củng Cố
Phương pháp : Trò chơi thực hành
Nội dung : Tìm các mẫu chữ có dạng các nét vừa học.
Luật chơi : Thi đua nhóm nào tìm được nhiều và đúng sẽ thắng
Hỏi : Chỉ và gọi tên các nét mà em tìm trong nhóm chữ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Lớp trưởng sinh hoạt
Để các đồ dùng học tập lên bàn, cô giáo kiểm tra
Đọc tên nét và kích thước của các nét
¾ Nét ngang
rộng 1 đơn vị (2 dòng li)
½ Nét sổ
cao 1 đơn vị (2 dòng li)
\ Nét xiên trái
1 đơn vị
Thao tác viết bảng con :
Lần thứ nhất
Viết từng nét
Lần thứ hai
Viết 4 nét
¾ ½ / \
Đọc tên nét
Đọc tên nét, độ cao của nét
Thao tác viết bảng con
Lần thứ nhất viết từng nét vào bảng :
- Lần thứ hai: Luyện viết liền 3 nét
Đếm số, kết nhóm ngẫu nhiên.
Tham gia trò chơi
Các nét cần tìm có trong các chữ
Ví dụ :
i, u, ư, n, m, p …. . .
TIẾT 4
HOẠT ĐỘNG 1 (10’)
Giới Thiệu Nhóm Nét
Phương pháp : trực quan: Trực quan, diễn giải, thực hành, đàm thoại
Mục tiêu :
Nhận biết, thuộc tên viết đúng các nét
Nét cong hở phải
Nét cong hở trái
Nét cong kín
Dán mẫu từng nét và giới thiệu
Nét cong hở (trái) cao mấy đơn vị ?
Nét cong hở (trái) cong về bên nào?
Nét cong hở (phải) cao mấy đơn vị ?
Nét cong hở (phải) cong về bên nào?
Nét cong kín cao mấy đơn vị?
Vì sao gọi là nét cong kín?
Hướng dẫn viết bảng, nêu qui trình viết :
Đặt bút dưới đường kẻ thứ hai, viết nét cong hở (trái), điểm kết thúc trên đường kẻ thứ nhất
Tương tự, nhưng viết cong về bên phải.
Đặt bút trên đường kẻ thứ hai, viết nét cong kín theo hướng từ phải à trái nét cong khép kín điểm kết thúc trùng với điểm đặt bút.
Nhận xét :
HOẠT ĐỘNG 2 (13’)
Giới Thiệu Nhóm Nét
Phương pháp : Trực quan, diễn giải, thực hành.
Dán mẫu từng nét và giới thiệu :
Nét khuyết trên
Nét khuyết dưới
Nét thắt
Nét khuyết trên cao mấy dòng li
Nét khuyết dưới mấy dòng li
à Nét viết 5 dòng li hoặc nói các khác viết 2 đơn vị 1 dòng li
Nét thắt cao mấy đơn vị?
à Nét thắt cao 2 đơn vị nhưng điểm thắt của nét hơi cao hơn đường kẻ thứ hai 1 tí.
Hướng dẫn viết bảng
Nêu qui trình viết:
Điểm đặt bút trên đường kẻ thứ hai, viết nét khuyết trên 5 dòng li. Điểm kết thúc trên đường kẻ thứ nhất
Điểm đặt bút trên đường kẻ thứ ba, viết nét khuyết dưới 5 dòng li. Điểm kết thúc trên đường kẻ thứ hai
Điểm đặt bút trên đường kẻ thứ nhất, viết nét thắt cao trên 2 đơn vị 1 tí ở điểm thắt. Điểm kết thúc trên đường kẻ thứ hai.
4/. CỦNG CỐ (5’)
Phương pháp : Trò chơi, đàm thoại, thực hành
Nội dung :
Tìm các mẫu chữ có dạng có nét vừa học.
Luật chơi : Thi đua tiếp sức. Đội nào tìm nhiều, đúng, thắng
Hỏi : Chỉ và đọc đúng tên các nét em tìm trong nhóm chữ.
5/. DẶN DÒ (2’)
Luyện viết các nét đã học vào bảng con và vở nhà
Xem trước bài âm e tìm hiểu nội dung trong sách giáo khoa
Đọc tên nét và trả lời
………. Cao hai đơn vị
………..Bên trái
………. Cao hai đơn vị
………..Bên phải
………. Cao hai đơn vị
………..Nét cong không hở
Viết bảng con :
Lần thứ nhất viết từng nét, đọc tên nét
………….. Cong hở trái
………….. cong hở phải
…………… Cong kín
Lần hai viết 3 nét
Nhắc lại tên các nét
5 dòng li
5 dòng li
2 đơn vị
Luyện viết bảng con và đọc tên nét
Lần thứ nhất
Nét khuyết trên
Nét khuyết dưới
Nét thắt
Viết lần hai
Chia đội A, B
Mỗi đội cử 4 bạn, thi đua tham gia trò chơi, dứt hai bài hát tính điểm trò chơi.
- Các chữ cần tìm
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : TOÁN
BÀI : Tiết Học Đầu Tiên
TIẾT : 1
Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ……………….
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức:
Làm quen với sách giáo khoa môn Toán. Bộ thực hành môn Toán
Giúp học sinh nhận biết được những việc cần làm trong các tiết học Toán
Nắm được các yêu cầu cần đạt trong tiết học Toán
2/. Kỹ năng :
Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa và bộ thực hành. Rèn nề nếp học tập bộ môn.
3/. Thái độ :
Có ý thức bảo quản đồ dùng học tập. Ham thích học Toán qua các hoạt động học.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :
Sách giáo khoa
Bài tập Toán
Bộ thực hành – tranh vẽ trang 4 và 5
2/. Học sinh
Sách Toán 1
Sách bài tập – Bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. On định (5’)
Hát
2/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Cả lớp lấy sách giáo khoa và Bộ thực hành để kiểm tra
Số lượng
Bao bìa dán nhãn
Bộ thực hành Toán
Nhận xét
Tuyên dương cá nhân, tổ, lớp
Nhắc nhở : học sinh chưa thực hiện tốt
3/. Bài mới (20’)
Giới thiệu bài
Để giúp các em biết được những việc cần làm và những yêu cầu đạt được trong tiết học Toán. Hôm nay cô sẽ dạy các em tiết Toán 1 đó là Tiết Học Đầu Tiên
HOẠT ĐỘNG 1:
Hướng Dẫn Học Sinh Sử Dụng Sách Toán 1
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, thực hành
Mục tiêu :
Phân biệt được sách Toán và sách bài tập
Nắm được cấu trúc của sách
Cách sử dụng và bảo quản sách
Đưa mẫu sách Toán và vở bài tập.
Hướng dẫn học sinh xem cấu trúc của sách
Mỗi tiết học có 1 phiếu ( 1 trang hay 2 trang) tùy lượng kiến thức của bài, cấu trúc như sau :
Tên của bài học đặt ở đầu trang
Phần bài học
Phần thực hành
+ Nêu lại nội dung của phiếu học?
Hướng dẫn làm quen với các ký hiệu lệnh trong sách
HOẠT ĐỘNG 2:
Hướng Dẫn Học Sinh Làm Quen Với Một Số Hoạt Động Học Tập Môn Toán
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, diễn giải, thực hành.
Hướng dẫn học sinh quan sát tranh vẽ trong sách bài “Tiết học đầu tiên”
Tranh 1 vẽ gì?
Cô giáo và các bạn trong trang 2 đang làm gì?
Bạn gái đang sử dụng que tính để làm gì?
Bạn trai trong tranh đang làm gì?
Tranh 5 các bạn đang làm gì?
Nêu tên các mẫu vật sử dụng khi học Toán
Tác dụng khi học toán
Giúp các em biết đếm que, học số, làm tính, biết giải toán
Vậy muốn học tốt môn toán các em cần làm gì?
HOẠT ĐỘNG 3
Giới Thiệu Bộ Thực Hành Môn Toán
MỤC TIÊU :
Nắm đúng tên gọi các vật dụng và cách sử dụng
Phương pháp : Quan sát, đàm thoại, thực hành
Qua quan sát tranh ở hoạt động 2. Hãy nêu tên gọi đúng của ac1c vật dụng trong bộ thực hành.
Tác dụng
Que tính dùng để làm gì?
Các mẫu số, mẫu dấu dùng để làm gì?
Hướng dẫn cách bảo quản
4/. CỦNG CỐ : (6’)
Tập bài hát đếm số
5/. DẶN DÒ (1’)
Giới thiệu sách toán với bạn đọc ở xóm
Biết cách giữ gìn để sử dụng đồ dùng được bền
Xem trước bài học nhiều hơn, ít hơn
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Lớp trưởng sinh hoạt
Mỗi em lấy sách của môn học Toán gồm 2 quyển :
Sách Toán 1
Vở bài tập Toán 1
+ Bộ thực hành gồm :
Que tính
Đồng hồ
Bộ số
Bảng cái
Phân biệt được sách toán và sách bài tập qua hình ảnh trên bìa sách
Mở sách quan sát các tranh
+ Phần bài học
Phần thực hành
Tên bài học
Tô màu
Cắt ghép
Viết, làm bài tập
Quan sát (nhìn)
Giới thiệu sách toán
Đang học toán
Học số
Tập đo độ dài
Học nhóm
Que tính, đồng hồ, bàng gài, thước, các hình
Phải chăm học, phải tuộc bài, chăm phát biểu …
Que tính
Đồng hồ
Bảng số
Bảng cái
Hình ð D o
- Đếm số
Làm tính
Thực hành mở ra, cất vào theo nề nếp
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : THỦ CÔNG
BÀI : Giới Thiệu Giấy Bìa Và Dụng Cụ
TIẾT : 1
Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ……………….
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức:
Nhận biết một số loại giấy sử dụng khi học môn thủ công, dụng cụ học tập phân môn.
2/. Kỹ năng :
Biết cách sử dụng các vật dụng
3/. Thái độ :
Biết cách bảo quản dụng cụ học tập . kích thích lòng say mê khi học tập phân môn.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :
Giấy bìa, giấy màu, giấy nháp
Kéo, hồ, thươc
2/. Học sinh
Giấy màu, kéo, hồ, thước, tập
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (5’)
Hát
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (3’)
Kiểm tra các đồ dùng học tập trong môn thủ công
3/. BÀI MỚI : (20’)
Giới thiệu bài (2’)
Treo các mẫu vật đã thành mẫu sản phẩm à Môn thủ công sẽ tạo cho các em đôi tay khéo léo và các sản phẩm đẹp. Bài học hôm nay cô sẽ giới thiệu đến các em
Một số loại giấy bìa
Dụng cụ học thủ công
HOẠT ĐỘNG 1 (10’)
Giới Thiệu Dụng Cụ Học Môn Thủ Công
Phương pháp : Trực quan diễn giải
Đưa mẫu giấy bìa
Mẫu giấy cô đưa mỏng hay dày so với giấy tập
à Đó gọi là giấy bìa được làm từ bột của nhiều loại cây như tre, nứa, bồ đề …
Hướng dẫn phân biệt giấy bìa:
Quan sát vở hoặc sách so sánh bìa vở hoặc sách em thấy có gì khác so với các trang bên trong
à Giấy bìa là một dụng cụ học tập trong môn thủ công. Như các em thấy người ta dùng giấy bìa để làm bìa vở, sách và trang trí rất đẹp giúp cho vở, sách dùng được bền lâu và tạo cái đẹp cho mọi người …
Đưa mẫu các hình xếp gấp hoặc cắt dán bằng thủ công :
Các mẫu hình và các mẫu dán … được làm bằng giấy gì?
Giấy thủ công có màu sắc như thế nào?
Phần sau mặt màu sắc em có nhận xét gì?
à Giấy thủ công cũng là một dụng cụ học tập của môn. Nó giúp các em tạo ra những sản phẩm như các em đã được quan sát.
à Ngoài giấy màu, giấy bìa . các em còn biết những dụng cụ nào khi học thủ công cần có.
Nêu tác dụng của từng dụng cụ
à Nghe và bổ sung thêm các ý học sinh chưa nêu đủ. Giáo dục tư tưởng
Không dùng thước để gõ bàn hoặc đánh nhau
Không dùng kéo châm chọc nhau à gây nguy hiểm
Nên dùng hồ khô để đảm bảo vệ sinh
( Cho học sinh xem các mẫu hồ dán). Phải biết bảo quản các vật dụng và dọn dẹp vệ sinh sau khi thực hành.
HOẠT ĐỘNG 2 (5’)
Trò Chơi
Phương pháp
Thực hành, trò chơi
Nội dung
Chọn đúng các dụng cụ theo yêu cầu.
Luật chơi :
Chia nhóm, thi đua lựa chọn các dụng cụ sau mỗi bài hát. - Nhóm nào chọn đúng, nhiếu thắng
4/. CỦNG CỐ (5’)
Giấy bìa so với giấy màu như thế nào?
Kể tên và nêu tác dụng các dụng cụ trong giờ học thủ công.
5/. DẶN DÒ :
- Đem đủ các dụng cụ trong giờ học thủ công
Xem trước bài : Xé dán hình đã học ở MG
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Đồ dùng học tập
Giấy màu
Thước, hồ, kéo
Quan sát nhận xét màu sắc các mẫu tranh vẽ, nêu cảm nghỉ
Một vài học sinh sờ và nêu nhận xét
Dày hơn so với bìa tập
Bìa vở, sách dày hơn so với trang bên trong.
Quan sát mẫu vật và tranh mẫu trả lời:
-…………………làm bằng giấy thủ công
Nhiều màu sắc đẹp xanh, đỏ, tím, vàng
Có hàng kẻ ô li giống tập
Kể
Thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán
Thước để kẻ, để đo…
Bút chì để viết, để vẽ.
Kéo dùng để cắt, dán sản phẩm
Hồ để dán
Tham gia trò chơi :
Lựa đúng giấy bìa, giấy màu, thước, hồ, kéo trong các vật dụng lẫn lộn khác.
Dày hơn
- Kéo, hồ, thước
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : MỸ THUẬT
BÀI : Xem Tranh Thiếu Nhi Vui Chơi
TIẾT : 1
Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ……………….
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Học sinh làm quen và tiếp xúc với tranh vẽ thiếu nhi
2/. Kỹ năng :
Biết cách quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trong tranh.
3/. Thái độ :
Giaó dục cảm xúc qua tranh vẽ. Tự tin phát biểu cảm nghỉ, tình cảm của mình qua tranh
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giaó viên :
Sưu tầm các tranh vẽ thiếu nhi thể loại “Thiếu nhi vui chơi”
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH: (3’)
2/., KIỂM TRA BÀI CŨ (3’)
Kiểm tra vở vẽ, các mẫu tranh và hình ảnh học sinh sưu tầm
3/. BÀI MỚI : (23’)
Giới thiệu bài :
Treo tranh, đặt câu hỏi khai thác nội dung tranh:
Tranh vẽ những hình ảnh gì?
à Đây là tranh vẽ các bạn thiếu nhi vui chơi. Hôm nay các em sẽ học bài
Xem Tranh Thiếu Nhi Vui Chơi
Tranh thiếu nhi vui chơi là một đề tài rất phong phú và hấp dẫn với người vẽ. Nhiều bạn đã say mê đề tài này và vẽ được nhiều tranh đẹp. Chúng ta hãy cùng xem tranh bạn vẽ.
HOẠT ĐỘNG 1
Quan Sát Tranh Theo Nhóm
Mục tiêu :
Giúp các em tạo mối đoàn kết, thân ái với các bạn có cùng sở thích với mình. giúp các em tự tin trao đổi suy nghỉ của mình với bạn.
Phương pháp :
Trực quan, đàm thoại
Treo 4 mẫu tranh ở 4 vị trí dễ đứng theo nhóm quan sát
Tranh 1 :
Cảnh vui chơi ở sân trướng
Tranh 2 :
Cảnh vui chơi ở biển
Tranh 3 :
Cảnh Tham quan du lịch
Tranh 4 :
Cảnh vui rước đèn trung thu
HOẠT ĐỘNG 2
Khai Thác Nội Dung Tranh
Mục tiêu :
Hướng dẫn các em tiếp xúc với tranh vẽ thiếu nhi qua kỹ năng quan sát, mô tả hình ảnh trong tranh và nêu cảm xúc của mình qua tranh vẽ
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, diễn giải
Lần lượt treo từng tranh vẽ trên bảng lớp. Nêu câu hỏi khai tah1c nội dung tranh và chất ý từng tranh.
Tranh vẽ có những hình ảnh nào?
Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ?
Cảnh trong tranh đang diễn ra ở đâu ? (địa điểm)
Tranh vẽ có những màu sắc nào? Em thích màu nào nhất ?
Vì sao em thích bức tranh này?
à Tranh 1: Vẽ cảnh vui chơi ở sân trường có nhiều hoạt động bắn bi, nhảy dây, ô quan, đá cầu … hình ảnh rất ngộ nghỉnh, màu sắc tươi sáng và đẹp
Tranh 2 : Cảnh vui chơi ở biển, có nhiều người đến nghỉ mát, tắm biển, trò chuyện …
Cảnh biển xanh và đẹp, tạo không khí trong lành cho du khách
Tranh 3: Cảnh tham quan du lịch ở suối Tiên có nhiều cảnh đẹp và trò chơi cho trẻ em như đu quay, cầu trượt, máy bay …
Tranh 4: Cảnh vui rước đèn trung thu có nhiều bạn nhỏ, cầm lồng đèn vui hội trăng rằm …
Sau khi hướng dẫn học sinh khai thác và chốt ý nội dung từng tranh, giáo dục tư tưởng chung
à Tranh vẽ thiếu nhi vui chơilà một đề tài rất phong phú và hấp dẫn. Muốn vẽ đẹp các em phải biết quan sát và ghi nhớ lại những hình ảnh đó trong trí. Vẽ được tranh có nghĩa là các em đã nêu lên được cảm nghỉ của mình cho người xem.
4/. CỦNG CỐ :
Củng cố lại kiến thức
Phương pháp : Trò chơi, đàm thoại
Nội dung :
Lựa chọn tranh vẽ có đề tài thieếu nhi vui chơi.
Luật chơi :
Sau một bài hát nhóm nào chọn nhiều tranh theo đề tài có yêu cầu, nhóm đó thắng.
Câu hỏi củng cố :
Bạn đã chọn đúng đề tài chưa?
Tranh vẽ cảnh gì?
Vì sao em chọn tranh này ?
5/. DẶN DÒ
Nhận xét tiết học
Dặn dò : Xem bài 2 vẽ nét thẳng, chuẩn bị dụng cụ học tập.
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Lấy vở vẽ và các loại tranh vẽ và hình ảnh sưu tầm
Quan sát và trả lời :
Bạn nắm tay đi chơi, bạn đá cầu, bạn chơi quần vợt, bạn nhảy dạy
Hình thức :
Học theo nhóm ngẫu nhiên. Kết bạn xem tranh mà mình thích. Cùng trao đổi sở thích của mình với bạn.
Vì sao bạn thích bức tranh này ….
Hình thức :
Học theo lớp
Trả lời nội dung câu hỏi của tranh mà mình quan sát ở hoạt động 1
Xem hình ảnh, mô tả hình dáng, động tác trong tranh
Chính : Người, động tác vui chơi
Phụ : cảnh vật …
Sân trường, biển hoặc sở thú …
Kể các màu sắc trong tranh
Nêu cảm xúc
Hình thức :
Thi đua, tiếp sức
Nhóm, lớp, cổ vũ các bạn tham gia trò chơi
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : TIẾNG VIỆT
BÀI : e
TIẾT : 5
Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ……………….
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Học sinh làm quen nhận biết được chữ và âm e. luyện nói theo nội dung : Trẻ em và loài vật
2/. Kỹ năng :
Nhận thức được mối liên hệ giữa tiếng và chữ chỉ đề vật, sự vật (nhận ra âm e trong các tiếng gọi tên). Phát triển được lới nói tự nhiên.
3/. Thái độ :
Yêu thích ngôn ngữ tiếng Việt qua hoạt động học âm e và luyện nói theo chủ đề. Phát biểu lời nói một cách tự tin.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
mẫu tranh vẽ theo sách giáo khoa – Kẻ bảng nét – Mẫu chữ e – Chùm me
2/. Học sinh
Sách giáo khoa
Bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (3’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (2’)
Kiểm tra SGK – Bộ thực hành
3/. BÀI MỚI (30’)
Giới thiệu bài (5’)
Lần lượt treo từng tranh và hỏi; mẫu vật thật “Chùm me”
Tranh vẽ gì?
Quả gì trên bảng ?
Gắn tiếng ứng dụng dưới tranh
Trong các tiếng bé, ve, xe, me là các tiếng có âm gì giống nhau ?
à Qua tranh vẽ và các tiếng dưới tranh. Bài học hôm nay cô giới thiệu đến các em đó là bài âm e
Ghi tựa bài :
Đọc mẫu : e
* Dạy chữ ghi âm e
HOẠT ĐỘNG 1 (4’)
Nhận diện chữ
Mục tiêu :
Nhận biết được chữ e qua nét viết là ột nét thắt
Phương pháp :Trực quan. đàm thoại, thực hành
Gắn chữ mẫu e
Tô chữ mẫu
Chữ e gồm một nét thắt
Tìm chữ e trong bộ thực hành chữ cái
Cầm chữ e in giới thiệu
Chữ e các em tìm được gọi là chữ in
HOẠT ĐỘNG 2
Nhận Diện Và Phát Am
Mục tiêu :
Phát âm đúng âm e. tìm tiếng có âm e
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, thực hành
Phát âm mẫu : e
Khi phát âm, âm e miệng mở hẹp không tròn môi
Sửa cách phát âm cho học sinh
Tìm tiếng có âm e
Thảo luận đôi bạn tìm tiếng khi em đọc lên nghe có âm e
HOẠT ĐỘNG 3 (5’)
__ Hướng dẫn nét chữ trên bảng
Mục tiêu :
Học sinh viết đúng chữ e
Phương pháp : Đàm thoại diễn giải, thực hành
Gắn chữ với mẫu giới thiệu (đây là bài viết đầu tiên)
Độ cao, hàng kẻ, dòng li, đường kẻ dọc.
Chữ e cao 1 đơn vị
Viết mẫu, nêu qui trình viết
Đặt bút dưới đường kẻ thứ hai, viết chữ e cao 1 đơn vị, điểm kết thúc trên đường kẻ thứ nhất
Nhắc và sửa tư thế ngồi cho học sinh , sửa sai nét viết
HOẠT ĐỘNG 4 :
Trò Chơi (6’)
Nội dung : Khoanh tròn các tiếng có âm e (tìm đúng các tranh có tiếng là âm e)
Luật chơi
- Trò chơi tiếp sức khoanh tròn các li âm e có trong bảng chữ. Sau 1 bài hát nhóm nào khoanh đúng, nhanh à thắng
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Bé, xe, ve, quả me
Lên bảng chỉ vào âm màu đỏ e giống nhau
Đồng thanh, cả lớp
Hình thức :
Học theo lớp
Quan sát mẫu chữ và thao tác của cô.
Mỗi em tìm một chữ e trong bộ chữ đưa lên.
Hình thức :
Học lớp, học đôi bạn
Phát âm, âm e
Cá nhân theo dãy
Đồng thanh nhóm, cả lớp
Kết đôi bạn tìm tiếng có âm e :
Té, chè, vé, xé, rẻ …
Hình thức
Học theo lớp
Nhắc lại tên gọi của các hàng kẻ
Đường kẻ 1, 2, 3,4 …
Đường kẻ dọc
Dòng li
1 đơn vị (2 dòng li)
2 đơn vị (2 dòng li)
Viết bảng con
từ hai đến 3 lần con chữ e
Tích cực tham gia trò chơi
TIẾT 6
Luyện tập (tiết 2)
Luyện tập (25’)
HOẠT ĐỘNG I:
Luyện Đọc
Mục tiêu :
Đọc đúng âm e. tiếng đúng với nội dung tranh.
Phương pháp : Thực hành
Hướng dẫn quan sát thứ tự tranh và đọc mẫu tranh bên trái
Sửa sai và uốn nắn cách phát âm của học sinh
HOẠT ĐỘNG 2
Luyện Viết
Mục tiêu :
Tô đúng âm e đúng qui trình
Viết mẫu hướng dẫn qui trình giống tiết 1
Tô mẫu chữ
Hướng dẫn viết tô
Nhắc tư thế ngồi viết
Nhận xét hoạt động 2
HOẠT ĐỘNG 3
Luyện Nói
Mục tiêu :
Giúp trẻ vui và tự tin qua hoạt động nói, mạnh dạn phát biểu cảm nghỉ, lời nói.
Phương pháp : Đàm thoại, diễn giải
Chia tranh cho 6 nhóm yêu cầu các em thảo luận tìm hiểu nội dung tranh.
Khai thác nội dung tranh qua hệ thống cấu hỏi
Tranh vẽ loài nào?
Các bạn đang làm gì?
à Mỗi một bức tranh các loài vật cũng như các bạn thể hiện rất nhiều hoạt động khác nhau như các em vừa trao đổi với cô, nào là chim đang hót, kiến ……………………, ếch ………………, gấu ……………………….., bé …………………………, trong điểm chung của các bức tranh này ta có thể gọi chung chủ đề là các bạn đang học tập: Chim học hót, kiến học đàn … dù loài vật hay bé đều có yêu cầu học tập. Các em phải cố ắng học hành chăm ngoan.
4/. CỦNG CỐ (7’)
Trò chơi đối đáp
Nội dung : Mỗi nhóm nói một câu có tiếng: mẹ, bé, chè, hè, trẻ, vẽ
Luật chơi : (3’)
Các nhóm hội ý tìm câu nói sau đó đáp liền mạnh sau mỗi lần dứt câu nói của đội bạn. Nhóm nào đáp không được thì thua.
File đính kèm:
- tuan 1.doc