Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 16 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thanh Hoài
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 16 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thanh Hoài, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TUẦN 16
 Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2022
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ
 Tham gia ngày hội làm việc tốt
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
Sau hoạt động, HS có khả năng:
Sau hoạt động Sinh hoạt dưới cờ, HS thược hiện được một số việc làm cụ thể để 
giúp đỡ các bạn nhỏ ở vùng khó khăn như: chia sẻ sách, vở, đồ dùng học tập, quần 
áo
2. Năng lực
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học.
3. Phẩm chất
- Có thái độ biết ơn các chiến sĩ bộ đội và đang canh giữ bình yên cho Tổ quốc
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
 1.Hoạt động dưới cờ
 GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở HS Lớp trưởng điều hành, cả lớp thực hiện
 chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để thực 
 hiện nghi lễ chào cờ. 
 2,Hoạt động trải nghiệm
 Nhà trường tổ chức Ngày hội làm việc tốt 
 theo gợi ý - HS lắng nghe.
 - Thông báo với HS về mục đích, nội 
 dung, ý nghĩa của Ngày hội làm việc tốt
 - HS đóng góp sách, vở, đồ dùng học tập, 
 quần áo cũ dành tặng các bạn nhỏ ở những 
 vùng khó khăn
 - Đại diện HS chia sẻ cảm xúc khi tham - HS lắng nghe, đánh giá.
 gia Ngày hội việc làm tốt
Điều chỉnh sau tiết dạy:
 __________________________________________
 TIẾNG VIỆT
 Bài 82: eng, ec
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển các năng lực đặc thù – năng lực ngôn ngữ: - Nhận biết các vần eng, ec; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần eng, ec.
- Nhìn chữ, tìm và đọc đúng tiếng có vần eng, vần ec.
- Đọc đúng và hiểu bài Tập đọc Xe rác.
- Viết đúng các vần eng, ec, các tiếng (xà) beng, (xe) téc (trên bảng con).
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. CHUẨN BỊ:
- Ti vi minh họa từ khóa, từ trong bài tập hoặc tranh ảnh, mẫu vật, vật thật.
- Vở Bài tập Tiếng Việt .
- 5 thẻ chữ để HS làm BT đọc hiểu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Tiết 1
 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
 A. KHỞI ĐỘNG
 - 2 HS tiếp nối nhau đọc 2 đoạn của -HS đọc và trả lơi câu hỏi
 bài Bỏ nghề (bài 81).
 - 1 HS trả lời câu hỏi: Bác thợ săn bỏ 
 đi vì sao?
 B. DẠY BÀI MỚI
 1. Giới thiệu bài: vần eng, vần ec. -HS lắng nghe
 2. Chia sẻ và khám phá (BT 1: Làm 
 quen)
 2.1. Dạy vần eng -HS đọc, phân tích
 - HS đọc: e - ngờ - eng. / Phân tích 
 vần eng. / Đánh vần, đọc: e - ngờ - eng / eng. -HS nói, phân tích, đánh 
 - HS nói: xà beng / beng. / Phân tích vần
 tiếng beng. / Đánh vần, đọc trơn: bờ - eng - 
 beng / beng. -HS đánh vần, đọc trơn
 - Đánh vần, đọc trơn: e - ngờ - eng / 
 bờ - eng - beng / xà beng.
 2.2. Dạy vần ec (như vần eng)
 Đánh vần, đọc trơn: e - cờ - ec / bờ - ec - bec 
 - sắc - béc / béc giê.
 * Củng cố: HS nói lại 2 vần mới học: eng, ec, 
 2 tiếng mới học: beng, béc.
 3. Luyện tập
 3.1. Mở rộng vốn từ (BT 2: Tiếng nào 
 có vần eng? Tiếng nào có vần ec?)
 - HS đọc từng từ ngữ. / Tìm tiếng có -HS tìm từ ngữ
 vần eng, vần ec, nói kết quả. / Cả lớp: Tiếng eng có vần eng. Tiếng éc có vần ec,... Tiếng 
xẻng có vần eng,...
3.2. Tập viết (bảng con - BT 4)
a) GV vừa viết mẫu vừa giới thiệu -HS lăng nghe
- Vần eng: Viết e trước, ng sau; chú ý: 
chữ g cao 5 li; nối nét giữa e và n, viết n gần 
với g. / Thực hiện tương tự với vần ec (viết e 
gần vói c). -HS viết vào bảng con
- beng: viết b trước, vần eng sau. / 
téc: viết t trước, ec sau, dấu sắc đặt trên e.
b) HS viết trên bảng con: eng, ec (2 
lần). / Viết: (xà)-beng, (xe) téc.
 Tiết 2
3.3. Tập đọc (BT 3)
a) GV chỉ hình, giúp HS nói đúng tên từng loại -HS lắng nghe
xe: Xe điện (màu vàng và đỏ, chạy bằng điện) chở 
người. Xe téc (thùng xe màu xanh nước biển) chở 
xăng. Xe rác (thùngxe xanh lá mạ) chở rác.
b) GV đọc mẫu. -HS luyện đọc Từ ngữ
c) Luyện đọc từ ngữ: lặng lẽ, ngon giấc, xe 
téc, cằn nhằn, ngập rác, lo lắng, bon bon, hớn 
hở, leng keng. GV giải nghĩa: cằn nhằn (lẩm 
bẩm tỏ ý bực tức).
d) Luyện đọc câu
- GV: Bài có 9 câu. -HS luyện đọc câu
- GV chỉ từng câu (liền 2 câu Xe điện, ... 
“Bẩn quá! ”.), HS đọc vỡ. -HS thi đọc
- Đọc tiếp nối từng câu (đọc liền 2 câu 
ngắn). -HS lắng nghe
e) Thi đọc đoạn, bài (chia bài làm 3 đoạn - 
mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn). -HS làm vào vở Bìa tập
g) Tìm hiểu bài đọc
- GV: Bài có 4 ý. Ý 1 và 4 đã được đánh số. 
cần đánh số TT cho ý 2 và 3.
- GV chỉ từng ý cho HS đọc.
- HS làm bài trên VBT. /1 HS báo cáo kết 
quả. GV chốt lại đáp án.
- Cả lớp đọc kết quả (đọc 2 trước 3): 1) Xe 
điện, xe téc chê xe rác bẩn. 3) Xe rác chở rác đi. 
2) Một đêm mưa to, phố xá ngập rác. 4) Xe điện, 
xe téc cảm ơn xe rác. 3/Củng cố, dặn dò 
 Điều chỉnh sau tiết dạy:
 ___________________________________________
 TOÁN
 Luyện tập ( tiết 4)
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 - Củng cố kĩ năng làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10 và vận dụng vào giải quyết một số 
 tình huống gắn với thực tế.
 - Phát triển các NL toán học:NL giải quyết các vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán 
 học.
 II.CHUẨN BỊ
 - Các que tính, các chấm tròn.
 - Một số tình huống thực tế đơn giản có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 10.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Hoạt động khởi động
HS chia sẻ các tình huống có phép cộng hoặc trừ 
(trong phạm vi 10) trong thực tế gắn với gia đình 
em. Hoặc chơi trò chơi “Truyền điện”, “Đố bạn” 
ôn tập cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 10.
Bài 3. HS làm tương tự như bài 2: Quan sát hình 
vẽ, đếm hoặc dùng Bảng cộng, trừ trong phạm vi 
10 để tìm số cúc áo còn thiếu rồi nêu số phù hợp Đổi vở, đặt câu hỏi cho nhau và nói 
cho mỗi ô ? . GV có thể tổ chức thành trò chơi vẽ cho nhau về tình huống đã cho và 
thêm, gắn thêm số cúc áo thích hợp cho mỗi người phép tính tương ứng.
tuyết.
Bài 4 - HS chia sẻ
- Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ tìm số 
thích hợp trong ô ? rồi chia sẻ với bạn cách làm 
của mình. Lí giải cách quan sát để tìm số thích 
hợp.
Ví dụ: Có tất cả 6 chú voi. Có 2 chú voi đang căng 
băng rôn. Có bao nhiêu chú voi đứng ở sau băng 
rôn?
- GV khuyến khích HS suy nghĩ và nói theo cách 
của các em, khuyến khích HS trong lớp đặt thêm câu hỏi cho nhóm trình bày.
Bài 5. Cho HS quan sát tranh, suy nghĩ về tình - HS quan sát tranh,. Chia sẻ trước lớp.
huống xảy ra trong tranh rồi đọc phép tính tương 
ứng. 
Ví dụ: Có 9 con gà. Có 3 con gà đang đứng ngoài 
lùm cây. Có bao nhiêu con gà đang nấp trong bụi 
cây?
C. Hoạt động vận dụng _ HS nêu, nhận xét
HS nghĩ ra một sổ tinh huống trong thực tế liên 
quan đến phép cộng, trừ trong phạm vi 10 và làm 
quen với việc tìm một thành phần chưa biết của 
phép tính.
D. Hoạt động tiếp nối
về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên quan 
đến phép cộng, trừ trong phạm vi 10 để hôm sau 
chia sẻ với các bạn.
 Điều chỉnh sau tiết dạy:
 .........
 ___________________________________________
 Chiều: TIẾNG VIỆT
 Bài 71: iêng, yêng, iêc ( tiết 1)
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Phát triển các năng lực đặc thù – năng lực ngôn ngữ:
 - Nhận biết các vần iêng, yêng, iêc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần iêng, 
 yêng, iêc.
 - Nhìn chữ, tìm và đọc đúng tiếng có vần iêng, vần yêng, vần iêc.
 - Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc Cô xẻng siêng năng.
 - Viết đúng các vần iêng, yêng, iêc, các tiếng chiêng, yểng, xiếc (hên bảng con).
 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
 - Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
 - Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
 II. CHUẨN BỊ:
 Ti vi
 Thẻ chữ để HS làm BT đọc hiểu - chọn ý a hay b.
 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
 Tiết 1
 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
 A/KHỞI ĐỘNG: 2 HS tiếp nối nhau đọc bài -HS đọc bài
 Xe rác (bài 82).
 B/DẠY BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài: các vần iêng, yêng, iêc. -HS lắng nghe
 2. Chia sẻ và khám phá (BT 1: Làm quen)
 2.1. Dạy vần iêng
 - HD HS đọc: iê - ngờ - iêng / Phân tích -HS đọc, phân tích, đánh 
 vần iêng: âm iê + âm ng. Đánh vần, đọc: iê - ngờ vần
 - iêng / iêng.
 - Yêu cầu HS nói: gõ chiêng / chiêng. /Phân 
 tích tiếng chiêng. / Đánh vần, đọc: chờ - iêng - -HS nói, phân tích, đánh 
 chiêng / chiêng. vần
 - Đánh vần, đọc trơn: iê - ngờ - iêng / chờ 
 - iêng - chiêng / gõ chiêng. -HS đọc trơn
 2.2. Dạy vần yêng
 - Đánh vần, đọc trơn: yê - ngờ - yêng / yê 
 - ngờ - yêng - hỏi - yểng / yểng. -Đánh vần, đọc trơn
 - GV nhắc lại quy tắc chính tả: yểng viết -HS lắng nghe
 là yê vì trước nó không có âm đầu.
 2.3. Dạy vần iêc -Đánh vần, đọc trơn
 Đánh vần, đọc trơn: iê - cờ - iêc / xờ - iêc - xiêc 
 - sắc - xiếc / xiếc. -HS nói:iêng, yêng, iêc, 3 
 * Củng cố: tiếng mới học: chiêng, 
 -Yêu cầu HS nói 3 vần vừa học, 3 tiếng mới yểng, xiêc.
 học 
 3. Luyện tập
 3.1. Mở rộng vốn từ (BT 2: Tiếng nào có 
 vần iêng? Tiếng nào có vần iêc?)
 - Yêu cầu HS đọc từng từ dưới hình; tìm -HS đọc, tìm tiếng và báo 
 tiếng có vần iêng, vần iêc, báo cáo. cáo kết quả
 - GV chỉ từng từ, cả lớp nói: Tiếng diệc -HS nói
 có vần iêc. Tiếng riềng có vần iêng,...
 3.2. Tập viết (bảng con - BT 4)
 a) GV vừa viết mẫu vừa giới thiệu: -HS lắng nghe
 - Vần iêng: viết iê rồi viết ng; chú ý: nối 
 nét i - e - n, lia bút từ n sang viết tiếp g, ghi dấu 
 chấm ở chữ i, dấu mũ ở chữ ê. / Hướng dẫn 
 tương tự với yêng, iêc.
 - chiêng: viết ch rồi đến iêng. / yểng: viết yê, -HS viết ở bảng con
 ng, dấu hỏi đặt trên ê. / Làm tươngtự với xiếc.
 b) HS viết: iêng, yêng, iêc (2 lần). / Viết: chiêng, 
 yểng, xiếc.
Điều chỉnh sau tiết dạy:
 ___________________________________________
 LUYỆN TOÁN
 Luyện phép trừ trong phạm vi 10
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
Biết thực hiện phép trừ qua các tình huống có thao tác bớt, nhận biết cách sử dụng 
các dấu (-, =).
- Phát triển các NL toán học:NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận 
toán học
II. CHUẨN BỊ:
Bộ Toán thực hành
- Vở, SGK
 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 A. Hoạt động khởi động. 
 - Cho học sinh thi tìm một số phép trừ - HS tìm và đọc 
 - Giáo viên theo dõi, nhận xét.
 B. Hoạt động luyện tập.
 1.Yêu cầu mỗi HS tìm 1 phép cộng Tìm và cài ở bảng cài
 Nhận xét
 2. Đọc cho học sinh viết một số phép tính 
 trừ ở bảng con: 6, 7, 8, 9, 10 - Học sinh viết vào bảng con và thực hiện 
 Yêu cầu học sinh đọc lại phép tính và kết phép tính
 quả của mình. 
 -GV nhận xét, sửa cho HS.
 C. Hoạt động tiếp nối
 Cho học sinh chơi trò chơi : Đố bạn tìm Chơi trò chơi đố bạn: 1 bạn nêu phép tính, 
 các phép tính trừ trong phạm vi 10 1 bạn nêu kết quả.
 Nhận xét Nhận xét 
Điều chỉnh sau tiết dạy:
 ___________________________________________
 Thứ ba ngày 20 tháng 12 năm 2022
 TIẾNG VIỆT
TIẾNG VIỆT
 Bài 71: iêng, yêng, iêc ( tiết 1)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển các năng lực đặc thù – năng lực ngôn ngữ:
- Nhận biết các vần iêng, yêng, iêc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần iêng, yêng, iêc.
- Nhìn chữ, tìm và đọc đúng tiếng có vần iêng, vần yêng, vần iêc.
- Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc Cô xẻng siêng năng.
- Viết đúng các vần iêng, yêng, iêc, các tiếng chiêng, yểng, xiếc (hên bảng con).
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. CHUẨN BỊ:
Ti vi
 Thẻ chữ để HS làm BT đọc hiểu - chọn ý a hay b.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
 3.4. Tập đọc (BT 3)
 a) GV chỉ hình, giúp HS nói đúng tên từng loại xe: -HS lắng nghe
 Xe điện (màu vàng và đỏ, chạy bằng điện) chở 
 người. Xe téc (thùng xe màu xanh nước biển) chở 
 xăng. Xe rác (thùngxe xanh lá mạ) chở rác.
 f) GV đọc mẫu. -HS luyện đọc Từ ngữ
 g) Luyện đọc từ ngữ: lặng lẽ, ngon giấc, xe 
 téc, cằn nhằn, ngập rác, lo lắng, bon bon, hớn 
 hở, leng keng. GV giải nghĩa: cằn nhằn (lẩm 
 bẩm tỏ ý bực tức).
 h) Luyện đọc câu
 - GV: Bài có 9 câu. -HS luyện đọc câu
 - GV chỉ từng câu (liền 2 câu Xe điện, ... 
 “Bẩn quá! ”.), HS đọc vỡ. -HS thi đọc
 - Đọc tiếp nối từng câu (đọc liền 2 câu 
 ngắn). -HS lắng nghe
 i) Thi đọc đoạn, bài (chia bài làm 3 đoạn - 
 mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn). -HS làm vào vở Bìa tập
 g) Tìm hiểu bài đọc
 - GV: Bài có 4 ý. Ý 1 và 4 đã được đánh số. 
 cần đánh số TT cho ý 2 và 3.
 - GV chỉ từng ý cho HS đọc.
 - HS làm bài trên VBT. /1 HS báo cáo kết 
 quả. GV chốt lại đáp án.
 - Cả lớp đọc kết quả (đọc 2 trước 3): 1) Xe 
 điện, xe téc chê xe rác bẩn. 3) Xe rác chở rác đi. 
 2) Một đêm mưa to, phố xá ngập rác. 4) Xe điện, 
 xe téc cảm ơn xe rác.
 3/Củng cố, dặn dò 
Điều chỉnh sau tiết dạy: 
 ___________________________________________
 TIẾNG VIỆT
 Tập viết (sau bài 82, 83)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển các năng lực đặc thù – năng lực ngôn 
Viết đúng eng, ec, iêng, yêng, iêc, xà beng, xe téc, chiêng, yểng, xiếc - chữ thường, 
cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét.
 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất.
- Kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
- Biết quan sát, lắng nghe, tự chuẩn bị dồ dùng học tập, ngồi viết đúng tư thế.
II. CHUẨN BỊ:
Chữ mẫu
 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
 1. Giới thiệu bài: GV nêu MĐYC của bài -HS lắng nghe
 học.
 2. Luyện tập
 a) HS đọc: eng, xà beng, ec, xe téc, iêng, -HS đọc
 chiêng, yêng, yểng, iêc, xiếc.
 b) Tập viết: eng, xà beng, ec, xe téc.
 - Yêu cầu HS nhìn bảng, đọc; nói cách viết 
 vần eng, ec, độ cao các con chữ. -HS đọc, nói cách viết :eng, 
 - GV vừa viết mẫu vừa hướng dẫn. Chú ý éc
 độ cao các con chữ, cách nối nét, để khoảng 
 cách, vị trí đặt dấu thanh trên các tiếng (xà) -HS lắng nghe 
 beng, (xe) téc.
 - HS viết các vần, tiếng trong vở Luyện viết 
 1, tập một. GV kiểm tra, giúp đỡ HS.
 c) Tập viết: iêng, chiêng, yêng, yểng, iêc, -HS Viết vào vở
 xiếc (như mục b). HS hoàn thành phần
 Luyện tập thêm.
 3/ Hoạt động tiếp nối
 -GV nhận xét tiết học 
 -Nhăc HS chưa hoàn thành bìa viết về nhà tiếp 
 tục luyện viết
Điều chỉnh sau tiết dạy:
 ___________________________________________
 TOÁN Luyện tập ( tiết 4)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Củng cố kĩ năng làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10 và vận dụng vào giải quyết 
một số tình huống gắn với thực tế.
- Phát triển các NL toán học:NL giải quyết các vấn đề toán học, NL tư duy và lập 
luận toán học.
II.CHUẨN BỊ
- Các que tính, các chấm tròn.
- Một số tình huống thực tế đơn giản có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 10.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
 A. Hoạt động khởi động
 HS chia sẻ các tình huống có phép cộng 
 hoặc trừ (trong phạm vi 10) trong thực tế 
 gắn với gia đình em. Hoặc chơi trò chơi 
 “Truyền điện”, “Đố bạn” ôn tập cộng, trừ 
 nhẩm trong phạm vi 10.
 B. Hoạt động thực hành, luyện tập
 Bài 1
 - Cho HS làm bài 1:
 + Tìm các số phù họp cho mỗi ô ? . Đổi vở, đặt câu hỏi cho nhau và nói 
 + Củng cố nhận biết về quan hệ cộng - cho nhau về tình huống đã cho và 
 trừ. phép tính tương ứng.
 GV chốt lại cách làm bài; gọi một vài - HS chia sẻ
 cặp HS chia sẻ cách làm cho cả lóp nghe.
 Bài 2
 - Cho HS làm bài 2: Dựa vào hình ảnh 
 trực quan để tìm số phù hợp cho mỗi ô 
 dấu ? (HS có thể dựa vào phép đếm 
 hoặc dùng Bảng cộng, trừ trong phạm vi 
 10 để tìm số thích hợp trong ô trống)
 - Cho HS đặt câu hỏi, nói cho nhau về - HS đặt câu hỏi, nói cho nhau về tình 
 tình huống trong bức tranh và phép tính huống trong bức tranh và phép tính 
 tương ứng. Chia sẻ trước lớp. tương ứng. Chia sẻ trước lớp.
 GV cũng có thể nêu ra một vài phép tính 
 tương tự để HS củng cố kĩ năng, hoặc HS 
 tự nêu phép tính rồi đố nhau tìm kết quả 
 phép tính.
 Bài 3. HS làm tương tự như bài 2: Quan - HS thực hiện sát hình vẽ, đếm hoặc dùng Bảng cộng, 
 trừ trong phạm vi 10 để tìm số cúc áo còn 
 thiếu rồi nêu số phù hợp cho mỗi ô ? . GV 
 có thể tổ chức thành trò chơi vẽ thêm, gắn 
 thêm số cúc áo thích hợp cho mỗi người 
 tuyết.
Điều chỉnh sau tiết dạy:
 ___________________________________________
 Thứ tư ngày 21 tháng 12 năm 2022
 TIẾNG VIỆT
 Bài 84: ong, oc
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển các năng lực đặc thù – năng lực ngôn ngữ:
- Nhận biết các vần ong, oc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ong, oc
- Nhìn chữ, tìm và đọc đúng tiếng có vần ong, vần oc.
- Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc.
- Viết đúng các vần ong, oc, các tiếng bóng, sóc (trên bảng con).
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
 II. CHUẨN BỊ: 
- Ti vi để minh họa từ khóa, từ trong bài tập hoặc tranh ảnh, mẫu vật, vật thật.
- Bộ thực hành Tiếng Việt.
- Bảng con, phấn
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
 Tiết 1
 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
 A/ KHỞI ĐỘNG: 2 HS đọc bài Cô xẻng siêng năng HS đọc bài
 (bài 83).
 B/DẠY BÀI MỚI
 1. Giới thiệu bài: vần ong, vần oc. -HS lắng nghe
 2. Chia sẻ và khám phá (BT 1: Làm quen)
 2.1. Dạy vần ong
 - HS đọc: o - ngờ - ong. / Phân tích vần ong. / -HS đọc, phân tích
 Đánh vần, đọc: o - ngờ - ong / ong.
 - HS đọc: bóng. / Phân tích: Tiếng bóng có 
 vần bóng. / Đánh vần, đọc trơn: o - ngờ -HS đánh vần ,đọc trơn
 - ong / bờ - ong - bong - sắc - bóng / bóng.
 2.2. Dạy vần oc: Đánh vần, đọc trơn: o - cờ - -HS nêu
 oc / sờ - oc - soc - sắc - sóc / sóc. * Củng cố: HS nói lại 2 vần mới học: ong, oc, 2 tiếng 
mới học: bóng, sóc
3. Luyện tập
3.1. Mở rộng vốn từ (BT 2: Tiếng nào có vần 
ong? Tiếng nào có vần oc?)
- Giáo viên yêu cầu HS (cá nhân, cả lớp) đọc -HS đọc
từng tù' ngữ. -HS nêu
- Tìm tiếng có vần ong, vần oc, báo cáo. / GV 
chỉ từng từ, cả lớp: Tiếng cóc có vần oc. Tiếng chong 
có vần ong,... -HS theo dõi
3.2. Tập viết (bảng con - BT 4)
a) GV vừa viết mẫu vừa giới thiệu
- Vần ong: viết o rồi đến ng; chú ý viết o và 
ng không gần quá hay xa quá. / Làm tương tự với -HS viết ở bảng con
vần oc.
- bóng: viết b rồi đến ong, dấu sắc đặt trên o. 
/ Làm tương tự với sóc.
b) HS viết: ong, oc (2 lần). / Viết: bóng, sóc.
- GV cùng HS nhận xét
 Tiết 2
3.3. Tập đọc (BT 3)
a) GV chỉ hình minh hoạ bài thơ Đi học, -HS quan sát
giới thiệu hình ảnh sóc, nhím, thỏ ngọc đang học.
b) GV đọc mẫu: nhấn giọng, gây ấn tượng -HS lăng nghe
với các từ lóc cóc, bon bon, rộn rã. -HS luyện đọc
c) Luyện đọc từ ngữ (cá nhân, cả lớp): đi 
học, thỏ ngọc, vó ngựa, va lóc cóc, lăn
bon bon, chim chóc, liệng vòng tròn, rộn rã, chờ 
mong, hứa trong lòng. Gv giải -HS đọc vỡ
nghĩa: vó ngựa (bàn chân của ngựa).
d) Luyện đọc câu -HS đọc nối tiếp nhau
- GV: Bài thơ có 12 dòng. GV chỉ 2 dòng 
thơ một cho HS đọc vỡ.
- Đọc tiếp nối từng cặp hai dòng thơ (cá -HS đọc
nhân, từng cặp).
e) Thi đọc tiếp nối 3 khổ thơ; thi đọc cả bài 
thơ. -HS đọc
g) Tìm hiểu bài đọc
- GV nêu YC; mời 1 HS đọc 3 câu văn 
chưa hoàn chỉnh.
- HS đọc thầm, tự hoàn thành từng câu 
văn. /1 HS báo cáo kết quả.
- Cả lớp đọc lại: a) Sóc, nhím và thỏ học lớp cô sơn ca. / b) Bác ngựa đưa cả ba bạn đi 
 học. / c) Ba bạn hứa học tập thật chăm chỉ.
 4. Hoạt động tiếp nối
 Nhận xét tiết học
 Dặn chuẩn bị bài sau
Điều chỉnh sau tiết dạy:
 ___________________________________________
 TOÁN
 Luyện tập ( tiết 5)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Củng cố kĩ năng làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10 và vận dụng vào giải quyết một số 
tình huống gắn với thực tế.
- Phát triển các NL toán học:NL giải quyết các vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán 
học.
II.CHUẨN BỊ
- Các que tính, các chấm tròn.
- Một số tình huống thực tế đơn giản có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 10.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Bài 4
 - Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ tìm số 
 thích hợp trong ô ? rồi chia sẻ với bạn cách 
 làm của mình. Lí giải cách quan sát để tìm số 
 thích hợp.
 Ví dụ: Có tất cả 6 chú voi. Có 2 chú voi đang 
 căng băng rôn. Có bao nhiêu chú voi đứng ở 
 sau băng rôn?
 - GV khuyến khích HS suy nghĩ và nói theo 
 cách của các em, khuyến khích HS trong lớp 
 đặt thêm câu hỏi cho nhóm trình bày.
 Bài 5. Cho HS quan sát tranh, suy nghĩ về tình - HS quan sát tranh,. Chia sẻ trước lớp.
 huống xảy ra trong tranh rồi đọc phép tính 
 tương ứng. 
 Ví dụ: Có 9 con gà. Có 3 con gà đang đứng 
 ngoài lùm cây. Có bao nhiêu con gà đang nấp 
 trong bụi cây? C. Hoạt động vận dụng - HS nêu, nhận xét
 HS nghĩ ra một sổ tinh huống trong thực tế 
 liên quan đến phép cộng, trừ trong phạm vi 10 
 và làm quen với việc tìm một thành phần chưa 
 biết của phép tính.
 D. Củng cố, dặn dò
 về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên 
 quan đến phép cộng, trừ trong phạm vi 10 để 
 hôm sau chia sẻ với các bạn.
Điều chỉnh sau tiết dạy:
 ___________________________________________
 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Ôn tập và đánh giá chủ đề Cộng đồng địa phương t1
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Về nhận thức khoa học:
 * Về nhận thức khoa học:
- Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề Cộng đồng địa phương
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
Củng cố kĩ năng sưu tầm, xử lí thông tin. 
 * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
-Thể hiện được việc em có thể làm để đóng góp cho cộng đồng.
II. CHUẨN BỊ: 
 - Các hình trong SGK . 
 - Chuẩn bị 6 biển báo giao thông rời và 6 lá thăm.
 - Yêu cầu HS sưu tầm một số hình ảnh về chủ đề cộng đồng địa phương.
- VBT Tự nhiên và Xã hội 1 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Em đã học được gì về cộng đồng địa phương?
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Từng cá nhân đưa ra những hình ảnh, thông tin đã sưu tầm được theo sự 
phân công trong nhóm.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận về cách nhóm sẽ trình bày, sắp 
xếp bộ sưu tập của nhóm mình. Đồng thời tập cùng nhau tự trình bày.
- Bước 2: Làm việc cả lớp
- - Các nhóm trưng bày và giới thiệu bộ sưu tập của nhóm mình trước lớp.
- Các nhóm tham quan sản phẩm của nhau và lắng nghe nhóm bạn giới thiệu. 
Đồng thời nhận xét nhóm bạn.
- Hoạt động 2: Trò chơi “ Thi nói về ngày tết Nguyên đán”
- Làm việc cả lớp
- HS được chia thành hai nhóm lớn. Mỗi nhóm cử một nhóm trưởng
- 3HS xung phong làm trọng tài. - Lần lượt mỗi nhóm cử một người nói về một nội dung liên quan đến tết 
Nguyên đán.
- Hoạt động 3: Trò chơi “ Con số bí ẩn”
- Bước 2: Làm việc cả lớp
- HS được chia thành 6 nhóm. Mỗi nhóm cử 1HS lên bốc thăm
- Bước 2: Làm việc theo nhóm
- Thảo luận về biển báo mà nhóm mình đã rút thăm được
- Bước 3: Làm việc cả lớp
- Đại diện mỗi nhóm lên giới thiệu
- Các nhóm nhận xét, góp ý lẫn nhau
- GV nhận xét đánh giá.
Điều chỉnh sau tiết dạy:
 ___________________________________________
 Thứ năm ngày 22 tháng 12 năm 2022
 TIẾNG VIỆT
 Bài 85: ông, ôc
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển các năng lực đặc thù – năng lực ngôn ngữ:
- Nhận biết các vần ông, ôc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ông, ôc.
- Nhìn chữ, tìm và đọc đúng tiếng có vần ông, vần ôc.
- Đọc đúng và hiểu bài Tập đọc Quạ và công.
- Viết đúng các vần ông, ôc, các tiếng (dòng) sông, gốc (đa) (trên bảng con).
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
 II. CHUẨN BỊ: 
4 thẻ từ viết các cụm từ của BT đọc hiểu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
 Tiết 1
 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
 A. KHỞI ĐỘNG: 2 HS đọc bài Tập đọc Đi -HS đọc
 học (bài 84).
 B. DẠY BÀI MỚI 
 1. Giới thiệu bài: vần ông, vần ôc. HS lắng nghe
 2. Chia sẻ và khám phá (BT 1: Làm quen)
 2.1. Dạy vần ông
 - Yêu cầu HS đọc: ô - ngờ - ông. / Phân -HS đọc, phân tích
 tích vần ông. / Đánh vần, đọc trơn: ô - ngờ - 
 ông / ông. -HS nêu
 - HS nói: dòng sông / sông. / Phân tích tiếng sông. / Đánh vần và đọc: sờ - ông - 
sông / sông. -HS đánh vần, đọc trơn
- Đánh vần, đọc trơn: ô - ngờ - ông / 
sờ - ông - sông / dòng sông. -HS đánh vần, đọc trơn
2.2. Dạy vần ôc (như vần ông) -HS nêu
Đánh vần, đọc trơn: ô - cờ - ôc / gờ - ôc - 
gôc - sắc - gốc / gốc đa.
* Củng cố: HS nói lại 2 vần mới học: ông, 
ôc, 2 tiếng mới học: sông, gốc.
3. Luyện tập
3.1 Mở rộng vốn từ (BT 2: Tiếng nào có 
vần ông? Tiếng nào có vần ôc?)
- Yêu cầu HS (cá nhân, cả lớp) đọc từng -HS đọc
từ ngữ. / Tìm tiếng có vần ông, vần ôc, báo 
cáo.GV chỉ từng từ, cả lớp: Tiếng thông có 
vần ông. Tiếng cốc có vần ôc,...
3.2. Tập viết (bảng con - BT 4)
a) GV vừa viết mẫu vừa giới thiệu -HS lắng nghe
- Vần ông: viết ô rồi đến ng (g cao 5 li); 
chú ý viết ô gần ng. / Làm tương tự với vần 
ôc.
- Tiểng sông: viết s rồi đến ông. Làm -HS viết
tương tự với gốc, dấu sắc đặt trên ô.
b) HS viết: ông, ôc (2 lần). / Viết: (dòng) 
sông, gốc (đa).
 Tiết 2
3.3. Tập đọc (BT 3)
a) GV giới thiệu hình ảnh quạ và công -HS lắng nghe
đang trang điếm cho nhau.
b) GV đọc mẫu. -HS luyện đọc từ ngữ
c) Luyện đọc từ ngữ (cá nhân, cả lớp): 
công, trắng muốt, làm đẹp, trang điểm, gật 
gù, eng éc, sốt ruột, dốc hết, đen như than.
d) Luyện đọc câu
- GV: Bài có 11 câu. GV chỉ từng câu -HS đọc nối tiếp nhau
cho HS đọc vỡ (Chỉ liền 2 câu: Đẹp quá! Giờ 
đến lượt tớ.ỵ -HS thi đọc
- Đọc tiếp nổi từng câu (đọc liền 2 câu -HS đọc
ngắn) (cá nhân, từng cặp).
e) Thi đọc đoạn, bài, chia bài làm 3 đoạn -Cả lớp đọc
(2/4/5 câu). g) Tìm hiểu bài đọc
 - HS đọc từng vế câu. / HS làm bài, nói 
 kết quả (GV ghi lại kết quả trên bảng).
 - Cả lớp đọc: a) Bộ lông của công đẹp - 
 2) là nhờ quạ trang điểm cho. / b) Bộ lông của 
 quạ đen - 1) là do quạ dốc hết lọ bột đen lên 
 thân.
 * Cả lớp đọc 2 trang của bài 85; đọc 9 vần 
 mới học trong tuần dưới chân trang 152.
 4. Hoạt động tiếp nối
 Nhận xét tiết học
 Dặn chuẩn bị bài sau
Điều chỉnh sau tiết dạy:
 ___________________________________________
 ĐẠO ĐỨC
 Bài 6: Yêu thương gia đình ( tiết 1)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Học xong bài này, HS cần đạt được các yêu cầu sau:
- Nêu được những biểu hiện của tình yêu thương trong gia đình.
- Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình.
 - Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương với người thân trong
gia đình.
- Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương trong gia đình; không đồng 
tình với thái độ, hành vi không thể hiện tình yêu thương gia đình.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- SGK Đạo đức 1.
- Tranh “Gia đình nhà gà”; các tranh SGK Đạo đức 1, ưang 35, 36 phóng to.
- Máy chiếu đa năng, máy tính,... (nếu có).
- Mầu “Giỏ yêu thương”.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Khởi động -
- GV tổ chức cho cả lớp hát bài “Cả -HS hát
nhà thương nhau” - Nhạc và lời: Phan Văn -HS phát biểu ý kiến.
Minh.
- GV nêu câu hỏi: Bài hát nói về điều 
gì?
- GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt 
vào bài học
2/Khám phá
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh
Mục tiêu: HS nhận biết được một biểu hiện của tình yêu thương và biết được anh 
chị em trong gia đình cần yêu thương nhau. HS được phát triển năng lực tư duy 
sáng tạo.
Cách tiến hành:
Bước 1:
- GV yêu cầu HS xem các tranh trong câu -HS làm việc cá nhân, dựa vào tranh 
chuyện “Gia đình nhà gà” - SGK Đạo đức để kể lại nội dung câu chuyện.
1, trang 34, 35 và kể chuyện theo tranh.
- GV treo tranh phóng to lên trên bảng -Một vài HS lên bảng, chỉ từng 
hoặc dùng máy chiếu đa năng, chiếu tranh tranh và kể lại nội dung câu chuyện.
lên bảng và mời một vài HS lên bảng kế lại 
câu chuyện.
-GV kể lại nội dung chuyện
- Một buổi sáng đẹp ười, gà mẹ dẫn đàn gà con đi kiếm mồi. Gà mẹ bới được 
một con giun liền kêu “Cục, cục. .” gọi cả đàn gà con lại ăn. Hai chú gà con trong 
đàn thấy mồi liền mổ nhau, tranh nhau con giun để giành phần hơn. Thấy vậy, gà 
mẹ khuyên các con không được đánh nhau, tranh giành miếng ăn, anh em trong 
một nhà phái yêu thương lẫn nhau. Hai chú gà con hối hận xin lỗi mẹ và hứa từ 
nay sẽ yêu thương nhau, không tranh giành, đánh nhau nữa.
- Bước 2:
- GV chia nhóm và tổ chức cho HS thảo -HS thảo luận nhóm.
luận các câu hỏi ở mục b SGK Đạo đức 1, 
trang 35:
1) Gà mẹ đã làm gì để chăm sóc đàn con? 
Việc làm đó thể hiện điều gì?
2) Gà mẹ đã khuyên gi khi các con tranh 
mồi?
- GV mời đại diện một vài nhóm trình bày -HS trình bày kết quả
kết quả thảo luận. Các nhóm khác trao đổi, 
bổ sung.
- GV kết luận:
+ Gà mẹ đã dẫn đàn gà con ra vườn và bới giun cho đàn gà con ãn. Điều đó thể hiện 
gà mẹ rất yêu thương dàn gà con.
+ Khi thấy các con đánh nhau, tranh giành 
miếng ăn, gà mẹ đã khuyên các con “Anh 
em trong một nhà phải yêu thương lẫn 
nhau”.
- Hoạt động 2: Tìm hiểu sự quan tâm, chăm sóc của ông bà, cha mẹ đối vói 
con cháu
Mục tiêu:
- HS nêu được những việc làm của ông bà, cha mẹ thể hiện sự yêu thương, quan 
tâm, chăm sóc đối với con cháu và biết được vì sao mọi người bong gia đình cần 
yêu thương nhau.
- HS được phát triển năng lực giao tiếp, họp tác.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu từng cặp HS quan sát tranh ở -HS làm việc cặp đôi, chia sẻ ý 
mục c SGK Đạo đức 1, trang 35, 36 và thảo luận kiến với bạn.
cặp đôi theo các câu hỏi:
1) Ông, bà, bố, mẹ trong mỗi tranh đang làm 
gì?
2) Những việc làm đó thể hiện điều gì? -Đại diện các nhóm lên bảng 
3) Vì sao mọi người trong gia đình cần yêu trình bày. Sau phần trình bày 
thương nhau? của mỗi nhóm, lớp trao đổi, bồ 
- GV ch treo tranh lên bảng và mời đại diện sung.
mồi nhóm lên bảng trình bày nội dung về một 
tranh.
- GV kết luận:
Tranh 1: Ông đang đọc truyện cổ tích cho bạn nhò.
Tranh 2: Bà đang tết tóc cho bạn nhỏ,
Tranh 3 Mẹ đang mang sữa đến cho bạn nhò và nhắc bạn ăn sáng.
Tranh 4: Bố đang hướng dần bạn nhỏ gấp đồ chơi bằng giấy.
Tranh 5: Bố và mẹ dẫn bạn nho đi chơi công viên.
Tranh 6: Bố và mẹ chăm sóc khi bạn nhỏ bị ốm.
Những việc làm của ông, bà, bố, mẹ thể hiện sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc 
bạn nhỏ. Mọi người trong gia đình cần yêu thương nhau để tình cảm thêm gắn bó, 
gia đình thêm đầm âm, hạnh phúc.
- GV nêu câu hòi: Ông bà, bố mẹ của em đã - -Một vài HS chia sẻ trước 
thể hiện sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc em lớp.
như thế nào?
- GV kết luận: Ông bà, bố mẹ luôn yêu thương, 
quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ em và mang lại cho 
em những điều tốt đẹp nhất.
Hoạt động 3: Thảo luận về cách thể hiện tình yêu thưoìig Mục tiêu:
 - HS nêu được những cách thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong 
 gia đình.
 - HS được phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác.
 Cách tiến hành:
 - GV yêu cầu HS quan sát tranh trong mục d -HS thảo luận trong nhóm.
 SGK Đạo đức 1, trang 36, 37 và thảo luận -Đại diện mỗi nhóm lên bảng 
 nhóm 4 về câu hỏi sau: Bạn trong tranh đã làm trình bày về một tranh. Các 
 gì để thể hiện tình yêu thương với người thân nhóm khác trao đổi bổ sung.
 trong gia đình?
 - GV kết luận nội dung từng tranh:
 Tranh 1: Bạn nhỏ đang hôn bà và nói “Cháu thương bà!”.
 Tranh 2: Bạn nhỏ đang gọi điện thoại cho ông và nói “Cháu nhớ ông lắm!”.
 Tranh 3: Bạn nhỏ ôm mẹ nói: “Con yêu mẹ nhất!”.
 Tranh 4: Bạn nhỏ đang nắm tay bố vừa đi làm đồng về và hỏi “Bố có mệt không 
 ạ?”. Tranh 5: Bạn nhỏ đang vuốt má em bé và nói “Em dễ thương quá!”.
 Tranh 6: Bạn nhỏ đang giơ ngón tay cái và nói “Anh thật tuyệt vời!”.
 - GV nêu câu hỏi thảo luận lớp: Em còn biết 
 những cử chỉ, lời nói nào khác thể hiện tình -HS chia sẻ ý kiến trước lớp
 yêu thương với người thân?
 - GV kết luận: Ông bà, cha mẹ, anh chị em là 
 những người thân yêu nhất của em. Em hãy thể 
 hiện tình yêu thương với những người thân bằng 
 những cử chỉ, lời nói phù hợp.
Điều chỉnh sau tiết dạy:
 ___________________________________________
 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Ôn tập và đánh giá chủ đề Cộng đồng địa phương ( tiết 2)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Về nhận thức khoa học:
- Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề Cộng đồng địa phương
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
Củng cố kĩ năng sưu tầm, xử lí thông tin. 
 * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
-Thể hiện được việc em có thể làm để đóng góp cho cộng đồng.
II. CHUẨN BỊ: 
 - Các hình trong SGK . 
 - Chuẩn bị 6 biển báo giao thông rời và 6 lá thăm.
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_lop_1_tuan_16_nam_hoc_2022_2023_pham_thi_th.docx ke_hoach_bai_day_lop_1_tuan_16_nam_hoc_2022_2023_pham_thi_th.docx





