Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 31 - Năm học 2021-2022 - Thái Thị Hoa Mỹ

docx23 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 28/07/2025 | Lượt xem: 23 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 31 - Năm học 2021-2022 - Thái Thị Hoa Mỹ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 31 Thứ Hai, ngày 25 tháng 04 năm 2022 TIẾNG ANH_ Giáo viên bộ môn soạn giảng ___________________________________________ TIẾNG VIỆT Tiết 404: Góc sáng tạo Trưng bày tranh, ảnh “Em là cây nến hồng” I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù - Biết cùng các bạn và thầy cô trưng bày sản phẩm cho đẹp. - Biết giới thiệu rõ ràng, tự tin sản phẩm của mình với các bạn và thầy cô. - Biết nhận xét, bình chọn sản phẩm mình yêu thích 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học (HS biết tự hoàn thành nội dung học tập), giao tiếp, hợp tác (Biết giới thiệu rõ ràng, tự tin sản phẩm của mình với các bạn và thầy cô, biết nhận xét, bình chọn sản phẩm mình yêu thích ), giải quyết vấn đề ( Biết cùng các bạn và thầy cô trưng bày sản phẩm cho đẹp). b) Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái: yêu thiên nhiên, yêu quý mọi người. Trách nhiệm: có tinh thần hợp tác, làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - HS: Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập hai. - GV: Các viên nam châm, kẹp hoặc ghim, băng dính để đính sản phẩm lên bảng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Hoạt động khởi động: Chia sẻ và giới thiệu bài a)Yêu cầu cần đạt: Tạo ra hứng thú học tập và kết nối bài mới b)Cách tiến hành: Trong tiết học này, các em sẽ trưng bày tranh ảnh Em là cây nến hồng; tham gia bình chọn sản phẩm yêu thích. Giới thiệu sản phẩm của mình với các bạn và thầy cô. Cả lớp hát và vận động theo nhạc bài “Ba ngọn nến lung linh” 2. Hoạt động 2. Luyện tập a)Yêu cầu cần đạt: - Biết cùng các bạn và thầy cô trưng bày sản phẩm cho đẹp. - Biết giới thiệu rõ ràng, tự tin sản phẩm của mình với các bạn và thầy cô. - Biết nhận xét, bình chọn sản phẩm mình yêu thích b) Cách tiến hành: 2.1. Tìm hiểu yêu cầu của bài học 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 YC (4 bước) của bài học: Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang - HS 1 đọc YC1. Cả lớp vừa lắng nghe vừa quan sát tranh, ảnh: một cách trưng bày sản phẩm của các bạn HS. - HS 2 đọc YC 2 (bắt đầu từ Cùng xem, cùng đọc và bình chọn...). - HS 3 đọc YC 3; đọc lời tự giới thiệu làm mẫu của 3 HS (SGK). - HS 4 đọc YC 4. GV: Sau giờ học, các em sẽ gắn tranh, ảnh của mình lên bảng nhóm ở góc học tập, để ở đó suốt tuần. 2.2. Trưng bày - GV kiểm tra HS đã chuẩn bị những gì cho giờ học: ĐDHT, sản phẩm của tiết học trước có mang đến lớp không. - GV chỉ cho các nhóm, tổ vị trí phù hợp để trưng bày. Có thể gắn tranh ảnh lên tường như một phòng tranh. Khuyến khích cách trưng bày mới lạ. HS trưng bày sản phẩm theo nhóm - Cả lớp đếm sản phẩm của mỗi tổ (1 tiêu chí thi đua). Lần lượt từng tổ cùng xem sản phẩm của tổ mình và các tổ khác, bình chọn. Một tô xem trước. Các bạn trao đổi, bình chọn tổ trưng bày đẹp; chọn 3 sản phẩm ấn tượng của tổ mình, một vài sản phẩm ấn tượng của tổ khác. Tổ trưởng báo cáo kết quả. 2.3. Bình chọn (GV đánh dấu những sản phẩm được đánh giá cao). Tiếp đến các tổ khác. 2.4. Tổng kết GV gắn lên bảng lớp những sản phẩm được bình chọn (tranh, ảnh ấn tượng; trang trí, tô màu đẹp, lời giới thiệu hay). Kết luận về nhóm trưng bày đẹp (có đủ sản phẩm; sắp xếp hợp lý, sáng tạo). - Từng HS có sản phẩm được chọn lần lượt giới thiệu trước lớp tranh, ảnh của mình; đọc lời tự giới thiệu bản thân. .. 2.5. Thưởng thức GV đếm số HS giơ tay bình chọn cho từng HS, khéo léo động viên tất cả. - Cả lớp bình chọn những sản phẩm được nhiều bạn yêu thích. - Cả lớp hoan hô các bạn đã thể hiện xuất sắc trong tiết học. * HS gắn tranh, ảnh của mình lên bảng nhóm ở góc học tập, lưu giữ suốt tuần. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm Yêu cầu cần đạt: Vận dụng những điều đã học vào cuộc sống - GV khen ngợi những HS, tổ HS đã làm nên một tiết học bổ ích, sáng tạo. - Về nhà làm sản phẩm khác dán ở góc học tập IV. Điều chỉnh sau bài dạy ( Nếu có) Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang .. .. ____________________________________________ TIẾNG VIỆT Tiết 405: Kể chuyện: Chuyện của thước kẻ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: * Năng lực ngôn ngữ: - Nhìn tranh, kế lại được từng đoạn, toàn bộ câu chuyện. - Bước đầu biết thay đổi giọng để phân biệt lời của người dẫn chuyện, lời của bút mực, bút chì, thước kẻ, tẩy. * Năng lực văn học: - Nghe hiểu câu chuyện Chuyện của thước kẻ. - Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Không nên kiêu căng, coi thường người khác. Cần khiêm tốn, chung sức với mọi người để làm được điều có ích. 2. Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất NL: Tự chủ và tự học. Giao tiếp và hợp tác. Giải quyết vấn đề và sáng tạo ( Kể được câu chuyện bằng ngôn ngữ của mình. Bước đầu biết thay đổi giọng để phân biệt lời của người dẫn chuyện, lời của bút mực, bút chì, thước kẻ, tẩy..) PC: Yêu nước, nhân ái: Không nên kiêu căng, coi thường người khác. Cần khiêm tốn, chung sức với mọi người để làm được điều có ích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Ti vi, máy tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động ( 8 phút) Yêu cầu cần đạt: Tạo ra hứng thú học tập và kết nối bài mới 1. Chia sẻ và giới thiệu câu chuyện 1.1. Quan sát và phỏng đoán - GV đưa lên bảng tranh minh hoạ câu chuyện Chuyện của thước kẻ. . HS xem tranh, nói câu chuyện có những nhân vật nào. (Chuyện có 6 nhân vật: thước kẻ, bút mực, bút chì, tẩy, bà cụ, bác thợ mộc). - GV: Các em hãy quan sát tranh 4: thước kẻ soi gương. Nhìn trong gương, các em sẽ thấy tay phải của thước kẻ thực ra là tay nào? Tương tự, vạch đo của cái thước kẻ ở trong gương nằm ở bên phải, nhưng thực ra là ở bên trái của chiếc thước kẻ thực. Các em cần chú ý chi tiết này để hiểu câu chuyện. (Tay phải của thước kẻ ở trong gương thực ra là tay trái). 1.2. Giới thiệu chuyện: Thước kẻ là một ĐDHT không thể thiếu của HS. Chiếc thước kẻ trong câu chuyện này rất kiêu căng. Nó luôn ưỡn ngực lên, đến nỗi trở thành một chiếc thước kẻ cong. Cuối cùng thì nó cũng đã hiểu đúng về mình. Các em hãy lắng nghe. HS chú ý lắng nghe Khám phá và luyện tập (25 phút) Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang - Nhìn tranh, kế lại được từng đoạn, toàn bộ câu chuyện. - Bước đầu biết thay đổi giọng để phân biệt lời của người dẫn chuyện, lời của bút mực, bút chì, thước kẻ, tẩy. - Nghe hiểu câu chuyện Chuyện của thước kẻ. - Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Không nên kiêu căng, coi thường người khác. Cần khiêm tốn, chung sức với mọi người để làm được điều có ích. * Cách tiến hành 2.1. Nghe kể chuyện * GV mở vi deo cho HS nghe ( 2 lần) * GV kể chuyện ( 1 lần) HS chú ý lắng nghe 2.2. Trả lời câu hỏi theo tranh - GV chỉ tranh 1: Thước kẻ và các bạn làm việc cùng nhau như thế nào? Mỗi HS trả lời câu hỏi theo 1 tranh. Có thể lặp lại câu hỏi với HS 2. (Thước kẻ và các bạn làm việc với nhau rất vui vẻ). - GV chỉ tranh 2: Vì sao thước kẻ bị cong? (Thước kẻ nghĩ rằng nó quan trọng nhất, không có nó thì bút không thể kẻ thẳng. Nghĩ là mình oai lắm, nó cứ ưỡn ngực lên. Dần dần, nó trở thành chiếc thước kẻ cong). - GV chỉ tranh 3: Bút mực và bút chì phàn nàn điều gì? (Bút mực và bút chì phàn nàn: Anh thước kẻ bị cong rồi nên đường kẻ của chúng ta cong quá!). - GV chỉ tranh 4: Thước kẻ nói gì khi thấy mình trong gương? (Thước kẻ nói: Cái thước kẻ ở trong gương kia không phải tôi. Vạch đo của tôi ở bên trái, còn vạch đo của cái thước kẻ kia ở bên phải. Các số ở đó còn ngược nữa!). - GV chỉ tranh 5, hỏi từng câu: Điều gì xảy ra khi thước kẻ bỏ đi? (Một bà cụ nhặt thước kẻ, định đem về làm củi. Những thước kẻ la ầm lên rằng nó không phải là củi). Bác thợ mộc nói gì với bà cụ? (Sau khi được sửa, thước kẻ đã thẳng trở lại. Các bạn vui vẻ đón nó trở về. Từ đó, nó luôn chăm chỉ cùng các bạn bút - kẻ những đường thẳng tắp). - GV chỉ tranh 6: Sau khi được sửa lại, hình dáng và tính nết của thước kẻ có gì thay đổi? (Sau khi được sửa, thước kẻ đã thẳng trở lại. Các bạn vui vẻ đón nó trở về. Từ đó, nó luôn chăm chỉ cùng các bạn bút - kẻ những đường thẳng tắp). 2.3. Kể chuyện theo tranh (GV không nêu câu hỏi) Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang * GV cất tranh, 1 HS giỏi kể lại câu chuyện, không cần sự hỗ trợ của tranh. a) Mỗi HS nhìn 2 tranh, tự kể chuyện. b) 2 hoặc 3 HS nhìn 6 tranh, kể lại toàn bộ câu chuyện 2.4. Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện - (HS: Câu chuyện khuyên chúng ta phải khiêm tốn / không nên kiêu ngạo / phải đoàn kết,...). GV: Câu chuyện này khuyên các em điều gì? GV: Câu chuyện khuyên các em không nên kiêu căng, coi thường người khác. Cần khiêm tốn, chung sức với mọi người để làm được điều có ích. - Cả lớp bình chọn HS, nhóm HS kể chuyện hay. Vận dụng ( 2 phút ) Yêu cầu cần đạt: Vận dụng những điều đã học vào cuộc sống - Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Không nên kiêu căng, coi thường người khác. Cần khiêm tốn, chung sức với mọi người để làm được điều có ích. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .. -------------------------------------------------------------- TOÁN Tiết 100 :Ôn tập phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực đặc thù - Ôn tập tổng hợp về tính cộng, trừ trong phạm vi 10. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. 2. Phát triển năng lực chung - phẩm chất a. Năng lực chung: Thông qua luyện tập thực hành tổng hợp vầ cộng, trừ trong phạm vi 10, HS có cơ hội phát triển NL tư duy và lập luận toán học .. b. Phẩm chất - HS biết tự giác, tự chủ trong việc học môn Toán. - HS yêu thích việc học môn Toán. Biết đoàn kết, chia sẻ và giúp đỡ bạn trong học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Máy tính, tivi - Các thẻ số và phép tính để HS thực hành tính nhẩm. HS: Bộ ĐDHT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động khởi động ( 5 phút) Yêu cầu cần đạt: Tạo ra hứng thú học tập và kết nối bài mới GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Truyền điện” - GV hướng đẫn HS chơi trò chơi, chia sẻ trước lớp, khuyến khích HS nói, diễn đạt bằng chính ngôn ngữ của các em. - HS chia sẻ các tình huống có phép cộng, phép trừ trong thực tế gắn với gia đình em hoặc chơi trò chơi "Truyền điện”, “Đố bạn” ôn tập tính cộng hoặc trừ nhẩm trong phạm vi 10 để tìm kết quả của các phép cộng, trừ trong phạm vi 10. Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang - HS chia sẻ trước lớp Đại diện một số bàn, đứng tại chỗ hoặc lên bảng, thay nhau nói một tình huống có phép cộng, phép trừ mà mình quan sát được. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập Yêu cầu cần đạt: HS ôn tập tổng hợp về tính cộng, trừ trong phạm vi 10. Bài 1 ( cá nhân) GV nêu yêu cầu - Cá nhân HS làm câu a); Tìm kết quả các phép cộng hoặc irừ nêu trong bài rồi ghi phép tính vào vở. - Đổi vở, chấm chéo, đặt câu hỏi cho nhau và nói cho nhau về kết quà các phép tính tương ứng. - HS nêu cách thực hiện phép tính ở câu b): Ta cần thực hiện mỗi phép tính lần lượt từ trái qua phải Bài 2( cá nhân) GV nêu yêu cầu - Cá nhân HS quan sát tranh vẽ, nhận biết và nêu phép cộng thích hợp với từng tranh vẽ - Thảo luận với bạn, lí giải bang ngôn ngữ cá nhàn; Chia sẻ trước lớp. GV theo dõi nhận xét Bài 3 ( Nhóm 2) GV tổ chức cho HS hoạt động theo N2 - Cá nhân HS quan sát tranh, nhận biết và nêu phép trừ thích hợp với từng tranh vẽ; Thảo luận với bạn, lí giải bằng ngôn ngữ cá nhân; Chia sẻ trước lóp. Nghỉ giữa tiết 2 phút Bài 4( Nhóm 2) GV tổ chức cho HS hoạt động theo N2 - Cá nhân HS quan sát tranh ở câu a), hên hệ với nhận biết về quan hệ cộng - trừ, suy nghĩ và lựa chọn phép tính thích hợp, ví dụ: 6 + 4 = 10; 10 - 4 6; ... - HS quan sát tranh ở câu b) và tham khảo câu a), suy nghĩ cách giai quyết vấn đề nêu lên qua bức tranh. Chia sẻ trong nhóm Ví dụ: Có 7 ngôi sao màu vàng và 3 ngôi sao màu đỏ. Có tất ca 10 ngôi sao. Thành lập các phép tính: 7 + 3 = 10; 3 + 7= 10; 10-7 = 3; 10-3 = 7. - GV chốt lại cách làm. GV nên khuyến khích HS suy nghĩ và nói theo cách của các em. 3. Hoạt động vận dụng Yêu cầu cần đạt: HS vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. Bài 5 - GV nên khuyến khích HS suy nghĩ và nói theo cách của các em, lưu ý HS tính ra nháp rồi kiểm tra kết quả. - HS đọc bài toán, nói cho bạn nghe bài toán cho biết gì, bài toán hỏi gì. - HS thảo luận với bạn cùng cặp hoặc cùng bàn về cách trả lời câu hỏi bài toán đặt ra (quyết định lựa chọn phép cộng hay phép trừ để tìm câu trả lời bài toán đặt ra, giải thích tại sao). - HS viết phép tính thích hợp và trả lời: Phép tính: 7-2 = 5. - GV khuyến khích HS liên hệ tìm tình huống thực tế liên quan đến phép cộng hoặc trừ trong phạm vi 10. IV. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có) Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang . --------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ Ba, ngày 26 tháng 4 năm 2022 GIÁO DỤC THỂ CHẤT Giáo viên bộ môn soạn giảng _________________________________________ Tiếng Việt Tiết 407, 408 :Tự đọc sách báo - Củng cố kĩ năng đọc sách báo I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù a)Năng lực ngôn ngữ: - Biết giới thiệu rõ ràng, tự tin với các bạn quyển sách, truyện, tập thơ hay tờ báo mình mang tới lớp. - Đọc hoặc kể lại cho các bạn nghe những gì vừa đọc. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học (HS biết tự đọc sách báo), giao tiếp, hợp tác (biết nhận xét đánh giá bản thân, đánh giá bạn), giải quyết vấn đề (Biết giới thiệu rõ ràng, tự tin với các bạn quyển sách, truyện, tập thơ hay tờ báo mình mang tới lớp.Đọc hoặc kể lại cho các bạn nghe những gì vừa đọc, biết vận dụng những điều đã học vào cuộc sống), sáng tạo (Tìm đọc những loai sách báo khác) b) Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái: yêu thiên nhiên, yêu gia đình, ham thích đọc sách. Trách nhiệm:có tinh thần hợp tác, có ý thức tự tìm sách báo để đọc. II. ĐÔ DÙNG DẠY HỌC: - Một số đầu sách hay, phù hợp với lứa tuổi do GV hoặc HS mang đến lớp. - Giá sách của lớp. - Sách Truyện đọc lớp 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 1. Hoạt động khởi động: Chia sẻ và giới thiệu bài a)Yêu cầu cần đạt: Tạo ra hứng thú học tập và kết nối bài mới b)Cách tiến hành: GV nêu mục tiêu bài học Lớp trưởng tổ chức cho lớp chơi một trò chơi vận động. 2. Hoạt động 2. Luyện tập a)Yêu cầu cần đạt: - Biết giới thiệu rõ ràng, tự tin với các bạn quyển sách, truyện, tập thơ hay tờ báo mình mang tới lớp. - Đọc hoặc kể lại cho các bạn nghe những gì vừa đọc. b) Cách tiến hành: 2.1. Tìm hiểu yêu cầu của bài học Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 bước trong tiến trình của bài học: - HS 1 đọc YC 1. GV yêu cầu mỗi HS đặt trước mặt quyển sách, quyển truyện hoặc tờ báo, bài th- HS 2 đọc YC 2, đọc cả lời giới thiệu của hai bạn trong SGK. - HS 3 đọc YC 3. - HS 4 đọc YC 4. GV giới thiệu bài thơ Mèo con đi học và 2 câu đố (M): Đây là một bài thơ rất vui và 2 câu đố rất thú vị. Nếu không có sách mang đến lớp, các em có thể đọc bài này. (Nếu tất cả HS đều có sách mang đến lớp: Bài thơ Mèo con đi học và 2 câu đố đều rất hay. Vì vậy, cô (thầy) phân công 3 bạn đọc rồi đọc lại cho cả lớp nghe. Khi về nhà, các em nên đọc bài thơ và 2 câu đố này). 2.2. Giới thiệu tên sách - GV hỏi các nhóm đã trao đổi sách báo, hỗ trợ nhau đọc sách như thế nào. - HS giới thiệu trước lớp tên quyển sách, tờ báo, quyển truyện, bài thơ mình mang tới lớp; khuyến khích cách giới thiệu vui. VD: Đây là truyện cổ tích Cô bé Lọ Lem mà mẹ tặng minh nhân ngày sinh nhật. Truyện rất hay. Mình sẵn sàng cho mượn nếu bạn nào muốn mượn truyện này. / Đây là tập thơ Góc sân và khoảng trời của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Đảm bảo bạn nào đọc cũng phải mê. / Đây là tờ báo Mực tím viết về tuổi học trò. Tờ báo có nhiều tin thú vị. Các bạn nên xem. Tôi sẵn sàng cho mượn Tiết 2 Giải lao nghỉ giữa tiết: Cho HS tập thể dục giữa giờ 2.3. Tự đọc sách - GV đảm bảo sự yên tĩnh cho HS đọc sách. Nhắc HS đọc kĩ một đoạn truyền, mẩu tin, bài thơ mình yêu thích để đọc trước lớp. - GV đi tới từng bàn giúp HS chọn đoạn đọc. HS tự đọc sách 2.4. Đọc (hoặc kể) cho các bạn nghe những điều thú vị em đã đọc - GV mời HS lần lượt đọc / hoặc kể trước lớp (với những HS có nhu cầu kể) những gì vừa đọc. (Ưu tiên những HS đã đăng kí đọc). Nhắc HS đọc to, rõ. - HS đọc cho bạn nghe trước lớp. - Cả lớp bình chọn HS đọc hay, biểu cảm, cung cấp những thông tin, mẩu truyện, bài thơ thú vị. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm Yêu cầu cần đạt: Vận dụng những điều đã học vào cuộc sống - GV nhắc HS cần chăm đọc sách báo để học hỏi được nhiều điều bổ ích. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm Yêu cầu cần đạt: Vận dụng những điều đã học vào cuộc sống - GV nhắc HS cần chăm đọc sách báo để học hỏi được nhiều điều bổ ích. Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang IV. Điều chỉnh sau bài dạy ( Nếu có) .. .. ______________________________________________________ TỰ NHIÊN-XÃ HỘI Tiết 65:Bầu trời ban ngày và ban đêm I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực đặc thù - Nêu được những gì thường thấy trên bầu trời ban ngày và ban đêm. - So sánh được ở mức độ đơn giản bầu trời ban ngày và ban đêm, bầu trời ban đêm vào các ngày khác nhau (nhìn thấy hay không nhìn thấy Mặt Trăng và các vì sao). - Nêu được ví dụ về vai trò của Mặt Trời đối với Trái Đất (sưởi ấm và chiếu sáng). - Biết cách quan sát, đặt câu hỏi và mô tả, nhận xét được về bầu trời ban ngày và ban đêm khi quan sát tranh ảnh, video hoặc quan sát thực tế. - Có ý thức bảo vệ mắt, không nhìn trực tiếp vào Mặt Trời và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. 2. Góp phần hình thành và phát triển ở HS: - Năng lực: Năng lực tự chủ, tự học (HS biết tự hoàn thành nội dung học tập); năng lực giao tiếp, hợp tác (biết trao đổi, chia sẻ với bạn trong nhóm 2, biết hợp tác với bạn trong khi thực hiện các nhiệm vụ học tập); giải quyết vấn đề (Hoàn thành các yêu cầu của GV) - Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên - Các hình trong SGK . - Máy tính 2. Học sinh: - SGK Tự nhiên và xã hội. - VBT Tự nhiên và Xã hội 1 . - Một số tranh ảnh hoặc video clip về bầu trời ban ngày và ban đêm (để trình bày chung cả lớp). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Hoạt động khởi động (5 phút) Yêu cầu cần đạt: Kích thích hứng thú học tập cho HS - GV cho cả lớp hát bài Cháu vẽ ông Mặt Trời HS thực hiện - Sau đó GV hỏi: Chúng ta thấy Mặt Trời vào khi nào? HS trả lời Từ đó dẫn dắt vào bài mới: Bầu trời ban ngày và ban đêm. HS lắng nghe. 2. Khám phá kiến thức mới 2.1. Bầu trời ban ngày Hoạt động 1: Tìm hiểu về bầu trời ban ngày a) Yêu cầu cần đạt: - Kể ra những gì thường thấy trên bầu trời ban ngày. - Nêu được ví dụ về vai trò của Mặt Trời đối với Trái Đất (sưởi ấm và chiếu sáng). b) Các bước tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang - HS thảo luận nhóm đôi nói về những gì quan sát thấy trong hình 1 trang 130 (SGK) - HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi:Vào ban ngày em nhìn thấy gì trên bầu trời? + HS có thể dựa vào kinh nghiệm của các em và hình 1 trang 130 (SGK) để trảlời câu hỏi, Bước 2: Làm việc cả lớp + GV yêu cầu một số HS nêu ý kiến trước lớp. Các em có thể nêu: Vào ban ngày, có thể nhìn thấy mấy, Mặt Trời, chim bay, máy bay,... GV có thể mở rộng: Hỏi thêm HS về lúc Mặt Trời mọc và Mặt Trời lặn gọi là gì? GV có thể cho HS xem một số tranh ảnh về bầu trời ban ngày (bầu trời lúc bình minh, hoàng hôn, khói trên bầu trời,...). GV giúp HS biết những gì trên bầu trời là tự nhiên, những gì là do con người tạo ra (ví dụ máy bay, diểu, khói từ nhà máy bốc lên,...). - GV nêu câu hỏi: Vật nào đã chiếu sáng Trái Đất, giúp bạn ngày chúng ta nhìn thấy được mọi vật? - GV nêu câu hỏi gợi ý cho HS qua quan sát hình 1 trang 130 (SGK): Người lớn trong hình đang làm gì? Nhằm mục đích gì? Bạn nhỏ trong hình đang làm gì? Nhờ vật nào chiếu sáng giúp bạn nhỏ đọc được sách? HS trả lời - HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: Con người đã sử dụng ánh sáng và sức nóng của Mặt Trời để làm gì? 2.2. Bầu trời ban đêm Hoạt động 2: Tìm hiểu về bầu trời ban đêm a) Yêu cầu cần đạt: - Nêu được những gì thường thấy trên bầu trời ban đêm. - Biết cách quan sát, đặt câu hỏi và mô tả, nhận xét được về bầu trời ban đêm So sánh được ở mức độ đơn giản bầu trời ban ngày và ban đêm, qua. khi quan sát tranh ảnh, video, b) Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo cặp HS làm việc theo nhóm đôi, quan sát hình 2 trang 131 (SGK) và trao đổi: Hình vẽ thể hiện ban ngày hay ban đêm? Em nhìn thấy những gì trên bầu trời và cảnh vật xung quanh? Hình 2 có gì khác so với hình 1? HS trả lời - Một số HS trả lời trước lớp. GV có thể hỏi các em về lí do mà theo các em dẫn tới sự khác nhau giữa hình 2 và hình 1. Bước 2: Làm việc cả lớp - GV có thể hỏi thêm: Ban đêm, cần làm gì để có thể nhìn thấy các vật xung quanh? HS trả lời + HS có thể nếu được cần được chiếu sáng bằng đèn điện, nến, đèn pin,... + Vào hôm trăng sáng, ánh sáng phản chiếu từ Mặt Trăng cũng giúp nhìn thấy các vật. - GV cho các em tự đọc phần kiến thức chủ yếu ở trang 131 (SGK). - HS thảo luận nhóm, trao đổi về những gì các em thường thấy trên bầu trời vào ban đêm. Sau đó một số nhóm báo cáo kết Hoạt động 3: Thảo luận về bầu trời đêm vào các ngày khác nhau a) Yêu cầu cần đạt: So sánh được ở mức độ đơn giản bầu trời ban đêm vào các ngày khác nhau (nhìn thấy hay không nhìn thấy Mặt Trăng và các vì sao). b) Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang - GV cho HS làm việc theo nhóm đối quan sát hình và nhận xét bầu trời ban đêm trong các hình ; sau đó thảo luận câu hỏi: Bầu trời vào các đêm khác nhau có khác nhau không? Bạn thích bầu trời đêm như thế nào nhất? - HS dựa vào kinh nghiệm và các hình ở trang 132 (SGK) để trả lời, các em có thể nêu: bầu trời vào các đêm khác nhau có thể khác nhau. Ví dụ có hôm nhìn thấy sao, có hôm không, nhìn thấy Mặt Trăng cũng khác nhau (khuyết, tròn,...). Bước 2: Làm việc cả lớp - GV yêu cầu một số HS trả lời trước lớp. Hoạt động 4: Hát những bài hát về Mặt Trời, Mặt Trăng hoặc các vì sao a) Yêu cầu cần đạt: HS yêu thích tìm hiểu về bầu trời ban ngày và ban đêm thông qua các bài hát. b) Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo nhóm - HS chia làm hai nhóm chơi ; hoặc có thể cho một số HS xung phong tham gia chơi. Bước 2: Làm việc cả lớp - HS làm cầu 2, 3 của Bài 20 (VBT). 3. Luyện tập, vận dụng 3.1. Thực hành quan sát bầu trời Hoạt động 5: Thực hành quan sát bầu trời a) Yêu cầu cần đạt: - Biết cách quan sát, đặt câu hỏi và mô tả, nhận xét được về bầu trời khi quan sát thực tế. - Có ý thức bảo vệ mắt, không nhìn trực tiếp vào Mặt Trời và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. b) Cách tiến hành - GV lưu ý các em không nhìn trực tiếp vào Mặt Trời để không hại mặt, + HS tự đọc phần “Em có biết? ” ở cuối trang 133 (SGK). - GV lưu ý HS khi ra ngoài trời quan sát bầu trời: Trên bầu trời có những gi, có nhiều hay ít mây, mây màu gì?.... + HS lắng nghe thực hiện - GV có thể hỏi một số HS nêu điều các em quan sát được và hướng dẫn các em hoàn thành phiếu quan sát bầu trời ban ngày. + HS đứng ở hành lang hoặc ra sân trường để thực hành quan sát. - GV cho HS vào lớp, yêu cầu một số em trình bày trước lớp kết quả quan sát. + HS trình bày - HS làm cầu 4 của Bài 20 (VBT). Hoạt động 6: Vẽ bức tranh về bầu trời mà em thích và giới thiệu với các bạn a) Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức đã học để thể hiện vào hình vẽ bầu trời. b) Cách tiến hành Hoạt động 6: Vẽ bức tranh về bầu trời mà em thích và giới thiệu với các bạn a) Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức đã học để thể hiện vào hình vẽ bầu trời. b) Cách tiến hành - GV tổ chức cho các em giới thiệu bức vẽ của mình. - HS có thể vẽ bầu trời ban ngày hoặc đêm, các em có thể vẽ theo trí tưởng tượng và những gì các em hứng thú, 4. Vận dụng, trải nghiệm (2 phút) Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang Yêu cầu cần đạt: Vận dụng những điều đã học vào cuộc sống - Về nhà thực hành quan sát bầu trời vào ban đêm - HS thực hiện ở nhà IV. Điều chỉnh sau bài dạy ( nếu có ): ........................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................. ___________________________________________________________________________ Thứ Tư, ngày 27 tháng 04 năm 2022 TOÁN Tiết 106: Ôn tập phép cộng, phép trừ trong phạm vi 100 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực đặc thù - Củng cố kĩ năng cộng, trừ (không nhớ) các số trong phạm vi 100. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. 2. Phát triển năng lực chung - phẩm chất a. Năng lực chung: Thông qua việc tiếp cận một số tình huống đơn giản, biết vận dụng phép cộng, phép trừ để giải quyết vấn đề, HS có cơ hội phát triển NL, giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học. b. Phẩm chất. - HS biết tự giác, tự chủ trong việc học môn Toán. - HS yêu thích việc học môn Toán. Biết đoàn kết, chia sẻ và giúp đỡ bạn trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Một số tình huống đơn giản dần tới phép cộng, phép trừ trong phạm vi 100. HS: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động khởi động ( 5 phút) Yêu cầu cần đạt: Tạo ra hứng thú học tập và kết nối bài mới. -GV tổ chức cho HS chơi trò chơi” Truyền điện” - HS chia sẻ các tình huống có phép cộng, phép trừ trong thực tế gắn với gia đình em. Hoặc chơi trò chơi “Truyền điện”, “Đố bạn” để ôn tập các phép tính cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100 đã học. - GV hướng dẫn HS chơi trò chơi, chia sẻ trước lớp, khuyến khích HS nói, diễn đạt bằng chính ngôn ngữ của các em. - HS chia sẻ trước lóp: Đại diện một số bàn, đứng tại chồ hoặc lên bảng, thay nhau nói một tình huống có phép cộng, phép trừ mà mình quan sát được. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập 23 phút Yêu cầu cần đạt: HS củng cố kĩ năng cộng, trừ (không nhớ) các số trong phạm vi 100. Bài 1: Cá nhân Gọi HS nêu yêu cầu bài GV lưu ý ta cần thực hiện mỗi phép tính lần lượt trừ trái qua phải. HS nêu yêu cầu - Cá nhân HS làm bài 1: Tìm kết quả các phép cộng, trừ nêu trong bài (HS có thể đặt tính ra nháp để tìm kết quả hoặc tính theo cách riêng nhanh hơn của mình). - Đổi chéo vở, kiểm tra bài và cùng nhau chừa lỗi sai nếu có. - HS nêu lại cách thực hiện phép tính mỗi dạng có trong bài 1. Đặc biệt, ở câu Bài 2: Cá nhân Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang GV nêu yêu cầu - HS đặt tính vào vở hoặc bảng con rồi tính. - HS nhắc lại cách đặt tính thẳng cột và tính từ phải sang trái, những lưu ý khi thực hiện tính từng dạng bài. - GV chữa bài, chỉnh sửa các lỗi đặt tính và tính cho HS. Bài 3: ( Nhóm 2) GV tổ chức cho HS hoạt động theo N2 - GV hỏi HS: Để tránh những lồi sai trong tính toán chúng ta phải làm gì? Để kiểm tra lại kết quả phép tính em làm như thế nào? - HS thảo luận tìm lỗi sai trong mỗi phép tính, cùng nhau sửa lại cho đúng - Liên hệ bản thân trong quá trình tính toán có gặp những lỗi sai kể trên không. còn những lỗi sai nào nữa? Nghỉ giữa tiết 2 phút Bài 4: Yêu cầu HS quan sát tranh - HS quan sát hình vẽ, suy nghĩ tìm số bị vết mực che đi. - HS chia sẻ với bạn cách suy nghĩ để tìm số bị che khuất. Ghi lại kết quả. - Liên hệ, nhắc bạn sắp xếp đồ dùng gọn gàng để tránh xẩy ra những gì đáng tiếc. 3. Hoạt động vận dụng: 5 phút Yêu cầu cần đạt: HS vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. Bài 5. Gọi HS đọc bài toán. - HS đọc bài toán, nói cho bạn nghe bài toán cho biết gì, bài toán hỏi gi. - HS thảo luận với bạn cùng cặp hoặc cùng bàn về cách trả lời câu hỏi bài toán đặt ra (quyết định lựa chọn phép cộng hay phép trừ để tìm câu trả lời cho bài toán đặt ra, tại sao). - HS viết phép tính thích họp và trả lời: Phép tính: 32 + 47 = 79. Trả lời: Cả hai anh chị bẻ được 79 bắp ngô. - HS kiểm tra lại phép tính và kết quả. - Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Những điều đó giúp ích gì cho em trong cuộc sống hằng ngày? - Em thích nhất bài nào? Vì sao? IV. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có) . ____________________________________________________ TIẾNG VIỆT Tiết 409,410:Ôn tập cuối năm: Luyện tập I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực đặc thù Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang a) Năng lực ngôn ngữ - Đọc đúng và hiểu bài Buổi học cuối năm - buổi học đầy ý nghĩa, nói về tình cảm thầy trò lưu luyến khi xa nhau. - Làm đúng BT điền vần ui hay uy; điền chữ ng hay ngh vào chỗ trống. - Nghe viết khổ thơ Cả nhà đi học (34 chữ), không mắc quá 2 lỗi. b) Năng lực văn học: Hiểu bài Buổi học cuối năm - buổi học đầy ý nghĩa, nói về tình cảm thầy trò lưu luyến khi xa nhau. 2. Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất: + Năng lực chung: Biết hợp tác với GV; Tự chủ và tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo . + Phẩm chất : Kiên nhẫn; Chăm học; chăm làm; tự tin.Trách nhiệm: có tinh thần hợp tác, làm việc nhóm nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Ti vi - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1 1. Hoạt động mở đầu: 5’ a) Mục tiêu: HS biết được yêu cầu bài học. b) Cách tiến hành: GV nêu yêu cầu tiết học. 2. Hoạt động luyện tập: 60’ a) Mục tiêu: - Đọc đúng và hiểu bài Buổi học cuối năm - buổi học đầy ý nghĩa, nói về tình cảm thầy trò lưu luyến khi xa nhau. - Làm đúng BT điền vần ui hay uy; điền chữ ng hay ngh vào chỗ trống. - Nghe viết khổ thơ Cả nhà đi học (34 chữ), không mắc quá 2 lỗi. b) Cách tiến hành: B1. Luyện đọc a) GV giới thiệu tranh minh họa bài Buổi học cuối năm: Thầy giáo vẻ học trò tạm biệt nhau, tình cảm đầy lưu luyến, có bạn oà khóc. b) GV đọc mẫu. Đoạn đầu: giọng vui thể hiện không khí chuẩn bị náo nức. Đoạn sau (thầy trò chia tay): giong chậm, nhẹ nhàng, tình cảm. Giải nghĩa từ tíu tít (từ gợi tả vẻ bận rộn, tất bật của nhiều người); hí húi (từ gợi tả dáng và Công làm việc gì đó một cách tỉ mỉ).. c) Luyện đọc từ ngữ: tíu tít, cuối năm, ngộ nghĩnh, hí húi, chiếc túi, tạm biệt, đỏ hoe, oà lên nức nở, không thấy thiếu. d) Luyện đọc câu - GV: Bài đọc có bao nhiêu câu? - HS đọc tiếp nối từng câu (vài lượt) ở SGK. Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang + GV hướng dẫn HS đọc câu dài: Thầy giáo treo lên tường / những bức ảnh ngộ nghĩnh / thầy chụp chúng tôi.Chúng tôi hứa viết thư cho thầy / để thấy không thấy thiếu chúng tôi / trong mấy tháng hè. e) Thi đọc tiếp nối 2 đoạn (mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn); thi đọc cả bài. TIẾT 2 g. Tìm hiểu bài đọc - 1 HS đọc YC của BT - Cả lớp đọc lại. - GV lần lượt nêu các CH – HS thi đua trả lời. + Các bạn nhỏ chuẩn bị những gì cho buổi học cuối năm? ( Các bạn làm quà tặng cha mẹ. Đó là những chiếc túi bí mật, đặt ở đó những gì tốt nhất các bạn đã làm trong năm. Thầy giáo sẽ đặt thêm vào đó bản nhận xét của thầy). + Vì sao khi tạm biệt thầy giáo, mắt bạn nào cũng đỏ hoe? Ý a (Vì các bạn buồn khi phải xa thầy). + Vì sao khi tạm biệt thầy giáo, mắt bạn nào cũng đỏ hoe? ( Vì các bạn buồn khi phải xa thầy). - GV: Bài đọc nói về điều gì? * GV: Bài đọc nói về buổi học kết thúc năm học đầy ý nghĩa, về tình cảm thầy trò lưu luyến khi xa nhau, B2. Chọn chữ: ng hay ngh? (BT 2) - 1 HS đọc YC. - GV viết lên bảng: ...ắm, ngộ ...ĩnh, ...ày, tràn ập. - HS làm bài vào vở Luyện viết 1, tập hai. - 1 HS lên bảng, điền ng hay ngh vào chỗ trống, báo cáo kết quả. - Cả lớp đọc lại các câu văn đã điền vần hoàn chỉnh: Chúng tôi thích thú ngắm... Trong ảnh, nhìn ai cũng vui và ngộ nghĩnh. Hôm ấy là ngày tràn ngập niềm vui. B3. Chọn vần: ui hay uy? (BT 3) - Làm như BT 2. - GV viết bảng: hí h..., chiếc t..., t... bận rộn, rất v... - HS làm bài vào vở Luyện viết 1, tập hai. - 1 HS làm bài trên bảng. Đáp án: hí húi, chiếc túi, tuy, rất vui. - Cả lớp đọc lại 2 câu đã hoàn chỉnh: Chúng tôi hi húi làm những chiếc túi bí mật ... Tuy bận rộn nhưng chúng tôi rất vui. B4. Nghe viết (BT4) - HS (cá nhân, cả lớp) nhìn bảng, đọc khổ thơ Cả nhà đi học. - HS nêu dễ viết sai – GV gạch chân, chỉ chậm từng từ ngữ cho cả lớp đọc. VD: đến lớp, mỗi ngày, thưa thầy, tình cờ, vui thay. - GV đọc – HS nghe viết vào vở. - GV đọc lại – HS theo dõi chữa bài ( cầm bút chì để sửa lỗi). - GV kiểm tra, đánh giá 1 số bài. 3. Hoạt động vận dụng: 5’ - Em thấy buổi học cuối năm thế nào? - Dặn HS về nhà luyện đọc cho người thân nghe. Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ) -------------------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC Tiết 35:Ôn tập, TH đánh giá cuối HKII I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: - Được củng cố, khắc sâu về các chuẩn mực: quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình; thật thà; phòng tránh tai nạn, thương tích. - Thực hiện được các hành vi theo các chuẩn mực đã học phù hợp với lứa tuổi. - Có cơ hội hình thành phát triển năng lực:Biết hợp tác tốt với GV thông qua TLCH; Biết tự chủ và tự học;Giải quyết vấn đề và sáng tạo, tư duy sáng tạo. - Có cơ hội hình thành phát triển phẩm chất:chăm học, chăm làm; tự tin trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK Đạo đức 1, Ti vi, - HS: Vở BT, hoa khen. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu : 5 ’ a) Mục tiêu: Kích thích hứng thú học tập cho HS b) Cách tiến hành: - GV tổ chức cho cả lớp hát bài hát “Vui đến trường” - Sáng tác: Nguyễn Văn Chung. - GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học. 2. Hoạt động luyện tập: 25’ Hoạt động 1: Trò chơi “Phóng viên” a) Mục tiêu: - HS nêu được những việc bản thân đã thực hiện theo các chủ đề đã học: Quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình; Thật thà; Phòng tránh tai nạn, thương tích. b) Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò “Phóng viên” để phỏng vấn các bạn trong lớp về việc thực hiện các chuẩn mực: quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình; thật thà; phòng tránh tai nạn, thương tích. - HS thực hiện trò chơi. Một số câu hỏi gợi ý cho phóng viên: 1) Bạn đã làm gì để thể hiện lễ phép với ông bà, cha mẹ? 2) Hãy kể những việc bạn đã làm để chăm sóc cha mẹ. 3) Bạn đã cư xử với anh chị như thế nào? 4) Bạn đã làm gì để chăm sóc em nhỏ của mình? 5) Hãy kể lại một trường hợp bạn đã dũng cảm nói thật. 6) Khi nhặt được của rơi, bạn đã làm cách nào để trả lại cho người bị mất? Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang 7) Bạn đã làm gì để phòng tránh bị ngã? 8) Bạn hãy nêu cách phòng tránh bị thương do các vật sắc nhọn. 9) Để phòng tránh bị bỏng, bạn nên làm gì? 10) Khi nhìn thấy dây điện bị hở do chuột cắn, bạn nên làm gì? - GV khen ngợi những HS đã có nhiều việc làm tốt và nhắc nhở các em tiếp tục thực hiện các hành vi, việc làm theo các chuẩn mực: quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình; thật thà, phòng tránh tai nạn, thương tích. Hoạt động 2: Tìm người xuất sắc a) Mục tiêu: - HS tự đánh giá việc thực hiện các chuẩn mực: quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình, thật thà, phòng tránh tai nạn, thương tích của bản thân. b) Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS đếm các hình trái tim/bông hoa/hình mặt cười... trong Giỏ yêu thương; Giỏ việc tốt; Bảng theo dõi;... của bản thân. - HS báo cáo với GV về số hình trái tim/bông hoa/hình mặt cười... mà bản thân đã đạt được. - GV quy đổi số hình trái tim/bông hoa/hình mặt cười bằng “Hoa khen” cho HS (10 hình trái tim/bông hoa/hình mặt cười quy đổi bằng 1 hoa khen) - GV khen ngợi những HS có nhiều hoa khen và nhắc nhở cả lớp tiếp tục thực hiện theo các chuẩn mực đã học. 3. Hoạt động vận dụng: 5’ a) Mục tiêu: HS vận dụng những KT đã học. b) Cách thực hiện: + Vận dụng tốt các kiến thức đã học vào cs. - Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ) ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ Năm, ngày 28 tháng 04 năm 2022 TIẾNG VIỆT Tiết 406 : Tập viết: Tô chữ hoa Y I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: - Biết tô chữ viết hoa Y theo cỡ chữ vừa và nhỏ. - Viết đúng các từ ngữ, câu ứng dụng (bẽn lẽn, cẩn thận; Yêu trẻ, trẻ đến nhà) bằng kiểu chữ viết thường, cỡ nhỏ, đúng kiểu, đều nét; đặt dấu thanh đúng vị trí dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ. - Có cơ hội hình thành phát triển năng lực: Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang + Biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp; Tự chủ và tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Có cơ hội hình thành phát triển phẩm chất: Kiên nhẫn; chăm học, chăm làm; tự tin trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, ti vi, Các chữ mẫu đặt trong khung chữ. - HS: Vở tập viết III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu: 3’ a) Mục tiêu: Tô được chữ hoa X, V trên chữ mẫu; Nắm được yêu cầu bài học. b) Cách tiến hành: - GV gắn chữ mẫu V, X – HS lên bảng dùng que chỉ tô lên chữ hoa. - GV cùng lớp nhận xét. - GV gắn lên bảng các chữ in hoa Y - hỏi HS: Đây là mẫu chữ gì? - GV: Bài 35 đã giới thiệu mẫu chữ Y in hoa và viết hoa. Hôm nay, các em sẽ học tô chữ viết hoa Y; tập viết các từ ngữ và câu ứng dụng cỡ chữ nhỏ. 2. Hoạt động khám phá và luyện tập: 30’ a) Mục tiêu: - Biết tô chữ viết hoa Y theo cỡ chữ vừa và nhỏ. - Viết đúng các từ ngữ, câu ứng dụng (bẽn lẽn, cẩn thận; Yêu trẻ, trẻ đến nhà) bằng kiểu chữ viết thường, cỡ nhỏ, đúng kiểu, đều nét; đặt dấu thanh đúng vị trí dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ. b) Cách tiến hành: B1. Tô chữ viết hoa Y - GV chiếu lên bảng từng chữ mẫu, hướng dẫn HS quan sát cấu tạo nét chữ và cách tô từng chữ viết hoa (kết hợp mô tả và cầm que chỉ “tô” theo từng nét để HS theo dõi): + Chữ Y viết hoa gồm 2 nét: Nét 1 là nét móc hai đầu, tô giống như chữ U viết hoa. Nét 2 là nét khuyết ngược, tô từ ĐK 6 (trên) xuống, đến ĐK 4 (dưới) thì vòng lên, dừng bút ở ĐK 2 (trên). - HS tổ chữ viết hoa Y cỡ vừa và cỡ nhỏ trong vở Luyện viết 1, tập hai. B2. Viết từ ngữ, câu ứng dụng (cỡ nhỏ) - GV chiếu lên bảng từ và câu ứng dụng (cỡ nhỏ). HS (cá nhân, cả lớp) đọc: bẽn lẽn, cẩn thận; Yêu trẻ, trẻ đến nhà. - GV hướng dẫn HS nhận xét độ cao của các chữ cái, khoảng cách giữa các chữ (tiếng), cách nối nét giữa các chữ (giữa chữ Y viết hoa và ê), vị trí đặt dấu thanh. - HS viết vào vở Luyện viết 1, tập hai. * GV khích lệ HS hoàn thành phần Luyện tập thêm.. - GV nhận xét, đánh giá bài viết của một số HS. Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang 3. Vận dụng : 2’ - Viết chữ hoa Y em vừa tô vào bảng con. - HS về tập viết lại các chữ hoa vào bảng con. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ) -------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT Tiết 411, 412:Đánh giá : Đọc thành tiếng I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực đặc thù a) Năng lực ngôn ngữ - Mỗi HS trong lớp đọc một đoạn văn, thơ khoảng 40 – 50 tiếng chứa vần đã học. Ngữ liệu để đánh giá là các văn bản Vẽ ngựa, Em yêu mùa hè, Xóm chuồn chuồn, Hoàng tử ếch mà SGK đã giới thiệu. b) Năng lực văn học: Hiểu được 1 số TN và ND bài đọc. 2. Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất: + Năng lực chung: Biết hợp tác với GV; Tự chủ và tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo . + Phẩm chất : Kiên nhẫn; Chăm học; chăm làm; tự tin.Trách nhiệm: có tinh thần hợp tác, làm việc nhóm nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Ti vi - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1 1. Hoạt động mở đầu: 5’ a) Mục tiêu: HS biết được yêu cầu bài học. b) Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu tiết học. 2. Hoạt động luyện tập: 60’ a) Mục tiêu: Mỗi HS trong lớp đọc một đoạn văn, thơ khoảng 40 – 50 tiếng chứa vần đã học. Ngữ liệu để đánh giá là các văn bản Vẽ ngựa, Em yêu mùa hè, Xóm chuồn chuồn, Hoàng tử ếch mà SGK đã giới thiệu. b) Cách tiến hành: Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022 Kế hoạch bài dạy lớp 1A  Trường Tiểu học Sơn Giang - GV làm các thăm ghi tên bài đọc, số của đoạn cần đọc. - HS lên bảng bốc thăm đoạn đọc. - HS đọc trước lớp đoạn văn. GV có thể yêu cầu HS phân tích 1 tiếng bất kì để tăng điểm cho HS. - GV nhận xét. Đánh giá. 3. Hoạt động vận dụng: 5’ - Dặn HS luyện đọc các bài đọc khác ở SGK mà mình chưa đọc tốt, đọc lại. - Những HS đọc chưa đạt sẽ ôn luyện tiếp để đánh giá lại. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ) .. _________________________________________________ HĐTN GV bộ môn soạn giảng ___________________________________________________________________________ Thứ Sáu, ngày29 tháng 04 năm 2022 TOÁN Tiết 102: Ôn tập phép cộng, phép trừ trong phạm vi 100 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: - Củng cố kĩ năng cộng, trừ (không nhớ) các số trong phạm vi 100. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Có cơ hội hình thành phát triển năng lực: + Thông qua việc tiếp cận một số tình huống đon giản, biết vận dụng phép cộng, phép trừ đê giải quyết vấn đề, HS có cơ hội được phát triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học. + Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả cách tính, trao đổi, chia sẻ nhóm, HS có cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học. - Có cơ hội hình thành phát triển phẩm chất: Chăm chỉ,tự tin; trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Ti vi - HS: SGK, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu : 5’ a) Mục tiêu: Gây hứng thú trong học tập. b) Cách thực hiện: - HS chơi trò chơi “Truyền điện” để ôn tập các phép tính cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100 đã học. Thái Thị Hoa Mỹ Năm học: 2021 -2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_1_tuan_31_nam_hoc_2021_2022_thai_thi_ho.docx