Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài

docx50 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 30 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 10 Thứ Hai, ngày 14 tháng 11 năm 2022 Tiếng Việt CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: BÀI HÁT TỚI TRƯỜNG (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: ▪Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 1. ▪Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Trả lời được các CH liên quan đến VB. Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Bài thơ khích lệ các bạn nhỏ đến trường, chăm ngoan, sạch đẹp, yêu thương bạn bè. ▪Nhận biết các từ chỉ sự vật và từ chỉ đặc điểm. 1.2, Phát triển năng lực văn học: ▪Biết bày tỏ sự yêu thích đối với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong bài thơ. ▪Biết liên hệ nội dung bài thơ với hoạt động học tập, thể hiện tình cảm với thầy cô giáo. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, kính trọng đối với thầy cô giáo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM(10 phút) a.Yêu cầu cần đạt:: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b.Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS quan sát tranh HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh. phần Chia sẻ, nêu nội dung các bức tranh, cho biết các bạn nhỏ đang làm gì, vẻ mặt của các bạn như thế nào. - HS lắng nghe. - GV chốt: Các bạn nhỏ trong tranh cùng nhau đi học, đọc sách, ngồi trong lớp học bài và vẻ mặt của các bạn rất 1 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 vui vẻ. - GV dẫn vào chủ điểm Vui đến trường. BÀI ĐỌC 1: BỨC TRANH BÀN TAY (tiết 1) 1. Hoạt động mở đầu – khởi động:3 phút a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài học: - HS quan sát tranh và nêu nội dung tranh - HS lắng nghe. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Đọc thành tiếng ▪a, Yêu cầu cần đạt: Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 1. b,Cách tiến hành: - GV gõ lệnh HS đưa SGK ra - GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc, - HS đọc thầm theo. chú ý nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, - HS nối tiếp nhau đọc gợi cảm. - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ. - GV cho HS tiếp nối nhau đọc mỗi em 2 dòng thơ (lượt 1) - GV ghi từ khó - GV cho HS tiêp tục đọc nối tiếp 2 dòng thơ (lượt 2) - HS luyện đọc theo nhóm 5 - Các nhóm đọc bài trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 1 đọc của bạn khổ thơ ( lượt 1). - GV hướng dẫn đọc câu khó. - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 1 khổ thơ ( lượt 2). - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đọc tiếp nối 5 khổ thơ. - GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh. - HS đọc đồng thanh 2 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS - HS lắng nghe đọc tiến bộ - GV mời 1HS có năng lực đọc lại toàn bài. TIẾT 2 1. Hoạt động mở đầu – Khởi động:3 phút a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: GV hỏi về nội dung bài hát Cả lớp nghe lời bài hát . 2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút) 2.1. HĐ 1: Đọc hiểu a, Yêu cầu cần đạt: Hiểu được nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ:Bài thơ khích lệ các bạn nhỏ đến trường, chăm ngoan, sạch đẹp, yêu thương bạn bè. b, Cách tiến hành - GV mời 4 HS tiếp nối đọc 4 CH. - 4 HS tiếp nối đọc 4 CH. - GV yêu cầu cả lớp đọc thầm lại - Cả lớp đọc thầm lại truyện, đọc thầm truyện, đọc thầm các câu hỏi, suy nghĩ các câu hỏi, suy nghĩ trả lời theo nhóm trả lời theo nhóm đôi. đôi. - GV mời một số HS trả lời CH theo - Một số HS trả lời CH theo hình thức hình thức phỏng vấn. phỏng vấn: + Câu 1:Các bạn trong bài thơ cùng + Câu 1: Các bạn trong bài thơ cùng nhau đi đâu? nhau đi học. + Câu 2:Các bạn hỏi nhau những gì + Câu 2:Các bạn hỏi nhau trên đường: trên đường? Thước kẻ bạn đâu? Cây bút bạn đâu? + Câu 3: Em hiểu hai câu thơ “Còn bài Lọ đầy mực viết chưa? Có đem không? thơ hay? Ở ngay dưới mũ” như thế Bài thơ hay để ở đâu?. nào? Chọn ý đúng: + Câu 3:a) Bạn nhỏ chép bài thơ vào m- HS lắng nghe, nhận xét. - GV và cả lớp nhận xét, chốt đáp án. - HS lắng nghe, nhận xét 3. Luyện tập ( 20 phút) a. Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu, vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học trong văn bản:Nhận biết các từ chỉ sự vật và từ chỉ đặc điểm. b.Cách tiến hành: BT 1: 3 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - GV nêu nhanh YC của BT 1, gọi HS trả lời, chốt đáp án, YC HS viết vào - HS nghe, trả lời CH, viết vào vở đáp vở: án đúng. BT 2: - GV đọc CH của BT 2, mời một số HS trả lời. - GV hướng dẫn HS: Câu hỏi Là gì? sẽ cho câu trả lời là sự vật, hiện tượng, con người, định nghĩa, v... Câu hỏi Làm gì? sẽ cho câu trả lời là hành động. Chỉ có câu hỏi Thế nào? mới cho câu trả lời về tính chất, đặc điểm của sự vật, hiện tượng, cho câu trả lời - Một số HS trả lời CH. là các từ miêu tả. - GV chốt đáp án: Các từ miêu tả đặc - HS lắng nghe. điểm ở BT 1 trả lời cho câu hỏi Thế nào?. BT 3: - GV mời 2 HS lên bảng, 1 em xếp các từ ngữ vào nhóm từ chỉ sự vật, 1 em xếp các từ ngữ vào nhóm từ chỉ đặc điểm. - GV yêu cầu các HS còn lại làm BT vào vở. - HS lắng nghe, sửa bài vào vở. - GV mời một số HS nhận xét bài làm trên bảng của 2 bạn, nêu đáp án của mình. - GV nhận xét, chữa bài: - 2 HS lên bảng hoàn thành BT. + Từ ngữ chỉ sự vật: áo quần, gương mặt, bàn chân, bầu trời, bài thơ, bạn bè. - Các HS còn lại làm BT vào vở. + Từ ngữ chỉ đặc điểm: hay, đông đủ, vội, đẹp, trong xanh, sạch sẽ. - Một số HS nhận xét bài làm trên 5. Hoạt động vận dụng, trải bảng của 2 bạn, nêu đáp án của mình. - 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm a, Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: - GV mời 3 HS tiếp nối nhau đọc 2 Sau tiết học em biết thêm điều gì? 4 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 đoạn. ( mỗi em trả lời 1 ý) - GV mời 1 HS phát biểu: Sau tiết học em biết thêm được điều gì? - HS lắng nghe. - GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu dương những HS học tốt. - GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết Tập đọc Những cây sen đá. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Toán PHÉP CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 100 (TIẾT 2) ( 1 tiết ) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Biết tìm kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100 dạng 37 + 25 dựa vào phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Luyện tập giải Bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng, phép trừ và nhiều hơn, ít hơn. - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống thực tế. -Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: 5 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Yêu cầu HS làm bảng con - HS làm vào bảng con Đặt tính rồi tính: 46 + 45 61 + 19 38 + 25 GV nhận xét -GV giới thiệu bài. 2. Hoạt dộng thực hành , luyện tập: (15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Biết tìm kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi - 100 dạng 37 + 25 dựa vào phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 b. Cách tiến hành: Bài 2:Đặt tính rồi tính: 19 + 43 47 + 14 -HS nêu bài toá 58 + 26 66 + 25 GV cho HS đọc đề bài. - HS làm vào bảng con (?) Nêu cách đặt tính và thực hiện tính của một phép tính trong bài 2? - GV nhận xét và chốt lại cách đặt tính và thực hiện phép tính. -Yêu cầu học sinh làm vào bảng con - GV nhận xét Bài 3:Tìm lỗi sai trong mỗi phép tính sau rồi sửa lại cho đúng: - 1 HS đọc YC bài. 29 37 42 - Thi “ Ai nhanh- Ai đúng” + + + 47 54 36 - HS nêu cách thực hiện phép tính từ 66 81 88 phải sang trái. Tính từ hàng đơn vị đến - HS nêu yêu cầu bài hàng chục. - GV phát lệnh Ai nhanh và đúng là - HS lắng nghe chiến thắng.( Giải thích) - GV nhận xét. Bài 4:Một trang trại có 28 con dê đen và 14 con dê trắng. Hỏi trang trại đó Lớp trưởng điều hành các bạn hoạt có tất cả bao nhiêu con dê? động nhóm 4. 6 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Gọi HS đọc bài 4. -Hỏi: Bài cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - GV chiếu bài 1 HS và yêu cầu lớp -Nhóm trưởng điều hành nhận xét. - làm bài cá nhân - GV cho HS đổi chéo vở kiểm tra bài - trình bày truớc lớp của bạn. - Nhận xét. - GV đánh giá HS làm bài. - HS đổi vởkiểm tra bài làm của bạn. - Khuyến hích học sinh nêu bài toán trong thực tế liên quan đến phép cộng ( - HS trả lời: mở rộng thêm về cách có nhớ) trong phạm vi 20. thực hiện phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100. ?) Qua các bài tập, chúng ta được củng - HS lắng nghe. cố và mở rộng kiến thức gì? - GV nhấn mạnh kiến thức tiết học. - GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. 3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Hôm nay các em biết thêm được -HS nêu điều gì. - GV nhận xét tiết học. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Thứ Ba ngày 15 tháng 11 năm 2022 Tiếng Việt BÀI VIẾT 1: NGHE – VIẾT: NGHE THẦY ĐỌC THƠ – CHỮ HOA G ( 2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: 7 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 ▪ Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác 3 đoạn thơ đầu bài thơBài hát tới trường. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 4 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô. ▪ Làm đúng BT điền chữ c / k, l / n, dấu hỏi / dấu ngã. ▪ Biết viết các chữ cái H viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Học tập tốt, lao động tốtcỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. 1.2, Phát triển NL văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK,VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: yêu cầu học sinh viết các từ: con dao, ra --HS viết bảng con vào, giao việc - HS lắng nghe. - GV nhận xét - GV nêu MĐYC của bài học 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Nghe – viết a.Yêu cầu cần đạt: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác 3 đoạn thơ đầu bài thơ Bài hát tới trường. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 4 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô. b.Cách tiến hành: 2.1. Chuẩn bị - HS đọc thầm theo. - GV đọc mẫu 1 lần bài văn. - 1 HS đọc lại bài thơ trước lớp, cả lớp đọc thầm theo. 8 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - GV yêu cầu 1 HS đọc bài văn, cả lớp đọc thầm theo. - nội dung 3 khổ thơ đầu nói về ai? -Bài viết có những dấu câu nào? + Quan sát và cho biết cách viết các dòng -- HS đọc thầm theo. thơ?. Chữ đầu mỗi dòng viết như thế nào?. - 1 HS đọc bài văn, cả lớp đọc - Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ viết thầm theo. sai. - HS lắng nghe. - Yêu cầu học sinh luyện viết từ. 2.2. HS viết bài: - Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết -HS viết bảng con từ khó - GV đọc từng hàng yêu cầu HS viết vào vở Luyện viết 2. - GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. 2.3. Chấm, chữa bài - GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân từ - HS nêu tư thế ngồi viết viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở - HS viết bài. hoặc cuối bài chính tả). - GV nhận xét 5 – 7 bài, chiếu bài của HS - HS soát lại. lên ti vi để cả lớp quan sát, nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. - HS tự chữa lỗi. - HS quan sát, lắng nghe. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành:12 phút a,Yêu cầu cần đạt: Làm đúng BT điền chữ c / k, l / n, dấu hỏi / dấu ngã. b,Cách tiến hành : GV mời 2 HS đọc YC của BT (2), (3). - GV yêu cầu HS làm bài vào vở Luyện viết 2, tập một. - GV viết nội dung BT lên bảng, mời 4 HS lên bảng làm BT. - GV chữa bài: - GV chiếu YC của BT 2 - GV yêu cầu học sinh họat động N2 – - 2 HS đọc YC của BT (2), (3). - HS làm bài vào vở Luyện viết 2, tập một. 9 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 -Khi nào em viết chữ k - 4 HS lên bảng làm BT. - HS lắng nghe, sửa bài vào VBT. + BT 3: Chọn chữ hoặc dấu thanh phù hợp với ô trống hoặc với tiếng in đậm, rồi giải -HS đọc yêu cầu bài câu đố. - Lơp trưởng tổ chức trò chơi b) Dấu hỏi hay dấu ngã? chèo thuyền Thân hình chữ nhật Chữ nghĩa đầy mình Ai muốn giỏi nhanh Đọc tôi cho kĩ. Là quyển sách. -GV chốt nội dung. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 3 phút a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: -Sau tiết học em biết thêm điều gì? ( mỗi em trả lời 1 ý) GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn bị -Thi tìm nhanh tiếng có gi và tên cho tiết học sau. bạn trong lớp có gi Tiết 2 1.Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a) Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động theo lời bài hát: Ở trường cô dạy em thế. - GV giới thiệu: Bài học hôm nay yêu cầu các em viết đúng chữ hoa H. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 25 phút) HĐ 3: Tập viết chữ hoa H a. Yêu cầu cần đạt: - Biết viết chữ cái G viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Học tập tốt, lao động cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định. Cách tiến hành: 2.1. Quan sát mẫu chữ hoa H * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy 10 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 -GV gắn chữ mẫu lên bảng yêu cầu HS nghĩ trả lời câu hỏi. quan sát và thảo luận cặp đôi nêu cấu * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi tạo chữ hoa H - HS chia sẻ theo cặp. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp - GV chiếu hướng dẫn viết chữ H cho học sinh xem. (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét) - GV viết chữ H lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. - HS quan sát cách viết chữ H trên ti vi. HS viết bảng con. 2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe. - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: Học tập tốt, lao động tốt - HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và nhận xét độ cao của các chữ cái. - GV giúp HS hiểu câu ứng dụng. -GV nhận xét bổ sung thêm 3.2.Viết vào vở Luyện viết 2, tập một -HS viết vào vở - GV yêu cầu HS viết các chữ H cỡ - HS viết các chữ H cỡ vừa và cỡ nhỏ vừa và cỡ nhỏ vào vở. vào vở. - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng - HS viết cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ vào Học tập tốt, lao động tốt cỡ nhỏ vào vở. vở. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 5 phút a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: - Yêu cầu HS tìm tên bạn trong lớp có -HS tìm tên bạn trong lớp có chữ H và chữ hoa H nêu cách viết - GV nhận xét và nhận xét tiết học. - HS viết một hàng chữ hoa H kiểu - GV yêu cầu những HS chưa viết khác với cách viết trên xong bài trên lớp về nhà viết tiếp, luyện viết thêm phần bài ở nhà. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) 11 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Toán PHÉP CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 100 (tiếp theo) ( TIẾT 1 ) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Biết tìm kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100 dạng 47 + 5 dựa vào phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV tổ chức HS thi làm phép tính trên - 3 HS lên đặt tính rồi tính. bảng con: a) 27 + 15 b) 43 + 28 c) 47 + 25 1-2 HS trả lời miệng. d 7 + 5 - GV gọi HS nêu cách đặt tính và cách tính phép cộng 47 + 25 12 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới. - HS lắng nghe. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới :: (20 phút) a, Yêu cầu cần đạt: - HS biết sử dụng khối lập phương, cách đặt tính theo cột dọc để thực hiện các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100 dạng 47 + 5 b, Cách tiến hành: - Giới thiệu phép cộng 47 + 5 - Nêu bài toán: Có 47 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? (GV vừa nói vừa cho xuất hiện hình ảnh trên slide) - Cho HS thao tác trên que tính để tìm kết quả. - HS thao tác trên que tính - Gv yêu cầu HS nêu nhiều cách tính. - Nêu cách tính khác nhau. - GV chốt: 7 que tính với 5 que tính được 1 chục que tính và 2 que tính. 4 chục que tính thêm 1 chục là 5 chục và 2 que tính rời ta được 52 que tính. - GV hương dẫn cách đặt tính và tính theo cột dọc: - Yêu cầu HS đặt tính vào bảng con - HS nêu cách đặt tính. + 47 5 - HS đặt tính vào bảng con. - Viết số 47 ở hàng trên, số 5 ở hàng * 7 cộng với 5 bằng 12, viết 2, nhớ 1. dưới sao cho chữ số 5 thẳng với (vừa nói vừa chiếu slide) chữ số 7. Viết dấu trừ ở giữa hai * 4 thêm 1 bằng 5, viết 5. số. Kẻ đường kẻ ngang thay cho * Vậy 47 + 5 = 52 dấu bằng. - Yêu cầu HS nêu lại cách tính. - GV lấy thêm 1 ví dụ nữa (58 + 6) yêu cầu HS đặt tính và tính vào bảng con. 1 - Nêu lại cách tính. HS lên bảng thức hiện và sau đó nhắc lại cách đặt tính và tính. - HS thực hiện. - GV chốt lại kiến thức 3. Hoạt động luyện tập, thực hành a, Yêu cầu cần đạt: HS nêu được cách thực hiện tính của phép tính cộng (có 13 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 nhớ) số có 2 chữ số với số có 1 chữ số.(10 phút) b. Cách tiến hành: Bài 1: Tính: - 1 HS đọc YC bài. 25 58 63 77 - HS làm bài vào vở. + + + + - HS chữa bài. 6 4 8 7 ? ? ? ? - HS nêu cách thực hiện phép tính từ phải sang trái. Tính từ hàng đơn vị đến hàng chục. - GV cho HS đọc YC bài. YC HS làm bài vào vở BTT 4. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) b. Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận hôm nay biết thêm - HS nêu ý kiến được điều gì? - Yêu cầu HS nêu bài toán liên quan về phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Buổi chiều Toán PHÉP CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 100 (tiếp theo) ( TIẾT 2 ) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Biết tìm kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100 dạng 47 + 5 dựa vào phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. 14 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: Yêu cầu HS 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: Biết tìm kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100 dạng 47 + 5 dựa vào phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. -Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. b, Cách tiến hành: Bài 2: Đặt tính rồi tính: - HS nêu yêu cầu bài tập 37 + 4 46 + 5 89 + 6 -HS làm vào bảng con. 29 + 9 66 + 7 53 + 8 Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu. HS nêu cách thực hiện phép tính. - Yêu cầu HS làm vào bảng con - Nêu cách thực hiện phép tính? - GV nhận xét bài làm. - GV nhấn mạnh và chốt lại cách thực hiện phép tính. - GV nhận xét Bài 3: Tìm chữ số bị chú ong che 15 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 khuất trong mỗi phép tính sau: - HS hoạt động cặp đôi 36 7.. ....6 - HS nối tiếp nhau nêu kết quả. + + + - Cả lớp chữa bài 7 2 5 ....3 78 21 - Yêu cầu đọc đề bài - Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi - GV nhận xét Bài 4: Nhi bật xa được 87cm, khôi bật - HS đọc đề bài xa hơn Nhi 5cm. Hỏi Khôi bật xa được Lớp trưởng điều hành bao nhiêu xăng – ti – mét? -HS xác định yêu cầu bài tập. - GV chữa bài, nhận xét - HS hoạt động nhóm 4 + Bài toán này thuộc dạng toán nào chúng mình vừa được học * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm 4 - HS chia sẻ theo nhóm. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp Bài giải : Khôi bật xa được số xăng –ti – mét là : 87 + 5 = 92 ( cm) Đáp số : 92cm Bài toán về nhiều hơn - 3. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) b. Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận hôm nay biết thêm - HS nêu ý kiến được điều gì? - Yêu càu HS nêu bài toán liên quan đến phép cộng có nhớ trong phạm vi 16 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 100. - GV nhận xét tiết học IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN ĐỌC CẶP ĐÔI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau - Thu hút và khuyến khích HS tham gia vào việc đọc. - Khuyến khích HS cùng đọc với bạn. - Tạo cơ hội HS chọn sách theo ý thích. Giúp HS xây dựng thói quen đọc . - Phát triển năng lực chung và phẩm chất. + Năng lực tự chủ, hợp tác + Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Chọn sách: 39 quyển sách III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học. * Cách tiến hành: Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và - Ổn định chỗ ngồi nhắc các em về các nội quy thư viện. Học sinh nối tiếp nêu nội quy thư viện - Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia: Hôm nay, cô sẽ cùng cả lớp 17 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 thực hiện tiết Đọc cặp đôi - GV nhận xét, giới thiệu và dẫn vào bài mới 2. Hoạt động trước khi đọc(5p) * Mục tiêu: Học sinh nhớ được mã màu phù hợp, cách lật sách, cách chọn sách. * Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm - Cả lớp 1. HDhọc sinh chọn bạn để tạo thành cặp đôi và ngồi vào vị trí . Nếu có HS nào lẻ thì tạo nhóm 3 2. Nhắc HS về mã màu phù hợp với trình độ đọc + Em có nhớ trình độ đọc của lớp mình là những mã màu nào không ? + Cho HS nhắc lại và chỉ vào mã màu khi nói. 3. Nhắc HS cách lật sách đúng: + Các em có nhớ cách lật sách đúng là như thế nào không? + Gọi HS lên làm mẫu 4. Cho HS lên chọn sách: +Các cặp đôi lên chọn một quyển sách mà em muốn đọc. + Theo lượt 4 cặp đôi lên chọn sách. +Chọn vị trí thích hợp để đọc. + Chúng ta sẽ đọc trong vòng 15 phút 3. Hoạt động trong khi đọc(10 phút) a) Mục tiêu: Học sinh tích cực đọc sách b) Cách tiến hành: Giáo viên- Học sinh Học sinh đọc sách 1.Khi HS đọc GV di chuyển kiểm tra xem các cặp đôi có cùng nhau đọc không. 2. Lắng nghe HS đọc, khen ngợi các em. 3. Sử dụng quy tắc 5 ngón tay để theo dõi HS gặp khó khăn khi đọc. 4. Quan sát HS lật sách và hướng dẫn HS cách lật 18 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 sách đúng. 3. Hoạt động sau khi đọc(10 phút) a) Mục tiêu: Häc sinh nắm được nội dung và diễn biến của câu chuyện b) Cách tiến hành: - Mang sách về vị trí ban đầu 1- Nhắc HS thời gian đọc đã hết. Nếu em nào vẫn chưa đọc xong có thể mượn về nhà đọc. 2. Nhắc HS mang sách về vị trí ngồi ban đầu một cách trật tự 3. Mời 3 cặp đôi chia sẻ về quyển sách mà em đã đọc - Em có thích câu chuyện mình vừa đọc không ? Tại sao ? - Em thích nhân vật nào trong câu chuyện ? Tại sao ? -Điều gì làm em thấy thích thú trong câu chuyện mình vừa đọc ? 4.Hoạt động mở rộng(5 phút) a) Mục tiêu: HS biết tái hiện lại một phần câu chuyện? b) Cách tiến hành: * Trước hoạt động 1. Chia nhóm học sinh. 2. Giải thích hoạt động: - GV yêu cầu HS vẽ và viết 1-3 câu về nhân vật - Ổn định nhóm em thích. 3. Hướng dẫn học sinh tham gia vào hoạt Nêu ý kiến động một cách có tổ chức. - Hoạt động theo nhóm - Các nhóm cử đại diện nhận bút chì, màu, giấy vẽ cho nhóm. 1. Di chuyển đến các nhóm để hỗ trợ học sinh, quan sát cách học sinh tham gia vào hoạt động trong nhóm. 2. Đặt câu hỏi, khen ngợi học sinh. 19 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 * Trong hoạt động 1. Di chuyển đến các nhóm để hỗ trợ học sinh, quan sát cách học sinh tham gia vào hoạt động trong nhóm. 2. Đặt câu hỏi, khen ngợi học sinh. * Sau hoạt động: 1. Hướng dẫn học sinh quay trở lại nhóm lớn một cách trật tự 2. Đặt câu hỏi để khuyến khích các nhóm chia sẻ kết quả trước lớp: - GVHDHS chia sẻ với nhau về phần thich1 nhất trong câu chuyện ?. 3. Khen ngợi những nỗ lực của học sinh. 4. Kết thúc tiết học. - GV tổng kết bài học - Nhận xét, kết thúc giờ học IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Luyện Toán Luyện Toán ÔN LUYỆN I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1.Phát triển năng lực đặc thù: Củng cố kiến thức về: - Phép cộng( có nhớ) trong phạm vi 100 - Giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng có nhớ - Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng . 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất: 20 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_10_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_th.docx