Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 11 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 11 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11
Buổi sáng: Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2022
Chào cờ đầu tuần
Tiếng Việt
Bài đọc 1: CÓ CHUYỆN NÀY
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu
câu. Nghỉ hơi cuối khổ thơ dài hơn nghỉ hơi sau mồi dòng thơ.
- Hiểu nghĩa từ ngữ phép biển được giải nghĩa cuối bài. Hiểu nội dung bài thơ: Ca
ngợi sự sáng tạo của con người, những phép biến của con người làm cho muôn vật
thay đổi; khẳng định các phép biến diệu kì đang nằm trong tay thiếu nhi, tương lai
đất nước, trong tay các bạn HS đang học trên ghế nhà trường.
- Biết tìm từ chỉ đặc điểm trong bài thơ. Biết cách nói lời khen.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
-Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học
+ Có tinh thần hợp tác, giúp đỡ bạn bè trong khi làm việc nhóm.
- Góp phần bồi dưỡng PC yêu quý cảnh vật xung quanh.Cảm nhận được những
điều thú vị trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh
2. Đối với học sinh: SGK.Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập Một .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV cho hs nghe hát bài: Lớp chúng - HS nghe hát và vận động theo lời
ta đoàn kết
1. CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (8 – 10 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm
thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành: - GV chiếu 2 bức tranh ở BT 1 phần - - HS đọc YC của BT 2, chia sẻ ý kiến trước
Chia sẻ lên màn chiếu, yêu cầu HS lớp.
quan sát, nói 2 – 3 câu về hoạt động - Thực hiện lần lượt 2 hoạt động theo hình thức
của các bạn nhỏ trong tranh. nhóm đôi
- Tổ chức cho HS báo cáo kết quả - Đại diện nhóm chia sẻ
- GV nhận xét
2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng (18 – 20 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ
b, Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài : Có chuyện này - HS đọc thầm theo.
- HS nối tiếp đọc từng câu
- GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc từ khó : trong dây, lửa, diệu kỳ
- HS tìm hiểu nghĩa của từ : phép biến
- HS cách ngắt câu dài - HS luyện đọc các nhân
- HS đọc nhóm 2 (Mỗi em đọc nối tiếp 1 khổ
thơ )
- HS đọc nối tiếp của bài trước lớp. (Đọc 1 – 2
- Theo dõi giúp đỡ từng HS lượt)
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi - Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn đọc
HS đọc tiến bộ. tốt nhất.
- 2 HS đọc lại toàn bài
Tiết 2
3. Hoạt động 2: Đọc hiểu (12 – 15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu nội dung văn bản.
b, Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ - 1 HS đọc lại cả bài thơ
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết Bước 1: HS đọc thầm bài thơ và các câu hỏi tự
Câu 1: Bạn hiểu “Chữ nằm trong lọ trả lời
mực” nghĩa là gì? Chọn ý đúng: Bước 2: HS thảo luận nhóm đôi theo các CH
a) Lọ mực đã có sẵn các chữ cái. tìm hiểu bài
b) Lọ mực đã có sẵn các bài thơ, bài Bước 3: HS chia sẻ trước lớp trả lời CH bằng
toán,... trò chơi phỏng vấn. VD:
c) Lọ mực sẽ giúp bạn viết chữ, làm Câu 1: Đáp án c).
thơ, làm toán,... Câu 2: Khổ thơ 1 còn nói đến những sự vật:
Câu 2: Khổ thơ 1 còn nói đến những lửa, cái mầm, cái hoa, dòng điện. Những sự vật
sự vật nào khác? Chúng nằm ở đâu? ấy nằm ở: bao diêm, hạt, cây, dây điện.
Câu 3: Khổ thơ 2 nhắc đến “những Câu 3: Khổ thơ 2 nhắc đến “những phép biến
phép biến diệu kì” nào? diệu kì”: Biến diêm thành lửa cháy, biến mực
thành thơ hay, biến hạt hóa thành cây, xui cây
Câu 4: Bạn cần làm gì để khi lớn lên làm quả chín, biến dây thành ra điện, bắt điện
sẽ thực hiện được “những phép biến kéo tàu đi,... diệu kì” ấy? Câu 4: Để khi lớn lên sẽ thực hiện được
- Qua bài thơ em hiểu điều gì? “những phép biến diệu kì” ấy, mình sẽ cố gắng
tìm hiểu kiến thức, học và luyện tập chăm chỉ.
4. Hoạt động 3: Luyện tập (12 -15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu, vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học trong văn bản:
Nhận biết được từ ngữ chỉ đặc điểm, biết vận dụng để hoàn thành BT.
b, Cách tiến hành:
Bài 1 - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm
- Mời HS nêu YC của BT 1 *Bước 1: HS làm việc cá nhân (Tự hoàn thành
- GV nhận xét , tuyên dương bổ sung vào VBT)
*Bước 2: Hoạt động nhóm
Bài 2: Cho HS đọc yêu cầu BT2 *Bước 3: Chia sẻ trước lớp
- Thay từ chỉ đặc điểm ở câu trên - HS chia sẻ kết quả
bằng 1 từ khác để ca ngợi con người - Từ chỉ đặc điểm trong câu Khả năng của con
- Yêu cầu HS trình bày nối tiếp người thật là kì diệu! là từ kì diệu.
- HS đọc yêu cầu BT2.
- HS làm việc cá nhân
- HS trình bày
- HS lắng nghe
5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Nắm vững các kiến thức của bài học.
b, Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc bài thơ, nêu nội dung. - HS chia sẻ
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi - HS lắng nghe
biểu dương những HS học tốt.
- Nhắc HS chuẩn bị cho tiết đọc sau
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
.
Toán
LUYỆN TẬP (TT- TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Thực hành cộng (có nhớ) trong phạm vi 100.
- Thực hiện được việc đặt tính rồi tính và tính nhẩm cộng (có nhớ) có kết quả bằng
100.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Thông qua việc tìm kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100, Hs có cơ
hội được phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề,
năng lực giao tiếp toán học.
- chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh,
2. Đối với học sinh: SGK, VBT, BĐ DT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hát tập thể bài - HS hát và vận động theo bài hát Em học
Em học toán. toán
- HS lắng nghe.
- HS ghi tên bài vào vở
3. Hoạt động thực hành, luyện tập: (15- 20 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Thực hành đặt tính rồi tính các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi
100.
- Biết tính theo mẫu và tính nhẩm các số tròn chục có kết quả bằng 100
b, Cách tiến hành:
Bài 1: Đặt tính rồi tính (trang 64) - Yêu cầu 2 hs làm bài trên bảng. Lớp làm bài
- Gọi hs nêu yêu cầu. vào vở.
- Khi đặt tính phải chú ý điều gì? - 1 số HS nhận xét
Gv nhận xét ánh giá - Hs đọc đề
Bài 2: Tính (theo mẫu) ( trang 64) - Hs đọc bài mẫu
- Gv yêu cầu hs nêu đề bài - Hs lắng nghe Gv phân tích mẫu
- GV hướng dẫn hs thực hành phân - Hs thực hiện tính theo mẫu vào vở
tích mẫu : Đại diện 1 số HS nêu kết quả
- Gv theo dõi hộ trợ khi cần thiết 63 + 37 = 100
- Gv nhận xét đánh giá 81 + 19 =100
Bài 3: Trang 64 38 + 62 = 100
Gv giao nhiệm vụ 45 + 55 = 100
a, Đặt tính rồi tính - Hs nêu yêu cầu a.
- 2Hs làm bảng lớp. Lớp làm vở.
b, Tính nhẩm - Hs trình bày cách thực hiện của mình.
, - Yêu cầu Hs đọc đề bài. - Lớp nhận xét và chữa bài.
- Gv hướng dẫn Hs đặt tính và thực - 1 Hs đọc yêu cầu của b
hiện tính. - Hs tính nhẩm cộng các số tròn chục.
- 1 Hs lên làm bảng nhóm, cả lớp làm bài vào
vở ôly.
- 3hs đọc bài làm, nhận xét.
4. Hoạt dộng vận dụng: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: . Biết vận dụng kiến thức vào thực tế
b, Cách tiến hành:
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học - HS nêu ý kiến
- GV đánh giá, động viên, khích lệ HSNK: Qua các bài tập, chúng ta được củng HS. cố và mở rộng kiến thức gì?
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
.
Buổi sáng: Thứ 3 ngày 22 tháng 11 năm 2022
Toán
LUYỆN TẬP (TT-Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Thực hiện được việc đặt tính rồi tính và tính nhẩm cộng (có nhớ) có kết quả bằng
100.
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng ( có nhớ) trong phạm vi 100 đã
học vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng (có nhớ) trong
phạm vi 100.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Thông qua việc tìm kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100, Hs có cơ
hội được phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề,
năng lực giao tiếp toán học.
- Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh,
2. Đối với học sinh: SGK, VBT, BĐ DT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hát tập thể. - HS hát và vận động theo bài hát Em học
- GV gọi HS nêu cách đặt tính và toán
cách tính phép cộng 60 + 40 - 2 HS trả lời miệng.
- GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới. - HS lắng nghe.
3. Hoạt động thực hành, luyện tập: ( 15-20 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng tính toán nhanh, chính xác các bài tập
b, Cách tiến hành:
Bài 4: (trang 65) - Hs nêu yêu cầu a
a, Đặt tính rồi tính ( theo mẫu) - Hs đọc bài mẫu 2Hs làm bài trên bảng, dưới
Gọi hs nêu yêu cầu a. lớp thực hiện đặt tính rồi tính theo mẫu vào
- GV phân tích mẫu : vở.
3 cộng 7 bằng 10, viết 0, nhớ 1 - Hs nêu cách tính
9 thêm 1 bằng 10, viết 10 - Hs nhận xét bài của bạn Vậy: 97 + 3 = 100 - Hs đổi chéo vở chữa bài.
GV nhận xét , tuyên dương
b, Tính nhẩm - Hs nêu yêu cầu b
- Gọi hs nêu yêu cầu b. - Hs nôi tiếp nhau thực hiện tính nhẩm.
- Hướng dẫn Hs thực hiện tính nhẩm - 2 Hs đọc yêu cầu
Bài 5: Tìm các phép tính có kết quả - Tìm các phép tính có kết quả bằng nhau.
bằng nhau ( trang 65) - Từng cặp HS quan sát, tính rồi nói cho bạn
- Gọi Hs đọc thầm yêu cầu. nghe kết quả các phép tính là bao nhiêu? Các
- Bài 5 yêu cầu gì? phép tính nào có kết quả bằng nhau ?
- GV cho Hs quan sát các phép tính, - HS chỉ vào các phép tính có kết quả bằng
thảo luận nhóm 2 tính kết quả rồi nêu nhau.
các phép tính có kết quả bằng nhau 7 + 93 = 1 + 99
trong thời gian 03 phút 76 + 4 = 4 + 76
*Gv chốt lại cách tìm các phép tính 59 + 31 = 82 + 8
có kết quả bằng nhau. - HS đối chiếu, nhận xét.
- GV nhận xét , tuyên dương
4. Hoạt dộng vận dụng: (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng vào giải bài toán thực tế(có lời văn) liên quan đến
phép cộng (có nhớ) có kết quả bằng 100
b, Cách tiến hành:
Bài 6: Trang 65 - 1 hs lên điều khiển
- Gv gọi 1 hs lên bảng điều khiển cả - HSTL phân tích bài toán
lớp giải toán: - HS làm bài vào vở
- Gv theo dõi , bổ sung khi cần thiết - Đổi chéo vở kiểm tra và sửa cho bạn.
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học HSNK: Qua các bài tập, chúng ta được củng
- GV đánh giá, động viên, khích lệ cố và mở rộng kiến thức gì?
HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
.
Tiếng Việt
Nghe viết: CÁC NHÀ TOÁN HỌC CỦA MÙA XUÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Nghe - viết lại chính xác bài thơ Các nhà toán học của mùa xuân (47 chữ). Củng
cố cách trình bày một bài thơ 5 chữ.
- Làm đúng BT chính tả (bắt buộc): Điền chữ g / gh; BT lựa chọn: Điền chừ s hoặc
X, điền vần ươn hoặc ương.
1.2. Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu
thơ trong bài chính tả
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh, bảng phụ
2. Đối với học sinh: SGK.Vở Luyện Viết 2 tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- Gv cho HS nghe hát bài Chữ đẹp mà - HS nghe hát bài Chữ đẹp mà nết càng
nết càng ngoan. ngoan.
- GV giới thiệu bài , ghi mục bài.
2. Hoạt động 1: Nghe viết ((18 - 20 phút)
a,Yêu cầu cần đạt: HS nghe viết chính xác đoạn trích bài thơ và hiểu nội dung
bài Các nhà toán học mùa xuân
b, Cách thực hiện:
*Hướng dẫn nghe viết
- GV nêu nhiệm vụ: - HS lắng nghe.
- GV đọc mẫu 1 lần bài Các nhà toán - 1HS đọc bài.
học mùa xuân - Hs nêu
- Bài thơ viết về điều gì? - HS viết bảng con : phép trừ, giả rét, niềm
+ Tên bài được viết ở vị trí nào trên vui, tia nắng, rộng hẳn,...
trang vở? - HS viết bài vào vở
GV hướng dẫn HS cách trình bày: - HS khảo lại bài
* Hướng dẫn HS viết chữ khó.
- HD HS viết chính tả:
GV đọc bài Hs nghe viết bài vào vở
Luyện viết 2, tập một.
- GV theo dõi, uốn nắn HS viết
- GV đọc lại bài
*Đánh giá
- GV đánh giá 5 – 7 bài, nhận xét bài
về các mặt nội dung, chữ viết, cách
trình bày.
3. Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả. Bài Tập lựa chọn (8 - 10 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Làm đúng BT điền chữ g / gh, s / x, vần ươn / ương
b, Cách tiến hành:
Bài 2: Chọn chữ phù hợp với ô trống: - HS nhắc lại quy tắc viết g và gh. Bước 1: 1
g hay gh? HS đọc to yêu cầu của BT 1 trước lớp. Cả
- Gọi HS đọc yêu cầu lớp đọc thầm theo.
- GV giao nhiệm vụ *Bước 2: HS làm việc cá nhân, chuẩn bị nói
- GV theo dõi , bổ sung cho nhau nghe nội dung - GV chốt: gh đứng trước i, e, ê; g *Bước 3: HS hoạt động cặp đôi nói cho
đứng trước các âm còn lại. nhau nghe
- Gv nhận xét, đánh giá *Bước 4: Một số cặp thực hành báo cáo KQ
trước lớp
Bài (3): Điền chữ s hay X, điền vần Lên thác xuống ghềnh
ươn hay ương? Gạo trắng nước trong
- HS đọc YC của BT (3), quan sát các Ghi lòng tạc dạ
tranh minh hoạ. GV chọn cho HS cả - HS đọc thầm và nêu yêu cầu
lớp làm 1 BT (3a ) . - HS làm trong VBT.
- Cách thực hiện tương tự BT 2. HS - HS chia sẻ.
báo cáo kết quả. - Đọc lại
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân
b, Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. - HS chia sẻ:
- GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài - HS đọc bài chính tả và giới thiệu bài viết
cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau của mình cho người thân xem
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
.
Tiếng Việt
CHỮ HOA: J
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Biết viết các chữ cái I viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Im lặng
lắng nghe cô dặn dò cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định.
1.2. Phát triển năng lực văn học :
- Hiểu được ý nghĩa của câu ứng dụng “ Im lặng lắng nghe cô dặn dò ”
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh, chữ mẫu
2. Đối với học sinh: SGK.Vở Luyện Viết 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV mở nhạc cho HS hát bài Ở - HS hát kết hợp vận động
trường cô dạy em thế - HS nhắc lại tên bài học
- GV giới thiệu bài: Chữ hoa J 2. Viết chữ hoa Y và câu ứng dụng: (23 - 25 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS biết viết chữ hoa J cỡ vừa và nhỏ; Viết đúng câu ứng dụng
“Im lặng lắng nghe cô dặn dò ”
b, Cách tiến hành:
*Hướng dẫn viết chữ hoa J *Bước 1: HS Quan sát mẫu chữ hoa J và nêu
- GV hướng dẫn HS quan sát và nhận nhận xét
xét chữ mẫu J
- GV chỉ chữ mẫu trong khung chữ, +Cấu tạo: chữ I cỡ vừa cao 5 li, rộng 2 li; cỡ
hỏi nhỏ cao 2,5 li, rộng 1 li.
? - Cả lớp viết bảng con.
+ Chữ J cao mấy li? Có mấy đường - HS quan sát và nhận xét độ cao của các chữ
kẻ ngang? cái:
+ Chữ H gồm có mấy nét?
- GV viết chữ J lên trên bảng, vừa
viết vừa nhắc lại cách viết.
- GV nhận xét, sửa sai cho HS - HS quan sát.
* Quan sát cụm từ ứng dụng - Những chữ có độ cao 2,5 li: I, l, h, g.
- GV giới thiệu cụm từ ứng dụng “Im - Những chữ có độ cao 2 li: d.
lặng lắng nghe cô dặn dò ” - Những chữ còn lại có độ cao 1 li: m, ă, n, c,
Giáo viên giải thích cụm từ: ô, o.
GV hướng dẫn HS quan sát và nhận
xét:
“Chữ cái nào cao 2,5 ô li?
+ Những chữ cái nào cao 1,5 ô li?
+ Chữ cái nào cao 1 ô li?
- Khoảng cách giữa các chữ viết như
thế nào?
- Cách đặt dấu thanh như thế nào?
- GV theo dõi nhận xét, sửa sai cho
HS
* Viết vào vở Luyện viết 2, tập một *Bước 2: HS viết bài vào vở Luyện viết 2
- GV yêu cầu HS viết chữ J cỡ vừa và *Bước 3: HS đổi chéo vở kiểm tra bài lẫn
cỡ nhỏ vào vở. nhau
- GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng - HS báo cáo và đánh giá bài bạn
dụng:
- GV theo dõi uốn nắn HS viết chữ
chưa đẹp
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân; Vận dụng viết
đúng và đẹp chữ hoa J vào các bài viết hàng ngày.
b, Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. HS chia sẻ:
- HS giới thiệu bài viết của mình cho người
- GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc thân xem
bài cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài - Qua bài viết em biết Vận dụng viết đúng và
sau đẹp chữ hoa J vào các bài viết hàng ngày
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
.
Buổi chiều: Tiết đọc thư viện
ĐỌC TO NGHE CHUNG: BÁC QUÝ TRỌNG CON NGƯỜI
( Tài liệu: Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau
- Học sinh nắm được nội dung câu chuyện
- Họcsinh cảm nhận được đức tính cao đẹp của Bác Hồ đó là luôn luôn trân trọng
mọi người.
- Vận dụng được bài học quý báu từ cách ứng xử của bác vào cuộc sống.
- Thể hiện những việc làm tốt của bản thân trong cách đói xử với những người
xung quanh.
- Học sinh phát triển được kĩ năng đọc sách và yêu thích sách
- Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
+ Năng lực tự chủ, hợp tác
+ Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tài liện Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống lớp 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p)
a, Yêu cầu cần đạt: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học.
b, Cách tiến hành:
- Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư - Ổn định chỗ ngồi
viện và nhắc các em về các nội quy thư - Học sinh nối tiếp nêu nội quy thư viện
viện.
- Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà
các em sắp tham gia: Hôm nay, cô sẽ cùng
cả lớp thực hiện tiết Đọc to nghe chung.
- GV nhận xét, giới thiệu và dẫn vào bài
mới
2. Hoạt động trước khi đọc(3-5p)
a, Yêu cầu cần đạt: Học sinh biết nêu được hình vẽ trang bìa nội dung cơ bản của cuốn
sách.
b. Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm - Cả lớp 1. HD học sinh xem trang bìa của quyển
sách:
- Đặt câu hỏi về tranh trang bìa.
+ Các em quan sát thấy những gì trong bức
tranh ? - Bác Hồ, các bạn nhỏ, hoa
+ Bác Hồ đang làm gì? - Bác đang bế một bạn nhỏ nhất.
+ Các bạn đang làm gì ? - Các bạn đang quây quần bên Bác
+ Vẻ mặt các bạn thế nào? - Các bạn rất vui
2. Giới thiệu về sách: Bác Hồ và những bài
học về đạo đức lối sống dành cho học sinh
lớp 2.
- Đây là cuốn sách tập hợp những câu
chuyện đặc sắc từ cuộc đời hoạt động cách
mạng của Bác
3. Giới thiệu bài học: Bác quý trọng thời
gian
3. Hoạt động đọc hiểu(8-10 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Học sinh lắng nghe và cùng tương tác
b. Cách tiến hành: Giáo viên- Học sinh
1. Giáo viên Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm + Câu chuyện này cho ta thấy Bác quý trọng
kết hợp với ngôn ngữ cơ thể đoạn truyện: điều gì? (Bác quý trọng con người)
Bác quý trọng con người( Trang 4) + Khi cho ai cái gì Bác không nói cho mà
2. Giáo viên nêu câu hỏi- yêu cầu học sinh thường nói thế nào?(Bác nói biếu)
trả lời + Khi trò chuyện với các cụ già, các cụ
không có ghế ngồi, Bác đã làm gì?(Bác bảo
tìm ghế cho các cụ ngồi)
+ Khi bác nói chuyện, các cụ ngồi phía xa
Bác đã làm gì?(Bác mời các cụ lên gồi gần
Bác rồi Bác mới nói chuyện.)
+ Theo em, câu văn nào trong câu chuyện
này nói rõ nhất bài học mà chúng ta cần học
tập từ Bác?(Bác là người rất quý trọng con
người, dù người đó là ai, tầng lớp nào)
3. Hoạt động luyện tập (8-10 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Häc sinh thực hành một số tình huống cụ thể
b. Cách tiến hành:
1. Đặt câu hỏi để yêu cầu học sinh thảo - Học sinh thảo luận cặp đôi thống nhất cách
luận trả lời giải quyết các tình huống.
+ Em sẽ nói thế nào khi tặng một món quà - Hs trình bày trước lớp- các nhóm khác bổ
cho ông, bà của mình? sung
+ Đối với người bằng tuổi và người nhỏ tuổi hơn mình, cần thể hiện sự quý trọng
như thế nào về lời nói và việc làm?
+ Khi giao tiếp với người bằng tuổi hoặc
người nhỏ tuổi hơn, chúng ta xưng hô như
thế nào để thể hiện sự quý trọng của mình?
- Xưng hô với người bằng tuổi: .
- Xưng hô với người nhỏ tuổi hơn ..
4. Hoạt động vận dụng(3-5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS biết vận dụng vào thực tế cuộc sông?
b. Cách tiến hành:
+ Khi khách đến nhà, em thường làm những - Hs trả lời
việc gì để thể hiện sự yêu mến khách? HSNK: Em hãy kể lại một việc em đã làm
- Giáo viên nhận xét tiết học để thể hiện sự yêu mến của mình với
những người em đã từng gặp.
- 2-3hs kể
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
.
Toán
PHÉP TRỪ (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 100( T1)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Thực hành trừ (có nhớ) trong phạm vi 100 dạng 52 - 24 dựa vào phép trừ (có nhớ)
trong phạm vi 20.
- Thực hiện được việc đặt tính rồi tính và tính nhẩm trừ (có nhớ) có kết quả bằng
100.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ ( có nhớ) trong phạm vi 100 đã học
vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Thông qua việc tìm kết quả các phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 100, Hs có cơ
hội được phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề,
năng lực giao tiếp toán học.
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh,
2. Đối với học sinh: SGK, VBT, BĐ DT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ - HS chơi trò chơi “ truyền điện” Truyền điện”, trò chơi đố bạn để tìm
kết quả của các phép trừ (có nhớ)
trong phạm vi 20 đã học.
- GV cho HS quan sát bức tranh, thảo
luận nhóm bàn dựa vào tranh nêu
phép tính trừ
+ Làm thế nào để tìm được kết quả
của phép trừ 52 – 24 = ?
- Gv nhận xét, tuyên dương
2. Hoạt động hình thành kiến thức: (12 - 15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt : Biết sử dụng các khối lập phương và kĩ năng đặt tính rồi tính
để tính được phép trừ( có nhớ) trong phạm vi100
b, Cách tiến hành :
- GV hướng dẫn hs cách tìm kết quả - HS lấy các khối lập phương và thực hiện
phép tính 52 - 24 bằng các khối lập theo GV
phương - HS lấy ra 24 khối lập phương từ 52 khối lập
- Lấy 52 khối lập phương, gài thành phương đã cho: lấy 1 thanh chục ở cột chục,
từng thanh chục, để có 5 thanh ở cột tháo rời ra đưa qua cột đơn vị thì được 12
chục, 2 khối lập phương rời ở cột đơn khói lập phương đơn vị, lấy đi 4 khối lập
vị đồng thời gắn lên bảng. phương đơn vị thì còn 8 khối lập phương đơn
Muốn tính 52 - 24 ta đã thực hiện gài vị, lấy ra tiếp 2 thanh chục ở cột chục, còn lại
các thanh hình lập phương như thế 2 thanh chục và 8 khối lập phương đơn vị.
nào? - HS lắng nghe
- GV hướng dẫn Hs tìm kết quả phép
trừ 52 - 24 bằng cách đặt tính rồi tính
( Lưu ý: kĩ thuật mượn trả)
+ 2 không trừ được 4, lấy 12 trừ 4
bằng 8, viết 8, nhớ 1.
+ 2 thêm 1 bằng 3, 5 trừ 3 bằng 2,
viết 2.
Vậy: 52 – 24 = 28.
3. Hoạt động thực hành, luyện tập: (10- 12 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Biết thực hành đặt tính rồi tính các phép trừ (có nhớ) trong
phạm vi 100.
b, Cách tiến hành:
Bài 1: Tính ( trang 67)
- Gv yêu cầu hs nêu đề bài - HS làm bài vào vở, 2 Hs làm bảng lớp
- GV hướng dẫn hs: Ta thực hiện tính - 2 Hs đọc to
như thế nào? - Bài có 2 yêu cầu: Đặt tính, tính
- Gv nhận xét - Khi đặt tính cần chú ý sao cho đơn vị viết
Bài 2: Đặt tính rồi tính (Trang 67) thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với chục. - Gọi Hs đọc đề bài. 3Hs làm bảng lớp. Lớp làm vở.
- Bài có mấy yêu cầu? - Hs trình bày cách thực hiện của mình.
- Gv hướng dẫn Hs: Khi đặt tính cần - Lớp đổi chéo vở nhận xét và chữa bài.
chú ý điều gì?
- Gv nhận xét
4. Hoạt dộng vận dụng: (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài
b, Cách tiến hành:
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học HSNK: Qua các bài tập, chúng ta được củng
- GV đánh giá, động viên, khích lệ cố và mở rộng kiến thức gì?
HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
.
Luyện Toán
ÔN LUYỆN
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1.Phát triển năng lực đặc thù:
- Phép cộng, phép trừ( có nhớ) trong phạm vi 100
- Giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng, trừ có nhớ
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các bài
toán thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ .
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Thông qua việc luyện tập chung các kiến thức nêu trên, HS có cơ hội được phát
triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao
tiếp toán học.
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: máy tính ; ti vi thông minh ..
2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p)
a, Yêu cầu cần đạt: Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới.
b, Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài, ghi đề lên bảng. - HS hát 1 bài
- GV nêu mục tiêu tiết học. - HS lắng nghe.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học để làm bài
b, Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp Bài 1: Tính - HS thực hiện tính.
- GV giao nhiệm vụ - Báo cáo kết quả bằng trò chơi truyền điện
- GV nhận xét- chốt kết quả đúng. 26 6 32 41 53
Bài 2: Đặt tính rồi tính + + - - -
- Gv nêu từng phép tính 49 38 17 36 25
- Gv nhận xét cách đặt tính, cách thực - Học sinh thực hiện vào bảng con
hiện từng phép tính. 31- 18 42- 27 8+ 55 54- 38
? Khi đặt tính ta lưu ý điều gì? - 1 HS đọc bài toán cả lớp đọc thầm.
? Khi thực hiện tính ta thực hiện như thế - Đàn gà có 31 con gà trong đó 17 con gà
nào? trống
Bài 3: Đàn gà nhà Mai có 31 con gà trong - Đàn gà có bao nhiêu con gà mái?
đó có 17 con gà trống. Hỏi đàn gà nhà - HS trình bày bài giải vào vở
Mai có tất cả bao nhiêu con gà mái? - 1 HS trình bày bài làm của mình- HS
- Bài toán cho biết gì? khác nhận xét
- Bài toán yêu cầu tìm gì? Bài giải
- Yêu cầu cả lớp làm bài cá nhân vào vở. Đàn gà nhà Mai có số con gà mái là
- GV nhận xét chốt kết quả. 31- 17= 14( con)
Đáp số: 14 con gà mái
Bài 4: Năm nay con 7 tuổi, mẹ nhiều hơn - 1 HS đọc bài toán.
con 25 tuổi. Hỏi năm nay mẹ bao nhiêu - Học sinh hoạt động cặp đôi.Nói cho bạn
tuổi? nghe bài toán cho biết gì, yêu cầu tìm gì?
- Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi. - HS lựa chọn phép tính, câu lời giả và
- Gv theo dõi giúp đỡ học sinh. trình bày vào vở.
- HS báo cáo kết quả- Các HS khác nhận
xét.
Bài giải
Năm nay mẹ có số tuổi là
7+ 25= 32( tuổi)
Đáp số: 34 tuổi
3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài.
b, Cách tiến hành
- Gv tổ chức cho hs tham gia trò chơi “ - Hs tham gia trò chơi, 1 bạn nêu bài toán,
Đố bạn” bạn khác nêu bài giải
- GV hướng dẫn - Từng cặp chia sẻ trước lớp.
- Khen đội thắng cuộc - Hs trả lời
- Để làm tốt các bài tập trong tiết toán
hôm nay, em cần nhắn bạn điều gì?
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
.
Buổi sáng: Thứ 4 ngày 23 tháng 11 năm 2022 Tiếng Việt
BÀI ĐỌC 2: ƯƠM MẦM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các tên riêng và từ ngữ: Rô-linh, Ha-ri Pót-
tơ,, ươm mầm, nài nỉ, lên sởi, khổng lồ, tài năng, Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu,
giữa các cụm từ.
- Hiểu được nghĩa của từ ngữ mới và khó. Hiểu nội dung câu chuyện: Tài năng của
nhà văn Rô-linh đã được ươm mầm từ những câu chuyện mà bà và em gái tự nghĩ
ra và kể cho nhau nghe suốt thời thơ ấu.
- Luyện tập nói lời khen và đáp lời khen
- Luyện tập về đặt dấu phẩy ngăn cách các bộ phận đồng chức (các từ ngừ cùng
chức năng, nhiệm vụ trong câu), làm cho câu văn dề hiểu, dễ đọc.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
- Nhận biết nội dung, mạch truyện. Biết bày tỏ sự yêu thích đối với nhân vật trong
truyện. Khơi gợi ước mơ sáng tạo
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác;
giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Góp phần rèn luyện phẩm chất kien trì, chăm chỉ, từ đó khơi gợi được ước mơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh
2. Đối với học sinh: SGK, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
1. Hoạt động mở đầu:(3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV cho HS hát bài “ Ước mơ” - HS hát kết hợp động tác
- Nhận xét, khen ngợi
- GV giới thiệu bài “Ươm mầm”
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh:
Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng(28 – 30 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản.
b, Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài giọng đọc rõ ràng - HS đọc thầm theo.
- HS nối tiếp đọc từng câu
- HS luyện đọc từ khó : Rô-linh, Ha-ri Pót-tơ
- HS đọc chú giải tìm hiểu nghĩa của từ: : - HS cách ngắt nghỉ, luyện đọc đoạn
- GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc các nhân
- HS đọc nhóm (Mỗi em đọc nối tiếp 1 đoạn)
- HS cách ngắt nghỉ, luyện đọc đoạn - HS đọc nối tiếp 4 đoạn của bài trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn đọc
HS đọc tiến bộ. tốt nhất.
Tiết 2
3. Hoạt động 2: Đọc hiểu(12– 18 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện.
b, Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm *Bước 1: HS đọc thầm bài và các câu hỏi, tự
bài đọc, hoạt động cá nhân, thảo luận trả lời các câu hỏi
nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài. *Bước 2: HS thảo luận nhóm đôi theo các CH
Câu 1: Tài năng của Rô-linh được tìm hiểu bài
ươm mầm từ đầu? Chọn ý đúng: *Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
a) Từ những câu chuyện Rô-linh được Câu 1:
nghe bà kể. Trả lời: Đáp án b).
b) Từ những câu chuyện Rô-linh và
em gái tự nghĩ ra.
c) Từ những bộ phim Rô-linh và e gái Câu 2: Để nhớ và kể lại chuyện cho em gái
được xem. nghe, Rô-linh bắt đâu ghi lại những câu
Câu 2: Rô-linh đã làm gì để nhớ và chuyện của mình trên giấy.
kể lại chuyện cho em gái nghe? Câu 3: Ở trường phổ thông, Rô-linh là học
sinh tài năng nhất.
Câu 3: Ở trường phổ thông, Rô-linh Rô-linh trở thành nhà văn nôi tiếng nhờ quá
là một học sinh như thế nào? HSNK:Qua câu chuyện ươm mầm, em hiểu
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết điều gì? .
- GV nhận xét tuyên dương trình rèn luyện viết văn từ nhỏ
4. Hoạt động 3: Luyện tập (7 – 12phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Luyện tập nối và đáp lại lời khen.Luyện tập về đặt dấu phẩy
ngăn cách các bộ phận đồng chức (các từ ngừ cùng chức năng, nhiệm vụ trong câu),
làm cho câu văn dề hiểu, dễ đọc.
b, Cách tiến hành:
Bài 1,2 - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm
- GV giao nhiệm vụ - 2 HS tiếp nối nhau đọc 2 BT.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết - HS đọc thầm lại 2 BT, chọn ý mình thích.
- GV nhận xét, đánh giá và chốt lại Đó có thể là ý bất kì: a hoặc b, c.
kiến thức của BT - Một vài HS thực hành nói lời khen và đáp
lại lời khen.
Bài 3 . - HS nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, *Bước 1: HS làm việc cá nhân (Tự hoàn hoàn thành BT. thành vào VBT)
- GV mời một số HS trình bày kết quả *Bước 2: Hoạt động cặp
trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, *Bước 3: Chia sẻ trước lớp
nhận xét. Bộ truyện Ha-ri pót-tơ nhà văn Rô-linh được
- GV nhận xét, tuyên dương dịch ra nhiều thứ tiếng, được dựng thành
phim,được trẻ khắp nơi yêu thích
5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:HS biết vận dụng những điều đã học trong bài để liên hệ thực tế -
b, Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS liện hệ thực tế.
- Qua bài học em biết thêm điều gì?
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi, - HS chia sẻ trước lớp
biểu dương những HS học tốt.
- GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc
bài cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài
sau
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
.
Toán
PHÉP TRỪ (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 100 ( TIẾT 2 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Thực hành trừ (có nhớ) trong phạm vi 100 dạng 52 – 24 dựa vào phép trừ (có
nhớ) trong phạm vi 20.
- Thực hiện được việc đặt tính rồi tính và tính nhẩm trừ (có nhớ) có kết quả bằng
100.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ ( có nhớ) trong phạm vi 100 đã học
vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực
giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh: SGK.Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ - Hs đặt tính rồi tính phép tính vào bảng con:
Alibaba”. luật chơi: Người quản trò sẽ hát theo nhịp
- Gv phổ biến luật chơi: bài hát Alibaba có lời đi kèm với những
- GV cho HS chơi theo luật hành động, buộc các bạn trong lớp phải làm
- GV nhận xét, tuyên dương, kết hợp theo và hát vang "Alibaba", VD như: Xưa
giới thiệu bài kia kinh đô Bát- đa có một chàng trai đáng
- GV giới thiệu bài yêu gọi tên - Alibaba
55 – 17 = ?
34 – 15 = ?
- HS lắng nghe
2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Biết tìm kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100
dạng 47 + 5 dựa vào phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đã học vào giải quyết một số tình
huống gắn với thực tế.
b, Cách tiến hành:
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài. - 2 HS đọc to
- Bài có mấy yêu cầu? - Bài có 2 yêu cầu: Đặt tính, tính
- GV hướng dẫn Hs: Khi đặt tính cần - Khi đặt tính cần chú ý sao cho đơn vị viết
chú ý điều gì? thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với
* Chú ý: Thực hiện tính cần lưu ý kĩ chục.
thuật mượn, trả. VD: 71 – 48 = ? 1 - HS lắng nghe
không trừ được 8, mượn 1 chục, được - HS làm bảng con.
11 trừ 8 bằng 3, viết 3, nhớ 1. 4 thêm 1 - Hs trình bày cách thực hiện của mình.
bằng 5, 7 trừ 5 bằng 2, viết 2.
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- GV chữa bài, nhận xét.
Bài 3: Số - HS hoạt động cặp đôi
- Gọi HS nêu đề bài - HS nối tiếp nhau nêu kết quả.
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm - Cả lớp chữa bài
- GV nhận xét.
* Chốt lại cách thực hiện phép tính trừ(
có nhớ ) trong phạm vi 100.
Bài 4: Yêu cầu lớp trưởng điều hành. - HS đọc đề bài
- GV chiếu bài 1 HS và yêu cầu lớp - Lớp trưởng điều hành
nhận xét. - HS xác định yêu cầu bài tập.
- GV cho HS đổi chéo vở kiểm tra bài - HS hoạt động nhóm 4
của bạn. Bước 1: HS làm việc cá nhân suy nghĩ trả
- GV đánh giá HS làm bài. lời câu hỏi.
- Khuyến hích học sinh nêu bài toán Bước 2: HS làm việc nhóm 4
trong thực tế liên quan đến phép trừ ( - HS chia sẻ theo nhóm. có nhớ) trong phạm vi 100.?) Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
3. Hoạt dộng vận dụng: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào
thực tế b. Cách tiến hành:
Bài 4: Giải toán - HS nêu ý kiến
- Yêu cầu hs nêu đề toán - HS nêu yêu cầu
- GV giao nhiệm vụ - HSTL N2
- GV theo dõi hỗ trợ lúc cần thiết - Đại diện nhóm chia sẻ nội dung bài toán
- GV nhận xét , đánh giá - Bài toán cho biết gì?
- Qua các bài tập, chúng ta được củng - Bài toán hỏi gì?
cố và mở rộng kiến thức gì? - Muốn biết Mai nhặt được bao nhiêu quả
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học trứng gà ta làm như thế nào?
- GV đánh giá, động viên, khích lệ - Bài toán thuộc dạng toán gì?
HS. 1 HS giải vào bảng phụ, dưới lớp làm vào
- Yêu càu HS nêu bài toán liên quan vở
đến phép trừ có nhớ trong phạm vi Bài giải:
100. Mai nhặt được số quả trứng gà là:
- GV nhận xét tiết học 35 - 16 = 19 ( quả)
Đáp số: 19 quả trứng gà
- HSNK nêu cảm nhận hôm nay biết thêm
được điều gì?
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
.
Tự nhiên và xã hội:
BÀI 8 : ĐƯỜNG VÀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Kể được các loại đường giao thông.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về đường giao thông và phương tiện
giao thông.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác ; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết
các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Phân biệt được các loại phương tiện giao thông và các loại đường giao thông.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh: SGK, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_11_nam_hoc_2022_2023.doc