Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 12 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý

doc63 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 23 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 12 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 12 Thứ Hai, ngày 28 tháng 11 năm 2022 Tiếng Việt VÒNG TAY YÊU THƯƠNG CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: BÀ KỂ CHUYỆN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng / phút. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa của bài: Sự kính trọng, khâm phục của bạn nhỏ với vốn sống, sự hiểu biết phong phú và tài kể chuyện của người bà. - Mở rộng vốn từ chỉ đặc điểm đặc điểm. - Biết đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm của câu Ai Thế nào? 1.2. Phát triển năng lực văn học: - Nhận diện được bài thơ. Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; + Có tinh thần hợp tác, giúp đỡ bạn bè trong khi làm việc nhóm. -Góp phần bồi dưỡng PC yêu thương chăm sóc ông bà. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập Một . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 GV cho HS hát bài “Bà ơi bà” HS hát -HS lắng nghe GV nhận xét, khen và hỏi: + Bài hát nói về điều gì? - GV giới thiệu về chủ đề 1. CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (8 – 10 phút) a, Yêu cầu cần đạt:Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: Yêu cầu HS đọc yêu cầu và gợi ý của HS đọc bài tập. - Yêu cầu HS đặt bức tranh (tranh tự vẽ) hoặc ảnh đã chuẩn bị lên mặt bàn. - HS thực hiện. - Cho HS thảo luận nhóm - HS giới thiệu về ông bà mình với các - GV mời một số HS lên giới thiệu bạn: trước lớp. Ví dụ 1: Đây là ảnh ông nội tôi. Ông - Nhận xét, khen ngợi HS. nội sống cùng gia đình tôi. Ông rất yêu quý các cháu. Ông thường kể chuyện cho tôi nghe. Điều tôi thích nhất là ông rất vui tính Ví dụ 2: Đây là ảnh bà ngoại mình. Bà mới ở quê lên sống cùng gia đình mình. Bà nấu ăn ngon và trồng rau rất giỏi. Từ ngày có bà, vườn rau nhỏ trước cửa nhà mình lúc nào cũng xanh tươi. ->Nói lời dẫn vào bài đọc . - 3-4 HS lên chia sẻ tranh trước lớp. 2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng (18 – 20 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ b, Cách tiến hành: - GV đọc mẫu bài Bà kể chuyện - HS lắng nghe đọc thầm theo. Giọng đọc vui, hào hứng, nhịp hơi nhanh. -HD giọng đọc: Toàn bài đọc Giọng Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 đọc vui, hào hứng, nhịp hơi nhanh. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu( lượt 1) - HS nối tiếp đọc từng câu - HD luyện đọc từ khó : trăm nghìn , - HS luyện đọc từ khó : trăm nghìn , Những, hồn nhiên. Những, hồn nhiên - Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu( lượt 2) - HS nối tiếp đọc từng câu - Chia khổ( 5 khổ) - Học sinh độc nối tiếp khổ thơ. - HD ngắt câu: Con muốn nghe/ bố kể Sao bố cười/ cho qua Sao những lúc/ bố kể Nghe không hay/ bằng bà. HS luyện ngắt câu - HS đọc nối tiếp khổ( lần 2) kết hợp giải nghĩa: Cặm cụi, hồn nhiên - GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS đọc nhóm 4 (Mỗi em đọc nối tiếp 1 khổ thơ ) - 1-2 nhóm thể hiện trước lớp - Theo dõi giúp đỡ từng HS Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS bạn đọc tốt nhất. đọc tiến bộ. - 2 HS đọc lại toàn bài - Lớp đồng thanh Tiết 2 3. Hoạt động 2: Đọc hiểu (12 – 15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu nội dung văn bản. b, Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ 1 HS đọc lại cả bài thơ *Bước 1: HS đọc thầm bài thơ và các câu hỏi tự trả lời - GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết *Bước 2: HS thảo luận nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài *Bước 3: HS chia sẻ trước lớp trả lời CH bằng trò chơi phỏng vấn. VD: Câu 1: HS 1: Bố của bạn nhỏ làm công việc gì? Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 HS 2: Bố của bạn nhỏ làm công việc viết truyện. + Câu 2: HS 2: Bạn nhỏ thắc mắc điều gì? HS 1: Bạn nhỏ thắc mắc sao những lúc bố kể chuyện nghe không hay bằng bà. + Câu 3: HS 1: Theo lời bố, vì sao chuyện bà kể rất hay? Chọn ý đúng nhất: a) Vì bà biết nhiều chuyện hơn bố. b) Vì bà kể chuyện rất tự nhiên. c) Vì cả hai lí do trên. HS 2: Đáp án c). - HS lắng nghe + Qua bài thơ em hiểu điều gì? HS trả lời: Bạn nhỏ rất kính trọng và ngưỡng mộ bà vì bà hiểu biết nhiều, kể chuyện rất hay. GV chốt ý: Bài thơ ..thể hiện sự kính trọng và ngưỡng mộ của một bạn nhỏ đối với bà. Bà có vốn sống, vốn hiểu biết vô cùng phong phú, bà kể chuyện rất tự nhiên, hấp dẫn. 4. Hoạt động 3: Luyện tập (12 -15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Nhận diện được từ ngữ phù hợp để nói về những câu chuyện của bà, kho chuyện của bà, cách kể chuyện của bà. Biết cách đặt câu theo mẫu Ai thế nào?. b, Cách tiến hành: Bài tập 1 - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm Mời HS nêu YC của BT 1 *Bước 1: HS làm việc cá nhân (Tự hoàn thành vào VBT) *Bước 2: Hoạt động nhóm *Bước 3: Chia sẻ trước lớp - HS chia sẻ kết quả a) Những câu chuyện của bà: thú vị, hấp dẫn, lôi cuốn, cuốn hút, v.v... Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Những từ ngữ vừa tìm được là những b) Kho chuyện của bà: vô tận, bạt từ chỉ gì? ngàn, nhiều vô kể,... => GV chốt: c) Cách kể chuyện của bà: tự nhiên, Bài tập 2: Đặt câu hỏi cho bộ phận hồn nhiên, dễ thương, v.v... câu in đậm: Đặc điểm GV mời 1 HS đọc to YC của BT 2 trước lớp. Yêu cầu HS đọc câu mẫu Bà rất hiền. HS đọc yêu cầu BT2. Ai(cái gì, con gì) thế nào? -. + Câu mẫu nói về ai?(Bà) + “Bà” là từ chỉ gì?( người) - HS thảo luận cặp đôi và HS hoàn + Vậy chỉ người dùng từ nào để thành bài cá nhân trong VBTTV, sau hỏi?(Ai) đó báo cáo kết quả. + “ rất hiền trả lời cho câu hỏi -) Chuyện của bà rất hay. nào?(thế nào) Chuyện của bà thế nào? -> Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi b) Kho chuyện của bà rất phong phú. - GV mời một số HS trình bày kết quả Kho chuyện của bà như thế nào? trước lớp. c) Cách kể chuyện của bà rất tự Em có nhận xét gì về 3 câu trong nhiên. bài?(Viết theo mẫu Ai thế nào? Những Cách kể chuyện của bà thế nào? từ trả lời cho câu hỏi Thế nào là từ chỉ gì?(Đặc điểm) HS nêu - GV nhận xét, đánh giá 5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Nắm vững các kiến thức của bài học. b, Cách tiến hành: Gọi HS đọc bài thơ, nêu nội dung. - HS chia sẻ - GV nhận xét tiết học, khen ngợi biểu dương những HS học tốt. HS lắng nghe - Nhắc HS chuẩn bị cho tiết đọc sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Thứ Ba, ngày 29 tháng 11 năm 2022 ĐẠO ĐỨC: Chủ đề: Tìm kiếm sự hỗ trợ Bài 6: Khi em bị lạc (Tiết 2) ( 1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Học xong bài này, em sẽ: - HS lựa chọn được cách làm và xác định được các việc làm phù hợp với người giúp đỡ mình trong trường hợp bị lạc. - Nêu được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị lạc. - Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị lạc. + Phẩm chất: . Rèn tính trung thực, trách nhiệm. - Nêu ra được một số tình huống khi bị lạc. - Biết được cần làm gì khi bị lạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên: - SGK, Vở bài tập đạo đức 2 - Máy tính, ti vi thông minh 2. Đối với học sinh: - SGK. Vở bài tập Đạo đức 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo không khí vui vẻ, kết nối với bài học. b, Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS hát một bài HS hát - GV giới thiệu bài. HS lắng nghe 2. . Luyện tập, thực hành: Hoạt động 1: Lựa chọn cách làm khi bị lạc và giải thích. (23 - 25 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS lựa chọn được cách làm phù họp khi bị lạc và giải thích được vì sao. b, Cách tiến hành: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - GV yêu cầu HS đọc to yêu cầu và nội - HS đọc bài dung của Hoạt động 1, trang 32, SGK Đạo đức 2. - GV nêu yêu cầu cho HS thực hiện: Giơ tay nếu đồng tình với nhận định đó (hoặc -HS thực hiện theo sự hướng dẫn sử dụng thẻ mặt cười, mặt mếu). của GV - GV yêu cầu HS giải thích cho sự lựa - HS giải thích chọn của mình. + Vì khi bị lạc, việc bình tĩnh rất - GV mời HS nhận xét, bổ sung, góp ý quan trọng, giúp em có những suy cho các ý kiến được đưa ra. nghĩ và quyết đinh sáng suồt. Việc - GV chia sẻ với HS quan điểm riêng của đứng yên tại chồ sẽ giúp người thân mình đối với mỗi nhận định: dề dàng tìm ra đượcmình hơn. * Đồng tình với các ý kiến: + Vì các chú công an, bác bào vệ, cô nhânviên... (nhữngngưòi thường A. Bình tĩnh đứng yên tại chỗ chờ người mặc đòng phục) thường là những thân quay lại đón người đáng tin cậy mà em có thể nhờ giúp đỡ khi chẳngmay bị lạc và họ có thể đảm bảo sự an toàn cho em. + Khu vực để xe là nơi đông đúc và có nhiều người xấu tụ tập. Em dê bị lạc và dễ gặp phải kẻ xấu. + Việc đi lang thang một mình khi D. Tìm kiếm chú công an, bác bảo vệ, cô bị lạc sẽ khiến em bị lạc thêm và nhân viên,... nhờ giúp đỡ. mọi người càng khó khăn trong việc tìm kiếm em. * Không đồng tình với các ý kiến: + Viêc đi theo người lạ bất kì mà A. Đi ra khu vực để xe tìm người thân. không có sự quan sát, để ý xem người đó có đáng tin hay không có B. Tiếp tục một mình lang thang tìm thể khiến em gặp phải những nguy người thân. hiếm, rủi ro, tai nạn khác do chính C. Để một người lạ bất kì dắt tay đi tìm người lạ đó gây ra với em (nếu đó người thân. là người không tốt). - GV nhận xét sự tham gia của HS trong hoạt động này và chuyến sang hoạt động Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 tiếp theo. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến a, Yêu cầu cần đạt: HS xác định được các việc làm phù hợp với người giúp đỡ mình trong trường hợp bị lạc. b, Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện: Trao đổi nhóm đôi để lựa chọn các phương án phù hợp, giải thích vì sao lại - HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm lựa chọn như vậy. đôi - GV quan sát, hỗ trợ, đặt câu hỏi hướng dẫn khi cần thiết - GV mời HS nhận xét, góp ý, bổ sung. - HS trình bày câu trả lời - GV tổng hợp và kết luận * Đồng tình A. Nói lời đề nghị lễ phép, lịch sự khi nhờ giúp đỡ. + Vì khi đó sẽ dễ dàng nhận được sự giúp đỡ từ người khác hơn do người ấy cảm nhận được sự tôn trọng mà em dành cho người ấy. + Vì việc làm này sẽ giúp cho B. Nói với người giúp đỡ địa chỉ nơi ở. người giúp đỡ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. + Vì việc làm này sẽ giúp cho D. Nói với người giúp đỡ số điện thoại người giúp đỡ trở nên dễ dàng và của người thân. nhanh chóng hơn. + Vì việc làm này cho thấy sự tôn trọng, biết ơn của em dành cho họ G. Cảm ơn người đã giúp đỡ. và họ xứng đáng được như vậy. + Vì việc làm này khiến cho việc giúp đỡ trở nên khó khăn, mất thời * Không đồng tình gian hơn, bản thân em thì thêm C. Không ngừng khóc lóc với người giúp mệt. Khóc lóc không giải quyết đỡ. được gì lúc đó và khiến cho mọi E. Im lặng không nói gì. việc thêm căng thẳng. + Vì việc làm này khiến cho việc giúp đỡ trở nên khó khăn hơn. - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, - HS lắng nghe Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 chuyển sang nội dung mới. Hoạt động 3: Xử lí tình huống a, Yêu cầu cần đạt: HS thực hiện được những cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống bị lạc b, Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và - HS thực hiện nhiệm vụ thảo luận hoàn thành các nhiệm vụ: Nhiệm vụ 1: và trả lời câu hỏi nêu được các việc thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: cần làm và vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ: vd cần bình tĩnh tìm người + Em cần làm gì khi bị lạc? giúp đỡ + Em cần nói gì với người em muốn nhờ giúp đỡ khi bị lạc? + Vì sao cần phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị lạc? Nhiệm vụ 2: Nhận xét đánh giá sự thể hiện của bạn theo các tiêu chí: + Nêu được tình huống bị lạc hợp lí, nguy cơ có thể xảy ra. + Trả lời rõ ràng hợp lí + Thái độ làm việc nhóm tập trung, nghiêm túc - HS trình bày - Gv quan sát hs thảo luận nhóm và hỗ trợ bằng câu hỏi gợi mở: Điều gì nên làm, điều gì nên tránh, những người nào có thể - HS lắng nghe đáng tin cậy?... - GV mời hs trình bày, hs nhận xét bổ sung - Gv kết luận kiến thức ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Toán PHÉP TRỪ (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 100 ( TIẾP THEO TIẾT 2) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Biết tìm kết quả phép trừ (có nhớ) dạng 42 -5 trong phạm vi 100 - Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép trừ đã học vào giải quyết các tình huống thực tế . 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS làm vào bảng con 61 – 8 ; 34 - 7 ; 42 – 6; 54 - 9 - HS làm vào bảng con. - GV nhận xét. - HS lắng nghe. - GV giới thiệu bài. - HS ghi tên bài vào vở. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 2. Hoạt động luyện tập, thực hành a, Yêu cầu cần đạt: Thực hiện được việc đặt tính rồi tính dạng 42 -5 trong phạm vi 100.(30 phút) b. Cách tiến hành: Bài 2: Đặt tính rồi tính: - HS đọc yêu cầu. 41 -5 23 – 4 34 – 9 96 - 8 - HS làm vào bảng con. -Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - HS nêu Đặt tính rồi tính - GV gõ lệnh HS lấy bảng - GV yêu cầu HS làm bài vào bảng con. -HS lắng nghe Nhận xét đánh giá và kết luận đúng -Chốt lại cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100. Bài 3: Chọn kết quả đúng với mỗi phép tính HS đọc yêu cầu 15 36 75 - HS thảo luận làm bài. 78 - 3 41 - 5 80 - 5 -HS chơi trò chơi. 45 - 9 83 - 8 24 - 9 22 - 7 Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi nói cho nhau nghe cách nối các phép tính với kết quả đúng -Yêu cầu HS báo cáo kết qủa bằng trò chơi tiếp sức. - GV nhận xét, đánh giá và chốt bài làm đúng. Bài 4: Buổi sngs cửa hàng bán được 31 Lớp trưởng điều hành các bạn hoạt Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 quả bóng, buổi chiều cửa hàng bán được động nhóm 4. ít hơn buổi sáng 6 quả.Hỏi buổi chiều cửa hàng bán được bao nhiêu quả bóng? -Hỏi: Bài cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Yêu cầu lớp trưởng điều hành. -Nhóm trưởng điều hành - làm bài cá nhân - trình bày truớc lớp - Nhận xét. - HS đổi vởkiểm tra bài làm của bạn. Bài giải Buổi chiều cửa hàng bán được số quả bóng là: 31 – 6 = 25(quả bóng) - GV nhận xét, đánh giá và chốt bài làm đúng. Đáp án: 25 quả bóng 4. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) b. Cách tiến hành: Em hãy lấy VD về bài toán liên quan - HS nêu ý kiến đến cuộc sống có sử dụng phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 - Qua bài học em học được gì? GV nhấn mạnh kiến thức tiết học GV đánh giá, động viên, khích lệ HS ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Tiếng Việt Nghe viết : ÔNG VÀ CHÁU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: Nghe viết lại chính xác bài thơ Ông và cháu(43 chữ). Qua bài viết củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ. Chữ đầu dòng thơ viết hoa, lùi 3 ô li . - Nhớ quy tắc viết chính tả c/k. Làm đúng bài tập điền vào chỗ trống ch/tr, điền dấu hỏi/dấu ngã. 1.1. Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong bài chính tả 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh, bảng phụ 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở Luyện Viết 2 tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: Gv cho HS nghe hát bài Chữ đẹp mà HS nghe hát bài Chữ đẹp mà nết nết càng ngoan. càng ngoan. GV giới thiệu bài , ghi mục bài. 2. Hoạt động 1: Nghe viết ((18 - 20 phút) a,Yêu cầu cần đạt: HS nghe viết lại chính xác đoạn trích bài thơ và hiểu nội dung bài Ông và cháu b, Cách thực hiện: *Hướng dẫn nghe viết - GV nêu nhiệm vụ: - HS lắng nghe. - GV đọc mẫu 1 lần bài Ông và cháu - 1HS đọc bài. Có đúng cậu bé thắng được ông của Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 mình không ? Vì sao Bài thơ viết về điều gì? Hs nêu + Tên bài được viết ở vị trí nào trên trang vở? GV hướng dẫn HS cách trình bày: HS viết bảng con : Keo, vỗ tay, * Hướng dẫn HS viết chữ khó. khỏe, rạng sáng. - HD HS viết chính tả: GV đọc bài Hs nghe viết bài vào vở HS viết bài vào vở Luyện viết 2, tập một. HS khảo lại bài - GV theo dõi, uốn nắn HS viết - GV đọc lại bài *Đánh giá - GV đánh giá 5 – 7 bài, nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả . Bài Tập lựa chọn (8 - 10 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Nhớ quy tắc viết chính tả c/k. Làm đúng bài tập điền vào chỗ trống ch/tr, điền dấu hỏi/dấu ngã. b, Cách tiến hành: 2 Bài 2a.Điền chữ ch hoặc tr Bước 1: 1 HS đọc to yêu cầu của BT b) Dấu hỏi hay dấu ngã? 1 trước lớp. Cả lớp đọc thầm theo. *Bước 2: HS làm việc cá nhân, chuẩn bị nói cho nhau nghe nội dung Gọi HS đọc yêu cầu *Bước 3: HS hoạt động cặp đôi nói GV giao nhiệm vụ cho nhau nghe GV theo dõi , bổ sung *Bước 4: Một số cặp thực hành báo cáo KQ trước lớp . a) Chữ ch hay tr? Bà là kho cổ tích Kể mãi mà không vơi Chuyện thần tiên trên trời Chuyện cỏ hoa dưới đất. b. HS báo cáo kết quả trước lớp Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Gv nhận xét, đánh giá 3b) bãi đỗ xe Bài 3b. b) Dấu hỏi hay dấu ngã? thi đỗ cách làm tương tự trời đổ mua cây bị đổ GV nhận xét 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân b, Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. HS chia sẻ: -HS đọc bài chính tả và giới thiệu bài - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài viết của mình cho người thân xem cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Tiếng Việt CHỮ HOA: K I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Biết viết chữ cái K viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết đúng câu ứng dụng: Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm. cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, biết nối nét chữ đúng quy định. 1.2. Phát triển năng lực văn học : - Hiểu được ý nghĩa của câu ứng dụng “ Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm ” 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh, chữ mẫu Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở Luyện Viết 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV mở nhạc cho HS hát bài Chữ đẹp -HS hát kết hợp vận động mà nết càng ngoan HS nhắc lại tên bài học - GV giới thiệu bài: Chữ hoa K 2. Viết chữ hoa K và câu ứng dụng: (23 - 25 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết viết chữ hoa K cỡ vừa và nhỏ; Viết đúng câu ứng dụng “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm ” b, Cách tiến hành: *Hướng dẫn viết chữ hoa K *Bước 1: HS Quan sát mẫu chữ hoa K - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận và nêu nhận xét xét chữ mẫu K GV chỉ chữ mẫu trong khung chữ, hỏi +Cấu tạo: + Cao 5 li, rộng 5 li; cỡ ? nhỏ cao 2,5 li, rộng 2,5 li. + Chữ K cao mấy li? Có mấy đường kẻ ngang? + Chữ K gồm có mấy nét? - GV viết chữ K lên trên bảng, vừa viết Cả lớp viết bảng con. vừa nhắc lại cách viết. - GV nhận xét, sửa sai cho HS * Quan sát cụm từ ứng dụng - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm Giáo viên giải thích cụm từ: : Đây là một trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng HS quan sát và nhận xét độ cao của GV hướng dẫn HS quan sát và nhận các chữ cái: xét: Những chữ có độ cao 2,5 li: K, h, g. “Chữ cái nào cao 2,5 ô li? Chữ có độ cao 2 li: d. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Chữ có độ cao 1,5 li: t. + Những chữ cái nào cao 1,5 ô li? Những chữ còn lại có độ cao 1 li: i, ê, + Chữ cái nào cao 1 ô li? m, ô, n, â, a, u, n. - Khoảng cách giữa các chữ viết như thế nào? HS quan sát. - Cách đặt dấu thanh như thế nào? - HS viết bảng con 2 – 3 lượt: - GV viết mẫu chữ - GV theo dõi nhận xét, sửa sai cho HS *Bước 2: HS viết bài vào vở Luyện * Viết vào vở Luyện viết 2, tập một viết 2 - GV yêu cầu HS viết chữ K cỡ vừa *Bước 3: HS đổi chéo vở kiểm tra bài và cỡ nhỏ vào vở. lẫn nhau - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng HS báo cáo và đánh giá bài bạn Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm GV theo dõi uốn nắn HS viết chữ chưa đẹp- GV đánh giá 5 – 7 bài và nêu nhận xét trước lớp 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân; Vận dụng viết đúng và đẹp chữ hoa K vào các bài viết hàng ngày. b, Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. HS chia sẻ: - HS giới thiệu bài viết của mình cho người thân xem - Qua bài viết em biết Vận dụng viết đúng và đẹp chữ hoa K vào các bài - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài viết hàng ngày cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Toán LUYỆN TẬP ( TIẾT 1) ( 1 tiết ) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt Sau bài học, HS có khả năng: - Thực hành phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 100. - Vận dụng trong tính toán và giải quyết vấn đề thực tế. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống thực tế. -Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - Yêu cầu HS làm bảng con Đặt tính rồi tính: - HS làm vào bảng con 64 - 8 61 - 9 38 - 5 GV nhận xét -GV giới thiệu bài. 2. Hoạt dộng thực hành , luyện tập: (15 phút) a, Yêu cầu cần đạt - - Thực hành phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 100. - Vận dụng trong tính toán và giải quyết vấn đề thực tế. b. Cách tiến hành: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Bài 1: Tính: 33 76 70 -HS nêu yêu cầu bài - - - 15 68 24 - HS làm vào bảng con 21 62 80 - - - - 1 HS đọc YC bài. 7 3 6 GV cho HS đọc đề bài. Nêu cách thực hiện tính của một phép - HS hoạt động cặp đôi nêu cách thực tính trong bài ? hiện phép tính từ phải sang trái. Tính từ hàng đơn vị đến hàng chục. - GV nhận xét. HS làm vào vở -Yêu cầu học sinh làm vào bảng con 4 HS lên bảng làm - GV nhận xét Nhận xét Bài 2:Đặt tính rồi tính: a) 74 – 47 93 – 88 80 – 19 b) 34 – 6 44 – 9 50 – 7 - HS đọc yêu cầu. c) GV cho HS đọc đề bài. (?) Nêu cách đặt tính và thực hiện tính của một phép tính trong bài 2? - HS quan sát phép tính và kết quả. - GV nhận xét và chốt lại cách đặt tính và thực hiện phép tính. - Lớp trưởng điều hành -Yêu cầu học sinh làm vào vở Luật chơi: mỗi bạn cầm một giỏ có ghi thẻ kết quả. Nhiệm vụ của các bạn hãy - GV nhận xét tính kết quả và lấy thẻ phép tính có kết Bài 3:Chọn kết quả đúng với mỗi quả với giỏ nhóm mình nhóm nào phép tính: nhanh đúng nhóm đó sẽ chiến thắng. - GV nêu yêu cầu -Lớp nhận xét, tuyên dương, khuyến khích HS. - HS quan sát phép tính và tìm hiểu câu lệnh của bài tập. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - YC HS thảo luận nhóm đôi (TG 2’) - Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Tìm về đúng nhà” - Chữa bài tập qua trò chơi. “ Tìm về đúng nhà” - Yêu cầu HS nêu lí do tìm về đúng nhà. - Nhận xét, tuyên dương . 3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Hôm nay các em biết thêm được -HS nêu điều gì. - GV nhận xét tiết học. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Luyện Toán ÔN LUYỆN I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1.Phát triển năng lực đặc thù: Củng cố kiến thức về: - Phép cộng, phép trừ( có nhớ) trong phạm vi 100 - Giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng, trừ có nhớ - Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_12_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc
Giáo án liên quan