Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 13 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 13 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
Buổi sáng: Thứ 2 ngày 5 tháng 12 năm 2022
Chào cờ đầu tuần
Tiếng Việt
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM - BÀ NỘI, BÀ NGOẠI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc trôi chảy toàn bài thơ, Phát âm đúng các từ ngữ. Nghỉ hơi đúng giữa các
dòng thơ.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải cuối bài (phù sa, na). Trả lời đươc các
câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu tình cảm yêu thương của bà nội, bà ngoại dành cho
cháu. Hiểu tình cảm yêu quý và biết ơn của cháu với hai bà.
- Tìm từ ngữ chỉ tình cảm bà cháu trong mỗi bài thơ.
- Biết dặt dấu phẩy dấu phẩy vào chỗ trong câu văn thiếu dấu phẩy.
- Thuộc lòng hai khổ thơ cuối bài
1.2. Phát triển năng lực văn học:
-Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học; Giao tiếp và
hợp tác;
+ Có tinh thần hợp tác, giúp đỡ bạn bè trong khi làm việc nhóm.
- Góp phần bồi dưỡng phẩm chất yêu thương chăm sóc ông bà.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh
2. Đối với học sinh: SGK, Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập Một .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
1. Hoạt động mở đầu: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe hát - HS nghe hát và vận động theo lời bài hát :
- GV nhận xét, khen và hỏi: Bà ơi bà
+ Bài hát nói về điều gì? - Trả lời, nhận xét, bổ sung
- GV kết hợp giới thiệu về Chủ điểm
1. CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (8 – 10 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm
thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành: - GV yêu cầu cả lớp quan sát các - HS quan sát
tranh minh hoạ bài học Chăm sóc ông - HS đọc yêu cầu của BT và lời dưới tranh.
bà. - HS nói cho nhau nghe trong nhóm đôi.
- Mời 1 HS đọc yêu cầu của BT và - HS tiếp nối nhau phát biểu. HS nói chân
lời dưới 5 tranh; 1 HS đọc các gợi ý. thực, hồn nhiên suy nghĩ và cách làm của
- GV giao nhiệm vụ cho từng cặp HS mình. VD:
trao đổi, trả lời câu hỏi: Em có thể + Ông em rất ngại vận động. Hằng ngày,
làm gì để giúp ông bà em sống khoẻ, mồi buổi chiều đi học về, em sẽ rủ ông đạp
sống vui? xe đạp quanh công viên 3 vòng đế ông khoẻ
- GV mời một số HS lên trình bày hon.
trước lớp. + Bà em rất hay bị nhiệt, nóng bức trong
- Nhận xét, khen ngợi HS. người. Nhà em trồng rau diếp cá, em chăm
luống rau thật tươi tốt để hằng tuần có rau
xay lấy nước cho bà uống. Em cũng sẽ nói
với mẹ nấu những món ăn mát, ít đường và
tốt cho sức khoẻ của bà.
2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng (18 – 20 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ
b, Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài:Bà nội , bà ngoại - HS đọc thầm theo.
- Giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm - HS nối tiếp đọc từng câu
- HS luyện đọc từ khó :nghĩ, nguồn sông,
- GV tổ chức cho HS luyện đọc yêu dấu
- HS tìm hiểu nghĩa của từ : Phù sa, Na
- HS cách ngắt nhịp thơ. - HS luyện đọc các nhân
- HS đọc nhóm 2 (Mỗi em đọc nối tiếp 1 khổ
thơ )
- HS đọc nối tiếp của bài trước lớp. (Đọc 1 –
2 lượt)
- Theo dõi giúp đỡ từng HS - Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi đọc tốt nhất.
HS đọc tiến bộ. - 2 HS đọc lại toàn bài
Tiết 2
3. Hoạt động 2: Đọc hiểu (12 – 15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu nội dung văn bản.
b, Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ - 1 HS đọc lại cả bài thơ
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết *Bước 1: HS đọc thầm bài thơ và các câu
hỏi tự trả lời
*Bước 2: HS thảo luận nhóm đôi theo các
CH tìm hiểu bài
*Bước 3: HS chia sẻ trước lớp trả lời CH
bằng trò chơi phỏng vấn. VD: Câu 1: Bài thơ là lời của ai nói về ai? Câu 1: Bài thơ là lời của bạn nhỏ nói với bà
Câu 2: Tìm những hình ảnh nói lên nội, bà ngoại.
tình yêu thương của hai bà dành cho Câu 2: Những hình ảnh nói lên tình yêu
cháu: thương của hai bà dành cho cháu:
a) Ở khổ thơ 2 a) Ở khổ thơ 2: Bà ngoại chăm làm vườn để
b) Ở khổ thơ 3 cho cháu có cây ăn quả.
Câu 3: Mỗi câu thơ dưới đây nói lên b) Ở khổ thơ 3: Bà ngoại mong cháu ngày
tình cảm gì của cháu đối với hai bà? Tết. Bà nội cũng trông mong cháu ngày Tết.
Câu 3:
a) Cháu yêu cha, yêu mẹ 1) tình yêu
Và thương cả hai bà. thương
b) Hai bà hai nguồn sông
Cho phù sa đời cháu.
c) Hai miền quê yêu dấu 2) lòng biết
Cháu nhớ về thiết tha. ơn
a – 1; b – 2; c – 1.
- HS lắng nghe.
- Qua bài thơ em hiểu điều gì? - HS HTL 2 khổ thơ cuối
4. Hoạt động 3: Luyện tập (12 -15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS tìm được từ ngữ chỉ tình cảm bà cháu trong mỗi khổ thơ.
- Biết đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu văn thiếu dấu phẩy.
b, Cách tiến hành:
Bài 1: Tìm các từ ngừ chỉ tình cảm - HS đọc yêu cầu.
bà cháu trong một khổ thơ - HS nêu
- 1 HS đọc yêu cầu của BT, đọc + Từ ngữ chỉ tình cảm trong câu thơ là từ
mẫu. thương
+ Bài yêu cầu gì? + Từ ngữ chỉ tình cảm của cháu đối với bà
+ Nêu mẫu của bài? - HS trao đổi nhóm đôi viết vào vở BT.
+ Trong câu thơ “Cháu thương cả - Các nhóm trình bày bài làm.
hai bà” từ ngữ chỉ tình cảm là từ - Lớp nhận xét, bổ sung.
nào? - HS nhắc lại
+ Đó là từ ngữ chỉ tình cảm của ai - HS tìm thêm: VD: nhớ thương, yêu quý,
đối với ai? nhớ mong,
- Yêu cầu HS thảo luận: Tìm các từ Khổ thơ 1 : Cháu thương cả hai bà.
ngừ chỉ tình cảm bà cháu trong một Khổ thơ 2: Yêu cháu, bà trồng na.
khổ thơ Khổ thơ 3: Biết là bà ngoại mong...
-> GV nhận xét, đánh giá, kết luận, Lại thương bà nội trông.
bắn lên màn hình những từ ngữ đó: Khổ thơ 4: Hai miền quê yêu dấu
Bài 2: Em cần thêm dấu phẩy vào Cháu nhớ về tha thiết
chỗ nào trong các câu sau? + Những từ ngữ : thương, yêu, yêu dấu,
- Gọi HS đọc yêu cầu nhớ, là những từ ngữ chỉ tình cảm.
- GV giao nhiệm vụ + Ngoài những từ ngữ chỉ tình cảm tìm được
- GV theo dõi , bổ sung trong bài em hãy tìm thêm các từ khác ngoài - Gv nhận xét, đánh giá bài.
- 1 HS đọc YC của BT trước lớp.
Bước 1: 1 HS đọc to yêu cầu của BT 1 trước
lớp. Cả lớp đọc thầm theo.
Bước 2: HS làm việc cá nhân, chuẩn bị nói
cho nhau nghe nội dung
Bước 3: HS hoạt động cặp nói cho nhau nghe
Bước 4: Một số cặp thực hành báo cáo KQ
trước lớp
a) Tuần nào bố mẹ cũng cho em đến thăm
ông bà nội, ông bà ngoại.
b) Em giúp ông bà quét nhà, nhặt rau, cho gà
ăn
5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Nắm vững các kiến thức của bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi - HS chia sẻ
biểu dương những HS học tốt. - Gọi HSNK đọc bài thơ, nêu nội dung.
- Nhắc HS chuẩn bị cho tiết đọc sau - HS lắng nghe
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
..
..
Buổi sáng: Thứ 3 ngày 6 tháng 12 năm 2022
Đaọ đức
Bài 6: KHI EM BỊ LẠC (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Học xong bài này, em sẽ:
- Nêu được một số tình huống bị lạc.
- Nêu được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị lạc.
- Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị lạc.
+ Phẩm chất: Rèn tính trung thực, trách nhiệm.
- Nêu ra được một số tình huống khi bị lạc.
- Biết được cần làm gì khi bị lạc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: SGK, Vở bài tập đạo đức 2, Máy tính, ti vi thông minh
2. Đối với học sinh: SGK. Vở bài tập Đạo đức 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo không khí vui vẻ, kết nối với bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hát một bài - HS hát
- GV giới thiệu bài. - HS lắng nghe
2. Luyện tập, thực hành: Hoạt động 1: Xử lý tình huống. (23 - 25 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS thực hiện được những cách ứng xử phù hợp trong một số
tình huống bị lạc.
b, Cách tiến hành:
- GV cho HS nêu tình huống trong tranh - HĐ N4
- Yêu cầu HS thảo luận N4, đóng vai xử - HS nêu
lý tình huống trang 33 - Trình bày
- GV tổ chức cho HS đóng vai, xử lý Tình huống 1: Bạn nhỏ nên bình tĩnh
tình huống quan sát,tìm cô chú nhân viên(hoặc người
- Các nhóm trình bày lớn có đi cùng em nhỏ) để nhờ giúp
- NX sự thể hiện của nhóm bạn đỡ ..
- Chia sẻ ý kiến Tình huống 2:Bạn nhỏ nên bình tĩnh,
+Tình huống 1: Bị lạc trong siêu thị không nên hoảng sợ, tìm người đáng
+Tình huống 2:Bị lạc ở bến xe tin(chú nhân viên ở khu vực lái xe, người
- Yêu cầu HS chia sẻ, trao đổi nhóm đôi lớn có đi cùng em nhỏ) để nhờ giúp
về một lần em đi lạc (nếu có). đỡ ..
- GV nêu câu hỏi: - Nghĩ – chia sẻ N2
? Em đã làm gì khi ấy?
? Nếu được làm lại, em sẽ xử lý như thế
nào?
- Trình bày trước lớp
Hoạt động 2: Làm thẻ thông tin cá nhân.
a, Yêu cầu cần đạt: HS làm được thẻ thông tin cá nhân của mình..
b, Cách tiến hành:
- Giới thiệu thẻ thông tin cá nhân mẫu. - Quan sát mẫu
- Gọi
- GV theo dõi, giúp đỡ HS khi cần - HS đọc nôi dung ghi trên thẻ.
- GV trưng bày một số sản phẩm tốt của - HS đọc thẻ mẫu
HS - Dựa vào thẻ mẫu, thực hành thiết kế thẻ
- GV tổ chức cho HS quan sát, nhận xét, thông tin cá nhân của mình.
đánh giá. - Hướng dẫn HS thực hành làm thẻ
- Tuyên dương những HS làm việc tốt, - Thực hành: Làm thẻ thông tin
hiệu quả và có sản phẩm chất lượng. - Trình bày sản phẩm cá nhân
3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: (2 - 3 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Khái quát lại nội dung tiết học
b, Cách tiến hành:
- GV tóm tắt lại nội dung chính của bài - 2-3 HS nêu
học. - HSNK: Em học được gì từ bài này ?
- GV cho HS đọc lời khuyên cuối bài. - HS lắng nghe
- GV nhận xét, đánh giá tiết học
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
..
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Ôn tập tính cộng, trừ (có nhớ) trong phạm vi 100
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng tính cộng, trừ đã học vào giải quyết một số
tính huống gần với thực tế
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng
lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc
nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh: SGK. Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS làm vào bảng con - HS làm vào bảng con.
- GV nhận xét. 100 – 8 ; 100 - 7 ; 100 – 6; 100 - 9
- GV giới thiệu bài. - HS chữa bài.
- HS ghi tên bài vào vở.
2. Hoạt động luyện tập,thực hành: (28-30 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Biết cách đặt tính và tính dạng cộng trừ (có nhớ).
b. Cách tiến hành:
Bài 1: Đặt tính rồi tính: - HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - HS làm vào bảng con.
- Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và tính. 58 + 17 85 – 68 49 + 9
- Giao việc 31 + 69 100 – 24 72 -6
- Nhận xét đánh giá và kết luận đúng - HS nêu Đặt tính rồi tính
- Chốt lại cách thực hiện phép cộng, trừ
có nhớ trong phạm vi 100. - HS lắng nghe
Bài 2:
- Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu. - HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi nói - HS báo cáo kết qủa bằng trò chơi “ Ai
cho nhau nghe cách nối các phép tính nhanh hơn”.
với kết quả đúng - HS thảo luận nhóm đôi nói cho nhau
- Yêu cầu HS báo cáo kết qủa bằng trò nghe cách nối các phép tính với kết quả
chơi “ Ai nhanh hơn”. đúng
- GV nhận xét, đánh giá và chốt bài - HS chơi trò chơi. làm đúng.
Bài 3:a. Đọc ý a bài 3 - HS đọc yêu cầu bài
- Giao việc - HS thảo luận nhóm đôi nói cho nhau
- Giúp đỡ HS nghe cách nối các phép tính với kết quả
- GV nhận xét, đánh giá và chốt bài đúng
làm đúng. - HĐ cặp đôi hoàn thành bài tập
4. Hoạt dộng vận dụng: (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào
thực tế
b. Cách tiến hành:
- Em hãy lấy VD về bài toán liên quan - HS nêu ý kiến
đến cuộc sống có sử dụng phép trừ - HSNK: Qua bài học em học được gì?
hoặc cộng có nhớ trong phạm vi 100
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học
- GV đánh giá, động viên, khích lệ HS
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
..
Tiếng Việt
Nghe viết: BÀ NỘI, BÀ NGOẠI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Nghe - viết lại chính xác bài thơ Bà nội, bà ngoại (2 khổ thơ đầu). Qua bài
viết, củng cố cách trình bày một bài thơ 5 chữ.
- Làm đúng BT lựa chọn: Tìm đúng các từ chứa tiếng bắt đầu bằng r, d, gi hoặc
có vần ec, et
1.1. Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những
câu thơ trong bài chính tả
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh, bảng phụ
2. Đối với học sinh: SGK., Vở Luyện Viết 2 tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- Gv cho HS nghe hát bài Chữ đẹp mà - HS nghe hát bài Chữ đẹp mà nết càng
nết càng ngoan. ngoan.
- GV giới thiệu bài , ghi mục bài.
2. Hoạt động 1: Nghe viết (18 - 20 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS nghe viết chính xác đoạn trích bài thơ và hiểu nội dung
bài Bà nội, bà ngoại
b, Cách thực hiện:
Hướng dẫn nghe viết
- GV nêu nhiệm vụ: - HS lắng nghe.
- GV đọc mẫu 1 lần Bà nội , bà ngoại - 1HS đọc bài.
- Bài thơ là lời của ai nói về ai?
+ Tên bài được viết ở vị trí nào trên
trang vở? - Hs nêu
- GV hướng dẫn HS cách trình bày:
- Hướng dẫn HS viết chữ khó. - HS viết bảng con : yêu, trồng na, nghĩ
- HD HS viết chính tả: - HS viết bài vào vở
- GV đọc bài Hs nghe viết bài vào vở - HS khảo lại bài
Luyện viết 2, tập một.
- GV theo dõi, uốn nắn HS viết
- GV đọc lại bài
Đánh giá
- GV đánh giá 5 – 7 bài, nhận xét bài
về các mặt nội dung, chữ viết, cách
trình bày.
3. Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả . Bài Tập lựa chọn (8 - 10 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tìm đúng các từ chứa tiếng bắt đầu bằng r, d, gi hoặc có vần ec,
et
b, Cách tiến hành:
Bài 2: Tìm các từ có tiếng bắt đầu bằng Bước 1: 1 HS đọc to yêu cầu của BT 1
chữ r, d hay gi theo nghĩa đã cho: trước lớp. Cả lớp đọc thầm theo.
- Gọi HS đọc yêu cầu Bước 2: HS làm việc cá nhân, chuẩn bị nói
- GV giao nhiệm vụ cho nhau nghe nội dung
Bước 3: HS hoạt động cặp đôi nói cho
- GV theo dõi , bổ sung nhau nghe
Bước 4: Một số cặp thực hành báo cáo KQ
trước lớp
+ Giữ kín, không cho ai biết là: giấu.
Gv nhận xét, đánh giá + Hát nhẹ nhàng cho trẻ ngủ là: ru.
Bài 3b : Thi tìm nhanh + Vết tích còn lại của sự vật, sự việc là:
- GV nêu YC của BT, chọn cho HS dấu vết
làm BT 3b. Lưu ý: Mồi HS chỉ cần tìm - HS đọc thầm và nêu yêu cầu.
2 tiếng bắt có vần ec / et,... nhưng cả - HS thi tìm nhanh, viết vào vở Luyện viết.
lớp sẽ tìm được nhiều từ. - HS cả lớp chia 2 nhóm thi tiếp sức - viết
- GV cho HS cả lớp chia 2 nhóm thi lên bảng lớp (chia 2 cột):
tiếp sức : + Tiếng có vần ec: (eng) éc, téc (nước),
- GV chốt lại đáp án đúng, kết luận (tấm) séc,...
nhóm thắng cuộc (nhóm tìm được + Tiếng có vần et: két (nước), mét, nét nhanh, nhiều từ, viết đúng chính tả). (chữ), hét, khét, nhét,...
- HS cả lớp nhận xét bài làm của nhóm
bạn.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân
b, Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. - HS chia sẻ:
- GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài - HS đọc bài chính tả và giới thiệu bài viết
cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau của mình cho người thân xem
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
.
Tiếng Việt
CHỮ HOA: L
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Biết viết chữ L viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Viết đúng câu ứng dụng “Luôn luôn
yêu kính ông bà” cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định.
1.2. Phát triển năng lực văn học :
- Hiểu được ý nghĩa của câu ứng dụng “ Luôn luôn yêu kính ông bà”
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- GD HS yêu thương, quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình.
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh, chữ mẫu
2. Đối với học sinh: SGK.Vở Luyện Viết 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV mở nhạc cho HS hát bài Ở - HS hát kết hợp vận động
trường cô dạy em thế - HS nhắc lại tên bài học
- GV giới thiệu bài: Chữ hoa L
2. Viết chữ hoa L và câu ứng dụng: (23 - 25 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS biết viết chữ hoa L cỡ vừa và nhỏ; Viết đúng câu ứng dụng
“Luôn luôn yêu kính ông bà”
b, Cách tiến hành:
*Hướng dẫn viết chữ hoa L *Bước 1: HS Quan sát mẫu chữ hoa L và
- GV hướng dẫn HS quan sát và nhận nêu nhận xét
xét chữ mẫu L
- GV chỉ chữ mẫu trong khung chữ, + Cấu tạo: Cao 5 li (cỡ vừa), 2,5 li gồm 3 nét hỏi? cơ bản: cong dưới, lượn dọc và lượn ngang.
+ Chữ L cao mấy li? Có mấy đường - Cả lớp viết bảng con.
kẻ ngang? - HS quan sát và nhận xét độ cao của các
+ Chữ L gồm có mấy nét? chữ cái:
- GV viết chữ L lên trên bảng, vừa - HS quan sát.
viết vừa nhắc lại cách viết. + Những chữ có độ cao 2,5 li: L, l, y, k, h, g,
- GV nhận xét, sửa sai cho HS b.
* Quan sát cụm từ ứng dụng + Những chữ còn lại có độ cao 1 li: u, ô, n,
- GV giới thiệu cụm từ ứng dụng ê, a.
“Luôn luôn yêu kính ông bà”
- GV giúp HS hiểu: Cụm từ ứng dụng
đề cập và nhắc nhở chúng ta phải *Bước 2: HS viết bài vào vở Luyện viết 2
luôn yêu kính ông bà. *Bước 3: HS đổi chéo vở kiểm tra bài lẫn
- GV hướng dẫn HS quan sát và nhận nhau
xét:
“Chữ cái nào cao 2,5 ô li?
+ Những chữ cái nào cao 1,5 ô li?
+ Chữ cái nào cao 1 ô li?
- Khoảng cách giữa các chữ viết như
thế nào?
- Cách đặt dấu thanh như thế nào?
- GV theo dõi nhận xét, sửa sai cho * Viết vào vở Luyện viết 2, tập một
HS - GV yêu cầu HS viết chữ L cỡ vừa và cỡ
* Viết vào vở Luyện viết 2, tập một nhỏ vào vở.
- GV theo dõi uốn nắn HS viết chữ - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng
chưa đẹp- GV đánh giá 5 – 7 bài và Luôn luôn yêu kính ông bà”
nêu nhận xét trước lớp - HS báo cáo và đánh giá bài bạn
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân; Vận dụng viết
đúng và đẹp chữ hoa L vào các bài viết hàng ngày.
b, Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. - HS chia sẻ:
- HS giới thiệu bài viết của mình cho người
thân xem
- GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc - HSNK: Qua bài viết em biết Vận dụng viết
bài cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài đúng và đẹp chữ hoa L vào các bài viết
sau hàng ngày
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
..
Buổi chiều: Tiết đọc thư viện
ĐỌC TO NGHE CHUNG: YÊU THƯƠNG MỌI NGƯỜI NHƯ
NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH (TT) ( Tài liệu: Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau
- Học sinh nắm được nội dung câu chuyện
- Họcsinh cảm nhận được đức tính cao đẹp của Bác Hồ đó là luôn yêu thương
mọi người.
- Vận dụng được bài học quý báu từ cách ứng xử của bác vào cuộc sống.
- Thể hiện những việc làm tốt của bản thân trong cách đối xử với những người
xung quanh.
- Học sinh phát triển được kĩ năng đọc sách và yêu thích sách
- Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
+ Năng lực tự chủ, hợp tác
+ Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tài liện Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống lớp 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p)
a. Yêu cầu cần đạt : Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học.
b. Cách tiến hành:
- Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư - Ổn định chỗ ngồi
viện và nhắc các em về các nội quy thư - Học sinh nối tiếp nêu nội quy thư viện
viện.
- Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà Chủ đề: Bác Hồ và những bài học về đạo
các em sắp tham gia: Hôm nay, cô sẽ cùng đức lối sống( TT)
cả lớp thực hiện tiết Đọc to nghe chung.
- GV nhận xét, giới thiệu và dẫn vào bài
mới
2. Hoạt động đọc hiểu (8-10 phút)
a. Yêu cầu cần đạt : Học sinh lắng nghe và cùng tương tác
b. Cách tiến hành: Giáo viên- Học sinh
1. Giáo viên Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm
kết hợp với ngôn ngữ cơ thể đoạn truyện:
Bác quý trọng con người( Tr. 4) - Nghe và ghi nhớ chi tiết của T1
2. Giáo viên nêu câu hỏi- yêu cầu học sinh
trả lời
- Giao việc
- Thảo luận cặp đôi - Lần về thăm Trà Cổ, nói chuyện với nhân
+ Bác gặp và chúc thọ riêng cụ Thiệm vào dân xứ đạo.
dịp nào? - Bác khen cụ đã già nhưng vẫn làm gương
+ Bác đã khen cụ Thiệm vì cụ có những cho các cháu, chăm lo thờ phụng chúa.
tính cách, việc làm tốt đẹp nào? - Chúng ta nên kết nghĩa anh em, cụ nhiều
+ Bác Hồ đã nói về việc kết nghĩa anh em tuổi hơn xin cụ nhận là anh.
với cụ Thiệm thế nào? - Cụ Thiệm luống cuống xua tay: không + Cụ Thiệm đã trả lời Bác ra sao? dám, không dám
+ Cuối câu chuyện Bác đã nói gì và làm - Dẫu sao cụ là lớp đàn anh đi trước, xin cụ
gì? nhận cho.
- Theo câu chuyện này, dựa vào điều gì để - Dựa vào tuổi: ai nhiều tuổi hơn thì làm
Bác Hồ đề nghị ai làm em, ai làm anh? anh, ai ít tuổi hơn làm em
3. Hoạt động luyện tập (8-10 phút)
a. Yêu cầu cần đạt : Häc sinh thực hành một số tình huống cụ thể
b. Cách tiến hành:
3. Đặt câu hỏi để yêu cầu học sinh thảo - Học sinh thảo luận cặp đôi thống nhất
luận trả lời cách giải quyết các tình huống.
+ Dựa vào câu chuyện, em hãy giải thích - Hs trình bày trước lớp- các nhóm khác bổ
kết nghĩa anh em là gì? sung
+ Khi đã kết nghĩa anh em, người ta sẽ - Đọc và kể lại chuyện một cách rành
sống với nhau như thế nào? mạch, chi tiết
+ Đêt tình bạn tốt như tình anh em, chúng
ta phải đối xử với bạn như thế nào?
4.Hoạt động vận dụng(4-5phút)
a. Yêu cầu cần đạt : HS biết vận dụng vào thực tế cuộc sông?
b. Cách tiến hành:
+ Em hãy viết về những việc làm tốt mà - Hs trả lời: Yêu thương, kính trọng, đoàn
em đã làm hoặc sẽ làm để thể hiện sự yêu kết, thân ái với mọi người
thương của mình đối với hàng xóm, bạn - 2-3 hs kể một câu chuyện mà em biết về
bè, thầy cô, người cao tuổi Bác
- Giáo viên nhận xét tiết học
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
..
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Ôn tập tính cộng, trừ (có nhớ) trong phạm vi 100
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng tính cộng, trừ đã học vào giải quyết một số
tính huống gần với thực tế
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực:
- Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống thực tế.
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi
làm việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh: SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bảng con - HS làm vào bảng con
- Đặt tính rồi tính: 100 - 8 61 + 39 38 - 15
- GV nhận xét
- GV giới thiệu bài.
2. Hoạt dộng thực hành, luyện tập: (13-15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt
- Ôn tập tính cộng, trừ (có nhớ) trong phạm vi 100
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng tính cộng, trừ đã học vào giải quyết một số tính
huống gần với thực tế
b. Cách tiến hành:
Bài 3b:
- Đọc yêu cầu ý b
? Ý b yêu cầu gì? - HS đọc yêu cầu bài
- Thảo luận nhóm tìm kết quả đúng - HĐ cặp đôi hoàn thành bài tập
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét - chốt
Bài 4: - HS đọc yêu cầu.
- GV yêu cầu HS nêu đề bài - Lớp trưởng điều hành
? Bài toán tuộc dạng toán gì? - HS xác định yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 hoàn - HS hoạt động nhóm 4
thành bài tập. * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy nghĩ trả
- Nhận xét - tuyên dương lời câu hỏi.
* Bước 2: HS làm việc nhóm 4
- HS chia sẻ theo nhóm.
Bài 5: Gvcho HS nêu yêu cầu * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
- HS quan sát phép tính và tìm hiểu - HS quan sát phép tính và kết quả.
câu lệnh của bài tập. - Lớp trưởng điều hành
- YC HS thảo luận nhóm đôi (TG 2’) Luật chơi: mỗi bạn cầm một giỏ có ghi thẻ
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai kết quả. Nhiệm vụ của các bạn hãy tính kết
nhanh – Ai đúng”: Tìm phép cộng có quả và lấy thẻ phép tính có kết quả với giỏ
kết quả bằng 100. nhóm mình nhóm nào nhanh đúng nhóm đó
- Yêu cầu HS nêu lí do chọn đáp án sẽ chiến thắng.
đó. - Lớp nhận xét, tuyên dương, khuyến khích
- Nhận xét, tuyên dương . HS.
3. Hoạt dộng vận dụng:(3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế
b, Cách tiến hành
- GV nhận xét tiết học. HSNK: nêu Hôm nay các em biết thêm được
điều gì.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
...
...
Luyện Toán
ÔN LUYỆN CÁC NỘI DUNG KIẾN THỨC ĐÃ HỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Phát triển năng lực đặc thù: Củng cố kiến thức về:
- Phép cộng, phép trừ( có nhớ) trong phạm vi 100
- Giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng, trừ có nhớ
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các
bài toán thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ .
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Thông qua việc luyện tập chung các kiến thức nêu trên, HS có cơ hội được
phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng
lực giao tiếp toán học.
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc
nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: máy tính ; ti vi thông minh ..
2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p)
a. Yêu cầu cần đạt : Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới.
b. Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài, ghi đề lên bảng. - HS hát 1 bài
- GV nêu mục tiêu tiết học. - HS lắng nghe.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p)
a. Yêu cầu cần đạt : Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học để làm bài
b. Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp
Bài 1: Tính - HS đọc yêu cầu
- GV cho HS nêu yêu cầu - Nêu cách thực hiện tính.
- Giao việc 10+ 20+ 30= 45- 5- 8=
- GV nhận xét-chốt kết quả đúng. 36+ 4+ 20= 100- 6- 8=
Bài 2: Đặt tính rồi tính - Báo cáo kết quả bằng trò chơi truyền
- Gv nêu từng phép tính điện
- Giao việc
- Gv nhận xét cách đặt tính, cách thực hiện - Đặt tính rồi tính
từng phép tính. - HS đọc yêu cầu ? Khi đặt tính ta lưu ý điều gì? - Nêu cách thực hiện .
? Khi thực hiện tính ta thực hiện như thế 100 - 18 100- 7 45+ 55 98- 38
nào? - Học sinh thực hiện vào bảng con
Bài 3: Đàn gà nhà Mai có 24 con gà mái, số - 1 HS đọc bài toán cả lớp đọc thầm.
gà trống nhiều hơn gà mái 9 con. Hỏi đàn gà - Đàn gà có 24 con gà mái, số gà trống
nhà Mai có bao nhiêu con gà trống ? nhiều hơn 9 con.
- Bài toán cho biết gì? - Đàn gà có bao nhiêu con gà trống ?
- Bài toán yêu cầu tìm gì? - HS trình bày bài giải vào vở
- Yêu cầu cả lớp làm bài cá nhân vào vở. - 1 HS trình bày bài làm của mình
- GV nhận xét chốt kết quả. - HS khác nhận xét
Bài giải
Bài 4: Năm nay con 7 tuổi, con ít hơn bố 30 Đàn gà nhà Mai có số con gà trống là
tuổi. Hỏi năm nay bố bao nhiêu tuổi? 24+ 9= 33( con)
- Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi. Đáp số: 33 con gà trống
- Gv theo dõi giúp đỡ học sinh. - 1 HS đọc bài toán.
- Học sinh hoạt động cặp đôi.Nói cho bạn
nghe bài toán cho biết gì, yêu cầu tìm gì?
- HS lựa chọn phép tính, câu lời giả và
trình bày vào vở.
- HS báo cáo kết quả
- Các HS khác nhận xét.
Bài giải
Năm nay bố có số tuổi là
7+ 30= 37( tuổi)
Đáp số: 37 tuổi
3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút)
a. Yêu cầu cần đạt : Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài.
b. Cách tiến hành
- Gv tổ chức cho hs tham gia trò chơi “ Đố - Hs tham gia trò chơi, 1 bạn nêu bài
bạn” toán, bạn khác nêu bài giải
- GV hướng dẫn - Từng cặp chia sẻ trước lớp.
- Khen đội thắng cuộc
- Để làm tốt các bài tập trong tiết toán hôm
nay, em cần nhắn bạn điều gì? - Hs trả lời
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
...
...
Buổi sáng: Thứ 4 ngày 7 tháng 12 năm 2022
Tiếng Việt
BÀI ĐỌC 2: VẦNG TRĂNG CỦA NGOẠI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong truyện. Hiểu nội dung câu chuyện: Tình cảm yêu
thương của ông ngoại với các cháu. Những ngày chị em My về quê ở với ông
đầy kỉ niệm.
- Biết tạo lập câu thể hiện tình cảm của nhân vật người ông với cháu theo mẫu
Ai thế nào?. Biết dùng từ chỉ đặc điểm, nêu nhận xét về câu nói của bạn My:
“Ngoại ơi, hoá ra đó là vầng trăng của ngoại!”.
- Làm đúng BT điền dấu câu: dấu chẩm hoặc dấu chẩm hỏi.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
- Nhận diện được văn bản truyện.
- Biết bày tỏ sự yêu thích tính cách của người ông, lời của bạn My trong câu
chuyện
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp
tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Góp phần bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ. Biết yêu thương và quan tâm đến
ông bà và những người thân trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh
2. Đối với học sinh: SGK, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
1. Hoạt động mở đầu (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- Hát bài ‘‘ Cháu yêu bà’’
- Nêu nội dung bài hát ? - HS hát kết hợp động tác
Giới thiệu: Bài thơ Bà nội, bà ngoại - Hs lắng nghe
đã cho các em thấy tình cảm yêu
thương sâu nặng của bà nội, bà ngoại
với cháu và tình cảm yêu quý, biêt ơn
của cháu với các bà. Câu chuyện vầng
trăng của ngoại sẽ cho các em biết về
tình cảm yêu thương con cháu hết
lòng của một người ông.
2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng(28- 30 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản.
b, Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài giọng đọc - HS đọc thầm theo.
- HS nối tiếp đọc từng câu
- HS luyện đọc từ khó : vùng dậy, gấp
chăn, vun gốc cây, chõng tre, quầng, hẳn, ... - GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS đọc chú giải tìm hiểu nghĩa của từ: :
- HS cách ngắt nghỉ, luyện đọc đoạn
- HS cách ngắt nghỉ, luyện đọc đoạn - HS luyện đọc các nhân
- HS đọc nhóm(Mỗi em đọc nối tiếp 1 đoạn)
- HS đọc nối tiếp 2 đoạn của bài trước lớp.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi đọc tốt nhất.
HS đọc tiến bộ.
Tiết 2
3. Hoạt động 2: Đọc hiểu(12– 18 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện.
b, Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm *Bước 1: HS đọc thầm bài và các câu hỏi, tự
bài đọc, hoạt động cá nhân, thảo luận trả lời các câu hỏi
nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài. *Bước 2: HS thảo luận nhóm đôi theo các
Câu 1: Nghỉ hè, ba má cho chị em CH tìm hiểu bài
My về quê ở với ai? *Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
Câu 2: Hằng ngày, ba ông cháu làm Câu 1: Trả lời: Nghỉ hè, ba má cho chị My
gì? về quê chơi với ông ngoại.
Câu 3: Quầng sáng My nhìn thấy khi Câu 2: Trả lời: Hằng ngày, buổi sáng, ăn
tỉnh giấc là gì? Chọn ý đúng: sáng xong, ba ông cháu ra vườn, quét lá
a) Vầng trăng lọt vào nhà. rụng, vun gốc cây, tìm những trái cây chín
b) Ánh trăng chiếu vào nhà. vàng. Buổi tối, va ông cháu kê chõng tre ra
c) Ánh sáng từ chiếc đèn bàn của ông sân, tìm các vì sao trên trời.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết Câu 3: Trả lời: Đáp án: c).
- GV chốt: - Phải biết yêu thương, kính trọng ông bà
của mình.
HSNK: Câu chuyện khuyên các em điều gì?
4. Hoạt động 3: Luyện tập (7 – 12phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Biết tạo lập câu thể hiện tình cảm của nhân vật người ông với
cháu theo mẫu Ai thế nào?. Biết dùng từ chỉ đặc điểm, nêu nhận xét về câu nói của
bạn My: “Ngoại ơi, hoá ra đó là vầng trăng của ngoại!”.
- Làm đúng BT điền dấu câu: dấu chẩm hoặc dấu chẩm hỏi.
b, Cách tiến hành:
Bài 1: Đặt một câu nói về tình cảm - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm
của ông với hai cháu thể hiện qua câu *Bước 1: HS làm việc cá nhân (Tự hoàn
chuyện trên thành vào VBT)
- GV giao nhiệm vụ *Bước 2: Hoạt động cặp
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết *Bước 3: Chia sẻ trước lớp
- GV nhận xét, đánh giá và chốt lại VD: Ông ngoại rất yêu quý các cháu. / Ông
kiến thức của BT ngoại rất yêu thương các cháu./ Hai ông
Bài 2: Dùng từ chỉ đặc điểm, nêu cháu rất đỗi yêu thương nhau./....
nhận xét của em về câu nói của bạn Bài 2: My : « Ngoại ơi, hóa ra đấy là vầng - 2HS đọc yêu cầu.
trăng của ngoại !» .
- Yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi - Hs thảo luận theo cặp.
hỏi đáp lẫn nhau. M: Câu nói của bạn My rất hay!
Câu nói của bạn My rất tuyệt!
- GV mời 2 cặp thực hành chia sẻ Câu nói của bạn My thật dễ thương!
trước lớp. - Một số cặp thực hiện trước lớp.
- GV nhận xét, khen ngợi - Lớp nhận xét, bổ sung.
Bài 3: Dấu câu nào phù hợp với ô Bài 3:
trống: dấu chấm hay dấu chấm hỏi ? - 2HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi - HS thảo luận theo cặp đôi hỏi đáp lẫn
hỏi đáp lẫn nhau. nhau.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS còn chậm. - HS báo cáo kết quả trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV mời HS chia sẻ bài làm làm. HSNK : Em hãy nói về tính khôi hài của
- GV nhận xét, khen . mẩu chuyện?- HS nêu
5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:HS biết vận dụng những điều đã học trong bài để liên hệ thực tế
b, Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS liện hệ thực tế.
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi, - HS chia sẻ trước lớp
biểu dương những HS học tốt. - Qua bài học em biết thêm điều gì?
- GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc
bài cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài
sau
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
..
...
Toán
KI-LÔ-GAM(T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Có được biểu tượng về đại lượng khối lượng. Biết ki-lô-gam là đơn vị đo
khối lượng.
- Biết cái cân đĩa và một số loại cân khác là dụng cụ để đo đại lượng, khối
lượng. Biết đọc số đo trên các cân theo đơn vị ki-lô-gam.
- Thực hành cân một số đồ vật trong thực tế và tính toán theo đơn vị ki-lô-gam
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ,NLtự giải quyết vấn đề
- Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh, cân và 1 số đồ vật. 2. Đối với học sinh: SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:3-5 phút
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài
học mới.
b, Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS làm vào bảng con 49 + 9 100 – 16 73 – 14
- GV nhận xét - HS làm vào bảng con
- GV giới thiệu bài bằng cách cho HS
cầm vở lên tay rồi so sánh 2 vật. Cho
HS quan sát cân.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(13-15 phút)
Hoạt động 1: Giới thiệu ki-lô-gam
a, Yêu cầu cần đạt: Nhận biết được vật nặng hơn, nhẹ hơn. Biết dùng cân để cân 1
vật
b, Cách tiến hành:
- Giới thiệu quả cân 1kg - HS quan sát
- Để đo khối lượng người ta sử dụng - HS đọc
đơn vị đo ki – lô – gam * Bước 1: HS quan sát hình so sánh các vật
trên cân
- GV nhận xét, khen ngợi HS. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
- HS chia sẻ theo cặp.
- GV hướng dẫn cách đọc kg viết là * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp (Nhóm
Ki-lô-gam: Viết bảng 1kg trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp –
nhóm khác nhận xét)
- HS viết bảng con kg
3. Hoạt động luyện tập, thực hành (12- 14 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Biết vận dụng phân biệt vật nặng hơn, nhẹ hơn, làm tính có
kèm theo đơn vị kg
b, Cách tiến hành:
Bài 1: Số? Bài 1: Số?
a, Yêu cầu cần đạt: GV nêu YC của * Bước1: HS quan sát hình so sánh các vật
BT . trên cân
- GV YC HS nêu khối lượng * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
- HS chia sẻ theo cặp.
* Bước 3: HS chia sẻ trước lớp (Nhóm
trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp –
- GV nhận xét chốt nội dung nhóm khác nhận xét)
Bài 2: Bài 2:
a, Yêu cầu cần đạt: Biết tính có kèm - HS nêu yêu cầu
theo đơn vị kg - Theo dõi (Theo mẫu)
- GV khai thác mẫu và giao việc,theo 36kg - 9kg = 27kg dõi HS làm bài - HS làm bài cá nhân
- GV nhận xét, chốt nội dung - Nối tiếp nhau nêu kết quả
- Nhận xét bạn.
4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm:(3-4 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
b, Cách tiến hành:
- HS nêu bài toán trong thực tế
- GV nhận xét tiết học;dặn HS về nhà - HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì.
làm bài 4, 5 - Ở nhà đã cân vật gì?
- Dùng loại cân nào?.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
..
Tự nhiên và xã hội:
BÀI 10: MUA, BÁN HÀNG HÓA ( TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Kể tên được một số hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày.
- Nêu được cách mua, bán hàng hóa trong cửa hàng, chợ, siêu thị, hoặc trung
tâm thương mại.
- Nêu được lí do vì sao phải lựa chọn hàng hóa trước khi mua.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác;Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về hoạt động mua, bán hàng hóa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh: SGK, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động (3-5’)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài
học.
b, Cách tiến hành:
- GV yêu cầuHS - HS đặt và trả lời câu hỏi: Bạn có thích đi
- GV giới thiệu bài. chợ hay siêu thị không? Vì sao?
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (13-15’)
Hoạt động 1: Hoạt động mua, bán hàng hóa ở chợ
a, Yêu cầu cần đạt: Nêu được cách mua, bán hàng hóa ở chợ.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về hoạt động mua, bán hàng hóa ở
chợ.
b, Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp - HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS quan sát Hình SGK - HS lắng nghe, thực hiện.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_13_nam_hoc_2022_2023.docx