Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 14 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 14 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 14
Buổi sáng: Thứ 2, ngày 12 tháng 12 năm 2022
 Chào cờ đầu tuần
 Tiếng Việt 
 CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: CON CHẲNG BIẾT ĐƯỢC ĐÂU 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc đúng, trôi chảy bài thơ Con chả biết được đâu. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí. Biết 
đọc bài thơ với ngữ điệu phù hợp, bộc lộ tình cảm yêu thương sâu lắng của mẹ khi 
con sắp chào đời.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ, trả lời được các CH về tính cảm yêu thương, sự quan tâm 
của cha mẹ và các anh đối với em nhỏ sắp ra đời. Bước đầu hiểu và cảm nhận được 
ý nghĩa hình ảnh "con đường tít tắp" (tương lai của con) trong bài thơ; tình yêu 
thương sâu nặng của mẹ, của những người thân trong gia đình.
- Biết ghép các tiếng yêu, thương, quý, mến, kính (từ đơn) thành các từ 2 tiếng (từ 
ghép) để làm giàu vốn từ ngữ theo chủ điểm Cha mẹ. Biết đặt câu với từ tìm được.
1.2. Phát triển năng lực văn học: 
- Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học.
- Bồi dưỡng tình cảm, lòng kính mến đối với các thành viên trong gia đình
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh
2. Đối với học sinh: SGK,Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập Một .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 Tiết 1
 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút)
 a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
 b, Cách tiến hành:
 - GV cho HS hát bài tập thể - HS nghe hát : Ba ngọn nến lung linh
 - GV dẫn dắt kết hợp giới thiệu bài : - HS lắng nghe 
 chủ điểm: Công cha nghĩa mẹ và Con 
 cái thảo hiền. 
 1. CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (8 – 10 phút)
 a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm 
 thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
 b, Cách tiến hành:
 - GV mời 1 HS đọc to YC 2 BT của - 1 HS đọc to YC 2 BT của phần Chia sẻ 
 phần Chia sẻ trước lớp. trước lớp. Cả lớp đọc thầm theo. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh, - HS quan sát tranh, mời một số HS trả lời nội 
mời một số HS trả lời nội dung trong dung trong mỗi bức tranh.
mỗi bức tranh. - HS lấy tranh, ảnh để lên mặt bàn.- Một số 
- GV YC HS lấy tranh, ảnh để lên mặt HS giới thiệu trước lớp. Cả lớp lắng nghe.
bàn. - HS lắng nghe
- GV mời một số HS giới thiệu trước 
lớp về tranh, ảnh em mang đến, giới 
thiệu về bố mẹ mình.
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng (18 – 20 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ 
b, Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài Con chả biết được - HS đọc thầm theo.
đâu . - HS nối tiếp đọc từng câu 
 - HS luyện đọc từ khó chiếc khăn, vẫn, tít tắp, 
 đã giặt 
 - HS tìm hiểu nghĩa của từ : Chả, Hỏi hoài 
- GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc các nhân 
 - HS đọc nhóm 4 (Mỗi em đọc nối tiếp 1 khổ 
- HS cách ngắt câu dài thơ )
 - HS đọc nối tiếp của bài trước lớp. (Đọc 1 – 
- Theo dõi giúp đỡ từng HS 2 lượt)
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn đọc 
HS đọc tiến bộ. tốt nhất.
 - 2 HS đọc lại toàn bài
 Tiết 2
3. Hoạt động 2: Đọc hiểu (12 – 15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu nội dung văn bản.
b, Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ - 1 HS đọc lại cả bài thơ
 Bước 1: HS đọc thầm bài thơ và các câu hỏi 
 tự trả lời
 Bước 2: HS thảo luận nhóm đôi theo các CH 
 tìm hiểu bài
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết Bước 3: HS chia sẻ trước lớp trả lời CH bằng 
Câu 1: Bài thơ là lời của ai nói với trò chơi phỏng vấn. VD:
ai? Câu 1: Bài thơ là lời của người mẹ dành cho 
Câu 2: Mẹ và bố chuẩn bị những gì em bé sắp chào đời.
để đón con ra đời? Câu 2: Để đón con ra đời, mẹ và bố đã chuẩn 
Câu 3: Các anh quan tâm đến em bé bị: mẹ đan tấm áo nhỏ, thêu vào chiếc khăn 
sắp sinh như thế nào? cái hoa và cái lá, bố mua chiếc chăn mới dành Câu 4: Bạn hiểu “con đường tít tắp” riêng cho con đắp, bố giặt áo cho con, viết thơ 
 trong khổ thơ 2 là gì? Chọn ý đúng: cho con.
 a) Đường giao thông. Câu 3: Các anh quan tâm đến em bé sắp sinh: 
 b) Tương lai của con. hỏi hoài “Bao giờ sinh em bé?”.
 c) Hè phố. Câu 4: b) Tương lai của con.
 - GV nhận xét , đánh giá - HS lắng nghe GV nhận xét, chốt đáp án.
 4. Hoạt động 3: Luyện tập (12 -15 phút)
 a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu, vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học trong văn bản: 
 Ghép được các tiếng cho sẵn thành các từ và đặt câu với các từ đó. 
 b, Cách tiến hành:
 Bài 1: Ghép các tiếng thương, yêu, - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm
 quý, mến, kính với nhau để được ít Bước 1: HS làm việc cá nhân (Tự hoàn thành 
 nhất 5 từ (mỗi từ gồm 2 tiếng) vào VBT) 
 - Mời HS nêu YC của BT 1 Bước 2: Hoạt động nhóm 
 - GV nhận xét, khen ngợi HS Bước 3: Chia sẻ trước lớp
 Bài 2: Đặt câu với một từ vừa tìm - HS chia sẻ kết quả 
 được ở BT 1. Bài 2: Đặt câu với một từ vừa tìm được ở BT 
 - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, 1.
 cặp, cả lớp - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm
 - GV theo dõi giúp đỡ HS (nếu cần) - HS làm việc theo cặp, hoàn thành BT.
 - Một số HS trình bày kết quả trước lớp
 VD:
 - GV nhận xét, khen ngợi HS có câu Mọi người trong gia đình em đều yêu thương 
 văn hay. nhau.
 Em rất yêu thầy cô, thầy cô kính yêu của 
 chúng em!
 5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
 a, Yêu cầu cần đạt: Nắm vững các kiến thức của bài học.
 b, Cách tiến hành:
 - Bài thơ giúp em hiểu điều gì? - HS chia sẻ 
 - GV nhận xét tiết học, khen ngợi - Sau tiết học em biết thêm được điều gì? Em 
 biểu dương những HS học tốt. biết làm gì?
 - Nhắc HS chuẩn bị cho tiết đọc sau - HS lắng nghe 
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): . 
Buổi sáng: Thứ 3, ngày 13 tháng 12 năm 2022
 Đạo đức 
 BÀI 7: TIẾP XÚC VỚI NGƯỜI LẠ(Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt: Sau bài học, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi tiếp xúc với người lạ.
- Nêu được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ trong một số tình huống tiếp xúc với người lạ.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Có cơ hội hình thành, phát triển các NL tự giải quyết vấn đề, NL giao tiếp.
- Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ, có trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên” Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh: SGK, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Khởi động: 3-5 phút
 a. Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học 
 mới.
 b. Cách tiến hành:
 - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi - Nêu tên trò chơi
 “Người lạ - Người quen” - Nắm cách chơi, luật chơi
 - GV đánh giá HS chơi - Tham gia chơi theo luật
 - GV giới thiệu bài 
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (13-15 phút)
 Hoạt động 1:: Đọc thơ và trả lời câu hỏi
 a. Yêu cầu cần đạt: HS nêu được một tình huống cụ thể khi tiếp xúc với người lạ cần 
 tìm kiếm sự hỗ trợ và cách tìm kiếm sự hỗ trợ trong tình huống ấy. 
 b. Cách tiến hành:
 - GV giới thiệu bài thơ “Mèo con” và - HS đọc bài
 yêu cầu 1, 2 HS đọc to trước lớp. - HS làm việc nhóm đôi
 - GV cho HS thảo luận nhóm đôi đọc - 1, 2 nhóm trình bày:
 bài thơ và trả lời các câu hỏi: Ví dụ:
 a. Mèo con đã gặp chuyện gì? a.Mèo con đã gặp phải một người lạ nguy 
 b. Mèo con đã làm gì khi ấy? hiểm khi đang chơi một mình trước sân nhà. 
 c. Em có đồng tình với việc làm của Người lạ đã giả vờ bị mệt để định đánh lừa 
 Mèo con không? Vì sao? Mèo con nhằm bắt cóc Mèo con. 
 - GV quan sát, hỗ trợ, đặt câu hỏi b. Mèo Con đã không nghe theo lời người lạ, 
 hướng dẫn khi cần thiết. mà hô to gọi bố đến giúp. 
 - HS trình bày và trả lời các câu hỏi c.Đồng tình với việc làm của Mèo con vì việc 
 được đưa ra làm đó giúp Mèo con an toàn. 
 - HS nhận xét, lắng nghe Hoạt động 2: Tìm hiểu một số tình * Bước 1: HS làm việ cá nhân.
 huống khi tiếp xúc với người lạ. a. Những tình huống nào em cần tìm kiếm sự 
 a. Yêu cầu cần đạt : HS nêu được hỗ trợ khi tiếp xúc với người lạ?
 một số tình huống tiếp xúc với người b. Vì sao em cần tìm kiếm sự hỗ trợ trong 
 lạ cần tìm kiếm sự hỗ trợ. những tình huống trên?
 b. Cách tiến hành: * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
 - HS chia sẻ theo cặp.
 * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
 (Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẽ 
 trước lớp – nhóm khác nhận xét)
 Hoạt động 3: Thảo luận về cách tìm - Nêu ngữ liệu
 kiếm sự hỗ trợ khi tiếp xúc với - Thảo luận theo cặp
 người lạ - Báo cáo kết quả
 a. Yêu cầu cần đạt: HS nêu được a) Ai là người em có thể nhờ giúp đỡ?
 một số người đáng tin cậy có thể nhờ + Người đó làm nghề gì? Dấu hiệu nào để 
 trợ giúp khi tiếp xúcvới người lạ; các nhận biết?
 việc làm, lời nói trong một số tình + Đặc điểm của người đáng tin cậy là gì? Vì 
 huống sao em lại nghĩ như vậy?
 b. Cách tiến hành: - HS trình bày: Những người em có thể tìm 
 - GV kết luận: Ngoài ra cũng có thể là sự trợ giúp có thể là chú công an, chú bảo vệ, 
 những người đàn ông hay phụ nữ đi cô giáo, nhân viên mặc đồng phục ở siêu thị, 
 cùng trẻ nhỏ vì thường những người ở các cơ quan công sở 
 có con cái luôn muốn bảo vệ con cái 
 họ - những đứa trẻ, do đó họ sẽ có 
 khuynh hướng bảovệ trẻ nhỏ nói 
 chung
 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm:(3-4 phút)
 a. Yêu cầu cần đạt: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
 b. Cách tiến hành:
 - Ngoài những tình huống các em vừa - HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì.
 tìm hiểu, còn có tình huống tiếp xúc - Có người lạ muốn đón em đi học về khi em 
 với người lạ nào khác em cần cẩn đứng đợi ở cổng trường.
 thận, đề phòng? - Em xử lí thế nào?
 - GV nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn 
 bị tiết sau.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
 ..
 ..
 Toán 
 LÍT ( TIẾT 2 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Biết sử dụng ca 1 lít thực hành đong sức chứa của một số đồ vật quen thuộc.
- Biết giải toán với các số kèm theo đơn vị lít.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực tự giải quyết vấn đề, NL tư duy và 
lập luận toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ.
- Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ, có trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh: SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Khởi động: 3-5 phút
 a. Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài 
 học mới.
 b. Cách tiến hành:
 -Yêu cầu HS báo cáo kết quả về nhà - HS nêu
 thực hành 
 - GV giới thiệu bài 
 2. Hoạt động luyện tập, thực hành (28-30 phút)
 a. Yêu cầu cần đạt: Biết sử dụng ca 1 lít thực hành đong sức chứa của một số đồ vật 
 quen thuộc.
 - Biết giải toán với các số kèm theo đơn vị lít.
 b.Cách tiến hành:
 Bài 3: - Lớp trưởng điều hành các bạn hoạt động 
 - Cho HS đọc yêu cầu nhóm 4.
 .- GV giao việc – theo dõi HS làm - Hỏi: Bài cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
 - Nhóm trưởng điều hành
 *Bước 1: HS quan sát hình so sánh các vật 
 trên cân
 * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
 - HS chia sẻ theo cặp.
 * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
 (Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẽ 
 trước lớp – nhóm khác nhận xét)
 Bài 4: GV đưa ra tên đồ dùng - HS giơ kết quả
 - Cho HS quan sát
 - Giao việc
 - GV nhận xét
 Bài 5:
 -Yêu cầu HS thực hành đong - Đọc yêu cầu nước - Quan sát dụng cụ
 - GV nhận xét. - HS thực hành
 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:(2-3 phút)
 a. Yêu cầu cần đạt: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
 b. Cách tiến hành:
 - Đong nước, rượu vào can - HS nêu bài toán trong thực tế
 - GV nhận xét tiết học - HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
 ..
 ..
 Tiếng Việt
 Nghe viết : CHO CON 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Nghe - viết đúng bài thơ Cho con (42 chữ). Củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ. 
- Làm đúng BT: Điền chữ ng / ngh; BT lựa chọn (điền chữ tr / ch; điền vần ac / at) 
và giải câu đố.
1.1. Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu 
thơ trong bài chính tả
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh, bảng phụ
2. Đối với học sinh: SGK, Vở Luyện Viết 2 tập 1. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 Tiết 1
 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút)
 a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
 b, Cách tiến hành:
 - Gv cho HS nghe hát bài Chữ đẹp mà - HS nghe hát bài Chữ đẹp mà nết càng 
 nết càng ngoan. ngoan.
 - GV giới thiệu bài , ghi mục bài. 
 2. Hoạt động 1: Nghe viết ((18 - 20 phút)
 a,Yêu cầu cần đạt: HS nghe viết lại chính xác đoạn trích bài thơ và hiểu nội 
 dung bài Cho con 
 b, Cách thực hiện:
 *Hướng dẫn nghe viết 
 - GV nêu nhiệm vụ: - HS lắng nghe.
 - GV đọc mẫu 1 lần bài Cho con - 1HS đọc bài.
 + Bài thơ viết về điều gì? - Hs nêu + Tên bài được viết ở vị trí nào trên - HS viết bảng con : cài lên, ngày mai, đừng 
trang vở? quên 
- GV hướng dẫn HS cách trình bày: 
* Hướng dẫn HS viết chữ khó. - HS viết bài vào vở 
- HD HS viết chính tả: - HS khảo lại bài 
- GV đọc bài Hs nghe viết bài vào vở 
Luyện viết 2, tập một. 
- GV theo dõi, uốn nắn HS viết
- GV đọc lại bài 
*Đánh giá
- GV đánh giá 5 – 7 bài, nhận xét bài 
về các mặt nội dung, chữ viết, cách 
trình bày.
3. Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả. Bài Tập lựa chọn (8 - 10 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Làm đúng BT: Điền chữ ng / ngh; 
b, Cách tiến hành:
Bài 2: Điền chữ ng hay ngh? Bước 1: 1 HS đọc to yêu cầu của BT 1 trước 
- Gọi HS đọc yêu cầu lớp. Cả lớp đọc thầm theo.
- GV giao nhiệm vụ Bước 2: HS làm việc cá nhân, chuẩn bị nói 
- GV theo dõi , bổ sung cho nhau nghe nội dung 
- Gv nhận xét, đánh giá Bước 3: HS hoạt động cặp đôi nói cho nhau 
Bài 3: nghe 
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc Bước 4: Một số cặp thực hành báo cáo KQ 
cá nhân - Nhóm đôi – lớp trước lớp 
 - Cả nhà quây quần trong ngày nghỉ.
 Gió thổi hàng cây nghiêng ngả.
 Tiếng chuông chiều ngân nga.
 Bước 1: HS làm việc cá nhân
 Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
 Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
- GV nhận xét a) Chữ ch hay tr?
 Một mẹ sinh được triệu con
 Rạng ngày lặn hết, chỉ còn một cha
 Mặt mẹ tươi đẹp như hoa
 Mặt cha nhăn nhó chẳng ma nào nhìn.
- GV nhận xét, khen HS làm baì tốt Mẹ là mặt trăng, con là sao, cha là mặt 
 trời.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân
b, Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. - HS chia sẻ: - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài - HS đọc bài chính tả và giới thiệu bài viết 
 cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau của mình cho người thân xem
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): . 
 Tiếng Việt
 CHỮ HOA: M 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Biết viết chữ hoa M (cỡ vừa và nhỏ); viết câu ứng dụng “Một con ngựa đau, cả 
tàu bỏ cỏ” (cỡ nhỏ) đúng mẫu, đều nét; bước đầu biết viết liền mạch, khoảng cách 
họp lí giữa các chữ.
1.2. Phát triển năng lực văn học :
- Hiểu được ý nghĩa của câu ứng dụng “ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ ” 
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh, chữ mẫu
2. Đối với học sinh: SGK.Vở Luyện Viết 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút)
 a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
 b, Cách tiến hành:
 - GV mở nhạc cho HS hát bài Chữ - HS hát kết hợp vận động 
 đẹp mà nết càng ngoan - HS nhắc lại tên bài học
 - GV giới thiệu bài: Chữ hoa M
 2. Viết chữ hoa M và câu ứng dụng: (23 - 25 phút)
 a, Yêu cầu cần đạt: HS biết viết chữ hoa M cỡ vừa và nhỏ; Viết đúng câu ứng dụng 
 Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ 
 b, Cách tiến hành:
 *Hướng dẫn viết chữ hoa M *Bước 1: HS Quan sát mẫu chữ hoa M và nêu 
 - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận nhận xét
 xét chữ mẫu M + Cấu tạo: 
 - GV chỉ chữ mẫu trong khung chữ, + Chừ M hoa cao 5 li, 6 ĐKN. Được viết bởi 
 hỏi? 4 nét:
 + Chữ M cao mấy li? Có mấy đường - Cả lớp viết bảng con.
 kẻ ngang? - HS quan sát và nhận xét độ cao của các chữ 
 + Chữ M gồm có mấy nét? cái:
 - GV viết chữ M lên trên bảng, vừa - Độ cao của các chữ cái: Chữ M hoa (cỡ nhỏ) 
 viết vừa nhắc lại cách viết. và g, b cao 2,5 li. Chữ đ cao 2 li. Chữ t cao 
 - GV nhận xét, sửa sai cho HS 1,5 li. Những chữ còn lại (ô, c, o, n, ư, a, u, * Quan sát cụm từ ứng dụng o):1 li.
 - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng - HS viết bảng con 2 – 3 lượt: 
 “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ ‘ *Bước 2: HS viết bài vào vở Luyện viết 2
 Giáo viên giải thích cụm từ: *Bước 3: HS đổi chéo vở kiểm tra bài lẫn 
 - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận nhau
 xét: - HS báo cáo và đánh giá bài bạn
 “Chữ cái nào cao 2,5 ô li? 
 + Những chữ cái nào cao 1,5 ô li?
 + Chữ cái nào cao 1 ô li?
 - Khoảng cách giữa các chữ viết như 
 thế nào? 
 - Cách đặt dấu thanh như thế nào?
 - GV viết mẫu chữ 
 - GV theo dõi nhận xét, sửa sai cho 
 HS
 * Viết vào vở Luyện viết 2, tập một 
 - GV yêu cầu HS viết chữ M cỡ vừa - HS viết chữ M cỡ vừa và cỡ nhỏ vào vở. 
 và cỡ nhỏ vào vở. - HS viết cụm từ ứng HS viết chữ M cỡ vừa 
 - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng HS và cỡ nhỏ vào vở. 
 viết chữ M cỡ vừa và cỡ nhỏ vào vở. dụng 
 dụng 
 Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ 
 - GV theo dõi uốn nắn HS viết chữ 
 chưa đẹp
 - GV đánh giá 5 – 7 bài và nêu nhận 
 xét trước lớp
 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
 a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân; Vận dụng viết 
 đúng và đẹp chữ hoa M vào các bài viết hàng ngày.
 b, Cách tiến hành:
 - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. - HS chia sẻ:
 - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc - HS giới thiệu bài viết của mình cho người 
 bài cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài thân xem
 sau - Qua bài viết em biết Vận dụng viết đúng và 
 đẹp chữ hoa M vào các bài viết hàng ngày
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): . 
Buổi chiều: Tiết đọc thư viện
 ĐỌC CÁ NHÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau
- Thu hút và khuyến khích HS tham gia vào việc đọc.
- Tạo cơ hội HS chọn sách theo ý thích. - Góp phần xây dựng thói quen đọc .
- Học sinh phát triển được kĩ năng đọc sách và yêu thích sách
- Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
+ Năng lực tự chủ, hợp tác
+ Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Chọn sách: 40 quyển sách
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) 
a. Yêu cầu cần đạt: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học.
b. Cách tiến hành:
- Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư - Ổn định chỗ ngồi
viện và nhắc các em về các nội quy thư - Học sinh nối tiếp nêu nội quy thư 
viện. viện
 - Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà 
 các em sắp tham gia: Hôm nay, cô sẽ cùng 
 cả lớp thực hiện tiết: Đọc cá nhân
- GV nhận xét, giới thiệu và dẫn vào bài 
mới
2. Hoạt động trước khi đọc(4-5p)
a. Yêu cầu cần đạt: Học sinh nhớ được mã màu phù hợp, cách lật sách, cách chọn 
sách.
b. Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm - Cả lớp
1. Nhắc HS về mã màu phù hợp với trình HSTL:
độ đọc + Em có nhớ trình độ đọc của lớp mình 
 là những mã màu nào không?
 + Cho HS nhắc lại và chỉ vào mã màu 
 khi nói.
2. Nhắc HS cách lật sách đúng: + Các em có nhớ cách lật sách đúng là 
 như thế nào không? 
 + Gọi HS lên làm mẫu
 + Theo lượt 6-8 HS lên chọn sách.
3. Cho HS lên chọn sách: + Chọn vị trí thích hợp để đọc. Chúng 
 ta sẽ đọc trong vòng 15 phút 
3. Hoạt động trong khi đọc (8-10 phút)
a. Yêu cầu cần đạt: Học sinh tích cực đọc sách
b. Cách tiến hành: Giáo viên- Học sinh
 1. Khi HS đọc GV di chuyển kiểm tra xem - nhắc HS khoảng cách giữa sách và 
 các em có đang đọc sách hay không. Nhắc mắt khi đọc. 
 HS khoảng cách giữa sách và mắt khi đọc. - Học sinh đọc sách 2. Lắng nghe HS đọc, khen ngợi các em.
 3. Sử dụng quy tắc 5 ngón tay để theo dõi 
 HS gặp khó khăn khi đọc.
 4. Quan sát HS lật sách và hướng dẫn HS 
 cách lật sách đúng
3. Hoạt động sau khi đọc (8-10 phút)
a. Yêu cầu cần đạt: Häc sinh nắm được nội dung và diễn biến của câu chuyện
b. Cách tiến hành:
1. Nhắc HS thời gian đọc đã hết. Nếu em - Mang sách về vị trí ban đầu
nào vẫn chưa đọc xong có thể mượn về nhà - HS mang sách về vị trí ngồi ban đầu 
đọc. một cách trật tự
 2. Nhắc HS mang sách về vị trí ngồi ban - 3 -4 em chia sẻ về quyển sách mà em 
đầu một cách trật tự đã đọc
3. Mời HS chia sẻ về quyển sách mà em đã - Em có thích câu chuyện mình vừa đọc 
đọc không ? Tại sao ?
 - Em thích nhân vật nào trong câu 
 chuyện ? Tại sao ?
 - Điều gì làm em thấy thích thú trong 
 câu chuyện mình vừa đọc ?
4.Hoạt động mở rộng(4-5 phút)
a. Yêu cầu cần đạt: HS biết tái hiện lại một phần câu chuyện?
b. Cách tiến hành:
* Trước hoạt động - Ổn định nhóm
- GV yêu cầu HS vẽ và viết 1-3 câu về 1. Chia nhóm học sinh.
nhân vật em thích. 2. Giải thích hoạt động:
1. Di chuyển đến các nhóm để hỗ trợ học - HS vẽ và viết 1-3 câu về nhân vật em 
sinh, quan sát cách học sinh tham gia vào thích.
hoạt động trong nhóm. - Nêu ý kiến
 2. Đặt câu hỏi, khen ngợi học sinh. 1. Hướng dẫn học sinh quay trở lại 
 * Trong hoạt động nhóm lớn một cách trật tự 
1. Di chuyển đến các nhóm để hỗ trợ học 2. Đặt câu hỏi để khuyến khích các 
sinh, quan sát cách học sinh tham gia vào nhóm chia sẻ kết quả trước lớp:
hoạt động trong nhóm. 3. Hướng dẫn học sinh tham gia vào 
 2. Đặt câu hỏi, khen ngợi học sinh. hoạt động một cách có tổ chức.
* Sau hoạt động: - Các nhóm cử đại diện nhận bút chì, 
1. Hướng dẫn học sinh quay trở lại nhóm màu, giấy vẽ cho nhóm.
lớn một cách trật tự - GVHDHS chia sẻ với nhau về phần 
2. Đặt câu hỏi để khuyến khích các nhóm thich1 nhất trong câu chuyện?
chia sẻ kết quả trước lớp: - Hoạt động theo nhóm
- GVHDHS chia sẻ với nhau về phần 
thich1 nhất trong câu chuyện? 3. Khen ngợi những nỗ lực của học sinh.
4. Kết thúc tiết học.
- GV tổng kết bài học
- Nhận xét, kết thúc giờ học
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
 .. 
 Toán 
 LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 1 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Luyện tập tổng hợp về ki-lô-gam, lít.
- Vận dụng giải quyết vấn đề 
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực tự giải quyết vấn đề, NL tư duy và 
lập luận toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ.
- Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ, có trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Khởi động: 3-5 phút
 a. Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HSvà kết nối với bài học mới.
 b, Cách tiến hành:
 - GV nhận xét - HS chơi trò chơi “ truyền điện” kể tên một số 
 - GV giới thiệu bài loại chất được đo bằng đơn vị l trong thực tế
 3. Hoạt động luyện tập, thực hành ( 12-14 phút)
 a. Yêu cầu cần đạt: Biết nhìn vào tranh tìm cân nặng và sức chứa của vật
 b. Cách tiến hành:
 Bài 1: Bài 1:
 - Gọi HS đọc yêu cầu. *Bước 1: HS quan sát hình điền số thích hơp.
 - Giao việc * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
 - GV cho HS thảo luận nhóm 2 để tìm - HS chia sẻ theo cặp.
 ra kết quả trong 03 phút * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
 - GV nhận xét chốt nội dung (Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước 
 lớp – nhóm khác nhận xét)
 Bài 2: Bài 2:HS nêu yêu cầu
 - GV giao việc – theo dõi HS làm - HS làm bài cá nhân
 - GV nhận xét chốt kết quả - Nối tiếp nhau nêu kết quả nêu cách làm
 - Nhận xét bạn. 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:(3-4 phút)
 a. Yêu cầu cần đạt: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
 b. Cách tiến hành:
 - GV nhận xét tiết học;dặn HS về nhà - HS nêu bài toán trong thực tế
 làm bài 4, 5 - HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
 ..
 ..
 Luyện Toán
 ÔN LUYỆN CÁC NỘI DUNG KIẾN THỨC ĐÃ HỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
Củng cố kiến thức về:
- Phép cộng, phép trừ( có nhớ) trong phạm vi 100 có kèm theo đơn vị kg, l
- Giải bài toán liên quan đến phép cộng, trừ có nhớ kèm đơn vị đo kg, l
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các bài 
toán thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ .
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Thông qua việc luyện tập chung các kiến thức nêu trên, HS có cơ hội được phát 
triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao 
tiếp toán học.
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: máy tính ; ti vi thông minh ..
2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
 HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS 
 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) 
 a, Yêu cầu cần đạt: Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới.
 b. Cách tiến hành:
 - GV giới thiệu bài, ghi đề lên bảng. - HS hát 1 bài
 - GV nêu mục tiêu tiết học. - HS lắng nghe.
 2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p)
 a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học để làm bài 
 b. Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp
 Bài 1: Tính - Nêu yêu cầu
 - GV cho HS nêu yêu cầu - Suy nghĩ cách thực hiện
 - Giao việc 20+ 30+ 30= 65- 5- 8=
 - GV nhận xét-chốt kết quả đúng. 16+ 24+ 20= 100- 9- 8=
 - HS thực hiện tính.
 - Báo cáo kết quả bằng trò chơi truyền điện
Bài 2: Đặt tính rồi tính Bài 2: Đặt tính rồi tính
- GV cho HS nêu yêu cầu 100 - 32 100- 3 25+ 75 67- 38
- Giao việc - Nêu yêu cầu
- Gv nêu từng phép tính - Suy nghĩ cách thực hiện
- Gv nhận xét cách đặt tính, cách thực hiện - Học sinh thực hiện vào bảng con
từng phép tính.
? Khi đặt tính ta lưu ý điều gì?
? Khi thực hiện tính ta thực hiện như thế 
nào?
Bài 3: Đàn gà nhà Mai có 36 con gà mái, số - 1 HS đọc bài toán cả lớp đọc thầm.
gà trống nhiều hơn gà mái 7 con. Hỏi đàn gà - Đàn gà có 24 con gà mái, số gà trống 
nhà Mai có bao nhiêu con gà trống ? nhiều hơn 9 con.
- Bài toán cho biết gì? - Đàn gà có bao nhiêu con gà trống ?
- Bài toán yêu cầu tìm gì? - HS trình bày bài giải vào vở
- Yêu cầu cả lớp làm bài cá nhân vào vở. - 1 HS trình bày bài làm của mình- HS 
- GV nhận xét chốt kết quả. khác nhận xét
 Bài giải
 Đàn gà nhà Mai có số con gà trống 
 là
Bài 4: Năm nay con 9 tuổi, con ít hơn bố 28 36+ 7= 43( con)
tuổi. Hỏi năm nay bố bao nhiêu tuổi? Đáp số: 43 con gà trống
- Cho HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc bài toán.
- phân tích dữ kiện bài toán - Học sinh hoạt động cặp đôi.Nói cho 
- Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi. bạn nghe bài toán cho biết gì, yêu cầu 
- Gv theo dõi giúp đỡ học sinh. tìm gì?
 - HS lựa chọn phép tính, câu lời giả và 
 trình bày vào vở.
 - HS báo cáo kết quả- Các HS khác 
 nhận xét.
 Bài giải
 Năm nay bố có số tuổi là
 9 + 28= 37( tuổi)
 Đáp số: 37 tuổi
3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài.
b. Cách tiến hành - Gv tổ chức cho hs tham gia trò chơi “ Đố - Hs tham gia trò chơi, 1 bạn nêu bài 
 bạn” toán, bạn khác nêu bài giải
 - GV hướng dẫn - Từng cặp chia sẻ trước lớp.
 - Khen đội thắng cuộc - Hs trả lời
 - Để làm tốt các bài tập trong tiết toán hôm 
 nay, em cần nhắn bạn điều gì?
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
 ..
 ..
Buổi sáng: Thứ 4, ngày 14 tháng 12 năm 2022
 Tiếng Việt
 BÀI ĐỌC 2: CON NUÔI 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc trôi chảy truyện Con nuôi. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí ở các dấu câu. Bước đầu 
đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật ( cô giáo, Hoàng, Ngọc).
- Hiểu được nghĩa của từ ngữ được chú giải ( chần chừ, kiêu hãnh). Trả lời được 
các CH về nội dung bài đọc. Hiểu ý nghĩa của từ “ con nuôi”, cảm nhận được niềm 
vui của Ngọc khi được cha mẹ nuôi yêu thương và niềm tự hào của Ngọc về gia 
đình.
- Thực hành nói lời đồng ý với ý kiến người khác.
- Biết đặt câu theo mẫu Ai thế nào? Để nói về tình cảm của con cái với bố mẹ.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
- Nhận biết được về dấu hiệu hình thức của truyện( câu văn, đoạn văn, lời đối thoại, 
lời nhân vật và lời kể chuyện)
- Biết bày tỏ sự yêu thích đối với câu văn hay, chi tiết đẹp
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Bồi dưỡng tình yêu thương với các thành viên trong gia đình, không phân biệt
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh
2. Đối với học sinh: SGK, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 Tiết 1
 1. Hoạt động mở đầu , (3 - 5 phút)
 a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
 b, Cách tiến hành: - GV cho hs nghe hát bài . Ba ngọn - Cả lớp hát và vận động theo lời bài hát: Ba 
nến lung linh ngọn nến lung linh 
- GV liên hệ giới thiệu bài đọc 2 - 2 HS nhắc lại tên bài học
“Con nuôi” (2 tiết) 
2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng(28 – 30 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản.
b, Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài Con nuôi - HS đọc thầm theo.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS nối tiếp đọc từng câu 
 - HS luyện đọc từ khó : 
- HS cách ngắt nghỉ, luyện đọc đoạn - HS đọc chú giải tìm hiểu nghĩa của từ: : chần 
 chừ, kiêu hãnh + . 
 - HS cách ngắt nghỉ, luyện đọc đoạn
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi - HS luyện đọc các nhân
HS đọc tiến bộ. - HS đọc nhóm (Mỗi em đọc nối tiếp 1 đoạn)
 - HS đọc nối tiếp 3 đoạn của bài trước lớp.
 - Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn đọc 
 tốt nhất.
 Tiết 2
3. Hoạt động 2: Đọc hiểu(12– 18 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện.
b, Cách tiến hành: 
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm *Bước 1: HS đọc thầm bài và các câu hỏi, tự 
bài đọc, hoạt động cá nhân, thảo luận trả lời các câu hỏi
nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài. *Bước 2: HS thảo luận nhóm đôi theo các CH 
 tìm hiểu bài
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết *Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
Câu 1: Cô giáo yêu cầu HS làm gì? Câu 1: Cô giáo yêu cầu cả lớp xem tranh rồi 
 nhận xét về bức tranh.
Câu 2: Vì sao Hoàng nhận ra bạn trai Câu 2: Vì Hoàng nhận ra trong tranh, một cậu 
trong bức tranh là con nuôi? bé có màu tóc và khuôn mặt khác hẳn mọi 
 người.
Câu 3: Theo Ngọc, tình cảm giữa mọi Câu 3: Theo Ngọc, mọi người trong bức tranh 
người trong bức tranh thế nào? rất yêu quý nhau.
Câu 4: Câu nói nào trong đoạn 3 giúp Câu 4: Câu nói giúp mình hiểu: Bạn Ngọc 
bạn hiểu: Bạn Ngọc được bố mẹ nuôi được bố mẹ nuôi rất yêu thương là: Bố mẹ tớ 
rất yêu thương? bảo: “Con nuôi không được cha mẹ sinh ra 
 nhưng được nuôi dưỡng và lớn lên từ trái tim 
- Câu chuyện khuyên các em điều gì? yêu thương của cha mẹ”.
 - HS trả lời
4. Hoạt động 3: Luyện tập (7 – 12phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu, vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học trong văn bản: 
 Thực hành nói lời đồng ý với ý kiến người khác; Biết đặt câu theo mẫu Ai thế nào? Để 
 nói về tình cảm của con cái với bố mẹ. 
 b, Cách tiến hành:
 Bài 1: Nói lời đồng ý: - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm
 - GV giao việc, theo dõi, kiểm soát *Bước 1: HS làm việc cá nhân
 HS hoạt động. - HS tự hoàn thành vào VBT
 *Bước 2: HS làm việc nhómđôi
 - HS chia sẻ kết quả theo cặp
 * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
 - HS chỉa sẻ trước lớp
 a) Với nhận xét của bạn Ngọc về bức tranh
 Bạn nói rất đúng ý tớ. Mọi người trong gia 
 đình này rất yêu quý nhau.
 - GV nhận xét, khen ngợi HS. b) Với câu nói của bố mẹ bạn Ngọc
 Bài 2: Đặt câu theo mẫu Ai thế nào? Bố mẹ bạn Ngọc nói rất đúng và rất hay. Em 
 - GV giao việc, theo dõi, kiểm soát hoàn toàn đồng ý với câu nói của bố mẹ bạn 
 HS hoạt động. Ngọc.
 - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm
 *Bước 1: HS làm việc cá nhân
 - GV theo dõi giúp đỡ HS (nếu cần) - HS tự hoàn thành vào VBT
 *Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
 - GV nhận xét, khen ngợi HS có câu - HS chia sẻ kết quả theo cặp
 văn hay. *Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
 - HS chỉa sẻ trước lớp
 VD:
 a) Tình cảm của bố mẹ nuôi với bạn Ngọc
 Bố mẹ nuôi yêu thương bạn Ngọc bằng cả trái 
 tim.
 b) Tình cảm của bạn Ngọc với bố mẹ nuôi
 Bạn Ngọc rất yêu thương bố mẹ nuôi.
 5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
 a, Yêu cầu cần đạt:HS biết vận dụng những điều đã học trong bài để liên hệ thực tế - 
 b, Cách tiến hành:
 - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. - Qua bài học em biết thêm điều gì?
 - GV nhận xét tiết học, khen ngợi, - HS chia sẻ trước lớp 
 biểu dương những HS học tốt.
 - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc 
 bài cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài 
 sau
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): . 
 Toán 
 LUYỆN TẬP CHUNG( TIẾT 2 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt: Sau bài học, HS đạt các yêu cầu sau:
- Luyện tập tổng hợp về ki-lô-gam, lít.
- Vận dụng giải quyết vấn đề 
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực tự giải quyết vấn đề, NL tư duy và 
lập luận toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ.
- Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ, có trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh: SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Khởi động: 3-5 phút
 a. Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới.
 b. Cách tiến hành:
 - GV nhận xét - HS chơi trò chơi “ truyền điện” kể tên một số 
 - GV giới thiệu bài loại cân trong thực tế
 3. Hoạt động luyện tập, thực hành (12- 14 phút)
 a. Yêu cầu cần đạt: Biết nhìn vào tranh tìm cân nặng và sức chứa của vật
 b. Cách tiến hành:
 Bài 3: - Nhóm trưởng điều hành
 - GV giao việc – theo dõi HS làm * Bước 1: HS quan sát hình so sánh các vật trên 
 - Nhận xét chốt ND cân
 Cân nặng của em bé bằng cân * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
 nặng của hai mẹ con là 70 trừ đi - HS chia sẻ theo cặp.
 cân nặng của mẹ là 63. Vậy em bé * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
 nặng 7kg (Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước 
 lớp – nhóm khác nhận xét)
 Bài 4: - Lớp trưởng điều hành
 - GV giao việc – theo dõi HS làm * Bước 1: HS quan sát hình so sánh các vật trên 
 - Nhận xét chốt ND cân
 * Bước 2: HS làm việc nhóm 4
 - HS chia sẻ theo nhóm.
 * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
 ( Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước 
 lớp – nhóm khác nhận xét
 Bài 5: - HS chơi trò chơi. - GV yêu cầu HS nêu bài toán
 - GV tổ chức trò chơi “ Truyền điện”
 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:(3-4 phút)
 a.Yêu cầu cần đạt: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
 b.Cách tiến hành:
 - Nêu cách đong, cân 1 số vật - HS nêu bài toán trong thực tế
 - GV nhận xét tiết học - HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì?
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
 ..
 ..
 Tự nhiên và xã hội:
 BÀI 10: MUA, BÁN HÀNG HÓA ( TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Nêu được lí do vì sao phải lựa chọn hàng hóa trước khi mua. 
- Thực hành lựa chọn hàng hóa phù hợp về giá cả và chất lượng. 
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác;Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo 
- Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về hoạt động mua, bán hàng hóa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh: SGK, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Hoạt động khởi động (3-5’)
 a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài 
 học.
 b, Cách tiến hành:
 - GV giới trực tiếp vào bài Mua, bán hàng 
 hóa (tiết 4) 
 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (13-15’)
 Hoạt động 1: Những việc làm khi mua hàng hóa
 a, Yêu cầu cần đạt: Kể được tên một số hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày. 
 b, Cách tiến hành:
 Bước 1: Làm việc theo cặp - HS quan sát hình, trả lời câu hỏi. 
 - GV yêu cầu HS quan sát các Hình 1, 2, 3 - HS trả lời: 
 SGK trang 57 và trả lời câu hỏi: + Nói tên một số hàng hóa cần thiết cho 
 + Nói tên một số hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày trong mỗi hình: 
 cuộc sống hằng ngày trong mỗi hình. lương thực, thịt, rau củ quả; nước xả vải, 
 + Kể thêm những hàng hóa cần thiết cho dầu gội đầu, giấy ăn,..; quần, áo, mũ, tất, 
 cuộc sống hằng ngày. dép,...
 Bước 2: Làm việc cả lớp + Kể thêm những hàng hóa cần thiết cho 
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_14_nam_hoc_2022_2023.doc ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_14_nam_hoc_2022_2023.doc





