Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 14 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Tố Nga
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 14 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Tố Nga, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TUẦN 14
Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2022
Sinh hoạt dưới cờ:
KỂ CHUYỆN VỀ TẤM GƯƠNG VIỆC TỐT
1. Yêu cầu cần đạt:
- HS biết chào cờ là một hoạt động đầu tuần không thể thiếu của trường học.
Lắng nghe lời nhận xét của cô Hiệu Trưởng và thầy TPT về kế hoạch tuần 14
- Rèn kĩ năng tập hợp đội hình theo liên đội, kĩ năng hát Quốc ca, Đội ca, hô đáp
khẩu hiệu.
* Hoạt động trải nghiệm
- Biết được một số tấm gương việc tốt trong cuộc sống xung quanh về việc giúp
đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn.
- Có ý thức rèn luyện, phấn đấu để trở thành người có trách nhiệm với cộng
đồng.
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học.
- Năng lực riêng: Nhận thức được một số tấm gương việc tốt.
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
2. Đồ dùng dạy học:
GV: Nhắc HS mặc đúng đồng phục, quần áo gọn gàng, lịch sự.
HS: Mặc lịch sự, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng.
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH
GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở Lớp trưởng điều hành, cả lớp thực
HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để hiện
thực hiện nghi lễ chào cờ.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ,
thực hiện nghi lễ chào cờ. - HS chào cờ.
- HS nghe GV nhận xét kết quả thi đua
của tuần vừa qua và phát động phong - HS lắng nghe.
trào của tuần tới.
- GV Tổng phụ trách Đội tổ chức buổi - HS lắng nghe, tham gia vào các hoạt
sinh hoạt cho HS kể chuyện về tấm động.
gương làm việc tốt:
+ Mỗi khối lớp lựa chọn một số HS đại
diện để tham gia kể chuyện trước toàn
trường.
+ Kết thúc mỗi câu chuyện, GV mời
một số HS phát biểu cảm nghĩ về câu
chuyện được nghe.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
Tiếng Việt:
CHIA SẺ VÀ ĐỌC: CON CHẢ BIẾT ĐƯỢC ĐÂU
(2 tiết)
1. Yêu cầu cần đạt:
Sau bài học, HS có khả năng:
1.1. Năng lực
- Nhận biết nội dung chủ điểm.
- Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ngữ:
▪Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu
câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp
1.
▪Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Trả lời được các câu hỏi về công việc của
mỗi người, vật, con vật. Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Bài thơ là tình cảm của người
mẹ và cả gia đình dành cho em bé sắp chào đời; tất cả mọi người đều chuẩn bị
mọi thứ để chào đón em bé.
▪Ghép được các tiếng cho sẵn thành các từ và đặt câu với các từ đó.
+ Năng lực văn học:
▪Nhận diện được bài thơ.
▪Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
1.2. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình cảm, lòng kính mến đối với các thành viên trong gia đình.
2. Đồ dùng dạy học
Giáo viên: - Máy tính, ti vi, SGK
Học sinh: SGK, Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một.
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (7’)
Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được nội
dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế
hứng thú cho HS và từng bước làm
quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đọc to YC 2 BT của - 1 HS đọc to YC 2 BT của phần
phần Chia sẻ trước lớp. Chia sẻ trước lớp. Cả lớp đọc thầm
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh, theo.
mời một số HS trả lời nội dung trong - HS quan sát tranh, mời một số HS
mỗi bức tranh. trả lời nội dung trong mỗi bức tranh.
- GV YC HS lấy tranh, ảnh để lên mặt - HS lấy tranh, ảnh để lên mặt bàn.
bàn.
- GV mời một số HS giới thiệu trước - Một số HS giới thiệu trước lớp. Cả
lớp về tranh, ảnh em mang đến, giới lớp lắng nghe. thiệu về bố mẹ mình.
- GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (35’)
1. Giới thiệu bài
Mục tiêu:Tạo tâm thế cho học sinh và
từng bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài học: Bài thơ hôm - HS lắng nghe.
nay chúng ta học Con chả biết được
đâu là lời của người mẹ dành cho em
bé sắp chào đời. Bài thơ sẽ cho chúng
ta thấy tình cảm của gia đình đang
mong chờ, chào đón em bé.
2. HĐ 1: Đọc thành tiếng
Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn
và toàn bộ văn bản.
Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài thơ Con chả biết - HS đọc thầm theo.
được đâu.
- GV mời 2 HS đọc phần giải thích từ - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ.
ngữ để cả lớp hiểu nghĩa 2 từ: chả, hỏi
hoài.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc: - HS luyện đọc.
+ Đọc nối tiếp: GV chỉ định 5 HS đọc
nối tiếp các đoạn của bài thơ. GV phát
hiện và sửa lỗi phát âm, uốn nắn tư thế
đọc của HS.
+ Đọc theo nhóm: GV yêu cầu HS đọc
theo nhóm.
+ GV tổ chức cho HS thi đọc nối tiếp
trước lớp, cho cả lớp bình chọn bạn
đọc hay nhất.
+ GV mời 1 HS giỏi đọc lại toàn bài.
3. HĐ 2: Đọc hiểu
Mục tiêu: Hiểu được nghĩa của từ ngữ,
trả lời được các CH để hiểu bài thơ.
Cách tiến hành:
- GV mời 4 HS tiếp nối đọc 4 CH. - 4 HS tiếp nối đọc 4 CH. Cả lớp đọc
- GV yêu cầu cả lớp đọc thầm lại bài thầm theo.
thơ, suy nghĩ trả lời CH theo nhóm đôi. - Cả lớp đọc thầm lại bài thơ, suy
- GV mời một số HS trả lời CH theo nghĩ trả lời CH theo nhóm đôi.
hình thức phỏng vấn.
- GV nhận xét, chốt đáp án. - Một số HS trả lời CH theo hình
thức phỏng vấn. VD:
+ Câu 1: HS 1: Bài thơ là lời của ai nói với
ai?
HS 2: Bài thơ là lời của người mẹ
dành cho em bé sắp chào đời.
+ Câu 2:
HS 2: Mẹ và bố chuẩn bị những gì
để đón con ra đời?
HS 1: Để đón con ra đời, mẹ và bố
đã chuẩn bị: mẹ đan tấm áo nhỏ,
thêu vào chiếc khăn cái hoa và cái
lá, bố mua chiếc chăn mới dành
riêng cho con đắp, bố giặt áo cho
con, viết thơ cho con.
+ Câu 3:
HS 1: Các anh quan tâm đến em bé
sắp sinh như thế nào?
HS 2: Các anh quan tâm đến em bé
sắp sinh: hỏi hoài “Bao giờ sinh em
bé?”.
+ Câu 4:
HS 2: Bạn hiểu “con đường tít tắp”
trong khổ thơ 2 là gì? Chọn ý đúng:
a) Đường giao thông.
b) Tương lai của con.
c) Hè phố.
HS 1: b) Tương lai của con.
- HS lắng nghe GV nhận xét, chốt
đáp án.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (22’)
4. HĐ 3: Luyện tập
Mục tiêu:Tìm hiểu, vận dụng kiến
thức tiếng Việt, văn học trong văn bản:
Ghép được các tiếng cho sẵn thành các
từ và đặt câu với các từ đó.
Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đọc YC của BT 1, 2 - 1 HS đọc YC của BT 1, 2 phần
phần Luyện tập. Luyện tập.
- GV YC HS làm việc theo cặp, hoàn - HS làm việc theo cặp, hoàn thành
thành BT. BT.
- GV mời một số HS trình bày kết quả - Một số HS trình bày kết quả trước
trước lớp. lớp.
- GV nhận xét, chốt đáp án, khen ngợi - HS lắng nghe.
HS:
+ BT 1: Thương yêu, thương mến,
thương quý, yêu thương, yêu quý, yêu
mến, quý mến, mến thương, mến yêu, kính yêu, kính quý, kính mến.
+ BT 2: VD:
Mọi người trong gia đình em đều yêu
thương nhau.
Em rất yêu thầy cô, thầy cô kính yêu
của chúng em!
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ (3’)
- Sau tiết học em biết thêm được điều - Hs nêu
gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu - Hs lắng nghe
dương những HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
Toán:
LÍT (TIẾT 1)
1. Yêu cầu cần đạt:
Sau bài học, HS có khả năng:
1.1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết cảm nhận về sức chứa của một vật. Biết lít là đơn vị đo dung tích, đọc rõ
tên và ký hiệu của nó.
- Biết sử dụng ca 1 lít thực hành đong sức chứa của một số đồ vật quen thuộc.
- Biết thực hiện phép cộng, phép trừ và giải toán với các số kèm theo đơn vị lít.
1.2. Phẩm chất, năng lực
a. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực:Tự chủ và tự học; Giải
quyết vấn đề và sáng tạo; Tư duy và lập luận toán học; Mô hình hóa toán học;
Giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm
việc nhóm.
2. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: máy tính; SGK; Ca 1 lít, chai 1lít, ca, cốc, bình nước, .
Học sinh: SGK, vở ô li, nháp, ... 3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’)
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn
khởi
- Trò chơi Con số may mắn -HS chủ động tham gia chơi
1 3 5
2 4 6 + Lắng nghe.
+ Giáo viên phổ biến luật chơi, cách
chơi: Trò chơi gồm 2 đội, mỗi đội 3
em. Các đội bốc thăm giành quyền
chọn số trước. Mỗi lần các đội chọn 1
số, giáo viên đọc câu hỏi tương ứng với
con số đã chọn ấy. Trả lời đúng được
10 điểm, trả lời sai phải nhường quyền
trả lời cho đội kia, đội trả lời sau trả lời
đúng cũng được 10 điểm. Nội dung 6
câu hỏi ứng với 6 con số:
1. Nêu cách đặt tính 68 + 32?
2. 26 + 74 bằng bao nhiêu?
3. Số liền trước của kết quả phép tính
63 + 37 là bao nhiêu?
4. Có 58 lá cờ, thêm 42 lá cờ nữa là
bao nhiêu lá cờ?
5. Nêu cách tính 45 + 55?
6. Bạn Hưng nói 76 + 24 lớn hơn 69 +
31, đúng hay sai? + Học sinh tham gia chơi, dưới lớp cổ
+ Tổ chức cho học sinh tham gia chơi. vũ.
- Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên
dương đội thắng cuộc. - Lắng nghe.
- Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên - Học sinh mở sách giáo khoa, trình
bảng: Lít bày bài vào vở.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu: Biết cảm nhận về sức chứa
của một vật. Biết lít là đơn vị đo dung
tích, đọc rõ tên và ký hiệu của nó.
Việc 1: Làm quen với biểu tượng
dung tích (sức chứa).
- GV cho HS quan sát các vật dụng .- HS quan sát .
đựng nước.
- Rót đầy nước vào 2 cái cốc thủy tinh -HS trải nghiệm trên thí nghiệm,học to, nhỏ khác nhau. sinhquan sát.
- Cốc nào chứa được nhiều nước hơn ? - Cốc to.
- Cốc nào chứa được ít nước hơn ? - Cốc bé.
Việc 2: Giới thiệu ca 1 lít. Đơn vị lít.
- Giới thiệu: Ca 1 lít. Nếu rót nước vào - Theo dõi, lắng nghe.
đầy ca, ta được 1 lít nước.
- Để đo sức chứa của 1 cái ca,1 cái - 3 học sinh nối tiếp nhau đọc.
thùng, ta dùng đơn vị đo là lít, lít
- Vài học sinh đọc.
viết tắt là: l.
- 2 học sinh lên bảng viết, lớp viết
- Gọi học sinh đọc: 1 lít, 5 lít, 4 lít,
vào bảng con.
- Yêu cầu học sinh viết: 2 lít, 3 lít, 7
lít,
Nhận xét, tuyên dương.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP
Mục tiêu:Vận dụng được kiến thức kĩ
năng về phép cộng, phép trừ và giải
toán với các số kèm theo đơn vị lít.
Bài 1:
- Cho học sinhnêu yêu cầu bài tập. -HS xác định yêu cầu bài tập.
a.HS quan sát kĩ hình ảnh các ca đựng + HS nhận ra lượng nước trong mỗi
nước, GV lưu ý cho HS nhận thấy các ca ứng với vạch chỉ mấy lít, đọc được
vạch số chỉ lít nước trên mỗi ca. số đo lượng nước có trong mỗi ca.
- 2 lít
- 4 lít
- 7 lít
- Học sinhnhận xét.
- Lắng nghe.
- Cho học sinh nhận xét. - HS đọc kĩ đề bài tập , quan sát nhận
- Giáo viênnhận xét, sửa bài. biếtđược số lít nước rót đầy được 3
b.Cho HS đọc kĩ đề bài tập, kết hợp ca, mỗi ca 1 lít.
quan sát hình minh hoạ (có thể tạo điều - HS xác định được số lít nước lúcđầu
kiệncho HS quan sát được tình huống trong bình là 3 lít.
rót nước từ bình vào đầy 3 cái ca).
- Học sinhnhận xét.
- Lắng nghe.
- Cho học sinh nhận xét.
- Giáo viênnhận xét, sửa bài.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Bài 2: (trang 79)
Mục tiêu:Vận dụng được kiến thức kĩ
năng về phép cộng, phép trừ và giải
toán với các số kèm theo đơn vị lít –
-Cho học sinhnêu yêu cầu bài tập. - Học sinh nêu yêu cầu: Tính (theo
- Mẫu: 9l + 8l = 17l mẫu)
- Tương tự gọi học sinh lên bảng làm, - Học sinh chú ý, theo dõi.
lớp bảng con. - 2 học sinh lên bảng làm, dưới lớp
làm vào bảng con-> chia sẻ
15 l+5 l=20l
7l + 3l+8 l=18 l
22l-20l=2l
37l-2l-2l=33l
- Giáo viênnhận xét, chữa bài. - Học sinhlắng nghe.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ (3p)
Mục tiêu:Ghi nhớ, khắc sâu nội dung
bài
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta được - HS nêu ý kiến
củng cố kiến thức gì?
- HS lắng nghe
GV nhấn mạnh kiến thức tiết học
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
Thứ ba ngày 13 tháng 12 năm 2022
Tiếng Việt:
BÀI VIẾT 1: NGHE-VIẾT: CHO CON. CHỮ HOA: M
(2 tiết)
1. Yêu cầu cần đạt:
Sau bài học, HS có khả năng:
1.1. Mức độ năng lực
- Năng lực đặc thù: Có óc quan sát và ý thức thẩm mỹ khi trình bày văn bản.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ngữ:
▪ Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xácbài thơ Cho con. Qua bài chính tả,
củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô.
▪ Làm đúng BT chọn chữ ng / ngh, chữ ch / tr, ac / at.
▪ Biết viết các chữ cái M viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng
Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ
đúng quy định.
+ Năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong
các BT chính tả.
1.2. Phẩm chất
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
2. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Máy tính, ti vi.
Học sinh: SGK, bảng con, Vở Luyện viết 2, tập một.
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
1. Giới thiệu bài - HS lắng nghe.
Mục tiêu:Tạo tâm thế cho học sinh và
từng bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV nêu MĐYC của bài học.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH (30’)
2. HĐ 1: Nghe – viết - HS đọc thầm theo.
Mục tiêu:Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại - 1 HS đọc lại bài thơ trước lớp, cả lớp
chính xácbài thơCho con. Qua bài đọc thầm theo.
chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ - HS nghe GV hướng dẫn, nói về nội
5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, dung và hình thức của bài thơ.
lùi vào 3 ô.
Cách tiến hành:
2.1. GV nêu nhiệm vụ:
- GV đọc mẫu bài thơ Cho con.
- GV mời 1 HS đọc lại bài thơ, yêu cầu
cả lớp đọc thầm theo.
- GV hướng dẫn HS nói về nội dung và
hình thức của bài thơ:
+ Về nội dung: Bài thơ thể hiện tình
cảm ba mẹ đối với con và hy vọng con - HS nghe – viết.
sẽ mãi ghi nhớ tình cảm của cha mẹ, sẽ
nhớ mãi ba mẹ chính là quê hương, là
nơi để trở về.
+ Về hình thức: Bài thơ có 8 dòng, mỗi - HS soát lại.
dòng có 5 tiếng. Chữ đầu mỗi dòng viết
hoa và lùi vào 3 ô li tính từ lề vở.
2.2. Đọc cho HS viết: - HS tự chữa lỗi.
- GV đọc thong thả từng dòng thơ cho
HS viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi dòng
đọc 2 hoặc 3 lần (không quá 3 lần). GV - HS quan sát, lắng nghe.
theo dõi, uốn nắn HS.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát
lại.
2.3. Chấm, chữa bài
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch
chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút
chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả).
- GV chấm 5 – 7 bài, nhận xét bài về
các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày.
3. HĐ 2: Chọn chữ ng / ngh, ch / tr, - 3 HS đọc lần lượt YC của BT 2, 3a và
vần ac / at 3b.
Mục tiêu:Làm đúng BT chọn chữ ng / - 3 HS lên bảng hoàn thành BT, các HS
ngh, chữ ch / tr, ac / at. còn lại làm bài vào VBT.
Cách tiến hành:
- GV mời 3 HS đọc lần lượt YC của - HS lắng nghe.
BT 2, 3a và 3b. - Một số HS nhận xét bài làm của bạn
- GV mời 3 HS lên bảng hoàn thành
BT, YC các HS còn lại làm bài vào
VBT.
- GV nhắc HS quy tắc viết ng / ngh.
- GV mời một số HS nhận xét bài làm
của bạn.
- GV nhận xét, chốt đáp án:
+ BT 2:
▪ Cả nhà quây quần trong ngày
nghỉ.
▪ Gió thổi hàng cây nghiêng ngả.
▪ Tiếng chuông chiều ngân nga.
+ BT 3:
a) Chữ ch hay tr?
Một mẹ sinh được triệu con
Rạng ngày lặn hết, chỉ còn một cha
Mặt mẹ tươi đẹp như hoa
Mặt cha nhăn nhó chẳng ma nào nhìn.
Mẹ là mặt trăng, con là sao, cha là
mặt trời.
b) Vần ac hay at?
Từ tre từ trúc mà ra
Thành bạn thân thiết hát ca cùng người
Thon dài một đốt thế thôi
Mà bao nốt nhạc thành lời ngân nga
Cái sáo
GIẢI LAO
4. HĐ 3: Tập viết chữ hoa M
Mục tiêu:Biết viết các chữ cái M viết
hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ
ứng dụng Một con ngựa đau, cả tàu bỏ
cỏcỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét
và nối chữ đúng quy định.
Cách tiến hành:
4.1. Quan sát mẫu chữ hoa M - HS quan sát, lắng nghe.
- GV hướng dẫn HS quan sát và nhận
xét mẫu chữ M: + Cao 5 li, 6 đường kẻ ngang, viết 4
nét.
+ Cấu tạo:
Nét 1: Móc ngược trái (gần giống nét 2
ở chữ hoa k nhưng hơi lượn đầu sang
phải).
Nét 2: Thẳng đứng, hơi lượn một chút
ở cuối nét.
Nét 3: Thẳng xiên, hơi lượn ở hai đầu.
Nét 4: Móc ngược phải.
+ Cách viết:
Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ 2, viết nét
móc từ dưới lên hơi lượn sang phải. Rê
bút khi chạm tới đường kẻ 6 thì dừng
lại.
Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1,
chuyển hướng đầu bút để viết tiếp nét
thẳng đứng. Cuối nét hơi lượn sang trái
một chút và dừng bút ở đường kẻ 1.
Nét 3: Từ điểm dừng bút của nét 2,
chuyển hướng đầu bút để viết tiếp nét
thẳng xiên từ dưới lên. Đến đường kẻ 6
thì dừng lại. Chú ý, nét thẳng xiên hơi
lượn ở hai đầu.
Nét 4: Từ điểm dừng bút của nét 3,
chuyển hướng đầu bút để viết nét móc
ngược phải. Dừng bút trên đường kẻ 2.
- GV viết chữ M lên bảng, vừa viết vừa - HS quan sát, lắng nghe.
nhắc lại cách viết.
4.2.Quan sát cụm từ ứng dụng
- GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: Một - HS lắng nghe.
con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
- GV giúp HS hiểu: Câu thành ngữ ý - HS lắng nghe.
nói một người trong cộng đồng bị tai
họa, đau đớn thì cả tập thể cùng chia
sẻ, đau xót.
- GV hướng dẫn HS quan sát và nhận - HS quan sát và nhận xét độ cao của
xét độ cao của các chữ cái: các chữ cái.
▪ Những chữ có độ cao 2,5 li:M, b,
g.
▪ Chữ có độ cao 2 li:đ.
▪ Chữ có độ cao 1,5 li:t.
▪ Những chữ còn lại có độ cao 1
li:ô, c, o, n, ư, a, u, c.
4.3.Viết vào vở Luyện viết 2, tập một
- GV yêu cầu HS viết các chữ M cỡ - HS viết các chữ M cỡ vừa và cỡ nhỏ vừa và cỡ nhỏ vào vở. vào vở.
- GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng - HS viết cụm từ ứng dụng Một con
Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ cỡ nhỏ ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ cỡ nhỏ vào vở.
vào vở.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- Sau tiết học em biết thêm được điều - Hs nêu
gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu - Hs nêu
dương những HS học tốt.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
Toán:
LÍT (TIẾT 2)
1. Yêu cầu cần đạt:
Sau bài học, HS có khả năng:
1.1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết cảm nhận về sức chứa của một vật. Biết lít là đơn vị đo dung tích, đọc rõ
tên và ký hiệu của nó.
- Biết sử dụng ca 1 lít thực hành đong sức chứa của một số đồ vật quen thuộc.
- Biết thực hiện phép cộng, phép trừ và giải toán với các số kèm theo đơn vị lít.
1.2. Phẩm chất, năng lực
a. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực:Tự chủ và tự học; Giải
quyết vấn đề và sáng tạo; Tư duy và lập luận toán học; Mô hình hóa toán học;
Giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm
việc nhóm.
2. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: máy tính; SGK, Ca 1 lít, chai 1lít, ca, cốc, bình nước, .
Học sinh: SGK, vở ô li, nháp, ...
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’)
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn - Hs chủ động tham gia
khởi + Lắng nghe.
- Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng.
+ Giáo viên nêu luật chơi: Trò chơi
gồm 2 đội, mỗi đội 3 em. Giáo viên
phát cho mỗi đội 6 tấm thẻ. Nhiệm vụ
của mỗi đội là phải tính nhanh kết quả
ở mỗi ô trong bảng phụ và tìm tấm thẻ
có ghi kết quả đúng đính vào ô đó. Mỗi
lần làm đúng được 1 bông hoa. Đội nào
có nhiều hoa hơn sẽ là đội thắng cuộc:
Câu hỏi, phép tính: Đáp án: 1) 15l + 6l = ? 1) 24l
2) 19l đọc là? 2) 12l
3) 16l + 8l = ? 3) 19 lít
4) 39l - 5l - 3l = ? 4) 21l
5) 12 lít viết là? 5) 16l
6) 8l + 3l + 5l = ? 6) 31l + Học sinh tham gia chơi.
+ Tổ chức cho học sinh chơi. - Học sinh lắng nghe.
- Giáo viên nhận xét, tổng kết trò chơi
và tuyên dương những học sinh trả lời
đúng và nhanh. - Học sinhmở sách giáo khoa, trình
- Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên bày bài vào vở.
bảng: LÍT
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP (20’)
Bài 3: Mục tiêu:Vận dụng được kiến - HS đọc
thức kĩ năng về phép cộng, phép trừ và - HS trả lời
giải toán (có lời văn) với các số kèm
theo đơn vị lít. - HS làm bài giải vào vở.
- HS lên trình bày bài làm.
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài Dự kiến chia sẻ:
- Bài tập cho biết gì? yêu cầu con làm + Vì sao bạn tìm được bình xăng của
gì? xe ô tô còn lại bao nhiêu lít xăng?
- Muốn biết bình xăng của xe ô tô còn + Bạn nào có đáp án khác?
lại bao nhiêu lít xăng các con làm thế + Bài toán thuộc dạng toán nào đã
nào? -> Cả lớp làm bài vào vở. học?
- Gọi HS chữa bài
- GV nhận xét, đánh giá và chốt bài
làm đúng.
Bài giải:Số lít xăng còn lại của bình
xăng xe ô tô là:
52 + 30 = 12( lít)
Đáp số: 12 lít
* GV chốt cách giải bài toán về nhiều
hơn.
Bài 4: - HS đọc yêu cầu.
Mục tiêu: Biết liên hệ thức tế tìm được - HS quan sát các vật dụng và các số
một số vật dụng chứa nước với nhiều đo theo đơn vị lít.
dung tích khác nhau
- Chiếu bài lên bảng, HS QS và đọc
yêu cầu. - HS thảo luận: Kể tên một số đồ vật
trong thực tế có thể chứa được 1 l,
23l,10l, 50l.
- Lớp lắng nghe, nhận xét
- YC HS thảo luận nhóm đôi TG 2’
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả Giúp đỡ để học sinh hạn chế hoàn
thành bài tập
- Nhận xét, đánh giá.
- GV chấm nhanh bài làm của một số
học.
- Giáo viên nhận xét chung.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (8’)
Mục tiêu:Biết liên hệ thức tế vận dụng - HS QS và đọc yêu cầu.
được kiến thức kĩ năng về phép cộng, - HS thực hành.
phép trừ và giải toán với các số kèm
theo đơn vị lít vào cuộc sống.
Bài 5: ( trang 79)
- Chiếu bài lên bảng
- GV cho học sinh thực hành đổ nước
từ bình chứa 1 lít nước, sang các cốc - Đại diện 1 số nhóm nêu kết quả.
nhỏ hơn. - HS nhận xét sức chứa của mỗi cốc
- GV lưu ý HS đổ đều vào các cốc và so với bình đựng một lít.
cẩn thận không làm đổ nước ra ngoài. - HS lắng nghe
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
- Nhận xét, đánh giá
- GV chốt nhận xét, đánh giá.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ: (2P)
Mục tiêu:Ghi nhớ, khắc sâu nội dung - HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
bài
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta được
củng cố kiến thức gì?
GV nhấn mạnh kiến thức tiết học
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
Tự nhiên và xã hội:
MUA, BÁN HÀNG HOÁ (TIẾT 1)
1. Yêu cầu cần đạt:Sau bài học, HS có khả năng:
1.1. Kiến thức, kĩ năng
Kể tên được một số hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày.
Nêu được cách mua, bán hàng hóa trong cửa hàng, chợ, siêu thị, hoặc trung tâm
thương mại.
Nêu được lí do vì sao phải lựa chọn hàng hóa trước khi mua.
1.2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. Năng lực riêng:
Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về hoạt động mua, bán hàng hóa.
Biết quan sát, trình bày ý kiến của mình về hoạt động mua, bán hàng hóa.
1.3. Phẩm chất
Biết lựa chọn hàng hóa phù hợp về cả giá cả và chất lượng.
2. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: tivi, máy tính, SGK, Tranh ảnh, các thẻ tiền và túi vải
Học sinh: SGK, Tranh ảnh
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV yêu cầu HS đặt và trả lời câu hỏi: Bạn - Lắng nghe
có thích đi chợ hay siêu thị không? Vì sao?
- GV dẫn dắt vấn đề: Có lẽ tất cả các em đều
được theo bố mẹ đi chợ hoặc tới siêu thị.
Các em có cảm thấy thích thú và hào hứng
vì hàng hóa đa dạng, phong phú ở đó
không? Và, các em có biết về hoạt động
mua, bán hàng hóa ở chợ, ở siêu thị diễn ra
như thế nào không? Chúng ta sẽ đi tìm lời
giải đáp trong bài học ngày hôm nay - Bài
10: Mua, bán hàng hóa.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hoạt động mua, bán hàng - HS quan sát tranh, trả lời câu
hóa ở chợ hỏi.
a. Mục tiêu:
- Nêu được cách mua, bán hàng hóa ở chợ.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của
mình về hoạt động mua, bán hàng hóa ở chợ. - HS lắng nghe, thực hiện.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu HS quan sát Hình SGK trang - HS trả lời:
52, 53 và trả lời câu hỏi: + Kể tên một số hàng hóa được
+ Kể tên một số hàng hóa được bán ở chợ? bán ở chợ: rau, củ, quả, thịt, cá,
+ Nêu cách mua, bán hàng hóa ở chợ? gà,...
- GV hướng dẫn HS dựa vào các bóng nói + Cách mua, bán hàng hóa ở
của các nhân vật trong hình để trả lời. chợ: hỏi giá hàng, lựa chọn
Bước 2: Làm việc cả lớp hàng hóa, mặc cả/trả giá, trả
- GV mời đại diện một số cặp trình bày kết tiền cho người bán hàng.
quả làm việc trước lớp.
- GV yêu cầu HS khác nhận xét, bổ sung câu
trả lời. - GV chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện câu trả
lời.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
Hoạt động 2: Liên hệ thực tế - HS thảo luận, trả lời câu hỏi.
a. Mục tiêu: Giới thiệu được hàng hóa gia
đình thường mua ở chợ.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc nhóm 4
- GV hướng dẫn từng HS trong nhóm sẽ trả
lời câu hỏi:
+ Kể tên chợ mà gia đình em thường mua - HS trả lời.
hàng?
+ Gia đình em thường mua hàng gì ở chợ?
- GV khuyến khích HS giới thiệu có ảnh
minh họa về chợ.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV mời đại diện một số HS lên trình bày
kết quả làm việc trước lớp.
- GV yêu cầu các HS còn lại đặt câu hỏi và
nhận xét phần giới thiệu của các bạn.
- GV hoàn thiện phần trình bày của HS, tuyên
dương nhóm trình bày hấp dẫn và có hình ảnh
minh họa.
- GV giới thiệu thêm cho HS về một số chợ
đặc sắc ở Việt Nam:
+ Chợ phiên vùng cao: mang nét đẹp văn hóa
không thể nào trộn lẫn và cũng là nơi lưu giữ
nhiều nét đẹp văn hóa độc đáo của người dân
bản địa. Chợ phiên vùng cao không chỉ là nơi
trao đổi mua bán hàng hóa mà còn là nơi gặp
gỡ, vui chơi, sinh hoạt văn hóa của người
dân trên địa bàn và cũng là nơi cất giữ cả
một kho tàng văn hóa ẩm thực, trang phục
vô cùng thú vị.
+ Chợ nổi: một loại hình chợ thường xuất
hiện tại vùng sông nước được coi là tuyến
giao thông chính. Nơi cả người bán và người
mua đều dùng ghe/thuyền làm phương tiện
vận tải và di chuyển. Địa điểm có chợ nổi
thường tại các khúc sông không rộng quá mà
cũng không hẹp quá.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- Em biết thêm điều gì về bài học ngày hôm - HS chia sẻ
nay?
GV nhận xét, đánh giá tiết học - HS lắng nghe 4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
Thứ tư ngày 14 tháng 12 năm 2022
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG (Tiết 1)
1. Yêu cầu cần đạt:
Sau bài học, HS có khả năng:
1.1. Kiến thức, kĩ năng
- HS được luyện tập tổng hợp về ki-lô-gam, lít.
- Vận dụng giải quyết vấn đề
1.2. Phẩm chất, năng lực
a. Năng lực:
- HS được phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học, NL mô hình hóa toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm
việc nhóm.
2. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: máy tính, ti vi, SGK.
Học sinh: SGK, vở ô li, nháp, ...
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn
khởi HS hát và vận động theo bài hátVui
- GV tổ chức cho HS hát tập thể bài đến trường
Vui đến trường.
- Yêu cầu HS nhắc lại các đơn vị đo đã
biết.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP (15’)
Mục tiêu: Biết nhìn vào tranh tìm cân
nặng và sức chứa của vật
Bài 1: (trang 80) - HS đọc
- HS nêu( điền số)
- Cá nhân HS quan sát nói cho bạn
- Gọi HS đọc yêu cầu. nghe cân nặng và sức chứa của người,
- Bài 1 yêu cầu gì? vật có trong bài tập.
- GV cho HS thảo luận nhóm 2 để tìm - HS chỉ vào tranh vẽ diễn đạt theo
ra kết quả trong 03 phút ngôn ngữ cá nhân.
- HS đối chiếu, nhận xét
- GV chiếu hình vẽ minh họa, mời đại
diện các nhóm lên chỉ và nêu kết quả ở
phần a và b.
- Nhận xét đánh giá và kết luận:
a/ Túi gạo cân nặng 5kg, bạn Lan cân nặng 25kg.
b/ Hình vẽ có tất cả 22 lít.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (15’)
Mục tiêu: Biết nhìn vào tranh tính - HS đọc
được cân nặng và sức chứa của vật - HS trả lời
bằng cách thực hiện phép tính.
Bài 2 ( trang 80) - HS thảo luận nhóm đôi.
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Bài tập cho biết gì? yêu cầu con làm
gì?
- Muốn biết quả sầu riêng nặng bao - HS lên trình bày bài làm.
nhiêu ki-lô-gam ở phần a và phải đổ Trả lời: a/ Quả sầu riêng cân nặng
thêm bao nhiêu lít nước vào can ở phần 3kg.
b con phải làm thế nào?-> Yêu cầu HS b/ Phải đổ thêm 5 lít nước nữa thì đầy
thảo luận nhóm đôi để tìm kết quả. can.
- Gọi HS chữa bài - Lớp chia sẻ:
Dự kiến chia sẻ:
+ Vì sao bạn tìm được quả sầu riêng
nặng 3kg?
+ Bạn nào có đáp án khác?
- GV nhận xét, đánh giá và chốt bài + Vì sao phải đổ thêm 5 lít nước nữa
làm đúng. để đầy can?
a/ Đĩa cân thứ nhất nặng 4kg, đĩa cân
thứ hai gồm quả sầu riêng và quả cân
1kg thì nặng tất cả 4kg. Ta lấy 4 – 1 =
3kg. Vậy quả sầu riêng nặng 3kg.
b/ Chiếc can chứa 10 lít, trong can đã
có 5 lít nước. Ta lấy 10 lít – 5 lít = 5
lít. Vậy cần đổ thêm 5 lít nước cho đầy
can.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ (3p)
Mục tiêu:Ghi nhớ, khắc sâu nội dung - HS nêu ý kiến
bài
- HS lắng nghe
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta được
củng cố kiến thức gì?
GV nhấn mạnh kiến thức tiết học
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
Tự nhiên và xã hội:
MUA, BÁN HÀNG HOÁ (TIẾT 2)
1. Yêu cầu cần đạt:Sau bài học, HS có khả năng:
1.1. Kiến thức, kĩ năng
Kể tên được một số hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày. Nêu được cách mua, bán hàng hóa trong cửa hàng, chợ, siêu thị, hoặc trung tâm
thương mại.
Nêu được lí do vì sao phải lựa chọn hàng hóa trước khi mua.
1.2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng:
Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về hoạt động mua, bán hàng hóa.
Biết quan sát, trình bày ý kiến của mình về hoạt động mua, bán hàng hóa.
1.3. Phẩm chất
Biết lựa chọn hàng hóa phù hợp về cả giá cả và chất lượng.
2. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: tivi, máy tính, SGK, Tranh ảnh, các thẻ tiền và túi vả
Học sinh: SGK, Tranh ảnh
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới trực tiếp vào bài Mua, bán hàng - Lắng nghe
hóa (tiết 2)
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 3: Khám phá về hoạt động mua,
bán hàng hóa ở siêu thị
a. Mục tiêu:
- Nêu được cách mua, bán hàng hóa ở siêu
thị.
- Biết quan sát, trình bày ý kiến của mình về
hoạt động mua, bán hàng hóa ở siêu thị.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu HS quan sát hình SGK trang - HS quan sát hình, thảo luận và
54, 55 và trả lời câu hỏi: trả lời câu hỏi.
+ Các quầy trong hình bán gì?
+ Nêu cách mua, bán hàng hóa ở siêu thị?
Bước 2: Làm việc cả lớp - HS trả lời:
- GV mời đại diện một số HS lên trình bày + Các quầy trong hình bán:
kết quả làm việc trước lớp. quần áo, túi xách; bánh mì, sữa;
- GV yêu cầu các HS còn lại nhận xét, bổ các loại trái cây; các loại thịt;
sung câu trả lời của các bạn. chất tẩy rửa;....
- GV hoàn thiện phần trình bày của HS. + Cách mua, bán hàng hóa ở siêu thị: lựa chọn hàng hóa;
xem giá, hạn sử dụng; trả tiền
tại quầy thanh toán; kiểm tra
hóa đơn thanh toán.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
Hoạt động 4: Liên hệ thực tế
a. Mục tiêu: Giới thiệu được hàng hóa gia
đình thường mua ở siêu thị.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc nhóm 4
- GV yêu cầu từng HS trong nhóm trả lời câu - HS thảo luận, trả lời câu hỏi.
hỏi:
+ Kể tên siêu thị gia đình em thường mua
hàng?
+ Gia đình em thường mua gì ở siêu thị?
- GV khuyến khích HS giới thiệu có ảnh
minh họa siêu thị. - HS trả lời.
Bước 2: Làm việc cả nhóm
- GV mời đại diện một số HS lên trình bày
kết quả làm việc trước lớp.
- GV yêu cầu các HS còn lại nhận xét, bổ
sung câu trả lời của các bạn.
- GV hoàn thiện phần trình bày của HS.
- GV giới thiệu thêm cho HS về trung thâm
thương mại:
+ Trung tâm thương mại bao gồm tổ hợp các
loại hình cửa hàng, cơ sở hoạt động dịch vụ;
hội trường, phòng họp, văn phòng cho
thuê,...được bố trí, tập trung, liên hoàn trong
một hoặc một số công trình kiến trúc liền kề;
có các phương thức phụ văn minh, thuận tiện.
+ Quy mô của trung tâm thương mại to hơn
siêu thị. Siêu thị chỉ bao gồm các cửa hàng
hiện đại; kinh doanh tổng hợp, không bao
gồm: các cơ sở hoạt động dịch vụ; hội
trường, phòng họp,...
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
- Em biết thêm điều gì về bài học ngày hôm - HS chia sẻ
nay?
GV nhận xét, đánh giá tiết học - HS lắng nghe
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
________________________________________________
Tiếng Việt:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_14_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc