Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 15 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 15 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15
Thứ Hai, ngày 19 tháng 12 năm 2022
Tiếng Việt
BÀI ĐỌC 1: NẤU BỮA CƠM ĐẦU TIÊN
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1: Năng lực ngôn ngữ: Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa
của bài thơ:Bài thơ khen ngợi bạn nhỏ chăm chỉ làm việc nhà giúp bố mẹ đỡ
vất vả.
-Nhận biết được câu theo mẫu Ai làm gì? Ai thế nào?
-Nhận biết những tiếng bắt vần với nhau trong khổ thơ.
1.2, Phát triển năng lực văn học:
- Nhận diện được văn bản thơ ( thơ 5 chữ).
- Biết bày tỏ sự yêu thích với hình ảnh của bạn nhỏ trong bài thơ, cảm nhận
được tình ản đẹp đẽ của ạn nhỏ với cha mẹ và người thân trong gia đình.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
- Chăm chỉ, nhân ái
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:3 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài
học mới.
b)Cách tiến hành:
Cả lớp hát và vận động theo lời bài
-GV giới thiệu bài hát: Ba ngọn nến lung linh.
2.Khám phá và luyện tập
2.1. HĐ 1: Đọc hiểu
Mục tiêu:Tìm hiểu nội dung văn bản.
Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm
bài thơ, thảo luận nhóm đôi theo các - HS đọc thầm bài thơ, thảo luận
CH tìm hiểu bài. Sau đó trả lời CH nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài,
bằng trò chơi phỏng vấn. trả lời CH bằng trò chơi phỏng vấn. - GV tổ chức trò chơi phỏng vấn: VD:
Từng cặp HS em hỏi – em đáp hoặc + Câu 1:
mỗi nhóm cử 1 đại diện tham gia: Đại -HS1:Bạn nhỏ trong bài thơ làm việc
diện nhóm đóng vai phóng viên, gì?
phỏng vấn đại diện nhóm 2. Nhóm 2 -HS 2: Bạn nhỏ trong bài thơ nấu bữa
trả lời. Sau đó đổi vai. cơm đầu tiên.
+ Câu 2:
-HS 2: Mâm cơm được bạn nhỏ chuẩn
bị như thế nào? Chọn ý đúng:
a) Chuẩn bị rất đầy đủ.
b) Chỉ thiếu trái ớt phần bố.
c) Có thêm một vết nhọ nồi trên má.
-HS 1: a).
+ Câu 3:
▪ HS 1: Bạn nghĩ bố mẹ sẽ nói gì
khi thấy vết nhọ nồi trên má
con? Chọn ý bạn thích:
a) Con có vết nhọ trên má kìa!
- GV nhận xét, chốt đáp án. b) Ôi, con tôi đảm đang quá!
c) Lần đầu nấu cơm vất vả quá!
▪ HS 2:HS chọn theo ý thích.
2.2. HĐ 2: Luyện tập
Mục tiêu: Tìm hiểu, vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học trong văn bản:
Nhận biết được kiểu câu Ai thế nào?, nhận biết được các tiếng bắt vần với
nhau.
Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận - HS lắng nghe.
nhóm đôi, làm 2 BT vào VBT. GV
theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV chiếu lên bảng nội dung BT 1 và
2, mời HS lên bảng báo cáo kết quả.
- GV chốt đáp án:
+ BT 1: Các câu dưới đây thuộc mẫu
câu nào? - HS thảo luận nhóm đôi, làm 2 BT
a) Bạn nhỏ rất chăm chỉ. vào VBT.
b) Bạn nhỏ lau từng chiếc bát.
c) Má bạn nhỏ hồng ánh lửa - HS lên bảng báo cáo kết quả.
Trả lời: Mẫu câu Ai thế nào?.
+ BT 2: Những tiếng trong khổ thơ - - HS lắng
cuối bắt vần với nhau: b) Tiếng rồi và tiếng nồi.- Mời HS đọc lại chuyện
theo vai
- GV YC HS quan sát tranh, thảo luận
nhóm 2 để tập kể từng đoạn của câu
chuyện.
- GV theo dõi giúp đỡ khi cần thiết.
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
GV nhận xét tiết học và nhắc HS -Sau tiết học em biết thêm điều gì?
chuẩn bị cho tiết học sau. ( mỗi em trả lời 1 ý)
-Về nhà em sẽ làm gì?
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
..
Thứ Ba, ngày 20 tháng 12 năm 2022
Đạo đức
Tiếp xúc với người lạ (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu được một số cách xử lí tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi tiếp xúc
với người lạ.
- Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ trong một số tình huống tiếp xúc với
người lạ.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ
học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế.
- Biết được một số tình huống tiếp xúc với người lạ cần tìm kiếm sự hỗ trợ.
3. Phẩm chất:
- Thông minh, nhanh nhẹn để đối phó những tình huống khi tiếp xúc với người
lạ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, dụng cụ đóng vai
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
và mục tiêu
3’ 1. Khởi - GV đưa ra tình huống: Bạn
động đang ở nhà một mình, có
Mục tiêu: người lạ nhìn thấy, giả vờ làm
Tạo không người quen của mẹ để vào nhà - HS xử lí tình huống
khí vui vẻ, bạn chơi và tặng bạn đồ chơi,
kết nối với bánh kẹo. Bạn sẽ làm gì trong
bài học. tình huống này?
- GV nhận xét, đánh giá HS, - HS lắng nghe
giới thiệu bài.
7’ 2. Luyện GV yêu cầu HS thảo luận
tập nhóm 4 và thực hiện nhiệm
Hoạt động vụ: Đọc tình huống và trả lời - HS thực hiện nhiệm vụ.
1: Nhận xét các câu hỏi sau: - HS trình bày (theo tranh)
hành vi + Chuyện gì đã xảy ra với bạn và trả lời các câu hỏi được
*Mục tiêu: nhỏ? đưa ra.
HS nêu + Bạn nhỏ đã làm gì? VD Nội dung chính của
được cách + Em có đồng tình với cách xử tình huống: Bạn nhỏ đã bị
xử lí phù trí của bạn không? Vì sao? người lạ mặt bắt cóc và
hợp và bày - GV quan sát, hỗ trợ, đặt câu khống chế.Bạn nhỏ đã rất
tỏ sự đồng hỏi hướng dẫn khi cần thiết. bình tĩnh để xử trí. Khi đi
tình, ủng hộ - GV mời HS nhận xét, góp ý, ngang qua 1 đôi nam nữ,
trướccách bổ sung. bạn nhỏ đã giật mạnhtóc
xử trí hợp lí của người thanh niên.
để ứng phó Người thanh niên cho rằng
với người lạ người lạ mặt kia đã giật
tóc mình nênrất tức giận,
- GV tổng hợp ý kiến và kết tranh cãi với người ấy.
luận:Trong một số tình huống Nhân cơ hội 2 người đàn
bị khống chế, không thể nói, ông đã cãi cọ với nhau,
kêu cứu, việcra dấu hiệu cho bạnnhỏ đã nhanh chân tẩu
người khác nhận biết có thể thoát khỏi người bắt cóc.
giúp em tìm kiếm sự hỗ trợ Sau khi thoát khỏi người
phù hợp. Bên cạnhđó, việc tạo bắt cóc, bạn nhỏđã cùng
ra rắc rối cho kẻ định bắt cóc mẹ đi tìm gặp người thanh
mình bằng hành động nào đó niên nọ để nói lời cảm ơn.
cũng là một cáchlàm khôn Người thanh niên cũng
ngoan. Khi họ quay sang tranh bàytỏ khi nhìn thấy bạn
cãi với người bắt cóc thì mình nhỏ, anh ấy đã biết được
cần nhanh chóngchạy thoát, điều nguy hiểm đang xảy
nhập vào đám đông nào đó để ra với bạn ấy. Khibị giật
người bắt cóc khó tìm thấy tóc, anh cũng đoán được là mình. Sau khi thoátkhỏi nguy bạn ấy, nhưng anh đã cố
hiểm, em nên cùng người thân tình gây sự với người đàn
tìm cách liên hệ những người ôngnọ để bạn nhỏ có cơ
đã “hỗ trợ” mình,nói lời cảm hội chạy đi. Bạn nhỏ và
ơn và xin lỗi, thậm chí đền bù, mẹ nói lời cảm ơn đối với
vì em đã làm ảnh hưởng đến người đã giúp đỡ
họ nhưng nhờ đóem được giải bạn nhỏ và người thanh
thoát. niên khen bạn nhỏ là một
- GV nhận xét sự tham gia học cậu bé rất thông minh,
tập của HS trong hoạt động nhanh trí.
này
10’ Hoạt động GV lần lượt yêu cầu HS quan
2: Xử lí sát tranh và nêu yêu cầu, nội
tình huống. dung tình huống.
Mục tiêu: - GV chia lớp làm 3 nhóm và - HS thực hiện nhiệm vụ
HS đưa ra giao mỗi nhóm 1 tình huống: theo nhóm
được những Nhiệm vụ 1: Thảo luận + Tình huống 1: Người lạ
cách ứng xử nhóm,đóng vai và xử lí 1 tình gặp ở công viên và nhờ đi
phù hợp huống được đưa ra. tìm giúp con chó bị lạc:
trong một số Nhiệm vụ 2: Đánh giá, nhận Trongtình huống này bạn
tình huống xét theo tiêu chí: nhỏ đang có 1 mình. Việc
tiếpxúc với + Phương án xử lí: hợp lí nhờ tìm con chó có thể là
người lạ cần + Đóng vai: sinh động, hấp cái cớ người ta bịa ra để
tìm kiếm sự dẫn mình động lòng trắc ẩn.
trợ giúp + Thái độ làm việc nhóm: tập Để an toàn, tốtnhất em từ
trung, nghiêm túc chối và đi về phía chú bảo
vệ đứng gần đó và nói với
chú chuyện đang xảy
ra.Trong trường hợp em
muốn giúp đỡ, em không
nên giúp đỡ một mình mà
nên có người
thân, người quen biết làm
cùng.
+ Tình huống 2: Người lạ
định bắt cóc em ở ngoài
đường: Trong tình huống
này,em nên kêu cứu thật to
để những người xung
quanh đến giải thoát cho
em. Trong trườnghợp
người lạ giả vờ làm bố của
em, em nên cố giãy giụa, di chuyển đến chỗ quán
hàng nước, đập phá quán
hàng,làm đổ vỡ mọi thứ.
Việc ông ta xưng là bố của
em thì việc quán hàng do
em phá vỡ sẽkhiến chủ
quán tức giận mà tranh cãi
với ông ấy. Tranh thủ thời
gian đó, em có thể bỏ trốn.
+ Tình huống 3: Người lạ
- GV quan sát, hỗ trợ, đặt câu giả vờ làm người quen của
hỏi hướng dẫnkhi cần thiết. mẹ đến đón em sau giờ
- HS trình bày và trả lời các tantrường: Trong tình
câu hỏi được đưa ra. huống này, em có thể nhờ
- GV mời HS nhận xét, góp ý, bác bảo vệ ởtrường gọi
bổsung. điện cho mẹđể xácđịnh sự
- GV chia sẻ ý kiến, suy nghĩ việc.
của mình với mỗi phương án - HS nhận xét và bổ sung
mà các nhóm đưa ra,gợi ý
thêm các phương án khác hợp - HS lắng nghe
lí.
- GV nhận xét sự tham gia học
tập của HS trong hoạt động
này
- HS lắng nghe
6’ Hoạt động GV cho thảo luận nhóm đôi và - HS thảo luận nhóm đôi
3: Liên hệ giao nhiệm vụ cho HS thực
Mục tiêu: hiện:
HS nêu + Chia sẻ về một lần em gặp - HS trình bày trước lớp.
được cách nguy hiểm khitiếp xúc với
tìm kiếm sự người lạ và cho biết sẽ làm gì
hỗ trợ phù nếu gặp lại tình huống như
hợp từ tình thế. - HS nhận xét.
huống tiếp - GV mời HS nhận xét, góp ý,
xúc với bổ sung, hoặc đặt câu hỏi cho
người lạ của bạn.
bản thân. - GV chia sẻ ý kiến, suy nghĩ
của mình.
- GV nhận xét sự tham gia của
HS trong hoạt động này
6’ 3. Vận - GV giới thiệu bảng như - HS quan sát bảng
dụng trong SGK.
Mục tiêu: - GV hỏi HS về số điện thoại - HS nêu số điện thoại HS nhớ lại của cô giáo, cảnh sát, tổng đài
các số điện tìm kiếm cứu nạn, củabố mẹ
thoại trợ học sinh, Trong trường hợp
giúp HS không biết số điện thoại
của GV, cảnh sát, tổngđài tìm
kiếm cứu nạn, GV có thể cung
cấp cho HS điền vào bảng.
- GV hướng dẫn HS cách vẽ - HS làm việc cá nhân kẻ
bảng ghi số điện thoại, cách bảng ghi số điện thoại vào
ghi số điện thoại vào cộttương cột tương ứng.
ứng. - HS trình bày trước lớp.
- HS nhận xét, góp ý.
- GV nhận xét hoạt động học
tập của HS.
4. Củng cố - GV hỏi: Em học được điều - 2-3 HS nêu
3’ - dặn dò gì khi học bài này?
Mục tiêu: - GV tóm tắt lại những nội - HS lắng nghe
Khái quát dung chính của bài học.
lại nội dung - GV yêu cầu HS đọc lời - HS đọc lời khuyên
tiết học khuyên ở cuối bài.
- GV nhận xét, đánh giá sự - HS lắng nghe
tham gia của HS trong giờ
học, khen những HS tíchcực;
nhắc nhở, động viên những
HS còn nhút nhát, chưa tích
cực
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
Toán
BÀI 43: ĐƯỜNG THẲNG – ĐƯỜNG CONG – ĐƯỜNG GẤP KHÚC (TIẾT 1)
(1 TIẾT )
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Nhận dạng được và gọi đúng tên đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc.
- HS liên hệ được hình ảnh của đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc
trong thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
NL giao tiếp toán học, NLtự giải quyết vấn đề
- Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh,thước.
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:5 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học
mới.
b)Cách tiến hành:
HS nghe hát bài hát em học toán
- GV giới thiệu bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
Mục tiêu: - Nhận dạng được và gọi đúng tên đường thẳng, đường cong, đường
gấp khúc.
Cách tiến hành:
1. Giới thiệu đường thẳng
-GV đính hình ảnh đường thẳng lên - HS nhắc lại.
bảng và giới thiệu với HS: đây là đường - HS quan sát và lắng nghe
thẳng.
HS nhắc lại : ba điểm A,B,C thẳng
hàng.
2. Giới thiệu ba điểm thẳng hàng
- GV cho HS quan sát và nhận ra
đường thẳng. - HS quan sát và lắng nghe
-GV chấm ba điểm A, B, C lên đường
thẳng và cho HS nhận biệt được ba
cùng nằm trên một đường thẳng. GV
giới thiệu ba điểm A, B, C thẳng hàng - HS quan sát và lắng nghe
A B C
. . .
3. Giới thiệu đường cong
-GV cho HS quan sát hình ảnh đường
cong, rồi giới thiệu đường cong. -HS nhắc lại : đường gấp khúc ABCD 4. Giới thiệu đường gấp khúc
- GV cho HS quan sát hình ảnh đường
gấp khúc rồi giới thiệu: đây là gấp
khúc.
- HS nhận biết và gọi tên được các
đoạn thẳng có trong đường gấp khúc
rồi giới thiệu tên của đường gấp khúc
là ABCD.
B D
A C
3Hoạt động thực hành, luyện tập
Mục tiêu:Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về đường thẳng, đường cong,
đường gấp khúc đã học vào làm bài tập.
Cách tiến hành
Bài 1:
Mục tiêu:Chỉ ra đường thẳng, đường
cong trong mỗi hình sau: Bài 1:
* Bước 1: HS quan sát hình so sánh
các vật trên cân
* Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
- HS chia sẻ theo cặp.
GV khai thác mẫu và giao việc,theo * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
dõi HS làm bài ( Nhóm trưởng điều hành các bạn chia
*GV chốt lại cách nhận ra đường sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét
thẳng, đường cong.
4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
-HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì.
GV nhận xét tiết học - Tìm trong lớp có đồ vật nào có
đường thẳng , đường cong, đường gấp
khúc
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
..
Tiếng Việt
BÀI VIẾT 1: MAI CON ĐI NHÀ TRẺ - CHỮ HOA N
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1: Năng lực ngôn ngữ: Nghe - viết đúng đoạn trích bài thơ Mai con đi
nhà trẻ. Biết trình bày bài thơ 5 chữ.
- Làm đúng BT điền chữ r, d hoặc gi; chọn đúng dấu thanh phù hợp.
- Biết viết chữ cái N viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Nghĩa
mẹ như nước ở ngoài Biển Đông cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối
chữ đúng quy định.
1.2, Phát triển NL văn học:
Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
- Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK,VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:3 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học
mới.
b)Cách tiến hành:
Cả lớp hát và vận động theo lời bài
- GV giới thiệu: Bài học hôm nay giúp hát: Ở trường cô dạy em thế.
các em Nghe - viết đúng đoạn trích bài
thơ Mai con đi họ nhà trẻ.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
HĐ 1: Nghe – viết
Mục tiêu: Nghe - viết đúng đoạn trích bài thơ Mai con đi nhà trẻ. Biết trình bày
bài thơ 5 chữ.
Cách tiến hành:
2.1. GV nêu nhiệm vụ: - HS đọc thầm theo. - GV đọc mẫu bài thơ. - 1 HS đọc lại bài thơ trước lớp, cả lớp
- GV mời 1 HS đọc lại bài thơ, yêu cầu
cả lớp đọc thầm theo. -đọc thầm theo.
- Người bố đã làm gì khi con sắp được - HS trả lời.
đi nhà trẻ?
- Bài thơ có mấy chữ? - HS nêu
-Các chữ cái đầu dòng viết thế nào? - HS viết bảng con.
- Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ
viết sai.
- Yêu cầu học sinh luyện viết từ.
2.2. Đọc cho HS viết: - HS nêu tư thế ngồi viết
- Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết
- GV đọc thong thả từng dòng thơ cho - HS nghe – viết.
HS viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi dòng
3 lần . GV theo dõi, uốn nắn HS.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát - HS soát lại.
lại.
2.3. Chấm, chữa bài
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch - HS tự chữa lỗi.
chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút
chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả).
- GV chấm 5 – 7 bài, chiếu bài của HS
- HS quan sát, lắng nghe.
lên ti vi để cả lớp quan sát, nhận xét
bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách
trình bày.
3. Hoạt động luyện tập, thực hành
Mục tiêu: Biết chọn r//d//gi hoàn thành bài tập.
Cách tiến hành :
Bài 2a: Chọn chữ r/d/gi Bài 2: HS đọc yêu cầu bài
Mục tiêu:Làm đúng BT chọn chữ * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy
r/d/gi. nghĩ trả lời câu hỏi.
* Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
Cách tiến hành: - HS chia sẻ theo cặp.
* Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
- GV giao việc cho HS (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ
trước lớp – nhóm khác nhận xét)
▪ Hát ru, các dì, gió, mẹ ru.
Bài 3a: để dành- dành dụm – giành
lấy – rành mạch.
GV chụp bài học sinh chiếu lên ti vi
HS chơi trò chơi truyền điện nhận xét
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
Cách tiến hành:
-Sau tiết học em biết thêm điều gì?
( mỗi em trả lời 1 ý)
GV nhận xét tiết học và nhắc HS -thi tìm nhanh tiếng có d,gi
chuẩn bị cho tiết học sau.
Tiết 2
1. Khởi động:3 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới.
b)Cách tiến hành:
Cả lớp hát và vận động theo lời bài
- GV giới thiệu: Bài học hôm nay yêu hát: Ở trường cô dạy em thế.
cầu các em viết đúng chữ hoa M.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
HĐ 3: Tập viết chữ hoa N
Mục tiêu:Biết viết các chữ cái N viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng
dụng Nghĩa mẹ như nước ở ngoài Biển Đông cở nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều
nét và nối chữ đúng quy định.
Cách tiến hành:
2.1. Quan sát mẫu chữ hoa N * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy
-GV gắn chữ mẫu lên bảng yêu cầu HS nghĩ trả lời câu hỏi.
quan sát và thảo luận cặp đôi nêu cấu * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
tạo chữ hoa N - HS chia sẻ theo cặp.
* Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
(Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ
trước lớp – nhóm khác nhận xét)
- GV chiếu hướng dẫn viết chữ N cho
- HS quan sát cách viết chữ N trên ti
học sinh xem.
vi.
- GV viết chữ N lên bảng, vừa viết vừa
nhắc lại cách viết.
- HS viết bảng con.
2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe.
- GV giới thiệu cụm từ ứng dụng:
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài Biển - HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và
Đông. nhận xét độ cao của các chữ cái.
- GV giúp HS hiểu: Câu thành ngữ ý
nói tình nghĩa ủa người mẹ với con cái
như Biển Đông không bao giờ cạn.
-GV nhận xét bổ sung thêm 3.2.Viết vào vở Luyện viết 2, tập một -HS viết vào vở
- GV yêu cầu HS viết các chữ N cỡ - HS viết các chữ N cỡ vừa và cỡ nhỏ
vừa và cỡ nhỏ vào vở. vào vở.
- GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng - HS viết cụm từ ứng dụng Nghĩa mẹ
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài Biển như nước ở ngoài Biển Đông cỡ nhỏ
Đông cỡ nhỏ vào vở. vào vở.
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
Cách tiến hành:
- HS viết một hàng chữ hoa N khác với
- GV nhận xét và nhận xét tiết học. cách viết trên
- GV yêu cầu những HS chưa viết
xong bài trên lớp về nhà viết tiếp,
luyện viết thêm phần bài ở nhà.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
..
Buổi chiều Toán
BÀI 43: ĐƯỜNG THẲNG – ĐƯỜNG CONG – ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 2)
(1 TIẾT )
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Nhận dạng được và gọi đúng tên đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc.
- HS liên hệ được hình ảnh của đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc
trong thực tiễn.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
NL giao tiếp toán học, NLtự giải quyết vấn đề
- Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh,thước.
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:5 phút
a)Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với
bài học mới.
b)Cách tiến hành:
HS nghe hát bài hát em học toán
- GV giới thiệu bài.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 30 phút )
Yêu cầu cần đạt:Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về đường thẳng, đường cong,
đường gấp khúc đã học vào làm bài tập.
Cách tiến hành
Bài 2:HS nêu yêu cầu
Bài 2: Nêu tên ba điểm thẳng hàng. -HS làm bài cá nhân
C . -Nối tiếp nhau nêu kết quả
D . - Nhận xét bạn.
B .
A. E .
Bài 3: Nêu tên các đoạn thẳng của mỗi Bài 3:
đường gấp khúc dưới đây. * Bước 1: HS quan sát hình so sánh các
vật trên cân
* Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
- HS chia sẻ theo cặp.
* Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
( Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẽ
trước lớp – nhóm khác nhận xét)
Bài 4 : Tìm hai hình ảnh tạo bởi
đường cong, đường gấp khúc trong các - HS chơi trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng.
bức tranh sau:
3. Vận dụng sáng tạo ( 2 phút)
Yêu cầu cần đạt: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài
D.Củng cố- dặn dò -HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì.
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung - Tìm trong lớp có đồ vật nào có đường
bài thẳng , đường cong, đường gấp khúc
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
Luyện Toán
ÔN LUYỆN
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1.Phát triển năng lực đặc thù:
Củng cố kiến thức về:
- Hình tứ giác.
- Đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Thông qua việc luyện tập chung các kiến thức nêu trên, HS có cơ hội
được phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề,
năng lực giao tiếp toán học.
Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: máy tính ; ti vi thông minh ..
2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p)
* Mục tiêu: Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
- GV nêu mục tiêu tiết học. - HS hát 1 bài
- HS lắng nghe.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p)
* Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học để làm bài
* Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp
Bài 1: Đọc tên điểm và đoạn thẳng sau:
A. .B C. D.
HS thực hiện tính.
H. . G Báo cáo kết quả bằng trò chơi truyền điện
Bài 2: Hãy nêu các đồ vật có dạng hình tứ
giác.
Bài 3:Đếm số đoạn thẳng trong mỗi hình sau
( theo mẫu)
Học sinh thực hiện vào bảng con
3
1 HS đọc bài toán cả lớp đọc thầm.
Bài 4: Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 1dm
.
Bài 3: Một cửa hàng buổi sáng bán được 25l - Cửa hàng buổi sáng bán được 25l
nước mắm, buổi ciều bán được ít hơn buổi nước mắm, buổi chiều bán nhiều
sáng 13l nước mắm. Hỏi buổi chiều cửa hàng hơn buổi sáng 13l.
đó bán được bao nhiêu lít nước mắm? - Buổi chiều bán được bao nhiêu lít
- Bài toán cho biết gì? nước mắm?
HS trình bày bài giải vào vở
1 HS trình bày bài làm của mình-
- Bài toán yêu cầu tìm gì? HS khác nhận xét
- Yêu cầu cả lớp làm bài cá nhân vào vở.
GV nhận xét chốt kết quả.
Bài giải
Buổi chiều cửa hàng đó bán được số lít
nước mắm là
25 - 13= 12( l)
Đáp số: 12 l nước mắm
Gv theo dõi giúp đỡ học sinh 3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút)
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài.
Cách tiến hành
Gv tổ chức cho hs tham gia trò chơi “ Đố -Hs tham gia trò chơi, 1 bạn nêu bài
bạn” toán, bạn khác nêu bài giải
- GV hướng dẫn - Từng cặp chia sẻ trước lớp.
- Khen đội thắng cuộc
- Để làm tốt các bài tập trong tiết toán hôm
nay, em cần nhắn bạn điều gì?
-Hs trả lời
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
..
Thứ Tư, ngày 21 tháng 12 năm 2022
Tiếng Việt
BÀI ĐỌC 2: SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1: Năng lực ngôn ngữ:
- Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, NL tự chủ và tự học.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ngữ:
▪ Đọc trôi chảy truyện sự tích cây vú sữa: ngắt nghỉ đúng theo dấu câu Biết
đọc truyện với giọng kể nhẹ nhàng, xúc động.
▪ Hiểu được nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu câu chuyện:
Tình yêu thương con sâu nặng của người mẹ.
▪ Luyện tập nói lời xin lỗi và lời an ủi.
▪ Dựa vào câu chuyện biết cùng bạn hỏi đáp theo mẫu câu Ai ( con gì, cái
gì) thế nào?.
+ Năng lực văn học: Cảm nhận vẻ đẹp của các chi tiết, hình ảnh đẹp và lời
kể trong câu cthuyện. Cảm nhận được tình mẹ con.
1.2, Phát triển năng lực văn học:
Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
- Chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:3 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài
học mới.
b)Cách tiến hành:
HS lắng nghe bài hát lòng mẹ.
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu bài học:
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
HĐ 1: Đọc thành tiếng
Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản.
Cách tiến hành:
- GV gõ lệnh HS đưa SGK ra
- GV đọc mẫu bài văn, hướng dẫn
giọng đọc.
- GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 1 câu - HS đọc thầm theo.
trong bµi
- HS đọc nối tiếp mỗi em 1 câu
- GV ghi c¸c tõ khã Vùng vằng, trổ - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ.
ra) hướng dẫn đọc.- GV hướng dẫn
đọc câu khó.
- HS luyện đọc theo nhóm 3.
- GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 3
đoạn.
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm - Các nhóm đọc bài trước lớp.
4 đọc tiếp nối 4 khổ thơ. - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi đọc của bạn.
HS đọc tiến bộ.
2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút)
2.1. HĐ 1: Đọc hiểu
Mục tiêu: Hiểu được nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ.
Cách tiến hành
- GV giao việc cho HS * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy
-HD lớp trưởng điều hành chia sẻ nghĩ trả lời câu hỏi.
trước lớp từng câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
- HS chia sẻ theo cặp. -GV theo dõi( giúp đỡ khi cần thiết) * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
(Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ
- GV hỏi: Bài đọc muốn nói lên điều trước lớp – nhóm khác nhận xét)
gì? ”.
- GV nhận xét, chốt lại bài. - HS lắng nghe
2.2.HĐ 2: Luyện tập ( 20 phút)
Mục tiêu: Luyện tập nói lời xin lỗi và lời an ủi.
-Dựa vào câu chuyện biết cùng bạn hỏi đáp theo mẫu câu Ai ( con gì, cái gì)
thế nào?.
Cách tiến hành:
- GV giao việc, theo dõi, kiểm soát + Bài tập 1: Theo em, nếu được gặp
HS hoạt động. lại mẹ, cậu bé sẽ nói lời xin lỗi thế
nào? Mẹ sẽ an ủi cậu thế nào?
Trả lời: Nếu được gặp lại mẹ:
▪ Cậu bé sẽ xin lỗi mẹ: “Con xin
lỗi mẹ vì đã ham chơi, bỏ nhà
đi.”.
- GV nhận xét, chốt đáp án, khen ▪ Mẹ sẽ an ủi cậu bé: “Con biết
ngợi HS: lỗi và trở về là được rồi.”.
Bài tập 2
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân. Bài tập 2: + BT 2: Dựa theo truyện
- Tổ chức trò chơi “ truyền điện” Sự tích cây vú sữa, hãy cùng bạn hỏi
- GV nhận xét khen HS có câu văn đáp theo mẫu câu Ai thế nào?.
hay. a) Ở nhà, cảnh vật vẫn như xưa.
Ở nhà, cảnh vật thế nào rồi?
b) Những đài hoa nở trắng như mây.
Những đài hoa trông như thế nào?
c) Trái cây chín và ngọt thơm như sữa
mẹ.
Trái cây như thế nào?
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
Cách tiến hành:
-Sau tiết học em biết thêm điều gì?
GV nhận xét tiết học và nhắc HS ( mỗi em trả lời 1 ý)
chuẩn bị cho tiết học sau. - thi nói câu Ai thế nào?
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
. Toán
BÀI 44: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG – ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC(TIẾT
1)
( 1 tiết )
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
-Nhận biết được độ dài đoạn thẳng, độ dài đường gấp khúc.
-Thực hành đo được độ dài đoạn thẳng.
- Thực hành tính toán độ dài đường gấp khúc, vận dụng vào giải quyết vấn đề
thực tiễn.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ,NLtự giải quyết vấn đề
- Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh, thước.
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:5 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học
mới.
b)Cách tiến hành:
Lớp trưởng điều hành trò chơi “ truyền
điện”
GV nhận xét - GV giới thiệu bài. Gọi tên đường gấp khúc
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
Mục tiêu: Nhận biết được độ dài đoạn thẳng, độ dài đường gấp khúc.
Cách tiến hành:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_15_nam_hoc_2022_2023.docx
KHBD_TUAN_15_-_536ef.doc