Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thời gian thực hiện: ngày 10 tháng 1 năm 2022
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Môn: Tiếng việt – lớp 2C
 CHỦ ĐỀ 4: EM YÊU THIÊN NHIÊN 
 BÀI 22: CHUYỆN CÂY, CHUYỆN NGƯỜI
 ĐỌC 2: CHIẾC RỄ ĐA TRÒN 
 (2 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển năng lực đặc thù:
 1.1: Năng lực ngôn ngữ: 
 - Năng lực đặc thù
 + Năng lực ngôn ngữ:
 - Đọc trôi chảy chiếc rễ đa tròn. Phát âm đúng. Ngắt nghỉ hơi đúng theo dấu 
 câu và theo nghĩa. Biết đọc phân biệt lời người kể, lời các nhân vật (Bác 
 Hồ, chú cần vụ).
 - Hiểu được nghĩa cùa các từ ngừ trong bài (tần ngần, cần vụ, thắc mắc). 
 Hiểu nội dung câu chuyện: Bác Hồ yêu thương mọi người, mọi vật. Một 
 chiếc rễ đa rơi xuống đất, Bác cũng muốn trồng cho rễ mọc thành cây. 
 Trồng rễ cây, Bác cũng nghi cách trồng để cây lớn lên thành chỗ vui chơi 
 cho các cháu thiếu nhi.
 - Luyện tập tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Khi nào?.
1.2, Phát triển năng lực văn học: 
 Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
 - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
 - Chăm chỉ. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1.Hoạt động mở đầu- Khởi động:3 phút
 a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài 
 học mới.
 b)Cách tiến hành:
 HS lắng nghe bài hát: Ai yêu Bác Hồ 
 Chí Minh.
 GV hướng dẫn HS quan sát tranh Giới thiệu bài học: Bác Hồ luôn quan 
tâm và yêu thương mọi người, mọi 
vật. Bài đọc Chiếc rễ đa tròn các em 
học hôm nay kể về tỉnh cảm của Bác 
với một chiếc rễ đa. Chiếc rễ đa bị 
rơi xuống đất. Bác đã làm gì để chiếc 
rễ đa mọc thành cây, để cái cây mọc 
lên từ rễ đa ấy mang lại niềm vui cho 
thiếu nhi?
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
HĐ 1: Đọc thành tiếng
 - Mục tiêu: Đọc trôi chảy chiếc rễ đa tròn. Phát âm đúng. Ngắt nghỉ hơi 
 đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Biết đọc phân biệt lời người kể, lời các 
 nhân vật (Bác Hồ, chú cần vụ).
Cách tiến hành:
- GV gõ lệnh HS đưa SGK ra
- GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc.
- GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 1 câu 
trong bµi (lượt 1) - HS đọc thầm theo.
- GV ghi c¸c tõ - HS đọc nối tiếp mỗi em 1 câu 
- GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 1 câu - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ.
trong bµi (lượt 2)
 - GV nhận xét, tuyên dương + Tần ngần: đang mải suy nghĩ, chưa 
 biết nên làm thế nào. 
- GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 3 
đoạn( lượt 1). + Cần vụ: người đang làm công việc 
- GV hướng dẫn đọc câu khó. chăm sóc, phục vụ lãnh đạo.
- GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 3 + Thắc mắc: có điều chưa hiểu, cần 
đoạn( lượt 2). hỏi. 
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 
đọc tiếp nối đoạn. - HS luyện đọc theo nhóm 3.
- GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh.
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi - Các nhóm đọc bài trước lớp.
-HS đọc tiến bộ. - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách 
 đọc của bạn.
2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút) 2.1. HĐ 1: Đọc hiểu
 - Mục tiêu: Hiểu được nghĩa cùa các từ ngừ trong bài (tần ngần, cần vụ, 
 thắc mắc). Hiểu nội dung câu chuyện: Bác Hồ yêu thương mọi người, 
 mọi vật. Một chiếc rễ đa rơi xuống đất, Bác cũng muốn trồng cho rễ mọc 
 thành cây. Trồng rễ cây, Bác cũng nghi cách trồng để cây lớn lên thành 
 chỗ vui chơi cho các cháu thiếu nhi.
Cách tiến hành
- GV giao việc cho HS * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy 
-HD lớp trưởng điều hành chia sẻ nghĩ trả lời câu hỏi.
trước lớp từng câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
 - HS chia sẻ theo cặp.
-GV theo dõi( giúp đỡ khi cần thiết) * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
 (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ 
 trước lớp – nhóm khác nhận xét)
 + Câu 1: Khi thay chiếc rễ đa nằm 
 trên mặt đất, Bác Hồ bảo chú cần vụ 
 cuốn chiếc rễ lại, rồi trồng cho nó 
 mọc tiếp.
 + Câu 2: Bác Hồ phải hướng dẫn chú 
 cần vụ trồng lại chiếc rễ đa vì chú 
 cần vụ chỉ định vùi chiếc rễ đa xuống 
 đất. Bác hướng dẫn chú trồng lại để 
 có một cây đa mọc vòng tròn, sau 
 này, làm chỗ chơi cho thiếu nhi. 
 + Câu 3: Về sau, chiếc rễ đa ấy trở 
 thành một cây đa con có vòng lá tròn 
 lớn.
- GV hỏi: Bài đọc muốn nói lên điều 
 + Câu 4: Các bạn nhỏ vào thăm vườn 
gì?
 Bác thích chơi trò chui qua chui lại 
- GV nhận xét, chốt lại bài.
Bác yêu thương mọi người, mọi vật. vòng lá tròn được tạo nên từ chiếc rễ 
Một chiếc rễ đa rơi xuống đất, Bác đa.
cũng muốn trồng cho rễ mọc thành - HS trả lời: Qua câu chuyện, em hiểu 
cây. Trồng cái rễ cây, Bác cũng nghĩ Bác Hồ rất yêu quý thiếu nhi. Bác 
cách uốn cái rễ hình vòng tròn để cây luôn mong muốn trồng chiếc rễ đa 
lớn lên sẽ thành chỗ vui chơi cho các xuống đất cho nó sống lại. 
cháu thiếu nhi.
2.2.HĐ 2: Luyện tập ( 20 phút)
 - Mục tiêu: Luyện tập tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Khi nào?. Cách tiến hành:
 + Bài tập 1 + Bài tập 1: HS tiếp nối nhau đọc 
 - GV giao việc, theo dõi, kiểm soát yêu cầu bài tập 1:
 HS hoạt động. + Câu 1: 
 . Hãy nói lại cách trồng chiếc rễ đa a. Cuộn chiếc rễ đa thành vòng tròn. 
 theo lời hướng dẫn của Bác Hồ. Bạn hãy cuộn chiếc rễ đa thành 
 a. Cuộn chiếc rễ đa. vòng tròn. 
 b. Đóng hai cái cách xuống đất. b. Đóng hai cái cọc xuống đất.
 c. Buộc . Hãy đóng hai cái cọc xuống đất.
 d. Vùi . c. Buộc 2 đầu cái rễ đa tựa vào hai 
 cái cọc. 
 Sau đó buộc mỗi đầu cái rễ đa tựa 
 vào một cái cọc. 
 d. Vùi hai đầu rễ xuống đất.
 Rồi vui hai đầu rễ xuống đất. 
 .- HS hoạt động cá nhân.
 - trao đổi nhóm 4 
 - trình bày trước lớp
 Bài tập 2: : 
 Bài tập 2: 
 .- HS hoạt động cá nhân.Chơi trò chơi 
 Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi 
 chèo thuyền.
 Khi nào?
 a. Sau khi tập thể dục, Bác Hồ đi dạo a. Sau khi tâp thể dục, Bác Hồ đi dạo 
 quanh trong vườn. trong vườn. -> Bác Hồ đi dạo trong 
 b. Nhiều năm sau, chiếc rễ đa đã vườn khi nào?
 thành một cây đa con. 
 c. Lúc đó, mọi người mới hiểu ý của b. Nhiều năm sau, chiếc rễ đa thành 
 Bác Hồ. một cây đa con. -> Khi nào chiếc rễ 
 đa thành một cây đa con?
 - GV tổ chức trò chơi chèo thuyền 
 c) Lúc đó, mọi người mới hiểu ý của 
 - GV nhận xét, chốt đáp án, khen Bác Hồ. -> Khi nào mọi người mới 
 ngợi HS: hiểu ý của Bác Hồ?
 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm
 Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
 Cách tiến hành:
 -Sau tiết học em biết thêm điều gì? 
 GV nhận xét tiết học và nhắc HS ( mỗi em trả lời 1 ý)
 chuẩn bị cho tiết học sau. - Thi nói câu Khi nào?
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 . 
 Thời gian thực hiện: ngày 10 tháng 1 năm 2022
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Môn: Toán – lớp 2C
 BÀI: BẢNG CHIA 5
 (1 TIẾT )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Tìm được kết quả các phép tính trong bảng chia 5 và thành lập bảng chia 5.
- Vận dụng bảng chia 5 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với 
thực tiễn.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: 
- Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư 
duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm 
việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:5 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học 
mới.
b)Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi truyền điện nêu - HS chơi
kết quả trong bảng nhân 5.
- GV giới thiệu và ghi đầu bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
Mục tiêu: Tìm được kết quả của phép tính trong bảng chia 5 và thành lập bảng 
chia 5. Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát tranh GV nêu 
câu hỏi: +Tranh vẽ mỗi nhóm có 5 chấm tròn 
+ Trong tranh vẽ gì? có 4 thẻ
- Bạn nào nêu cho cô phép tính để tìm 
ra số chấm tròn từ bức tranh ?
GV gõ lệnh HS lấy đồ dùng ra 
-GV cho HS lÊy 4 tÊm b×a cã 5 chÊm -HS thao tác trên đồ dùng.
trßn ®Æt lªn bµn.
-GV hái 1 tÊm b×a cã mÊy chÊm trßn? -HS nêu 
GV: có tất cả mấy chấm tròn?
 Ta viÕt nh thÕ nµo? (5 x 4 = 20)
-Từ phép nhân em hãy lập 2 phép chia - HS làm các phép tính khác theo cặp 
 đôi – Nêu kết quả
-Yêu cầu HS lấy 5 que tính chia cho 5 
 5 : 5 = 1
bạn hỏi 1 bạn có mấy que tính?
-C¸c phÐp chia kh¸c lµm t¬ng tù -GV 
chØ vµo b¶ng chia vµ nãi ®©y lµ b¶ng 
chia 2.
 5:5=1 30:5=6
 10:5=2 35:5=7
 15:5=3 40:5=8 HS đọc bảng chia 5
 20:5=4 45:5=9
 25:5=5 50:5=10
Gọi HS đọc Bảng chia 5
-Yêu cầu HS đọc bảng chia 5 cho bạn 
nghe.
3. Hoạt động luyện tập, thực hành ( 14 phút)
Mục tiêu: Vận dụng bảng chia 5 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống 
gắn với thực tiễn.
Cách tiến hành:
 Bài 1: Tính nhẩm - GV nêu BT1. Bài 1: 
- GV tổ chức trò chơi truyền điện HS làm bài cá nhân 
 -Lớp trưởng điều hành trò chơi truyền 
 điện - GV nhận xét, tuyên dương. 10 : 5 5 : 5 15 : 5
 30 : 5 25 : 5 50 : 5
 40 : 5 45 : 5 35 : 5
Bài 2: Tính 
-GV nêu yêu cầu bài và lưu ý HS ghi Bài 2: HS làm bài cá nhân
đơn vị sau kết quả. - Thảo luận cặp đôi
-Yêu cầu HS làm vào bảng con - Cả lớp làm vào bảng con: 
 15kg : 5 35 cm : 5 45l : 5
 Tổ 1: 2kg : 5
GV chữa bài, nhận xét tổ 2: 50dm : 5
 tổ 3: 30 l : 5
4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Đố bạn” -HS nêu bài toán trong thực tế
 -HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì.
GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị 
tiết sau.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 Thời gian thực hiện: ngày 11 tháng 1 năm 2022
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Môn: Tiếng Việt – lớp 2C
 CHỦ ĐỀ 4: EM YÊU THIÊN NHIÊN 
 BÀI 22: CHUYỆN CÂY, CHUYỆN NGƯỜI
 BÀI VIẾT 1: CHỮ HOA S
 (1 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển năng lực đặc thù:
 1.1: Năng lực ngôn ngữ: 
 - Biết viết chữ S hoa cờ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Sương long 
 lanh đậu trên cành lá cỡ nhỏ, chữ viết đúng mầu, đều nét, biết nối nét 
 chữ. 1.2, Phát triển NL văn học:
 Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận cái đẹp.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
 - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
 - Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh, chữ mẫu.
 2. Đối với học sinh
 - SGK,VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới.
b)Cách tiến hành:
 Cả lớp hát và vận động theo lời bài 
- GV giới thiệu: Bài học hôm nay yêu hát: Ở trường cô dạy em thế.
cầu các em viết đúng chữ hoa S.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 25 phút)
HĐ 3: Tập viết chữ hoa S
Mục tiêu:Biết viết các chữ cái S viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng 
dụng Sương long lanh đậu trên cành lá cở nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và 
nối chữ đúng quy định.
Cách tiến hành:
2.1. Quan sát mẫu chữ hoa S * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy 
-GV gắn chữ mẫu lên bảng yêu cầu HS nghĩ trả lời câu hỏi.
quan sát và thảo luận cặp đôi nêu cấu * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
tạo chữ hoa S - HS chia sẻ theo cặp.
 * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
 (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ 
 trước lớp – nhóm khác nhận xét)
- GV chiếu hướng dẫn viết chữ S cho 
 - HS quan sát cách viết chữ S trên ti vi.
học sinh xem.
- GV viết chữ S lên bảng, vừa viết vừa 
nhắc lại cách viết. - HS viết bảng con.
2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe.
- GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: 
Sương long lanh đậu trên cành lá - - HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và 
GV giúp HS hiểu câu ứng dụng. nhận xét độ cao của các chữ cái.
-GV nhận xét bổ sung thêm 3 HĐ 2: Luyện tập ( 20 phút) -HS viết vào vở
.Viết vào vở Luyện viết 2, tập một - HS viết các chữ S cỡ vừa và cỡ nhỏ 
- GV yêu cầu HS viết các chữ S cỡ vừa vào vở.
và cỡ nhỏ vào vở.
- GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng - HS viết cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ vào 
Sương long lanh đậu trên cành lá cỡ vở.
nhỏ vào vở.
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 5 phút
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
Cách tiến hành:
 - HS viết một hàng chữ hoa S khác với 
- GV nhận xét và nhận xét tiết học. cách viết trên
- GV yêu cầu những HS chưa viết 
xong bài trên lớp về nhà viết tiếp, 
luyện viết thêm phần bài ở nhà.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 Thời gian thực hiện: ngày 11 tháng 1 năm 2022
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Môn: Tiếng Việt – lớp 2C
 CHỦ ĐỀ 4: EM YÊU THIÊN NHIÊN 
 BÀI 22: CHUYỆN CÂY, CHUYỆN NGƯỜI
 LUYỆN NÓI VÀ NGHE: QUAN SÁT TRANH ẢNH CÂY, HOA, QUẢ
 (1 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển năng lực đặc thù:
 - 1.1: Năng lực ngôn ngữ: 
 - Dựa vào tranh, kể lại được tùng đoạn câu chuyện Chiếc rễ đa tròn. Hiểu 
 và nói được về tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi, tình cảm của Bác Hồ 
 với mồi vật xung quanh.
 - Biết phối hợp lời kể với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt; biết thay đổi giọng kể 
 phù hợp với nội dung.
 - Chăm chú nghe bạn kể chuyện; biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
 - 1.2, Phát triển năng lực văn học: Biết lắng nghe lời kể của bạn, kể tiếp 
 nối được lời bạn nhận xét trao đổi ý kiến với bạn để trau dồi khả năng 
 nghe – nói. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
 - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
 - Chăm chỉ, nhân ái
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:3 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài 
học mới.
b)Cách tiến hành:
 HS nêu
-Tiết trước các em học bài đọc gì?
-GV giới thiệu bài Trong tiết học hôm 
nay, các em sẽ luyện tập kể lại từng 
đoạn của câu chuyện Chiếc rễ đa tròn: 
hiểu và nói được về tình cảm của Bác 
Hồ với thiếu nhi, tình cảm của Bác Hồ 
với mỗi vật xung quanh.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 1: Kể lại từng đoạn câu chuyện Chiếc rễ đa tròn theo tranh 
(Bài tập 1)
a. Mục tiêu: HS nói tóm tắt nội dung từng tranh; kể từng đoạn của câu chuyện 
theo tranh.
Cách tiến hành:
- GV chiếu 3 tranh minh hoạ lên bảng - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
nêu yêu 
 - HS quan sát tranh.
cầu của 
bài tập, 
cả lớp 
quan sát 
tranh: 
- GV chi từng hình, mời 1 HS khá, giỏi -1 HS nói vắn tắt nội dung từng 
 tranh. nói vắn tắt nội dung từng tranh.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm kể -HS hoạt động nhóm 3 kể chuyện
theo tranh. - HS nhận xét bạn.
- Cả lớp và GV nhận xét: về nội dung 
lời kể, giọng kể to, rõ, hợp tác kể kịp 
lượt lời, lời kể tự' nhiên, sinh động.
- Khuyến khích HS kể 2-3 của câu 
chuyện theo lời chú cần vụ.
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
3 Hoạt động 2: Nói về tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi, với mỗi vật 
xung quanh
a. Mục tiêu: Dựa vào câu chuyện Chiếc rễ đa tròn, HS đặt 1-2 câu về: tình 
cảm của Bác Hồ với thiếu nhi; về tình cảm của Bác Hồ với mỗi vật xunh 
quanh. 
b.Cách tiến hành:
.- GV nêu yêu cầu của câu hỏi: Dựa + Về tình cảm của Bác Hồ với thiếu 
vào câu chuyện Chiếc rễ đa tròn, đặt 1- nhi: Bác Hồ muốn quan tâm đến 
2 câu về: thiếu nhi. / Bác Hồ luôn mong muốn 
 làm những điều tốt đẹp nhất cho 
a. Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi 
 thiếu nhi. / Bác Hồ làm gì cũng nghĩ 
b. Tình cảm của Bác Hồ với mỗi vật đến thiếu nhi. / Bác Hồ trông cái rễ 
xunh quanh. cây cũng nghĩ cách uốn cái rễ hình 
- GV yêu cầu HS tiếp nối nhau nêu các vòng tròn để cây lớn lên sẽ thành chỗ 
câu văn. vui chơi cho các cháu thiếu nhi. / ... 
- GV nhận xét, đánh giá. + Về tình cảm của Bác Hồ với mỗi 
 vật xung quanh: Bác Hồ thương cây 
 cối, thương chiếc rễ đa, muốn trồng 
 cái rễ xuống đất cho nó sống lại. / 
 Bác yêu thương mọi người, mọi vật. / 
 Một chiếc rễ đa rơi xuống đất, Bác 
 cũng muôn trồng cho rễ mọc thành 
 cây. / ...
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm( 3 phút)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành: GV nhận xét tiết học và nhắc HS -Sau tiết học em biết thêm điều gì? 
chuẩn bị cho tiết học sau. ( mỗi em trả lời 1 ý)
 -Em hãy nói câu thể hiện tình cảm 
 của em với Bác Hồ.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 Thời gian thực hiện: ngày 11 tháng 1 năm 2022
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Môn: Toán – lớp 2C
 1
 BẢNG CHIA 5
 ( 1 tiết )
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Tìm được kết qủa các phép tính trong bảng chia 5.
- Vận dụng bảng chia 5 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với 
thực tiễn.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: 
- Có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng 
lực giao tiếp toán học. 
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc 
nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học 
mới.
b)Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi - HS tham gia chơi
truyền điện nêu phép tính và kết quả của bảng chia 5.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương học 
sinh. - HS lắng nghe
- Giới thiệu bài
 Bài 3: Tính nhẩm: Bài 3: HS nêu yêu càu bài
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Tính nhẩm
- Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài 5 x 3 5 x 9 5 x 6
- Gọi HS lên bảng làm bài. 15 : 5 45 : 5 30 : 5
 15 : 3 45 : 9 30 : 6
 HS làm bài cá nhân 
- GV nhận xét chung- GV chốt nội -HS lên bảng điền kết quả ( Ưu tiên : 
dung. Nhân, Tú ,Thảo
 - HS nhận xét
 - HS lắng nghe 
Bài 4: Nêu phép nhân thích hợp vào Bài 4
mỗi tranh vẽ
- Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi nêu - HS làm bài cá nhân 
tình huống và phép nhân phù hợp với - HS làm theo cặp đôi nói cho nhau 
từng bức tranh nghe tình huống phù hợp với từng bức 
 tranh
 + Có 20 bạn xếp đều vào 5 vòng tròn. 
 Mỗi vòng tròn có 4 bạn, ta có phép 
- Yêu cầu HS chia sẻ kết quả chia: 20:5=4
- GV trợ giúp HS nếu cần thiết - Có 15 cúc áo, khâu vào mỗi áo 5 cúc. 
- GV nhận xét, tuyên dương. Khâu đủ 3 chiếc áo, ta có phép tính: 
 15:5=3
 - HS chữa bài.
 - HS nêu phép tính tương ứng. 8:4=2
 - HS chia sẻ kết quả
Bài 5: Kể một tình huống thực tế có Bài 5:
sử dụng phép chia trong bảng chia 2 - HS đọc đề suy nghĩ bài làm
- Gọi HS đọc yêu cầu - Nêu kết quả trước lớp
- Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm nêu - HS nhận xét 
miệng kết quả. - HS lắng nghe
- GV đánh giá phần chia sẻ của HS
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Đố bạn” -HS đố bạn trong bảng chia 5 và nêu tình huống trong thực tế.
 -HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì.
GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị 
tiết sau.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 Thời gian thực hiện: ngày 12 tháng 1 năm 2022
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Môn: Tiếng Việt – lớp 2C
 CHỦ ĐỀ 4: EM YÊU THIÊN NHIÊN 
 BÀI 22: CHUYỆN CÂY, CHUYỆN NGƯỜI
 BÀI VIẾT 2: VIẾT VỀ HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC CÂY XANH
 (1 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển năng lực ngôn ngữ, văn học:
 - Biết nói về hoạt động của các bạn nhỏ trong 1 bức tranh em thích (nói theo 
 tranh và gợi ý). 
 - Dựa vào những gì đã nói, viết được đoạn văn 4-5 câu về hoạt động của các 
 bạn. Đoạn viết rõ ràng, trôi chảy.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
 - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
 - Chăm chỉ, nhân ái. Có ý thức lập kế hoạch cho hoạt động của bản thân, tổ 
 chức cuộc sống khoa học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:3 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài 
học mới.
b)Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động theo lời 
 bài hát:Điều đó tùy thuộc hành 
- GV giới thiệu: động của bạn.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nói về hoạt động của các bạn nhỏ trong một bức tranh mà 
em thích (Bài tập 1)
a. Mục tiêu: HS nói về nội dung từng tranh; chọn một bức tranh yêu thích 
nhất nói về hoạt động của các bạn nhỏ trong tranh.
b.Cách tiến hành:
GV mời1 HS đọc yêu cầu của bài tập 
và các gợi ý: Nói về hoạt động của các 
bạn nhỏ trong một bức tranh mà em 
thích. - HS đọc yêu cầu bài tập. 
Gợi ý: - HS quan sát từng tranh và nói về 
 nội dung các bức tranh:
 - Các bạn đang làm gì?
 - Vẻ mặt của các bạn thế nào? + Tranh 1: Bạn gái tưới cho 3 chậu 
 - Cây xanh trông như thế nào? cây hoa.
 - Đặt tên cho bức tranh + Tranh 2: Hai bạn nam làm rào 
- GV chỉ từng tranh, hướng dẫn HS nói bảo vệ cây non.
nhanh về nội dung từng bức tranh - + Tranh 3: Một bạn nữ bắt sâu, bảo 
mỗi tranh 1 câu. vệ cây xanh.
- GV yêu cầu HS chọn 1 bức tranh yêu - HS trả lời:
thích, nói về hoạt động của các bạn Tôi thích bức tranh bạn nữ bắt sâu 
nhỏ trong bức tranh. GV nhắc HS nói 
 bảo vệ cây rau. Bạn ăn mặc rất gọn 
thoải mái, tự nhiên, dựa vào gợi ý gàng, họp vệ sinh: chân đi ủng, tay 
nhưng không máy móc theo cách trả đeo gàng, tóc buộc gọn.Vẻ mặt bạn 
lời câu hỏi. rất tươi vui. Những cây rau xanh 
- GV mời 1 - 2 HS giỏi nói về hoạt tươi được bạn chăm sóc có vẻ rất 
động của bạn nhỏ trong bức tranh hớn hở. Tôi đặt tên cho bức 
mình yêu thích. tranhlà: 'Người bạn của cây xanh ”.
3. Hoạt động 2: Dựa vào những điều vừa nói, viết 4-5 câu về hoạt động 
của bạn nhỏ trong bức tranh em yêu thích (Bài tập 2)
a. Mục tiêu: HS viết đoạn văn 4-5 câu về hoạt động của bạn nhỏ trong bức 
tranh em yêu thích. b.Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS viết
 - HS viết bài chia sẽ 
- GV khuyến khích HS viết tự do, 
thoải mái, viết nhiều hơn 5 câu.
 - HS lắng nghe, nhận xét
- GV yêu cầu HS viết đoạn văn.
- GV chiếu bài của một vài HS lên 
bảng lớp, chữa (lỗi chính tả, từ, câu). 
3. Hoạt động 2: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm( 3 phút)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
GV nhận xét tiết học và nhắc HS -Sau tiết học em biết thêm điều gì? 
chuẩn bị cho tiết học sau. ( mỗi em trả lời 1 ý)
 -Em nói 1 – 2 về tranh khác.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 Thời gian thực hiện: ngày 12 tháng 1 năm 2022
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Môn: Tiếng Việt – lớp 2C
 CHỦ ĐỀ 4: EM YÊU THIÊN NHIÊN 
 BÀI 22: CHUYỆN CÂY, CHUYỆN NGƯỜI
 GÓC SÁNG TẠO: HẠT ĐỖ NẢY MẦM
 (1 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển năng lực ngôn ngữ, văn học:
 - Hiểu và biết làm theo một văn bản hướng dẫn hoạt động (gieo hạt đỗ và 
 quan sát hạt đỗ nảy mầm).
 - Viết được đoạn văn ghi lại những điều đã quan sát được về hạt đồ nảy 
 mầm hoặc viết được mấy dòng thơ tặng hạt đồ nảy mầm. Đoạn viết rõ ràng, mắc ít lỗi chính tả, ngữ pháp. Trang trí đoạn viết bằng tranh ảnh, cắt 
 dán hoa lá, tô màu.
 - Biêt giới thiệu sản phẩm của mình với các bạn. Từ bài viết, có ý thức vun 
 trồng, chăm sóc những mầm xanh.
Hướng dẫn học sinh về nhà làm có sự hướng dẫn của phụ huynh.Bài 1 và 
phần tự đánh giá.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
 - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
 - Chăm chỉ, nhân ái 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:3 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài 
học mới.
b)Cách tiến hành:
 Cả lớp hát và vận động theo lời 
 bài hát:trồng cây.
- GV giới thiệu: 
2. Hoạt động hình thành kíên thức mới: 30 (phút)
2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu yêu cầu của bài học
a. Mục tiêu: Đọc bài thơ Hạt đỗ nảy mầm của bạn Ngọc Ánh; đăt lên bàn 
những dụng cụ đã chuẩn bị; nhận giấy A4, mẩu giấy nhỏ có dòng kẻ ô li từ 
GV.
Cách tiến hành:
- GV mời 3 HS đọc nối tiếp nhau - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
đọc 3 yêu cầu bài tập: 
+ HS1 (Câu 1): Chọn viết 1 trong 2 
đề sau:
a. Viết lại những điều em đã ghi 
chép hằng ngày về hạt đỗ nảy mầm. 
b. Viết 4-5 dòng thơ tặng hạt đỗ nảy mầm. - HS quan sát 2 đoạn viết, lắng nghe. 
+ HS2 (Câu 2): Cùng các bạn trong 
tổ, nhóm chọn sản phẩm ấn tượng. 
+ HS3 (Câu 3): Những bạn có sản 
phẩm được chọn giới thiệu bài làm 
của mình.
- GV yêu cầu HS đặt lên bàn những 
gì đã chuẩn bị: cốc đất trồng đỗ; 
tranh ảnh mầm cây, giấy màu, bút 
màu,... GV khen những chậu cây 
tươi xanh, mập mạp chứng tỏ được - HS chuẩn bị đồ dùng học tập. 
chăm sóc tốt.
- GV phát thêm cho mỗi HS 1 tờ A4, 
 - HS làm thơ, viết đoạn văn, gắn sản 
1 mẩu giấy nhỏ có dòng kẻ ô li để 
 phẩm vào VBT.- HS đọc yêu cầu 
HS có thế viết đẹp, thẳng hàng. 
3. HĐ thực hành trải nghiệm: viết đoạn văn 
Hoạt động 2: Làm bài
a. Mục tiêu: HS viết đoạn vãn, hoặc viết những dòng thơ vào mâu giấy nhỏ, 
dán vào tờ A4 hoặc VBT(hoặc trang giấy có dòng kẻ ô li).
b.Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS: HS viết đoạn 
văn hoặc những dòng thơ, gắn ảnh 
hoặc vè tranh vật nuôi bên cạnh - HS lắng nghe, thực hiện. 
đoạn viết. 
- GV hướng dẫn và giúp đỡ HS - HS làm bài theo gợi ý. 
- GV sửa bài cho một số HS lỗi 
chính tả, từ, câu), nhận xét về trình 
bày, trang trí để các em có thể viết - HS nhận xét, hỏi thêm bạn.
lại hoặc viết vào mẩu giấy khác rồi 
đính lại.
Hoạt động 3: Trưng bày và bình chọn sản phẩm ấn tượng
a. Mục tiêu: HS trong nhóm chọn một số sản phẩm ấn tượng để giới thiệu trước lớp; đọc và giới thiệu sản phẩm của mình; mang sản phẩm về nhà giới 
thiệu với người thân.
Cách tiến hành:
GV yêu cầu HS trong nhóm xem các HS bình chọn các sản phẩm ấn tượng. 
sản phẩm; chọn một số sản phẩm ấn 
tượng để giới thiệu trước lớp, thi 
cùng các nhóm khác. - HS đọc và giới thiệu sản phẩm của 
 mình. 
- GV mời HS lần lượt đọc và giới 
thiệu sản phẩm của mình.
- GV khen ngợi những HS hoàn 
thành tốt bài tập sáng tạo. - HS giới thiệu sản phẩm cho 
- GV nhắc HS có thể mang sản phẩm người thân khi về nhà. 
về nhà khoe với người thân trước khi 
treo ở vị trí trang trọng trong lớp học 
suốt tuần.
Hướng dẫn học sinh về nhà làm 
có sự hướng dẫn của phụ 
huynh.Bài 1 và phần tự đánh giá.
4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 3 phút)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
GV nhận xét tiết học và nhắc HS -Sau tiết học em biết thêm điều gì? 
chuẩn bị cho tiết học sau. ( mỗi em trả lời 1 ý)
 -Em làm thế nào để chăm sóc cây.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 Thời gian thực hiện: ngày 12 tháng 1 năm 2022
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Môn: Toán – lớp 2C
 BÀI: SỐ BỊ CHIA – SỐ CHIA - THƯƠNG
 (1 TIẾT )
II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
-HS bước đầu biết gọi tên các thành phần và kết quả của phép chia.
-Củng cố cách tìm kết quả của phép chia.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: 
- Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư 
duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm 
việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu- Khởi động:5 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học 
mới.
b)Cách tiến hành:
 HS chơi trò chơi truyền điện về bảng 
 chia 2 đến 5
 - GV nhận xét
 - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
Mục tiêu: HS nhận biết cách gọi tên các thành phần và kết quả của phép chia. 
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo 
nhóm đôi, quan sát tranh trong SGK, -HS quan sát tranh, trao đổi
nói với bạn từ những điều quan sát 
được.
-GV nêu câu hỏi.
+Em hãy nêu tình huống trong tranh 
vừa quan sát?
 +Có 15 bạn, chia đều vào 3 bàn, mỗi 
+Em hãy nêu phép chia tương ứng với 
 bàn có 5 bạn.
tình huống?
 +15:3=5
HS nhận biết cách tìm kết quả của 
 -HS quan sát
phép chia.
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_18_nam_hoc_2021_2022.docx ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_18_nam_hoc_2021_2022.docx
 KHBDL2-Tuan_18_b3ef644740.docx KHBDL2-Tuan_18_b3ef644740.docx





