Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18
Buổi sáng: Thứ 3, ngày 10 tháng 1 năm 2023
Luyện Tiếng Việt:
BÀI 18: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
ĐÁNH GIÁ VÀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP( Tiết 1, 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng: Kiểm tra HS đọc thông qua các
đoạn hoặc bài tập đọc có tốc dộ dài khoảng 60 tiếng hoặc đọc thuộc lòng một đoạn
thơ (bài thơ) đã học. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương
ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên : Ti vi, máy tính , thăm ghi các bài đọc 1, bài đọc 2
2. Đối với học sinh: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài: 3-5’
a. Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV nêu MĐYC của bài học. - HS lắng nghe.
2. HĐ 1: Luyện đọc
a, Yêu cầu cần đạt: Luyện đọc thành tiếng
b, Cách tiến hành:
- GV YC HS chọn đọc lại các bài đọc đã - HS đọc lại các bài đọc đã học.
học, sau đó luyện đọc một đoạn văn, - HS luyện đọc theo nhóm.
đoạn thơ ngắn hoặc học thuộc lòng một
đoạn thơ (bài thơ).
- GV YC HS luyện đọc theo nhóm. GV
hỗ trợ HS khi cần thiết.
3. HĐ 2: Đọc trước lớp
a, Yêu cầu cần đạt: Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng
b, Cách tiến hành:
- GV mời lần lượt HS lên đọc bài trước - HS lần lượt lên bảng đọc bài trước lớp, cả
lớp, yêu cầu cả lớp đọc thầm theo. lớp đọc thầm theo.
- GV và cả lớp nhận xét.
- GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện - HS và GV nhận xét.
đọc. - HS lắng nghe.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
..
Luyện Toán
EM VUI HỌC TOÁN (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS sẽ được trải nghiệm các hoạt động sau : 1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Đo cân nặng của các bạn trong nhóm thông qua đó củng cố kĩ năng sử dụng cân
đồng hồ và giải quyết vấn đề với các đơn vị lít.
- Phát triển các năng lực toán học
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Qua việc hệ thống giải các bài toán liên quan thực tế, HS có cơ hội phát triển năng
lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán
học, năng lực mô hình hóa toán học.
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, Ti vi thông minh, các đồ vật có thể chứa được nước, cân sức khoẻ cho
các nhóm, cuộn dây để tạo hình bằng dây, dụng cụ để chơi trò chơi “Tung vòng”.
2. Đối với học sinh: SGK, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- Cho lớp nghe và hát theo bài “Đếm - HS hát và vận động theo bài hát
sao” - HS nhắc lại tên bài
- Bài hát nói về điều gì, sau đó GV
giới thiệu bài
3. Hoạt động thực hành, luyện tập (20 - 25 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Nhận biết được cân nặng của mình. Tạo hình sáng tạo sử dụng
đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc
b, Cách tiến hành:
Bài 1: GV hd HS cân theo tổ: cô chia - 1 HS đọc YC bài
lớp thành 4 tổ. Các em sẽ thực hành - HS tập trung theo tổ và thực hành cân theo
cân các bạn trong nhóm mình sau đó sự hướng dẫn.
ghi vào bảng. Một bên các em ghi tên, - Lần lượt các bạn trong nhóm cân rồi viết
một bên ghi cân nặng của bạn đó. kết quả vào bảng.
- Yêu cầu các nhóm thực hành cân Tên Cân nặng
trong 10 phút.
- GV theo dõi HS các nhóm thực hành VD: Nhi 20 kkg
cân.
- Sau khi cân xong, yêu cầuHS về lại
vị trí ban đầu. - Đại diện các nhóm nêu kêu kết quả của
- Gọi hs chia sẻ cách cân? nhóm mình.
- HS chia sẻ cách cân, cách ghi cân nặng và - GV nx những chú ý khi thực hiện cân.
- Hỏi: Bài tập 1 củng cố kiến thức gì? - Củng cố kiến thức về cân nặng với đơn vị
- GV nhận xét nêu lại nội dung kiến đo là kg.
thức bài - HS lắng nghe
Bài 2a. - 1 HS đọcYC bài, lớp đọc thầm
- Yêu cầu hs đọc yêu bài tập 2a - HS nêu.
- Bài 2 yêu cầu chúng ta làm gì? - HS thảo luận theo nhóm: HS lấy các đồ vật
- Ở bài tập này các em sẽ thảo luận có thể đựng nước đã chuẩn bị từ trước như:
nhóm 4 trong thời gian 5 phút bình, chai, lọ,... trong đó có một đồ vật đựng
được 1 lít nước.
- Cùng nhau thảo luận thực hiện các công
việc sau:
+ Xếp riêng những đồ vật có thể chứa được
ít hơn 1 lít, các đồ vật chứa được 1lít / và
- Gọi đại diện các nhóm trìn bày? các đồ vật chứa được nhiều hơn 1lít /.
- GV nx phần chuẩn bị đồ dùng và - Đại diện nhóm trình bày.
cách sắp xếp đồ dùng đã sưu tầm của - HS nhóm khác cùng chia sẻ, trao đổi và
HS. đánh giá bài làm của nhau
Bài 2b - HS lắng nghe
- - Bài 2b yêu cầu gì? - 1 HS đọc, lớp đọc thầm
- - GV cho HS thực hành theo nhóm 4. - 1-2 HS nêu
(trước khi đong thì các em trong nhóm - HS thực hành yêu cầu bài 2b theo nhóm 4.
dự đoán xem đổ mấy lần bình 1 lít mới - Đại diện nhóm nêu
đầy bình to) - HS cả lớp lắng nghe.
- GV NX phần thực hành của các
nhóm
.
4. Hoạt động vận dụng: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tung vòng và chạy theo đường tạo thành hình tứ giác”
b, Cách thực hiện:
- Gv hướng dẫn hs cách thực hiện trò - 1 hs đọc yêu cầu bài, lớp đọc thầm.
chơi. - 1,2 tổ lên chơi thử (.Nếu còn thời gian thì
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta được lần lượt cả 3 tổ)
củng cố và mở rộng kiến thức gì? “
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học
- GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): .
Luyện Toán
EM VUI HỌC TOÁN (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS sẽ được trải nghiệm các hoạt động sau : 1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Củng cố kĩ năng nhận dạng hình tam giác , hình chữ nhật , hình tứ giác gắn với
các hoạt động tạo hình.
- Phát triển các năng lực toán học
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Qua việc hệ thống giải các bài toán liên quan thực tế, HS có cơ hội phát triển năng
lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán
học, năng lực mô hình hóa toán học.
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh, cuộn dây để tạo hình bằng dây,
dụng cụ để chơi trò chơi “Tung vòng”.
2. Đối với học sinh: SGK, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” - Trò chơi “Đố bạn”
- Luật chơi: GV đưa ra 1 số câu hỏi, - HS lắng nghe luật chơi
HS trả lời đúng là thắng. - Luật chơi: GV đưa ra 1 số câu hỏi, HS trả lời
+ Đố em kể tên các “đường” trong đúng là thắng.
môn Toán em đã học? - HS chơi
+ Đố em kể tên các hình em đã học?
- GV đánh giá HS chơi - HS lắng nghe
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới
3. Hoạt động thực hành, luyện tập (20 - 25 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo hình sáng tạo sử dụng đường thẳng, đường cong, đường gấp
khúc
b, Cách tiến hành:
Bài 3. - HS quan sát
- GV chiếu bài 3, cho HS đọc và xác - 1 HS đọc YC bài
định YC bài. - HS thực hành yêu cầu bài 3 theo nhóm 4.
- GV cho HS thực hành theo nhóm 4. - Sau khi tạo hình xong, đại diện các tổ chia sẻ
HS tạo hình vào giấy theo yêu cầu bài bài vẽ của nhóm mình.
tập 3. - Đại diện nhóm trình bày.
- GV NX phần thực hành của các - HS nhóm khác cùng chia sẻ, trao đổi và đánh
nhóm giá bài làm của nhau
Bài 4/ 104 - HS lắng nghe
HS đọc và xác định YC bài. - 1 HS đọc YC bài, lớp đọc thầm.
- GV cho HS thực hành theo nhóm 4. (Cho HS ra sân trường để thực - Cá nhân mỗi HS trong nhóm tưởng tượng và
hành) dùng dây tạo ra các hình tam giác và tứ giác
- GV quan sát NX phần thực hành của khác nhau, chia sẻ ý tưởng và cách làm với
các nhóm. bạn.
- Cùng nhau thảo luận chọn một ý tưởng tạo
hình rồi cùng nhau hợp tác dùng dây tạo hình.
- HS lắng nghe
4. Hoạt động vận dụng: (5 - 7 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tung vòng và chạy theo đường tạo thành hình tứ giác”
b, Cách thực hiện:
Bài 5 (trang 105) - HS các tổ thực hành chơi trò chơi theo khu
- GV hướng dẫn lại cách thực hiện trò vực GV đã phân công.
chơi. (như tiết 1đã chơi thử) HSNK: Qua các bài tập, chúng ta được củng cố
- GV hd HS chơi theo tổ: chia lớp và mở rộng kiến thức gì?
thành 4 tổ. - HS lắng nghe
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học
- GV đánh giá, động viên, khích lệ
HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): .
Buổi sáng: Thứ 4, ngày 11 tháng 1 năm 2023
Luyện Tiếng Việt:
BÀI 18: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
ĐÁNH GIÁ VÀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP( Tiết 3, 4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Tiếp tục kiểm tra đọc thành tiếng, học thuộc lòng.
- Ôn luyện kĩ năng đọchiểu qua bài đọc Trên chiếc bè. Hiểu nghĩa các từ ngữ. Hiểu
nội dung bài: Tả chuyến du lịch thú vị trên song của đôi bạn Dế mèn( nhân vật tôi)
và Dế Trũi.
- Ôn luyện cách dung dấu chấm.
- Luyện viết chính tả qua bài tập Nghe- viết: Trên chiếc bè
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh: SGK, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
1. Khởi động: 3-5p
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học
mới.
b, Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta - 2 HS nhắc lại tên bài học sẽ ôn tâp thông quan bài đọc Trên chiếc
bè.
2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng : 13-15p
a, Yêu cầu cần đạt: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản.
b, Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài Trên chiếc bè. - HS đọc thầm theo.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc: - HS luyện đọc.
+ Đọc nối tiếp: GV chỉ định 2 HS đọc - 2 HS đọc nối tiếp nhau 2 đoạn của bài.
nối tiếp nhau 2 đoạn của bài. GV phát phát hiện và sửa lỗi phát âm, uốn nắn tư
hiện và sửa lỗi phát âm, uốn nắn tư thế thế đọc
đọc của HS.
+ GV tổ chức cho HS thi đọc nối tiếp
trước lớp, cho cả lớp bình chọn bạn đọc
hay nhất.
+ GV mời 1 HS giỏi đọc lại toàn bài.
3. Hoạt động 2: Đọc hiểu: 13-15p
a, Yêu cầu cần đạt: Hiểu được nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu câu
chuyện: Bài đọc nói về chuyến ngao du giữa Dế Mèn và Dế Trũi gặp những cảnh đẹp
và được mọi người hoan nghênh, chào đón.
B, Cách tiến hành
- GV gọi 1 HS đọc cả bài - 1 HS đọc, Cả lớp theo dõi
- 4 HS đọc nối tiếp 4 câu hỏi; Cả lớp đọc
thầm
*Bước 1: HS làm việc cá nhân
- HS suy nghĩ tự trả lời câu hỏi
*Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
- HS chia sẻ theo cặp
- HD lớp trưởng điều hành chia sẻ trước *Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
lớp từng câu hỏi (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẻ
trước lớp. Sau mỗi câu trả lời, HS khác
nhận xét)
Câu 1: Đôi bạn trong câu chuyện trên đi
- GV theo dõi (giúp đỡ khi cần thiết) đâu?
Trả lời: Đôi bạn trong câu chuyện rủ nhau
đi ngao du thiên hạ.
Câu 2: Chiếc bè của đôi bạn được làm
bằng gì?
Trả lời: Chiếc bè của đôi bạn được làm từ
ba bốn lá bèo sen ghép lại.
Câu 3: Cảnh vật trên đường đi đẹp và mới
lạ như thế nào? Trả lời: Cảnh vật trên đường đi đẹp và mới
lạ: “Mùa thu mới chớm nhưng nước đã
trong vắt, trông thấy cả hòn cuội trắng tinh
nằm dưới đáy. Nhìn hai bên bờ sông, cỏ
cây và những làng gần, núi xa luôn luôn
mới”.
Câu 4: Những từ ngữ nào cho thấy đôi bạn
được gọng vó, cua kềnh, cá săn sắt, cá thầu
dầu rất khâm phục và quý mến?
Trả lời: bái phục nhìn theo, giương đôi
mắt, âu yếm ngó theo, lăng xăng cố bơi
- GV nhận xét, chốt lại bài theo chiếc bè, hoan nghênh váng cả mặt
nước.
Tiết 2
4. HĐ 3: Luyện tập: 13-15p
a, Yêu cầu cần đạt: Điền dấu chấm vào đúng chỗ để tạo câu hoàn chỉnh, phù hợp.
Nắm được quy tắc chữ đầu câu cần viết hoa.
b, Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đọc to YC của BT 5. - 1 HS đọc to YC của BT 5.
- GV chiếu đoạn văn lên bảng, mời 1 HS - 1 HS khác đọc to đoạn văn.
khác đọc to. - HS làm việc cá nhân, hoàn thành BT.
- GV YC HS làm việc cá nhân, hoàn - Một số HS trình bày kết quả.
thành BT. Dế Mèn là nhân vật trong truyện Dế mèn
- GV gọi một số HS trình bày kết quả: phiêu lưu kí. Một lần, Dế Mèn cứu thoát
điền 2 dấu chấm còn thiếu và trả lời CH Dế Trũi. Sau đó, hai chú dế kết bạn, Dế
“Chữ đầu câu cần viết như thế nào?”. Mèn cùng Dế Trũi đi ngao du thiên hạ để
- GV nhận xét, chốt đáp án: mở mang hiểu biết.
- HS lắng nghe.
5. HĐ 4: Nghe – viết: 13-15p
a, Yêu cầu cần đạt: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác đoạn văn Trên chiếc bè
(từ Mùa thu... luôn luôn mới). Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài đoạn văn:
Chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu dòng lùi vào một ô.
b, Cách tiến hành:
5.1. GV nêu nhiệm vụ
- GV đọc mẫu đoạn Mùa thu... luôn luôn - HS đọc thầm theo.
mới bài Trên chiếc bè.
- GV mời 1 HS đọc lại, yêu cầu cả lớp - 1 HS đọc lại. Cả lớp đọc thầm theo.
đọc thầm theo.
- GV hướng dẫn HS nói về nội dung và - HS nghe GV hướng dẫn, nói về nội dung
hình thức của đoạn chính tả: và hình thức của đoạn chính tả.
+ Về nội dung: Đoạn văn miêu tả cảnh sông nước mùa thu rất đẹp.
+ Về hình thức: Đoạn văn có ba dòng.
Chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu dòng lùi
vào 1 ô li tính từ lề vở.
5.2. Đọc cho HS viết:
- GV đọc thong thả từng cụm từ cho HS - HS nghe – viết.
viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi cụm từ
đọc 2 hoặc 3 lần (không quá 3 lần). GV
theo dõi, uốn nắn HS.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. - HS soát lại.
5.3. Chấm, chữa bài - HS tự chữa lỗi.
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân - HS quan sát, lắng nghe.
từ viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề
vở hoặc cuối bài chính tả).
- GV chấm 5 – 7 bài, chiếu bài của HS
lên bảng lớp để cả lớp quan sát, nhận xét
bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách
trình bày.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
..
Luyện Toán
ÔN LUYỆN CÁC NỘI DUNG KIẾN THỨC ĐÃ HỌC( T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
Củng cố kiến thức về:
- Hình tứ giác. Điểm, đoạn thẳng
- Số liền trước, liền sau, dãy số và giải toán có lời văn
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Thông qua việc luyện tập chung các kiến thức nêu trên, HS có cơ hội được phát
triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao
tiếp toán học.
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: máy tính ; ti vi thông minh ..
2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p)
a, Yêu cầu cần đạt: Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới.
b, Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài, ghi đề lên bảng. - HS hát 1 bài - GV nêu mục tiêu tiết học. - HS lắng nghe.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học để làm bài
b, Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp
Bài 1: Số liền sau của số tròn chục - HS nêu yêu cầu bài tập.
nhỏ nhất là: - Học sinh làm việc cá nhân
- Giao việc
- Giáo viên nhận xét- chốt kết quả - Báo cáo kết qủa
Bài 2: Dãy số được viết theo thứ tự tăng - Học sinh nêu yêu cầu bài tập.
- Hoạt động cặp đôi thảo luận trả lời câu hỏi.
dần là:
A. 91; 57; 58; 73; 24
A. 91; 57; 58; 73; 24
B. 57; 58; 91; 73; 24
B. 57; 58; 91; 73; 24
C. 57; 58; 24; 73; 91
C. 57; 58; 24; 73; 91
D. 24; 57; 58; 73; 91
D. 24; 57; 58; 73; 91
Bài 3: Cho dãy số: 2 ; 7 ; 12 ; 17 ; 22 - Học sinh nêu yêu cầu bài.
;....... Hai số tiếp theo trong dãy là: - Học sinh làm bài cá nhân
A. 27; 32 - Báo cáo kết quả- Lớp nhận xét
B. 18; 20 A. 27; 32
C. 17; 20 B. 18; 20
D. 17; 21 C. 17; 20
Bài 4: Lan hái được 24 bông hoa, Liên D. 17; 21
hái được nhiều hơn Lan 16 bông hoa. - HS nêu yêu cầu bài tập.
Liên hái được số bông hoa là: - Hoạt động nhóm 4 nêu
Bài 5: Cô giáo chuẩn bị 7 chục món quà - Các nhóm báo cáo kết quả
cho học sinh. Đến tiết sinh hoạt lớp cô
phát quà cho cả lớp, mỗi bạn một món
quà. Biết sĩ số lớp học là 45 bạn. Hỏi cô
giáo còn lại bao nhiêu món quà?
Bài 6: Hình bên có bao nhiêu hình tứ
giác?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Bài 7: Nêu tên 3 điểm thẳng hàng
N . A .
B .
M C .
- GV nhận xét chốt kết quả
Bài 8: Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài
10cm
- GV nêu yêu cầu bài tập.
- GV theo dõi- giúp đỡ những học sinh
còn lúng túng.
- GV chấm- nhận xét một số bài
3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài.
b, Cách tiến hành
- Gv tổ chức cho hs tham gia trò chơi “ - Hs tham gia trò chơi,
Đố bạn” nêu các vật có dạng hình tứ - Từng cặp chia sẻ trước lớp.
giác - Hs trả lời
- GV hướng dẫn HSNK: Để làm tốt các bài tập trong tiết toán
- Khen đội thắng cuộc hôm nay, em cần nhắn bạn điều gì?
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
Buổi sáng: Thứ 5, ngày 12 tháng 1 năm 2023
Tiếng Việt
BÀI 18: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
ĐÁNH GIÁ VÀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP( Tiết 5, 6)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực ngôn ngữ, văn học:
- Tiếp tục kiểm tra đọc thành tiếng, học thuộc lòng.
- Ôn luyện kĩ năng nghe-kể: Nghe kể chuyệnNgười trồng na,kể được mẫu chuyện
rõ ràng, trôi chảy. Hiểu nội dung câu chuyện: Người già luôn nghĩ đên scon cháu.
- Viết được 1 – 2 câu suy nghĩ của em về cụ già trong mẫu chuyện qua câu trả lời
của ông cụ.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực tự chủ và tự học, NLgiao tiếp.
- Bồi dưỡng tình yêu thương trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh: SGK, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1
1. Khởi động: 3-5 phút
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học
mới.
b. Cách tiến hành:
- Cả lớp hát và vận động theo lời bài hát: Bà
- GV liên hệ giới thiệu bài cháu.
- 2 HS nhắc lại tên bài học
2. Hoạt động 1: Nghe và kể lại mẩu chuyện Người trồng na: 28-30p
a, Yêu cầu cần đạt: Nghe và kể lại được câu chuyện Người trồng na
b, Cách tiến hành:
- GV YC HS quan sát tranh, đoán nội - HS quan sát tranh, đoán nội dung câu
dung câu chuyện. chuyện.
- GV kể chuyện Người trồng na lần thứ - HS nghe kể chuyện.
nhất cho cả lớp nghe.
Người trồng na
Một cụ già lúi húi ngoài vườn, trồng
cây na nhỏ. Người hàng xóm thấy
vậy, cười bảo:
- Cụ ơi, cụ nhiều tuổi sao còn trồng
na? Cụ trồng chuối có phải hơn
không? Chuối mau ra quả. Còn na,
chắc gì cụ đã chờ được đến ngày có
quả.
Cụ già đáp:
- Có sao đâu! Tôi không ăn thì con
cháu tôi ăn. Chúng sẽ chẳng quên
người trồng.
Truyện dân gian Việt Nam
- GV kể chuyện lần 2, vừa kể vừa chỉ - HS nghe và kể cùng GV.
vào tranh và dừng lại đặt CH để HS kể - 1 HS đọc to các gợi ý trước lớp. Cả lớp đọc
cùng. thầm theo.
- GV mời 1 HS đọc to các CH gợi ý. - Cả lớp trả lời nhanh CH.
- GV đặt CH trước lớp cho cả lớp trả - HS lắng nghe.
lời nhanh.
Tiết 2
3. HĐ 2: Nêu suy nghĩ về tình cảm của ông cụ với con cháu: 28-30p
a, Yêu cầu cần đạt: Hiểu câu chuyện và nêu được suy nghĩ về tình cảm của ông cụ với
con cháu.
b, Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đọc to YC của BT 2. - 1 HS đọc to YC của BT 2. - GV YC HS thảo luận theo cặp, trả lời - HS thảo luận theo cặp, trả lời CH.
CH. - Một số HS trả lời trước lớp.
- GV mời một số HS trả lời trước lớp. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, chốt đáp án: Ông cụ
thương con cháu và nghĩ cho con cháu,
nghĩ về lâu dài.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
..
Luyện Toán
CHỮA BÀI KIỂM TRA
..
Luyện Tiếng Việt
CHỮA BÀI KIỂM TRA
..
Buổi chiều: Luyện Toán
ÔN LUYỆN CÁC NỘI DUNG KIẾN THỨC ĐÃ HỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
Củng cố kiến thức về:
- Đặt tính rồi tính, các thành phần của phép tính
- Giải toán có lời văn.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Thông qua việc luyện tập chung các kiến thức nêu trên, HS có cơ hội được phát
triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao
tiếp toán học.
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: máy tính ; ti vi thông minh ..
2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p)
a, Yêu cầu cần đạt: Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới.
b, Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài, ghi đề lên bảng. - HS hát 1 bài
- GV nêu mục tiêu tiết học. - HS lắng nghe.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học để làm bài
b, Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp Bài 1: Đạt tính rồi tính - HS nêu yêu cầu bài tập.
45+36 - Học sinh làm việc cá nhân
100-35 - Giáo viên nhận xét- chốt kết quả
100-8 - Báo cáo kết qủa
87-45 - Học sinh nêu yêu cầu bài tập.
- Giao việc - Hoạt động cặp đôi thảo luận trả lời câu hỏi.
- Giáo viên nhận xét- chốt kết quả - Báo cáo kết quả bằng trò chơi truyền điện
Bài 2: Tính
18 + 34 - 10 - Học sinh nêu yêu cầu bài.
26 + 17 + 12 - Học sinh làm bài cá nhân
- Báo cáo kết quả- Lớp nhận xét
- Giao việc
- GV nhận xét chốt kết quả đúng
- HS nêu yêu cầu bài tập.
Bài 3: Một cửa hàng có 42 cái áo, cửa
- Hoạt động nhóm 4
hàng đã bán 21 cái áo. Hỏi cửa hàng đó
- làm vào vở
còn lại bao nhiêu cái áo?
- Các nhóm báo cáo kết quả
- Giao việc
- Giáo viên nhận xét- chốt kết quả
Bài 4: Viết vào chỗ chấm
- Một phép cộng có tổng bằng một số - HS nêu yêu cầu bài tập.
hạng: - Hoạt động nhóm 2
- Một phép trừ có số bị trừ bằng hiệu: - Làm vào vở
- GV nhận xét chốt kết quả - Các nhóm báo cáo kết quả
Bài 5: Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 8cm
- GV nêu yêu cầu bài tập.
- GV theo dõi- giúp đỡ những học sinh
còn lúng túng.
- GV chấm- nhận xét một số bài
3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài.
b, Cách tiến hành
- Gv tổ chức cho hs tham gia trò chơi “ - Hs tham gia trò chơi,
Đố bạn” nêu các vật có dạng hình tứ - Từng cặp chia sẻ trước lớp.
giác - Hs trả lời
- GV hướng dẫn HSNK: Để làm tốt các bài tập trong tiết toán
- Khen đội thắng cuộc hôm nay, em cần nhắn bạn điều gì?
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
Luyện Tiếng Việt:
BÀI 18: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ĐÁNH GIÁ VÀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP( Tiết 7, 8)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà
HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và
theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 1.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Trả lời được các CH liên quan đến VB Bố
vắng nhà. Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Bài thơ là tình cảm của bố, mẹ và con dành cho
nhau.
- Điền đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than vào chỗ thích hợp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh: SGK, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động: 3-5 phút
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học
mới.
b, Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài đọc: Hôm nay - 2 HS nhắc lại tên bài học
chúng ta sẽ ôn tập các kĩ năng đọc
thành tiếng, học thuộc lòng và làm bài
tập qua bài Bố vắng nhà.
2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a, Yêu cầu cần đạt: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản.
b, Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài Bố vắng nhà. - HS đọc thầm theo.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc: - HS luyện đọc.
+ Đọc nối tiếp: GV chỉ định 3 HS đọc
nối tiếp nhau 3 đoạn của bài thơ. GV
phát hiện và sửa lỗi phát âm, uốn nắn
tư thế đọc của HS.
+ GV tổ chức cho HS thi đọc nối tiếp
trước lớp, cho cả lớp bình chọn bạn
đọc hay nhất.
+ GV mời 1 HS giỏi đọc lại toàn bài.
3. Hoạt động 2: Đọc hiểu
a, Yêu cầu cần đạt: Hiểu được nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ:
Bài thơ khích lệ các bạn nhỏ đến trường, chăm ngoan, sạch đẹp, yêu thương bạn bè.
b, Cách tiến hành:
- GV yêu cầu cả lớp đọc thầm lại - Cả lớp đọc thầm lại truyện, đọc thầm các câu
truyện, đọc thầm các câu hỏi, suy hỏi, suy nghĩ trả lời theo nhóm đôi.
nghĩ trả lời theo nhóm đôi. - Một số HS trả lời CH theo hình thức phỏng - GV mời một số HS trả lời CH theo vấn.
hình thức phỏng vấn. Câu 1: Bé nhận ra điều gì lạ bên mâm cơm?
Trả lời: Điều lạ bé nhận ra bên mâm cơm là
mâm cơm mẹ nấu rất ngon mà mẹ chỉ ăn qua
quýt rồi buông đũa lặng nhìn bé.
Câu 2: Theo bé, vì sao mẹ lo?
Trả lời: Theo bé, mẹ lo vì sáng nay bố vừa đi
công tác xa.
Câu 3: Vì sao bé nghĩ bữa nay bé là người lớn.
Trả lời: Bé nghĩ bữa nay bé là người lớn vì bé
hiểu được lòng mẹ và an ủi được mẹ.
Câu 4: Ghép mỗi câu ở bên A với mẫu câu
thích hợp ở bên B:
A B
a) Bé an ủi mẹ. 1) Ai là gì?
b) Bữa đó bé là 2) Ai làm gì?
người lớn.
c) Cả nhà thương yêu 3) Ai thế nào?
nhau.
- GV nhận xét, chốt đáp án: Trả lời: a – 2; b – 1; c – 3.
- HS lắng nghe.
4. HĐ 3: Học thuộc lòng
a, Yêu cầu cần đạt: HTL một khổ hoặc cả bài thơ.
b, Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi xóa chữ để cho
HS HTL. - HS chơi trò chơi, HTL.
- GV YC HS làm việc cá nhân, HTL - HS làm việc cá nhân, HTL 1 khổ thơ em
1 khổ thơ em thích. GV khyến khích thích. GV khyến khích HS học thuộc cả bài.
HS học thuộc cả bài.
- GV mời một số HS đọc thuộc lòng - Một số HS đọc thuộc lòng trước lớp.
trước lớp. - HS lắng nghe GV nhận xét
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
5. HĐ 4: Điền dấu câu (dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than) thích hợp vào ô
trống
a, Yêu cầu cần đạt: Điền đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than vào chỗ thích
hợp.
b, Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đọc to YC và đoạn - 1 HS đọc to YC và đoạn văn của BT.
văn của BT 5. - HS làm việc cá nhân, hoàn thành BT.
- GV YC HS làm việc cá nhân, hoàn
thành BT. - Một số HS trình bày kết quả. - GV mời một số HS trình bày kết - HS lắng nghe, sửa bài.
quả.
- GV nhận xét, chốt đáp án: Thứ tự
dấu câu: dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu
chấm than.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
..
Buổi sáng: Thứ 6, ngày 13 tháng 1 năm 2023
Luyện Tiếng Việt
BÀI 18: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
ĐÁNH GIÁ VÀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP(Tiết 9+ 10 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
- Đánh giá kĩ năng đọc hiểu , kiến thức tiếng việt
- Đánh giá kĩ năng viết chính tả - viết đoạn văn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, ti vi
- HS: SGK, vở, bút
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Phương pháp chính: Tổ chức hoạt động.
- Hình thức: HĐ độc lập, HĐ nhóm, HĐ lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài học đọc: - HS lắng nghe
2. Hoạt động 1: Đọc thầm và làm bài tập: Bím tóc đuôi sam: 13 - 15 phút
a, Yêu cầu cần đạt Nắm được YC, nội dung của tiết học.
b, Cách tiến hành:
Bài 1: GV nêu YC của BT1, đề nghị
- HS đọc thầm truyện Bím tóc đuôi - HS đọc thầm và thực hiện
sam, đánh dấu vào ô trống trước câu - Trả lời đúng:
trả lời đúng Câu a) Các bạn gái và thầy giáo
Bài 2: GV yêu cầu HS đặt câu Câu b) Vì Tuấn kéo bím tóc, làm Hà ngã
- Hướng dẫn làm BT nối ghép từng Câu c) Thầy khen bím tóc của Hà đẹp.
câu với kiểu câu tương ứng. - HS thực hiện
Nhắc HS: Lúc đầu tạm dùng bút chì Trả lời đúng:
để đánh dấu hoặc nối ghép. Làm bài a-4; b-3; c-2; d-
xong, kiểm tra, rà soát lại kết quả mới - Lắng nghe và thực hiện
đánh dấu chính thức bằng bút mực.
- GV chấm phiếu kiểm tra - HS làm bài. GV chiếu lên bảng bài
làm của 1 hoặc 2 HS để nhận xét.
2. Hoạt động 2: HĐ 2: Nghe – viết: 13 - 15 phút
a, Yêu cầu cần đạt: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác đoạn văn trong Câu chuyện
bó đũa (từ Người cha liền bảo đến hết). Qua bài chính tả, củng cố cách viết đoạn
văn: chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu dòng viết lùi vào một ô.
b, Cách tiến hành:
2.1. GV nêu nhiệm vụ:
- GV đọc mẫu đoạn văn. - HS đọc thầm theo.
- GV hướng dẫn HS cách viết: chữ - 1 HS đọc lại bài thơ, cả lớp đọc thầm theo.
đầu câu viết hoa, chữ đầu dòng viết - HS nghe GV hướng dẫn, nói và nhận biết về
lùi vào một ô. hình thức, nội dung của bài viết .
2.2. Đọc cho HS viết:
- GV đọc thong thả từng cụm từ cho - HS nghe – viết.
HS viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi
dòng đọc 2 hoặc 3 lần (không quá 3
lần). GV theo dõi, uốn nắn HS.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát - HS soát lại.
lại.
2.3. Chấm, chữa bài - HS tự chữa lỗi.
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch
chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút - HS tự chữa lỗi (gạch chân từ viết sai, viết từ
chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả). đúng bằng bút chì ra lề vở hoặc cuối bài chính
- GV chấm 5 – 7 bài, chiếu bài của tả).
HS lên bảng lớp để cả lớp quan sát,
nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ
viết, cách trình bày.
3. Hoạt động 2: Viết 4 – 5 câu về một bạn ở trường: 25 - 28 phút
a, Yêu cầu cần đạt: Viết được đoạn văn (4 – 5 câu) về một bạn ở trường.
b, Cách tiến hành:
- GV nêu MĐYC của hoạt động. - MĐYC của hoạt động.
- GV mời 1 HS đọc các CH gợi ý. - 1 HS đọc các CH gợi ý.
- GV YC HS làm việc cá nhân, viết - HS làm việc cá nhân, viết đoạn văn (4 – 5
đoạn văn (4 – 5 câu) về một bạn ở câu) về một bạn ở trường.
trường. - HS quan sát, lắng nghe
- GV chiếu một số bài của HS lên
bảng, nhận xét, chữa bài.
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (2 - 3phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS biết vận dụng những điều đã học trong bài để liên hệ thực tế
b, Cách tiến hành: - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài , kể lại nội dung câu chuyện cho bố mẹ nghe và
chuẩn bị bài sau
- HS về nhà đọc lại bài
- GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài , kể lại nội dung câu chuyện cho bố mẹ nghe và
chuẩn bị bài sau
- HS về nhà đọc lại bài
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_18_nam_hoc_2022_2023.doc