Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 19 - Năm học 2022-2023

doc35 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 27 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 19 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Thứ Hai, ngày 16 tháng 1 năm 2023 Tiếng viêt BÀI ĐỌC 1: ĐÀN GÀ MỚI NỞ (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: - Quan sát tranh giới thiêu chủ điểm - Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngừ có âm, vần, thanh HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương. Biết đọc bài thơ với giọng nhẹ nhàng, vui. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và sau mỗi dòng thơ. Tốc độ đọc 70 tiếng/phút. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ được chú giải cuối bài: líu ríu chạy, hòn tơ, dập dờn. Hiểu nội dung bài thơ: Miêu tả vẻ đẹp ngộ nghĩnh, đáng yêu của đàn gà mới nở và tình cảm âu yếm, sự che chở của gà mẹ với đàn con. - Nhận diện được từ chỉ đặc điểm, trả lời CH Thế nào?. - Luyện tập về dấu phẩy. 1.2, Phát triển năng lực văn học: - Nhận diện được văn bản thơ. - Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ, nhân ái II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM(10 phút) Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: GV yêu cầu HS quan sát tranh minh - 1 HS đọc yêu cầu . Cả lớp đọc thầm hoạ các con vật ở SHS trang 3, thảo theo. luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: - Bài tập 1: Hãy gọi tên các con vật - GV mời một số HS giới thiệu trước dưới đây, nói điều em biết về các con lớp. vật đó? - GV nhận xét, khen ngợi HS. * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi - HS chia sẻ theo cặp. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét) Bài tập 2: Xếp tên các con vật trên thành 2 nhóm: a) Những con vật được nuôi trong nhà (vật nuôi). b) Những con vật không được nuôi trong nhà. - Một số HS giới thiệu trước lớp. Cả lớp lắng nghe. - HS lắng nghe. BÀI ĐỌC 1: ĐÀN GÀ MỚI NỞ (tiết 1) 1. Hoạt động mở đầu – khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV nhận xét. HS hát bài đàn gà con. - GV giới thiệu bài học: Bài thơ hôm HS lắng nghe. nay chúng ta học Đàn gà mới nở. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Đọc thành tiếng Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản. Cách tiến hành: - GV gõ lệnh HS đưa SGK ra - GV đọc mẫu bài thơ, hướng dẫn giọng đọc. - HS đọc thầm theo. - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 1 - 4 HS đọc nối tiếp 5 khổ thơ làm mẫu dòng thơ trong bµi (lượt 1) để cả lớp luyện đọc theo. Cả lớp đọc - GV ghi c¸c tõ thầm theo. - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 1 - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ. dòng thơ trong bµi (lượt 2) + Líu ríu chạy: chạy như dính chân vào nhau. - GV nhận xét, tuyên dương + Hòn tơ: cuộn tơ (tơ: sợi rất mảnh, - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 5 mượt). khổ thơ( lượt 1). + Dập dờn: chuyển động lúc lên lúc - GV hướng dẫn đọc câu khó. xuống nhịp nhàng. - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 5 - HS luyện đọc theo nhóm 5. khổ thơ( lượt 2). - Các nhóm đọc bài trước lớp. - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách 5 đọc tiếp nối 5 khổ thơ. đọc của bạn. - GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh - HS đọc đồng thanh bài thơ. - HS lắng nghe - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS đọc tiến bộ. TIẾT 1. Hoạt động mở đầu – Khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động theo lời bài hát: Đàn gà con. GV hỏi về nội dung bài hát 2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút) 2.1. HĐ 1: Đọc hiểu Mục tiêu: Hiểu được nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ. Cách tiến hành - GV gọi 1 HS đọc bài thơ -1HS đọc -HS nối tiếp nhau nêu câu hỏi * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi - HS chia sẻ theo cặp. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét) -HD lớp trưởng điều hành chia sẻ trước lớp từng câu hỏi. + Câu 1: Khổ thơ 1 tả một chú gà con. Các khổ thơ 2, 3, 4, 5 tả đàn gà con và gà mẹ. + Câu 2: Khi ngẩng đầu nhìn lên, thoáng thấy bóng bọn diều, bọn quạ, gà mẹ dang đôi cánh cho đàn con nấp vào trong. Khi lũ diều, quạ đã đi, nguy hiểm đã qua, gà mẹ thong thả đi lên đầu, dắt đàn con bé tí líu ríu chạy sau. + Câu 3:Những hình ảnh đẹp và đáng yêu của đàn gà con: Lông vàng mát dịu. Mắt đen sáng ngời. Đàn con bé tí, líu ríu chạy sau. Đàn con như những hòn tơ nhỏ, chạy lăn tròn trên sân, trên cỏ. - HS trả lời: Khổ thơ cuối tả cảnh mẹ con gà ngủ trưa. Đàn gà con ngủ trưa -GV theo dõi( giúp đỡ khi cần thiết trong đôi cánh của mẹ. Chỉ nhìn thấy - GV hỏi: Bài đọc muốn nói lên điều một rừng chân của gà con dưới bụng gì? gà mẹ. - GV nhận xét, chốt lại bài. - HS trả lời: Qua bài thơi em hiểu nội dung bài thơ là đàn gà mới nở rất đáng yêu. Chúng được gà mẹ âu yếm, chăm sóc., che chợ, bảo vệ. 2.2.HĐ 2: Luyện tập ( 20 phút) Mục tiêu: Biết ghép các tiếng yêu, thương,quý ,mến, kính thành các từ có 2 tiếng.Biết đặt câu với các từ tìm được. Cách tiến hành: - GV giao việc, theo dõi, kiểm soát HS + Bài tập 1: + HS1 (Câu 1): Tìm các hoạt động. từ ngữ chỉ đặc điểm trong những câu sau: Lông/vàng/mát dịu Mắt/đen/sáng ngời - HS đọc yêu cầu bài * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi - GV nhận xét, chốt đáp án, khen ngợi - HS chia sẻ theo cặp. HS: * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét) Bài tập 2 Đáp án:: Các từ chỉ đặc điểm: vàng, mát dịu, đen, sáng ngời. - Yêu cầu HS hoạt động cá nhân. Bài tập 2: Các từ vàng, mát dịu, đen, - Tổ chức trò chơi “ đố bạn” sáng ngời đều trả lời cho câu hỏi Thế - GV nhận xét khen HS nào?: Lông thế nào? Mắt thế nào? Bài tập 3 Chúng được dùng đế tả bộ lông và đôi Em cần đặt dấu phẩy vào những chỗ mắt của chú gà con. nào trong câu sau? Gà lợn trâu bò,...là những vật nuôi trong nhà. GV nhận xét và chốt ND:: Dấu phẩy trong câu trên có tác dụng ngăn cách các từ ngữ có cùng nhiệm vụ trong câu: gà - lợn - trâu - bò; giúp câu văn dễ hiểu, dễ đọc 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: -Sau tiết học em biết thêm điều gì? GV nhận xét tiết học và nhắc HS ( mỗi em trả lời 1 ý) chuẩn bị cho tiết học sau. - Ở nhà em nuôi con gì? -Em đã làm gì để chăm sóc nó? IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Tiếng Việt BÀI VIẾT 1: - CHỮ HOA P (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: - Biết viết chữ P viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Phố phường tấp nập, đông vui cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, biết nối nét chữ. 1.2, Phát triển NL văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK,VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV 1. Khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động theo lời bài hát: Ở trường cô dạy em thế. - GV giới thiệu: Bài học hôm nay yêu cầu các em viết đúng chữ hoa p. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 3: Tập viết chữ hoa P Mục tiêu:Biết viết các chữ cái P viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Phố phường tấp nập, đông vui cở nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. Cách tiến hành: 2.1. Quan sát mẫu chữ hoa P * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời -GV gắn chữ mẫu lên bảng câu hỏi. yêu cầu HS quan sát và thảo * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi luận cặp đôi nêu cấu tạo chữ hoa P - HS chia sẻ theo cặp. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước - GV chiếu hướng dẫn viết lớp – nhóm khác nhận xét) chữ P cho học sinh xem. - GV viết chữ P lên bảng, vừa - HS quan sát cách viết chữ P trên ti vi. viết vừa nhắc lại cách viết. - HS viết bảng con. 2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe. - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: Phố phường tấp nập, - HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và nhận xét đông vui. độ cao của các chữ cái. - GV giúp HS hiểu câu ứng dụng. -GV nhận xét bổ sung thêm 3.2.Viết vào vở Luyện viết 2, -HS viết vào vở tập một - HS viết các chữ P cỡ vừa và cỡ nhỏ vào vở. - GV yêu cầu HS viết các chữ - HS viết cụm từ ứng dụng Phố phường tấp P cỡ vừa và cỡ nhỏ vào vở. nập, đông vui cỡ nhỏ vào vở. - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng Phố phường tấp nập, đông vui cỡ nhỏ vào vở. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: - HS viết một hàng chữ hoa P khác với cách viết trên - GV nhận xét và nhận xét tiết học. - GV yêu cầu những HS chưa viết xong bài trên lớp về nhà viết tiếp, luyện viết thêm phần bài ở nhà. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Toán BÀI: LÀM QUEN VỚI PHÉP NHÂN-DẤU NHÂN (1 TIẾT ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Làm quen với phép nhân qua các tình huống thực tiễn,nhận biết cách sử dụng dấu “ ”. - Nhận biết ý nghĩa của phép nhân trong một số tình huống gắn với thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Thông qua các tình huống thực tiễn Hs có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu- Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: HS nghe hát bài hát em học toán - GV cho HS quan sát tranhGV nêu câu hỏi: + Trong tranh, các bạn đang làm gì? + Bạn gái và bạn trai đang chơi xếp thẻ. +Bạn gái nói gì? + Bạn gái nói: Mỗi thẻ có 2 chấm tròn, mình lấy ra 5 thẻ. +Bạn trai hỏi gì? + Bạn trai hỏi: Có tất cả bao nhiêu chấm tròn? - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. + Có tất cả 10 chấm tròn. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) Mục tiêu: Biết làm quen với phép nhân và viết dấu nhân. Cách tiến hành: GV lấy lần lượt các thẻ có 2 chấm tròn và lấy 5 lần.Tay chỉ và nói : 2 được lấy - HS lấy các chấm tròn và thực hiện 5 lần. theo GV -Gọi hs chỉ và đọc trên thẻ của mình. 2 được lấy 5 lần. - Hs chỉ và đọc Ta có phép nhân: 2 5=10 Đọc là : Hai nhân năm bằng mười. -Hs thao tác trên các thẻ của mình. - Gọi hs đọc lại. -Gv giới thiệu dấu nhân và yêu cầu hs -Hs đọc. lấy dấu nhân trong bộ đồ dùng. - Hs thực hiện. - GV yêu cầu hs thao tác tương tự với phép nhân 2 3 Hs lấy thẻ và thực hiện: 2 được lấy 3 lần. Ta có phép nhân: 2 3=6 3Hoạt động thực hành, luyện tập Mục tiêu:Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học vào giải bài tập. Cách tiến hành Bài 1: Xem hình rồi nói ( theo Bài 1:-HS xác định yêu cầu bài tập. mẫu): - GV chỉ tranh và nói mẫu: 5 được lấy - HS lắng nghe 3 lần.5 3=15 -HS thực hiện theo nhóm đôi - Yêu cầu hs nói theo cặp - HS nêu kết quả -Gọi 3-4 cặp trả lời. 4 được lấy 5 lần. 4 5=20 - Gọi hs nhận xét. 6 được lấy 2 lần. 6 2=12 -GV nhận xét. HS lắng nghe GV đưa ra ví dụ: Có 5 lọ hoa,Mỗi lọ HS trả lời: 3 5 có 3 bông hoa. Hỏi có tất cả mấy bông hoa? -GV nhận xét – chốt nội dung. Bài 2: GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh Bài 2:HS nêu yêu cầu ,Ai đúng” -HS làm bài cá nhân -GV nhận xét - tổng kết trò chơi. -HS chơi trò chơi +Tranh 1: Mỗi khay có 6 quả trứng.Có 3 khay như thế.Vậy ta có phép nhân: 3. +Tranh 2: Mỗi bên có 5 hộp sữa.Có 2 bên như thế.Vậy ta có phép nhân: 2. +Tranh 3: Mỗi đĩa có 4 chiếc bánh.Có 3 đĩa như thế.Vậy ta có phép nhân: 3. -Gọi hs đọc lại 3 phép nhân. - Nhận xét bạn. Bài 3 : GV nêu yêu cầu -Yêu cầu HS vẽ chấm tròn. Bài 3 : HS vẽ chấm tròn tương ứng -GV chụp bài HS trình chiếu – nhận 3 x 2 1 x 3 xét 5 x 4 5 x 5 Bài này GV cũng có thể cho HS thao tác trên đồ dùng. Bài 4: Giải toán - Yêu cầu HS nêu đề toán - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 tìm Bài 4: a,* Bước 1: HS quan sát hình bạn đưa ra phép tính đúng và giải thích trả lời câu hỏi * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi -Gọi hs chữa miệng - HS chia sẻ theo cặp. - Nhận xét bài làm của HS * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp ( Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét) 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: Yêu cầu HS làm bài 4b -HS nêu bài toán trong thực tế -HS nêu: qua bài học biết thêm điều GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị gì? tiết sau. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Buổi chiều Đạo đức Bài 8: Bảo quản đồ dùng cá nhân (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt Sau bài học, HS đạt các yêu cầu sau: - Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân. - Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân. - Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân. - Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Có cơ hội hình thành, phát triển các NL tự giải quyết vấn đề, NL giao tiếp. - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ, có trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Thi - HS tham gia chơi: Quan sát tranh và tìm đồ dùng cá nhân” ghi tên các đồ dùng cá nhân lên bảng *Cách chơi: Các nhóm quan sát tranh ,... vẽ trang 42, SGK Đạo đức2 được chiếu trên màn hình lớp trong khoảng 30 giây. Sau đó, lần lượt mỗi người HS viết vào bảng con. lên viết trên bảng tại khu vực của nhóm mình tên đồ dùng cá nhân có trong bức tranh. Nhóm nào viết được chính xác và nhanh hơn, đầy đủ hơn là nhóm chiến thắng. Thời gian viết cho - Đại diện nhóm nêu mỗi nhóm là 2 phút. - Hỏi: Ngoài những đồ dùng đó, còn những đồ dùng cá nhân nào khác mà - HS lắng nghe em biết? - GV đánh giá HS chơi, giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi *Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện cụ thể của việc không biết giữ gìn, bảo quản đồ dùng cá nhân và tác hại của việc đó, từ đó nêu được sự cần thiết của việc bảo quản đồ dùng cá nhân Cách tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện. -HS kể câu chuyện theo tranh: Chiếc *Nhiệm vụ 1: Kể chuyện “ Chiếc áo áo khoác khoác” theo tranh và trả lời câu hỏi: - Cả lớp lắng nghe + Bạn Na đã làm gì với chiếc áo - HS trả lời câu hỏi khoác của mình? + Do mải chơi và không cẩn thận nên bạn Na đã làm mất chiếc áo khoác mẹ mới mua cho mà bạn thích. + Việc đó đã làm cho Na bị ốm, bố + Việc làm đó dẫn đến hậu quả gì? mẹ Na lo lắng, buồn bã. + Qua câu chuyện trên giúp em cần + Em rút ra được điều gì về việc giữ biết phải giữ gìn, bảo quản đồ dùng cá gìn, bảo quản đồ dùng cá nhân? nhân cẩn thận, không để tùy tiện mọi nơi, mọi chỗ,.... -GV nhận xét chốt nội dung. - HS nhận xét, lắng nghe Hoạt động 2: Tìm hiểu một số việc cần làm để bảo quản đồ dùng cá nhân Mục tiêu: HS nêu được một số việc cần làm để bảo quản đồ dùng cá nhân. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát Hình 1,2,3,4 sgk trang 44 để biết một số - HS trình bày và trả lời câu hỏi: việc cần làm để bảo quản đồ dùng cá + Những việc thể hiện việc bảo quản nhân và trả lời câu hỏi: đồ dùng cá nhân là: Lau mắt kính khi + Quan sát tranh và cho biết những cất vào hộp, rửa xe, lau giày, đóng nắp việc làm nào thể hiện việc bảo quản , bút,... giữ gìn đồ dùng cá nhân? + Gấp quần áo, lau bàn ghế,.... + Em còn biết những việc cần làm - HS nhận xét khác nào để bảo quản đồ dùng cá nhân? - HS lắng nghe - GV mời HS nhận xét, đóng góp ý kiến, bổ sung. - GV tổng hợp và kết luận 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: GV nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị -HS nêu: qua bài học biết thêm điều tiết sau. gì. - Nêu cách bảo quả một số đồ dùng. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Thứ Ba, ngày 17 tháng 1 năm 2023 Tiếng Việt BÀI ĐỌC 2: BỒ CÂU TUNG CÁNH (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: - Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ: - Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngừ. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa; tốc độ đọc 70 tiếng/phút. Tốc độ đọc thầm nhanh hơn học kì I. - Hiểu nghĩa từ ngữ được chú giải cuối bài. Trả lời được các câu hỏi về đặc điểm của chim bồ câu; hiểu những thông tin văn bản cung cấp về chim bồ câu. - Biết đặt và trả lời câu hỏi về đặc điểm vật nuôi; hỏi đáp về vật nuôi theo mẫu Ai thế nào? 1.2, Phát triển năng lực văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Hoạt động mở đầu- Khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: HS lắng nghe bài hát em như chim bồ câu trắng. - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài học: 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Đọc thành tiếng Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản. Cách tiến hành: - GV gõ lệnh HS đưa SGK ra - GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc. - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 1 câu - HS đọc thầm theo. trong bµi (lượt 1) - HS đọc nối tiếp mỗi em 1 câu - GV ghi c¸c tõ - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ. - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 1 câu trong bµi (lượt 2) - HS luyện đọc theo nhóm 3. - GV nhận xét, tuyên dương - Các nhóm đọc bài trước lớp. - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 3 - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách đoạn( lượt 1). đọc của bạn. - GV hướng dẫn đọc câu khó. - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 3 đoạn( lượt 2). - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 3 đọc tiếp nối đoạn. - GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh. - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS đọc tiến bộ. 2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút) 2.1. HĐ 1: Đọc hiểu Mục tiêu: Hiểu được nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ. Cách tiến hành - GV giao việc cho HS * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy -HD lớp trưởng điều hành chia sẻ nghĩ trả lời câu hỏi. trước lớp từng câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi - HS chia sẻ theo cặp. -GV theo dõi( giúp đỡ khi cần thiết) * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ - GV hỏi: Bài đọc muốn nói lên điều trước lớp – nhóm khác nhận xét) gì? + Câu 1: Chim bồ câu ấp trứng nuôi - GV nhận xét, chốt lại bài. con mới nở bằng cách chim bố mẹ thay nhau ấp trứng. Khi chim non ra đời, bố mẹ không mớm mồi mà mớm sữa chứa trong diều cho con. + Câu 2: Người ta dùng bồ câu để đưa thư vì bồ câu rất thông minh, chúng có thể bay xa tới 1800 km nhưng dù bay xa đến đâu chúng vẫn nhớ đường về. + Câu 3: Bồ câu đã giúp tướng Nguyền Chích đưa tin, góp phần đánh thang nhiều trận quan trọng. - HS lắng nghe 2.2.HĐ 2: Luyện tập ( 20 phút) Mục tiêu: Trả lời được các câu hỏi về đặc điểm của chim bồ câu; hiểu những thông tin văn bản cung cấp về chim bồ câu. - Biết đặt và trả lời câu hỏi về đặc điểm vật nuôi; hỏi đáp về vật nuôi theo mẫu Ai thế nào? Cách tiến hành: + Bài tập 1: HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu 2 bài tập: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu in đậm: a. Bồ câu rất thông minh. b. Bồ câu rất thông minh. - HS hoạt động cá nhân. + Bài tập 1 - trao đổi cặp đôi - GV giao việc, theo dõi, kiểm soát - trình bày trước lớp HS hoạt động. Bài tập 2: - HS chơi trò chơi “ truyền điện” Câu 1: - GV nhận xét, chốt đáp án, khen ngợi HS: a. Bồ câu rất thông minh -> Con gì rất thông minh? b) Bồ câu rất thông minh. -> Bồ câu thế nào? Câu 2: a) - Con gì béo múp míp? Bài tập 2: GV hướng dẫn mẫu Con lợn béo múp míp. -Yêu cầu HS hoạt động cá nhân. b) - Con lợn thế nào? Con lợn béo múp míp. - GV nhắc HS: chỉ hỏi đáp về vật nuôi (gà, bò, bẽ, vịt, bồ câu, lợn, chó), không hỏi đáp về động vật hoang dã. - Tổ chức trò chơi “ truyền điện” - GV nhận xét khen HS có câu văn hay. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: -Sau tiết học em biết thêm điều gì? GV nhận xét tiết học và nhắc HS ( mỗi em trả lời 1 ý) chuẩn bị cho tiết học sau. - Thi nói câu Ai thế nào? IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) . Tiếng Việt LUYỆN NÓI VÀ NGHE: QUAN SÁT TRANH ẢNH VẬT NUÔI (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: - Biết nói và đáp lại lời khen, lời an ủi đúng tình huống, lịch sự. - Biết ghi lại những điều em quan sát được, nghe được về một vật nuôi qua tranh ảnh, hỏi thêm thầy cô giáo. Nói lại được rõ ràng, sinh động những gì em đã ghi chép. - Biết lắng nghe ý kiến của các bạn. Biết nhận xét, đánh giá ý kiến của bạn. 1.2, Phát triển năng lực văn học: Giao tiếp chủ động, tự tin. Hăng hái và mạnh dạn nói lại những điều mình đã quan sát, nghe thấy và ghi lại. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ, nhân ái II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Hoạt động mở đầu - Khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động theo lời bàii hát: Chú vịt con -GV giới thiệu bài 2.Khám phá và luyện tập 2.1. Hoạt động 1: Thực hành nói và đáp lại lời khen, lời an ủi Mục tiêu: HS thực hành nói và đáp lại lời khen, lời an ủi trong 3 tình huống được đưa ra. Cách tiến hành: - 1 em đọc - GV mời 1 HS đọc yêu cầu của câu hỏi 1: Cùng bạn thực hành nói và đáp * Bước 1: HS làm việc cá nhân lại lời khen, lời an ủi trong các tình huống sau: * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi a. Bạn khen con mèo nhà em rất xinh. - HS chia sẻ theo cặp. b. Bác hành xóm khen em khéo chăm * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp đàn gà mới nở. c. Mẹ em buồn vì con lợn nhà em bị ( Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẽ ốm. trước lớp – nhóm khác nhận xét) - GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp. - HS trình bày: Hỏi và đáp lời khen, lời an ủi. a) Bạn khen con mèo nhà em rất xinh. - GV mời đại diện một số cặp trình bày HS 1: Con mèo nhà bạn xinh quá! kết quả thảo luận. HS 2: Cảm ơn bạn. Đúng là nó rất xinh và - GV nhận xét, khen ngợi HS. đáng yêu! . b) Bác hàng xóm khen em khéo chăm đàn gà mới nở. HS 1 (bác hàng xóm): Đàn gà mới nở nhà cháu mau lớn quá. Cháu thật khéo chăm! HS 2: Cảm ơn bác. Cháu cho chúng ăn thức ăn sạch và cho ăn đều đặn đấy ạ. c) Mẹ em buồn vì con lợn nhà em bị ốm. HS 1: Mẹ đừng buồn. Bác sĩ thú y sẽ đến tiêm thuốc cho lợn. Nó sẽ khỏi mẹ ạ. HS 2 (mẹ): Mẹ cũng mong thế lắm, con ạ. 2.2. Hoạt động 2: Quan sát tranh, ảnh vật nuôi và ghi chép Mục tiêu: HS quan sát tran, ảnh vật nuôi và ghi lại kết quả quan sát theo gợi ý. Cách tiến hành: - GV nêu YC của BT 2. 1 HS đọc cả lớp đọc thầm +GV yêu cầu HS đặt lên bàn tranh, Quan sát tranh, ảnh và ghi lại kết quả quan ảnh đã mang đến lớp. HS nào không sát: mang tranh, ảnh sẽ chọn giới thiệu Gợi ý: tranh, ảnh một vật nuôi trong SGK. - Đó là tranh, ảnh con vật gì? - Trong tranh, ảnh, con vật đang làm gì? - Em thấy con vật thế nào? - Đặt tên cho tranh, ảnh đó? -HS kể chuyện + GV mời một số HS tiếp nối nhau nói - HS nhận xét tên con vật sẽ được giới thiệu: mèo, gà, vịt, hay trâu, bò,... GV hỗ trợ HS khi cần thiết. -GV nhận xét tuyên dương những em quan sát kĩ, ghi chép tốt 3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_19_nam_hoc_2022_2023.doc
  • docKHBD_TUAN_19-_LOP_2A_aabca.doc