Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý

doc61 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 2 Thứ Hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022 TIẾNG VIỆT CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau + Năng lực ngôn ngữ: * Đọc đúng bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi?. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút. * Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi?: Thời gian rất đáng quý; cần làm việc, học hành chăm chỉ để không lãng phí thời gian. * Biết cách sử dụng một số từ ngữ chỉ ngày, năm (liên quan đến hiện tại, quá khứ, tương lai). + Năng lực văn học: * Biết bày tỏ sự yêu thích đối với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong bài thơ. * Biết liên hệ nội dung bài thơ với hoạt động học tập, lao động, rèn luyện của các em (quý thời gian, không lãng phí thời gian). + Góp phấn phát triển năng lực chung và phẩm chất: NLgiao tiếp và hợp tác: - Biết tổ chức thảo luận nhóm 2 và cả lớp, phân công thành viên của nhóm thực hiện trò chơi; biết điều hành trò chơi. - Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập (tìm các từ ngữ chỉ thời gian trong tiếng Việt). PC: - Bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm: + Biết giá trị của thời gian, biết quý thời gian, tiếc thời gian. + Biết sắp xếp thời gian để hoàn thành công việc của bản thân. * HTL 2 khổ cuối của bài thơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên: máy tính. 2. Đối với học sinh: SGK.Vở bài tập Tiếng Việt 2, (tập một) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS KHỞI ĐỘNG: Trò chơi Ô số bí mật( 5p) - HS chọn ô số để trả lời câu hỏi - GV trình chiếu và hướng dẫn - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung 2 BT CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM( 10 Phút) trong SGK. Cả lớp đọc thầm theo. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được nội - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời 2 CH. dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế - Một số HS trình bày kết quả trước lớp, cả hứng thú cho HS và từng bước làm quen lớp lắng nghe: bài học. + Câu 1: Cách tiến hành: ▪ Hình chiếc đồng hồ: Một chiếc là đồng hồ - GV mời 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung báo thức, chiếc kia là đồng hồ treo tường. 2 BT trong SGK. Đồng hồ cho em biết giờ giấc (biết thời gian). Đồng hồ báo thức còn có chuông gọi - GV trình chiếu tranh ở BT 1,mời HS em thức dậy đúng giờ. quan sát và trình bày kết quả: ▪ Hình các quyển lịch: Quyển 1 là lịch bàn (để trên mặt bàn). Quyển 2, 3 là lịch treo + Câu 1: Quan sát tranh và cho biết, mỗi tường. Quyển 3 có 12 tờ để biết ngày của vật trong tranh dùng để làm gì? 12 tháng. Quyển 2 có 365 – 366 tờ, mỗi tờ ghi 1 ngày, hết ngày thì bóc tờ lịch đi. + Câu 2: HS chọn đọc 1 quyển lịch. + Câu 2: Đọc một quyển lịch hoặc tờ lịch tháng và cho biết: a) Năm nay là năm nào? b) Tháng này là tháng mấy? c) Hôm nay là thứ mấy, ngày mấy? BÀI ĐỌC 1: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI? 1. Giới thiệu bài( 2 phút) Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài: Đây là quyển lịch để - HS lắng nghe. ghi ngày, tháng, năm. Lịch gồm 365 tờ, mỗi tờ ghi 1 ngày. Mỗi ngày em bóc đi 1 tờ lịch. Đó là tờ lịch ghi ngày hôm qua. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Trên quyển lịch lại xuất hiện một ngày mới. Có một bạn nhỏ cầm tờ lịch trên tay, băn khoăn: Ngày hôm qua đâu rồi? Vậy ngày hôm qua đi đâu? Nó có mất đi không? Làm thế nào để ngày hôm qua không mất đi, để thời gian không lãng phí? Bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi? sẽ giúp các em trả lời những CH đó. 2. HĐ 1: Đọc thành tiếng Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản. Cách tiến hành: - GV đọc diễn cảm bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi? (giọng chậm rãi, tình cảm), kết hợp giải nghĩa các từ ngữ: tờ lịch, toả hương, ước mong. - HS lắng nghe. - GV tổ chức cho HS luyện đọc: + GV cho HS đọc tiếp nối, mỗi em đọc 2 dòng thơ. GV chỉ định một HS đầu bàn - HS luyện đọc theo GV: (hoặc đầu dãy) đọc, sau đó lần lượt từng em đứng lên đọc tiếp nối đến hết bài. GV + HS đọc tiếp nối, mỗi em đọc 2 dòng thơ. phát hiện và sửa lỗi phát âm, uốn nắn tư HS đầu bàn đọc, sau đó lần lượt từng em thế đọc của HS. đứng lên đọc tiếp nối đến hết bài. - GV nhắc cả lớp nghỉ hơi đúng, thể hiện tình cảm qua giọng đọc. VD: Em cầm tờ lịch cũ: // Ngày hôm qua đầu rồi? // Ra ngoài sân / hỏi bổ // Xoa đầu em, / bố cười. // + GV tổ chức cho HS thi đọc tiếp nối từng khổ thơ trước lớp (cá nhân). + HS thi đọc tiếp nối từng khổ thơ trước + GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh (cả lớp. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 bài) – giọng nhỏ. + Cả lớp đọc đồng thanh. + GV mời 1 HS giỏi đọc lại toàn bài. TIẾT 2: + 1 HS đọc lại toàn bài. 3. HĐ2: Đọc hiểu( 12P) Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung văn bản. Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ - GV tổ chức trò chơi phỏng vấn: Từng HS đọc thầm bài thơ, trả lời các CH tìm cặp HS em hỏi – em đáp hoặc mỗi nhóm hiểu bài. Sau đó trả lời CH bằng trò chơi cử 1 đại diện tham gia: Đại diện nhóm phỏng vấn.( Nhóm 2) đóng vai phóng viên, phỏng vấn đại diện + Câu 1: nhóm 2. Nhóm 2 trả lời. Sau đó đổi vai. ▪ HS 1: Bạn nhỏ hỏi bố điều gì? ▪ HS 2: Bạn nhỏ hỏi bố: Ngày hôm qua đâu rồi? + Câu 2: ▪ HS 2: Theo bạn, vì sao bạn nhỏ hỏi như vậy? Chọn ý bạn thích. ▪ HS 1 phát biểu tự do. + Câu 3: ▪ HS 1: Tìm khổ thơ ứng với mỗi ý; Ngày hôm qua không mất đi vì trong ngày hôm qua: ▪ HS 2: Đồng lúa mẹ trồng đã chín. – 2) Khổ thơ 3. Những nụ hoa hồng đã lớn lên. - 1) Khổ thơ 2.Em đã học hành chăm chỉ. - 3) Khổ thơ 4. + Câu 4: ▪ HS 2 phỏng vấn: Ngày hôm qua, bạn đã làm được việc gì tốt? ▪ HS 1: Ngày hôm qua, tôi đã giải bài toán rất nhanh, được cô khen. ▪ HS 3: Ngày hôm qua vào buổi tối mẹ đi làm về muộn, tôi giúp mẹ trông em bé để mẹ kịp nấu cơm. Mẹ rất vui. /... - HS lắng nghe GV chốt đáp án. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - GV nhận xét, chốt đáp án: 4. HĐ3: Luyện tập( 10P) Mục tiêu: Tìm hiểu, vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học trong văn bản. Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ cho làm 2 BT vào VBT. GV theo dõi HS thực hiện nhiệm - HS nêu yêu cầu bài tập. vụ. - HS làm bài cá nhân vào vở - GV chiếu lên bảng nội dung BT 1 và 2, - Trình bày kết quả bằng trò chơi chèo mời HS lên bảng báo cáo kết quả. thuyền - GV chốt đáp án: + BT 1: Các từ ngữ chỉ ngày: hôm kia – hôm qua – hôm nay – ngày mai – ngày kia. +BT 2: Các từ ngữ chỉ năm: năm kia – năm ngoái (năm trước) – năm nay – năm sau (sang năm, năm tới) – năm sau nữa. - GV bổ sung: Các em đã tìm được nhiều từ ngữ chỉ thời gian. Thầy (cô) tin rằng các em sẽ biết sử dụng những từ ngữ ấy để nói về các hoạt động trong mỗi thời điểm của mình. Thầy (cô) cũng mong rằng với mỗi ngày mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm dù đã trôi qua, đang diễn ra hay sắp tới, các em đều học được nhiều điều hay, làm được nhiều việc tốt. 5. HĐ4: HTL 2 khổ thơ cuối ( 8p) Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Mục tiêu: HTL được 2 khổ thơ cuối. Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS HTL từng khổ thơ 3, 4 theo cách xoá dần những chữ trong từng khổ thơ, để lại những chữ đầu mỗi dòng - HS HTL 2 khổ thơ cuối. thơ. Rồi xoá hết, chỉ giữ những chữ đầu mỗi khổ thơ. Cuối cùng, xoá toàn bộ. - GV yêu cầu các tổ đọc thuộc lòng tiếp - Các tổ đọc thuộc lòng tiếp nối các khổ thơ nối các khổ thơ 3, 4. 3, 4. - GV yêu cầu cả lớp đọc thuộc lòng 2 khổ - Cả lớp đọc thuộc lòng 2 khổ thơ. thơ. GV khuyến khích những HS giỏi HTL cả bài. 6. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: (3- 5 phút) a) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b) Cách tiến hành: - Tổ chức HS chia sẻ trước lớp (liên hệ - HS chia sẻ trước lớp, trả lời các câu hỏi: thực tế) + Qua bài học giúp em hiểu điều gì ? - GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn + Em đã làm gì để tiết kiệm thời gian ? bị cho tiết học sau. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) _________________________________ TOÁN TIA SỐ. SỐ LIỀN TRƯỚC – SỐ LIỀN SAU (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Nhận biết được tia số, vị trí các số trên tia số, sử dụng tia số để so sánh số - Nhận biết được số liền trước, số liền sau của một số cho trước. - Biết xếp thứ tự các số Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS hoạt động tập thể: HS hát và vận động theo video bài hát hát vận động bài Tập đếm Tập đếm. - GV giới thiệu vào bài. (nêu mục tiêu bài học) 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về Tia số- Số liện trước, số liền sau vào làm bài tập b, Cách tiến hành: Bài 3: Số? - HS xác định yêu cầu Sốliền trước Số đã cho Số liền sau - Hs làm bài tập vào vở( Cá nhân) 5 6 7 - HS nêu kết quả 29 30 HS khác nhận xét 68 69 99 Yêu cầu HS làm bài vào vở -Chiếu bài và chữa bài của HS chốt KQ - Muốn tìm số liền trước, liền sau của một số ta làm thế nào? - Số liền trước( Ta trừ đi 1) - GV kết luận - Số liền sau( ta cộng với 1) Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Bài 4: Chọn dấu (>, <) thích hợp 88 89 90 91 100 - GV trình chiếu bài -HS đọc yêu cầu bài toán - Yêu cầu HS quan sát tranh, xem ban - HS đọc phần gợi ý của bạn voi. voi đang gợi ý cho chúng ta điều gì? - HS thảo luận nhóm 2 làm bài vào VBT - HS trình bày kết quả - GV nhận xét chốt kết quả đúng - HS khác nhận xét Bài 5:Sắp xếp các số: 23,47,30,69 a) Theo thứ tự từ bé đến lớn b) Theo thứ tự từ lớn đến bé - Yêu cầu HS nêu đề toán - Thực hiện sắp xếp vào bảng con - GV tổ chức trò chơi Ai nhanh Ai đúng - HS nêu kết quả Yêu cầu HS thực hiện thao tác so sánh -HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung. để lấy ra số bé hơn, từ đó sắp xếp các số theo thứ tự bài tập yêu cầu . - Nhận xét bài làm của HS 3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài toán thực tế liên quan đến Tia số, SLT-SLS.. (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: GV yêu cầu HS lấy VD 1 số nào đó rồi tìm số liền trước và liền sau của số đó - GV nhận xét, khen ngợi HS. HS thể hiện trước lớp( 3 cặp) IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) _________________________________ Thứ Ba,ngày 20 tháng 9 năm 2022 Tiếng Việt Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 BÀI VIẾT 1 : CHÍNH TẢ - TẬP VIẾT (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: + Năng lực ngôn ngữ: ▪ Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Đồng hồ báo thức. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô. ▪ Làm đúng BT điền chữ ng / ngh, củng cố quy tắc viết ng / ngh. ▪ Viết đúng 10 chữ cái (từ g đến ơ) theo tên chữ. Thuộc lòng tên 19 chữ cái trong bảng chữ cái. ▪ Biết viết các chữ cái Ă, Â viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Ấm áp tình yêu thương cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. + Năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong các BT chính tả. + Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất - NL chung: Giao tiếp và hợp tác (HĐ nhóm 2 và cả lớp); Tự chủ và tự học (làm việc cá nhân); NL Giải quyết vấn đề (BT2; BT3). - PC: Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC a. Đối với giáo viên - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng lớp, slide viết bài thơ HS cần chép và bảng chữ cái (BT 3). - Bảng phụ kẻ bảng chữ và tên chữ ở BT 3. - Phần mềm hướng dẫn viết chữ Ă, Â. - Mẫu chữ cái Ă, Â viết hoa đặt trong khung chữ (như SGK). Bảng phụ viết câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li. b. Đối với học sinh - SGK.- Vở Luyện viết 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV yêu cầu Học sinh hát bài: Chữ đẹp nết càng ngoan - GV giới thiệu bài- nêu mục tiêu tiết học 2. HĐ1: Nghe – viết( 20P) Mục tiêu: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Đồng hồ báo thức. Qua - Cả lớp hát một bài theo nhạc bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ - HS lắng nghe. 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô. Cách tiến hành: 2.1. GV nêu nhiệm vụ: HS nghe (thầy, cô) - HS nghe nhiệm vụ. đọc, viết lại bài thơ Đồng hồ báo thức. - GV đọc mẫu 1 lần bài thơ. - HS đọc thầm theo. - GV yêu cầu 1 HS đọc bài thơ, cả lớp đọc - 1 HS đọc bài thơ. Cả lớp đọc thầm theo. thầm theo. - GV hướng dẫn HS nói về nội dung và - HS lắng nghe. hình thức của bài thơ: + Về nội dung: Bài thơ miêu tả hoạt động của kim giờ, kim phút, kim giây của một chiếc đồng hồ báo thức. Mỗi chiếc kim đồng hồ như một người, rất vui. + Về hình thức: Bài thơ có 2 khổ thơ. Mỗi khổ 4 dòng. Mỗi dòng có 5 tiếng. Chữ đầu mỗi dòng viết hoa và lùi vào 3 ô li tính từ lề vở. 2.2. Đọc cho HS viết: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - GV đọc thong thả từng dòng thơ cho HS viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi dòng đọc 2 hoặc 3 lần (không quá 3 lần). GV theo dõi, - HS nghe – viết. uốn nắn HS. - GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. 2.3. Chấm, chữa bài: - GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân từ - HS soát lỗi. viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả). - HS tự chữa lỗi. - GV chấm 5 – 7 bài, chiếu bài của HS lên bảng lớp để cả lớp quan sát, nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. HĐ2: Điền chữ ng hay ngh? (BT2)( 5P) - HS quan sát, nhận xét, lắng Mục tiêu: Làm đúng BT điền chữ ng / ngh, nghe. củng cố quy tắc viết ng / ngh. Cách tiến hành: - 1 HS đọc YC của BT; nhắc lại - GV mời 1 HS đọc YC của BT; nhắc lại quy tắc chính tả ng và ngh: ngh + quy tắc chính tả ng và ngh. e, ê, i; ng + a, o, ô,... - GV yêu cầu HS làm bài vào vở Luyện viết - HS làm bài vào vở Luyện viết 2, 2, tập một. tập một. - GV viết nội dung BT lên bảng (2 lần); mời - 2 HS lên bảng làm BT. 2 HS lên bảng làm BT. - GV chữa bài: ngày hôm qua, nghe kể - HS lắng nghe, chữa bài vào chuyện, nghỉ ngơi, ngoài sân, nghề nghiệp. VBT. 4. HĐ3: Hoàn chỉnh bảng chữ cái (tiếp theo) (BT 3)( 5P) Mục tiêu: Viết đúng 10 chữ cái (từ g đến ơ) theo tên chữ. Thuộc lòng tên 19 chữ cái trong bảng chữ cái. Cách tiến hành: - HS nghe YC, hoàn thành BT - GV treo bảng phụ đã viết bảng chữ cái, Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 nêu YC: Viết vào vở Luyện viết (theo tên vào vở Luyện viết. chữ) những chữ cái còn thiếu. - Cả lớp đọc theo GV. - GV chỉ cột ghi 10 tên chữ cái cho cả lớp đọc. - 1 HS làm mẫu đọc tên chữ cái: - GV mời 1 HS làm mẫu đọc tên chữ cái: giê – g / hát – h. giê – g / hát – h. - 1 HS làm bài trên bảng lớp. Các - GV yêu cầu 1 HS làm bài trên bảng lớp, HS còn lại làm bài vào vở Luyện yêu cầu các HS còn lại làm bài vào vở viết 2. Luyện viết 2. - GV yêu cầu cả lớp đọc thuộc lòng bảng 10 - Cả lớp đọc thuộc lòng bảng 10 chữ cái tại lớp. chữ cái tại lớp. TIẾT 2 5. HĐ4: Tập viết chữ hoa Ă, Â Mục tiêu: Biết viết các chữ cái Ă, Â viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Ấm áp tình yêu thương cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. Cách tiến hành: 5.1. Quan sát mẫu chữ hoa Ă, Â - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - HS quan sát và nhận xét chữ chữ mẫu Ă và Â: mẫu Ă và Â theo hướng dẫn của GV. + Chữ Ă và Â hoa có điểm gì khác và giống chữ A hoa? (Viết như chữ A hoa nhưng có thêm dấu phụ). + Các dấu phụ trông như thế nào? ▪ Dấu phụ trên chữ Ă là một nét cong dưới, - HS quan sát, lắng nghe. nằm chính giữa đỉnh của chữ A. ▪ Dấu phụ trên chữ A gồm 2 nét thẳng xiên nối nhau, trông như một chiếc nón lá úp - HS đọc câu ứng dụng. xuống chính giữa đỉnh chữ A, có thể gọi là dấu mũ. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét độ cao của các chữ cái. - HS quan sát, lắng nghe. - GV viết các chữ Ă, Â lên trên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. 5.2. Quan sát cụm từ ứng dụng - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: Ấm áp tình yêu thương. - GV giúp HS hiểu: Cụm từ nói về tình cảm yêu thương mang lại sự ấm áp, hạnh phúc. - HS viết các chữ Ă, Â cỡ vừa và - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét độ cỡ nhỏ vào vở. cao của các chữ cái: - HS viết cụm từ ứng dụng Ấm áp ▪ Những chữ có độ cao 2,5 li: Â, h, y, g. tình yêu thương cỡ nhỏ vào vở. ▪ Chữ có độ cao 2 li: p. ▪ Chữ có độ cao 1,5 li: t. ▪ Những chữ còn lại có độ cao 1 li: m, a, i, n, ê, u, u. - GV viết mẫu chữ Ấm trên phông kẻ ô li (tiếp theo chữ mẫu), nhắc HS lưu ý điểm cuối của chữ A nối liền với điểm bắt đầu chữ m. 5.3. Viết vào vở Luyện viết 2, tập một - GV yêu cầu HS viết các chữ Ă, Â cỡ vừa và cỡ nhỏ vào vở. - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng Ấm áp tình yêu thương cỡ nhỏ vào vở. 5. Hoạt động 4: Vận dụng sáng tạo: 2- 3 phút Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 a. Mục tiêu: HS biết vận dụng những điều đã học trong bài để liên hệ thực tế b. Cách tiến hành: - Tổ chức HS chia sẻ trước lớp - HS chia sẻ trước lớp Bài học hôm nay em biết thêm được điều gì? + Khi viết bài em lưu ý điều gì? Viết đúng độ cao, đúng khoảng - GV dặn HS về nhà luyện viết chữ hoa theo cách giữa các con chữ cách sáng tạo GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) _________________________________ TOÁN ĐỀ - XI - MÉT ( Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Biết đề-xi-mét là đơn vị đo độ dài, biết đề-xi-mét viết tắt là dm. - Cảm nhận được độ dài thực tế 1dm - Biết dùng thước đo độ dài với đơn vị đo dm, vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - Gv phát cho mỗi nhóm một số băng - HS thực hiện nhóm đôi đo băng giấy được chuẩn bị trước (Có dộ dài giấy. Ghi các số đo lên băng giấy. khoảng 30-35cm). - Đại diện nhóm trình bày. - Yêu cầu mỗi nhóm đo một số số băng Giải thích cách cách lựa chọn của giấy được chuẩn bi trước (số đo của nhóm (Dùng băng giấy có số đo 10cm các băng giấy là 10cm, 12cm, 9cm, ) để đo độ dài sợi dây là thuận tiện và dễ - Gv kết hợp giới thiệu bài dàng nhất.) - Yêu cầu HS đọc nội dung SGK 2. Hoạt dộng hình thành kiến thức( 15phút) a, Yêu cầu cần đạt:: Biết đề-xi-mét là đơn vị đo độ dài, biết đề-xi-mét viết tắt là dm. - Cảm nhận được độ dài thực tế 1dm b, Cách tiến hành: GV yêu cầu HS giơ sợi dây của nhóm HS nêu sợi dây dài 10cm đã đo trong phần khởi động. Hỏi sợi dây dài bao nhiêu cm? GV nêu 10cm = 1dm -HS nhắc lại GV ghi bảng: -Đề xi mét là một đơn vị đo độ dài. Viết tắt là dm 1dm = 10 cm 10cm = 1dm - Yêu cầu HS cùng nhau nhắm mắt và nghĩ về độ dài 1dm HS thực hiện. 3. Hoạt dộng thực hành, luyện tập( 15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Biết vận dụng kiến thức đã học về dm để làm bài tập. b, Cách tiến hành: Bài 1: Chọn thẻ ghi số đo thích hợp Bài 1: với mỗi đồ vật sau : -HS xác định yêu cầu bài tập. 5dm 12cm 1dm 5cm - HS làm bài cá nhân- chia sẻ cặp đôi Mỗi HS quan sát hình vẽ, chọn số đo Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 thích hợp với mỗi đồ vật rồi chia sẻ với bạn cách chọn của mình. HS đặt câu hỏi cho bạn về số đo mỗi đồ vật trong hình vẽ. - Yêu cầu HS làm bài - HS nêu kết quả - HS khác nhận xét - GV chốt kết quả 4. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Biết dùng thước đo độ dài với đơn vị đo dm, vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế. b, Cách tiến hành: - Yêu cầu HS tự ước lượng sau đó -Thực hành đo theo cặp dùng thước đo để đo độ dài đồ vật - Đại nhiện nhóm chia sẻ trước lớp. quanh lớp học. - Nhận xét nhóm bạn - Bài học hôm nay, em học được điều gì? Từ ngữ toán học nào em cần chú ý? Để nắm vững kiến thức về dm em nhắc bạn điều gì? - Em muốn tìm hiểu thêm điều gì? - Dặn dò: Dặn hs tự ước lượng những đồ vật có độ dài là dm và dung thước đo kiểm tra lại. Hôm sau đến lớp chia sẻ với các bạn. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) _________________________________ BUỔI CHIỀU TOÁN ĐỀ - XI - MÉT ( Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Biết đề-xi-mét là đơn vị đo độ dài, biết đề-xi-mét viết tắt là dm. - Cảm nhận được độ dài thực tế 1dm - Biết dùng thước đo độ dài với đơn vị đo dm, vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Kiểm tra kiến thức đã học .Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - Điền số thích hợp vào chô chấm 1dm= .....cm 10cm= ....dm 2HS nêu kết quả GV nhận xét- chốt kết quả - GV giới thiệu vào bài. (nêu mục tiêu bài học) 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng dm đã học vào giải bài tập b, Cách tiến hành: Bài 2: a) Tìm trên thước kẻ vạch ứng - HS đọc đề bài với 1dm, 2dm. - HS thực hành theo nhóm 2 đố bạn b) Em hãy cho biết 2dm bằng bao nhiêu trả lời câu hỏi sgk cm? - Các nhóm trình bày kết quả 2dm = 20cm Gv nhận xét chốt KQ đúng - Nhận xét câu trả lời của bạn Bài 3:Số? Bài 3:HS nêu đề toán 1dm = cm 2dm = cm - HS làm bài cá nhân vào vở 10cm = dm 20cm = dm Báo cáo kết quả bằng trò chơi tiếp - GV tổ chức trò chơi “tiếp sức” sức - GV nhận xét, kết luận . Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Bài 4:Tính (theo mẫu) M: 12dm + 5dm = 17 dm HS đọc yêu cầu bài toán 13dm + 6 dm 10dm + 4dm – 3dm - HS quan sát và nêu mẫu 27dm – 7dm 48dm – 8dm – 10dm - HS làm bài vào vở GV lưu ý HS khi thực hiện tính ta tính - Nhận xét bài làm của bạn cộng trừ các số và khi viết kết quả viết kèm theo đơn vị đo độ dài bên phải kết quả phép tính. - GV chụp bài HS chiếu lên ti vi nhận xét - Gv kết luận Bài 5: Cắt các băng giấy (hoặc sợi giấy) có độ dài 1dm, 2dm, 3dm. Hãy -HS đọc bài toán dán băng giấy 1dm vào vở - HS nêu yêu cầu. - Gọi HS nêu yêu cầu bài toán - HS thực hiện theo cặp cắt các băng - GV nhấn mạnh yêu cầu bài tập giấy và dán băng giấy 1dm vào vở. - Nhận xét bài làm của HS - HS cầm các băng giấy đã cắt và nói cho bạn nghe về độ dài của chúng. - GV chốt kiến thức HS khác nhận xét 3. Hoạt dộng vận dụng: (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Biết vận dụng kiến thức đã học về dm vào giải quyết các tình huống thực tế b, Cách tiến hành: GV yêu cầu học sinh để trên bàn một số đồ dùng học tập (hộp bút, bút mực, HS từng cặp thực hành đo. quyển vở, SGK Tiếng việt) dùng thước - HS lắng nghe đo và nêu kết quả. - GV nhận xét, khen ngợi HS. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) ------------------------------------------------------- LUYỆN TOÁN Ôn luyện I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau - Thực hiện các phép cộng không nhớ trong phạm vi 100. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Nắm chắc được mối quan hệ giữa dm và cm - Thực hiện được các phép tính có kèm đơn vị đo dm. - Phát triển năng lực chung và phẩm chất. + Năng lực tự chủ và tự học. + Năng lực giao tiếp toán học và hợp tác (trao đổi, thảo luận cặp đôi, N4 cùng bạn để tìm kết quả); + Phẩm chất: - Chăm chỉ, tích cực, tự giác học bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK - HS: Vở Luyện tập chung III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: +GV nêu câu hỏi: - 1dm= ? cm 10cm= .?...dm - Học sinh trả lời - GV nhận xét - GV dẫn vào bài mới – Ghi tên bài 2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p) * Mục tiêu: - Thực hiện các phép cộng không nhớ trong phạm vi 100. - Nắm chắc được mối quan hệ giữa dm và cm - Thực hiện được các phép tính có kèm đơn vị đo dm * Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp Bài 1: Đặt tính rồi tính 46 + 2 34 + 43 35 + 3 9 + 60 - GV nêu yêu cầu bài, nêu từng phép Học sinh thực hiện đặt tính và tính vào tính. bảng con. Gv nhận xét cách đặt tính, cách thực hiện tính Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Bài 2: Số? - HS nêu yêu cầu bài tập 3dm = . cm 8dm = . cm - Học sinh làm bài cá nhân vào vở. 2dm = .... cm 5dm = . cm - báo cáo kết quả bằng trò chơi truyền 60cm=... dm 60cm = . Dm điện. - Nhận xét, chốt kết quả đúng. Bài 3: Tính HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài cá nhân vào vở 12dm+ 7dm= 10dm+ 2dm+ 4dm= Thảo luận cặp đôi trao đổi kết quả. 26dm-5dm= 37dm-7dm-10dm= Báo cáo kết quả bằng trò chơi chèo GV nhận xét- chốt kết quả đúng thuyền Bài 4: Điền cm hoặc dm vào chỗ chấm thích hợp * GV tổ chức cho học sinh hoạt động Độ dài cái bút chì là: 16.... nhóm 4( HS làm bài cá nhân- trao đổi Độ dài gang tay của mẹ là 2..... thống nhất kết quả trong nhóm- Báo cáo kết quả trước lớp) Độ dày quyển sách Tiếng Việt 2...... Độ dài hộp đựng bút 2..... 3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút) * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài tập có liên quan * Cách tiến hành - Em hãy ước lượng xem độ dài quyển - Học sinh trả lời sách Tiếng Việt, cái bảng con bao nhiêu dm? - Bài học ngày hôm nay các em đã biết được những gì? - Nhận xét, kết thúc giờ học ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG :................................................................................................................................... ............................................................................................................................ _________________________________ Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_2_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi_l.doc
Giáo án liên quan