Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài

docx52 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 27 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 2 Thứ Hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022 Tiếng Việt BÀI ĐỌC 1: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI? I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: - Đọc đúng bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi?. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút. - Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi?: Thời gian rất đáng quý; cần làm việc, học hành chăm chỉ để không lãng phí thời gian. - Biết cách sử dụng một số từ ngữ chỉ ngày, năm (liên quan đến hiện tại, quá khứ, tương lai). 1.2, Phát triển năng lực văn học: - Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm: + Biết giá trị của thời gian, biết quý thời gian, tiếc thời gian. + Biết sắp xếp thời gian để hoàn thành công việc của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM(10 phút) Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: - GV trình chiếu mời 2 HS tiếp nối 1 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 nhau đọc nội dung 2 BT. - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung 2 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi BT. Cả lớp đọc thầm theo. trả lời câu hỏi - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời 2 CH. + Câu 1: Quan sát tranh và cho biết, - Một số HS trình bày kết quả trước mỗi vật trong tranh dùng để làm gì? lớp, cả lớp lắng nghe: + Câu 2: Đọc một quyển lịch hoặc tờ + Câu 1: lịch tháng và cho biết: - Hình chiếc đồng hồ: Một chiếc là a) Năm nay là năm nào? đồng hồ báo thức, chiếc kia là đồng hồ b) Tháng này là tháng mấy? treo tường. Đồng hồ cho em biết giờ c) Hôm nay là thứ mấy, ngày mấy? giấc (biết thời gian). Đồng hồ báo thức GV nhận xét còn có chuông gọi em thức dậy đúng giờ. - Hình các quyển lịch: Quyển 1 là lịch bàn (để trên mặt bàn). Quyển 2, 3 là lịch treo tường. Quyển 3 có 12 tờ để biết ngày của 12 tháng. Quyển 2 có 365 – 366 tờ, mỗi tờ ghi 1 ngày, hết ngày thì bóc tờ lịch đi. + Câu 2: HS chọn đọc 1 quyển lịch và trả lời câu hỏi. BÀI ĐỌC 1: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI (tiết 1) 1. Hoạt động mở đầu – khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài: Đây là quyển lịch - HS quan sát và nêu. để ghi ngày, tháng, năm. Lịch gồm 365 tờ, mỗi tờ ghi 1 ngày. Mỗi ngày em bóc đi 1 tờ lịch. Đó là tờ lịch ghi ngày - HS lắng nghe, tiếp thu. hôm qua. Trên quyển lịch lại xuất hiện một ngày mới. Có một bạn nhỏ cầm tờ lịch trên tay, băn khoăn: Ngày hôm qua đâu rồi? Vậy ngày hôm qua đi đâu? Nó có mất đi không? Làm thế nào để ngày hôm qua không mất đi, để thời gian không lãng phí? Bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi? sẽ giúp các em trả lời những CH đó. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) 2 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 HĐ 1: Đọc thành tiếng Mục tiêu: Đọc đúng bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi?. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút. Cách tiến hành: - GV gõ lệnh HS đưa SGK ra - GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc, chú ý nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - HS đọc thầm theo. - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 2 dòng - HS nối tiếp nhau đọc (lượt 1) - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ. tờ lịch, toả hương, ước mong. - GV ghi c¸c tõ - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 2 dòng - HS luyện đọc theo nhóm 4 (lượt 2) - Các nhóm đọc bài trước lớp. - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách - GV nhận xét, tuyên dương đọc của bạn - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4 khổ ( lượt 1). - GV hướng dẫn đọc câu khó. - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4 đoạn ( lượt 2). - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đọc tiếp nối 4 đoạn. - GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh. - HS đọc đồng thanh - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS - HS lắng nghe đọc tiến bộ - GV mời 1HS có năng lực đọc lại toàn bài. TIẾT 2 1. Hoạt động mở đầu – Khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: 3 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Cả lớp nghe lời bài hát:” Tiếng thời GV hỏi về nội dung bài hát gian” . 2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút) 2.1. HĐ 1: Đọc hiểu - Mục tiêu: - Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi?: Thời gian rất đáng quý; cần làm việc, học hành chăm chỉ để không lãng phí thời gian. - Cách tiến hành - GV mời 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 câu -HS nối tiếp nhau nêu câu hỏi hỏi: * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy + (Câu 1): Bạn nhỏ hỏi bố điều gì? nghĩ trả lời câu hỏi. + (Câu 2): Theo bạn, vì sao bạn nhỏ * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi hỏi như vậy? - HS chia sẻ theo cặp. +(Câu 3): Tìm khổ thơ ứng với mỗi ý; * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp Ngày hôm qua không mất đi vì trong ngày hôm qua: (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ + (Câu 4): Ngày hôm qua, bạn đã làm trước lớp – nhóm khác nhận xét) được việc gì tốt? + Câu 1: ▪ HS 1: Bạn nhỏ hỏi bố điều gì? ▪ HS 2: Bạn nhỏ hỏi bố: Ngày hôm qua đâu rồi? + Câu 2: ▪ HS 2: Theo bạn, vì sao bạn nhỏ hỏi như vậy? Chọn ý bạn thích. ▪ HS 1 phát biểu tự do. + Câu 3: - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm ▪ HS 1: Tìm khổ thơ ứng với mỗi đôi, trả lời câu hỏi. ý; Ngày hôm qua không mất đi - GV mời đại diện các nhóm trình bày vì trong ngày hôm qua: kết quả. ▪ HS 2: Đồng lúa mẹ trồng đã chín. – 2) - GV chốt lại nội dung bài đọc Khổ thơ 3. Những nụ hoa hồng đã lớn lên. - 1) Khổ thơ 2. Em đã học hành chăm chỉ. - 3) Khổ thơ 4. 4 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 + Câu 4: ▪ HS 2 phỏng vấn: Ngày hôm qua, bạn đã làm được việc gì tốt? ▪ HS 1: Ngày hôm qua, tôi đã giải bài toán rất nhanh, được cô khen. ▪ HS 3: Ngày hôm qua vào buổi tối mẹ đi làm về muộn, tôi giúp mẹ trông em bé để mẹ kịp nấu cơm. Mẹ rất vui. /... 2.2.HĐ 2: Luyện tập ( 20 phút) a.Mục tiêu: - Biết cách sử dụng một số từ ngữ chỉ ngày, năm (liên quan đến hiện tại, quá khứ, tương lai). b.Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi, làm 2 BT vào VBT. GV theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ. - GV chiếu lên bảng nội dung BT 1 và 2, mời HS lên bảng báo cáo kết quả. - GV chốt đáp án: + BT 1: Các từ ngữ chỉ ngày: hôm kia – hôm qua – hôm nay – ngày mai – ngày kia. +BT 2: Các từ ngữ chỉ năm: năm kia – năm ngoái (năm trước) – năm nay – năm sau (sang năm, năm tới) – năm sau nữa. - GV bổ sung: Các em đã tìm được nhiều từ ngữ chỉ thời gian. Thầy (cô) tin rằng các em sẽ biết sử dụng những từ ngữ ấy để nói về các hoạt động trong mỗi thời điểm của mình. Thầy - HS thảo luận nhóm đôi, làm 2 BT (cô) cũng mong rằng với mỗi ngày mỗi vào VBT. tuần, mỗi tháng, mỗi năm dù đã trôi qua, đang diễn ra hay sắp tới, các em - HS lên bảng báo cáo kết quả. đều học được nhiều điều hay, làm được nhiều việc tốt. - HS lắng nghe, sửa bài. 3. HĐ 3: HTL 2 khổ thơ cuối 5 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Mục tiêu: HTL được 2 khổ thơ cuối. Cách tiến hành: - GV trình chiếu bài thơ và hướng dẫn HS HTL từng khổ thơ 3, 4 theo cách xoá dần những chữ trong từng khổ thơ, - HS lắng nghe. để lại những chữ đầu mỗi dòng thơ. Rồi xoá hết, chỉ giữ những chữ đầu mỗi khổ thơ. Cuối cùng, xoá toàn bộ. - HS HTL 2 khổ thơ cuối. - GV yêu cầu các tổ đọc thuộc lòng tiếp nối các khổ thơ 3, 4. - Các tổ đọc thuộc lòng tiếp nối các khổ thơ 3, 4. - GV yêu cầu cả lớp đọc thuộc lòng 2 khổ thơ. GV khuyến khích những HS - Cả lớp đọc thuộc lòng 2 khổ thơ. giỏi HTL cả bài. - 2 tổ HS tiếp nối nhau đọc lại 2 đoạn của bài. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: Sau tiết học em biết thêm được điều Sau tiết học em biết thêm điều gì? gì? Em biết làm gì? ( mỗi em trả lời 1 ý) - GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu dương những HS học tốt. - GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết Tập đọc Một ngày hoài phí. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Toán TIA SỐ. SỐ LIỀN TRƯỚC – SỐ LIỀN SAU (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Nhận biết được tia số, vị trí các số trên tia số, sử dụng tia số để so sánh số - Nhận biết được số liền trước, số liền sau của một số cho trước. 6 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Biết xếp thứ tự các số 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS hoạt động tập thể: HS hát và vận động theo video bài hát hát vận động bài Tập đếm Tập đếm. - GV giới thiệu vào bài. (nêu mục tiêu bài học) 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về Tia số- Số liện trước, số liền sau vào làm bài tập b, Cách tiến hành: Bài 3: Số? Bài 3: - HS xác định yêu cầu Sốliền trước Số đã cho Số liền sau - Hs làm bài tập vào vở 5 6 7 - HS nêu kết quả 29 30 HS khác nhận xét 68 69 99 Yêu cầu HS làm bài vào vở -Chiếu bài và chữa bài của HS -Gọi HS nêu cách tìm số liền trước, liền sau của số đã cho sẵn. - GV kết luận Bài 4: Chọn dấu (>, <) thích hợp Bài 4: -HS đọc yêu cầu bài toán - HS đọc phần gợi ý của bạn voi. 88 89 90 91 100 - HS lên bảng điền dấu >,< - HS nhận xét bài của bạn 7 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - HS nêu cách làm - Yêu cầu HS quan sát tranh, xem ban voi đang gợi ý cho chúng ta điều gì? - GV chốt kiến thức Bài 5:Sắp xếp các số: 23,47,30,69 Bài 5: - HS đọc bài toán a) Theo thứ tự từ bé đến lớn - Thực hiện sắp xếp vào bảng con b) Theo thứ tự từ lớn đến bé - HS nêu kết quả - Yêu cầu HS nêu đề toán -HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung. - GV tổ chức trò chơi Ai nhanh Ai đúng Yêu cầu HS thực hiện thao tác so sánh để lấy ra số bé hơn, từ đó sắp xếp các số theo thứ tự bài tập yêu cầu . - Nhận xét bài làm của HS 3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài toán thực tế liên quan đến Tia số, SLT-SLS.. (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Em hãy lấy VD 1 số nào đó rồi tìm số liền trước và liền sau của số đó HS nêu - GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS lắng nghe IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Thứ Ba ngày 20 tháng 9 năm 2022 Tiếng Việt BÀI VIẾT 1: NGHE – VIẾT: ĐỒNG HỒ BÁO THỨC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: -Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Đồng hồ báo thức. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô. - Làm đúng BT điền chữ ng / ngh, củng cố quy tắc viết ng / ngh. - Viết đúng 10 chữ cái (từ g đến ơ) theo tên chữ. Thuộc lòng tên 19 chữ cái trong bảng chữ cái. 8 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Biết viết các chữ cái Ă,  viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Ấm áp tình yêu thương cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. 1.2, Phát triển NL văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK,VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài học Cả lớp nghe 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Nghe – viết a.Mục tiêu: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Đồng hồ báo thức. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô. b.Cách tiến hành: 2.1. GV nêu nhiệm vụ: - HS đọc thầm theo. - GV đọc mẫu bài chính tả. - 1 HS đọc lại bài thơ trước lớp, - GV mời 1 HS đọc lại, yêu cầu cả lớp đọc cả lớp thầm theo. -đọc thầm theo. + Bài viết nói về nội dung gì? -HS nêu: Bài thơ miêu tả hoạt + Những chữ nào viết hoa? động của kim giờ, kim phút, kim - Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ viết giây của một chiếc đồng hồ báo sai. thức. Mỗi chiếc kim đồng hồ như - Yêu cầu học sinh luyện viết từ. một người, rất vui. -HS viết bảng con. 9 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 2.2. Đọc cho HS viết: - HS nêu tư thế ngồi viết - Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết - HS nghe – viết. - GV đọc thong thả từng câu cho HS viết vào vở Luyện viết 2. - GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. - HS soát lại. 2.3. Chấm, chữa bài - GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân từ - HS tự chữa lỗi. viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả). - HS quan sát, lắng nghe. - GV nhận xét 5 – 7 bài, chiếu bài của HS lên ti vi để cả lớp quan sát, nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành:12 phút Mục tiêu: - Làm đúng BT điền chữ ng / ngh, củng cố quy tắc viết ng / ngh. - Viết đúng 10 chữ cái (từ g đến ơ) theo tên chữ. Thuộc lòng tên 19 chữ cái trong bảng chữ cái. Cách tiến hành : Bài 2: GV mời 1 HS đọc YC của BT; nhắc Bài 2: - 1 HS đọc YC của BT; lại quy tắc chính tả ng và ngh. nhắc lại quy tắc chính tả ng và ngh: ngh + e, ê, i; ng + a, o, ô,... - GV yêu cầu HS làm bài vào vở Luyện viết - HS làm bài vào vở Luyện viết 2, 2, tập một. tập một. - GV trình chiếu nội dung BT lên bảng (2 - 2 HS lên bảng làm BT. lần); mời 2 HS lên bảng làm BT. - GV chữa bài: ngày hôm qua, nghe kể - HS lắng nghe, chữa bài vào chuyện, nghỉ ngơi, ngoài sân, nghề nghiệp. VBT. Bài 3: - GV treo bảng phụ đã viết bảng chữ cái, nêu YC: Viết vào vở Luyện viết (theo tên Bài 3: chữ) những chữ cái còn thiếu. - HS nghe YC, hoàn thành BT vào vở Luyện viết. - Cả lớp đọc theo GV. - 1 HS làm mẫu đọc tên chữ cái: giê – g / hát – h. - 1 HS làm bài trên bảng lớp. Các HS còn lại làm bài vào vở Luyện 10 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 viết 2. - Cả lớp đọc thuộc lòng bảng 10 chữ cái tại lớp. - GV chỉ cột ghi 10 tên chữ cái cho cả lớp đọc. - GV mời 1 HS làm mẫu đọc tên chữ cái: giê – g / hát – h. - GV yêu cầu 1 HS làm bài trên bảng lớp, yêu cầu các HS còn lại làm bài vào vở Luyện viết 2. - GV yêu cầu cả lớp đọc thuộc lòng bảng 10 chữ cái tại lớp. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 3 phút Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: -Sau tiết học em biết thêm điều gì? GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau. ( mỗi em trả lời 1 ý) -thi tìm nhanh tiếng có ng, ngh Tiết 2 1.Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động theo lời bài hát: Ở trường cô dạy em thế. - GV giới thiệu: Bài học hôm nay yêu cầu các em viết đúng chữ hoa Ă,Â. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 25 phút) 11 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 HĐ 3: Tập viết chữ hoa Ă, Mục tiêu: - Biết viết các chữ cái Ă,  viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Ấm áp tình yêu thương cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. Cách tiến hành: 2.1. Quan sát mẫu chữ hoa Ă, * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy -GV gắn chữ mẫu lên bảng yêu cầu HS nghĩ trả lời câu hỏi. quan sát và thảo luận cặp đôi nêu cấu * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi tạo chữ hoa Ă, - HS chia sẻ theo cặp. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp - GV chiếu hướng dẫn viết chữ Ă, (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ cho học sinh xem. trước lớp – nhóm khác nhận xét) - GV viết chữ Ă,  lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. - HS quan sát cách viết chữ Ă,  trên ti vi. HS viết bảng con. 2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe. - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: Ấm áp tình yêu thương - HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và nhận xét độ cao của các chữ cái. - GV giúp HS hiểu câu ứng dụng. -GV nhận xét bổ sung thêm 3.2.Viết vào vở Luyện viết 2, tập một -HS viết vào vở - GV yêu cầu HS viết các chữ Ă,  cỡ - HS viết các chữ Ă, cỡ vừa và cỡ vừa và cỡ nhỏ vào vở. nhỏ vào vở. - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng - HS viết cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ vào Ấm áp tình yêu thương. cỡ nhỏ vào vở. vở. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 5 phút Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: - HS viết một hàng chữ hoa Ă, kiểu khác với cách viết trên - GV nhận xét và nhận xét tiết học. - GV yêu cầu những HS chưa viết xong bài trên lớp về nhà viết tiếp, luyện viết thêm phần bài ở nhà. 12 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Toán ĐỀ - XI - MÉT ( Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Biết đề-xi-mét là đơn vị đo độ dài, biết đề-xi-mét viết tắt là dm. - Cảm nhận được độ dài thực tế 1dm - Biết dùng thước đo độ dài với đơn vị đo dm, vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - Gv phát cho mỗi nhóm một số băng - HS thực hiện nhóm đôi đo băng giấy được chuẩn bị trước (Có dộ dài giấy. Ghi các số đo lên băng giấy. khoảng 30-35cm). - Đại diện nhóm trình bày. - Yêu cầu mỗi nhóm đo một số số băng Giải thích cách cách lựa chọn của giấy được chuẩn bi trước (số đo của nhóm (Dùng băng giấy có số đo 10cm các băng giấy là 10cm, 12cm, 9cm, ) để đo độ dài sợi dây là thuận tiện và dễ dàng nhất.) - Gv kết hợp giới thiệu bài - Yêu cầu HS đọc nội dung SGK 2. Hoạt dộng hình thành kiến thức( 15phút) 13 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 a, Yêu cầu cần đạt:: Biết đề-xi-mét là đơn vị đo độ dài, biết đề-xi-mét viết tắt là dm. - Cảm nhận được độ dài thực tế 1dm b, Cách tiến hành: GV yêu cầu HS giơ sợi dây của nhóm HS nêu sợi dây dài 10cm đã đo trong phần khởi động. Hỏi sợi dây dài bao nhiêu cm? GV nêu 10cm = 1dm -HS nhắc lại GV ghi bảng: -Đề xi mét là một đơn vị đo độ dài. Viết tắt là dm 1dm = 10 cm 10cm = 1dm - Yêu cầu HS cùng nhau nhắm mắt và HS thực hiện. nghĩ về độ dài 1dm 3. Hoạt dộng thực hành, luyện tập( 15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Biết vận dụng kiến thức đã học về dm để làm bài tập. b, Cách tiến hành: Bài 1: Chọn thẻ ghi số đo thích hợp Bài 1: với mỗi đồ vật sau : -HS xác định yêu cầu bài tập. 5dm 12cm 1dm 5cm - HS thực hiện theo cặp Mỗi HS quan sát hình vẽ, chọn số đo thích hợp với mỗi đồ vật rồi chia sẻ - Yêu cầu HS làm bài với bạn cách chọn của mình. HS đặt -Gọi HS chữa miệng câu hỏi cho bạn về số đo mỗi đồ vật trong hình vẽ. - GV chốt kiến thức - HS nêu kết quả - HS khác nhận xét 4. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Biết dùng thước đo độ dài với đơn vị đo dm, vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế. b, Cách tiến hành: - Yêu cầu HS tự ước lượng sau đó -Thực hành đo theo cặp dùng thước đo để đo độ dài đồ vật - Đại nhiện nhóm chia sẻ trước lớp. quanh lớp học. - Nhận xét nhóm bạn - Bài học hôm nay, em học được điều gì? Từ ngữ toán học nào em cần chú ý? Để nắm vững kiến thức về dm em nhắc bạn điều gì? - Em muốn tìm hiểu thêm điều gì? - Dặn dò: Dặn hs tự ước lượng những đồ vật có độ dài là dm và dung thước đo kiểm tra lại. Hôm sau đến lớp chia 14 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 sẻ với các bạn. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Buổi chiều Toán ĐỀ - XI - MÉT ( Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Biết đề-xi-mét là đơn vị đo độ dài, biết đề-xi-mét viết tắt là dm. - Cảm nhận được độ dài thực tế 1dm - Biết dùng thước đo độ dài với đơn vị đo dm, vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS hoạt động tập thể: HS hát và vận động theo video bài hát hát vận động bài múa vui - GV giới thiệu vào bài. (nêu mục tiêu bài học) 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng dm đã học vào giải bài tập b, Cách tiến hành: Bài 2: - Yêu cầu học đọc yêu cầu bài Bài 2: - HS đọc đề bài toán - HS thực hành theo cặp đố bạn trả 15 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 a) Tìm trên thước kẻ vạch ứng với 1dm, lời câu hỏi sgk 2dm. - Nhận xét nhóm bạn Yêu cầu HS lấy thước, quan sát thước, chỉ cho bạn xem vạch ứng với 1dm, 2dm trên thước. - HS trả lời và giải thích b) Em hãy cho biết 2dm bằng bao nhiêu 2dm = 20cm cm? - Nhận xét câu trả lời của bạn Bài 3:HS nêu đề toán Bài 3:Số? - HS làm bài cá nhân vào vở 1dm = cm 2dm = cm - HS tham gia trò chơi 10cm = dm 20cm = dm . - GV tổ chức trò chơi “tiếp sức” - GV nhận xét, kết luận Bài 4:-HS đọc yêu cầu bài toán Bài 4:Tính (theo mẫu) - HS quan sát và nêu mẫu M: 12dm + 5dm = 17 dm - HS làm bài vào vở 13dm + 6 dm 10dm + 4dm – 3dm - Nhận xét bài làm của bạn 27dm – 7dm 48dm – 8dm – 10dm GV lưu ý HS khi thực hiện tính ta tính cộng trừ các số và khi viết kết quả viết kèm theo đơn vị đo độ dài bên phải kết quả phép tính. -Yêu cầu HS làm vào vở - GV chụp bài HS chiếu lên ti vi nhận Bài 5: - HS đọc bài toán xét - HS thực hiện theo cặpcắt các băng - Gv kết luận giấy và dán băng giấy 1dm vào vở. Bài 5: - Gọi HS nêu yêu cầu bài toán - HS cầm các băng giấy đã cắt và nói - Yêu cầu HS làm bài tập cho bạn nghe về độ dài của chúng. HS khác nhận xét - Gọi HS nêu cách làm - Nhận xét bài làm của HS - GV chốt kiến thức 3. Hoạt dộng vận dụng: (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Biết vận dụng kiến thức đã học về dm vào giải quyết các tình huống thực tế b, Cách tiến hành: GV yêu cầu học sinh để trên bàn một số đồ dùng học tập (Bút chì, bút mực, HS từng cặp thực hành đo. quyển vở, SGK Toán) dùng thước đo - HS lắng nghe và nêu kết quả. - GV nhận xét, khen ngợi HS. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) 16 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN THỨ HAI: QUY TRÌNH MƯỢN TRẢ SÁCH- CÁCH BẢO QUẢN SÁCH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau -HS biết được quy trình mượn trả sách. -HS biết bảo quản sách. - Phát triển năng lực chung và phẩm chất. + Năng lực tự chủ, hợp tác + Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - 10 cuốn sách cùng tựa, phiếu đăng ký mượn trả sách, phiếu theo dõi mượn trả sách. - 1 quyển sách cũ, 1 quyển sách mới. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học. * Cách tiến hành: - Em hãy nêu nội quy thư viện? Học sinh nối tiếp nêu nội quy thư viện - Đến thư viện em sẽ chọn mã sách màu gì cho phù hợp lớp 2? - GV nhận xét, giới thiệu và dẫn vào bài mới 2. Hoạt động hình thành kiến thức (15p) * Mục tiêu:-HS biết được quy trình mượn trả sách và bảo quản sách. * Cách tiến hành: A- Hướng dẫn HS về quy trình mượn 17 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 trả sách: 1- Bước 1: Chọn sách, nhờ cán bộ thư viện hoặc đội hổ trợ thư viện viết lại các thông tin vào phiếu đăng kí mượn sách. - Chia nhóm HS. Phát cho mỗi nhóm HS một bản sách cùng tựa, yêu cầu HS để trên sàn. GV phát phiếu đăng kí mượn sách, giải thích với HS là mỗi lần mượn sách, các Ổn định nhóm em sẽ viết thông tin vào phiếu này và nộp HS xác định thông tin cần điền. cho cô cán bộ thư viện. 2- Bước 2: HS mang sách và phiếu đăng kí mượn sách đến gặp cô Cán bộ thư viện Tên học sinh(ghi tên của HS) để kiểm tra thông tin. - Lớp: 2B 3- Bước 3: Sau khi Cán bộ thư viện đã - Tên sách(ghi tên quyển sách trên kiểm tra thông tin, HS mang sách về. trang bìa) 4- Bước 4: Cô Cán bộ thư viện chuyển - Số đăng kí cá biệt(ghi số được dán thông tin trong phiếu đăng kí mượn sách phía trên cùng bên trái quyển sách) vào phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân. 5- Bước 5: HS mang sách trả cho Cán bộ thư viện. 6 Bước 6: Cô Cán bộ thư viện viết thông tin Ngày trả vào phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân. * Theo dõi mượn trả: -Mỗi lần các em có thể mượn tối đa 1- 2 quyển - Mỗi lần các em có thể mượn tối đa bao nhiêu quyển? -Được mượn trong 1-3 ngày - Được mượn trong bao nhiêu ngày?(1-3 ngày) - phải trả lại sách cho thư viện để thư - Vì sao ta phải trả lại sách cho thư viện?( viện luôn có nhiều sách phục vụ HS , để thư viện luôn có nhiều sách phục vụ sách được bảo quản và sử dụng lâu HS , sách được bảo quản và sử dụng lâu dài. dài. B- Hướng dẫn HS bảo quản sách: 18 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 2- GV giải thích cách lật sách đúng: để 2 ngón tay- 1 ngón ở trên, 1 ngón ở dưới để Lấy phiếu đăng kí lật sách. Điền thông tin vào phiếu. Tại sao cách lật sách như vừa nêu là đúng?( sách được giữ sạch sẽ và không bị - HS mang phiếu nhờ cô viết thông tin bong. vào phiếu mượn trả. 3- Cô mời các em cùng lật sách: YC HS thực hành GV đi xung quanh kiểm tra và hướng dẫn HS lật sách đúng. 4- Hướng dẫn HS cách cầm sách - HS nêu lại quy trình mượn trả sách GV một số cách cầm sách theo hình chữ U, V, I, -Tại sao không nên cầm sách theo hình HS đến kệ chọn cho mình một quyển chữ Uvà V?( gáy sách bị bong và hỏng sách. không có sách sử dụng lâu dài) 1- Cho HS thực hành lật sách: cho cả 5- Hướng dẫn HS cách cầm sách đúng: lớp lật và chọn 1 HS lật sách đúng lên cầm sách theo hình chữ I:(1-2 HS làm làm mẫu. mẫu) 4- Cho HS thực hành lật sách theo cặp 6- Cho HS đọc sách. đôi và tự kiểm tra nhau Gọi 3-4 em lên lấy sách và cầm đi về chỗ ngồi 3. Hoạt động thực hành (10 phút) a) Mục tiêu: HS nêu được quy trình mượn trả sách. -HS nêu được cách bảo quản sách b) Cách tiến hành: GV yêu cầu Học sinh thực hành quy trình mượn trả sách, cách bảo quản sách - GV theo dõi- Giúp đỡ các em 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm (5 phút) a) Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học để áp dụng vào thực tế? b) Cách tiến hành: - Em sẽ làm gì khi đến thư viện Quy trình mượn sách- Cách bảo quản sách 19 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Nhận xét, kết thúc giờ học Thực hiện đúng nội quy thư viên- Mượn sách đúng quy trình- Bảo quản sách cẩn thận. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) LUYỆN TOÁN Ôn luyện I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau - Thực hiện các phép cộng không nhớ trong phạm vi 100. - Nắm chắc được mối quan hệ giữa dm và cm - Thực hiện được các phép tính có kèm đơn vị đo dm. - Phát triển năng lực chung và phẩm chất. + Năng lực tự chủ và tự học + Năng lực giao tiếp toán học và hợp tác (trao đổi, thảo luận cặp đôi, N4 cùng bạn để tìm kết quả); + Phẩm chất: - Chăm chỉ, tích cực, tự giác học bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK ,máy tính,ti vi - HS: Vở Luyện tập chung III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: GV yêu cầu HS làm vào bảng con - 1dm= ? cm 10cm= .?...dm - Học sinh trả lời 20 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_2_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.docx
Giáo án liên quan