Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 TUẦN 2
 Thứ Hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022
 Tiếng Việt
 BÀI ĐỌC 1: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI?
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển năng lực đặc thù:
 1.1: Năng lực ngôn ngữ:
 - Đọc đúng bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi?. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai 
do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ 
đọc 60 – 70 tiếng/ phút.
 - Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ Ngày hôm qua đâu 
rồi?: Thời gian rất đáng quý; cần làm việc, học hành chăm chỉ để không lãng phí 
thời gian.
 - Biết cách sử dụng một số từ ngữ chỉ ngày, năm (liên quan đến hiện tại, quá khứ, 
tương lai).
 1.2, Phát triển năng lực văn học: 
 - Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
 - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
 - Bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm:
 + Biết giá trị của thời gian, biết quý thời gian, tiếc thời gian.
 + Biết sắp xếp thời gian để hoàn thành công việc của bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM(10 phút)
Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế 
hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV trình chiếu mời 2 HS tiếp nối 
 1
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
nhau đọc nội dung 2 BT. - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung 2 
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi BT. Cả lớp đọc thầm theo.
trả lời câu hỏi - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời 2 CH.
+ Câu 1: Quan sát tranh và cho biết, - Một số HS trình bày kết quả trước 
mỗi vật trong tranh dùng để làm gì? lớp, cả lớp lắng nghe:
+ Câu 2: Đọc một quyển lịch hoặc tờ + Câu 1:
lịch tháng và cho biết: - Hình chiếc đồng hồ: Một chiếc là 
a) Năm nay là năm nào? đồng hồ báo thức, chiếc kia là đồng hồ 
b) Tháng này là tháng mấy? treo tường. Đồng hồ cho em biết giờ 
c) Hôm nay là thứ mấy, ngày mấy? giấc (biết thời gian). Đồng hồ báo thức 
GV nhận xét còn có chuông gọi em thức dậy đúng 
 giờ.
 - Hình các quyển lịch: Quyển 1 là 
 lịch bàn (để trên mặt bàn). Quyển 2, 3 
 là lịch treo tường. Quyển 3 có 12 tờ để 
 biết ngày của 12 tháng. Quyển 2 có 
 365 – 366 tờ, mỗi tờ ghi 1 ngày, hết 
 ngày thì bóc tờ lịch đi.
 + Câu 2: HS chọn đọc 1 quyển lịch và 
 trả lời câu hỏi.
BÀI ĐỌC 1: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI (tiết 1)
1. Hoạt động mở đầu – khởi động:3 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học 
mới.
b)Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài: Đây là quyển lịch - HS quan sát và nêu.
để ghi ngày, tháng, năm. Lịch gồm 365 
tờ, mỗi tờ ghi 1 ngày. Mỗi ngày em 
bóc đi 1 tờ lịch. Đó là tờ lịch ghi ngày - HS lắng nghe, tiếp thu.
hôm qua. Trên quyển lịch lại xuất hiện 
một ngày mới. Có một bạn nhỏ cầm tờ 
lịch trên tay, băn khoăn: Ngày hôm 
qua đâu rồi? Vậy ngày hôm qua đi 
đâu? Nó có mất đi không? Làm thế 
nào để ngày hôm qua không mất đi, để 
thời gian không lãng phí? Bài thơ 
Ngày hôm qua đâu rồi? sẽ giúp các em 
trả lời những CH đó.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
 2
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
HĐ 1: Đọc thành tiếng
Mục tiêu: Đọc đúng bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi?. Phát âm đúng các từ ngữ 
dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo 
nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút.
Cách tiến hành:
- GV gõ lệnh HS đưa SGK ra
- GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc, 
chú ý nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, 
gợi cảm. - HS đọc thầm theo.
- GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 2 dòng - HS nối tiếp nhau đọc 
(lượt 1) - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ.
 tờ lịch, toả hương, ước mong.
- GV ghi c¸c tõ 
- GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 2 dòng - HS luyện đọc theo nhóm 4
(lượt 2) - Các nhóm đọc bài trước lớp.
 - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách 
 - GV nhận xét, tuyên dương đọc của bạn
- GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4 
khổ ( lượt 1).
- GV hướng dẫn đọc câu khó.
- GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4 
đoạn ( lượt 2). 
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 
đọc tiếp nối 4 đoạn. 
- GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh. - HS đọc đồng thanh
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS - HS lắng nghe
đọc tiến bộ
- GV mời 1HS có năng lực đọc lại toàn 
bài. 
 TIẾT 2
1. Hoạt động mở đầu – Khởi động:3 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học 
mới.
b)Cách tiến hành:
 3
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 Cả lớp nghe lời bài hát:” Tiếng thời 
GV hỏi về nội dung bài hát gian” .
2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút)
2.1. HĐ 1: Đọc hiểu
- Mục tiêu: - Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ Ngày 
hôm qua đâu rồi?: Thời gian rất đáng quý; cần làm việc, học hành chăm chỉ để 
không lãng phí thời gian.
- Cách tiến hành
- GV mời 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 câu -HS nối tiếp nhau nêu câu hỏi
hỏi: * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy 
+ (Câu 1): Bạn nhỏ hỏi bố điều gì? nghĩ trả lời câu hỏi.
+ (Câu 2): Theo bạn, vì sao bạn nhỏ * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
hỏi như vậy? - HS chia sẻ theo cặp.
+(Câu 3): Tìm khổ thơ ứng với mỗi ý; * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
Ngày hôm qua không mất đi vì trong 
ngày hôm qua: (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ 
+ (Câu 4): Ngày hôm qua, bạn đã làm trước lớp – nhóm khác nhận xét)
được việc gì tốt? + Câu 1:
 ▪ HS 1: Bạn nhỏ hỏi bố điều gì?
 ▪ HS 2: Bạn nhỏ hỏi bố: Ngày 
 hôm qua đâu rồi?
 + Câu 2:
 ▪ HS 2: Theo bạn, vì sao bạn nhỏ 
 hỏi như vậy? Chọn ý bạn thích.
 ▪ HS 1 phát biểu tự do.
 + Câu 3:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm ▪ HS 1: Tìm khổ thơ ứng với mỗi 
đôi, trả lời câu hỏi. ý; Ngày hôm qua không mất đi 
- GV mời đại diện các nhóm trình bày vì trong ngày hôm qua:
kết quả. ▪ HS 2:
 Đồng lúa mẹ trồng đã chín. – 2) 
- GV chốt lại nội dung bài đọc
 Khổ thơ 3.
 Những nụ hoa hồng đã lớn lên. - 
 1) Khổ thơ 2.
 Em đã học hành chăm chỉ. - 3) 
 Khổ thơ 4.
 4
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 + Câu 4:
 ▪ HS 2 phỏng vấn: Ngày hôm qua, 
 bạn đã làm được việc gì tốt?
 ▪ HS 1: Ngày hôm qua, tôi đã giải 
 bài toán rất nhanh, được cô 
 khen.
 ▪ HS 3: Ngày hôm qua vào buổi 
 tối mẹ đi làm về muộn, tôi giúp 
 mẹ trông em bé để mẹ kịp nấu 
 cơm. Mẹ rất vui. /...
2.2.HĐ 2: Luyện tập ( 20 phút)
a.Mục tiêu: - Biết cách sử dụng một số từ ngữ chỉ ngày, năm (liên quan đến 
hiện tại, quá khứ, tương lai). 
b.Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận 
nhóm đôi, làm 2 BT vào VBT. GV 
theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV chiếu lên bảng nội dung BT 1 và 
2, mời HS lên bảng báo cáo kết quả.
- GV chốt đáp án:
+ BT 1: Các từ ngữ chỉ ngày: hôm kia 
– hôm qua – hôm nay – ngày mai – 
ngày kia.
+BT 2: Các từ ngữ chỉ năm: năm kia – 
năm ngoái (năm trước) – năm nay – 
năm sau (sang năm, năm tới) – năm 
sau nữa.
- GV bổ sung: Các em đã tìm được 
nhiều từ ngữ chỉ thời gian. Thầy (cô) 
tin rằng các em sẽ biết sử dụng những 
từ ngữ ấy để nói về các hoạt động 
trong mỗi thời điểm của mình. Thầy - HS thảo luận nhóm đôi, làm 2 BT 
(cô) cũng mong rằng với mỗi ngày mỗi vào VBT.
tuần, mỗi tháng, mỗi năm dù đã trôi 
qua, đang diễn ra hay sắp tới, các em - HS lên bảng báo cáo kết quả.
đều học được nhiều điều hay, làm 
được nhiều việc tốt.
 - HS lắng nghe, sửa bài.
3. HĐ 3: HTL 2 khổ thơ cuối
 5
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
Mục tiêu: HTL được 2 khổ thơ cuối.
Cách tiến hành:
- GV trình chiếu bài thơ và hướng dẫn 
HS HTL từng khổ thơ 3, 4 theo cách 
xoá dần những chữ trong từng khổ thơ, - HS lắng nghe.
để lại những chữ đầu mỗi dòng thơ. 
Rồi xoá hết, chỉ giữ những chữ đầu 
mỗi khổ thơ. Cuối cùng, xoá toàn bộ.
 - HS HTL 2 khổ thơ cuối.
- GV yêu cầu các tổ đọc thuộc lòng 
tiếp nối các khổ thơ 3, 4. - Các tổ đọc thuộc lòng tiếp nối các 
 khổ thơ 3, 4.
- GV yêu cầu cả lớp đọc thuộc lòng 2 
khổ thơ. GV khuyến khích những HS - Cả lớp đọc thuộc lòng 2 khổ thơ.
giỏi HTL cả bài. - 2 tổ HS tiếp nối nhau đọc lại 2 đoạn 
 của bài.
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
Cách tiến hành:
Sau tiết học em biết thêm được điều Sau tiết học em biết thêm điều gì? 
gì? Em biết làm gì?
 ( mỗi em trả lời 1 ý)
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu 
dương những HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết Tập 
đọc Một ngày hoài phí.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 .. 
 Toán
 TIA SỐ. SỐ LIỀN TRƯỚC – SỐ LIỀN SAU
 (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được tia số, vị trí các số trên tia số, sử dụng tia số để so sánh số
- Nhận biết được số liền trước, số liền sau của một số cho trước.
 6
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
- Biết xếp thứ tự các số
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực 
giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. 
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK.
 - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
 GV tổ chức cho HS hoạt động tập thể: HS hát và vận động theo video bài hát 
hát vận động bài Tập đếm Tập đếm.
- GV giới thiệu vào bài. (nêu mục tiêu 
bài học)
2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về Tia số- Số liện trước, 
số liền sau vào làm bài tập 
b, Cách tiến hành:
Bài 3: Số? Bài 3: - HS xác định yêu cầu 
 Sốliền trước Số đã cho Số liền sau - Hs làm bài tập vào vở
 5 6 7 - HS nêu kết quả
 29 30 HS khác nhận xét
 68 69
 99
Yêu cầu HS làm bài vào vở
-Chiếu bài và chữa bài của HS 
-Gọi HS nêu cách tìm số liền trước, liền 
sau của số đã cho sẵn.
- GV kết luận
Bài 4: Chọn dấu (>, <) thích hợp Bài 4: -HS đọc yêu cầu bài toán
 - HS đọc phần gợi ý của bạn voi.
88 89 90 91 100 - HS lên bảng điền dấu >,< 
 - HS nhận xét bài của bạn
 7
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 - HS nêu cách làm
- Yêu cầu HS quan sát tranh, xem ban 
voi đang gợi ý cho chúng ta điều gì?
- GV chốt kiến thức
Bài 5:Sắp xếp các số: 23,47,30,69 Bài 5: - HS đọc bài toán
 a) Theo thứ tự từ bé đến lớn - Thực hiện sắp xếp vào bảng con
 b) Theo thứ tự từ lớn đến bé - HS nêu kết quả
- Yêu cầu HS nêu đề toán -HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- GV tổ chức trò chơi Ai nhanh Ai đúng
Yêu cầu HS thực hiện thao tác so sánh 
để lấy ra số bé hơn, từ đó sắp xếp các số 
theo thứ tự bài tập yêu cầu .
- Nhận xét bài làm của HS 
3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã 
học vào giải bài toán thực tế liên quan đến Tia số, SLT-SLS..
 (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: 
 Em hãy lấy VD 1 số nào đó rồi tìm số 
liền trước và liền sau của số đó HS nêu
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
 - HS lắng nghe
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 Thứ Ba ngày 20 tháng 9 năm 2022
 Tiếng Việt
 BÀI VIẾT 1: NGHE – VIẾT: ĐỒNG HỒ BÁO THỨC
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển năng lực đặc thù:
 1.1: Năng lực ngôn ngữ: 
 -Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Đồng hồ báo thức. Qua bài chính 
tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 
ô.
 - Làm đúng BT điền chữ ng / ngh, củng cố quy tắc viết ng / ngh.
 - Viết đúng 10 chữ cái (từ g đến ơ) theo tên chữ. Thuộc lòng tên 19 chữ cái 
trong bảng chữ cái.
 8
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 - Biết viết các chữ cái Ă, Â viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng 
Ấm áp tình yêu thương cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy 
định.
1.2, Phát triển NL văn học:
 Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
 - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
 - Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK,VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 TIẾT 1
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học 
mới.
b)Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài học Cả lớp nghe 
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
HĐ 1: Nghe – viết
a.Mục tiêu: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Đồng hồ báo thức. 
Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ 
viết hoa, lùi vào 3 ô.
b.Cách tiến hành:
2.1. GV nêu nhiệm vụ: - HS đọc thầm theo.
- GV đọc mẫu bài chính tả. - 1 HS đọc lại bài thơ trước lớp, 
- GV mời 1 HS đọc lại, yêu cầu cả lớp đọc cả lớp 
thầm theo. -đọc thầm theo.
+ Bài viết nói về nội dung gì? -HS nêu: Bài thơ miêu tả hoạt 
+ Những chữ nào viết hoa? động của kim giờ, kim phút, kim 
- Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ viết giây của một chiếc đồng hồ báo 
sai. thức. Mỗi chiếc kim đồng hồ như 
- Yêu cầu học sinh luyện viết từ. một người, rất vui.
 -HS viết bảng con.
 9
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
2.2. Đọc cho HS viết: - HS nêu tư thế ngồi viết
- Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết - HS nghe – viết.
- GV đọc thong thả từng câu cho HS viết 
vào vở Luyện viết 2. 
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. - HS soát lại.
2.3. Chấm, chữa bài
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân từ - HS tự chữa lỗi.
viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở 
hoặc cuối bài chính tả). - HS quan sát, lắng nghe.
- GV nhận xét 5 – 7 bài, chiếu bài của HS 
lên ti vi để cả lớp quan sát, nhận xét bài về 
các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày.
3. Hoạt động luyện tập, thực hành:12 phút
Mục tiêu: - Làm đúng BT điền chữ ng / ngh, củng cố quy tắc viết ng / ngh.
 - Viết đúng 10 chữ cái (từ g đến ơ) theo tên chữ. Thuộc lòng tên 19 chữ cái 
trong bảng chữ cái. 
Cách tiến hành :
Bài 2: GV mời 1 HS đọc YC của BT; nhắc Bài 2: - 1 HS đọc YC của BT; 
lại quy tắc chính tả ng và ngh. nhắc lại quy tắc chính tả ng và 
 ngh: ngh + e, ê, i; ng + a, o, ô,...
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở Luyện viết - HS làm bài vào vở Luyện viết 2, 
2, tập một. tập một.
- GV trình chiếu nội dung BT lên bảng (2 - 2 HS lên bảng làm BT.
lần); mời 2 HS lên bảng làm BT.
- GV chữa bài: ngày hôm qua, nghe kể - HS lắng nghe, chữa bài vào 
chuyện, nghỉ ngơi, ngoài sân, nghề nghiệp. VBT.
Bài 3:
- GV treo bảng phụ đã viết bảng chữ cái, 
nêu YC: Viết vào vở Luyện viết (theo tên Bài 3:
chữ) những chữ cái còn thiếu. - HS nghe YC, hoàn thành BT 
 vào vở Luyện viết.
 - Cả lớp đọc theo GV.
 - 1 HS làm mẫu đọc tên chữ cái: 
 giê – g / hát – h.
 - 1 HS làm bài trên bảng lớp. Các 
 HS còn lại làm bài vào vở Luyện 
 10
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 viết 2.
 - Cả lớp đọc thuộc lòng bảng 10 
 chữ cái tại lớp.
- GV chỉ cột ghi 10 tên chữ cái cho cả lớp 
đọc.
- GV mời 1 HS làm mẫu đọc tên chữ cái: 
giê – g / hát – h.
- GV yêu cầu 1 HS làm bài trên bảng lớp, 
yêu cầu các HS còn lại làm bài vào vở 
Luyện viết 2.
- GV yêu cầu cả lớp đọc thuộc lòng bảng 10 
chữ cái tại lớp.
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 3 phút
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
Cách tiến hành:
 -Sau tiết học em biết thêm điều 
 gì? 
GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn bị 
cho tiết học sau. ( mỗi em trả lời 1 ý)
 -thi tìm nhanh tiếng có ng, ngh
 Tiết 2
1.Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới.
b)Cách tiến hành:
 Cả lớp hát và vận động theo lời bài 
 hát: Ở trường cô dạy em thế.
- GV giới thiệu: Bài học hôm nay yêu 
cầu các em viết đúng chữ hoa Ă,Â.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 25 phút)
 11
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
HĐ 3: Tập viết chữ hoa Ă,Â
Mục tiêu: - Biết viết các chữ cái Ă, Â viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ 
ứng dụng Ấm áp tình yêu thương cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ 
đúng quy định.
Cách tiến hành:
2.1. Quan sát mẫu chữ hoa Ă, * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy 
-GV gắn chữ mẫu lên bảng yêu cầu HS nghĩ trả lời câu hỏi.
quan sát và thảo luận cặp đôi nêu cấu * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
tạo chữ hoa Ă,Â
 - HS chia sẻ theo cặp.
 * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
- GV chiếu hướng dẫn viết chữ Ă, (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ 
cho học sinh xem. trước lớp – nhóm khác nhận xét)
- GV viết chữ Ă, Â lên bảng, vừa viết 
vừa nhắc lại cách viết. - HS quan sát cách viết chữ Ă, Â trên 
 ti vi.
 HS viết bảng con.
2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe.
- GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: Ấm 
áp tình yêu thương - HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và 
 nhận xét độ cao của các chữ cái.
- GV giúp HS hiểu câu ứng dụng.
-GV nhận xét bổ sung thêm
3.2.Viết vào vở Luyện viết 2, tập một -HS viết vào vở
- GV yêu cầu HS viết các chữ Ă,  cỡ - HS viết các chữ Ă, cỡ vừa và cỡ 
vừa và cỡ nhỏ vào vở. nhỏ vào vở.
- GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng - HS viết cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ vào 
Ấm áp tình yêu thương. cỡ nhỏ vào vở. vở.
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 5 phút
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
Cách tiến hành:
 - HS viết một hàng chữ hoa Ă, kiểu 
 khác với cách viết trên
- GV nhận xét và nhận xét tiết học.
- GV yêu cầu những HS chưa viết 
xong bài trên lớp về nhà viết tiếp, 
luyện viết thêm phần bài ở nhà.
 12
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 Toán
 ĐỀ - XI - MÉT ( Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Biết đề-xi-mét là đơn vị đo độ dài, biết đề-xi-mét viết tắt là dm.
- Cảm nhận được độ dài thực tế 1dm
- Biết dùng thước đo độ dài với đơn vị đo dm, vận dụng trong giải quyết các tình 
huống thực tế.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực 
giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. 
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK.
 - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
 - Gv phát cho mỗi nhóm một số băng - HS thực hiện nhóm đôi đo băng 
giấy được chuẩn bị trước (Có dộ dài giấy. Ghi các số đo lên băng giấy.
khoảng 30-35cm). - Đại diện nhóm trình bày.
- Yêu cầu mỗi nhóm đo một số số băng Giải thích cách cách lựa chọn của 
giấy được chuẩn bi trước (số đo của nhóm (Dùng băng giấy có số đo 10cm 
các băng giấy là 10cm, 12cm, 9cm, ) để đo độ dài sợi dây là thuận tiện và dễ 
 dàng nhất.)
- Gv kết hợp giới thiệu bài
- Yêu cầu HS đọc nội dung SGK 
2. Hoạt dộng hình thành kiến thức( 15phút)
 13
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
a, Yêu cầu cần đạt:: Biết đề-xi-mét là đơn vị đo độ dài, biết đề-xi-mét viết tắt 
là dm.
- Cảm nhận được độ dài thực tế 1dm 
b, Cách tiến hành:
 GV yêu cầu HS giơ sợi dây của nhóm HS nêu sợi dây dài 10cm
đã đo trong phần khởi động. Hỏi sợi dây 
dài bao nhiêu cm?
GV nêu 10cm = 1dm -HS nhắc lại 
GV ghi bảng: -Đề xi mét là một đơn vị 
đo độ dài. Viết tắt là dm 
1dm = 10 cm 10cm = 1dm
- Yêu cầu HS cùng nhau nhắm mắt và HS thực hiện.
nghĩ về độ dài 1dm
3. Hoạt dộng thực hành, luyện tập( 15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Biết vận dụng kiến thức đã học về dm để làm bài tập.
b, Cách tiến hành:
Bài 1: Chọn thẻ ghi số đo thích hợp Bài 1:
với mỗi đồ vật sau : -HS xác định yêu cầu bài tập.
5dm 12cm 1dm 5cm - HS thực hiện theo cặp
 Mỗi HS quan sát hình vẽ, chọn số đo 
 thích hợp với mỗi đồ vật rồi chia sẻ 
- Yêu cầu HS làm bài với bạn cách chọn của mình. HS đặt 
-Gọi HS chữa miệng câu hỏi cho bạn về số đo mỗi đồ vật 
 trong hình vẽ.
- GV chốt kiến thức - HS nêu kết quả
 - HS khác nhận xét
4. Hoạt dộng vận dụng: 
a, Yêu cầu cần đạt: Biết dùng thước đo độ dài với đơn vị đo dm, vận dụng 
trong giải quyết các tình huống thực tế.
b, Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS tự ước lượng sau đó -Thực hành đo theo cặp
dùng thước đo để đo độ dài đồ vật - Đại nhiện nhóm chia sẻ trước lớp.
quanh lớp học. - Nhận xét nhóm bạn
- Bài học hôm nay, em học được điều 
gì? Từ ngữ toán học nào em cần chú 
ý? Để nắm vững kiến thức về dm em 
nhắc bạn điều gì?
- Em muốn tìm hiểu thêm điều gì?
- Dặn dò: Dặn hs tự ước lượng những 
đồ vật có độ dài là dm và dung thước 
đo kiểm tra lại. Hôm sau đến lớp chia 
 14
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
sẻ với các bạn.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
Buổi chiều
 Toán
 ĐỀ - XI - MÉT ( Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Biết đề-xi-mét là đơn vị đo độ dài, biết đề-xi-mét viết tắt là dm.
- Cảm nhận được độ dài thực tế 1dm
- Biết dùng thước đo độ dài với đơn vị đo dm, vận dụng trong giải quyết các tình 
huống thực tế.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực 
giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. 
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK.
 - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
 GV tổ chức cho HS hoạt động tập thể: HS hát và vận động theo video bài hát 
hát vận động bài múa vui
- GV giới thiệu vào bài. (nêu mục tiêu 
bài học)
2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng dm đã học vào giải bài 
tập
b, Cách tiến hành:
Bài 2: - Yêu cầu học đọc yêu cầu bài Bài 2: - HS đọc đề bài 
toán - HS thực hành theo cặp đố bạn trả 
 15
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
a) Tìm trên thước kẻ vạch ứng với 1dm, lời câu hỏi sgk
2dm. - Nhận xét nhóm bạn
Yêu cầu HS lấy thước, quan sát thước, 
chỉ cho bạn xem vạch ứng với 1dm, 
2dm trên thước. - HS trả lời và giải thích
b) Em hãy cho biết 2dm bằng bao nhiêu 2dm = 20cm
cm? - Nhận xét câu trả lời của bạn
 Bài 3:HS nêu đề toán
Bài 3:Số? - HS làm bài cá nhân vào vở
1dm = cm 2dm = cm - HS tham gia trò chơi
10cm = dm 20cm = dm .
- GV tổ chức trò chơi “tiếp sức”
- GV nhận xét, kết luận Bài 4:-HS đọc yêu cầu bài toán
Bài 4:Tính (theo mẫu) - HS quan sát và nêu mẫu 
M: 12dm + 5dm = 17 dm - HS làm bài vào vở
13dm + 6 dm 10dm + 4dm – 3dm - Nhận xét bài làm của bạn
27dm – 7dm 48dm – 8dm – 10dm
GV lưu ý HS khi thực hiện tính ta tính 
cộng trừ các số và khi viết kết quả viết 
kèm theo đơn vị đo độ dài bên phải kết 
quả phép tính.
-Yêu cầu HS làm vào vở
- GV chụp bài HS chiếu lên ti vi nhận Bài 5: - HS đọc bài toán
xét - HS thực hiện theo cặpcắt các băng 
- Gv kết luận giấy và dán băng giấy 1dm vào vở.
Bài 5: - Gọi HS nêu yêu cầu bài toán - HS cầm các băng giấy đã cắt và nói 
- Yêu cầu HS làm bài tập cho bạn nghe về độ dài của chúng.
 HS khác nhận xét
- Gọi HS nêu cách làm
- Nhận xét bài làm của HS
- GV chốt kiến thức
3. Hoạt dộng vận dụng: (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Biết vận dụng kiến thức đã học về dm vào giải quyết các 
tình huống thực tế
b, Cách tiến hành: 
 GV yêu cầu học sinh để trên bàn một 
số đồ dùng học tập (Bút chì, bút mực, HS từng cặp thực hành đo.
quyển vở, SGK Toán) dùng thước đo - HS lắng nghe
và nêu kết quả. 
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 16
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
 TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN THỨ HAI: QUY TRÌNH MƯỢN TRẢ SÁCH- 
 CÁCH BẢO QUẢN SÁCH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau
-HS biết được quy trình mượn trả sách.
-HS biết bảo quản sách.
- Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
+ Năng lực tự chủ, hợp tác
+ Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- 10 cuốn sách cùng tựa, phiếu đăng ký mượn trả sách, phiếu theo dõi mượn trả 
sách.
- 1 quyển sách cũ, 1 quyển sách mới.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) 
* Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học.
* Cách tiến hành:
- Em hãy nêu nội quy thư viện? Học sinh nối tiếp nêu nội quy thư 
 viện
- Đến thư viện em sẽ chọn mã sách màu gì 
cho phù hợp lớp 2?
- GV nhận xét, giới thiệu và dẫn vào bài 
mới
2. Hoạt động hình thành kiến thức (15p)
* Mục tiêu:-HS biết được quy trình mượn trả sách và bảo quản sách.
* Cách tiến hành: 
A- Hướng dẫn HS về quy trình mượn 
 17
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
trả sách:
1- Bước 1: Chọn sách, nhờ cán bộ thư 
viện hoặc đội hổ trợ thư viện viết lại các 
thông tin vào phiếu đăng kí mượn sách.
- Chia nhóm HS. Phát cho mỗi nhóm HS 
một bản sách cùng tựa, yêu cầu HS để trên 
sàn.
GV phát phiếu đăng kí mượn sách, giải 
thích với HS là mỗi lần mượn sách, các Ổn định nhóm
em sẽ viết thông tin vào phiếu này và nộp HS xác định thông tin cần điền.
cho cô cán bộ thư viện.
2- Bước 2: HS mang sách và phiếu đăng 
kí mượn sách đến gặp cô Cán bộ thư viện Tên học sinh(ghi tên của HS)
để kiểm tra thông tin. - Lớp: 2B
3- Bước 3: Sau khi Cán bộ thư viện đã - Tên sách(ghi tên quyển sách trên 
kiểm tra thông tin, HS mang sách về. trang bìa)
4- Bước 4: Cô Cán bộ thư viện chuyển - Số đăng kí cá biệt(ghi số được dán 
thông tin trong phiếu đăng kí mượn sách phía trên cùng bên trái quyển sách)
vào phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân.
5- Bước 5: HS mang sách trả cho Cán bộ 
thư viện.
6 Bước 6: Cô Cán bộ thư viện viết thông 
tin Ngày trả vào phiếu theo dõi mượn trả 
sách cá nhân.
* Theo dõi mượn trả: -Mỗi lần các em có thể mượn tối đa 1-
 2 quyển
- Mỗi lần các em có thể mượn tối đa bao 
nhiêu quyển? -Được mượn trong 1-3 ngày
 - Được mượn trong bao nhiêu ngày?(1-3 
ngày) - phải trả lại sách cho thư viện để thư 
- Vì sao ta phải trả lại sách cho thư viện?( viện luôn có nhiều sách phục vụ HS , 
để thư viện luôn có nhiều sách phục vụ sách được bảo quản và sử dụng lâu 
HS , sách được bảo quản và sử dụng lâu dài.
dài.
B- Hướng dẫn HS bảo quản sách:
 18
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
2- GV giải thích cách lật sách đúng: để 2 
ngón tay- 1 ngón ở trên, 1 ngón ở dưới để 
 Lấy phiếu đăng kí
lật sách.
 Điền thông tin vào phiếu.
Tại sao cách lật sách như vừa nêu là 
đúng?( sách được giữ sạch sẽ và không bị - HS mang phiếu nhờ cô viết thông tin 
bong. vào phiếu mượn trả.
3- Cô mời các em cùng lật sách: YC HS 
thực hành GV đi xung quanh kiểm tra và 
hướng dẫn HS lật sách đúng.
4- Hướng dẫn HS cách cầm sách - HS nêu lại quy trình mượn trả sách
 GV một số cách cầm sách theo hình chữ 
U, V, I, 
-Tại sao không nên cầm sách theo hình HS đến kệ chọn cho mình một quyển 
chữ Uvà V?( gáy sách bị bong và hỏng sách.
không có sách sử dụng lâu dài)
 1- Cho HS thực hành lật sách: cho cả 
5- Hướng dẫn HS cách cầm sách đúng: lớp lật và chọn 1 HS lật sách đúng lên 
cầm sách theo hình chữ I:(1-2 HS làm làm mẫu.
mẫu)
 4- Cho HS thực hành lật sách theo cặp 
6- Cho HS đọc sách. đôi và tự kiểm tra nhau
 Gọi 3-4 em lên lấy sách và cầm đi về 
 chỗ ngồi
3. Hoạt động thực hành (10 phút)
a) Mục tiêu: HS nêu được quy trình mượn trả sách.
 -HS nêu được cách bảo quản sách
b) Cách tiến hành:
GV yêu cầu Học sinh thực hành quy trình mượn trả 
 sách, cách bảo quản sách
- GV theo dõi- Giúp đỡ các em
4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm (5 phút)
a) Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học để áp dụng vào thực tế?
b) Cách tiến hành:
- Em sẽ làm gì khi đến thư viện Quy trình mượn sách- Cách bảo quản 
 sách
 19
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
- Nhận xét, kết thúc giờ học Thực hiện đúng nội quy thư viên- Mượn 
 sách đúng quy trình- Bảo quản sách cẩn 
 thận.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 LUYỆN TOÁN
 Ôn luyện
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau
- Thực hiện các phép cộng không nhớ trong phạm vi 100.
- Nắm chắc được mối quan hệ giữa dm và cm
- Thực hiện được các phép tính có kèm đơn vị đo dm.
- Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
 + Năng lực tự chủ và tự học
+ Năng lực giao tiếp toán học và hợp tác (trao đổi, thảo luận cặp đôi, N4 cùng bạn 
để tìm kết quả); 
+ Phẩm chất: - Chăm chỉ, tích cực, tự giác học bài
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: SGK ,máy tính,ti vi
 - HS: Vở Luyện tập chung
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) 
* Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, kết nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
GV yêu cầu HS làm vào bảng con 
- 1dm= ? cm 10cm= .?...dm - Học sinh trả lời
 20
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_2_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.docx ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_2_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.docx





