Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 20 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý

doc59 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 12 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 20 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 20 Buổi sáng: Thứ 2 ngày 30 tháng 1 năm 2023 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HỘI DIỄN VĂN NGHỆ VỀ CHỦ ĐỀ MÙA XUÂN I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt - HS được trải nghiệm về không khí mùa xuân qua hội diễn văn nghệ chủ đề Mùa xuân. - HS nhiệt tình tham gia và cổ vũ các bạn biểu diễn văn nghệ. 2. Năng lực - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học. - Năng lực riêng:Nhiệt tình, sẵn sàng tham gia hội diễn văn nghệ về chủ đề mùa xuân. 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học - Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực. 2. Thiết bị dạy học a. Đối với GV - Nhắc HS mặc đúng đồng phục, trang phục biểu diễn. b. Đối với HS: - Mặc lịch sự, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: (2-3 p) * Mục tiêu: Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: Giáo viên giới thiệu bài – nêu mục Học sinh hát bài hát : Hoa lá mùa xuân tiêu bài học 2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 12-15p) * Mục tiêu:Tổ chức hội diễn văn nghệ về chủ đề mùa xuân * Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp - Tổ chức cho HS biểu diễn các tiết mục văn nghệ về chủ đề Mùa xuân: + Tổ chức biểu diễn đa dạng các tiết mục, hát,...về chủ đề mùa xuân đến từ HS tất cả các HS lớp trong lớp. Học sinh tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ + GV cùng cả lớp động viên, khen ngợi các cá nhân, tập thể đã tích cực tham gia hội diễn văn nghệ. Học sinh tham gia đánh giá bình chọn tiết mục. 3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút) * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 * Cách tiến hành - Bài học ngày hôm nay các em đã biết được những gì? - HS trao đổi trả lời - Về nhà sưu tập những bài hát có chủ đề mùa xuân? - Nhận xét, kết thúc giờ học Tuyên dương các nhóm, cá nhân có ý thức học tốt ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. _________________________________ Tiếng Việt (2 tiết) Bài 20. GẮN BÓ VỚI CON NGƯỜI CON TRÂU ĐEN LÔNG MƯỢT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc lưu loát với giọng tình cảm của bài thơ Con trâu đen lông mượt; phát âm đúng các từ ngữ, nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, cuối mỗi dòng, mỗi khổ thơ. - Hiểu nghĩa các từ. Hiểu nôi dung bài thơ. Tình cảm gắn bó thân thiết của bạn nhỏ với con trâu. Bạn nhỏ yêu quý con trâu, chăm sóc và trò chuyện với con trâu như một người bạn thân tình. - Nhận biết từ ngữ chỉ sự vật, đặc điểm. Xếp đúng các từ vào nhóm thíc hợp, chỉ sự vật, chỉ đặc điểm. - Nhận biết câu khiến (những câu thơ nào là lời khuyên của bạn nhỏ với con trâu) 1.2. Phát triển năng lực văn học:Yêu thích những câu thơ hay , những hình ảnh đẹp , thuộc lòng 9 dòng thơ đầu . 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Biết cùng các bạn thảo luận nhóm ;hợp tác tìm hiểu bài - Cảm nhận được tình cảm gắn bó giữa con người với con trâu – bạn của nhà nông , từ đó HS biết yêu quý vật nuôi hơn. - HS yêu thích học Tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 1. Đối với giáo viên - Giáo án. - Máy tính, ti vi thông minh 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV cho HS hát bài “Đàn gà con.” - HS hát vận động bài ““Đàn gà con.” - GV nhận xét, khen và hỏi: - HS nhắc lại tên bài học + Bài hát nói về điều gì? GV giới thiệu về chủ đề giới thiệu chủ điểm của bài 19. (Bạn trong nhà.) 1. CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM(8 – 10 phút) a, Yêu cầu cần đạt:Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV yêu cầu 2HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài tập. a. Có những vật nuôi nào trong tranh? Cho HS thảo luận nhóm b. Các bạn nhỏ đang làm gì? - Đại diện nhóm chia sẻ KQ a. Tên vật nuôi trong bức tranh: con mèo vằn lông vàng; con chó nhỏ; vịt mẹ đang tha thẩn trên sân cùng vịt con; gà trống, gà mái cùng đàn con đang đi trên sân. Gần nhà, bên đường, bò, bê đang gặm cỏ. GV dẫn dắt vào bài học: b. Các bạn nhỏ đang chơi đùa với con chó, con mèo trong nhà. 2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng(18 – 20 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Đọc thành tiếng dòng thơ, khổ thơ và cả bài thơ. b, Cách tiến hành: - GV đọc mẫu bài Giọng đọc với - HS lắng nghe giọng đọc chậm rãi, tha thiết, tình cảm. - HD học sinh đọc toàn bài với giọng đọc tha thiết, tình cảm - GV yêu cầu học sinh đọc nối tiếp - HS nối tiếp đọc câu thơ( 1 lượt) từng câu thơ. -GV theo dõi và phát hiện những từ mà - HS luyện đọc từ khó: lông mượt, vênh Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 học sinh đọc còn sai(Nếu có) rồi ghi vênh, cao lớn lênh khênh, đập đất lên bảng - GV yêu cầu học sinh đọc nối tiếp -HS luyện đọc câu thơ( Lượt 2) từng câu thơ. - Bài này có mấy khổ thơ? - GV yêu cầu học sinh đọc nối tiếp - HS đọc nối tiếp khổ thơ( lượt 1) từng khổ thơ. - HS tìm hiểu nghĩa của từ: nhọ nồi, ) - Yêu cầu HS đọc nối tiếp các khổ thơ. - HS luyện đọc các nhân - GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS đọc nhóm 2 (Mỗi em đọc nối tiếp 1 khổ thơ) - HS đọc nối tiếp 2 khổ thơ của bài trước lớp.(Đọc 2 – 3 lượt) - HS cách ngắt câu thơ Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn đọc tốt nhất. - 2 HS đọc lại toàn bài - Theo dõi giúp đỡ từng HS - Học thuộc lòng 9 dòng thơ đầu - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS đọc tiến bộ. Tiết 2 3. Hoạt động 2: Đọc hiểu(12 – 15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu nội dung văn bản. b, Cách tiến hành: 1 HS đọc lại cả bài thơ - GV giao nhiệm vụ *Bước 1: HS đọc thầm bài thơ và các câu hỏi tự trả lời *Bước 2: HS thảo luận nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài *Bước 3: HS chia sẻ trước lớp trả lời CH bằng trò chơi phỏng vấn. VD: - GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết Câu1: Bài thơ là lời của ai? -Bài thơ là lời của bạn nhỏ chăn trâu nói với con trâu. Câu 2: Tìm từ ngữ tả hình dáng con trâu GV hỏi: Qua bài thơ em hiểu điều gì trong 4 dòng thơ đầu? - GV chốt lại bài . Bài thơ nói về tình -Từ ngữ tả hình dáng con trâu trong 4 dòng cảm gắn bó thân thiết của bạn nhỏ với thơ đầu: Con trâu màu đen, có bộ lông con trâu, tình cảm gắn bó của người mượt. Nó cao lớn lênh khênh. Cặp sừng nông dân với con trâu - con vật được vênh vênh. Chân đi như đập đất. nuôi trong nhà, giúp đỡ nông dân làm Câu 3: Cách trò chuyện của bạn nhỏ thể những công việc nhà nông vất vả như hiện tình cảm với con trâu như thế nào? cày bừa, kéo xe và các vật nặng -Cách trò chuyện của bạn nhở the hiện bạn nhỏ rất yêu quý con trâu, nói với con trâu Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 như nói với một người bạn thân thiết. HS nêu 4. Hoạt động 3: Luyện tập(12 -15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS sắp xếp được các từ vào nhóm thích hợp, tìm được những lời khuyên của bạn nhỏ với con trâu. b, Cách tiến hành: Bài tập 1: Xếp các từ dưới đây vào - HS đọc yêu cầu và suy nghĩ cá nhân nhóm thích hợp HS làm bài vào vở. - HS thi tiếp sức: + Từ chỉ sự vật: trâu, sừng, nước, Mặt Trời, -> GV nhận xét, đánh giá, kết luận, Mặt Trăng. hiện lên màn hình những từ ngữ đó: + Từ chỉ đặc điểm: đen, mượt, vênh vênh, Bài tập 2: Tìm những câu là lời trong, hồng, tỏ, xanh khuyên của bạn nhỏ với con trâu - HS đọc yêu cầu và tự hoàn thành vào vở a. Trâu ơi, ăn cỏ mật BT Hay là ăn cỏ gà? - HS thảo luận cặp chia sẻ kết quả b. Đừng ăn lúa đồng ta. - HS chia sẻ trứơc lớp c. Trâu ơi, uống nước nhá. Câu a và c là câu hỏi; câu b và d là lời d. Trâu cứ chén cho no khỏe. khuyên. Ngày mau cày cho khỏe. - GV chốt lại KT 5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết vận dụng những điều đã học trong bài để liên hệ thực tế về bản thân biết chăm sóc các con vật nuôi b, Cách tiến hành: Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. - Qua bài học em biết thêm điều gì? - HS chia sẻ: (5 – 7 em) - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ----------------------------------------------- Thứ 3 ngày 31 tháng 1 năm 2023 Đạo đức Chủ đề: Bảo quản đồ dùng cá nhân và gia đình Bài 8: Bảo quản đồ dùng cá nhân (Tiết 2) Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt Sau bài học, HS đạt các yêu cầu sau: - Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân. - Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân. - Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân. - Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Có cơ hội hình thành, phát triển các NL tự giải quyết vấn đề, NL giao tiếp. - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ, có trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: -GV nêu câu hỏi: -Lớp hát 1 bài ? Em hãy nêu một số việc làm để bảo -HS nêu: Sử dụng đúng cách, vệ sinh quản đồ dùng cá nhân? sạch sẽ, cất vào đúng vị trí, đánh dấu -GV nhận xét và khen ngợi. vào đồ dùng để tránh thất lạc, - GV giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) Hoạt động 1: Nhận xét hành vi. Mục tiêu: HS bày tỏ thái độ,ý kiến phù hợp với một số việc làm thể hiện việc giữ gìn, bảo quản đồ dùng cá nhân Cách tiến hành: - GV yêu cầu hs hoạt động nhóm - Hs đọc và quan sát. đôi:đọc hoạt động 1 và quan sát các tranh theo các câu hỏi trong 5 phút: + Tranh vẽ gì? + Bạn trong tranh đang làm gì? + Em có đồng ý với việc làm của bạn Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 không? -GV mời 1 số nhóm trình bày. -Gv nhận xét và khen nhóm. Gv kết luận: Tranh 1:Hai bạn nhỏ đang lấy chiếc khăn len ra để chơi trò kéo co. Việc làm này sẽ khiến cho chiếc khăn Tranh 1: nhanh bị hỏng vì vậy không nên làm. ?Hs1:Tranh vẽ gì? Tranh 2: Bạn nhỏ đánh dấu chiếc cặp Hs2: Tranh vẽ cảnh 2 bạn đang chơi sách của mình bằng cách viết tên đùa với nhau. mình vào bảng tên được gắn bên ?Hs1: Bạn trong tranh đang làm gì? ngoài chiếc cặp sách. Đây là việc làm Hs2: Hai bạn đang tranh giành chiếc thể hiện sự bảo quẩn đồ dùng cá khăn hay hai bạn nhỏ đang lấy chiếc nhân. Việc làm này nhằm tránh thất khăn len ra để chơi trò kéo co. lạc chiếc cặp sách nên ủng hộ và đồng tình. ?Hs1: Bạn có đồng ý với việc làm đó không? Vì sao? Tranh 3: Bạn nhỏ vẽ bậy vào bìa ngoài cuốn sách. Đây là việc làm Hs2: Tớ không đồng ý vối việc làm không tốt cho đồ dùng cá nhân. Sẽ đó. Vì làm như vậy sẽ làm dão khăn khiến cho cuốn sách bị bẩn, xấu, và hỏng chiếc khăn đó. nhanh cũ đây là việc làm không nên . Các tranh còn lại hs làm tương tự. Tranh 4: Bạn nhỏ rửa bình nước cá - Hs nhận xét. nhân. Đây là việc làm bảo quản, giữ gìn đồ dùng cá nhân, giúp cho bình nước cá nhân luôn được sạch sẽ, vệ - Hs lắng nghe sinh.Việc làm này nên được ủng hộ. Tranh 5: Bạn nhỏ đang xếp bút vào hộp.đây là việc làm thể hiện sự bảo quản, giữ gìn đồ dùng cá nhân, giúp bút bền, đẹp, không bị thất lạc. đây là việc các con nên làm. Tranh 6: Bạn nhỏ đang dùng chân hất tung đôi dép ra khỏi chân thay vì lấy tay cởi cẩn thân. Làm như vậy dép sẽ nhanh bị sởn, rách, hỏng các con không nên làm. Qua khai thác các tình huống trong các bức tranh. ?Các em đã làm những việc làm nào Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 trong những việc trên ? Việc làm đó mang lại những điều gì cho mọi người xung quanh? Hoạt động 2: Xử lí tình huống: Mục tiêu:Hs đưa ra được những việc làm phù hợp thể hiện việc bảo quản, giữ gìn đồ dùng cá nhân. Cách tiến hành: -Gv yêu cầu hs đọc yêu cầu -Con đánh dấu đồ dùng, rửa sạch bình Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm hs: đựng nước cá nhân, cất gọn bút vào Thảo luận nhóm 4 và sắm vai 1 trong hộp. 2 tình huống sau: -Những việc làm đó sẽ giúp con và Tình huống 1: Con nhớ giữ gìn và người thân bảo vệ và giữ gìn đồ dùng. sử dụng bàn chải cẩn thận nhé! - Hs đọc yêu cầu. Tình huống : Chúng mình lấy thước kẻ chơi đấu kiếm đi. Thời gian chuẩn bị của các nhóm là 3 phút. -Hs chuẩn bị và thảo luận. Gvquan sát hỗ trợ, đặt câu hỏi dẫn dắt - Hs sắm vai. khi cần thiết. -Gv gọi 1 số nhóm trình bày. - Gv mời hs nhận xét , góp ý, bổ xung. -Hs Nhận xét, đánh giá sự thể hiện Gv khai thác thêm một số tình huống của các bạn theo các tiêu chí sau: của các nhóm khác. + Phương án xử lý, hợp lý. Gv chia sẻ ý kiến, suy nghĩ của mình + Đóng vai: sinh động hấp dẫn. với mỗi phương án khác hợp lý hơn. + Thái độ làm việc nhóm: tập trung, nghiêm túc. - Hs lắng nghe. + Tình huống 1: Em nên khuyên bạn rửa bàn chải trước và sau khi sử dụng, cất bàn chải ở nơi khô ráo trong phòng tắm. Làm như vậy sẽ giúp bàn chải sạch sẽ, bền đẹp, bảo đảm vệ sinh, đảm bảo sức khỏe cho người sử Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 dụng. + Tình huống 2: Em nên khuyên bạn nên từ chối lời rủ rê đó vì lấy thước kẻ chơi đấu kiếm có thể làm gãy thước kẻ và khiến người khác bị thương. -GV nhận xét sự tham gia của các HS trong hoạt động này và khen một số nhóm. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: GV nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn -HS nêu: qua bài học biết thêm điều bị tiết sau. gì. - HS liên hệ bản thân. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ---------------------------------------------- Toán BẢNG NHÂN 2 ( 1 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Tìm được kết quả của phép tính trong bảng nhân 2 và thành lập bảng nhân 2. - Vận dụng bảng nhân 2 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi - HS tham gia chơi truyền điện nêu phép tính và kết quả của bảng nhân 2. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh. - HS lắng nghe - Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành ( 24 phút) Mục tiêu: Vận dụng bảng nhân 2 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn. Cách tiến hành: Bài 2: Tính (theo mẫu) Bài 1: HS nêu yêu càu bài -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? HS làm bài cá nhân - Khi thực hiện phép tính có đơn vị đo -HS lên bảng điền kết quả ( Ưu tiên : cần lưu ý gì? Hưng, Đức, Chí) - Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài 2kg x 6 = 12kg 2kg x 10 = 10kg - Gọi HS lên bảng làm bài. 2cm x 8 = 16cm 2dm x 9 = 18dm 2l x 7 = 14l 2l x 5 = 10l - GV nhận xét chung- GV chốt nội - HS nhận xét dung. - HS lắng nghe Bài 3a: Nêu phép nhân thích hợp Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 vào mỗi tranh vẽ - HS làm bài cá nhân - Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi nêu - HS làm theo cặp đôi nói cho nhau tình huống và phép nhân phù hợp với nghe tình huống phù hợp với từng bức từng bức tranh tranh *Mỗi chậu hoa có 2 bông hoa hồng, có 5 chậu hoa. Vậy 2 được lấy 5 lần. *Mỗi bạn có 2 chiếc vợt bóng bàn, có - Yêu cầu HS chia sẻ kết quả 3 bạn. Vậy 2 được lấy 3 lần - GV trợ giúp HS nếu cần thiết - HS chia sẻ kết quả - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 3b: Kể một tình huống có sử dụng phép nhân 2 x 4 trong thực tế - Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm nêu - HS đọc đề suy nghĩ bài làm miệng kết quả. - Nêu kết quả trước lớp - GV đánh giá phần chia sẻ của HS - HS nhận xét - HS lắng nghe Bài 4:Trò chơi: Kết bạn - GV tổ chức hướng dẫn cho HS tham Bài 4: gia trò chơi - Học sinh tham gia chơi: Kết thành - Giáo viên tổng kết trò chơi vòng tròn HS: Kết mấy? Kết mấy? Quản trò: Kết 4. Kết 4 HS: tìm cách để kết thành nhóm 4 Quản trò: Mỗi người có 2 chân, 4 người có mấy chân? HS: Nếu phép nhân để tìm tất cả số chân - HS chơi nhiều lần - Học sinh lắng nghe. 3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Đố bạn” -HS đố bạn trong bảng nhân 2 và nêu tình huống trong thực tế. -HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì. GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 tiết sau. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ----------------------------------------------- Tiếng Việt NGHE – VIẾT: TRÂU ƠI (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Nghe viết lại chính xác bài thơ Trâu ơi. Qua bài chính tả, củng cố cách trìn bày bài thơ lục bát (cữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, dòng 6 chữ viết lùi vào 2 ô tính từ lề vở, dòng 8 lùi vào 1 ô). - Làm bài tập lựa chọn. Điền chữ s hay x, vần iêc hay iêt, giải các câu đố 1.1. Phát triển năng lực văn học: - Biết cảm nhận về hình ảnh của chú trâu trong bài thơ 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. - Máy tính, ti vi thông minh, bảng phụ 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở Luyện Viết 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: Gv cho HS nghe hát bài Mùa xuân - HS hát vận động bài “ Mùa xuân tươi tươi xanh. xanh ” - GV giới thiệu bài: Nghe viết “Mèo con - HS nhắc lại tên bài học 2. Hoạt động 1: Nghe – viết ((18 - 20 phút) a,Yêu cầu cần đạt: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài ca dao Trâu ơi . Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài ca dao: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 b, Cách thực hiện: *Hướng dẫn Nghe – viết - HS đọc yêu cầu: Nghe – viết bài ca dao - GV nêu nhiệm vụ: Trâu ơi - GV đọc mẫu 1 lần bài thơ. - 2 HS đọc lại bài thơ, cả lớp đọc thầm theo - HS tìm hiểu về nội dung bài thơ Bài thơ viết về con gì ? Con vật đó đã giúp ích gì cho bà con nông dân Thể thơ lục bát câu 6 viết lùi vào 2 ô Câu 8 Đây là bài thơ thuộc thể thơ gì lùi vào 1 ô ? Khi viết em cần chú ý gì - GV HD trình bày bài - HS lắng nghe và theo dõi * Đọc cho HS viết: - HS luyện viết từ khó: nghiệp, gia, quản - GV đọc thong thả từng dòng thơ cho công HS viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi dòng đọc 2 hoặc 3 lần (không quá 3 lần). - HS lắng nghe viết bài vào vở luyện viết 2 GV theo dõi, uốn nắn HS. - GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát - HS soát lỗi chính tả lại. *Đánh giá - GV đánh giá 5 – 7 bài, chiếu bài của HS lên bảng lớp để cả lớp quan sát, nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả (8 - 10 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Điền chữ s hay x, vần iêc hay iêt, giải các câu đố b, Cách tiến hành: Bài tập 2: - - GV nêu yêu cầu của bài tập 2: Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô trống: a. HS đọc yêu cầu - HS tự hoàn thành bài vào vở; 1 HS làm trên bảng phụ - HS đổi chéo vở kiểm tra bài lẫn nhau - HS báo cáo kết quả trước lớp - HS đọc yêu cầu Chữ s hoặc x: - HS tự hoàn thành bài vào vở; 1 HS làm trên bảng phụ và giải câu đố - b. Vần iêc hay iêt Bài tập 3: ( Cá nhân ) - GV nêu yêu cầu của bài tập 3: Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô trống: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - GV giao nhiệm vụ HS tự làm bài - - GV đánh giá và kết luận Đổi chéo bài kiểm tra kết quả 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân b, Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. HS chia sẻ: - HS đọc bài chính tả và giới thiệu bài viết của mình cho người thân xem - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài - Qua bài viết em hiểu thêm con trâu là cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau con vật rất có ích. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ----------------------------------------------- Tiếng Việt CHỮ HOA Q (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ: - -- Biết viết cữ Q hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Quê hương đổi mới (Cở nhỏ) đúng mẫu, đều nét; viết liền mạch, khoảng cách hợp lý. 1.2. Phát triển năng lực văn học : - Hiểu được ý nghĩa của câu ứng dụng “Quê hương đổi mới” 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. - Máy tính, ti vi thông minh, chữ mẫu 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở Luyện Viết 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động Khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 GV mở nhạc cho HS hát bài Chữ đẹp -HS hát kết hợp vận động mà nết càng ngoan HS nhắc lại tên bài học - GV giới thiệu bài: Chữ hoa Q 2. Viết chữ hoa N và câu ứng dụng: (23 - 25 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết viết chữ hoa Q cỡ vừa và nhỏ; Viết đúng câu ứng dụng “Quê hương đổi mới” b, Cách tiến hành: *Hướng dẫn viết chữ hoa Q *Bước 1: HS Quan sát mẫu chữ hoa Q và - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận nêu nhận xét xét chữ mẫu Q + Cấu tạo: Nét 1: Cong kín, phần cuối nét lượn vào trong bụng chữ (giống chữ hoa O). • Nét 2: Lượn ngang (như làn sóng). - GV chỉ dẫn viết cho HS: • Nét 1: Đặt bút trên ĐK 6, đưa bút sang trái, viết nét cong kín, phần cuối lượn vào trong bụng chữ; đến ĐK 4 thì lượn lên một chút rồi dừng bút (như chữ hoa O). • Nét 2: Từ - GV viết chữ Q lên trên bảng, vừa viết điểm dừng bút của nét 1, lia bút xuống gần vừa nhắc lại cách viết. ĐK 2 (trong chữ O) viết nét lượn ngang từ - GV nhận xét, sửa sai cho HS trong lòng chữ ra ngoài; dừng bút trên ĐK 2. * Quan sát cụm từ ứng dụng - HS theo dõi - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng Quê - HS viết chữ hoa Q vào bảng con hương đổi mới - GV giúp HS hiểu: - 2 HS đọc cụm từ ứng dụng - GV viết mẫu chữ Quê trên phông kẻ ô li (tiếp theo chữ mẫu). - GV theo dõi nhận xét, sửa sai cho HS - HS quan sát và nhận xét độ cao của các * Viết vào vở Luyện viết 2, tập hai chữ cái: - GV yêu cầu HS viết chữ Q cỡ vừa và • Chữ Q hoa (cỡ nhỏ) và các chữ h, g, y cao cỡ nhỏ vào vở. 2.5 li; Chữ đ cao 2 li; Chữ t cao 1.5 li; - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng Những chữ còn lại (u, ê, ư, ơ, ô,..) cao 1 li. Quê hương đổi mới - HS quan sát - GV theo dõi uốn nắn HS viết chữ - HS viết vào bảng con tiếng Quê chưa đẹp *Bước 2: HS viết bài vào vở Luyện viết 2 *Bước 3: HS đổi chéo vở kiểm tra bài lẫn nhau - HS báo cáo và đánh giá bài bạn - GV đánh giá 5 – 7 bài và nêu nhận xét trước lớp Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân; Vận dụng viết đúng và đẹp chữ hoa Q vào các bài viết hàng ngày. b, Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. HS chia sẻ: - HS giới thiệu bài viết của mình cho người thân xem - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài - Qua bài viết em biết Vận dụng viết đúng cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau và đẹp chữ hoa Q vào các bài viết hàng ngày ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ----------------------------------------------- Buổi chiều: Toán BẢNG NHÂN 5 ( TIẾT 1) ( 1 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Tìm được kết quả các phép tính trong Bảng nhân 5 và thành lập Bảng nhân 5 - Vận dụng Bảng nhân 5 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học, công cụ học toán. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi - HS tham gia chơi truyền điện nêu phép tính và kết quả của bảng nhân 2. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh. - HS lắng nghe - Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: ( 15 phút) Mục tiêu: - Tìm được kết quả các phép tính trong Bảng nhân 5 và thành lập Bảng nhân 5 Cách tiến hành: GV gõ lệnh HS lấy đồ dùng ra -GV cho HS lÊy 1 tÊm b×a cã 5 chÊm trßn ®Æt lªn bµn. -GV hái tÊm b×a cã mÊy chÊm trßn? - Học sinh trả lời: GV: 5 ®­îc lÊy 1 lÇn ta viÕt 5 x 1 = 5 GV: 5 ®­îc lÊy mÊy lÇn? (2 lÇn) ?. Có 5 chấm tròn Ta viÕt nh­ thÕ nµo? (5 x 2 = 10) ?. Năm chấm tròn được lấy 1 lần. -C¸c phÐp nh©n kh¸c lµm t­¬ng tù 5 x 3 =15 cho đến 5 x 10 = 20. - Học sinh đọc phép nhân: 5 nhân 1 bằng 5. - Chỉ bảng và nói: Đây là bảng nhân 5. các phép nhân trong bảng đều có một thừa số là 5, thừa số còn lại lần lượt là - Lập các phép tính 5 nhân với 3, 4, 5, các số 1, 2, 3,..., 10. 6,..., 10 theo hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh đọc bảng nhân 5 vừa lập - Nghe giảng. được - Cả lớp nói tiếp nhau đọc bảng nhân 5 Sau đó cho học sinh thời gian để tự lần học thuộc lòng bảng nhân này. - Tự học thuộc lòng bảng nhân 5. - Xoá dần bảng cho học sinh học thuộc lòng. - Đọc bảng nhân. - Tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng bảng nhân 5 - Thi đọc thuộc bảng nhân 5 3. Hoạt động luyện tập, thực hành ( 14 phút) Mục tiêu: - - Vận dụng Bảng nhân 5 để tính nhẩm và giải quyết một số tình Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 huống gắn với thực tiễn. Cách tiến hành: Bài 1: Bài 1: Tính nhẩm Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân HS xác định yêu cầu bài tập -GV giúp đỡ khi cần thiết - Nhóm trưởng điều hành hoạt động chia sẻ - Mời các đại diện nhóm nối tiếp báo cáo kết quả. 5 x 3 5 x 6 5 x 1 5 x 9 5 x 2 5 x 7 5 x 4 5 x 5 5 x 10 5 x 8 GV nhận xét – chốt nội dung 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: GV tổ chức trò chơi “Đố bạn” HS đố bạn trong bảng nhân 5 và nêu tình huống trong thực tế. -HS nêu: qua bài học biết thêm điều GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị gì? tiết sau. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ----------------------------------------------- Luyện Toán ÔN LUYỆN I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Tìm được kết quả của phép tính trong bảng nhân 2, bảng nhân 5; học thuộc bảng nhân 2, nhân 5. - Vận dụng bảng nhân 2 , nhân 5 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: máy tính ; ti vi thông minh .. 2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài, ghi đề lên bảng. - HS hát 1 bài - GV nêu mục tiêu tiết học. - HS lắng nghe. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p) * Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học để làm bài * Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp Bài 1: Tính 2 x 3 2 x 6 2 x 1 2 x 9 2 x 2 HS thực hiện tính. 2 x 7 2 x 4 2 x 5 2 x 10 2 x 8 Báo cáo kết quả bằng trò chơi truyền điện( ưu tiên các em tiếp thu Giáo viên nhận xét- chốt kết quả đúng- Yêu chậm: Hưng, Đức, Anh Thư ) cầu các em ( Hưng, Đạt, Đức) đọc lại kết quả. -Khuyến khích học sinh học thuộc bảng nhân 2 Học sinh học thuộc bảng nhân 2 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_20_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc