Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 22 - Năm học 2021-2022

docx46 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 26 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 22 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 TUẦN 22 Thứ Hai, ngày 21 tháng 02 năm 2022 Nghỉ học -------------------*****--------------------- Thứ Ba, ngày 22 tháng 02 năm 2022 Nghỉ học -------------------*****--------------------- Thứ Tư, ngày 23 tháng 02 năm 2022 Tiếng Việt ĐỌC VÀ CHIA SẺ. BÀI ĐỌC 1: HƯƠU CAO CỔ (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau: - Năng lực ngôn ngữ: + Đọc lưu loát văn bản thông tin Hươu cao cổ. Phát âm đúng các từ ngữ. Ngắt nghỉ hơi đúng giữa các câu, cuối mỗi câu. + Hiểu được nghĩa của các từ ngữ. Hiểu nội dung bài: Miêu tả đặc điểm, hình dáng, tính nết hiền lành, sống hòa bình với các loài vật khác trên đồng cỏ của hươu cao cổ. Từ bài đọc, HS có hứng thú tìm hiểu thế giới loài vật và môi trường thiên nhiên xung quanh. + Củng cổ kĩ năng sử dụng dấu chấm và dấu phẩy. - Năng lực văn học: Hiểu được cách quan sát và miêu tả động vật. - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất + Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. + Phẩm chất: Yêu quý và có ý thức bảo vệ các loài động vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên: máy tính, tivi. 2. Đối với học sinh: Máy điện thoại thông minh, SGK, Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập hai. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 5’ a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Cách thức tiến hành: - HS hát và vận động bài hát Chú - HS hát và vận động bài hát: Chú voi con ở Bản voi con ở Bản Đôn Đôn. - GV giới thiệu chủ điểm mới: Tiếp theo chủ - HS lắng nghe, tiếp thu. điểm Thế giới rừng xanh, ở tuần này, các em sẽ học chủ điểm Muôn loài chung sống để biết các loài thú trong rừng xanh sống với nhau như thế - HS hoạt động cặp đôi trả lời. nào. - GV nêu yêu cầu của Bài tập 1- Đây là những con vật nào, chiếu lên bảng lớp những tấm ảnh minh hoạ hình các con vật cho cả lớp quan sát và 1 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 nói tên: sóc, lạc đà, tê giác, thỏ. - GV yêu cầu HS đọc từng câu đố, đối chiếu với hình ảnh gợi ý, đoán câu đố đó nói về con vật nào. - GV mời một vài cặp HS tiếp nối nhau báo cáo kết quả: a - lạc đà, b - tê giác, c -thỏ, d - sóc. - HS thực hiện. - GV nêu yêu cầu của Bài tập 2: Đọc bài thơ hoặc hát về một con vật sống trong rừng. - GV mời HS hát hoặc đọc thơ. GV gợi ý bài hát, bài thơ: Chú voi con ở Bản Đôn (bài hát cùa Phạm Tuyên), Bác gấu đen và hai chú thỏ (thơ của Hoàng Hà). - GV nói lới dẫn vào bài đọc mở đầu chủ điểm Muôn loài chung sống. - GV giới thiệu bài học: Mở đầu chủ điểm Muôn loài chung sống, các em sẽ làm quen với một loài thú hoang dã sống chủ yếu ở Châu Phi, có chiều cao không loài nào sánh kịp – đó là hươu cao cổ. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN - HS lắng nghe, đọc thầm theo. THỨC 55’ - HS đọc phần chú giải từ ngữ Hoạt động 1: Đọc thành tiếng khó: a. Mục tiêu: HS đọc bài Hươu cao cổ với giọng + Bất tiện: không thuận lợi. đọc rõ ràng, rành mạch, ngắt nghỉ hơi hợp lí. + Tranh giành: tranh nhau để b. Cách tiến hành: giành lấy. - GV đọc mẫu bài đọc: giọng đọc rõ ràng, rành - HS chú ý, luyện đọc câu dài. mạch, ngắt nghỉ hơi hợp lí. - GV mời 1 HS đứng dậy đọc to lời giải nghĩa những từ ngữ khó trong bài: bất tiện, tranh giành. - HS luyện đọc. - GV nhắc HS nghỉ hơi đúng ở một số câu dài, như: Nó chỉ bất tiện/khi hươu cúi xuống thấp. - HS luyện phát âm. //Khi đó, / hươu cao cổ /phải xoạc hai chân trước thật rộng / mới cúi được đầu xuống vũng nước / để uống. // Hươu cao cổ / không bao giờ / tranh - HS luyện đọc theo nhóm. giành thức ăn hay nơi ở / với bất kì loài vật nào.// - GV tổ chức cho HS luyện đọc câu trước lớp. HS - HS thi đọc. đọc tiếp nối từng câu. - HS đọc bài; các HS khác lắng - GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS, hướng nghe, đọc thầm theo. dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ phát âm sai: dễ dàng, cành lá, tranh giành, linh dương, ngựa vằn. . - HS đọc đoạn theo nhóm 3. - GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn trước lớp - GV yêu cầu HS luyện đọc tiếp nối 3 đoạn theo - HS thi đọc đoạn theo nhóm 3 nhóm 3. trước lớp. - GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng đoạn trước 2 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 lớp (cá nhân, bàn, tổ). - GV mời 1HS XS đọc lại toàn bài. Hoạt động 2: Đọc hiểu a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần Đọc hiểu SGK trang 65. - HS đọc yêu cầu câu hỏi. b. Cách tiến hành: - GV mời 3 HS đọc 3 câu hỏi trong SGK: - HS thảo luận theo nhóm. + HS1 (Câu 1): Hươu cao cổ cao như thế nào? + HS2 (Câu 2): Chiều cao của hươu cao cổ có gì - HS trình bày: thuận lợi và có gì bất tiện? + Câu 1: Con hươu cao cổ cao + HS3 (Câu 3): Hươu cao cổ sống với các loài nhất cao tới gần 6 mét, có thể ngó vật khác như thế nào? được vào cửa sổ tầng hai của một - GV yêu cầu từng cặp HS thực hành hỏi đáp, trả ngôi nhà. lời câu hỏi. + Câu 2: Thuận tiện: Chiếc cổ dài - GV mời đại diện HS trình bày kết quả thảo của hươu cao cổ giúp hươu với tới luận. những cành lá trên cao và cũng dễ phát hiện kẻ thù. Bất tiện: Khi muốn cúi xuống thấp, hươu phải xoạc hai chân trước thật rộng mới cúi được đầu xuống vũng nước để uống. + Câu 3: Hươu cao cổ không bao giơ tranh giành thức ăn hay nơi ở với bất kì loài vật nào. Trên đồng cỏ, hươu cống hoà bình với nhiều loài thú ăn cỏ khác như linh dương, đà điểu, ngựa vằn. - HS trả lời: Bài học giúp em nhận biết được đặc điểm của hươu cao - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bài học giúp em cổ, lối sống hiền lành, thân thiện, hiểu điều gì? hòa bình của hươu cao cổ với các Hoạt động 3: Luyện tập loài thú ăn cỏ khác. a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần Luyện tập SGK trang 65. b. Cách tiến hành: - HS đọc yêu cầu câu hỏi. - GV yêu cầu 2 HS đọc nối tiếp nhau yêu cầu của phần Luyện tập: + HS1 (Câu 1): Dấu câu nào phù hợp với ô trống: dấu chấm hay dấu phẩy. Hươu cao cổ rất hiền lành ? nó sống hòa bình ? thân thiện với nhiều loài vật ăn cỏ khác. + HS2 (Câu 2): Em cần đặt dấu phẩy còn thiếu - HS thảo luận theo nhóm. vào những chỗ nào trong đoạn văn sau: - HS trình bày: Một năm, Trời làm hạn hán, cây cỏ chim chóc + Câu 1: Hươu cao cổ rất hiền muông thú đều khát nước. Cóc cùng các bạn cua lành. Nó sống hòa bình, thân thiện 3 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 ong cáo gấu và cọp quyết định lên thiên đình kiện với nhiều loài vật ăn cỏ khác. Trời. Cuối cùng, Trời phải cho mưa xuống khắp + Câu 2: Một năm, Trời làm hạn trần gian. hán, cây cỏ, chim chóc, muông - GV yêu cầu từng cặp HS trao đổi, làm bài thú đều khát nước. Cóc cùng các - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả. bạn cua, ong, cáo, gấu và cọp quyết định lên thiên đình kiện Trời. Cuối cùng, Trời phải cho mưa xuống khắp trần gian. - HS đọc bài. - HS trả lời: Dấu phẩy trong các bài tập trên có tác dụng ngăn cách các từ ngữ trong phần liệt - GV yêu cầu 2 HS đọc lại 2 bài tập sau khi đã kê; làm cho câu văn dễ hiểu, dễ điền dấu phẩy đầy đủ. Chú ý nghỉ hơi sau dấu đọc. phẩy. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Dấu phẩy trong các bài tập trên có tác dụng gì? 3.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM 5’ Mục tiêu: Vận dụng kiến thức bài học vào cuộc sống Cách tiến hành: - Nêu tên con vật mà mình yêu thích; lợi ích của - HS thi đua giữa các tổ. con vật đó đối với con người; em cần làm gì để bảo vệ con vật đó? IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: -------------------*****--------------------- Toán: EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố kĩ năng vận dụng các phép tính trong bảng nhân, bảng chia đã học vào thực hành tính nhẩm và giải quyết vấn đề. - Củng cố kĩ năng nhận dạng khối trụ, khối cầu. - Củng cố kĩ năng xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào 3, 6, 12; xem lịch và xác định số ngày trong tháng, xác định một ngày nào đó trong tháng là thứ mấy trong tuần và vận dụng vào giải quyết vấn đề. - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Thông qua việc quan sát nhận dạng khối trụ, khối cầu học sinh nhận biết được dạng khối trụ khối cầu trong thực tế. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính,ti vi, Các hình dạng khối trụ, khối cầu. 2. Học sinh: SGK, vở ô li, bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 4 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 ND các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học dạy học sinh 1. Hoạt động Mở * Khởi động đầu 5’ - GV tổ chức cho lớp hát bài “Quả - Học sinh cả lớp kết Mục tiêu: Tạo tâm bóng. hợp vận động. thế vui tươi, phấn - Giáo viên nói về bài hát để giới thiệu khởi vào bài học. 2. Hoạt động thực - Giáo viên yêu cầu 1 học sinh nêu yêu - Học sinh nêu yêu cầu hành, luyện tập 25’ cầu bài tập 4. bài tập. Bài 4. (trang 41) - Giáo viên cho học sinh quan sát hình - Học sinh quan sát và Mục tiêu: Vận dụng và thực hiện theo cặp nói cho bạn nói cho bạn nghe. được kiến thức kĩ nghe: + Hình bên được ghép năng về nhận dạng + Hình bên được ghép từ bao nhiêu từ 3 khối hộp chữ nhật, khối trụ khối cầu, khối hộp chữ nhât? Khối trụ? Khối 4 khối trụ, 4 khối cầu. xem đồng hồ, xem cầu? lịch để áp dụng vào - Các cặp trình bày - Học sinh lắng nghe. làm bài tập. - Giáo viên nhận xét – tuyên dương. - Giáo viên chuyển chốt ý. Bài 5. (Trang 41) Mục tiêu: Vận dụng - Giáo viên nêu yêu cầu bài tập. - Học sinh quan sát kĩ năng xem đồng - Tổ chức cho học sinh thực hiện làm tranh nói cho bạn nghe hồ vào giải quyết bài theo cặp. mỗi đồng hồ chỉ mấy vấn đề. - Trình bày trước lớp. giờ. Ví dụ: Tranh 1 Bạn An đánh đàn lúc 8 giờ 30 phút tối hoặc 20 giờ - Giáo viên lắng nghe – nhận xét – 30 phút. chốt ý. - Học sinh lắng nghe, nhận xét. Bài 6. (Trang 41) - Giáo viên nêu yêu cầu bài tập. Mục tiêu: Biết xem - Tổ chức cho học sinh thực hiện theo - Thực hiện thảo luận lịch và xác định số nhóm 4. theo nhóm. ngày trong tháng, - Học sinh xem tờ lịch xác định một ngày - Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình thảo luận nhóm để trả nào đó trong tháng bày trước lớp. lời các câu hỏi. là thứ mấy trong - Giáo viên lắng nghe – nhận xét. - Trình bày trước lớp. tuần. - Giáo viên nhận xét – Đánh giá – chốt - Các nhóm quan sát, bài. nhận nhét .... 3. Hoạt động vận dụng. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Đố - Học đố nhau về ngày Mục tiêu: Vận bạn tháng năm thời gian dụng kiến thức bài hiện tại. học vào cuộc sống. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: -------------------*****--------------------- Thứ Năm, ngày 24 tháng 02 năm 2022 5 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 Tiếng Việt BÀI VIẾT 1. NGHE – VIẾT: CON SÓC. CHỮ HOA X (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau: - Năng lực ngôn ngữ: + Nghe – viết chính xác đoạn văn Con sóc: Qua bài viết, củng cố cách trình bày một đoạn văn. + Làm đúng các bài tập lựa chọn: Điền chữ r, d, gi; điền vần ưc, ưt. Điền đúng vào ô trống tiếng bắt đầu bằng r, d, gi; có vần ưc, ưt. + Biết viết chữ X viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Xuân về, rừng tay áo mới cỡ nhỏ. - Năng lực văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản. - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất + Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. + Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên: máy tính, tivi. 2. Đối với học sinh: SGK, Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập hai. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 5’ a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Cách thức tiến hành: - HS lắng nghe, tiếp thu. - GV giới thiệu bài học: Trong bài học ngày hôm nay, các em sẽ Nghe – viết chính xác đoạn văn Con sóc; Làm đúng các bài tập lựa chọn; Biết viết chữ X viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Xuân về, rừng tay áo mới cỡ nhỏ. Chúng ta cùng vào bài học. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 60’ Hoạt động 1: Nghe – viết (Bài tập 1) a. Mục tiêu: HS nghe, đọc đoạn văn tả con sóc, - HS lắng nghe, đọc thầm theo. hiểu được nội dung đoạn văn; viết đoạn chính tả. - HS đọc bài; các HS khác lắng b. Cách tiến hành: nghe, đọc thầm theo. - GV nêu yêu cầu: HS nghe, viết lại đoạn văn tả - HS trả lời: Đoạn văn tả con sóc Con sóc. đáng yêu, nghịch ngợm. - GV đọc đoạn văn - HS lắng nghe, thực hiện. - GV mời 1 HS đọc lại đoạn văn. - GV yêu cầu HS trả lời: Đoạn văn nói về nội dung - HS đọc các từ dễ phát âm sai. gì? - GV hướng dẫn thêm HS: Về hình thức hình thức, Đoạn văn có 4 câu. Tên bài và chữ đầu mỗi câu - HS viết bài. viết hoa. Tên bài viêt lùi vào 4 hoặc 5 ô tính từ lề 6 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 vở. Chữ đầu đoạn văn viết lùi vào 1 ô. - HS soát bài. - GV nhắc HS đọc thầm lại các dòng thơ, chú ý - HS chữa lỗi. những từ ngữ mình dễ viết sai: bộ lông, chóp đuôi, tinh nhanh, thoắt trèo, thoắt nhảy,...Viết đúng các dấu câu (dấu hai chấm, dấu phẩy). - GV yêu cầu HS gấp SGK, nghe GV đọc từng dòng, viết vào vở Luyện viết 2. - GV đọc lại bài một lần nữa cho HS soát lại. - GV yêu cầu HS tự chữa lỗi, gạch chân từ ngữ viết sai, viết lại bằng bút chì từ ngữ đúng. - HS lắng nghe, đọc thầm yêu cầu - GV đánh giá, chữa 5 -7 bài. Nhận xét bài về: nội câu hỏi. dung, chữ viết, cách trình bày. Hoạt động 2: Bài tập lựa chọn (Bài tập 2a, 3b) a. Mục tiêu: HS chọn r, d, gi hoặc ưc, ưt phù hợp điền vào ô trống. - HS làm bài. b. Cách tiến hành: * Điền chữ r, d, gi hoặc vần ưc, ưt (Bài tập 2). - HS đọc bài: gieo hạt / chạy dài / - GV nêu yêu cầu của bài tập; chọn cho HS làm sốt ruột / rồi / héo rũ. Bài tập 2a: Chữ r, d hay gi? - HS lắng nghe, đọc thầm yêu cầu câu hỏi. - HS làm bài. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở Luyện viết 2. GV phát phiếu khổ to cho 2 HS. 2 HS làm bài trên - HS đọc bài: nứt nẻ, nức nở, thơm phiếu gắn bài lên bảng lớp, nói kết quả. nức. - GV yêu cầu cả lớp đọc lại đoạn văn đã điền chữ hoàn chỉnh. * Điền tiếng có r, d, gi hoặc có vần ưc, ưt (Bài tập 3): - GV nêu yêu cầu của bài tập; chọn cho HS làm Bài tập Em hãy chọn tiếng trong ngoặc đơn để điền vào ô trống: - HS trả lời: Chữ X cao 5 li? Có 6 - GV yêu cầu HS làm bài vào vở Luyện viết 2. GV ĐKN. Được viết bởi 1 nét. phát phiếu khổ to cho 2 HS. 2 HS làm bài trên phiếu gắn bài lên bảng lớp, nói kết quả. - GV yêu cầu cả lớp đọc lại từ ngữ đã điền chữ hoàn chỉnh. Hoạt động 3: Tập viết chữ hoa X - HS lắng nghe, quan sát. a. Mục tiêu: HS biết được quy trình viết hoa chữ X, viết vào vở Luyện viết 2; viết câu ứng dụng - HS quan sát, ghi nhớ trên bảng Xuân về rừng thay áo mới. lớp. b. Cách tiến hành: 7 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 - HS viết bài. - GV chỉ chữ mẫu, hỏi HS: Chữ X cao mấy li? Có - HS đọc câu ứng dụng. mấy ĐKN? Được viết bởi mấy nét? - HS quan sát, tiếp thu. - GV chỉ chữ mẫu, miêu tả: Nét viết chữ hoa X là kết hợp của 3 nét cơ bản: móc hai đầu trái, thẳng xiên (lượn hai đầu) và móc hai đầu phải. - GV chỉ dẫn và viết mẫu trên bảng lớp: Đặt bút trên ĐK 5, viết nét móc hai đầu trái rồi vòng lên viết tiếp nét thẳng xiên lượn ở hai đầu (từ trái sang phải, lên trên) xiên chéo giữa thân chữ, tới ĐK 6 thì chuyển hướng đầu bút để viết tiếp nét móc hai đầu phải (từ trên xuống), cuối nét lượn vào trong; dừng bút trên ĐK 2. - GV yêu cầu HS viết chữ X hoa trong vở Luyện viết 2. - HS viết bài. - GV yêu cầu HS đọc câu ứng dụng: Xuân về, rừng thay áo mới. - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: + Độ cao của các chữ cái: Chữ X hoa (cỡ nhỏ) và các chữ g, h, y cao 2,5 li. Chữ t cao.5 li. Nhũng chữ còn lại (u, â, n, v, ê, r, ư, a, o, m, ơ, i) cao 1 li. + Cách đặt dấu thanh: Dấu huyền đặt trên ê, ư, dấu sắc đặt trên a, ơ. - GV yêu cầu HS viết câu ứng dụng trong vở Luyện viết 2. - Hs viết bài vào vở. - GV đánh giá 5 - 7 bài. Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm. - HS nhận xét bài bạn. 3. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM 5’ Mục tiêu: Vận dụng kiến thức bài học vào cuộc sống. Cách tiến hành: - Thi tìm tiếng có r, d, gi hoặc có vần ưc, ưt? - HS thi đua giữa các tổ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: -------------------*****--------------------- Toán: EM VUI HỌC TOÁN ( TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Biểu diễn phép nhân, phép chia bằng nhiều cách, qua đó hiểu ý nghĩa phép nhân, phép chia. 8 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 - Củng cố kĩ năng nhận dạng khối trụ, khối cầu gắn với các hoạt động lắp ghép, tạo hình. - Tìm hiểu một số loại lịch, đồng hồ trong thực tế, tự làm được thời gian biểu. - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:Thông qua bài phép nhân, phép chia, học sinh biểu diễn được phép nhân phép chia bằng nhiều cách; Học sinh được sáng tạo tư duy lắp ghép, tạo hình theo ý tưởng thông qua bài nhận dạng khối trụ, khối cầu. Ứng dụng và tự làm được thời gian biểu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính,ti vi, lịch tháng. 2. Học sinh: SGK, vở ô li. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: ND các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học dạy học sinh 1. Hoạt động Mở Khởi động - Học sinh hát kết hợp đầu 5’ - Tổ chức cho lớp hát một bài hát kết vận động phụ họa theo Mục tiêu: Tạo tâm hợp vận động phụ họa theo nhạc. lời bài hát. thế vui tươi, phấn khởi - GV nhận xét, GTB - Học sinh lắng nghe. 2. Hoạt động thực hành 25’ - Giáo viên tổ chức cho học sinh thực - Học sinh thực hiện Bài 1. (Trang 42) hiện theo nhóm 4: Biểu diễn phép theo nhóm 4. Biểu diễn Thể hiện phép nhân, phép chia bằng nhiều cách. Ví phép nhân, phép chia nhân, phép chia dụ: theo gợi ý của giáo viên. bằng nhiều cách. + Xếp các nhóm đồ vật có số lượng + Xếp các nhóm đồ vật Mục tiêu: Học sinh bằng nhau. có khối lượng bằng vận dụng các kiến nhau. thức đã học về phép + Vẽ hình nhóm đồ vật có số lượng + Vẽ hình nhóm đồ vật nhân, phép chia để bằng nhau. có số lượng bằng nhau. biểu diễn và phát + Nói cho các bạn trong huy được trí sáng + Dùng lời nói để biểu hiện phép tính. nhóm nghe. tạo. + Dùng kí hiệu để biểu diễn phép tính. - Đại diện nhóm thuyết - Yêu cầu các nhóm trưng bày sản trình ý tưởng. phẩm và thuyết trình ý tưởng của nhóm. - Học sinh quan sát, - Giáo viên nhận xét – đánh giá – nhận xét, bình chọn ... tuyên dương. Bài 2. (Trang 42) - Học sinh thảo luận Lắp ghép, tạo hình - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực nhóm. Sử dụng các đồ sáng tạo. hiện theo nhóm: Cùng nhau thảo luận vật có dạng khối lập Mục tiêu: Học sinh chọn ý tưởng lắp ghép hình sáng tạo. phương, khối hộp chữ vận dụng các kiến nhật, khối trụ, khối cầu 9 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 thức đã học về nhận để xây dựng một số mô dạng các đồ vật có hình theo ý tưởng mà dạng khối lập nhóm đưa ra. phương, khối trụ, - Giáo viên yêu cầu học sinh trưng bày - Đại diện nhóm trình khối cầu để xây mô hình các nhóm thực hiện. Đại diện bày sản phẩm của nhóm dựng mô hình theo ý nhóm thuyết trình. mình. tưởng, phát huy tính - Giáo viên nhận xét – đánh giá – - Học sinh bình chọn sáng tạo. tuyên dương. nhóm sáng tạo và có nhiều cách biểu diễn thú 3. Hoạt động vận - Giáo viên tổ chức cho học sinh tham vị nhất. dụng 5’ gia trò chơi: “Tiếp sức” Mục tiêu: Tạo tâm - Hướng dẫn cách chơi: Chia lớp thành - Học sinh lắng nghe thế vui tươi, phấn 2 nhóm, mỗi nhóm 4 em. Cả hai nhóm giáo viên hướng dẫn khởi. Vận dụng cùng ghi một bảng nhân. Em thứ nhất cách chơi. được bảng nhân ghi xong 1 phép nhân rồi chuyền phấn chia đã học để tham cho em thứ hai ghi tiếp. Cứ tiếp tục gia trò chơi. như thế ghi cho đến hết bảng nhân. Nhóm nào ghi nhanh hơn và ghi đúng - Nhóm trưởng nhận 1 phép tính nhân được tính 1 điểm. hiệu lệnh. - Giáo viên giao nhiệm vụ cho 2 nhóm - Học sinh cổ cũ... chọn người tham gia chơi. - Giáo viên quan sát - nhận xét – đánh - Học sinh lắng nghe, giá. Tuyên dương. trả lời câu hỏi. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: -------------------*****--------------------- Thứ Sáu, ngày 25 tháng 02 năm 2022 Tiếng Việt: BÀI ĐỌC 2: AI CŨNG CÓ ÍCH (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau: - Năng lực ngôn ngữ: + Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Phát âm đúng, ngắt nghỉ hơi đúng. Biết đọc phân biết giọng người kể (chậm rãi, vui) với giọng nhân vật (voi con: hồn nhiên; các bạn: ngạc nhiên, thân thiện). + Hiểu được nghĩa của các từ ngữ trong bài (bận rộn, chằng chịt, chiếc mũi dài, cuốn, hớn hở,...). Nắm được diễn biến của câu chuyện. Hiểu nội dung truyện: Các con vật trong rừng đều có ích, đều làm được việc tốt nếu biết điểm mạnh của mình. Voi con lúc đầu không biết làm gì, sau đó đã biết làm việc tốt, có ích, giống như các bạn trong khu rừng. + Luyện tập về các kiểu câu (câu kể, câu hỏi, câu bộc lộ cảm xúc) và các dấu câu: dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than. - Năng lực ngôn ngữ: Cảm nhận được giọng kể chuyện vui, dí dỏm. - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài. Phẩm chất: Yêu quý, có ý thức bảo vệ các loài động vật. 10 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên: máy tính, tivi. 2. Đối với học sinh: SGK, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 5’ a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Cách thức tiến hành: - Tổ chức cho HS hát và vận động bài hát về con vật - Cả lớp hát và vận động bài hát về em yêu thích con vật em yêu thích - GV chỉ tranh minh họa và giới thiệu bài học: Tranh l có các con vật: gõ kiến, khỉ, sóc con. Tranh 2 xuất - HS quan sát tranh, làm quen với hiện thêm voi con. Mỗi con vật đều đang bận rộn bài học. làm việc. Các em hãy đọc để biết: Câu chuyện muốn nói điều gì? 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 60’ Hoạt động 1: Đọc thành tiếng a. Mục tiêu: HS đọc bài Ai cũng có ích với giọng đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Phát âm đúng, ngắt nghỉ hơi đúng. Biết đọc phân biết giọng người kể (chậm rãi, vui) với giọng nhân vật (voi con: hồn nhiên; các bạn: ngạc nhiên, thân thiện). b. Cách tiến hành: - GV đọc mẫu bài đọc: + Giọng đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Phát âm - HS lắng nghe, đọc thầm theo. đúng, ngắt nghỉ hơi đúng. Biết đọc phân biết giọng người kể (chậm rãi, vui) với giọng nhân vật (voi con: hồn nhiên; các bạn: ngạc nhiên, thân thiện). + Đọc gây ấn tượng với các từ ngữ: đều bận rộn, giật, chằng chịt, vướng víu, vươn lên, cuốn, vứt ra - HS đọc phần chú giải từ ngữ: xa, hớn hờ, thật tuyệt, dọn sạch. Chiếc mũi dài là vòi voi, phần mũi - GV mời 1 HS đứng dậy đọc to lời giải nghĩa những rất dài của con voi, có thể cuộn từ ngữ khó trong bài: chiếc mũi dài. tròn lại để lấy và giữ đồ vật. - GV nhắc cà lớp chú ý nghỉ hơi đúng ở những câu - HS luyện đọc những câu dài. dài. + Khỉ con thì đu từ cây này sang cây khác, /giật những dây leo chẳng chịt xuông / để cây không vướng víu./ + Nó liền dùng chiếc mũi dài của mình/cuốn cành cây lên,/vứt ra xa,/rồi hớn hở bảo các bạn: ... Từ đó./voi dùng chiếc mũi cùa mình / dọn sạch những cành cây khó / rơi rụng ngang dọc trong - HS luyện đọc theo từng đoạn. 11 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 rừng. / tạo ra rất nhiều chỗ trống cho sóc trồng cây. // - HS luyện phát âm. - GV tổ chức cho HS luyện đọc trước lớp. HS đọc tiếp nối 3 đoạn như SGK đã đánh số. - HS luyện đọc theo đoạn. - GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS, hướng - HS thi đọc trước lớp. dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ phát âm sai: bận rộn, vướng víu, vươn lên, hớn hở. - HS đọc bài; các HS khác lắng - GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 3 đoạn nghe, đọc thầm theo. như đã phân công. - GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng đoạn trước lớp (cá nhân, bàn, tổ). - GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn bài. - HS đọc yêu cầu câu hỏi. Hoạt động 2: Đọc hiểu a. Mục tiêu: HS trả lời các câu trong phần Đọc hiểu SGK trang 68. b. Cách tiến hành: - GV mời 1 HS đọc yêu cầu 4 câu hỏi trong SGK: + Câu 1: Chim gõ kiến, khỉ và sóc làm gì để chăm sóc cây và trồng cây? + Câu 2: Điều gì đã giúp voi phát hiện ra lợi ích của chiếc mũi dài? + Câu 3: Voi đã dùng chiếc mũi dài làm gì để cùng các bạn trồng cây. + Câu 4: Câu chuyện trên nói với em điều gì? Chọn - HS thảo luận. ý em thích? - HS trình bày: a. Các con vật trong truyện đều có ích. + Câu 1: Để chăm sóc cây và b. Trong cuộc sống, ai cũng có thể làm được việc tốt. trồng cây, chim gõ kiến đã gõ gõ, c. Biết điểm mạnh của mình thì sẽ làm được việc tốt. đục đục, chữa bệnh cho cây. Khỉ - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, hỏi – đáp và con đu từ cây này sang cây khác, trả lời câu hỏi. giật những dây leo chằng chịt - GV mời đại diện HS trình bày kết quả thảo luận. xuống để cây không vướng víu. Sóc con vùi những hạt thông xuống lớp đất mềm để chờ mưa đến, những cây thông non sẽ vươn lên. + Câu 2: Điều đã giúp voi phát hiện ra lợi ích của chiếc mũi dài: một hôm voi bị cành cây khô trên mặt đất vướng vào chân. Nó liền dùng chiếc mũi dài của mình cuốn cành cây lên, vứt ra xa; rồi nó hớn hở báo với các bạn phát hiện về chiếc mũi cái vòi của mình. + Câu 3: Voi dùng chiếc mũi của mình dọn sạch những cành cây 12 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 khô rơi rụng ngang dọc trong rừng, tạo ra rất nhiều chỗ trống cho sóc trồng cây. Từ những chỗ đất trồng đó sẽ mọc lên nhiều - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua câu chuyện, em mầm cây xanh tốt. hiểu điều gì? + Câu 4: HS nói ý mình thích. Hoạt động 3: Luyện tập - HS trả lời: Qua câu chuyện, em a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần hiểu Ai cũng có ích, cũng làm Luyện tập SGK trang 69. được việc tốt nhưng biết rõ điểm b. Cách tiến hành: mạnh của mình, phát huy nó thì sẽ - GV mời 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 1: Tìm làm được nhiều việc tốt và có ích. trong bài đọc: a. Một câu dùng để kể, có dấu chấm. b. Một câu dùng để hỏi, có dấu chấm hỏi. - HS đọc yêu cầu câu hỏi. c. Môt câu dùng để bộc lộ cảm xúc, có dấu chấm than. - GV hướng dẫn HS: Bài đọc có nhiều câu kể, mỗi em nói 1 câu kể. - HS lắng nghe, thực hiện. - GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi. - HS trả lời: a. Một câu dùng để kể, có dấu chấm: Trong khủ rừng nọ, các con vật đều bận rộn. Hằng ngày, chim gõ kiến đã gõ gõ, đục đục, chữa bệnh cho cây. Khỉ con đu từ cây - GV mời 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 2: Dấu này sang cây khác, giật những dây câu nào phù hợp với mỗi ô trống: dấu chấm, dấu leo chằng chịt xuống để cây không chấm hỏi hay dấu chấm than? vướng víu... b. Một câu dùng để hỏi, có dấu chấm hỏi: Sao bây giờ bạn mới biết mình có mũi? c. Môt câu dùng để bộc lộ cảm - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào Vở bài tập. xúc, có dấu chấm than: Thật tuyệt! GV phát phiếu khổ to cho 1 HS. HS làm bài trên - HS đọc yêu cầu câu hỏi. phiếu đọc kết quả. - HS làm bài vào vở. - GV mời một số HS trình bày kết quả. - HS trình bày: dấu chấm – dấu 3. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM hỏi – dấu chấm than. 5’ Mục tiêu: Vận dụng kiến thức bài học vào cuộc sống Cách tiến hành: - Thi kể các con vật có ích mà em biết? - Hs thi đua giữa các tổ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: -------------------*****--------------------- Toán 13 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 EM VUI HỌC TOÁN ( Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau: - Biểu diễn phép nhân, phép chia bằng nhiều cách, qua đó hiểu ý nghĩa phép nhân, phép chia. - Củng cố kĩ năng nhận dạng khối trụ, khối cầu gắn với các hoạt động lắp ghép, tạo hình. - Tìm hiểu một số loại lịch, đồng hồ trong thực tế, tự làm được thời gian biểu. - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Rèn tính chất cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống, giúp học sinh cảm nhận được sự kết nối giữa toán học và cuộc sống qua đó học sinh cảm nhận sự quý giá của thời gian. - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Thông qua bài phép nhân, phép chia, học sinh biểu diễn được phép nhân phép chia bằng nhiều cách. Học sinh được sáng tạo tư duy lắp ghép, tạo hình theo ý tưởng thông qua bài nhận dạng khối trụ, khối cầu. Ứng dụng và tự làm được thời gian biểu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; ti vi, mô hình đồng hồ, lịch. 2. HS: SHS, vở ô li, nháp, bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: ND các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học dạy học sinh 1. Hoạt động Mở đầu 5’ - Tổ chức cho lớp hát một bài hát kết - Học sinh hát kết hợp Mục tiêu: Tạo tâm hợp vận động phụ họa theo nhạc. vận động phụ họa theo thế vui tươi, phấn lời bài hát. khởi - Vừa rồi lớp chúng ta thực hiện rất là - Học sinh lắng nghe. sôi nổi ... 2. Hoạt động thực hành 25’ - Giáo viên tổ chức cho học sinh thực - Học sinh thảo luận Bài 3. (Trang 43) hiện theo nhóm 4: Thảo luận thống nhóm. Sử dụng các vỏ Mục tiêu: Học sinh nhất ý tưởng sử dụng các vỏ hộp và hộp và vật liệu tái chế vận dụng các kiến vật liệu tái chế để xây dựng một số mô để xây dựng một số mô thức đã học để biểu hình theo ý tưởng của nhóm. hình theo ý tưởng mà diễn và phát huy nhóm đưa ra. được trí sáng tạo - Đại diện nhóm trình - Giáo viên yêu cầu học sinh trưng bày bày sản phẩm của nhóm mô hình các nhóm thực hiện. Đại diện mình. nhóm thuyết trình. - Học sinh bình chọn nhóm sáng tạo và có nhiều cách biểu diễn thú vị nhất. - Giáo viên nhận xét – đánh giá – - Học sinh lắng nghe. Bài 4a. (Trang 43) tuyên dương. Mục tiêu: Học sinh - Giáo viên tổ chức cho học sinh thực - Học sinh thực hiện tìm hiểu và biết hiện theo nhóm: theo nhóm. được các loại đồng - Tìm hiểu các loại đồng hồ các loại - Thảo luận theo nhóm. 14 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 hồ, các loại lịch lịch trong cuộc sống hằng ngày. Chia sẻ với các bạn trong cuộc sống - Chia sẻ trong nhóm các thông tin đã trong nhóm thông tin hằng ngày. tìm hiểu được. mà mình đã tìm hiểu: + Đồng hồ: đeo tay, treo tường, đồng hồ báo - Các nhóm sắp xếp thông tin của thức. thành viên trong nhóm để trình bày + Lịch: Lịch quyển treo trước lớp. tường, lịch để bàn, lịch - Giáo viên nhận xét – đánh giá – bóc. tuyên dương. - Đại diện nhóm trình bày. 3. Hoạt động vận - Giáo viên cho học sinh tự lập thời - Học sinh quan sát, dụng 5’ gian biểu của mình trong một tuần, sau lắng nghe.... Bài 4b.( Trang 43) đó trang trí theo ý thích rồi chia sẻ với - Học sinh tự lập thời Mục tiêu: Học sinh bạn. gian biểu của bản thân, lập được thời gian - Giáo viên yêu cầu học sinh chia sẻ trang trí theo ý thích, biểu hoạt động của trước lớp. chia sẻ với bạn về thời em trong một tuần. gian biểu của mình. - Giáo viên nhận xét – đánh giá – - Học sinh chia sẻ trước tuyên dương. lớp về thời gian biểu của mình. - Học sinh quan sát, lắng nghe, nhận xét. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: -------------------*****--------------------- Tự nhiên – Xã hội BÀI 14: CƠ QUAN VẬN ĐỘNG (Tiết 3 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau: - Chỉ và nói được tên các bộ phận chính và chức năng của các cơ - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Dự đoán được điều gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người nếu cơ quan vận động ngừng hoạt động. - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Tivi, máy tính. 2. Học sinh: SGK, VBT TN-XH 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 5’ a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách thức tiến hành: - GV tổ chức cho HS vừa múa, vừa hát - HS múa, hát. bài Thể dục buổi sáng. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em đã - HS trả lời: Em đã sử dụng tay, chân để sử dụng bộ phận nào của cơ thể để múa, múa; miệng để hát. 15 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 hát? - GV dẫn dắt vấn đề: Để múa, hát, một số bộ phận của cơ thể chúng ta phải cử động. Cơ quan giúp cơ thể của chúng ta thực hiện các cử động được gọi là cơ quan vận động. Vậy các em có biết các bộ phận chính của cơ quan vận động là gì? Chức năng của cơ quan vận động là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay - Bài 14: Cơ quan vận động. 2. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 25’ *Khám phá các mức độ hoạt động của một số khớp giúp tay và chân cử động a. Mục tiêu: Củng cố và mở rộng kiến - HS lắng nghe, thực hiện. thức về sự phối họp hoạt động của cơ, xương và khớp xương của cơ quan vận động. b. Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm - GV hướng dẫn HS: Nhóm trưởng điều - HS trình bày kết quả: Khớp háng và khiển các bạn khớp vai đều cử động được về nhiều thực hiện các phía, trong khi đó khớp gối chỉ gập lại cử động theo được ở phía sau và khóp khuỷu tay chỉ yêu cầu như gập được về phía trước. trong phần thực hành trang 86 SGK. Sau đó, rút ra kết luận khớp nào cử động thoải mái được về nhiều phía. - GV chỉ dẫn, hỗ trợ các nhóm (nếu cần). Bước 2: Làm việc cả lớp - GV mời đại diện các nhóm trình bày - HS lắng nghe, thực hiện. kết quả thảo luận trước lớp. - GV yêu cầu HS khác góp ý kiến. 3. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG TRẢI NGHIỆM: 5’ 16 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 Chơi trò chơi “Đố bạn” a. Mục tiêu: Củng cố hiểu biết cho HS về chức năng của cơ quan vận động qua hoat động cử động của các cơ mặt. b. Cách tiến hành: - GV hướng dẫn cách chơi: - HS lắng nghe, thực hiện. + Mỗi nhóm cử một bạn lên rút một phiếu ghi số thứ tự. + Trong mỗi phiếu sẽ ghi rõ tên một biểu cảm trên khuôn mặt (ví dụ: buồn, vui, ngạc nhiên, tức giận;...). + HS đại diện nhóm phải thực hiện biểu cảm ghi trong phiếu. - HS trình bày kết quả: Khớp háng và + Cả lớp quan sát và đoán bạn đang bộc khớp vai đều cử động được về nhiều lộ cảm xúc gì qua nét mặt, nếu cả lớp phía, trong khi đó khớp gối chỉ gập lại đoán đúng, bạn HS đại diện nhóm sẽ được ở phía sau và khóp khuỷu tay chỉ thắng cuộc. gập được về phía trước. - GV tuyên dương các nhóm thắng cuộc. - GV yêu cầu HS cả lớp thảo luận câu - HS lắng nghe, thực hiện. hỏi: Chúng ta có được cảm xúc trên - HS trả lời: Chúng ta có được cảm xúc khuôn mặt nhờ bộ phận nào? trên khuôn mặt nhờ cơ mặt. - GV kết luận bài học: Hệ cơ cùng với bộ xương giúp cơ thể vận động được và tạo cho mỗi người một hình dáng riêng. Hãy nhớ chăm sóc, bảo vệ cơ quan vận động và phòng tránh gãy xương. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: -------------------*****--------------------- 17 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 Thứ Năm ngày 17 tháng 02 năm 2022 18 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 Tiếng Việt: LUYỆN NÓI VÀ NGHE: KỂ CHUYỆN “AI CŨNG CÓ ÍCH” (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau: - Năng lực ngôn ngữ: + Dựa vào tranh minh họa và gợi ý dưới tranh, HS biết hợp tác cùng các bạn kể lại được từng đoạn của câu chuyện Ai cũng có ích, rồi kể toàn bộ câu chuyện. Bước đầu biết phối hợp lời kể với cử chỉ, nét mặt; thay đổi giọng kể linh hoạt làm cho câu chuyện hiện lên sinh động. +Theo dõi bạn kể, kể tiếp được đoạn lời bạn đang kể. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. - Năng lực văn học: Hiểu và vận dụng các từ ngữ đã học để kể lại câu chuyện. Hiểu đúng thế nào là kể chuyện phân vai (không phải là nhập vai kể một đoạn hoặc toàn bộ câu chuyện theo lời của một nhân vật). - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất + Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài. + Phẩm chất: Yêu thích đồ chơi về loài vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên: máy tính, tivi, kế hoạch bài dạy. 2. Đối với học sinh: SGK, Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập hai. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 5’ a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Cách thức tiến hành: - Tổ chức cho HS chơi trò chơi Yoga cười. - HS chơi trò chơi Yoga cười. - GV giới thiệu bài học: Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ dựa vào tranh minh họa và gợi ý - HS lắng nghe, tiếp thu. dưới tranh, biết hợp tác cùng các bạn kể lại được từng đoạn của câu chuyện Ai cũng có ích, rồi kể toàn bộ câu chuyện; Theo dõi bạn kể, kể tiếp được đoạn lời bạn đang kể. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. Chúng ta cùng vào bài học. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 25’ Hoạt động 1: Kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh và câu hỏi a. Mục tiêu: HS dựa vào tranh, kể lại từng đoạn của câu chuyện Ai cũng có ích. b. Cách tiến hành: * Chuẩn bị: - GV chiếu 4 hình minh hoạ lên bảng lớp, chỉ từng hình, mời 4 HS tiếp nối nhau mỗi em đọc 1 câu hỏi - HS quan sát tranh, đọc câu hỏi dưới hình: dưới mỗi tranh: 19 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022 * Kể chuyện theo nhóm: + Tranh 1: Hằng ngày, chim gõ - GV chia cả lớp thành các nhóm 4 (mỗi HS kể theo kiến và khi làm gì? 1 tranh). + Tranh 2: Sóc vùi hạt thông - GV yêu cầu HS tiếp nối nhau kể từng đoạn câu xuống đất làm gì? chuyện trong nhóm. + Tranh 3: Voi con phát hiện ra * Kể chuyện trước lớp: điều gì thú vị? - GV mời các nhóm xung phòng kể chuyện trước + Tranh 4: Từ đó, voi con làm gì lớp, mỗi HS kể theo 1 tranh. để cùng các bạn trông cây? - GV mời 2 HS xung phong kể lại toàn bộ câu chuyện. Khuyến khích HS kể chuyện biểu cảm để - HS chia thành các nhóm. hấp dẫn người nghe. - GV cho các nhóm tự phân vai và thi kể chuyện - HS tập kể chuyện trong trường. trước lớp. GV mời cả lớp vỗ tay sau lời kể của mỗi nhóm. - HS kể chuyện theo từng tranh. - GV khen ngợi những nhóm kể đúng nội dung, đúng vai nhân vật, kể kịp lượt lời, biểu cảm. Hoạt động 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện Mục tiêu: Kể lại được toàn bộ câu chuyện. Cách tiến hành: - HS kể lại toàn bộ câu chuyện. - HS kể lại toàn bộ câu chuyện. 3. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 25’ Mục tiêu: HS phân vai, thi kể chuyện. Cách tiến hành: - HS phân vai, thi kể chuyện. - HS phân vai, thi kể chuyện. - GV nhận xét, tuyên dương. -------------------*****--------------------- Tiếng Việt BÀI VIẾT 2. NỘI QUY VƯỜN THÚ (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau: - Năng lực ngôn ngữ: + Hiểu nghĩa các từ trong bài. Điền đúng các từ ngữ vào câu đã cho để hoàn thành bản Nội quy vườn thú. - Năng lực văn học: Biết đọc văn bản Nội quy vườn thú với giọng đọc rõ ràng, chậm rãi, từng điều quy định. Có ý thức thẩm mĩ viết và trình bày văn bản. - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất + Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài. + Phẩm chất: Có ý thức tôn trọng tuân thủ nội quy nơi công cộng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; ti vi. 2. HS: SHS, vở BTTV tập 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 20

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_22_nam_hoc_2021_2022.docx
  • docxKHBDL2-Tuan_22_-_Copy_407381b520.docx