Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 23 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 23 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 TUẦN 23
 Thứ Hai, ngày 28 tháng 02 năm 2022
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 1, 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Năng lực ngôn ngữ:
 + Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng. HS đọc một đoạn hoặc một bài văn có độ dài 
 khoảng 70 tiếng trong các văn bản đã học ở nửa đầu học kì II. Tốc độ 70 
 tiếng/phút. 
 + HS đọc thuộc lòng bài thơ Con trâu đen lông mượt (9 dòng thơ đầu). Bờ tre đón 
 khách (10 dòng đầu). 
 - Năng lực văn học: Có kĩ năng đọc thành tiếng, đọc thuộc lòng
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
 + Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
 + Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: Ti vi, phiếu thăm.
 2. HS: SHS, vở BTTV.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 5’
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng 
bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành: 
- Tổ chức cho Hs hát và vận động bài hát em yêu -HS hát và vận động bài hát em 
thích yêu thích.
- GV giới thiệu bài học: Tiết học đầu tiên của bài - HS lắng nghe, tiếp thu. 
Ôn tập giữa học kì II chúng ta sẽ Đánh giá kĩ năng 
đọc thành tiếng. Các em đọc một đoạn hoặc một 
bài văn có độ dài khoảng 70 tiếng trong các văn 
bản đã học ở nửa đầu học kì II. Tốc độ 70 
tiếng/phút. Đọc thuộc lòng bài thơ Con trâu đen 
lông mượt (9 dòng thơ đầu). Bờ tre đón khách (10 
dòng đầu). Chúng ta cùng bắt đầu tiết ôn tập.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
55’
a. Mục tiêu: 
- Đọc một đoạn hoặc một bài văn có độ dài khoảng 
70 tiếng trong các văn bản đã học ở nửa đầu học kì 
II. Tốc độ 70 phút/ tiếng. 
- Đọc thuộc lòng bài thơ Con trâu đen lông mượt (9 
dòng thơ đầu). Bờ tre đón khách (10 dòng đầu).
b. Cách tiến hành: 
 1 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
- GV yêu cầu từng HS bốc thăm để chọn đoạn, bài - HS bốc thăm, đọc bài và trả lời 
đọc, đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi đọc hiểu. câu hỏi. 
- GV nhận xét, chấm điểm.
- GV yêu cầu HS đọc thuộc lòng bài thơ Con trâu - HS đọc thuộc lòng. 
đen lông mượt (9 dòng thơ đầu). Bờ tre đón khách 
(10 dòng đầu). - HS ôn luyện (nếu chưa đạt). 
- GV yêu cầu những HS chưa đạt sẽ ôn luyện tiếp 
để kiểm tra lại. 
III.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI 
NGHIỆM: 5’
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức bài học vào thực 
tiễn.
 Cách tiến hành:
- Nêu tên con vật mà mình yêu thích; lợi ích của 
con vật đó đối với con người; em cần làm gì để bảo 
vệ con vật đó? - Thi đua giữa các tổ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Toán
 CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000 (Tiết 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Đếm số lượng theo trăm, theo chục và theo đơn vị; nhận biết được số 1000.
 - Đọc viết các số tròn trăm, tròn chục và “linh”
 - Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng 
 thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ 
 học tập.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề 
 toán học; giao tiếp toán học NL.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: Laptop; ti vi, bộ đồ dùng Toán.
 2. HS: SHS, vở ô li, nháp, bộ đồ dùng học tập,...
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động mở đầu: Cách tiến hành: - Học sinh chủ động tham gia 
 5’ - GV kết hợp với Ban học tập chơi.
 Mục tiêu: Tạo tâm thế tổ chức trò chơi TBHT điều 
 tích cực, hứng thú học hành trò chơi Đố bạn:
 tập cho HS và kết nối + Nội dung chơi: TBHT viết 
 với bài học mới lên bảng các số tròn chục từ 
 110 đến 200 - Lắng nghe.
 - Giáo viên nhận xét chung, 
 tuyên dương học sinh. - Học sinh mở sách giáo khoa, 
 - GV kết nối với nội dung bài trình bày bài vào vở.
 2 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 mới và ghi tên bài lên bảng. 
2. Hoạt động Hình Cách tiến hành: - Quan sát và trả lời: 1 trăm
thành kiến thức mới - Gắn lên bảng 1 tấm 1 trăm 
12’ khối lập phương và hỏi: Có 
Mục tiêu: đếm số mấy trăm? - HS quan sát và lắng nghe
lượng theo đơn vị; - Lấy thêm một 1 khối lập - HS viết và đọc số 101
cách đọc “linh” phương và giới thiệu: Trong 
 toán học, người ta dùng số 1 
 trăm linh 1 và viết 101. - HS thao tác lần lượt lấy các 
 - Yêu cầu HS làm việc theo khối lập phương, đếm, đọc, 
 nhóm 4: tìm ra cách đọc và viết các số
 viết của các số: 102, 103, 
 104, 105, 106, 107, 108, 109 - HS lên bảng: 1 bạn đọc số, 1 
 - Yêu cầu HS báo cáo kết bạn viết số. Cả lớp theo dõi và 
 quả thảo luận. nhận xét.
 - HS đọc
 - Yêu cầu cả lớp đọc các số 
 từ 101 đến 110
3. Hoạt động Thực hành, luyện tập 13’
Bài 7: Chọn số tương Cách tiến hành:
ứng với cách đọc ?. Bài tập yêu cầu gì? ?Chọn số tương ứng với cách 
Mục tiêu: nhận biết và đọc.
đọc các số theo đơn vị - Đưa ra hình biểu diễn để - HS quan sát và thực hiện 
 học sinh quan sát. Sau đó yêu theo yêu cầu.
 cầu HS làm bài tập theo - HS làm bài theo nhóm đôi
 nhóm. - HS chia sẻ kết quả: đại diện 
 - Yêu cầu chia sẻ kết quả 2 nhóm lên bảng thực hiện.
 - HS nhận xét
 - Yêu cầu HS nhận xét - HS lắng nghe
 - Giáo viên nhận xét, tuyên 
 dương học sinh.
Bài 8: Số? Cách tiến hành: - Điền số còn thiếu vào ô
Mục tiêu: biết điền các - Yêu cầu HS tìm hiểu yêu - HS làm theo cặp đôi
số tròn trăm vào các cầu - HS chia sẻ kết quả:
vạch trên tia số - Yêu cầu HS làm theo nhóm 103, 104, 106, 107, 108
 đôi
 - Chia sẻ kết quả - Học sinh tham gia chơi, dưới 
 lớp cổ vũ, cùng giáo viên làm 
 Trò chơi: Ai nhanh – Ai ban giám khảo.
 đúng
 - Giáo viên treo bảng phụ ghi 
 sẵn nội dung bài tập 2, tổ 
 chức cho 2 đội học sinh thi - Học sinh lắng nghe.
 đua viết số thích hợp vào chỗ 
 chấm. Đội nào đúng mà xong 
 3 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 trước sẽ thắng cuộc.
 - Giáo viên tổng kết trò chơi, 
 tuyên dương đội thắng.
Bài 9: Trò chơi: Lấy Cách tiến hành:
cho đủ số lượng - Bài yêu cầu chúng ta làm - Bài tập yêu cầu chúng ta lấy 
Mục tiêu: Thực hành gì? cho đủ số lượng
vận dụng trong giải -
quyết các tình huống Yêu cầu học sinh thực hiện 
thực tế theo nhóm 4 lấy ra đủ số quả 
 theo yêu cầu của bạn. - Học sinh tham gia chơi.
 - Chia 2 đội để học sinh thi - Thực hiện theo yêu cầu của 
 - Cả lớp và giáo viên nhận giáo viên.
 xét đội thắng cuộc.
4. Hoạt động Vận Cách tiến hành: - HS quan sát
dụng, trải nghiệm: 5’ - GV đưa ra một số hình ảnh 
Mục tiêu: thực hành về số lượng lớn để HS quan - HS làm theo yêu cầu
vận dụng trong giải sát và trả lời.
quyết các tình huống 
thực tế
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Thứ Ba, ngày 01 tháng 03 năm 2022
 Toán
 CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
- Đếm, đọc, viết các số có ba chữ số
- Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế
- Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng 
thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ 
học tập.
- Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề 
toán học; giao tiếp toán học NL; mô hình hóa toán học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Lap top; ti vi.
2. HS: SHS, vở ô li, nháp, bộ đồ dùng Toán.
Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Mở đầu Cách tiến hành: - Học sinh chủ động tham 
5’ - GV kết hợp với Ban học tập gia chơi.
Mục tiêu: Tạo tâm thế tổ chức trò chơi TBHT điều 
tích cực, hứng thú học hành trò chơi Ai nhanh – Ai 
tập cho HS và kết nối đúng:
với bài học mới + Nội dung chơi: TBHT yêu 
 cầu các bạn lấy SGK Tiếng 
 Việt 2 và thực hiện theo yêu 
 4 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 cầu:
 ?. Tìm đến trang sách 100
 ?. Tìm đến trang sách 101
 ?. Trang sách tiếp theo của - Lắng nghe.
 trang sách 109 là trang bao 
 nhiêu? - Học sinh mở sách giáo 
 - Giáo viên nhận xét chung, khoa, trình bày bài vào vở.
 tuyên dương học sinh.
 - GV kết nối với nội dung bài 
 mới và ghi tên bài lên bảng. 
2.Hoạt động Hình thành kiến thức mới 12’
1. Hình thành các số Cách tiến hành: - HS thao tác trên các khối 
có ba chữ số * GV giao nhiệm vụ HS thao lập phương theo nhóm 4.
Mục tiêu: nhận biết tác theo yêu cầu: *Dự kiến nội dung chia sẻ:
được các số có ba chữ + Lấy 110 khối lập phương - Có 110 khối lập phương.
số, biết cách đọc, viết - Có mấy khối lập phương? - HS thao tác theo yêu cầu 
chúng - Lấy thêm từng khối lập của GV: lấy thêm khối lập 
 phương và đếm thêm phương đếm tiếp 112, 113, 
 114, 
 + Lấy 200 khối lập phương - Có 200 khối lập phương
 - Có mấy khối lập phương? - HS thao tác theo yêu cầu 
 - Lấy thêm từng khối lập của GV: lấy thêm khối lập 
 phương và đếm thêm phương đếm tiếp 201, 202, 
 203, 204, ..
 + Lấy 350 khối lập phương - Có 350 khối lập phương
 - Có mấy khối lập phương? - HS thao tác theo yêu cầu 
 - Lấy thêm từng khối lập của GV: lấy thêm khối lập 
 phương và đếm thêm phương đếm tiếp 351, 352, 
 353, ..
 + Lấy 430 khối lập phương - Có 430 khối lập phương
 - Có mấy khối lập phương? - HS thao tác theo yêu cầu 
 - Lấy thêm từng thanh chục của GV: lấy thêm và đếm 
 khối lập phương và đếm thêm tiếp 440, 450, 460, ..
 *GV hướng dẫn HS cách đọc, 
 viết số có ba chữ số
 - GV gắn lên bảng mô hình số - HS quan sát
 11 như SGK.
 - Gọi HS nêu cách đọc, viết số - HS nêu cách đọc: một 
 111 trăm mười một; viết: 111
 - Nhiều HS đọc
 - GV yêu cầu HS viết vào bảng - HS viết vào bảng con
 con
 - GV hướng dẫn cho tương tự - HS đọc và viết vào bảng 
 cho HS làm với số 208, 352, con
 430
 5 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
*Trò chơi: Lấy đủ số Cách tiến hành: - HS lắng nghe yêu cầu
lượng - Yêu cầu học sinh thực hiện 
Mục tiêu: thực hành theo nhóm 4 lấy ra đủ số khối 
nhận biết các số có ba lập phương theo yêu cầu của 
chữ số bạn. - Học sinh tham gia chơi.
 - Chia 2 đội để học sinh thi - Thực hiện theo yêu cầu 
 - Cả lớp và giáo viên nhận xét của giáo viên.
 đội thắng cuộc.
2. Hoạt độngThực hành, luyện tập 13’
Bài 1: Số? Cách tiến hành: - HS nhận nhiệm vụ
Mục tiêu: nhận biết các - GV giao nhiệm vụ - HS tự tìm hiểu yêu cầu 
số có ba chữ số, biết - YC: HS tự thực hành bài tập của bài và làm bài
cách đọc, viết chúng - TBHT điều hành chia sẻ - HS làm bài: 132, 350
 - Yêu cầu 2 em lên bảng chia - HS chia sẻ
 sẻ kết quả
 - Tổ chức cho HS nhận xét bài - HS nhận xét
 làm - HS lắng nghe
 - GV nhận xét chung
Bài 2: Chọn cách đọc Cách tiến hành: ?. Chọn số tương ứng với 
tương ứng với số ?. Bài tập yêu cầu gì? cách đọc.
Mục tiêu: nhận biết các - Đưa ra hình biểu diễn để học - HS quan sát và thực hiện 
số có ba chữ số, biết sinh quan sát. Sau đó yêu cầu theo yêu cầu.
cách đọc, viết chúng HS làm bài tập theo nhóm. - HS làm bài theo nhóm đôi
 - Yêu cầu chia sẻ kết quả - HS chia sẻ kết quả: đại 
 *Trò chơi: Ai nhanh – Ai diện 2 nhóm lên bảng thực 
 đúng hiện.
 - GV treo bảng phụ ghi sẵn nội 
 dung bài tập 2, tổ chức cho 2 
 đội học sinh thi đua chọn cách - HS tham gia chơi, dưới 
 đọc tương ứng với số. Đội nào lớp cổ vũ, cùng GV làm 
 đúng và xong trước sẽ thắng ban giám khảo
 cuộc.
 - Yêu cầu HS nhận xét 
 - Giáo viên nhận xét, tuyên - HS nhận xét
 dương học sinh. - HS lắng nghe
3. Hoạt động Vận Cách tiến hành: - HS quan sát và chia sẻ 
dụng: 5’ - GV cho HS quan sát hình có thông tin em biết về hình 
Mục tiêu: HS có cảm thông tin về số lượng đến 100 ảnh GV cho quan sát
nhận về số lượng, củng trong thực tế: sơ đồ chỗ ngồi 
cố kĩ năng đọc, viết số trên máy bay, hình ảnh sân vận 
và vận dụng được vào động đông người
thực tế
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 6 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 Tiếng Việt:
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 3, 4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Năng lực ngôn ngữ:
 + Tiếp tục đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng.
 + Đọc hiểu bài Con vỏi con voi. Hiểu nghĩa của các từ ngữ. Hiểu nội dung bài: Nói 
 về con voi trong công viên, sự liên quan của những bộ phận trên cơ thể con voi với 
 điều kiện sống của nó. Bài thơ thể hiện tình cảm yêu quý của con voi – con vật to 
 lớn của rừng xanh. 
 + Luyện tập nói 3-4 câu tả con voi dựa vào bài thơ. 
 + Nghe viết Con vỏi con voi (2 khổ thơ đầu). 
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
 Năng lực chung: Có kĩ năng đọc thành tiếng, đọc thuộc lòng; nghe – viết. 
 Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên: máy tính, tivi, phiếu thăm.
 2. Đối với học sinh: SGK, VBTTV.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 5’
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng 
bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành: - HS lắng nghe, tiếp thu. 
- GV giới thiệu bài học: Tiết ôn tập ngày hôm nay 
chúng ta sẽ cùng:Tiếp tục đánh giá kĩ năng đọc 
thành tiếng, học thuộc lòng; Đọc hiểu bài Con vỏi 
con voi; Luyện tập nói 3-4 câu tả con voi dựa vào 
bài thơ; Nghe viết Con vỏi con voi (2 khổ thơ đầu). - HS bốc thăm bài đọc và TLCH 
Chúng ta cùng vào tiết ôn tập. theo phiếu thăm.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
55’
Hoạt động 1: Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, 
học thuộc lòng của khoảng 15% số HS trong lớp - HS lắng nghe, đọc thầm theo. 
a. Mục tiêu: 
- Đọc một đoạn hoặc một bài văn có độ dài khoảng - HS đọc bài; các HS khác lắng 
70 tiếng trong các văn bản đã học ở nửa đầu học kì nghe đọc thầm theo. 
II. Tốc độ 70 phút/ tiếng. 
b. Cách tiến hành: - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
- GV yêu cầu từng HS bốc thăm để chọn đoạn, bài 
đọc, đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi đọc hiểu.
- GV nhận xét, chấm điểm. - HS đọc thầm bài thơ, trao đổi, 
- GV yêu cầu những HS chưa đạt sẽ ôn luyện tiếp làm bài. 
để kiểm tra lại. - HS trình bày:
 + Câu 1:
 7 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
Hoạt động 2: Ôn luyện, củng cố kĩ năng đọc hiểu a. Mỗi khổ thơ nói về những bộ 
và kiến thức tiếng Việt phận của con voi?
a. Mục tiêu: HS luyện đọc bài thơ Con vỏi con • Khổ thơ 2: nói về vòi voi.
voi; hoàn thành các câu hỏi, bài tập liên quan đến • Khổ thơ 3: nói về da voi, chân 
bài thơ. voi.
b. Cách tiến hành: • Khổ thơ 4: nói về tai voi, ngà 
* Luyện đọc bài thơ Con vỏi con voi: voi.
- GV đọc mẫu bài thơ Con vỏi con voi: giọng đọc b. Mỗi bộ phận ấy có đặc điểm:
vui, gây ấn tượng với những từ ngữ gợi tả, gợi cảm: • Vòi voi khoẻ, vướng cành là bẻ 
hiểu hết, xúm xít, bẻ “rắc ”, đi như chơi, đá sắc, “rắc” .
rất dày, cũng nát, quạt bay, buồn một tị, đồ chơi. • Da voi rất dày. Chân voi khoẻ, 
- GV yêu cầu 5 HS tiếp nối nhau đọc 5 khổ thơ. đạp gì cũng nát.
- GV yêu cầu cả lớp đọc lại bài thơ - đọc nhỏ. • Tai voi to như cái quạt. Ngà voi 
* Hoàn thành các câu hỏi, bài tập. dài.
- GV yêu cầu 4 HS tiếp nối nhau đọc nội dung c. Theo tác giả, mỗi bộ phận có 
luyện tập: đặc điểm như vậy vì: 
+ HS1 (Câu 1): Đọc các khổ thơ 2,3,4 và cho biết: • Vòi voi phải khỏe để giúp voi bé 
a. Mỗi khổ thơ nói về những bộ phận nào của con cành lá vướng víu trong rừng, lây 
voi? lối đi. 
b. Bộ phận ấy có đặc điểm gì? • Da voi phải giày, chân đạp gì 
c. Theo tác giả, vì sao bộ phận ấy có đặc điểm như cũng nát vì rừng lắm gai, lắm đá 
vậy? nhọn. 
+ HS2 (Câu 2): Đọc khổ thơ 5 và cho biết: • Tai voi phải to như cái quạt vì 
a. Theo tác giả, vì sao con voi có đuôi? rừng lắm ruồi, muỗi. Ngà voi dài, 
b. Qua cách giải thích của tác giả, em thấy con voi nhọn mới giúp voi chống được kẻ 
giống ai? ác như thú rừng rất hung dữ, 
c. Em có cách giải thích nào khác không? những kẻ muốn săn bắn voi. 
+HS3 (Câu 3): Dựa vào bài thơ, nói 3-4 câu tả con + Câu 2: 
voi? a. Theo tác giả, con voi có đuôi vì 
+ HS4 (Câu 4): Nghe – viết Con vỏi con voi 2 khổ trpng rừng vắng vẻ, đuôi làm đồ 
thơ đầu. chơi của voi, làm cho voi vui. 
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài thơ Con vỏi con b. Qua cách giải thích của tác giả, 
voi, trao đổi cùng bạn bên cạnh, làm bài vào VBT. em thấy con voi giống trẻ em cũng 
- GV mời đại diện HS trình bày câu trả lời. cần đồ chơi. 
 c. Em có cách giải thích khác: cái 
 đuôi của voi giúp voi xua đuổi 
 ruồi muỗi. 
 + Câu 3: Con voi có cái vòi rất 
 dài. Nó đi trong rừng cây rậm rạp 
 như đi chơi. Vướng cành cây là 
 voi “bẻ rắc”. Da voi dày, dù rừng 
 lắm gai, đá ở suối rất sắc, chân 
 voi đạp gì cũng nát. Tai voi to như 
 cái quạt, quạt bay ruồi muỗi. Ngà 
 voi dài để chống kẻ ác. Đuôi voi là 
 8 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 đồ chơi của voi. 
- GV nêu nhiệm vụ phần Nghe viết: Nghe – viết - HS đọc bài; các HS khác lắng 
Con vỏi con voi 2 khổ thơ đầu. nghe, đọc thầm theo. 
- GV mời 1 HS đọc 2 khổ thơ đầu bài Con vỏi con - HS lắng nghe, thực hiện. 
voi. - HS viết bài. 
- GV hướng dẫn HS nhận xét: Đây là thơ 5 chữ. - HS soát bài. 
Tên bài và chữ đầu mỗi câu viết hoa. Tên bài viết 
lùi vào 4 ô tính từ lề vở. Chữ đầu mỗi dòng thơ 
cùng lùi vào
- GV yêu cầu HS gấp SGK. GV đọc thong thả từng 
cụm từ hoặc dòng thơ cho HS viết vào vở Luyện 
viết.
- GV đọc bài chính tả lần cuối cho HS soát lại.
- GV đánh giá bài cho HS.
III. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI 
NGHIỆM: 5’
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức bài học vào thực 
tiễn.
 Cách tiến hành:
- Nêu tên các bộ phận con voi và lợi ích của con - HS thi nêu 
voi; em cần làm gì để bảo vệ con vật này?
- GV nhận xét, tuyên dương.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): 
 -------------------*****---------------------
 Thứ Tư ngày 02 tháng 03 năm 2022
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 5, 6)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Năng lực ngôn ngữ:
 + Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng của HS. 
 + Đọc hiểu bài Cây đa quê hương.
 + Ôn về bộ phận câu trả lời cho các câu hỏi Thế nào? Làm gì? Đặt câu hỏi theo 
 mẫu Ai thế nào? 
 - Năng lực văn học: Có kĩ năng đọc thành tiếng, đọc hiểu. 
 + Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
 + Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: Laptop; ti vi, phiếu thăm.
 2. HS: SHS, vở BTTV tập 2. 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 5’
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng 
bước làm quen bài học.
 9 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
b. Cách thức tiến hành: 
- HS hát và vận động bài hát: Hoa lá mùa xuân - HS hát và vận động
- GV giới thiệu bài học: Trong tiết ôn tập ngày hôm - HS lắng nghe, tiếp thu. 
nay chúng ta sẽ Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, 
học thuộc lòng của HS; Đọc hiểu bài Cây đa quê 
hương; Ôn về bộ phận câu trả lời cho các câu hỏi 
Thế nào, Làm gì. Đặt câu hỏi theo mẫu Ai thế nào. 
Chúng ta cùng vào tiết ôn tập.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
55’
Hoạt động 1: Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, 
học thuộc lòng của khoảng 15% số HS trong lớp
a. Mục tiêu: 
- Đọc một đoạn hoặc một bài văn có độ dài khoảng 
70 tiếng trong các văn bản đã học ở nửa đầu học kì 
II. Tốc độ 70 phút/ tiếng. 
b. Cách tiến hành: 
- GV yêu cầu từng HS bốc thăm để chọn đoạn, bài - HS bốc thăm bài đọc và TLCH 
đọc, đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi đọc hiểu. theo phiếu thăm.
- GV nhận xét, chấm điểm.
- GV yêu cầu những HS chưa đạt sẽ ôn luyện tiếp 
để kiểm tra lại. 
Hoạt động 2: Ôn luyện, củng cố kĩ năng đọc hiểu 
và kiến thức tiếng Việt
a. Mục tiêu: HS luyện đọc bài Cây đa quê hương; 
hoàn thành các câu hỏi, bài tập. 
b. Cách tiến hành: - HS lắng nghe, đọc thầm theo, 
- GV đọc mẫu bài: giọng miêu tả chậm rãi, tự hào; hiểu nghĩa các từ ngữ khó.
kết hợp giải nghĩa các từ ngữ khó (cổ kính, chót 
vót, lững thững). 
+ Cổ kính: cũ và có vẻ đẹp trang nghiêm.
+ Chót vót: cao vụt lên, vượt hẳn những vật xung 
quanh. - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
+ Lững thững: đi chậm, từng bước một. 
- GV mời 3 HS tiếp nối nhau đọc lại 3 đoạn của 
bài.
+ HS1 (Câu 1): Câu văn nào cho biết cây đa đã 
sống rất lâu?
+ HS2 (Câu 2): Các bộ phận của cây đa được tả 
bằng những bộ phận nào? Ghép đúng:
 - HS đọc bài
 - HS làm bài. 
 - HS trình bày: 
 + Câu 1: Câu văn cho biết cây đa 
 đã sống rất lâu: cây đa nghìn 
 10 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 năm. / Đó là cả một toà cổ kính.
 + Câu 2: Các bộ phận của cây đa 
 được tả bằng những hình: a-3, b-
 1, c-2, d-4. 
 + Câu 3: Ngồi hóng mát dưới gốc 
 đa, tác giả và bạn bè còn thấy 
 những cảnh đẹp của quê hương: 
+ HS3 (Câu 3): Ngồi hóng mát dưới gốc cây đa, tác Lúa vàng gợn sóng./Xa xa, giữa 
giả và bạn bè còn thấy những cảnh đẹp nào của cánh đồng, đàn trâu ra về, lững 
quê hương? thững bước nặng nề. Bóng sừng 
+ HS4 (Câu 4): Đặt câu hỏi cho bộ phận câu in trâu dưới ánh chiêu kéo dài, lan 
đậm? giữa ruộng đông.
a. Lúa vàng gợn sóng. + Câu 4: Đặt câu hỏi cho bộ phận 
b. Cành cây lớn hơn cột đình. câu in đậm:
c. Đám trẻ ngồi dưới gốc đa hóng mát. a. Lúa vàng thế nào?
+ HS5 (Câu 5): Đặt câu theo mẫu Ai thế nào để? b.) Cành cây thế nào?
- GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài - đọc c. Đám trẻ làm gì?
nhỏ. + Câu 5: Đặt câu theo mẫu Ai thế 
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài Cây đa quê hương, nào? để:
làm bài vào VBT các câu hỏi trong SGK trang 75, a. Cây đa rất cổ kính. / Cây đa rất 
76 . đẹp. / Cây đa rất thân thiết với các 
- GV mời đại diện HS trình bày kết quả. bạn nhỏ trong làng. / ...
- GV nhận xét, đánh giá. b. Tác giả rât yêu quý cây đa quê 
III. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI hương. / Tác giả rất tự hào về cây 
NGHIỆM: 5’ đa quê hương. / Tác giả rât yêu 
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức bài học vào thực qúy, tự hào về quê hương.
tiễn.
 Cách tiến hành:
- Thi đặt câu theo mẫu Ai thế nào? Để nói về cây - HS thực hiện
bàng( cây hoa, bóng xoài) ở trước lớp học của em 
và nói về tình cảm của em đối với ngôi trường thân 
yêu của mình.
- GV nhận xét, tuyên dương.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Toán
 CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (Tiếp theo)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Thực hiện được việc phân tích số có ba chữ số thành các trăm, chục, đơn vị (345 
 gồm 3 trăm, 4 chục, 5 đơn vị)
 - Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần 
 hợp tác khi làm việc nhóm.
 11 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
- Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Thông qua các tình huống thực tiễn Hs 
có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực 
giao tiếp toán học. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; ti vi.
2. HS: SHS, vở ô li, nháp, bộ đồ dùng toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Mở đầu Cách tiến hành: - Học sinh chủ động tham 
5’ - GV kết hợp với Ban học gia chơi.
Mục tiêu: Tạo tâm thế tập tổ chức trò chơi TBHT 
tích cực, hứng thú học điều hành trò chơi Đố bạn
tập cho HS và kết nối + Nội dung chơi: TBHT 
với bài học mới yêu cầu các bạn lấy bảng 
 con. Sau đó, TBHT đọc 
 một số và các bạn viết số 
 đó vào bảng con. - Lắng nghe.
 - Giáo viên nhận xét chung, 
 tuyên dương học sinh.
 - GV kết nối với nội dung 
 bài mới - HS quan sát và thảo luận 
 - Cho HS quan sát tranh và theo nhóm đôi
 thảo luận theo câu hỏi: - HS chia sẻ câu trả lời
 ?. Bức tranh vẽ gì? - HS nhận xét
 ?. Hai bạn trong tranh 
 đang làm gì? Vẽ gì? - Học sinh mở sách giáo 
 - GV nhận xét và dẫn dắt khoa, trình bày bài vào vở.
 vào bài, ghi tên bài.
2.Hoạt động Hình thành kiến thức mới 12’
1. Hình thành các số Cách tiến hành:
có ba chữ số * GV hướng dẫn HS thao 
Mục tiêu: nhận biết tác chuẩn bị - Lấy 345 khối lập phương 
được các số có ba chữ - Chuẩn bị khối lập phương đặt trước mặt
số, biết cách đọc, viết (GV gắn trên bảng) - Có 345 khối lập phương
chúng; nhận biết số có ?. Có bao nhiêu khối lập 
ba chữ số gồm trăm, phương? - HS nêu:
chục, đơn vị - GV yêu cầu HS đọc và Đọc: Ba trăm bốn mươi lắm
 viết số Viết: 345
 *GV đặt câu hỏi để HS trả 
 lời:
 ?. Có mấy tấm 1 trăm khối - 1 tấm 1 trăm
 lập phương?
 ?. Có mấy thanh lập - 4 thanh chục
 phương chục?
 ?. Có mấy khối lập phương - 5 khối lập phương rời
 12 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 rời?
 - GV nhận xét: Như vậy, - HS lắng nghe
 trong số 345, số 3 cho ta 
 biết có 3 trăm khối lập 
 phương, số 4 cho ta biết có 
 4 chục khối lập phương và 
 số 5 cho ta biết có 5 khối 
 lập phương rời. Ta có thể 
 viết vào bảng trăm, chục, 
 đơn vị tương ứng như sau:
 Trăm Chục Đơn vị
 3 4 5
 ?. Số 345 gồm mấy trăm, - Số 345 gồm 3 trăm, 4 chục, 
 mấy chục, mấy đơn vị? 5 đơn vị.
3. Hoạt độngThực hành, luyện tập 13’
Bài 1: Số? Cách tiến hành: - HS nhận nhiệm vụ
Mục tiêu: nhận biết các - GV giao nhiệm vụ - HS tự tìm hiểu yêu cầu của 
số có ba chữ số, biết - YC: HS tự thực hành bài bài và làm bài
cách đọc, viết chúng; tập - HS làm bài
nhận biết số có ba chữ - TBHT điều hành chia sẻ Đơn 
 Trăm Chục
số gồm trăm, chục, đơn - Yêu cầu 2 em lên bảng vị
vị chia sẻ kết quả 263 2 6 3
 620 6 2 0
 - Tổ chức cho HS nhận xét - HS chia sẻ
 bài làm - HS nhận xét
 - GV nhận xét chung - HS lắng nghe
Bài 2: Thực hiện theo Cách tiến hành: ?. Thực hiện theo mẫu
mẫu ?. Bài tập yêu cầu gì? - HS quan sát và thực hiện 
Mục tiêu: nhận biết các - Đưa ra hình biểu diễn để theo yêu cầu.
số có ba chữ số, biết học sinh quan sát. Sau đó - HS làm bài theo nhóm đôi
cách đọc, viết chúng; yêu cầu HS làm bài tập 
nhận biết số có ba chữ theo nhóm. - HS chia sẻ kết quả: đại 
số gồm trăm, chục, đơn - Yêu cầu chia sẻ kết quả diện 2 nhóm lên bảng thực 
vị hiện.
 *Trò chơi: Ai nhanh – Ai 
 đúng
 - GV treo bảng phụ ghi sẵn - HS tham gia chơi, dưới lớp 
 nội dung bài tập 2, tổ chức cổ vũ, cùng GV làm ban 
 cho 2 đội học sinh thi đua giám khảo
 lên thực hiện hoàn thành 
 bảng. Đội nào đúng và 
 xong trước sẽ thắng cuộc.
 - Yêu cầu HS nhận xét - HS nhận xét
 - Giáo viên nhận xét, tuyên - HS lắng nghe
 13 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 dương học sinh.
Bài 3: Nói (theo mẫu) Cách tiến hành: - HS nhận nhiệm vụ
Mục tiêu: phân tích số - GV giao nhiệm vụ - HS tự tìm hiểu yêu cầu của 
có ba chữ số thành - YC: HS tự thực hành bài bài và làm bài
trăm, chục, đơn vị tập - HS làm bài
 - TBHT điều hành chia sẻ - HS chia sẻ
 - Yêu cầu một vài nhóm ?. Số 127 gồm mấy trăm, 
 lên bảng chia sẻ kết quả mấy chục, mấy đơn vị?
 (127 gồm 1 trăm, 2 chục, 7 
 đơn vị)
 ?. Số 360 gồm mấy trăm, 
 mấy chục, mấy đơn vị?
 (360 gồm 3 trăm, 6 chục, 0 
 đơn vị)
 ?. Số 802 gồm mấy trăm, 
 mấy chục, mấy đơn vị?
 (802 gồm 8 trăm, 0 chục, 2 
 đơn vị)
 - Tổ chức cho HS nhận xét - HS nhận xét
 bài làm
 - GV nhận xét chung - HS lắng nghe
4. Hoạt động Vận Cách tiến hành: - HS đọc đề suy nghĩ bài 
dụng:Chọn chữ từ - Gọi HS đọc đề toán làm
đáp án đúng 5’ - Cho HS xem tranh (như 
Mục tiêu: nhận biết số sách giáo khoa)
có ba chữ số từ trăm, - Yêu cầu HS suy nghĩ bài - Thảo luận cặp đôi theo dự 
chục, đơn vị làm kiến nội dung câu hỏi
 - Cho HS thảo luận cặp đôi ?. Bài toán cho biết gì?
 ?. Bài toán hỏi gì?
 ?. Vậy muốn biết hộ gia đình 
 đó nuôi được tất cả số con 
 gà, vịt, ngỗng ta làm thế 
 nào?
 - Chia sẻ trước lớp: cách - Trao đổi, đưa câu trả lời: 3 
 làm và câu trả lời trăm, 9 chục, 8 đơn vị. Vậy 
 có 398 con. Chọn đáp án B.
 - Báo cáo kết quả trước lớp
 - HS nhận xét 
 - GV đánh giá phần chia sẻ - HS lắng nghe
 của HS
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Thứ Năm ngày 03 tháng 03 năm 2022
 14 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 7, 8)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Năng lực ngôn ngữ:
 + Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng của HS. 
 + Nghe thầy cô kể về mẩu chuyện Bác sóc đãng trí, dựa vào tranh minh họa và các 
 câu hỏi gợi ý, kể lại mẩu chuyện to, rõ ràng, sinh động, kết hợp lời kể với cử chỉ, 
 động tác. Hiểu nội dung khôi hài và lời khuyên của câu chuyện: Cần sắp xếp đồ 
 đạc ngăn nắp để khỏi quên. 
 + Luyện tập về dấu chấm. 
 - Năng lực văn học: Có kĩ năng đọc thành tiếng, kể được mẩu chuyện theo tranh. 
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
 + Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
 + Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: Laptop; ti vi, phiếu thăm.
 2. HS: SHS, vở BTTV tập 2.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 5’
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng 
bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành: 
- Tổ chức cho HS thi đặt câu theo mẫu Ai thế nào? - HS thực hiện.
để nói về bạn của em. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV giới thiệu bài học: Trong tiết ôn tập giữa học 
kì II ngày hôm nay, thầy cô sẽ tiếp tục: Đánh giá kĩ 
năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng của các em; 
nghe kể về mẩu chuyện Bác sóc đãng trí, dựa vào 
tranh minh họa và các câu hỏi gợi ý; luyện tập về 
dấu chấm. Chúng ta cùng vào tiết ôn tập. 
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
55’
Hoạt động 1: Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, 
học thuộc lòng của khoảng 15% số HS trong lớp
a. Mục tiêu: 
- Đọc một đoạn hoặc một bài văn có độ dài khoảng 
70 tiếng trong các văn bản đã học ở nửa đầu học kì 
II. Tốc độ 70 phút/ tiếng. 
b. Cách tiến hành: 
- GV yêu cầu từng HS bốc thăm để chọn đoạn, bài - HS bốc thăm bài đọc và TLCH 
đọc, đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi đọc hiểu. theo phiếu thăm.
- GV nhận xét, chấm điểm.
- GV yêu cầu những HS chưa đạt sẽ ôn luyện tiếp 
 15 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
để kiểm tra lại. 
Hoạt động 2: Nghe – kể mẩu chuyện Bác sóc đãng 
trí. - HS quan sát tranh minh họa và 
a. Mục tiêu: HS quan sát tranh minh họa; nghe GV nói về nội dung tranh: Bác sóc 
kể câu chuyện Bác sóc đãng trí; trả lời các câu hỏi đang suy nghĩ với một câu hỏi to 
liên quan đến câu chuyện; kể chuyện trong nhóm trên đầu. Bay xung quanh bác là 
và thi kể chuyện trước lớp. quả sồi, sổ, giỏ quả sồi. 
b. Cách tiến hành: 
* Giới thiệu mẩu chuyện:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa truyện 
Bác sóc đãng trí và nói về bức tranh. - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1 và các câu 
hỏi gợi ý: Nghe, kể lại mẩu chuyện sau: - HS nghe kể chuyện, kết hợp 
 quan sát tranh minh họa và các 
 câu hỏi gợi ý. 
- GV kể câu chuyện Bác sóc đãng trí cho HS nghe, 
giọng đọc vui vẻ, nhẹ nhàng. GV kể câu chuyện 
trong 3 lần:
+ Kể lần 1 – liền mạch
+ Kể lần 2 – kết hợp cho HS đọc lại 4 câu hỏi gợi 
ý. 
+ Kể lần 3 - một mạch. 
 Bác sóc đãng trí
1. Bác sóc có tính đãng trí. Năm nào cũng vậy, suốt 
mùa thu, bác đi nhặt nào hạt dẻ, nào hạt sồi, nào 
quả thông,... rồi cất kĩ ở một nơi để dự trữ. Thế 
những khi mùa đông rét mướt tràn đến thì bác lại 
không thể nào nhớ ra mình đã cất thức ăn ở những 
đâu. - HS trả lời: 
2. Ông cú thông thái biết vậy, khuyên bác sóc nên + Câu 1: Bác sóc rất hay quên. 
ghi chép tất cả những việc đó vào sổ. Rồi ông tặng Năm nào cũng vậy, suốt mùa thu, 
bác một quyển sổ bìa cứng hẳn hoi. bác sóc đi nhặt hạt dẻ, hạt sồi, quả 
3. Từ đấy, bác sóc ghi chép rất cản thận tất cả mọi thông,... rồi cất thật kĩ ở một nơi 
việc đã làm vào quyển sổ ấy. để dự trữ. Thế nhưng khi mùa 
4. Tiếc là quyển sổ ấy cũng không giúp gì được bác đông rét mướt tràn đến, thì bác lại 
sóc. Vì bác không tài nào nhớ ra: Bác đã ể quyển không thể nào nhớ ra mình đã cất 
sổ ấy ở đâu? những thức ăn ấy ở đâu.
 (365 chuyện kể mỗi ngày) + Câu 2: Ông cú thông thái 
* GV Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi: khuyên bác nên ghi chép tất cả 
- GV nêu từng câu hỏi cho HS trả lời (nhanh): những việc đã làm vào sổ. Rồi ông 
 tặng bác một quyển sổ bìa cứng 
 16 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 hẳn hoi.
 + Câu 3: Bác sóc đã làm theo lời 
 khuyên đó: ghi chép cẩn thận tất 
 cả mọi việc đã làm vào quyển sổ 
 ấy.
 + Câu 4: Quyển sổ ấy vẫn không 
 giúp gì được bác sóc vì bác không 
 tài nào nhớ ra: Bác đã để quyển 
 sổ đó ở đâu. 
 - HS trả lời: Em sẽ nói lời khuyên 
 bác: Nếu bác hay quên như thế thì 
 tất cả thức ăn kiếm được, bác chỉ 
 nên đê một chỗ dưới gầm giường. 
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Nếu em là hàng / Nêu bác hay quên như thế thì 
xóm bác sóc, em sẽ khuyên bác điều gì? 3.4. HS kể đành để thức ăn ngay trên bàn ăn. 
chuyện trong nhóm / Bác hãy để quyển sổ ngay trên 
 mặt bàn. / Bác hãy để quyển sổ 
 ngay trên đầu giường. /....
 - HS luyện tập kể chuyện theo 
 tranh và câu hỏi gợi ý. 
- GV yêu cầu từng cặp HS dựa vào tranh minh hoạ 
và 4 CH gợi ý, kể lại mẩu chuyện trên. - HS kể lại mẩu chuyện. 
- GV giúp đỡ các nhóm kể chuyện.
* HS thi kể chuyện trước lớp:
- GV yêu cầu HS tiếp nối nhau thi kể lại mẩu 
chuyện trên. GV khuyến khích HS kể to, rõ, biểu 
cảm, kết hợp lời kể với cử chỉ động tác. HS giỏi 
vừa kể vừa diễn để bài tập nghe - kể này như một 
tiết mục văn nghệ tham gia trong ngay hội, ngày lễ 
của lớp, của trường.
- GV yêu cầu cả lớp bình chọn bạn kể chuyện vui, 
hấp dẫn nhất (làm rõ tính gây cười của câu - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
chuyện).
Hoạt động 3: Bài tập về dấu chấm (Bài tập 2) 
a. Mục tiêu: HS đặt dấu chấm vào những chỗ để 
ngắt đoạn văn thành ba câu, chữ đầu câu viết hoa. 
b. Cách tiến hành: 
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu Bài tập 2: Em cần đặt - HS làm bài. 
dấu chấm vào những chỗ nào để ngắt đoạn văn 
thành ba câu? Chữ đầu câu viết như thế nào? - HS trình bày: Con mèo rơi từ 
Con mèo rơi từ gác trên đến đâu cũng đặt được cả gác trên đến đâu cũng đặt được cả 
4 chân xuống trước con chó chỉ đánh hơi của biết 4 chân xuống trước. Con chó chỉ 
người lạ, người quen chim bồ câu dù thả xa nhà đánh hơi của biết người lạ, người 
hàng chục ngày đường vẫn bay được về đúng cái tổ quen. Chim bồ câu dù thả xa nhà 
 17 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 có hai lỗ cửa tròn treo lưng cau nhà mình. hàng chục ngày đường vẫn bay 
 - GV yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập, 1 HS làm được về đúng cái tổ có hai lỗ cửa 
 bài trên phiếu khổ to hoặc bảng phụ. tròn treo lưng cau nhà mình.
 - GV mời đại diện một số HS trình bày kết quả. 
 - GV nhận xét, đánh giá. 
 III. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI 
 NGHIỆM: 5’
 Mục tiêu: Đọc thuộc lòng các bài đã học trong 
 HK2
 Cách tiến hành:
 - Thi đọc thuộc lòng các bài đã học trong HK2 - HS thi đua giữa các tổ
 - GV nhận xét, tuyên dương.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Toán
 SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Nhận biết cách so sánh các số có ba chữ số dựa vào cách so sánh các chữ số cùng 
 hàng của hai số, bắt đầu từ hàng trăm.
 - Thực hành vận dụng so sánh 2 số có 3 chữ số.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Có tinh thần hợp tác trong khi làm 
 việc nhóm, yêu thích học toán.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Thông qua việc quan sát HS phát 
 triển được năng lực mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ và phương tiện học 
 toán, giao tiếp toán học. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Ti vi, Bộ đồ dùng Toán.
 - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán, Vở ô li,... 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
ND các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 dạy học
1. Hoạt động Mở Cách tiến hành
đầu 5’ - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi -HS chơi
Mục tiêu: Tạo tâm “Đố bạn”:ôn lại cách đọc viết.
thế vui tươi, phấn - GV cho HS quan sát tranh khởi - HS mở SGK(52)
khởi động .GV nêu câu hỏi: -HS quan sát tranh và
 + Trong tranh, các bạn đang làm gì? trả lời câu hỏi.
 +Đội nào đang nhảy được nhiều lần 
 hơn?
 -HS ghi vở tên bài.
 - Gv kết hợp giới thiệu bài
 -HS mở SGK
2. Hoạt động hình Cách tiến hành
thành kiến thức 
 18 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
mới 25’ - GV yêu cầu HS mở SGK trang 52
Mục tiêu: Biết so 
sánh 2 số có ba chữ 
số dựa vào việc so - HS viết vào bảng nhóm 
sánh các chữ số -Các con hãy tìm cách so sánh 2 số 
cùng hàng của 2 số 194 và 215
1.So sánh hai số -Yêu cầu HS quan sát từng số ,viết số 
dạng 194 và 215 vào bảng trăm,chục,đơn vị
 Số Trăm Chục Đơn vị -HSTL
 194 1 9 4 -HSTL
 215 2 1 5
 -194 gồm mấy trăm ,mấy chục ,mấy 
 đơn vị?
 -215 gồm mấy trăm ,mấy chục ,mấy 
 đơn vị?
 -GV hướng dẫn HS cách so sánh 2 -HS TL
 số:
 +Trước hết ,ta so sánh các số trăm:
 1<2(hay 100<200)
 Vậy 194 194 -HS thực hiện
 -GV cho HS so sánh thêm số 327 và 
 298 ;645 và 307
 -Các con hãy tìm cách so sánh 2 số -HS viết số vào bảng
2.So sánh hai số 352 và 365
dạng 352 và 365 -Yêu cầu HS quan sát từng số ,viết số -HS nhận xét
 vào bảng trăm,chục,đơn vị
 Số Trăm Chục Đơn vị
 352 3 5 2
 365 3 6 5
 -GV hướng dẫn HS các bước so sánh -HS viết số vào bảng
 hai số:
 Trước hết ,ta so sánh các số -HS nêu cách so sánh
 trăm:3=3(hay 300=300) -HS nhận xét bạn
 Số trăm bằng nhau,ta so sánh tiếp số 
 chục: -HS thực hiện
 5<6 (hay 50<60)
 Vậy 352<365 -HS viết số vào bảng
 -GV cho HS so sánh thêm số 327 và -HS viết số vào bảng
3.So sánh hai số 398 ;742và 726
dạng 899 và 897 -Các con hãy tìm cách so sánh 2 số 
 899và 897 -HS nghe
 -Yêu cầu HS quan sát từng số ,viết số 
 vào bảng trăm,chục,đơn vị
 Số Trăm Chục Đơn vị
 19 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 899 8 9 9
 897 8 9 7
 -GV hướng dẫn HS các bước so sánh 
 hai số: -HS nêu cách so sánh
 Trước hết ,ta so sánh các số -HS khác nhận xét
 trăm:8=8(hay 800=800)
 Số trăm bằng nhau,ta so sánh tiếptới 
 số chục:9=9 hay(90=90) -HS thực hiện
 Số trăm bằng nhau,số chục bằng 
 nhau,ta so sánh tiếp số đơn vị:9>7.
 Vậy 899> 897
4.So sánh hai số GV nêu một số ví dụ tương tự giúp 
dạng 673 và 673 HS nắm chắc cách so sánh:753 và 
 756;649 và 647 -HS nêu
 -Các con hãy tìm cách so sánh 2 số 
 673 và 673
 -Yêu cầu HS quan sát từng số ,viết số 
 vào bảng trăm,chục,đơn vị. -HS nêu
 Số Trăm Chục Đơn vị
 673 6 7 3
 673 6 7 3 HS suy nghĩ trả lời
 -Hãy so sánh các chữ số cùng hàng 
 của số
 -Các số trăm bằng nhau,các số chục 
 bằng nhau,các số đơn vị bằng 
 nhau.Vậy 637=637
 -Các con hãy nêu thêm một số ví dụ 
 về 2 số có 3 chữ số bằng nhau.
3. Hoạt động vận Cách tiến hành
dụng 5’ - Bạn Mai cao 125 cm, bạn Hà cao - Hs trả lời
Mục tiêu:Biết vận 121 cm. Hãy so sánh chiều cao của - Mỗi HS nói cách so 
dụng so sánh 2 só hai bạn? sánh 1 trường hợp.
có ba chữ số trong - Gọi Hs trả lời. 
tình huống thực tiễn -Yêu cầu hs giải thích. - HS nhận xét
 -Gv chốt: Để so sánh chiều cao của 
 hai bạn,các con dựa vào việc so sánh 
 số đo chiều cao của hai bạn.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Tự nhiên – Xã hội
 BÀI 15: PHÒNG TRÁNH CONG VẸO CỘT SỐNG (1tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 + Nêu được nguyên nhân dẫn đến bị cong vẹo cột sống ở lứa tuổi HS và cách 
 phòng tránh. 
 20 
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_23_nam_hoc_2021_2022.docx ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_23_nam_hoc_2021_2022.docx






