Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 25 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 25 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 TUẦN 25
 Thứ Hai, ngày 14 tháng 03 năm 2022
 Tiếng Việt
 CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ 
 (2 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Năng lực ngôn ngữ:
+ Đọc trơn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện 
với lời nhân vật (ông Mạnh, Thần Gió). Biết chuyển giọng phù hợp với nội dung 
từng đoạn.
+ Hiểu nghĩa của những từ ngữ khó: đồng bằng, hoành hành, ngạo nghễ, đẵn, 
vững chãi, ăn năn. Hiểu nội dung bài: Ông Mạnh tượng trưng cho con người. Thần 
Gió tượng trưng cho thiên nhiên. Con người chiến thắng Thần Gió, chiến thắng 
thiên nhiên nhờ quyết tâm và lao động. Nhưng con người vẫn “kết bạn” với thiên 
nhiên, sống thân ái, hòa thuận với thiên nhiên. 
- Năng lực văn học: Thích những câu văn hay, hình ảnh đẹp trong bài.
- Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
+ Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
+ Phẩm chất: Có lối sống thân ái, chan hòa với thiên nhiên. Biết ứng phó với thiên 
nhiên. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Ti vi.
2. HS: SHS, vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Tiết 1
1.Hoạt động Mở đầu: (3- 4 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành:
 - GV mở nhạc bài hát - Cả lớp hát và vận động theo lời bài 
 hát: Hoa lá mùa xuân.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
2. Hoạt động khám phá – luyện tập:
Hoạt động 1: Chia sẻ chủ điểm ( 10 phút)
a.Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm 
thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b.Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh thảo luận theo nhóm đôi và đọc yêu 
họa, thảo luận theo nhóm đôi và đọc cầu câu hỏi 1: Em làm gì để phòng 
yêu cầu câu hỏi 1: Em làm gì để phòng tránh mưa, nắng, nóng, lạnh.
 1 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
tránh mưa, nắng, nóng, lạnh. - HS trả lời: 
 + Khi trời mưa, cần mặc áo mưa, che 
 ô để tránh ướt. 
 + Khi trời nắng, cần mặc quần áo nhẹ, 
 dùng quạt hoặc máy điều hòa cho mát 
 cơ thể ).
 + Khi trời lạnh, cần mặc quần áo ấm, 
 đi giày tất ấm, quàng khăn, ra đường 
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh cần đội mũ ấm.
họa, thảo luận theo nhóm đôi và đọc -Vào mùa hè, tôi đi biển cùng bố mẹ 
yêu cầu câu hỏi 2: Em hoạt động, vui để được tắm biển và chơi trò chơi xây 
chơi như thế nào trong mỗi mùa? lâu đài trên cát.
 + Vào mùa xuân tôi đi ngắm hoa, 
 ngắm cảnh, dự các lễ hội vui.
 + Vào mùa thu, tôi chơi kéo co, trốn 
 tìm, đi xe đạp, đá bóng, rước đèn phá 
 cỗ Trung thu.
 + Vào mùa đông, tôi đi xe đạp, trượt 
 pa-tanh, chơi bập bênh, câu trượt, xích 
 đu,... 
 Hoạt động 2: Đọc thành tiếng (20 phút)
a. Mục tiêu: HS đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ bài đọc
b.Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài . - Cả lớp đọc thầm theo
- GV tổ chức cho HS luyện đọc + HS đọc tiếp nối 2 dòng thơ trước lớp 
- GV theo dõi phát hiện và sửa lỗi phát (đọc 5 lượt hết bài)
âm, uốn nắn tư thế đọc của HS. - HS phát hiện từ khó: ..
 - 3 – 4 HS đọc từ khó
- Hướng dẫn HS luyện đọc đoạn -Luyện đọc nhóm 2: HS đọc tiếp nối 3 
- GV theo dõi, giúp đỡ từng HS khổ thơ.( P1: từ đầu đến lập công, P2: 
 Tiếp theo đến tài tình; Phần 3: còn lại)
 - HS thi tiếp nối trước lớp.
- GV hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá - Cả lớp nhận xét bình chọn bạn đọc 
 hay nhất.
 - Cả lớp đọc thầm lại toàn bài.
 - 1 HS đọc lại toàn bài
 Tiết 2
 Hoạt động 3: Đọc hiểu (8 -10 phút)
a. Mục tiêu:HS hiểu được nghĩa của từ ngữ trong bài thơ, trả lời được các câu 
hỏi để hiểu nội dung bài thơ; nhận diện được văn bản thơ
b.Cách tiến hành:
 2 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 - 03 HS nối tiếp đọc 03 câu hỏi; cả lớp 
- Tổ chức giao việc cho học sinh: đọc đọc thầm theo
các câu hỏi trong SGK, suy nghĩ, trả *Bước 1: HS làm việc cá nhân (HS suy 
lời nghĩ tự trả lời câu hỏi)
 *Bước 2: HS làm việc nhóm 3 .
 *Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
 + Câu 1: Truyện có 2nhân vật: Ông 
 Mạnh và Thần Gió. 
 + Câu 2: Trong hai nhân vật:
 a. Nhân vật tượng trưng cho sức mạnh 
 của con người: ông Mạnh.
 b. Nhân vật tượng trưng cho sức mạnh 
 của thiên nhiên: Thần Gió. 
 + Câu 3: Chi tiết nói lên sức mạnh của 
 con người: Ông Mạnh dựng một ngôi 
 nhà thật vững chãi. Thần Gió giận dữ, 
 lồng lộn suốt đêm mà không thể xô đổ 
 ngôi nhà. 
 + Câu 4: Ông Mạnh trong câu chuyện 
 đã làm để Thần Gió trở thành bạn của 
 mình: Ông Mạnh an ủi và mời Thần 
 Gió thỉnh thoảng tới chơi.
- Qua bài đọc, các em hiểu điều gì? - HS trả lời: Câu chuyện cho thấy con 
 người rất thông minh và tài giỏi. Con 
 người có khả năng chiền thắng Thần 
 Gió, chiến thắng thiên nhiên. Nhưng 
 con người không chống lại thiên nhiên 
 mà sống thân thiện, hòa thuận với thiên 
 nhiên nên con người ngày càng mạnh, 
 xã hội loài người ngày càng phát triển. 
 Hoạt động 4: Luyện tập (12- 15 phút)
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần Luyện tập SGK . 
b. Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu Bài tập 1: -Đọc yêu cầu BT1.
 Sử dụng câu hỏi Vì sao? Để hỏi đáp 
 với bạn về nội dung câu chuyện. 
 M: Vì sao Thần Gió phải chịu thua 
 ông Mạnh?
 Vì ông Mạnh đã làm một ngôi nhà 
- Mời 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài rất vững chắc.
tập 2. -Đọc yêu cầu BT2: Nói 1-2 câu thể 
 hiện sự đồng tình của em với ông 
 3 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 Mạnh: 
 a. Khi ông quyết tâm làm một ngôi nhà 
 thật vững chãi. 
 b. Khi ông kết bạn với Thần Gió. 
- GV mời đại diện HS trình bày câu trả - HS thảo luận theo nhóm. 
lời. + Câu 1: Vì sao ông Mạnh quyết làm 
 một ngôi nhà thật vững chắc/Vì cả ba 
 lần làm nhà trước, nhà của ông đều bị 
 Thần Gió quật đổ.
 + Câu 2: 
 a. Cháu rất đồng tình với bác. Phải thế 
 mới thắng được Thần Gió bác ạ.
 b. Bác làm rất đúng, không thể biến 
 Thần Gió thành kẻ thù được.
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: 3- 5 phút
a) Mục tiêu: HS biết vận dụng những điều đã học trong bài để liên hệ thực tế .
b) Cách tiến hành:
-Tổ chức HS chia sẻ trước lớp (liên hệ - HS chia sẻ trước lớp, trả lời các câu 
thực tế) hỏi: 
 +) Em biết những hoạt động nào của 
 con người chinh phục thiên nhiên?
- GV nhận xét tiết học và nhắc HS 
chuẩn bị cho tiết học sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Toán
 PHÉP CỘNG (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 1000 (Tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
- Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các bài 
toán thực tế liên quan đến phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng 
thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ 
học tập.
- Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề 
toán học; giao tiếp toán học NL.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; ti vi.
2. HS: SHS, vở ô li, nháp,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động Mở đầu : (3’-5’)
 4 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học 
mới
Cách tiến hành: - HS chơi trò chơi
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Truyền 
điện” củng cố kĩ năng cộng nhẩm trong - Quan sát tranh SGK, trả lời câu hỏi
phạm vi 10, cộng nhẩm các số tròn chục
2. Hoạt động Hình thành kiến thức: (9’-10’)
Mục tiêu: Biết hình thành các bước làm tính cộng không nhớ trong phạm vi 1000.
Cách tiến hành:
- HS quan sát tranh . - Quan sát tranh SGK, trả lời câu hỏi
- Hoạt động nhóm bàn:
? Bức tranh vẽ gì? - HS nêu.
? Nói với bạn về vấn đề liên quan đến tình 
huống trong tranh? - Khối lớp Một ủng hộ 243 quyển 
- Nêu đề toán: Khối lớp Một ủng hộ 243 sách.
quyển sách, khối lớp Hai ủng hộ 325 quyển - Khối lớp Hai ủng hộ 325 quyển 
sách. Vậy cả hai khối lớp ủng hộ được bao sách.
nhiêu quyển sách?
? Khối lớp Một ủng hộ bao nhiêu quyển 
sách? - HS nêu: 243 + 325
? Khối lớp Hai ủng hộ bao nhiêu quyển 
sách? - Thảo luận N2.
? Vậy muốn biết cả hai khối lớp ủng hộ - Đại diện nêu kết quả.
bao nhiêu quyển sách ta làm phép tính gì? - Lắng nghe.
- Cho HS nêu phép tính thích hợp.
- HS tính 243 + 325 =?
- Thảo luận cách đặt tính và tính
- Đại diện nhóm nêu cách làm.
- Chốt lại các bước thực hiện tính 243 + 
325=?
- Đặt tính theo cột dọc.
- Thực hiện từ phải sang trái: 
+ Cộng đơn vị với đơn vị (3 cộng 5 bằng 8, 
viết 8)
+ Cộng chục với chục.(4 cộng 2 bằng 6, 
viết 6)
+ Cộng trăm với trăm.(2 cộng 3 bằng 5, 
viết 5)
Vậy 243 + 325 = 568 - Nhắc tên bài.
- GV giới thiệu bài. HS thực hiện để củng cố cách làm 
- Gv nêu một phép tính cho HS thực hiện tính cộng.
trên bảng con: 161 + 427=?
- HS thực hiện một số phép tính để củng cố 
cách thực hiện.
 5 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 3. Hoạt động Thực hành, luyện tập: (13’-15’)
 Mục tiêu:Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập
 Cách tiến hành: - Mở sách.
 Bài 1: Tính - Đọc bài, nêu yêu cầu.
 - Đọc BT1? Bài 1 yêu cầu gì? - Cả lớp làm bảng tay, 2HS lên bảng.
 - HS làm bảng tay, lên bảng. - 2HS
 - Nhận xét. - HS nêu
 - Nói cách làm cho bạn nghe - Đọc nối tiếp
 - HS nhắc lại quy tắc cộng từ phải sang 
 trái, viết kết quả thẳng cột
 Bài 2: Đặt tính rồi tính - Nêu yêu cầu
 153 + 426 - Cả lớp
 582 + 207 - Đổi vở, nhận xét.
 450 + 125
 666 + 300
 - Đọc yêu cầu bài 2.
 ? Bài có mấy yêu cầu?
 - HS làm vở
 - Đổi vở kiểm tra
 - Chữa bài, Chỉnh sửa các lỗi đặt tính và 
 cách tính cho HS
 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (3’-5’)
 Mục tiêu: Củng cố về kĩ năng cộng không nhớ trong phạm vi 1000
 ? Tìm một số tình huống trong thực tế liên - HS nêu
 quan đến phép cộng đã học rồi chia sẻ với 
 cả lớp. - Trả lời
 ? Hôm nay các em biết thêm được điều gì?
 ? Khi đặt tính và tính em nhắn bạn cần lưu 
 ý những gì?
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): 
 -------------------*****---------------------
 Thứ Ba, ngày 15 tháng 03 năm 2022
 Toán
 PHÉP CỘNG (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 1000 (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
- Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các bài 
toán thực tế liên quan đến phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000.
- Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng 
thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ 
học tập.
- Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề 
toán học; giao tiếp toán học NL; mô hình hóa toán học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 6 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
1. GV: Laptop; ti vi.
2. HS: SHS, vở ô li, nháp, bộ đồ dùng Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động Mở đầu: (3’-5’)
 Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học 
 mới
 Cách tiến hành: - HS thi đua giữa các tổ.
 - Tổ chức cho thi nêu cách thực hiện phép 
 cộng (không nhớ ) trong phạm vi 1000
 2. Hoạt động Thực hành, luyện tập: (13’-15’)
 Mục tiêu:Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập
 Cách tiến hành: 
 Bài 3/59: Tính (theo mẫu) - HS đọc.
 - Đọc BT3.
 ? Bài 3 yêu cầu gì? 4 cộng 5 bằng 9,viết 9.
 - Quan sát mẫu, nêu cách đặt tính rồi tính 2 cộng 3 bằng 5,viết 5.
 của phép tính 124 + 35 Hạ 1, viết 1.
 - Đại diện chia sẻ cách làm. Vậy 124 + 35 =159
 - GV chốt lại cách thực hiện và lưu ý cách 
 đặt tính.
 - HS làm vở.
 - Đổi vở kiểm tra chéo.
 Bài 4/59: Tính (theo mẫu)
 - Nêu yêu cầu bài 4 1 cộng 4 bằng 5,viết 5.
 - Quan sát mẫu: Nhắc lại cách đặt tính rồi Hạ 6, viết 6.
 tính của phép tính 261 + 4 Hạ 2, viết 2.
 - Đại diện một vài cặp HS chia sẻ cách Vậy 261 + 4 = 265
 tính. - Nêu yêu cầu
 - GV chốt và lưu ý cách đặt tính.
 - HS làm vở.
 - Đổi vở kiểm tra chéo.
 Bài 5/59: Đặt tính rồi tính
 803 + 55 - Làm bài cá nhân
 246 + 31 - Kiểm tra chéo
 510 + 9
 694 +4
 Nêu yêu cầu bài 5.
 - HS làm bài.
 - Đổi vở kiểm tra chéo.
 - Nêu cách làm.
 - GV chữa bài, chỉnh sửa các lỗi đặt tính và 
 tính cho HS.
 - Đặt câu hỏi để HS nhắc lại cách đặt tính 
 rồi tính trong từng trường hợp.
 7 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 Bài 6/59 - HS nêu
 -Đọc bài 6.
 - N2 phân tích bài toán (bài toán cho biết - Đọc bài
 gì, bài toán hỏi gì) Bài giải:
 - HS trình bày vào vở, 1 HS làm bảng Hai lớp sưu tầm được tất cả số bức 
 nhóm ảnh là:
 - Nhận xét đánh giá, chốt bài làm đúng 145 +154 = 299 (bức ảnh)
 Đáp số: 299 bức ảnh
 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (3’-5’)
 Mục tiêu: Củng cố về kĩ năng cộng không nhớ trong phạm vi 1000
 ? Tìm một số tình huống trong thực tế liên - HS nêu
 quan đến phép cộng đã học rồi chia sẻ với 
 cả lớp. - Trả lời
 ? Hôm nay các em biết thêm được điều gì?
 ? Khi đặt tính và tính em nhắn bạn cần lưu 
 ý những gì?
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Tiếng Việt:
 BÀI VIẾT 1. NGHE VIẾT: BUỔI TRƯA HÈ. CHỮ HOA A ( kiểu 2) 
 (2 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
- Năng lực ngôn ngữ:
+ Nghe, viết chính xác bài thơ Buổi trưa hè (3 khổ thơ đầu). Qua bài chính tả, củng 
cố cách trình bày bài thơ 4 chữ.
+ Làm đúng bài tập lựa chọn điền chữ r, d, gi; dấu hỏi hay dấu ngã; bài tập chọn 
tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với ô trống. 
+ Biết viết chữ A viết hoa (kiểu 2) cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng (chữ A 
hoa kiểu 2): Ăn bát cơm dẻo, nhớ nẻo đường đi cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều 
nét, biết nối nét chữ. 
- Năng lực văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản.
- Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
- Năng lực chung: Lắng nghe ý kiến của các bạn. Biết nhận xét, đánh giá ý kiến 
của bạn. 
- Phẩm chất: Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, smas TV.
2. Đối với học sinh: Bảng con, Vở luyện viết 2, tập hai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Tiết 1
1. Hoạt động Mở đầu (3- 4 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành:
 8 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 - GV mở nhạc bài hát - Cả lớp hát và vận động theo lời bài hát: Ở 
- GV liên hệ giới thiệu Bài viết chính trường cô dạy em thế.
tả.
2. Hoạt động Khám phá – Luyện tập
1. Nghe- viết ( 12- 15 phút)
a.Mục tiêu: HS nghe, viết 3 khổ thơ đầu của bài thơ Buổi trưa hè. 
b.Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu . - HS nghe.
- GV yêu cầu 1 HS đọc lại, cả lớp đọc - HS nghe, đọc thầm
thầm theo.
+ Nêu cách trình bày? - Một số HS trả lời.
 * Đọc cho HS viết:
- GV đọc cho HS viết vào vở Luyện 
viết 2. -Trả lời.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát 
lại. -Viết bài
*Chấm bài: -HS tự chữa lỗi (gạch chân từ viết sai, viết từ 
- Chấm 1 số bài. đúng bằng bút chì ra lề vở hoặc cuối bài chính 
 tả).
 *Hoàn thành BT 2,3. 
a. Mục tiêu: HS hoàn thành BT 2,3
b.Cách tiến hành:
- YC HS đọc YC của BT 2, 3, làm - Đọc YC của BT 2, 3, làm việc cá nhân hoàn 
việc cá nhân hoàn thành BT vào thành BT vào VBT.
VBT.
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu 
Bài tập 2a: Chọn chữ ch hay tr phù 
hợp với ô trống: - Cả lớp đồng thanh đọc kết quả. 
- GV yêu cầu HS đọc thầm các dòng 
thơ, làm bài vào Vở bài tập. 
- GV viết nội dung bài tập lên bảng, 
mời 2 HS lên bảng làm bài. 
- GV yêu cầu cả lớp đọc lại khổ thơ 
đã điền chữ hoàn chỉnh. 
Bài tập 3b: Chọn chữ hoặc vần phù -Làm bài tập 3b: Chọn vần êt hay êch phù hợp 
hợp với ô trống (Bài tập 3) với ô trống.
- Mời 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu bài 
tập: 
- GV yêu cầu HS đọc thầm các từ 
ngữ, làm bài vào Vở bài tập. 
- GV viết nội dung bài tập lên bảng, 
mời 2 HS lên bảng làm bài. 
- GV yêu cầu cả lớp đọc lại các từ 
ngữ đã điền chữ hoàn chỉnh. 
 9 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 Tiết 2
 2. Tập viết chữ hoa A
a. Mục tiêu: HS biết viết chữ A viết hoa (kiểu 2) cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng 
dụng (chữ A hoa kiểu 2): Ăn bát cơm dẻo, nhớ nẻo đường đi cỡ nhỏ, chữ viết đúng 
mẫu, đều nét, biết nối nét chữ. 
b. Cách tiến hành: 
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa A hoa -Quan sát chữ hoa a
kiểu 2. -Nêu cấu tạo chữ hoa a kiểu 2
- Tìm hiểu về chữ hoa hoa A hoa kiểu + Chữ A hoa kiểu 2 cao 5 li, 6 ĐKN. 
2. + Nét 1: Cong kín, cuối nét lượn vào trong 
 - Nêu cấu tạo chữ hoa A kiểu 2? (giống nét viết chữ hoa O). 
 + Nét 2: Móc ngược phải (giống nét 2 ở chữ 
 hoa U).
-Cho HS quan sát video hướng dẫn - Quan sát quy trình viết chữ hoa A kiểu 2
viết chữ hoa A hoa kiểu 2. + Nét 1: Đặt bút trên ĐK 6, đưa bút sang trái 
 viết nét cong kín, phần cuối nét lượn vào trong 
 bụng chữ; đến ĐK 4 thì lượn lên một chút rồi 
 dừng bút.
 + Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, lia bút 
 thẳng lên ĐK 6 rồi chuyển hướng bút ngược 
 lại để viết nét móc ngược phải từ trên xuống 
 dưới; dừng bút ở ĐK 2.
 + Nét móc ngược cần viết chạm vào đường 
 cong của chữ hoa O (không lấn vào trong 
 bụng chữ hoặc cách xa nét chữ hoa O).
- Giới thiệu câu ứng dụng. - Viết vào bảng con.
-Cho HS đọc thầm câu ứng dụng, nói - Viết chữ Y hoa vào vở Luyện viết 2. 
về độ cao các chữ cái trong câu? - Độ cao của các chữ cái: Chữ A hoa (kiểu 2) 
 (cỡ nhỏ) và các chữ b, h, g cao 2,5 li. Chữ d, đ 
 cao 2 li. Chữ t cao 1,5 li. Những chữ còn lại 
 (n, a, ơ, m, e, o) cao 1 li. 
 + Cách đặt dấu thanh: Dấu sắc đặt trên a; dấu 
 hỏi đặt trên e,...
 -HS viết câu ứng dụng trong vở Luyện viết 2.
3. Hoạt động Vận dụng (4-5 phút)
a. Mục tiêu: Luyện viết câu ứng dụng theo kiểu chữ nghiêng.
b. Cách tiến hành:
Nhắc lại cách viết kiểu chữ nghiêng Viết câu ứng dụng mẫu chữ in nghiêng
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): 
 -------------------*****---------------------
 Thứ Tư ngày 16 tháng 03 năm 2022
 Tiếng Việt
 BÀI ĐỌC 2: MÙA NƯỚC NỔI (2 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 10 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 - Năng lực ngôn ngữ:
+ Đọc trơn cả bài, biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Biết nhấn giọng các từ ngừ gợi tả, 
gợi cảm.
+ Hiểu các từ ngừ khó trong bài: lũ, hiền hoà, Cửu Long, phù sa, cá ròng ròng, lắt 
lẻo. Hiểu thực tế hàng năm ở Nam Bộ có mùa nước nổi. Nước mưa hoà lẫn nước 
sông Cửu Long dâng lên tràn ngập đồng ruộng, khi nước rút để lại phù sa màu mỡ. 
Qua bài đọc, hiểu sự thích nghi của người dân Nam Bộ với môi trường thiên nhiên.
+Tìm bộ phận câu trả lời câu hỏi Thế nào?.
+ Đặt câu theo mẫu Ai thế nào?.
- Năng lực văn học: Cảm nhận được vẻ đẹp của những từ ngữ, hình ành trong bài.
- Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
+ Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
+ Phẩm chất: Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; ti vi.
2. HS: SHS, vở BTTV tập 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Tiết 1
1. Hoạt động Mở đầu: (4- 5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới.
b.Cách tiến hành:
 - GV mở nhạc bài hát - Cả lớp hát và vận động theo lời bài 
 hát: dàn đồng ca mùa hạ.
 - Chia sẻ về nội dung bài hát
- GV liên hệ giới thiệu Bài đọc . 
2. Hoạt động Khám phá – luyện tập: 
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng (28-30 phút)
a. Mục tiêu: HS đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ bài đọc
b.Cách tiến hành:
- Đọc mẫu bài. - Cả lớp đọc thầm.
- Tổ chức cho HS luyện đọc + HS đọc tiếp nối từng câu trước lớp 
- Theo dõi phát hiện và sửa lỗi phát (đọc 3 lượt hết bài)
âm, uốn nắn tư thế đọc của HS. - HS phát hiện từ khó: 
 - 3 – 4 HS đọc từ khó
 - HS đọc chú giải tìm hiểu nghĩa của 
 từ: chiếc mũi dài.
 -Luyện đọc nhóm: Từng nhóm HS đọc 
- Hướng dẫn HS luyện đọc đoạn tiếp nối đoạn trong bài
- GV theo dõi, giúp đỡ từng HS - HS thi tiếp nối đoạn trước lớp.
 - Cả lớp nhận xét bình chọn bạn đọc 
 hay nhất.
- GV hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá - HS đọc thầm bài đọc; 1 HS đọc lại 
 toàn bài
 11 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 Tiết 2
Hoạt động 2: Đọc hiểu (10 -12 phút)
a. Mục tiêu:HS hiểu được nghĩa của từ ngữ trong bài, trả lời được các câu hỏi 
để hiểu nội dung câu chuyện; 
b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức giao việc cho học sinh: - 4 HS nối tiếp đọc 4 câu hỏi; cả lớp 
đọc các câu hỏi trong SGK, suy nghĩ, đọc thầm .
trả lời. *Bước 1: HS làm việc cá nhân (HS 
 suy nghĩ tự trả lời câu hỏi)
 *Bước 2: HS làm việc nhóm 3
 *Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
- GV theo dõi, giúp đỡ, hỗ trợ khi cần + Câu 1: Bài văn tả mùa nước nổi ở 
thiết vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 
 + Câu 2: a.
 + Câu 3: Một vài hình ảnh về mùa 
 nước nổi trong bài: Nước mỗi ngày 
 một dâng lên, cuồn cuộn đầy bờ./Mưa 
 dầm dề, mưa sướt mướt ngày này qua 
 ngày khác,...
 - Bài đọc miêu tả mùa nước nổi ở đồng 
 bằng sông Cửu Long, giúp em hiểu thế 
-Bài đọc giúp em hiểu điều gì? nào là mùa nước nổi, giúp em hiểu 
 thêm về cuộc sống của người dân nơi 
 đây và cảnh tượng lạ mắt ở Đồng bằng 
 sông Cửu Long vào mùa nước nổi. 
 Hoạt động 3: Luyện tập (18- 20 phút)
a. Mục tiêu: 
b. Cách tiến hành:
- Mời 1 HS đọc yêu cầu Bài tập 1. - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm 
 nêu yêu cầu BT1: Tìm bộ phận câu trả 
 lời cho câu hỏi Thế nào?
 a. Nước dâng lên cuồn cuộn.
 b. Mưa dầm dề ngày này qua ngày 
 khác
- GV mời đại diện một số HS trả lời *Bước 1: HS làm việc cá nhân (tự 
câu hỏi. hoàn thành vào VBT)
 *Bước 2: HS làm việc nhóm 2 (chia sẻ 
 kết quả theo cặp)
 * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
 + Câu 1: 
- Mời 1 HS đọc yêu cầu Bài tập 2. a. dâng lên cuồn cuộn.
- Cho HS làm vào vbt. b. dầm dề ngày này qua ngày khác
- Gọi đại diện trình bày. -Đọc yêu cầu Bài tập 2: Đặt một câu 
 nói về mùa nước nổi theo mẫu Ai thế 
 12 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 nào?
 - HS trình bày: ....
 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: 3- 5 phút
 a) Mục tiêu: HS biết vận dụng những điều đã học trong bài để liên hệ thực tế .
 b) Cách tiến hành:
 - GV mở vi deo về mùa nước nổi cho - HS HS tham quan Mùa nước nổi ở 
 hs xem. Đồng bằng sông Cửa Long qua màn 
 - GV nhận xét tiết học và nhắc HS ảnh nhỏ và nêu cảm nhận của mình.
 chuẩn bị cho tiết học sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Toán
 PHÉP TRỪ (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 1000 ( Tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Biết cách đặt tính và thực hiện phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 1000.
 - Vận dụng được kiến thức , kĩ năng về phép trừ đã học để giải quyết một số tình 
 huống gắn với thực tế.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần 
 hợp tác khi làm việc nhóm.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Thông qua các tình huống thực tiễn Hs 
 có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực 
 giao tiếp toán học. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. 1. GV: Laptop; ti vi. 
 2. HS: SHS, vở ô li, nháp.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động Mở đầu: (3’-5’)
 Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học 
 mới
 - GV tổ chức cho HS hát tập thể bài Bắc - HS hát và vận động theo bài hát 
 kim thang. Bắc kim thang
 2. Hình thành kiến thức: (9’-10’)
 Mục tiêu: Biết hình thành các bước làm tính trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
 Cách tiến hành:
 - GV cho HS quan sát tranh và nêu đề toán: - HS quan sát và trả lời câu hỏi:
 Bạn Hươu nói “Tôi cao 587cm”. Bạn Voi + Các bạn hươu và voi đang nói 
 nói“Tôi thấp hơn bạn 265 cm”. Hỏi bạn chuyện với nhau.
 Voi cao bao nhiêu xăng ti mét? + Bạn Hươu cao 587 cm.
 + Trong tranh, các bạn đang làm gì? + Bạn Voi thấp hơn Hươu 265 cm
 + Bạn Hươu nói gì?
 + Bạn Voi nói gì? + HS nêu: 
 + Vậy muốn biết bạn Voi cao bao nhiêu - HS thảo luận nhóm.
 xăng ti mét ta làm phép tính gì? - Đại diện các nhóm nêu kết quả
 13 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
- Nêu phép tính thích hợp.
- Yêu cầu hs thảo luận N2 nêu cách đặt 
tính và kết quả phép tính 
GV chốt lại các bước thực hiện tính 587 – 
265 =? 
+ Đặt tính theo cột dọc.
+ Làm tính từ phải sang trái. - HS lắng nghe.
- Trừ đơn vị với đơn vị 
- Trừ chục với chục
- Trừ trăm với trăm 
Vậy 587 – 265 =322
- Gv giới thiệu bài
GV nêu phép tính khác cho HS thực hiện 
VD: 879 - 254 =? - HS thực hiện các phép tính để củng 
-Cho HS thực hiện vài phép tính để củng cố cách làm tính trừ
cố cách trừ các số không nhớ trong phạm 
vi 1000
3. Hoạt động Thực hành, luyện tập: (13’-15’)
Mục tiêu:Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép trừ đã học vào giải bài tập
Cách tiến hành:
Bài 1: Tính
- Đọc cầu bài 1 - 2, 3 hs trả lời
- Bài 1 yêu cầu gì? - HS đọc bài
Làm bảng tay , lên bảng. - HS nêu yêu cầu
Nhận xét bài.Chốt kết quả đúng - HS làm vở, B nhóm
? BT 1 củng cố kiến thức gì? - Đổi chéo vở , NX
Bài 2: Đặt tính rồi tính - 2, 3 hs trả lời
625 - 110 
865 - 224
743 – 543 - HS nêu
946 – 932
- Đọc cầu bài 2. - HS nêu , nhắc lại
- Bài 2 có mấy yêu cầu là những yêu cầu 
gì?
Làm vở - bảng nhóm - Hs lắng nghe 
Nhận xét bài. Chốt kết quả đúng
Lưu ý kĩ năng đặt tính , làm tính
? Qua BT 2 củng cố kiến thức gì?
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (3’-5’)
Mục tiêu: Củng cố về kĩ năng cộng không nhớ trong phạm vi 1000
? Tìm một số tình huống trong thực tế liên 
quan đến phép trừ đã học rồi chia sẻ với cả 
lớp. - HS chia sẻ trước lớp.
? Hôm nay các em biết thêm được điều gì?
? Khi đặt tính và tính em nhắc bạn cần lưu - HS TL
 14 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 ý những gì?
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Tự nhiên – Xã hội
 BÀI 17: BẢO VỆ CƠ QUAN HÔ HẤP (1 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 + Nêu được sự cần thiết của việc hít vào, thở ra đúng cách và tránh xa nơi có khói 
 bụi.
 + Xác định được những việc nên và không nên làm để bảo vệ cơ quan hô hấp. 
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Thực hiện được việc hít vào, thở ra 
 đúng cách và tránh xa nơi có khói bụi để bảo vệ cơ quan hô hấp. 
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Nhận biết được thói quen thở hằng 
 ngày của bản thân. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên: Tivi, máy tính.
 2. Đối với học sinh: SGK, VBT.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 5’
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh 
và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành: - HS trả lời: Trong mũi có lông mũi. 
- GV hướng dẫn HS thực hành theo nhóm: Lông mũi giúp cản bớt bụi bẩn để 
Nhóm trưởng điều khiển các bạn thực hiện theo không khí vào phổi sạch hơn. 
yêu cầu của con ong: 
+ Sử dụng gương soi để quan sát phía trong 
mũi của mình và trả lời câu hỏi: “Bạn nhìn thấy 
gì trong lông mũi?”
+ Đại diện một số nhóm trình bày kết quả thu 
được của nhóm mình. 
- GV yêu cầu HS đọc mục Em có biết SGK - HS đọc bài. 
trang 96 để biết vai trò của mũi trong quá trình 
hô hấp. 
- GV dẫn dắt vấn đề: Các em vừa được thực - HS lắng nghe, tiếp thu. 
hành hoạt động nhìn xem trong mũi có những gì 
và biết được lông mũi giúp cản bớt bụi bẩn để 
không khí vào phổi sạch hơn. Vậy các em có 
biết sự cần thiết của việc hít vào, thở ra đúng 
cách là gì và sự cần thiết của việc phải tránh xa 
nơi khói bụi là như thế nào không? Chúng ta 
cùng tìm hiểu những vấn đề này trong bài học 
ngày hôm nay - Bài 17: Bảo vệ cơ quan hô 
hấp(T1,2) 
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN 
 15 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
THỨC 25’
Hoạt động l: Tìm hiểu và thực hành về các 
cách thở
a. Mục tiêu:
- Nhận biết được thói quen thở hằng ngày của 
bản thân. - HS quan sát hình, trả lời câu hỏi. 
- Xác định được cách thở đúng.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu HS quan sát các hình vẽ thể hiện 
4 cách thở trong trang 97 SGK và nói với bạn 
về hằng ngày bản thân thường thở theo cách 
nào. - HS trả lời: 
Bước 2: Làm việc cả lớp + Chúng ta thở bằng cách hít vào 
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo trước lớp. qua mũi, thở ra qua mũi. 
- GV yêu cầu cả lớp cùng thảo luận câu hỏi: Vì + Hằng ngày chúng ta nên thở bằng 
sao hằng ngày chúng ta nên thở bằng mũi và mũi và không nên thở bằng miệng vì 
không nên thở bằng miệng? lông mũi giúp cản bớt bụi bẩn để 
- GV đặt thêm câu hỏi: không khí vào phổi sạch hơn. Các 
+ Khi ngạt mũi em có thể thở bằng gì? chất nhầy sẽ cản bụi, diệt vi khuẩn và 
+ Khi bơi người ta thở như thế nào? làm ẩm không khí vảo phổi; các mạch 
- GV chốt lại: Thở bằng mũi giúp không khí vào máu nhỏ li ti sẽ sưởi ấm không khí khi 
cơ thể được loại bớt bụi bẩn, làm ấm và ẩm. vào phổi. 
Trong một số trường hợp chúng ta phải thở + Khi ngạt mũi, có thể thở bằng 
bằng miệng hoặc kết hợp thở cả bằng mũi và miệng.
miệng. Tuy nhiên, thở bằng miệng lâu dài dễ + Khi bơi chúng ta thở ra bằng mũi, 
khiến cơ thể bị nhiễm khuẩn và nhiễm lạnh. Vì và khi ngoi lên khỏi mặt nước thì 
vậy, các em cần tránh tạo thành thói quen thở chúng ta sẽ hít vào bằng miệng.
bằng miệng.
Hoạt động 2: Thực hành tập hít thở đúng 
cách
a. Mục tiêu: Biết cách thở đúng.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc cả lớp
- GV làm mẫu tư thế ngồi hoặc đứng thẳng và 
thực hiện ba bước của một nhịp thở (như trang - HS quan sát. 
98 SGK) 
Bước 2: Làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu HS thực hành thở đúng cách.
- GV đi đến các nhóm để uốn nắn tư thế và 
động tác thở cho HS.
Bước 3: Làm việc cả lớp
- GV mời một số nhóm lên trình bày trước lớp 
và góp ý cho nhau.
- GV chốt lại ý chính: Hầu hết chúng ta không 
 16 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
chú ý đến cách hít thở. Chúng ta chỉ coi nó như - HS thực hành thở đúng cách theo 
một hoạt động tự nhiên cuả cơ thể. Vì vậy, nhóm. 
chúng ta thở không đủ sâu và điều đó không tốt 
cho sức khoẻ. Thở đúng cách được thực hiện 
thông qua mũi và cần hít thở sâu, chậm, nhịp - HS thực hành trước lớp. 
nhàng.
Hoạt động 3: Tìm hiểu tác hại của khói, bụi 
đối với cơ quan hô hấp
a. Mục tiêu: Nêu được sự cần thiết phải tránh 
xa nơi có khói, bụi.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu HS quan sát các Hình 1-4 trang - HS quan sát hình, trả lời câu hỏi. 
99 SGK và nêu nhận xét ở hình nào không khí 
chứa nhiều khói, bụi.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV mời một số cặp trình bày kết quả làm việc 
trước lớp. - HS trả lời: 
- GV yêu cầu HS lần lượt trả lời 3 câu hỏi trong + Hình 2 - không khí ở đường phố có 
SGK trang 99: nhiều khói, bụi do các ô tô thải ra; 
+ Em cảm thấy thế nào khi phải thở không khí Hình 3 - không khí trong nhà có khói 
có nhiều khói bụi? thuốc lá.
+ Tại sao chúng ta nên tránh xa nơi có khói, bụi? + Em cảm thấy khó chịu, cảm thấy 
+ Trong trường hợp phải tiếp xúc với không khí khó thở khi phải thở không khí có 
có nhiều khói, bụi, chúng ta cần làm gì? nhiều khói bụi.
- GV cho HS đọc mục “Em có biết?” SGK trang + Chúng ta nên tránh xa nơi có khói, 
99. bụi vì khói, bụi chứa nhiều chất độc, 
 gây hại cho sức khoẻ.
 + Trong trường hợp phải tiếp xúc với 
 không khí có nhiều khói, bụi, chúng 
 ta cân đeo khẩu trang.
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG 
5’
a. Mục tiêu: Liệt kê được ích lợi của việc hít 
thở đúng cách.
b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành hai đội và chỉ định một HS - HS phân chia làm hai đội. 
làm quản trò. Mỗi đội cử ra một bạn làm trọng 
tài. - HS lắng nghe luật chơi, chơi trò 
- GV giới thiệu cách chơi trò chơi “Nói về ích chơi. 
lợi của việc hít thở đúng cách: Hai đội sẽ bắt 
thăm xem đội nào được nói trước. Khi quản trò 
nêu xong câu hỏi “Hít thở đúng cách có lợi 
gì?” và hô bắt đầu thì lần lượt mỗi nhóm đưa ra 
một câu trả lời, trọng tài sẽ đếm số câu trả lời 
 17 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
của mỗi nhóm. Trò chơi sẽ kết thúc khi các 
nhóm không còn câu trả lời. Đội nào có nhiều 
câu trả lời đúng hơn sẽ thắng cuộc.
- Kết thúc trò chơi, GV tuyên dương đội thắng 
cuộc.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Thứ Năm ngày 17 tháng 03 năm 2022
 Tiếng Việt
 LUYỆN NÓI VÀ NGHE: DỰ BÁO THỜI TIẾT (1tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Năng lực ngôn ngữ:
 + Nghe GV đọc 1 bản tin Dự báo thời tiết của địa phương, thuật lại được những 
 thông tin chính. Hiểu tác dụng của bản tin Dự báo thời tiết.
 + Theo dõi bạn thuật lại thông tin. Biết nhận xét, đánh giá thông tin của bạn
 - Năng lực văn học: Biết đọc những thông tin chính trong bản tin Dự báo thời tiết 
 của địa phương.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
 + Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
 + Phẩm chất: Có thói quen nghe đài báo về Dự báo thời tiết để chủ động trong 
 cuộc sống hằng ngày.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: Laptop; ti vi.
 2. HS: SHS, VBT.
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động Mở đầu (4- 5 phút)
 a.Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới.
 b. Cách tiến hành:
 - Cho HS đọc bài ca dao về dự báo - HS thực hiện
 thời tiết. -Theo dõi.
 - GV giới thiệu bài học: Hằng ngày, 
 các em đều nghe thông báo trên đài, ti 
 vi các tin Dự báo thời tiết. Trong tiết 
 học hôm nay, các em sẽ rèn kĩ năng 
 nghe và thuật lại một bản tin Dự báo 
 thời tiết của địa phương. Bản tin đó 
 không được in trong SGK nên các em 
 cần nghe chăm chú để trả lời các câu 
 hỏi về nội dung bản tin
 2. Hoạt động Khám phá, luyện tập 25’
 Nghe bản tin Dự báo thời tiết của địa phương, trả lời câu hỏi
 a. Mục tiêu: HS nghe một bản tin Dự báo thời tiết của địa phương, nói lại được 
 những thông tin chính; Nói về lợi ích của bản tin Dự báo thời tiết
 b.Cách tiến hành:
 18 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
- GV cho HS nghe một bản tin dự báo -Theo dõi.
thời tiết của địa phương, nhắc lại được 
những thông tin chính. 
 Dự báo thời tiết ngày 13-06-2020 KV 
 Nam Bộ
Khu vực Nam Bộ có mưa rào và dông 
vài nơi. Trong cơn dông có khả năng 
xảy ra lốc, sét và gió giất mạnh. Nhiệt 
độ phổ biến từ 30-33 độ C, có nơi trên 
33 độ C. Tại Thành phố Hồ Chí Minh 
là 33 độ C và Cần Thơ là 32 độ C. 
- GV đọc lại cho HS thêm 2 lần. 
-GV yêu cầu HS viết ra nháp thông tin -Nhắc lại các thông tin trong bản tin.
khi nghe. GV gắn bảng phụ viết yêu + Hiện tượng bất thường: có mưa rào 
cầu HS nhắc lại các thông tin: và dông vài nơi. Trong cơn dông có 
+ Hiện tượng bất thường: khả năng xảy ra lốc, sét và gió giất 
+ Nhiệt độ của cả khu vực: mạnh.
+ Nhiệt độ tại Thành phố Hồ Chí + Nhiệt độ của cả khu vực: 30-33 độ 
Minh: C, có nơi trên 33 độ C.
+ Nhiệt độ tại Thành phố cần Thơ: + Nhiệt độ tại Thành phố Hồ Chí 
- Yêu cầu nói tiếp để hoàn thành Minh: 33 độ C.
những thông tin chính vừa nghe được + Nhiệt độ tại Thành phố cần Thơ: 32 
trong Bản tin Dự báo thời tiết. độ C
+)Em và mọi người cần biết dự báo 
thời tiết để làm gì? Em và mọi người cần biết dự báo thời 
 tiết để giúp mọi người có cách sắp xếp 
 công việc, ăn mặc, đi lại,... phù hợp. 
 Nếu biết ngày mai nắng nóng, em sẽ 
 mặc quần áo mát, mang mũ, nón... đi 
 học. Nếu biết trời lạnh, em sẽ mặc 
 quần áo ấm. Nếu biết trời mưa, em sẽ 
 chuẩn bị ô, áo mưa,...
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: 3- 5 phút
a) Mục tiêu: HS biết vận dụng những điều đã học trong bài để liên hệ thực tế .
b. Cách tiến hành:
+) Hãy nói về thời tiết hiện nay nơi em - Nói N2.
ở. - Nói trước lớp.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Tiếng Việt
 BÀI VIẾT 2: VIẾT, VẼ VỀ THIÊN NHIÊN (1tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
- Năng lực ngôn ngữ:
 19 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
+ Sưu tầm tranh, ảnh hoặc vẽ tranh đơn giản về cảnh vật thiên nhiên (Mặt Trời, 
Mặt Trăng, bầu trời, núi non, cây cối, sông ngòi,...).
+ Dựa vào tranh ảnh và gợi ý, HS giới thiệu được cảnh vật thiên nhiên.
+ Viết được đoạn văn ghi lại những điều vừa nói.
- Năng lực văn học: Biết cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên và viết về điều đó.
- Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
+ Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
+ Phẩm chất: Yêu thích cảnh vật thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; ti vi.
2. HS: SHS, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Hoạt động Mở đầu (4- 5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành:
 - GV mở nhạc bài hát - Cả lớp hát và vận động theo lời bài 
 hát: Mùa hè dấu yêu.
 - Chia sẻ về nội dung bài hát
- GV liên hệ giới thiệu bài. 
2. Hoạt động Khám phá, luyện tập: 25’
Hoạt động 1: Giới thiệu tranh ảnh cảnh vật thiên nhiên 
a. Mục tiêu: Sưu tầm tranh ảnh hoặc vẽ tranh về cảnh vật thiên nhiên. Giới 
thiệu tranh ảnh đó. 
b.Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu Bài tập 1 -Đọc yêu cầu Bài tập 1: Sưu tầm tranh 
 ảnh hoặc vẽ tranh về cảnh vật thiên 
 nhiên. Giới thiệu tranh ảnh đó. 
 Gợi ý: 
 - Tranh (ảnh) vẽ (chụp) cảnh gì?
 - Cảnh vật trong tranh (ảnh) như thế 
 nào?
- GV giới thiệu 3 tấm ảnh chụp cảnh - Đặt tên cho tranh (ảnh) đó
vật thiên nhiên trong SGK: vườn hoa, - Theo dõi. 
bầu trời trăng sao, cầu vồng 7 sắc trên 
bầu trời và bức vẽ ông Mặt Trời rất 
đơn giản của bạn HS.
- GV yêu cầu HS đặt trước mặt tranh -Trình bày mẫu.
ảnh mang đến lớp em sưu tầm hoặc đã 
tự vẽ trước đó trong giờ Mĩ thuật: Mặt 
Trời, Mặt Trăng, cây cỏ, hoa lá,.. Nếu 
HS không có tranh ảnh, các em có thể 
nói, viết về cảnh thiên nhiên trong - HS trình bày.
SGK. - Ví dụ: Đây là bức tranh tôi vẽ ông 
 20 
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_25_nam_hoc_2021_2022.docx ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_25_nam_hoc_2021_2022.docx





