Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 26 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 26 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
TUẦN 26
Buổi sáng: Thứ Hai, ngày 13 tháng 3 năm 2023
Hoạt động trải nghiệm
TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
HỘI DIỄN VĂN NGHỆ
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Tự tin thể hiện năng khiếu, sở trường của mình qua việc biểu diễn các
tiết mục văn nghệ.
- Nhiệt tình tham gia hội diễn và cổ vũ bạn.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học.
- Năng lực riêng: Hiểu được ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết
vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với GV
- Nhắc HS mặc đúng đồng phục, trang phục biểu diễn.
b. Đối với HS:
- Mặc lịch sự, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và
từng bước làm quen với các hoạt động chào cờ.
b. Cách tiến hành: GV cho HS ổn định tổ chức,
nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để
thực hiện nghi lễ chào cờ.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Tự tin thể hiện năng khiếu, sở trường
của mình qua việc biểu diễn các tiết mục văn nghệ.
b. Cách tiến hành:
- GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện - HS chào cờ.
nghi lễ chào cờ. - HS lắng nghe, tiếp thu, thực hiện.
- HS nghe GV nhận xét kết quả thi đua của tuần
vừa qua và phát động phong trào của tuần tới.
- HS tham gia các tiết mục văn
- GV Tổng phụ trách Đội khai mạc Hội diễn văn
nghệ.
nghệ Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.
- GV chia sẻ về nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế
Phụ nữ 8-3.
- GV tổ chức cho các lớp
biểu diễn các tiết mục
văn nghệ. GV lưu ý sắp
xếp đa dạng các tiết mục
múa, hát, nhảy,....
- Sau khi tiết mục cuối
cùng trình diễn xong, GV
tổng kết hội diễn và trao giả cho những tiết mục
xuất sắc nhất.
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
_________________________________
Tiếng Việt
CHIA SẺ VÀ ĐỌC: HƯƠU CAO CỔ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc đúng các tiếng trong bài. Biết cách đọc văn bản thông tin “Hươu cao
cổ”, phát âm đúng các từ ngữ, ngắt nghỉ hơi đúng giữa các câu
- Hiểu nội dung bài: Miêu tả đặc điểm hình dáng, tính nết hiền lành, sống hòa
bình với các loài vật trên đồng cỏ của hươu cao cổ. Từ bài đọc, HS có hứng
thú tìm hiểu thế giới loài vật và môi trường thiên nhiên xung quanh.
- Củng cố kĩ năng sử dụng dấu chấm, dấu phẩy.
1.2 Phát triển năng lực văn học:
- Học được cách quan sát và miêu tả động vật
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài
- Bồi dưỡng tình cảm yêu quý thế giới loài vật và môi trường thiên nhiên
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập hai .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
1. Hoạt động mở đầu: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV mở cho HS nghe hát bài Chú voi - HS hát vận động nghe hát
con ở bản Đôn” - HS nhắc lại tên bài học
- Nhận xét, khen HS
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
- Bài hát nhắc đến con vật gì?
- Nhận xét, khen ngợi
- GV giới thiệu bài . Ghi mục bài
1. CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (8 – 10 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo
tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS chơi trò - HS chơi trò chơi đố bạn( 1 em nêu câu
chơi “Đố bạn”( TG 3 phút) đố- 1 em trả lời)
- GV theo dõi học sinh chơi. Câu 1:Con gì có bướu trên lưng
Trời nắng cổ khát vẫn băng đường dài?
Câu 2 : Con gì sống mũi mọc sừng
Mình mặc áo giáp khỏe không ai bằng
- Qua hoạt động Chia sẻ, cô thấy các Câu 3: Con gì đuôi ngắn tai dài
em đã biết rất nhiều con vật sống ở Mắt hồng, lông mượt,có tài chạy nhanh
trong rừng. Mỗi con vật đều có một Câu 4 : Chuyền cành mau lẹ
một đặc điểm khác nhau. Vậy chú Có cái đuôi bông
hươu cao cổ có đặc điểm gì? Bài học Hạt dẻ thích ăn
ngày hôm nay sẽ giải thích điều đó Con gì thế nhỉ?
- Tuyên dương nhóm thảo luận tốt và Trả lời( lạc đà , tê giác , thỏ, sóc )
làm bài đúng -1 số cặp trả lời trước lớp.
2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng (18 – 20 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ
b, Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài Hươu cao cổ - HS đọc thầm theo.
giọng rõ ràng, rành mạch, ngắt nghỉ
hơi hợp lí
- GV tổ chức cho HS luyện đọc
+ Luyện đọc câu:
GV yêu cầu học sinh đọc nối tiếp câu. - HS nối tiếp đọc từng câu
GV lắng nghe ghi bảng các tiếng đọc - HS luyện đọc từ khó: dễ dàng, cành lá,
sai và các tiếng khó. tranh giành, linh dương, ngựa vằn.
Yêu cầu học sinh nối tiếp câu( lượt 2) -HS đọc nối tiếp câu lượt 2
+ Luyện đọc đoạn:
Bài này có mấy đoạn Bài có 3 đoạn
Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp đoạn HS đọc nối tiếp đoạn( lượt 1)
- HS cách ngắt câu dài HS đọc câu dài
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
HS đọc nối tiếp đoạn lượt 2
- Theo dõi giúp đỡ từng HS - HS tìm hiểu nghĩa của từ: + Bất tiện:
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS không thuận lợi.
đọc tiến bộ. + Tranh giành: tranh nhau để giành lấy.
+ Luyện đọc theo nhóm - HS luyện đọc các nhân
- HS đọc nhóm 3 (Mỗi em đọc nối tiếp 1
đoạn)
- HS đọc nối tiếp 3 đoạn của bài trước lớp.
(Đọc 2 – 3 lượt)
Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn
đọc tốt nhất.
- 2 HS đọc lại toàn bài
Tiết 2
3. Hoạt động 2: Đọc hiểu (12 – 15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu nội dung văn bản.
b, Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ Học sinh hoạt động nhóm 4 thảo luận trả
lời các câu hỏi cuối bài.
Lớp trưởng điều hành cả lớp chơi trò chơi
chèo thuyền trả lời các câu hỏi:
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết Câu 1: Con hươu cao cổ cao nhất cao tới
gần 6 mét, có thể ngó được vào cửa sổ
tầng hai của một ngôi nhà.
Câu 2: Thuận tiện: Chiếc cổ dài của hươu
cao cổ giúp hươu với tới những cành lá
trên cao và cũng dễ phát hiện kẻ thù. Bất
tiện: Khi muốn cúi xuống thấp, hươu phải
xoạc hai chân trước thật rộng mới cúi
- GV hỏi: Qua bài học giúp em hiểu được đầu xuống vũng nước để uống.
điều gì? Câu 3: Hươu cao cổ không bao giơ tranh
giành thức ăn hay nơi ở với bất kì loài vật
nào. Trên đồng cỏ, hươu cống hoà bình
với nhiều loài thú ăn cỏ khác như linh
dương, đà điểu, ngựa vằn.
- Bài học giúp em nhận biết được đặc
điểm của hươu cao cổ, lối sống hiền lành,
thân thiện, hòa bình của hươu cao cổ với
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
các loài thú ăn cỏ khác.
4. Hoạt động 3: Luyện tập(12 -15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Củng cố kĩ năng sử dụng dấu chấm, dấu phẩy.
b, Cách tiến hành:
Bài 1: Dấu câu nào phù hợp với ô - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm
trống: dấu chấm hay dấu phẩy. *Bước 1: HS làm việc cá nhân (Tự hoàn
thành vào VBT)
*Bước 2: Hoạt động cặp
*Bước 3: Chia sẻ trước lớp
- GV giao nhiệm vụ - HS chia sẻ kết quả bằng hình thức đóng
- GV theo dõi vai theo cặp: Hươu cao cổ rất hiền lành .
Nhận xét, đưa ra câu trả lời đúng. Nó sống hòa bình , thân thiện với nhiều
loài vật ăn cỏ khác.
Bài 2: Em cần đặt dấu phẩy còn thiếu
vào những chỗ nào trong đoạn văn - HS đọc Y/c bài.
sau: - Thảo luận nhóm 4
- GV giao nhiệm vụ - Chia sẻ trước lớp
- GV mời đại diện một số HS trình bày - HS hoàn thiện trong vở BT.
kết quả. Một năm, Trời làm hạn hán, cây cỏ, chim
chóc, muông thú đều khát nước. Cóc cùng
- Nhận xét, đưa ra kết quả đúng các bạn cua ong, cáo, gấu và cọp quyết
định lên thiên đình kiện Trời. Cuối cùng,
- GV hỏi: Dấu phẩy trong bài tập trên Trời phải cho mưa xuống khắp trần gian
có tác dụng gì? - HS nhận xét, sửa sai.
Chốt lại : Dùng dấu phẩy để ngăn cách - HS nghe
giữa các từ ngữ , làm cho câu văn dễ - Ngăn cách các từ ngữ
đọc, dễ hiểu. - Lắng nghe
5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Nắm vững các kiến thức của bài học.
b, Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. - HS chia sẻ:
- GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài
cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
.............................................................................................................................
_________________________________
BUỔI CHIỀU Toán
CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000.
(tiết 1)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
-Đếm số lượng theo trăm, theo chục và theo đơn vị; nhận biết được số 1000
-Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán
học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ,NLtự giải quyết vấn đề
- Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:5 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với
bài học mới.
b)Cách tiến hành:
GV tổ chức trò chơi Đố bạn: - HS viết lên bảng các số tròn
trăm.
GV nhận xét - GV giới thiệu bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới( 20 phút)
2,1 *Giới thiệu số tròn trăm
Mục tiêu:Nhận biết được các số tròn trăm, biết cách đọc các số tròn trăm
Cách tiến hành:
- Gắn lên bảng 1 hình vuông biểu diễn - Có 1 trăm.
100 và hỏi: Có mấy trăm?
- Gọi 1 học sinh lên bảng viết số 100
xuống dưới vị trí gắn hình vuông biểu - 1,2 học sinh lên bảng viết.
diễn 100.
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
- Gắn 2 hình vuông như trên lên bảng
và hỏi: Có mấy trăm.
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tìm - Học sinh trả lời.
cách viết số 2 trăm.
- Giới thiệu: Để chỉ số lượng là 2 trăm, - Học sinh viết vào bảng con:
người ta dùng số 2 trăm, viết 200. 200.
- Lần lượt đưa ra 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10
hình vuông như trên để giới thiệu các
số 300, 400,...
- Các số từ 100 đến 900 có đặc điểm gì
chung? - Đọc và viết các số từ 300 đến
900.
- Những số này được gọi là những số
tròn trăm.
- Cùng có 2 chữ số 00 đứng
cuối cùng.
- Học sinh nghe.
2.2*Giới thiệu 1000
Mục tiêu: biết đơn vị nghìn
Cách tiến hành:
- Gắn lên bảng 10 hình vuông và hỏi: - Học sinh trả lời
Có mấy trăm?
- Giới thiệu: 10 trăm được gọi là 1 - Cả lớp đọc: 10 trăm bằng 1
nghìn. nghìn.
- Viết lên bảng: 10 trăm = 1 nghìn.
- Để chỉ số lượng là 1 nghìn, viết là
1000.
- Học sinh đọc và viết số 1000.
- 1 trăm bằng mấy chục?
- 1 nghìn bằng mấy trăm? -1 trăm bằng 10 chục.
-1 nghìn bằng 10 trăm.
3. Luyện tập, thực hành
- Mục tiêu:-Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế
Cách tiến hành:
Bài 1: Viết các số - HS đọc yêu cầu
Bốn trăm,Năm trăm, Sáu trăm, Bảy ?. viết các số tròn trăm
trăm, Tám trăm, Chín trăm, Một nghìn
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu - 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào
?. Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? bảng con
- Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài - HS chia sẻ
Bốn trăm: 400; Năm trăm: 500;
Sáu trăm: 600; Bảy trăm: 700;
Tám trăm: 800; Chín trăm:
- Gọi HS khác nhận xét
900; Một nghìn: 1000
- GV nhận xét chung
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
Bài 2: Số? - Điền số còn thiếu vào ô
- HS làm theo cặp đôi
100 200 ... ... 500... ... 800 ... 1000
- HS chia sẻ kết quả
- Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu 300, 400, 600, 700, 900
- Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi
- Chia sẻ kết quả - Học sinh tham gia chơi, dưới
Trò chơi: Ai nhanh – Ai đúng lớp cổ vũ, cùng giáo viên làm
- Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn nội ban giám khảo.
dung bài tập 2, tổ chức cho 2 đội học
sinh thi đua viết số thích hợp vào chỗ
chấm. Đội nào đúng mà xong trước sẽ
thắng cuộc. - Học sinh lắng nghe.
- Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên
dương đội thắng.
Bài 3: Chị Mai muốn mua 800 ống - HS đọc đề suy nghĩ bài làm
hút làm bằng tre. Chị Mai cần mấy
hộp ống hút?
- Gọi HS đọc đề toán - Thảo luận nhóm 4 theo dự
- Cho HS xem tranh (như sách giáo kiến nội dung câu hỏi
khoa) ?. Bài toán cho biết gì?
- Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm ?. Bài toán hỏi gì?
- Cho HS thảo luận cặp đôi ?. Vậy muốn biết chị Mai cần
lấy bao nhiêu hộp bút, ta làm
thế nào?
- Trao đổi, đưa câu trả lời: Chị
Mai cần lấy 8 hộp ống hút.
- Chia sẻ trước lớp: cách làm và câu trả - Báo cáo kết quả trước lớp
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
lời - HS nhận xét
- GV đánh giá phần chia sẻ của HS - HS lắng nghe
4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 3 phút)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
-Sau tiết học em biết thêm điều
gì?
( mỗi em trả lời 1 ý)
GV nhận xét tiết học và nhắc HS -HS lấy ví dụ.
chuẩn bị cho tiết học sau.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
_________________________________
Thứ Ba, ngày 14 tháng 3 năm 2023
ĐẠO ĐỨC
Bài 11: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực (Tiết 1)
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Phân biệt được cảm xúc tiêu cực và cảm xúc tích cực.
- Nêu được ảnh hưởng của cảm xúc tiêu cực đối với bản thân và người
khác xung quanh.
- Thông qua hoạt động, HS biết một số việc làm để kiềm chế cảm xúc tiêu
cực của bản thân.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác,Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
- Năng lực riêng:
- Nhận ra được một số việc làm kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân.
- Thể hiện được việc làm kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân.
- Biết được vì sao phải kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
3. Phẩm chất
Kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân một cách hợp lí và hiệu quả.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- Máy tính.
- Ti vi
b. Đối với học sinh
- SGK,VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:3 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới.
b)Cách tiến hành:
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi HS tham gia chơi: Quan sát và diễn tả cảm xúc
“Đoán cảm xúc” qua nét mặt: lo lắng, sợ hãi, vui vẻ, buồn bã
*Cách chơi: GV chia lớp thành 2 đội,
mỗi đội 5 thành viên. Sau đó GV phát
cho mỗi HS một mẩu giấy bên trong có
ghi những cảm xúc cần thể hiện, ví dụ
như: vui vẻ, giận dữ, lo lắng, sợ hãi,
buồn bã Từng HS sẽ phải diễn tả
cảm xúc qua nét mặt tương ứng với
cảm xúc ghi trong mẩu giấy mà mình
nhận được để cho thành viên đội kia 2-3 HS kể
đoán. Đội nào có số lần đoán đúng
nhiều hơn sẽ là đội chiến thắng
- Hỏi: Ngoài những cảm xúc quan sát
vừa rồi, còn những cảm xúc nào khác HS thực hiện
mà em biết?
- GV cho HS diễn tả những cảm xúc HS lắng nghe
đó.
- GV đánh giá HS chơi, giới thiệu bài.
1. 2. Khám phá
Hoạt động 1: Đọc thơ và trả lời câu hỏi
*Mục tiêu: HS nêu được một số tác hại của cảm xúc tiêu cực và biết được một số cách
kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
b. Cách tiến hành:
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu 1 - 1-2 HS đọc.
GV chia lớp thành nhóm đôi, thực
hiện các nhiệm vụ sau:
*Nhiệm vụ 1: Đọc bài thơ “Bạn Bin” -HS làm việc nhóm đôi, đọc bài thơ: Bạn Bin:
và trả lời các câu hỏi: - Vì bạn Bin tính hay nóng giận với mọi người.
- Mỗi khi nóng giận hãy hít thở thật sâu và đếm
+ Vì sao các bạn xa lánh Bin? số trong đầu thật chậm.
- Giúp Bin thấy vui vẻ và được các bạn yêu quý
hơn.
+ Mẹ đã khuyên Bin điều gì? + ..
+ Việc kiềm chế được cơn nóng giận - Các nhóm trình bày trước lớp.
đã mang lại cho Bin điều gì?
- HS nhận xét, lắng nghe
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
- Đại diện các nhóm đọc thơ và trả lời
câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh
giá sự thể hiện của bạn theo tiêu chí
- HS lắng nghe
sau:
+ Trình bày: đọc to, rõ ràng
- HS lắng nghe
+ Nội dung: câu trả lời đầy đủ, hợp lí
+ Thái độ làm việc nhóm: tập trung,
nghiêm túc - HS thực hiện
- GV mời một nhóm HS đọc lại bài
thơ.
- GV đọc lại bài thơ cuốn hút, truyền
cảm
- GV lần lượt nêu lại các câu hỏi và
mời HS trả lời. (GV có thể đặt thêm - HS lắng nghe
câu hỏi khai thác các câu trả lời của
HS như:
+ Em học được gì qua bài thơ trên?
- GV nhận xét hoạt động của HS và
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
kết luận: Nóng giận là một trong
những cảm xúc tiêu cực. Vì thế,
chúng ta nên kiềm chế cơn nóng giận
để không làm ảnh hưởng đến người
khác.
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến
thức, chuyển sang nội dung mới.
2.2. Hoạt động 2: Chia sẻ về tác hại của cảm xúc tiêu cực
Mục tiêu:
Thông qua hoạt động, HS nêu được tác hại của cảm xúc tiêu cực đến bản thân và mọi
người xung quanh.
b. Cách tiến hành:
- HS đọc yêu cầu sgk và thực hiện yêu cầu.
- 1 -2 HS nêu ý kiến/ câu hỏi:
* Nhiệm vụ 1: GV yêu cầu HS làm + Nóng giận, lo lắng, buồn bã
việc theo nhóm đôivà trả lời câu hỏi: + Làm ta mất ngủ, ảnh hưởng đến đường tiêu
? Kể tên những cảm xúc tiêu cực mà hóa và hệ thần kinh.
em biết? + Mất tập trung trong học tập khiến kết quả
? Những cảm xúc tiêu cực đó sẽ ảnh không tốt.
hưởng như thế nào đến sức khỏe của + Khiến bạn bè không vui và không khí tò
bản thân? chuyện căng thẳng hơn.
? Cảm xúc tiêu cực sẽ ảnh hưởng như - HS lắng nghe.
thế nào đến việc học tập của bản thân?
? Cảm xúc tiêu cực sẽ ảnh hưởng như
thế nào đến tình bạn? - HS nhận xét, bổ sung.
- Một số nhóm trình bày kết quả thảo
luận bằng cách vấn đáp (1 bạn hỏi, 1
bạn trả lời)
* Nhiệm vụ 2: HS nhận xét theo các
tiêu chí sau: - 2-3 HS nêu ý kiến.
+ Trình bày: nói to, rõ ràng.
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lí.
+ Thái độ làm việc nhóm: tập trung, - HS lắng nghe.
nghiêm túc.
- GV hỏi thêm: Cảm xúc tiêu cực còn
gây ra những tác hại nào khác nữa?
- GV kết luận:
+ Cảm xúc tiêu cực gây hại cho sức
khỏe bản thân như: mất ngủ, ảnh
hưởng đến tiêu hóa, nặng hơn có thể bị
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
trầm cảm.
+ Cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng không
tốt đến việc học tập, làm mất tập trung
dẫn đến kết quả học tập sa sút.
+ Cảm xúc tiêu cực còn làm ảnh hưởng
đến tình bạn: làm tổn thương người
khác, bị cô lập, xa lánh
+ Cảm xúc tiêu cực còn làm cho mọi
người xung quanh mất vui, làm cho
bầu không khí trong gia đình căng
thẳng .
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến
thức, chuyển sang nội dung mới.
3 Hoạt động 3: Thảo luận về cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực
Mục tiêu:Thông qua hoạt động, HS xác định được một số cách để kiềm chế cảm xúc
tiêu cực.
b. Cách tiến hành:
- Đọc yêu cầu 3 - HS đọc yêu cầu
* Nhiệm vụ 1: GV yêu cầu HS làm - HS làm việc nhóm thực hiện yêu cầu/
việc theo nhóm 4và trả lời câu hỏi:
Quan sát các tranh ở mục 3 trang 58
SGK và cho biết: - HS trả lời theo ý hiểu: Nghe nhạc, chơi thể
? Chúng ta kiềm chế cảm xúc tiêu cực thao, trò chuyện với bạn bè, đọc truyện, viết
bằng cách nào? nhật kí .
- Các nhóm trình bày ý kiến.
- HS nhận xét, bổ sung.
- Một số nhóm trình bày kết quả thảo
luận.
* Nhiệm vụ 2: HS nhận xét theo các
tiêu chí sau:
+ Trình bày: nói to, rõ ràng. - 2-3 HS trình bày ý kiến cá nhân.
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lí.
+ Thái độ làm việc nhóm: tập trung,
nghiêm túc.
- GV hỏi thêm: Ngoài những cách mà
trong SGK đã giới thiệu, em còn biết
những cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực
nào khác?
- GV kết luận: Trong cuộc sống có rất
nhiều các tác động khiến cho chúng ta
nảy sinh ra những cảm xúc tiêu cực.
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
Dựa vào các tình huống cụ thể mà
chúng ta có thể kiềm chế cảm xúc bằng
một số cách sau đây: Luôn suy nghĩ
tích cực; giữ bình tĩnh; uống một cốc
nước lạnh; hít thở sâu; nghe nhạc; tập
thể dục thường xuyên; ngồi thiền; tâm
sự với người mà mình tin tưởng; bỏ ra
chỗ khác, giữ chặt ngón tay, viết nhật
kí
- GV đánh giá, nhận xét HS trong hoạt
động chuyển sang hoạt động tiếp theo.
4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút)
Mục tiêu:: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
GV hỏi: 2-3 HS nêu
+ Nếu một số việc làm để kiềm chế
cảm xúc tiêu cực.
+ Kiềm chế cảm xúc tiêu cực mang lại
lợi ích gì?
GV nhận xét, đánh giá tiết học HS lắng nghe
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
________________________________
Toán
CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000.
(tiết 2)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
-Đếm số lượng theo trăm, theo chục và theo đơn vị; nhận biết được số 1000
-Đọc viết các số tròn trăm, tròn chục và “linh”
-Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán
học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ,NLtự giải quyết vấn đề
- Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:5 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài
học mới.
b)Cách tiến hành:
GV tổ chức cho học sinh thi đua viết - HS viết lên bảng các số tròn chục.
nhanh các số tròn chục vào bảng con
GV nhận xét - GV giới thiệu bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới( 20 phút)
2,1 Đếm theo chục
Mục tiêu: nhận biết và biết cách đếm theo chục
Cách tiến hành:
?. Hãy nêu các số tròn chục? - 10, 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90
- Gắn lên bảng 1 tấm 1 trăm khối lập - Quan sát và trả lời: 1 trăm
phương và hỏi: Có mấy trăm?
- Lấy thêm một thanh 1 chục khối lập
phương và yêu cầu HS đếm thêm, suy - HS quan sát và đếm thêm:
nghĩ cách viết.
Đọc: một trăm mười
- Đây là một số tròn chục
Viết: 110
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4:
tìm ra cách đọc và viết của các số: 120,
130, 140, 150, 160, 170, 180, 190 - HS thao tác lần lượt lấy các khối
lập phương, đếm, đọc, viết các số
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả thảo
luận.
- HS lên bảng: 1 bạn đọc số, 1 bạn
viết số. Cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Yêu cầu cả lớp đọc các số tròn chục
từ 110 đến 200 - HS đọc
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
3. Hoạt động thực hành luyện tập
Mục tiêu:Nhận biết và đọc các số theo đơn vị, biết điền các số tròn chục vào
các vạch trên tia số, Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực
tế
Bài 4: Chọn số tương ứng với cách ?. Chọn số tương ứng với cách đọc.
đọc - HS quan sát và thực hiện theo yêu
Một trăm Một trăm cầu.
15 20
tám mươi bốn - HS làm bài cá nhân
0 0
mươi - HS chia sẻ kết quả: đại diện 2
Một trăm 17 Một trăm nhóm lên bảng thực hiện.
16
năm mươi 0 sáu mươi - HS nhận xét
0 - HS lắng nghe
Một trăm 18 Hai trăm
14
bảy mươi 0
0
. Bài tập yêu cầu gì?
- Đưa ra hình biểu diễn để học sinh
quan sát. Sau đó yêu cầu HS làm bài
tập theo nhóm.
- Yêu cầu chia sẻ kết quả
- Yêu cầu HS nhận xét
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương học
sinh.
Bài 5: Số? - Điền số còn thiếu vào ô
- HS làm theo cặp đôi
110 120 ... 140 ... ... 170 ... ... 200 - HS chia sẻ kết quả:
130, 150, 160, 180, 190
- Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu - Học sinh tham gia chơi, dưới lớp
- Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi cổ vũ, cùng giáo viên làm ban giám
- Chia sẻ kết quả khảo.
Trò chơi: chèo thuyền
- Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn nội
dung bài tập 2, tổ chức cho học sinh - Học sinh lắng nghe.
chơi trò chơi chèo thuyền viết số thích
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
hợp vào chỗ chấm.
- Giáo viên tổng kết trò chơi.
Bài 6: Chọn chữ trước đáp án đúng - HS đọc đề suy nghĩ bài làm
- Gọi HS đọc đề toán
- Cho HS xem tranh (như sách giáo
khoa) - Thảo luận cặp đôi theo dự kiến nội
- Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm dung câu hỏi
- Cho HS thảo luận cặp đôi ?. Bài toán cho biết gì?
?. Bài toán hỏi gì?
?. Vậy muốn biết có bao nhiêu cúc
áo ta làm thế nào?
- Trao đổi, đưa câu trả lời: 170 cúc
áo
- Báo cáo kết quả trước lớp
- Chia sẻ trước lớp: cách làm và câu trả - HS nhận xét
lời - HS lắng nghe
- GV đánh giá phần chia sẻ của HS
4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 3 phút)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
-Sau tiết học em biết thêm điều gì?
( mỗi em trả lời 1 ý)
GV nhận xét tiết học và nhắc HS
chuẩn bị cho tiết học sau. .
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
_________________________________
Tiếng Việt
NGHE – VIẾT: CON SÓC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
- Nghe - viết chính xác đoạn văn Con sóc; củng cố cách trình bày một đoạn
văn.
- Làm đúng các BT lựa chọn: Điền chữ r, d, gi / điền vần ưc, ưt; Điền đúng
vào ò trống tiếng bắt đầu bằng r, d, gi / có vần ưc, ut.
1.1. Phát triển năng lực văn học:
Miêu tả con sóc đáng yêu, nghịch ngợm.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn
bản
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh, bảng phụ
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở Luyện Viết 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
1. Hoạt động mở đầu: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV tỏ chức cho HS chơi trò đố bạn: - HS tham gia chơi
Tìm tên các con vật bắt đầu bằng tr hoặc
ch.
- GV nhận xét, giới thiệu bài: Hôm nay - Theo dõi
các em sẽ nghe- viết lại đoạn văn tả Con
sóc.
2. Hoạt động 1: Nghe – viết (18 - 20 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài Con sóc.
b, Cách thực hiện:
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
*Hướng dẫn Nghe – viết - HS đọc yêu cầu:
- GV nêu nhiệm vụ: - 2 HS đọc lại bài, cả lớp đọc thầm
- GV đọc mẫu 1 lần bài Con sóc theo
- Đoạn văn gồm có mấy câu? - HS nêu
- Những từ nào trong bài được viết hoa? - HS lắng nghe và theo dõi
- Tên bài được trình bày như thế nào? - HS luyện viết từ khó: bộ lông,
- GV lưu ý cho học sinh những từ chóp đuôi, tinh nhanh, thoắt trèo,
viết dễ sai thoăt nhảv,
- GV HD trình bày bài
* Đọc cho HS viết: - HS lắng nghe viết bài vào vở luyện
- GV đọc thong thả từng dòng thơ cho viết 2
HS viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi dòng
đọc 2 hoặc 3 lần (không quá 3 lần). GV - HS soát lỗi chính tả
theo dõi, uốn nắn HS.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát
lại.
*Đánh giá
- GV đánh giá 5 – 7 bài, nhận xét bài về
các mặt nội dung, chữ viết, cách trình
bày.
3. Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả. Bài Tập lựa chọn (8 - 10 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS chọn r, d, gi hoặc ưc, ưt phù hợp điền vào ô trống
b, Cách tiến hành:
Bài 2a: Chữ r, d hay gi? - HS đọc yêu cầu
- GV giao nhiệm vụ - HS tự hoàn thành bài vào vở; 1 HS
- GV theo dõi làm trên bảng phụ
- GV đánh giá và chốt lại bài - HS đổi chéo vở kiểm tra bài lẫn
3b. nhau
- GV giao nhiệm vụ - HS báo cáo kết quả trước lớp
- GV mời đại diện một số HS trình bày - Bước 1. HS xác định yêu cầu.
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_26_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc