Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 26 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 26 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
 TUẦN 26
Buổi sáng: Thứ Hai, ngày 13 tháng 3 năm 2023
 Hoạt động trải nghiệm
 TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
 HỘI DIỄN VĂN NGHỆ
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
 - Tự tin thể hiện năng khiếu, sở trường của mình qua việc biểu diễn các 
 tiết mục văn nghệ.
 - Nhiệt tình tham gia hội diễn và cổ vũ bạn.
2. Năng lực
 - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học. 
 - Năng lực riêng: Hiểu được ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. 
3. Phẩm chất
 - Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. 
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC 
1. Phương pháp dạy học
 - Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết 
 vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với GV
 - Nhắc HS mặc đúng đồng phục, trang phục biểu diễn. 
b. Đối với HS: 
 - Mặc lịch sự, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC 
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và 
từng bước làm quen với các hoạt động chào cờ.
b. Cách tiến hành: GV cho HS ổn định tổ chức, 
nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để 
thực hiện nghi lễ chào cờ. 
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Tự tin thể hiện năng khiếu, sở trường 
của mình qua việc biểu diễn các tiết mục văn nghệ. 
b. Cách tiến hành:
- GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện - HS chào cờ. 
nghi lễ chào cờ. - HS lắng nghe, tiếp thu, thực hiện. 
- HS nghe GV nhận xét kết quả thi đua của tuần 
vừa qua và phát động phong trào của tuần tới. 
 - HS tham gia các tiết mục văn 
- GV Tổng phụ trách Đội khai mạc Hội diễn văn 
 nghệ.
nghệ Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.
- GV chia sẻ về nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế 
Phụ nữ 8-3.
- GV tổ chức cho các lớp 
biểu diễn các tiết mục 
văn nghệ. GV lưu ý sắp 
xếp đa dạng các tiết mục 
múa, hát, nhảy,....
- Sau khi tiết mục cuối 
cùng trình diễn xong, GV 
tổng kết hội diễn và trao giả cho những tiết mục 
xuất sắc nhất. 
 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
 ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
............................................................................................................................. 
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
 _________________________________
 Tiếng Việt
 CHIA SẺ VÀ ĐỌC: HƯƠU CAO CỔ 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc đúng các tiếng trong bài. Biết cách đọc văn bản thông tin “Hươu cao 
cổ”, phát âm đúng các từ ngữ, ngắt nghỉ hơi đúng giữa các câu
- Hiểu nội dung bài: Miêu tả đặc điểm hình dáng, tính nết hiền lành, sống hòa 
bình với các loài vật trên đồng cỏ của hươu cao cổ. Từ bài đọc, HS có hứng 
thú tìm hiểu thế giới loài vật và môi trường thiên nhiên xung quanh.
 - Củng cố kĩ năng sử dụng dấu chấm, dấu phẩy.
1.2 Phát triển năng lực văn học:
- Học được cách quan sát và miêu tả động vật 
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài
- Bồi dưỡng tình cảm yêu quý thế giới loài vật và môi trường thiên nhiên
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập hai .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 Tiết 1
1. Hoạt động mở đầu: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV mở cho HS nghe hát bài Chú voi - HS hát vận động nghe hát 
con ở bản Đôn” - HS nhắc lại tên bài học
- Nhận xét, khen HS 
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
- Bài hát nhắc đến con vật gì?
- Nhận xét, khen ngợi
- GV giới thiệu bài . Ghi mục bài 
1. CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (8 – 10 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo 
tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS chơi trò - HS chơi trò chơi đố bạn( 1 em nêu câu 
chơi “Đố bạn”( TG 3 phút) đố- 1 em trả lời)
- GV theo dõi học sinh chơi. Câu 1:Con gì có bướu trên lưng
 Trời nắng cổ khát vẫn băng đường dài?
 Câu 2 : Con gì sống mũi mọc sừng
 Mình mặc áo giáp khỏe không ai bằng
- Qua hoạt động Chia sẻ, cô thấy các Câu 3: Con gì đuôi ngắn tai dài
em đã biết rất nhiều con vật sống ở Mắt hồng, lông mượt,có tài chạy nhanh
trong rừng. Mỗi con vật đều có một Câu 4 : Chuyền cành mau lẹ
một đặc điểm khác nhau. Vậy chú Có cái đuôi bông
hươu cao cổ có đặc điểm gì? Bài học Hạt dẻ thích ăn
ngày hôm nay sẽ giải thích điều đó Con gì thế nhỉ?
- Tuyên dương nhóm thảo luận tốt và Trả lời( lạc đà , tê giác , thỏ, sóc )
làm bài đúng -1 số cặp trả lời trước lớp.
2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng (18 – 20 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ 
b, Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài Hươu cao cổ - HS đọc thầm theo.
 giọng rõ ràng, rành mạch, ngắt nghỉ 
hơi hợp lí
- GV tổ chức cho HS luyện đọc 
+ Luyện đọc câu:
GV yêu cầu học sinh đọc nối tiếp câu. - HS nối tiếp đọc từng câu 
GV lắng nghe ghi bảng các tiếng đọc - HS luyện đọc từ khó: dễ dàng, cành lá, 
sai và các tiếng khó. tranh giành, linh dương, ngựa vằn. 
Yêu cầu học sinh nối tiếp câu( lượt 2) -HS đọc nối tiếp câu lượt 2
+ Luyện đọc đoạn:
Bài này có mấy đoạn Bài có 3 đoạn
Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp đoạn HS đọc nối tiếp đoạn( lượt 1)
- HS cách ngắt câu dài HS đọc câu dài
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
 HS đọc nối tiếp đoạn lượt 2
- Theo dõi giúp đỡ từng HS - HS tìm hiểu nghĩa của từ: + Bất tiện: 
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS không thuận lợi.
đọc tiến bộ. + Tranh giành: tranh nhau để giành lấy. 
+ Luyện đọc theo nhóm - HS luyện đọc các nhân 
 - HS đọc nhóm 3 (Mỗi em đọc nối tiếp 1 
 đoạn)
 - HS đọc nối tiếp 3 đoạn của bài trước lớp. 
 (Đọc 2 – 3 lượt)
 Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn 
 đọc tốt nhất.
 - 2 HS đọc lại toàn bài
 Tiết 2
3. Hoạt động 2: Đọc hiểu (12 – 15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu nội dung văn bản.
b, Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ Học sinh hoạt động nhóm 4 thảo luận trả 
 lời các câu hỏi cuối bài.
 Lớp trưởng điều hành cả lớp chơi trò chơi 
 chèo thuyền trả lời các câu hỏi:
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết Câu 1: Con hươu cao cổ cao nhất cao tới 
 gần 6 mét, có thể ngó được vào cửa sổ 
 tầng hai của một ngôi nhà.
 Câu 2: Thuận tiện: Chiếc cổ dài của hươu 
 cao cổ giúp hươu với tới những cành lá 
 trên cao và cũng dễ phát hiện kẻ thù. Bất 
 tiện: Khi muốn cúi xuống thấp, hươu phải 
 xoạc hai chân trước thật rộng mới cúi 
- GV hỏi: Qua bài học giúp em hiểu được đầu xuống vũng nước để uống.
điều gì? Câu 3: Hươu cao cổ không bao giơ tranh 
 giành thức ăn hay nơi ở với bất kì loài vật 
 nào. Trên đồng cỏ, hươu cống hoà bình 
 với nhiều loài thú ăn cỏ khác như linh 
 dương, đà điểu, ngựa vằn. 
 - Bài học giúp em nhận biết được đặc 
 điểm của hươu cao cổ, lối sống hiền lành, 
 thân thiện, hòa bình của hươu cao cổ với 
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
 các loài thú ăn cỏ khác. 
4. Hoạt động 3: Luyện tập(12 -15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Củng cố kĩ năng sử dụng dấu chấm, dấu phẩy.
b, Cách tiến hành:
 Bài 1: Dấu câu nào phù hợp với ô - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm
trống: dấu chấm hay dấu phẩy. *Bước 1: HS làm việc cá nhân (Tự hoàn 
 thành vào VBT) 
 *Bước 2: Hoạt động cặp
 *Bước 3: Chia sẻ trước lớp
- GV giao nhiệm vụ - HS chia sẻ kết quả bằng hình thức đóng 
- GV theo dõi vai theo cặp: Hươu cao cổ rất hiền lành . 
Nhận xét, đưa ra câu trả lời đúng. Nó sống hòa bình , thân thiện với nhiều 
 loài vật ăn cỏ khác. 
Bài 2: Em cần đặt dấu phẩy còn thiếu 
vào những chỗ nào trong đoạn văn - HS đọc Y/c bài.
sau: - Thảo luận nhóm 4 
- GV giao nhiệm vụ - Chia sẻ trước lớp
- GV mời đại diện một số HS trình bày - HS hoàn thiện trong vở BT.
kết quả. Một năm, Trời làm hạn hán, cây cỏ, chim 
 chóc, muông thú đều khát nước. Cóc cùng 
- Nhận xét, đưa ra kết quả đúng các bạn cua ong, cáo, gấu và cọp quyết 
 định lên thiên đình kiện Trời. Cuối cùng, 
- GV hỏi: Dấu phẩy trong bài tập trên Trời phải cho mưa xuống khắp trần gian
có tác dụng gì? - HS nhận xét, sửa sai.
Chốt lại : Dùng dấu phẩy để ngăn cách - HS nghe
giữa các từ ngữ , làm cho câu văn dễ - Ngăn cách các từ ngữ
đọc, dễ hiểu. - Lắng nghe
5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Nắm vững các kiến thức của bài học.
b, Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. - HS chia sẻ: 
- GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài 
cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau
 ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
 ............................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
 .............................................................................................................................
 _________________________________
 BUỔI CHIỀU Toán
 CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000.
 (tiết 1)
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
-Đếm số lượng theo trăm, theo chục và theo đơn vị; nhận biết được số 1000
-Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán 
học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ,NLtự giải quyết vấn đề
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:5 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với 
bài học mới.
b)Cách tiến hành:
GV tổ chức trò chơi Đố bạn: - HS viết lên bảng các số tròn 
 trăm.
GV nhận xét - GV giới thiệu bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới( 20 phút)
2,1 *Giới thiệu số tròn trăm
Mục tiêu:Nhận biết được các số tròn trăm, biết cách đọc các số tròn trăm 
Cách tiến hành:
- Gắn lên bảng 1 hình vuông biểu diễn - Có 1 trăm.
100 và hỏi: Có mấy trăm?
- Gọi 1 học sinh lên bảng viết số 100 
xuống dưới vị trí gắn hình vuông biểu - 1,2 học sinh lên bảng viết.
diễn 100.
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
- Gắn 2 hình vuông như trên lên bảng 
và hỏi: Có mấy trăm.
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tìm - Học sinh trả lời.
cách viết số 2 trăm.
- Giới thiệu: Để chỉ số lượng là 2 trăm, - Học sinh viết vào bảng con: 
người ta dùng số 2 trăm, viết 200. 200.
- Lần lượt đưa ra 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 
hình vuông như trên để giới thiệu các 
số 300, 400,...
- Các số từ 100 đến 900 có đặc điểm gì 
chung? - Đọc và viết các số từ 300 đến 
 900.
- Những số này được gọi là những số 
tròn trăm.
 - Cùng có 2 chữ số 00 đứng 
 cuối cùng.
 - Học sinh nghe.
2.2*Giới thiệu 1000
Mục tiêu: biết đơn vị nghìn
Cách tiến hành:
- Gắn lên bảng 10 hình vuông và hỏi: - Học sinh trả lời
Có mấy trăm?
- Giới thiệu: 10 trăm được gọi là 1 - Cả lớp đọc: 10 trăm bằng 1 
nghìn. nghìn.
- Viết lên bảng: 10 trăm = 1 nghìn.
- Để chỉ số lượng là 1 nghìn, viết là 
1000.
- Học sinh đọc và viết số 1000.
- 1 trăm bằng mấy chục?
- 1 nghìn bằng mấy trăm? -1 trăm bằng 10 chục.
 -1 nghìn bằng 10 trăm.
3. Luyện tập, thực hành
- Mục tiêu:-Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế
Cách tiến hành:
Bài 1: Viết các số - HS đọc yêu cầu
Bốn trăm,Năm trăm, Sáu trăm, Bảy ?. viết các số tròn trăm
trăm, Tám trăm, Chín trăm, Một nghìn
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu - 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào 
?. Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? bảng con
- Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài - HS chia sẻ
 Bốn trăm: 400; Năm trăm: 500; 
 Sáu trăm: 600; Bảy trăm: 700; 
 Tám trăm: 800; Chín trăm: 
- Gọi HS khác nhận xét
 900; Một nghìn: 1000
- GV nhận xét chung
 - HS nhận xét
 - HS lắng nghe
Bài 2: Số? - Điền số còn thiếu vào ô
 - HS làm theo cặp đôi
100 200 ... ... 500... ... 800 ... 1000
 - HS chia sẻ kết quả
- Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu 300, 400, 600, 700, 900
- Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi
- Chia sẻ kết quả - Học sinh tham gia chơi, dưới 
Trò chơi: Ai nhanh – Ai đúng lớp cổ vũ, cùng giáo viên làm 
- Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn nội ban giám khảo.
dung bài tập 2, tổ chức cho 2 đội học 
sinh thi đua viết số thích hợp vào chỗ 
chấm. Đội nào đúng mà xong trước sẽ 
thắng cuộc. - Học sinh lắng nghe.
- Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên 
dương đội thắng.
Bài 3: Chị Mai muốn mua 800 ống - HS đọc đề suy nghĩ bài làm
hút làm bằng tre. Chị Mai cần mấy 
hộp ống hút?
- Gọi HS đọc đề toán - Thảo luận nhóm 4 theo dự 
- Cho HS xem tranh (như sách giáo kiến nội dung câu hỏi
khoa) ?. Bài toán cho biết gì?
- Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm ?. Bài toán hỏi gì?
- Cho HS thảo luận cặp đôi ?. Vậy muốn biết chị Mai cần 
 lấy bao nhiêu hộp bút, ta làm 
 thế nào?
 - Trao đổi, đưa câu trả lời: Chị 
 Mai cần lấy 8 hộp ống hút.
- Chia sẻ trước lớp: cách làm và câu trả - Báo cáo kết quả trước lớp
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
lời - HS nhận xét 
- GV đánh giá phần chia sẻ của HS - HS lắng nghe
4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 3 phút)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
 -Sau tiết học em biết thêm điều 
 gì? 
 ( mỗi em trả lời 1 ý)
GV nhận xét tiết học và nhắc HS -HS lấy ví dụ.
chuẩn bị cho tiết học sau.
 ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
............................................................................................................................. 
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
 _________________________________
 Thứ Ba, ngày 14 tháng 3 năm 2023
 ĐẠO ĐỨC
 Bài 11: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực (Tiết 1)
 (1 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
 - Phân biệt được cảm xúc tiêu cực và cảm xúc tích cực.
 - Nêu được ảnh hưởng của cảm xúc tiêu cực đối với bản thân và người 
 khác xung quanh.
 - Thông qua hoạt động, HS biết một số việc làm để kiềm chế cảm xúc tiêu 
 cực của bản thân.
 2. Năng lực
 - Năng lực chung: 
 - Năng lực giao tiếp, hợp tác,Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: 
 - Năng lực riêng: 
 - Nhận ra được một số việc làm kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân.
 - Thể hiện được việc làm kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân.
 - Biết được vì sao phải kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
 3. Phẩm chất
 Kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân một cách hợp lí và hiệu quả.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 a. Đối với giáo viên
 - Máy tính.
 - Ti vi
 b. Đối với học sinh
 - SGK,VBT. 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Khởi động:3 phút
 a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới.
 b)Cách tiến hành:
 GV tổ chức cho HS chơi trò chơi HS tham gia chơi: Quan sát và diễn tả cảm xúc 
 “Đoán cảm xúc” qua nét mặt: lo lắng, sợ hãi, vui vẻ, buồn bã 
 *Cách chơi: GV chia lớp thành 2 đội, 
 mỗi đội 5 thành viên. Sau đó GV phát 
 cho mỗi HS một mẩu giấy bên trong có 
 ghi những cảm xúc cần thể hiện, ví dụ 
 như: vui vẻ, giận dữ, lo lắng, sợ hãi, 
 buồn bã Từng HS sẽ phải diễn tả 
 cảm xúc qua nét mặt tương ứng với 
 cảm xúc ghi trong mẩu giấy mà mình 
 nhận được để cho thành viên đội kia 2-3 HS kể
 đoán. Đội nào có số lần đoán đúng 
 nhiều hơn sẽ là đội chiến thắng
 - Hỏi: Ngoài những cảm xúc quan sát 
 vừa rồi, còn những cảm xúc nào khác HS thực hiện
 mà em biết?
 - GV cho HS diễn tả những cảm xúc HS lắng nghe
 đó.
 - GV đánh giá HS chơi, giới thiệu bài.
 1. 2. Khám phá
 Hoạt động 1: Đọc thơ và trả lời câu hỏi
 *Mục tiêu: HS nêu được một số tác hại của cảm xúc tiêu cực và biết được một số cách 
 kiềm chế cảm xúc tiêu cực. 
 b. Cách tiến hành: 
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
 - Yêu cầu HS đọc yêu cầu 1 - 1-2 HS đọc.
 GV chia lớp thành nhóm đôi, thực 
 hiện các nhiệm vụ sau:
 *Nhiệm vụ 1: Đọc bài thơ “Bạn Bin” -HS làm việc nhóm đôi, đọc bài thơ: Bạn Bin:
 và trả lời các câu hỏi: - Vì bạn Bin tính hay nóng giận với mọi người.
 - Mỗi khi nóng giận hãy hít thở thật sâu và đếm 
 + Vì sao các bạn xa lánh Bin? số trong đầu thật chậm.
 - Giúp Bin thấy vui vẻ và được các bạn yêu quý 
 hơn.
 + Mẹ đã khuyên Bin điều gì? + ..
 + Việc kiềm chế được cơn nóng giận - Các nhóm trình bày trước lớp.
 đã mang lại cho Bin điều gì?
 - HS nhận xét, lắng nghe
 - GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần 
 thiết.
 - Đại diện các nhóm đọc thơ và trả lời 
 câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
 *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh 
 giá sự thể hiện của bạn theo tiêu chí 
 - HS lắng nghe
 sau:
 + Trình bày: đọc to, rõ ràng
 - HS lắng nghe
 + Nội dung: câu trả lời đầy đủ, hợp lí
 + Thái độ làm việc nhóm: tập trung, 
 nghiêm túc - HS thực hiện
 - GV mời một nhóm HS đọc lại bài 
 thơ.
 - GV đọc lại bài thơ cuốn hút, truyền 
 cảm
 - GV lần lượt nêu lại các câu hỏi và 
 mời HS trả lời. (GV có thể đặt thêm - HS lắng nghe
 câu hỏi khai thác các câu trả lời của 
 HS như:
 + Em học được gì qua bài thơ trên?
 - GV nhận xét hoạt động của HS và 
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
 kết luận: Nóng giận là một trong 
 những cảm xúc tiêu cực. Vì thế, 
 chúng ta nên kiềm chế cơn nóng giận 
 để không làm ảnh hưởng đến người 
 khác.
 - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến 
 thức, chuyển sang nội dung mới.
 2.2. Hoạt động 2: Chia sẻ về tác hại của cảm xúc tiêu cực
 Mục tiêu:
 Thông qua hoạt động, HS nêu được tác hại của cảm xúc tiêu cực đến bản thân và mọi 
 người xung quanh.
 b. Cách tiến hành: 
 - HS đọc yêu cầu sgk và thực hiện yêu cầu. 
 - 1 -2 HS nêu ý kiến/ câu hỏi:
 * Nhiệm vụ 1: GV yêu cầu HS làm + Nóng giận, lo lắng, buồn bã 
 việc theo nhóm đôivà trả lời câu hỏi: + Làm ta mất ngủ, ảnh hưởng đến đường tiêu 
 ? Kể tên những cảm xúc tiêu cực mà hóa và hệ thần kinh.
 em biết? + Mất tập trung trong học tập khiến kết quả 
 ? Những cảm xúc tiêu cực đó sẽ ảnh không tốt.
 hưởng như thế nào đến sức khỏe của + Khiến bạn bè không vui và không khí tò 
 bản thân? chuyện căng thẳng hơn.
 ? Cảm xúc tiêu cực sẽ ảnh hưởng như - HS lắng nghe.
 thế nào đến việc học tập của bản thân?
 ? Cảm xúc tiêu cực sẽ ảnh hưởng như 
 thế nào đến tình bạn? - HS nhận xét, bổ sung.
 - Một số nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận bằng cách vấn đáp (1 bạn hỏi, 1 
 bạn trả lời)
 * Nhiệm vụ 2: HS nhận xét theo các 
 tiêu chí sau: - 2-3 HS nêu ý kiến.
 + Trình bày: nói to, rõ ràng.
 + Nội dung: đầy đủ, hợp lí.
 + Thái độ làm việc nhóm: tập trung, - HS lắng nghe.
 nghiêm túc.
 - GV hỏi thêm: Cảm xúc tiêu cực còn 
 gây ra những tác hại nào khác nữa?
 - GV kết luận:
 + Cảm xúc tiêu cực gây hại cho sức 
 khỏe bản thân như: mất ngủ, ảnh 
 hưởng đến tiêu hóa, nặng hơn có thể bị 
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
 trầm cảm.
 + Cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng không 
 tốt đến việc học tập, làm mất tập trung 
 dẫn đến kết quả học tập sa sút.
 + Cảm xúc tiêu cực còn làm ảnh hưởng 
 đến tình bạn: làm tổn thương người 
 khác, bị cô lập, xa lánh 
 + Cảm xúc tiêu cực còn làm cho mọi 
 người xung quanh mất vui, làm cho 
 bầu không khí trong gia đình căng 
 thẳng .
 - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến 
 thức, chuyển sang nội dung mới.
 3 Hoạt động 3: Thảo luận về cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực
 Mục tiêu:Thông qua hoạt động, HS xác định được một số cách để kiềm chế cảm xúc 
 tiêu cực.
 b. Cách tiến hành:
 - Đọc yêu cầu 3 - HS đọc yêu cầu
 * Nhiệm vụ 1: GV yêu cầu HS làm - HS làm việc nhóm thực hiện yêu cầu/
 việc theo nhóm 4và trả lời câu hỏi: 
 Quan sát các tranh ở mục 3 trang 58 
 SGK và cho biết: - HS trả lời theo ý hiểu: Nghe nhạc, chơi thể 
 ? Chúng ta kiềm chế cảm xúc tiêu cực thao, trò chuyện với bạn bè, đọc truyện, viết 
 bằng cách nào? nhật kí .
 - Các nhóm trình bày ý kiến.
 - HS nhận xét, bổ sung.
 - Một số nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận.
 * Nhiệm vụ 2: HS nhận xét theo các 
 tiêu chí sau:
 + Trình bày: nói to, rõ ràng. - 2-3 HS trình bày ý kiến cá nhân.
 + Nội dung: đầy đủ, hợp lí.
 + Thái độ làm việc nhóm: tập trung, 
 nghiêm túc.
 - GV hỏi thêm: Ngoài những cách mà 
 trong SGK đã giới thiệu, em còn biết 
 những cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực 
 nào khác?
 - GV kết luận: Trong cuộc sống có rất 
 nhiều các tác động khiến cho chúng ta 
 nảy sinh ra những cảm xúc tiêu cực. 
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
 Dựa vào các tình huống cụ thể mà 
 chúng ta có thể kiềm chế cảm xúc bằng 
 một số cách sau đây: Luôn suy nghĩ 
 tích cực; giữ bình tĩnh; uống một cốc 
 nước lạnh; hít thở sâu; nghe nhạc; tập 
 thể dục thường xuyên; ngồi thiền; tâm 
 sự với người mà mình tin tưởng; bỏ ra 
 chỗ khác, giữ chặt ngón tay, viết nhật 
 kí 
 - GV đánh giá, nhận xét HS trong hoạt 
 động chuyển sang hoạt động tiếp theo.
 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút)
 Mục tiêu:: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
 Cách tiến hành:
 GV hỏi: 2-3 HS nêu
 + Nếu một số việc làm để kiềm chế 
 cảm xúc tiêu cực.
 + Kiềm chế cảm xúc tiêu cực mang lại 
 lợi ích gì?
 GV nhận xét, đánh giá tiết học HS lắng nghe
 ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
 ............................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................
 .............................................................................................................................
 ________________________________
 Toán 
 CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000.
 (tiết 2)
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
-Đếm số lượng theo trăm, theo chục và theo đơn vị; nhận biết được số 1000
-Đọc viết các số tròn trăm, tròn chục và “linh”
-Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán 
học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ,NLtự giải quyết vấn đề
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:5 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài 
học mới.
b)Cách tiến hành:
GV tổ chức cho học sinh thi đua viết - HS viết lên bảng các số tròn chục.
nhanh các số tròn chục vào bảng con
GV nhận xét - GV giới thiệu bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới( 20 phút)
2,1 Đếm theo chục
Mục tiêu: nhận biết và biết cách đếm theo chục 
Cách tiến hành:
?. Hãy nêu các số tròn chục? - 10, 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90
- Gắn lên bảng 1 tấm 1 trăm khối lập - Quan sát và trả lời: 1 trăm
phương và hỏi: Có mấy trăm?
- Lấy thêm một thanh 1 chục khối lập 
phương và yêu cầu HS đếm thêm, suy - HS quan sát và đếm thêm: 
nghĩ cách viết.
 Đọc: một trăm mười
- Đây là một số tròn chục
 Viết: 110
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4: 
tìm ra cách đọc và viết của các số: 120, 
130, 140, 150, 160, 170, 180, 190 - HS thao tác lần lượt lấy các khối 
 lập phương, đếm, đọc, viết các số
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả thảo 
luận.
 - HS lên bảng: 1 bạn đọc số, 1 bạn 
 viết số. Cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Yêu cầu cả lớp đọc các số tròn chục 
từ 110 đến 200 - HS đọc
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
3. Hoạt động thực hành luyện tập
Mục tiêu:Nhận biết và đọc các số theo đơn vị, biết điền các số tròn chục vào 
các vạch trên tia số, Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực 
tế
Bài 4: Chọn số tương ứng với cách ?. Chọn số tương ứng với cách đọc.
đọc - HS quan sát và thực hiện theo yêu 
 Một trăm Một trăm cầu.
 15 20
 tám mươi bốn - HS làm bài cá nhân
 0 0
 mươi - HS chia sẻ kết quả: đại diện 2 
 Một trăm 17 Một trăm nhóm lên bảng thực hiện.
 16
 năm mươi 0 sáu mươi - HS nhận xét
 0 - HS lắng nghe
 Một trăm 18 Hai trăm 
 14
 bảy mươi 0
 0
. Bài tập yêu cầu gì?
- Đưa ra hình biểu diễn để học sinh 
quan sát. Sau đó yêu cầu HS làm bài 
tập theo nhóm.
- Yêu cầu chia sẻ kết quả
- Yêu cầu HS nhận xét 
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương học 
sinh.
Bài 5: Số? - Điền số còn thiếu vào ô
 - HS làm theo cặp đôi
110 120 ... 140 ... ... 170 ... ... 200 - HS chia sẻ kết quả:
 130, 150, 160, 180, 190
- Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu - Học sinh tham gia chơi, dưới lớp 
- Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi cổ vũ, cùng giáo viên làm ban giám 
- Chia sẻ kết quả khảo.
Trò chơi: chèo thuyền
- Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn nội 
dung bài tập 2, tổ chức cho học sinh - Học sinh lắng nghe.
chơi trò chơi chèo thuyền viết số thích 
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
hợp vào chỗ chấm.
- Giáo viên tổng kết trò chơi.
Bài 6: Chọn chữ trước đáp án đúng - HS đọc đề suy nghĩ bài làm
- Gọi HS đọc đề toán
- Cho HS xem tranh (như sách giáo 
khoa) - Thảo luận cặp đôi theo dự kiến nội 
- Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm dung câu hỏi
- Cho HS thảo luận cặp đôi ?. Bài toán cho biết gì?
 ?. Bài toán hỏi gì?
 ?. Vậy muốn biết có bao nhiêu cúc 
 áo ta làm thế nào?
 - Trao đổi, đưa câu trả lời: 170 cúc 
 áo
 - Báo cáo kết quả trước lớp
- Chia sẻ trước lớp: cách làm và câu trả - HS nhận xét 
lời - HS lắng nghe
- GV đánh giá phần chia sẻ của HS
4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 3 phút)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
 -Sau tiết học em biết thêm điều gì? 
 ( mỗi em trả lời 1 ý)
GV nhận xét tiết học và nhắc HS 
chuẩn bị cho tiết học sau. .
 ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
............................................................................................................................. 
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
 _________________________________
 Tiếng Việt
 NGHE – VIẾT: CON SÓC 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
- Nghe - viết chính xác đoạn văn Con sóc; củng cố cách trình bày một đoạn 
văn.
- Làm đúng các BT lựa chọn: Điền chữ r, d, gi / điền vần ưc, ưt; Điền đúng 
vào ò trống tiếng bắt đầu bằng r, d, gi / có vần ưc, ut.
1.1. Phát triển năng lực văn học:
 Miêu tả con sóc đáng yêu, nghịch ngợm. 
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn 
bản 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh, bảng phụ
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở Luyện Viết 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 Tiết 1
1. Hoạt động mở đầu: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV tỏ chức cho HS chơi trò đố bạn: - HS tham gia chơi
Tìm tên các con vật bắt đầu bằng tr hoặc 
ch.
- GV nhận xét, giới thiệu bài: Hôm nay - Theo dõi
các em sẽ nghe- viết lại đoạn văn tả Con 
sóc. 
2. Hoạt động 1: Nghe – viết (18 - 20 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài Con sóc. 
b, Cách thực hiện:
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023
*Hướng dẫn Nghe – viết - HS đọc yêu cầu: 
- GV nêu nhiệm vụ: - 2 HS đọc lại bài, cả lớp đọc thầm 
- GV đọc mẫu 1 lần bài Con sóc theo
- Đoạn văn gồm có mấy câu? - HS nêu 
- Những từ nào trong bài được viết hoa? - HS lắng nghe và theo dõi
- Tên bài được trình bày như thế nào? - HS luyện viết từ khó: bộ lông, 
- GV lưu ý cho học sinh những từ chóp đuôi, tinh nhanh, thoắt trèo, 
viết dễ sai thoăt nhảv,
- GV HD trình bày bài 
* Đọc cho HS viết: - HS lắng nghe viết bài vào vở luyện 
- GV đọc thong thả từng dòng thơ cho viết 2
HS viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi dòng 
đọc 2 hoặc 3 lần (không quá 3 lần). GV - HS soát lỗi chính tả
theo dõi, uốn nắn HS.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát 
lại.
*Đánh giá
- GV đánh giá 5 – 7 bài, nhận xét bài về 
các mặt nội dung, chữ viết, cách trình 
bày.
3. Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả. Bài Tập lựa chọn (8 - 10 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS chọn r, d, gi hoặc ưc, ưt phù hợp điền vào ô trống
b, Cách tiến hành:
Bài 2a: Chữ r, d hay gi? - HS đọc yêu cầu
- GV giao nhiệm vụ - HS tự hoàn thành bài vào vở; 1 HS 
- GV theo dõi làm trên bảng phụ
- GV đánh giá và chốt lại bài - HS đổi chéo vở kiểm tra bài lẫn 
 3b. nhau
- GV giao nhiệm vụ - HS báo cáo kết quả trước lớp
- GV mời đại diện một số HS trình bày - Bước 1. HS xác định yêu cầu.
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_26_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_26_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc





