Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý

doc54 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 5 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 29 Buổi sáng: Thứ Hai, ngày 03 tháng 4 năm 2023 Hoạt động trải nghiệm TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ- KỂ CHUYỆN VỀ ĐÔI BẠN CÙNG TIẾN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt - HS tham gia kể chuyện về đôi bạn cùng tiến; HS khác theo dõi, cổ vũ các bạn kể chuyện. 2. Năng lực - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học. - Năng lực riêng: Nhiệt tình tham gia hoạt động Kể chuyện Đôi bạn cùng tiến. 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học - Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực. 2. Thiết bị dạy học a. Đối với GV - Nhắc HS mặc đúng đồng phục, trang phục biểu diễn. b. Đối với HS: - Mặc lịch sự, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với các hoạt động chào cờ. b. Cách tiến hành: GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để thực hiện nghi lễ chào cờ. II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: HS tham gia kể chuyện về đôi bạn cùng tiến; HS khác theo dõi, cổ vũ các bạn kể chuyện. - HS chào cờ. b. Cách tiến hành: - GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện - HS lắng nghe, tiếp thu, thực hiện. nghi lễ chào cờ. - HS nghe GV nhận xét kết quả thi đua của tuần vừa qua và phát động phong trào của tuần tới. - GV Tổng phụ trách Đội tổ chức cho HS lên kể chuyện trước toàn trường về chủ đề Đôi bạn cùng - HS nghe kể chuyện, cổ vũ các tiến. Nội dung câu chuyện kể về những đôi bạn bạn. giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, học tập tốt hơn. - GV động viên, khen ngợi HS tham gia kể chuyện. - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nghĩ sau khi nghe những câu chuyện về Đôi bạn cùng tiến. - GV bày tỏ sự khuyến khích, hi vọng sẽ có thêm nhiều đôi bạn cùng tiến trong trường. giao lưu. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. _________________________________ Tiếng Việt CHIA SẺ VỀ ĐỌC: ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc trơn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật (ông Mạnh, Thần Gió). Biết chuyển giọng phù hợp với nội dung từng đoạn. - Hiểu nghĩa của những từ ngữ khó: đồng bằng, hoành hành, ngạo nghễ, đẵn, vững chãi, ăn năn. Hiểu nội dung bài: Ông Mạnh tượng trưng cho con người. Thần Gió tượng trưng cho thiên nhiên. Con người chiến thắng Thần Gió, chiến thắng thiên nhiên nhờ quyết tâm và lao động. Nhưng con người vẫn “kết bạn” với thiên nhiên, sống thân ái, hòa thuận với thiên nhiên. 1.2. Phát triển năng lực văn học: - Thích những câu văn hay, hình ảnh đẹp trong bài. - Biếi bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Biết cùng các bạn thảo luận nhóm ;hợp tác tìm hiểu bài - Có lối sống thân ái, chan hòa với thiên nhiên. - Biết ứng phó với thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh 2. Đối với học sinh - SGK, Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - Tiếp tục chủ điểm Thế giới loài - Hát và vận động bài hát: Chim vành Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 chim ở tuần trước, trong tuần này với khuyên chủ điểm Những người bạn nhỏ, các - HS lắng nghe, tiếp thu. em sẽ được học những bài văn, bào thơ, câu chuyện nói về sự gắn bó của con người với các loài chim, với những người bạn có cánh trong thiên nhiên. 1. CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (8 – 10 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV chiếu lên màn hình hình ảnh các - 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu bài1: loài chim - HS quan sát tranh minh họa, thảo Câu 1: Em làm gì để phòng tránh luận theo nhóm đôi câu hỏi 1: mưa, nắng, nóng, lạnh - Khi trời mưa, cần mặc áo mưa, che ô để tránh ướt. - Khi trời nắng, cần mặc quần áo nhẹ, dùng quạt hoặc máy điều hòa cho mát cơ thể). - Khi trời lạnh, cần mặc quần áo ấm, đi giày tất ấm, quàng khăn, ra đường cần đội mũ ấm. - HS quan sát tranh minh họa, thảo luận Câu 2: Em hoạt động, vui chơi như theo nhóm đôi câu hỏi 2: thế nào trong mỗi mùa? + Vào mùa hè, tôi đi biển cùng bố mẹ để được tắm biển và chơi trò chơi xây lâu đài trên cát. + Vào mùa xuân tôi đi ngắm hoa, ngắm - GV giới thiệu: chủ điểm và bài học: cảnh, dự các lễ hội vui. + Vào mùa thu, tôi chơi kéo co, trốn tìm, đi xe đạp, đá bóng, rước đèn phá cỗ Trung thu. + Vào mùa đông, tôi đi xe đạp, trượt pa- tanh, chơi bập bênh, câu trượt, xích đu, 2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng (18 – 20 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS đọc bài: Ông Mạnh thắng thần Gió SGK trang 89. Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật (ông Mạnh, Thần Gió). Biết chuyển giọng phù hợp với nội dung từng đoạn. b, Cách tiến hành: - GV đọc mẫu bài : - HS đọc thầm theo. Hướng dẫn học sinh giọng đọc: + Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật (ông Mạnh, Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Thần Gió). Biết chuyển giọng phù hợp với nội dung từng đoạn. - GV tổ chức cho HS luyện đọc + Luyện đọc câu: - HS nối tiếp đọc câu (Đọc 3 – 4 lượt) - GV yêu cầu HS đọc nối tiếp câu. - HS luyện đọc từ khó: hoành hành ; lăn GV lắng nghe- ghi bảng các từ HS quay, ngạo nghễ , quật đổ vững chãi , . đọc sai và từ khó HD học sinh đọc từ khó ở bảng. + Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu( lượt 2) + Luyện đọc đoạn: Bài này gồm mấy đoạn? Bài gồm 5 đoạn - Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn HS xác định đoạn - Hướng dẫn cách ngắt nghỉ câu dài: -HS đọc nối tiếp đoạn. Cuối cùng, ông đẵn những cây gỗ HS luyện đọc câu dài lớn nhất làm cột, chọn những viên HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 đá thật to làm tường, dựng một ngôi - HS đọc phần chú giải từ ngữ trong bài: + nhà thật vững chãi. Đồng bằng: vùng đất rộng, bằng phẳng. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp đoạn + Hoành hành: làm nhiều điều ngang lần 2 ngược trên khắp một vùng rộng, không - GV giải nghĩa những từ ngữ khó kiêng nể ai. trong bài: đồng bằng, hoành hành, + Ngạo nghễ: coi thường tất cả. ngạo nghễ, đẵn. + Đẵn: chặt. + Tổ chức đọc theo nhóm - HS luyện đọc theo nhóm 4 - Theo dõi giúp đỡ từng HS - Từng nhóm HS luyện đọc tiếp nối 5 đoạn: - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi - 2 nhóm đọc bài trước lớp Tiết 2 3. Hoạt động 2: Đọc hiểu (12 – 15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS trả lời các câu hỏi phần Đọc hiểu SGK trang 90. b, Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ 4 HS đọc nối tiếp 4 câu hỏi trong phần Đọc hiểu: - 1 HS đọc lại cả bài . *Bước 1: HS đọc thầm bài và các câu hỏi tự trả lời *Bước 2: HS thảo luận nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài *Bước 3: HS chia sẻ trước lớp trả lời CH bằng trò chơi phỏng vấn. VD: Câu 1: Truyện có những nhân vật - 2 nhân vật: Ông Mạnh và Thần Gió. nào? - Trong hai nhân vật: Câu 2: Trong hai nhân vật: a. Nhân vật tượng trưng cho sức mạnh của Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 a. Nhân vật nào tượng trưng cho sức con người: ông Mạnh. mạnh của con người? b. Nhân vật tượng trưng cho sức mạnh của b. Nhân vật nào tượng trưng cho sức thiên nhiên: Thần Gió. mạnh của thiên nhiên? - Ông Mạnh dựng một ngôi nhà thật vững Câu 3: Chi tiết nào nói lên sức mạnh chãi. Thần Gió giận dữ, lồng lộn suốt đêm của con người? mà không thể xô đổ ngôi nhà. Câu 4: Ông Mạnh trong câu chuyện - Ông Mạnh an ủi và mời Thần Gió thỉnh đã làm gì để Thần Gió trở thành bạn thoảng tới chơi. của mình? - Câu chuyện cho thấy con người rất thông - GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết minh và tài giỏi. Con người có khả năng - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Câu chiền thắng Thần Gió, chiến thắng thiên chuyện giúp em hiểu điều gì? nhiên. Nhưng con người không chống lại - GV chốt lại bài : Để sống hòa thuận, thiên nhiên mà sống thân thiện, hòa thuận thân ái với thiên nhiên, con người cần với thiên nhiên nên con người ngày càng phải làm gì? mạnh, xã hội loài người ngày càng phát triển. - HS trả lời: Để sống hòa thuận, thân ái với thiên nhiên, con người cần biết bảo vệ thiên nhiên, yêu thiên nhiên, giữ xanh, sạch đẹp, môi trường sống xunh quanh. 4. Hoạt động 3: Luyện tập(12 -15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS trả lời các câu hỏi trong phần Luyện tập SGK trang 91. b, Cách tiến hành: Bài 1: Sử dụng câu hỏi Vì sao? Để 2 HS đọc nối tiếp 2 bài tập 1,2: hỏi đáp với bạn về nội dung câu - HS đọc yêu cầu và suy nghĩ cá nhân chuyện. - HS thảo luận theo nhóm, trả lời câu hỏi. Câu 1: Vì sao Thần Gió phải chịu - HS chia sẻ trứơc lớp thua ông Mạnh? - Vì sao ông Mạnh quyết làm một ngôi nhà - GV chốt lại kiến thức : thật vững chắc/Vì cả ba lần làm nhà trước, Bài 2: Nói 1-2 câu thể hiện sự đồng nhà của ông đều bị Thần Gió quật đổ. tình của em với ông Mạnh: a. Cháu rất đồng tình với bác. Phải thế mới a. Khi ông quyết tâm làm một ngôi thắng được Thần Gió bác ạ. nhà thật vững chãi. b. Khi ông kết bạn với Thần Gió. -- GV chốt lại KT 5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết vận dụng những điều đã học trong bài để liên hệ thực tế về bản thân sống thân ái, hòa thuận với thiên nhiên. b, Cách tiến hành: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. - Em đã làm gì để nhân ái với thiên - HS chia sẻ: (5 – 7 em) nhiên? HSNK: Qua bài học em biết thêm điều gì? - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc - Sống thân ái, hòa thuận với thiên nhiên bài cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. _________________________________ Buổi chiều Toán PHÉP TRỪ (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 1000 ( Tiết 2) ( 1Tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Rèn luyện và củng cố kĩ năng trừ không nhớ trong phạm vi 1000. - Nêu cách đặt tính, cách tính trừ không nhớ trong phạm vi 1000. - Đặt tính và tính các phép tính trừ không nhớ trong phạm vi 1000. - Rèn và phát triển kĩ năng giải toán có lời văn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS hát tập thể bài : - HS hát “Lớp chúng ta đoàn kết”. -GV nhận xét,chuyển vào bài mới -HS ghi mục bài -GV ghi bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành ( 24 phút) Mục tiêu: Biết cách đặt tính và thực hiện phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 1000. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ đã học vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 1000. Cách tiến hành: Bài 3: Tính( theo mẫu) Bài 3: HS nêu yêu càu bài - Yêu cầu HSQuan sát mẫu, nêu cách HS quan sát mẫu nêu cách tính. đặt tính rồi tính của phép tính 583 - HS làm bài cá nhân 32 theo mẫu SGK -HS báo cáo kết quả bằng trò chơi GV chốt cách làm- Yêu cầu học sinh chèo thuyền làm cá nhân vào vở các phép tính còn lại. -Nhận xét bài bạn 395 572 846 932 - - - - 43 22 40 32 - GV chốt lại cách thực hiện và lưu ý cách đặt tính. Bài 4:Tính theo mấu Bài 4: HS nêu yêu càu bài. Nêu bài - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính rồi mẫu tính của phép tính 427 - 6 theo mẫu SGK HS làm bài vào vở. 447 627 529 216 Báo cáo kết quả bằng trò chơi truyền điện - - - - 3 4 8 6 - Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở - GV chốt lại cách thực hiện và lưu ý Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 cách đặt tính. Bài 5: Đặt tính rồi tính Bài 5:- HS nêu yêu cầu 539 – 28 387 – 16 - Bài có 2 yêu cầu: đặt tính và tính 602 – 2 435 – 4 - HS làm vào bảng con -Bài này có mấy yêu cầu. -GV nêu từng phép tính - GV nhận xét Bài 6: Ở một đài quan sát thiên văn Bài 6 : - HS đọc yêu cầu ngày thứ nhất có 259 học sinh đến * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy thm quan,ngày thứ hai số học sinh nghĩ trả lời câu hỏi. tham quan ít hơn ngày thứ nhất là 45 * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi học sinh. Hỏi ngày thứ hai có bao nhiêu học sinh đến tham quan? - HS chia sẻ theo cặp. Đọc bài 6. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp - Bài toán y/c gì? (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét) - Yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi - GV mời lớp phó học tập điều hành các bạn chia sẻ bài làm. - Chốt đáp án 3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: - Khi đặt tính em lưu ý điều gì? -HS nêu - Em hạy nêu 1 bài toán trong thực tế -HS nêu: qua bài học biết thêm điều GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn gì. bị tiết sau. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ________________________________ Thứ Ba, ngày 04 tháng 4 năm 2023 ĐẠO ĐỨC BÀI 12: EM VỚI NỘI QUI NƠI ÔNG CỘNG (1 TIẾT ) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Biết và thực hiện tốt nội quy nới công cộng. - Đóng vai, xử lí tình huống tuân thủ quy định nơi công cộng.Nêu được vì sao phải tuân thủ quy định nơi công cộng. - Thực hiện được các hành vi phù họp để tuân thủ quy định nơi công cộng. -Đông tình với những lời nói, hành động tuân thủ quy định nơi công cộng- không đông tình với những lời nói, hành động vi phạm quy định nơi công cộng. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Nhận ra được một số việc làm kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân. - Thể hiện được việc làm kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân. - Biết được vì sao phải kiềm chế cảm xúc tiêu cực. b. Phẩm chất: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân một cách hợp lí và hiệu quả. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: GV cho HS nghe bài hát không xả rác - GV đánh giá HS chơi, giới thiệu bài.- - HS lắng nghe 2. Hoạt động khám phá HĐ 1: Thảo luận về sự cần thiết phải tuân thủ quy định nơi công cộng Mục tiêu: HS nêu được sự cần thiết phải tuân thủ quy định nơi công cộng. Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 và yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: -HS thực hiện nhiệm vụ. a. Việc tuân thủ quy định nơi công Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 cộng mang ỉại lợi ích gì? -Đại diện các nhóm trình bày kết quả b. Nếu không tuân thủ quy định nơi thảo luận. công cộng, điều gì sẽ xảy ra? GV kết luận: Tuân thủ quy định nơi - Các nhóm khác nhận xét phần trình công cộng là thể hiện nếp sống văn bày của nhóm bạn, trao đổi, bổ sung minh, không làm ảnh hưởng đến người hoặc đặt câu hỏi cho nhóm bạn. khác, đến môi trường. Nếu không tuân -HS lắng nghe thủ quy định nơi công cộng thì môi trường sẽ bị ô nhiễm do rác thải, tiêng ôn,... ảnh hưởng đên sức khoé và sinh hoạt của mọi người. 3. Hoạt động 2: Nhận xét hành vi Mục tiêu:HS nhận xét, đánh giá được hành vi, việc làm của các bạn trong tranh về việc tuân thủ quy định nơi công cộng. Cách tiến hành: GV yêu cầu HS quan sát tranh ở mục 1, - HS trang 63, SGK Đạo đức 2 và trả lời các Quan sát tranh trả lời câu hỏi câu hỏi: - Các bạn trong tranh đang làm gì? -Em có đồng tình với việc làm đó không? Vì sao? Gv yêu cầu HS các nhóm nhận xét, bổ sung. lên bảng trình bày về từng tranh. - GV đánh giá, nhận xét,kết luận: + Tranh 1: Các bạn đang đọc sách trong thư viện. Hai bạn nữ ngồi gần nhau tranh giành quyển sách gây mất trật tự. Không - HS nhận xét, bổ sung. đồng tình với hành vi của hai bạn vì đó là hành vi chưa tuân thủ quy định ở thư - HS lắng nghe. viện. + Tranh 2: Một bạn nam đang bỏ rác vào thùng rác. Đồng tình với việc làm của bạn vì đó là hành vi giữ vệ sinh nơi công cộng. + Tranh 3: Bạn nữ đang vẽ lên bức tường của nhà văn hoá. Không đông tình với việc làm của bạn vì đó là hành vi chưa tuân thủ quy đinh nơi công cộng. + Tranh 4: Các bạn đang xếp hàng vào phòng chiếu phim. Đồng tình với việc Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 làm của các bạn vì đó là hành vi tuân thủ quy định nơi công cộng. - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 4, Hoạt động 3. Bày tỏ ý kiến Mục tiêu:HS thể hiện thái độ đồng tình/không đồng tình trước các ý kiên, quan điểm về tuân thủ quy định nơi công cộng. Cách tiến hành GV quy ước cách bày tò thái độ bằng thẻ -Hs quan sát. (đồng tình thẻ mặt cười, không đồng tình thẻ mặt mếu) Gv đính bảng ý kiến ở mục 2, trang 59, - HS đọc, xác định từng ý kiến ở SGK Đạo đức 2 lên bảng. mục 2 và yêu cầu các bạn bày tò thái -Gv yêu cầu 1 Hs lên bảng điều khiển độ bằng thẻ (đồng tình thẻ mặt cười, hoạt động này. Và cuối mỗi ý kiến mời không đồng tình thẻ mặt mếu), yêu Gv nhận xét. cầu các bạn lí giải vì sao GV kết luận: đồng ý với ý kiến B, D, E vì đó là những ý kiên phù họp với việc tuân thủ quy định nơi công cộng; không đồng ý với ý kiến A, c vì đó là những ý kiên không phù hợp với việc tuân thủ quy định nơi công cộng. - HS nêu tình huống gắn với tranh. - GV nhận xét sự tham gia của HS trong + Tình huống 1: Khuyên em bé hoạt động này và chuyển ý sang hoat không được hái hoa ở công viên vì động tiep theo. đó là hành vi vi phạm nội quy của - GV đưa ra bài tập .Quan sát các tranh công viên. trong mục 3, trang 64, SGK Đạo đức 2 + Tình huông 2: Khuyên bạn giữ trật - GV cho HS nêu tình huống trong tranh. tự, không nên đi lung tung, tham quan theo sự hướng dân của cô hướng dẫn viên. + Tình huống 3: Khuyên bạn không được viết tên lên tượng vì đó là việc làm vi phạm nội quy của khu di tích lịch sử. + Tình huống 4: Khuyên các bạn không nên đá bóng dưới lòng đường vỉ đó là việc làm gây nguy hiêm cho bản thân và người đi đường, vi phạm quy định nơi công cộng. 5. Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: Sau tiết học em biết thêm điều gì? -HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. _________________________________ Toán LUYỆN TẬP ( TIẾT 1 ) (1 TIẾT ) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Rèn luyện và củng cố kĩ năng cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 1000. - Nêu được cách đặt tính, cách tính cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 1000. - Đặt tính và tính các phép tính cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 1000. - Rèn và phát triển kĩ năng tính nhẩm các số tròn trăm. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: GV cho HS chơi trò chơi “Sắc màu em - HS chơi yêu” Luật chơi: Có 4 ô màu, sau mỗi ô màu là 1 câu hỏi về cộng/ trừ không nhớ - HS lắng nghe trong phạm vi 1000. HS chọn màu bất kì, nếu TL đúng thì được quà (tràng pháo tay) - GV giới thiệu và ghi đầu bài. 2. Hoạt động luyện tập, thực hành ( 24 phút) Mục tiêu: Giúp HS kiểm tra lại các nội dung kiến thức sau: - Phép nhân, chia và tên các thành phần trong phép nhân, phép chia. - Nhận dạng khối trụ, khối cầu. - Khái niệm về thời gian. - Đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số. Cách tiến hành: Bài 1. Tính HS quan sát 326 422 704 498 1 HS đọc YC bài a) + + + + HS làm bài nhóm đôi 253 312 25 1 HS nêu cách tính, kết quả từng phép tính b) 457 543 169 179 HS lắng nghe - - - - 216 102 35 8 - GV chiếu bài trên màn hình - GV cho HS đọc YC bài - GV cho HS thảo luận nhóm 2 để tìm ra kết quả trong 03 phút -Cho đại diện các nhóm nêu cách tính, kết quả từng phép tính. - Cho HS nhận xét - GV hỏi: Các phép tính phần a và phần b có điểm gì khác nhau? Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Các phép tính ở phần a và phần b có điểm gì giống nhau? - Hỏi: Bài tập 1 củng cố kiến thức gì? - GV nhấn mạnh kiến thức bài 1. Bài 2: Đặt tính rồi tính 174 + 625 607 + 82 281 +8 Bài 2: HS nêu yêu càu bài 487 – 234 596 – 995 724 - 4 HS làm bài vào bảng con - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính rồi tính - Yêu cầu HS làm vào bảng con - GV chốt lại cách thực hiện và lưu ý cách đặt tính. Bài 3, a: Tính theo mẫu Bài 3a:- HS nêu yêu cầu GV hướng dẫn mẫu - HS đọc mẫu -Bài này có mấy yêu cầu. - HS làm vở -Yêu cầu HS làm vào vở - Đổi vở kiểm tra - GV nhận xét - Chữa bài Bài 3, b: Trò chơi tìm bạn cùng qua cầu Bài 3b : - HS đọc yêu cầu - Bài toán y/c gì? - HS chơi GV tổ chức trò chơi ‘ Tìm bạn qua cầu ‘ - GV nêu cách chơi, luật chơi -GV nhận xét - Chốt đáp án 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: - Qua các bài tập, chúng ta được - HS nêu củng cố và mở rộng kiến thức gì? - GV nhấn mạnh kiến thức tiết -HS nêu: qua bài học biết thêm điều học gì. - GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị tiết sau. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 _________________________________ Tiếng Việt BÀI VIẾT 1 : CHÍNH TẢ - TẬP VIẾT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù 1.1Năng lực ngôn ngữ: - Nghe, viết chính xác bài thơ Buổi trưa hè (3 khổ thơ đầu). Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 4 chữ. - Làm đúng bài tập lựa chọn điền chữ r, d, gi; dấu hỏi hay dấu ngã; bài tập chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với ô trống. - Biết viết chữ A viết hoa (kiểu 2) cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng (chữ A hoa kiểu 2): Ăn bát cơm dẻo, nhớ nẻo đường đi cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, biết nối nét chữ. 1.2 Năng lực văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản 2. Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất - NL chung: Giao tiếp và hợp tác (trả lời câu hỏi tìm hiểu bài thơ);Tự chủ và tự học (viết bài); NL Giải quyết vấn đề ( BT2; BT3); - PC: Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên: Máy tính, smas TV. 2. Đối với học sinh: Bảng con, Vở luyện viết 2, tập hai. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1 1. Khởi động (3- 4 phút) a. Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành: - GV mở nhạc bài hát - Cả lớp hát và vận động theo lời bài - GV liên hệ giới thiệu Bài viết chính tả. hát: Ở trường cô dạy em thế. 2. Hoạt động 1: Nghe- viết (12- 15 phút) a. Mục tiêu: HS nghe, viết 3 khổ thơ đầu của bài thơ Buổi trưa hè. b. Cách tiến hành: - GV đọc mẫu . - HS nghe. - GV yêu cầu 1 HS đọc lại, cả lớp đọc - HS nghe, đọc thầm thầm theo. + Nêu cách trình bày? - Một số HS trả lời. * Đọc cho HS viết: - Trả lời. - GV đọc cho HS viết vào vở Luyện viết -Viết bài 2. - HS tự chữa lỗi (gạch chân từ viết - GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở * Chấm bài: hoặc cuối bài chính tả). Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - Chấm 1 số bài. 3. Hoạt động 2(10- 12 phút): Hoàn thành BT 2,3. a. Mục tiêu: Làm đúng bài tập lựa chọn điền chữ r, d, gi; dấu hỏi hay dấu ngã; bài tập chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với ô trống. b. Cách tiến hành: - YC HS đọc YC của BT 2, 3, làm việc cá - Đọc YC của BT 2, 3, làm việc cá nhân hoàn thành BT vào VBT. nhân hoàn thành BT vào VBT. - GV mời 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 2a: Chọn chữ ch hay tr phù hợp với ô trống: - GV yêu cầu HS đọc thầm các dòng thơ, - Cả lớp đồng thanh đọc kết quả. làm bài vào Vở bài tập. - GV viết nội dung bài tập lên bảng, mời 2 HS lên bảng làm bài. - GV yêu cầu cả lớp đọc lại khổ thơ đã điền chữ hoàn chỉnh. Hoạt động 3: Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô trống (Bài tập 3) - Làm bài tập 3b: Chọn vần êt hay êch - Mời 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu bài tập: phù hợp với ô trống. - GV yêu cầu HS đọc thầm các từ ngữ, làm bài vào Vở bài tập. - GV viết nội dung bài tập lên bảng, mời 2 HS lên bảng làm bài. - GV yêu cầu cả lớp đọc lại các từ ngữ đã điền chữ hoàn chỉnh. Tiết 2 4. Hoạt động 3: Tập viết chữ hoa Y a. Mục tiêu: HS biết viết chữ A viết hoa (kiểu 2) cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng (chữ A hoa kiểu 2): Ăn bát cơm dẻo, nhớ nẻo đường đi cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, biết nối nét chữ. b. Cách tiến hành: - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa a hoa - Quan sát chữ hoa a kiểu 2. - Nêu cấu tạo chữ hoa a kiểu 2 - Tìm hiểu về chữ hoa hoa a hoa kiểu 2. + Chữ A hoa kiểu 2 cao 5 li, 6 ĐKN. - Nêu cấu tạo chữ hoa A kiểu 2? + Nét 1: Cong kín, cuối nét lượn vào trong (giống nét viết chữ hoa O). + Nét 2: Móc ngược phải (giống nét 2 -Cho HS quan sát video hướng dẫn viết ở chữ hoa U). chữ hoa A hoa kiểu 2. - Quan sát quy trình viết chữ hoa A kiểu 2 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 + Nét 1: Đặt bút trên ĐK 6, đưa bút sang trái viết nét cong kín, phần cuối nét lượn vào trong bụng chữ; đến ĐK 4 thì lượn lên một chút rồi dừng bút. + Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, lia bút thẳng lên ĐK 6 rồi chuyển hướng bút ngược lại để viết nét móc ngược phải từ trên xuống dưới; dừng bút ở ĐK 2. - Giới thiệu câu ứng dụng. + Nét móc ngược cần viết chạm vào - Cho HS đọc thầm câu ứng dụng, nói về đường cong của chữ hoa O (không lấn độ cao các chữ cái trong câu? vào trong bụng chữ hoặc cách xa nét chữ hoa O). - Viết vào bảng con. - Viết chữ Y hoa vào vở Luyện viết 2. - Độ cao của các chữ cái: Chữ A hoa (kiểu 2) (cỡ nhỏ) và các chữ b, h, g cao 2,5 li. Chữ d, đ cao 2 li. Chữ t cao 1,5 li. Những chữ còn lại (n, a, ơ, m, e, o) cao 1 li. + Cách đặt dấu thanh: Dấu sắc đặt trên a; dấu hỏi đặt trên e,... - HS viết câu ứng dụng trong vở Luyện viết 2. Hoạt động 4: Vận dụng (4-5 phút) a. Mục tiêu: Luyện viết câu ứng dụng theo kiểu chữ nghiêng. b. Cách tiến hành: - Nhắc lại cách viết kiểu chữ nghiêng - Viết câu ứng dụng mẫu chữ in nghiêng ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. _________________________________ Buổi chiều TOÁN LUYỆN TẬP ( TIẾT 2) ( 1 tiết ) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Rèn luyện và củng cố kĩ năng cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 1000. - Phân tích cấu tạo số có 3 chữ số, viết số có 3 chữ số thành tổng hàng trăm, chục và đơn vị. - Đặt tính và tính các phép tính cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 1000. - Rèn và phát triển kĩ năng tính nhẩm các số tròn trăm. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu- Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: GV cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh - HS chơi hơn” Luật chơi: Trên bảng có 5-6 số có 3 chữ số, 1 HS dưới lớp đọc hoặc nêu cấu tạo số, 2 HS thi xem ai chỉ đúng và nhanh hơn.HS thắng thì được thưởng tràng pháo tay. -HS ghi vở GV cho HS chơi GV đánh giá HS chơi GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới 2. Hoạt động luyện tập thực hành : ( 25 phút) Mục tiêu: Củng cố cấu tạo số có 3 chữ số. Cách tiến hành: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Bài 4.Viết số thành tổng các trăm, Bài 4: HS quan sát chục, đơn vị theo mẫu 1 HS đọc YC bài, xác định YC - GV chiếu bài trên màn hình HS cùng GV làm mẫu, nêu cách làm - GV cho HS đọc YC bài, xác định YC HS làm bài trong khoảng 3 phút bài 3 HS lên bảng làm( Trung, Ngọc - GV cùng HS làm mẫu 3 số như trong Phong,Đạt) sách a. 683 b. 127 - GV cho HS làm bài cá nhân hoàn thành các phần a,b,c,d. c.303 d.240 - Cho đại diện các nhóm nêu cấu tạo, HS đối chiếu, nhận xét, chữa bài cách viết từng số. - Cho HS nhận xét HS nêu ý kiến cá nhân - GV hỏi: Các số ở bài tập 4 có điểm HS lắng nghe gì giống nhau? - Hỏi: Bài tập 4 củng cố kiến thức gì? - GV nhấn mạnh kiến thức bài Bài 5: Thực hiện phép trừ rồi kiểm Bài 5:- 1 HS đọcYC bài, lớp đọc thầm tra lại kết quả bằng phép cộng HS làm cá nhân, 2 HS làm bảng 588 216 b. 375 143 HS cùng chia sẻ, trao đổi và đánh giá 216 + ? -143 + ? bài làm của nhau ? 588 ? 375 HS lắng nghe HS nêu ý kiến cá nhân -GV chiếu bài, cho HS đọc và xác định YC bài. HS lắng nghe - GV cho HS làm cá nhân vào vở, 2 HS làm bảng - GV cho 1 HS lên tổ chức chữa phần bài - GV đánh giá HS làm bài - Hỏi: Để kiểm tra lại kết quả phép trừ có đúng/ sai, ta làm thế nào? - GV nhận xét Bài 6. Hưởng ứng phong trào’ Trồng - 1 HS đọc, lớp đọc thầm cây gây rừng’xã Thắng Lợi đã trồng - HS nêu để phân tích đề được 345 cây bạch đàn và 420 cây keo tai tượng. Hỏi xã Thắng Lợi HS làm cá nhân vào vở trồng được tát cả bao nhiêu cây keo Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_29_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc