Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý

doc64 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 3 Thứ Hai, ngày 26 tháng 9 năm 2022 Tiếng Việt CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: CHƠI BÁN HÀNG ( 2 Tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ; nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ được chú giải cuối bài (cười như nắc nẻ, bùi, bãi). Hiểu trò chơi bán hàng và tình bạn đẹp giữa hai bạn nhỏ. - Tìm được các từ ngữ chỉ sự vật (người, vật, thời gian). Giới thiệu được các hình ảnh trong bài thơ theo mẫu: Ai là gì? Cái gì là gì?. 1.2, Phát triển năng lực văn học: - Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm: + Biết giá trị của thời gian, biết quý thời gian, tiếc thời gian. + Biết sắp xếp thời gian để hoàn thành công việc của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM(10 phút) a.Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b.Cách tiến hành: - GV trình chiếu tranh và GV yêu cầu - Học sinh quan sát tranh HS quan sát tranh phần Chia sẻ, nêu hiểu biết về các trò chơi trong tranh. 1 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 và GV mời 1 HS đọc YC của BT 1, 2. - 1 HS đọc YC của BT 1, 2. Cả lớp đọc thầm theo. - HS hoạt động cặp đôi - Tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi - HS trình bày trước lớp - GV yêu cầu cả lớp suy nghĩ, tiếp nối nhau trả lời CH. - Nhận xét nhóm bạn - GV chốt giới thiệu chủ điểm Bạn bè BÀI ĐỌC 1: CHƠI BÁN HÀNG (tiết 1) 1. Hoạt động mở đầu (3 phút) a) Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: 2 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 GV giới thiệu: Mở đầu chủ điểm Bạn bè của em, các em sẽ làm quen với bài thơ Chơi bán hàng nói về một trò chơi - HS lắng nghe, tiếp thu quen thuộc của trẻ em. Các em cùng đọc xem bài thơ có gì thú vị nhé. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Đọc thành tiếng a. Mục tiêu: Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ; nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. b,Cách tiến hành: - GV gõ lệnh -HS đưa SGK ra - GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc, chú ý nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, - HS đọc thầm theo. gợi cảm. - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 2 dòng - HS nối tiếp nhau đọc (lượt 1) - GV ghi c¸c tõ HS đọc sai - HS luyện đọc các từ khó( Cá nhân, đồng thanh) - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ. - GV cho HS đọc nối tiÕp lượt 2 cười như nắc nẻ, bùi, bãi. - GV nhận xét, tuyên dương - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4 - HS đọc nối tiếp khổ ( lượt 1). - GV hướng dẫn đọc câu khó. - Đọc câu khó - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4 - Đọc nối tiếp khổ thơ đoạn ( lượt 2). - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm - HS luyện đọc theo nhóm 4 đọc tiếp nối 4 đoạn. - Các nhóm đọc bài trước lớp. - GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh. - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách đọc của bạn - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS đọc tiến bộ - GV mời 1HS có năng lực đọc lại toàn - HS đọc bài bài. - HS đọc đồng thanh 3 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 TIẾT 2 1. Hoạt động mở đầu:3 phút a) Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Cả lớp nghe lời bài hát:” Tiếng thời GV hỏi về nội dung bài hát gian” . 2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút) 2.1. HĐ 1: Đọc hiểu -a, Mục tiêu: Hiểu nghĩa của các từ ngữ được chú giải cuối bài (cười như nắc nẻ, bùi, bãi). Hiểu trò chơi bán hàng và tình bạn đẹp giữa hai bạn nhỏ. b, Cách tiến hành GV yêu cầu - 1HS đọc lại bài thơ -GV chiếu câu hỏi. - 1HS đọc 4 câu hỏi - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, trả - HS HĐ nhóm 4 trả lời từng CH lời từng CH. - Báo có kết quả bằng trò chơi phỏng - GV mời một số cặp HS làm mẫu: vấn. thực hành hỏi – đáp trước lớp CH 1. + Câu 2:Thảo mua khoai bằng một - GV nhận xét, chốt đáp án: chiếc lá rơi. + Câu 2: Bạn Thảo mua khoai bằng + Câu 3:Mua bán xong, Thảo bẻ đôi gì? củ khoai mời người bán Hương ăn + Câu 3: Trò chơi của hai bạn kết thúc chung. thế nào? + Câu 4:Khổ thơ cuối khen khoai ngọt . bùi, khen tình bạn giữa Hương và + Câu 4: Theo bạn, khổ thơ cuối nói Thảo. lên điều gì? GV chốt ý bài thơ: Ca ngợi tình bạn 2.2.HĐ 2: Luyện tập ( 20 phút) a. Mục tiêu: - Tìm được các từ ngữ chỉ sự vật (người, vật, thời gian). Giới thiệu được các hình ảnh trong bài thơ theo mẫu: Ai là gì? Cái gì là gì?. b.Cách tiến hành: Bài 1:Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp: Khoai lang, lá,đất, - HS nêu yêu cầu tiền ,Hương,Thảo, mùa đông,chiều , 4 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 nhà người bán - Tổ chức cho HS làm bài cá nhân - HS làm bài cá nhân. - HS báo cáo kết quả bằng trò chơi truyền điện a) Từ ngữ chỉ người: Thảo, Hương, người bán. b) Từ ngữ chỉ vật: khoai lang, tiền, lá, đất, nhà. c) Từ ngữ chỉ thời gian: chiều, mùa đông. - GV nhận xét chốt kq đúng + Bài 2: 1 HS đọc yêu cầu. + Bài 2: Cùng bạn nói về hình ảnh minh họa bài thơ: - HS hoạt động cặp đôi a,Đây là bạn Hương. Bạn Hương là... - HS báo cáo kết quả b, Đây là bạn Thảo. Bạn Thảo là... Từng cặp: 1 HS đọc câu văn dở dang, 1 HS nói tiếp để hoàn thành câu: c, Đây là chiếc lá. Chiếc lá là... HS 1: Đây là bạn Hương. Bạn Hương GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả là... theo hình thức phỏng vấn, một HS hỏi, một HS trả lời. HS 2: Bạn Hương là người bán hàng. HS 2: Đây là bạn Thảo. Bạn Thảo là... HS 1: Bạn Thảo là người mua hàng. -GV nhận xét chữa bài HS 1: Đây là chiếc lá. Chiếc lá là... HS 2: Chiếc lá là tiền mua khoai lang. - Cả lớp lắng nghe. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm a, Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: Sau tiết học em biết thêm được điều Sau tiết học em biết thêm điều gì? gì? Em hay chơi trò chơi gì? ( mỗi em trả lời 1 ý) - GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu 5 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 dương những HS học tốt. - GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết Tập đọc Mít làm thơ. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... ................................................................................................................................... _________________________________ Toán LUYỆN TẬP CHUNG (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - HS được ôn luyện về: + Đếm và đọc viết, so sánh các số trong phạm vi 100. + Sô liền trước, số liền sau của một số cho trước. Sử dụng tia số. + Thực hiện cộng, trừ các số có hai chữ số(không nhớ) trong phạm vi 100. Xác định tên gọi của thành phần và kết quả của phép tính cộng, trừ. - Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng có nhớ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. 6 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Vở bài tập Toán 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Ôn lại kiến thức đã học. Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS tham gia trò - HS chơi chèo thuyền và nhắc lại các chơi: “Chèo thuyền”. Yêu cầu HS nêu kiến thức đã học; điều đã học mà mình nhớ nhất từ đầu + Tia số năm đến giờ. + Số liền trước, số liền sau. + Số hạng, tổng, số bị trừ, số trừ, hiệu. + Đề xi mét - GV nhận xét chuyển tiếp giới thiệu bài- nêu mục tiêu giờ học. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút) a, Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học vào giải các bài tập có liên quan b, Cách tiến hành: - Bài 1: Mỗi cánh diều gắn với vạch -HS xác định yêu cầu bài tập. chỉ số nào trên tia số dưới đây? - HS làm bài cá nhân vào vở BT GV yêu cầu HS quan sát vị trí điểm nối - HS thảo luận theo nhóm đôi các dây diều, đọc số mà dây diều đó được gắn. - Hai nhóm HS nêu kết quả GV nhận xét chốt kết quả đúng. 10, 45,70,97 - Hỏi: Nhìn vào tia số cho cô biết: - HS khác nhận xét + Số nào lớn nhất? Số nào bé nhất? HS trả lời + Nêu các số tròn chục lớn hơn 20 -HS khác bổ sung nhưng nhỏ hơn 80? + Hai số liền nhau trên tia số hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị? *GV chốt lại cách sử dụng tia số để so sánh số. Bài 2: a.Nêu số liền trước và liền sau Bài 2: của mỗi số sau: 53, 40, 1 7 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 b. Nêu số liền sau của mỗi số sau: 19, -HS nêu đề toán 73, 11 + Nêu cách tìm số liền trước, liền sau -HS nêu miệng của một số? - HS làm bài cá nhân vào vở. - Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân. - Học sinh trình bày kết quả - GV nhận xét chốt KQ đúng - HS nhận xét bài của bạn Số liền trước và số liền sau của cùng 1 số có gì khác nhau? c. Điền dấu - HS làm bài cá nhân vào vở BT - Học sinh trình bày kết quả Yêu cầu HS so sánh trực tiếp từng cặp số rồi điền dấu vào vở bài tập. Hỏi: Tại sao này con điền dấu lớn, dấu bé? - Chốt lại cách so sánh số Bài 3: a.Tính tổng biết các số hạng lần lượt là: 26 và 13, 40 và 15 - HS nêu yêu cầu b.Tính hiệu, biết: - Nêu cách làm Số bị trừ là 57, số trừ là 24 - HS làm bài vào vở đối chiếu bài - Em hãy nhớ lại cách tính tổng( hiệu) làm của bạn - Hỏi: Tính tổng( hiệu) là con làm phép tính gì? - GV trình chiếu một số bài- cả lớp nhận xét- Chốt cách thực hiện, kết quả. Bài 4:Một sợi dây dài 28 dm, cắt đi 18 dm. Hỏi sợi dây còn lại dài bao nhiêu đề - xi – mét ? GV chiếu bài toán - 1 HS đọc bài toán -Hỏi: Bài cho biết gì? Hỏi gì? 8 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 - Nhận xét bài làm của HS - HS hoạt động nhóm 4 -GV nhận xét- Chốt kết quả đúng. * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm 4 - HS chia sẻ theo nhóm. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét 3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về tia số đã học vào thực tế (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Em hãy lấy VD 1 số nào đó rồi tìm số liền trước và liền sau của số đó HS nêu - GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS lắng nghe ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... ................................................................................................................................... _________________________________ Thứ Ba ngày 27 tháng 9 năm 2022 Tiếng Việt BÀI VIẾT 1: TẬP CHÉP: ẾCH CON VÀ BẠN- CHỮ HOA B I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: - Chép lại chính xác bài thơ Ếch con và bạn (40 chữ). Qua bài chép, củng cố cách trình bày một bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô li. - Nhớ quy tắc chính tả g / gh; làm đúng BT điền chữ g hoặc gh. - Viết đúng 10 chữ cái (từ p đến y) theo tên chữ cái. Học thuộc bảng chữ cái 29 chữ. - Biết viết chữ cái B viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Bạn bè giúp đỡ nhau cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định. 1.2, Phát triển NL văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ. 9 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK,VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a) Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: GV tổ chức cho học sinh trò chơi ai nhanh – -HS viết vào bảng con. ai đúng.viết ba chữ có âm ng -GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe. - GV nêu MĐYC của bài học. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Nghe – viết a.Mục tiêu: lại chính xác bài thơ Ếch con và bạn (40 chữ). Qua bài chép, củng cố cách trình bày một bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô li. b.Cách tiến hành: 2.1. Chuẩn bị GV nêu nhiệm vụ: - HS đọc thầm theo. - GV đọc mẫu bài chính tả. - 1 HS đọc lại bài thơ trước lớp, - GV mời 1 HS đọc lại cả lớp đọc thầm theo. - GV hướng dẫn HS nhận xét:( Quan sát bài và cho biết) + Tên bài Ếch con và bạn được + Tên bài Ếch con và bạn được viết ở vị trí viết ở giữa trang vở. nào? (Giữa trang vở). + Bài thơ có 8 dòng. Mỗi dòng có + Bài có mấy dòng thơ? (8 dòng). Mỗi dòng 5 chữ. Chữ đầu câu viết hoa. có mấy chữ? (5 chữ). Chữ đầu câu viết như thế nào? (Viết hoa). - Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ viết 10 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 sai. - HS nêu - Yêu cầu học sinh luyện viết từ. -HS viết bảng con xuống nước, - GV nhận xét sau mỗi lần viết của HS xoe tròn, reo lên, lẳng lặng, 2.2. HS viết bài: - Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết - GV yêu cầu HS viết vào vở Luyện viết 2. - HS nêu tư thế ngồi viết - GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. - HS viết bài. 2.3. Chấm, chữa bài - GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở - HS soát lại. hoặc cuối bài chính tả). - HS tự chữa lỗi. - GV nhận xét 5 – 7 bài, chiếu bài của HS - HS quan sát, lắng nghe. lên ti vi để cả lớp quan sát, nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành:12 phút a,Mục tiêu: - Nhớ quy tắc chính tả g / gh; làm đúng BT điền chữ g hoặc gh. - Viết đúng 10 chữ cái (từ p đến y) theo tên chữ cái. Học thuộc bảng chữ cái 29 chữ. b,Cách tiến hành : Bài 2: Chọn chữ phù hợp với ô trống: g - 1 HS nêu yêu cầu bài tập hay gh - GV nêu YC HS nhớ và nhắc lại quy tắc - 1HS nhắc lại quy tắc chính tả g, chính tả g và gh. gh - GV yêu cầu cả lớp làm bài vào vở Luyện - HS làm bài vào vở Luyện viết 2, viết. Báo cáo kết quả bằng trò chơi chèo truyền điện - HS chơi trò chơi. - GV và cả lớp nhận xét bài làm của bạn, - HS lắng nghe, chữa bài vào chốt đáp án: gà trống – tiếng gáy – ghi nhớ VBT. – cái gối. Bài 3: Bài 3: - GV trình chiếu bảng và nêu YC: HS thảo - HS nghe YC, hoàn thành BT luận cawoj đôi viết vào vở Luyện viết (theo vào vở Luyện viết. tên chữ) những chữ cái còn thiếu. - 1 HS làm mẫu đọc tên chữ cái: pê – p / quy – q HS hoạt động cặp đôi - Báo cáo kết quả 11 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Nhận xét. - Cả lớp đọc thuộc lòng bảng 10 chữ cái tại lớp. - GV nhận xét - GV chỉ cột ghi 10 tên chữ cái cho cả lớp đọc. - GV yêu cầu cả lớp đọc thuộc lòng bảng 10 chữ cái tại lớp. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 3 phút a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: -Sau tiết học em biết thêm điều gì? ( mỗi em trả lời 1 ý) GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn bị -Thi tìm nhanh tiếng có g, gh cho tiết học sau. Tiết 2 1.Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a) Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động theo lời bài hát: Ở trường cô dạy em thế. - GV giới thiệu: Bài học hôm nay yêu cầu các em viết đúng chữ hoa B. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 25 phút) HĐ 3: Tập viết chữ hoa B a. Mục tiêu - Biết viết chữ cái B viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Bạn bè giúp đỡ nhau cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định. Cách tiến hành: 2.1. Quan sát mẫu chữ hoa B * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy -GV gắn chữ mẫu lên bảng yêu cầu HS 12 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 quan sát và thảo luận cặp đôi nêu cấu nghĩ trả lời câu hỏi. tạo chữ hoa B * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi - HS chia sẻ theo cặp. - GV chiếu hướng dẫn viết chữ B cho * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp học sinh xem. (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ - GV viết chữ B lên bảng, vừa viết trước lớp – nhóm khác nhận xét) vừa nhắc lại cách viết. - HS quan sát cách viết chữ B trên ti vi. HS viết bảng con. 2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe. - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: Bạn bè giúp đỡ nhau - HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và nhận xét độ cao của các chữ cái. - GV giúp HS hiểu câu ứng dụng. -GV nhận xét bổ sung thêm 3.2.Viết vào vở Luyện viết 2, tập một - HS nêu tư thế ngồi viết - GV yêu cầu HS viết các chữ B cỡ -HS viết vào vở vừa và cỡ nhỏ vào vở. - HS viết các chữ B cỡ vừa và cỡ nhỏ - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng vào vở. Bạn bè giúp đỡ nhau. cỡ nhỏ vào vở. - HS viết cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ vào vở. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 5 phút a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: - GV nhận xét và nhận xét tiết học. - HS viết một hàng chữ hoa B kiểu khác với cách viết trên - GV yêu cầu những HS chưa viết xong bài trên lớp về nhà viết tiếp, luyện viết thêm phần bài ở nhà. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG :................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Toán LUYỆN TẬP PHÉP CỘNG (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 20 13 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt -Luyện tập về “cộng hai số có tổng bằng 10” và “ 10 cộng với một số” trong phạm vi 20, chuẩn bị cho việc học về phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, hợp tác nhóm. - Phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK.- Vở bài tập Toán 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV ghi bảng Tính - HS chơi trò chơi chèo thuyền nêu kết 3 + 7 2 + 6 4 + 5 quả của các phép tính 5 + 5 8 + 1 7 + 2 - GV chốt kết quả đúng- nhận xét trò - HS lắng nghe. chơi. - HS ghi tên bài vào vở. -GV giới thiệu và ghi mục bài. Nêu mục tiêu tiết học. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút) a. Mục tiêu: Luyện tập về “cộng hai số có tổng bằng 10” và “ 10 cộng với một số” trong phạm vi 20, chuẩn bị cho việc học về phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. b, Cách tiến hành: Bài 1: a,Tìm kết quả của mỗi phép Bài 1: 14 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 tính. a.HS xác định yêu cầu bài tập. 6 + 4 9 + 1 8 + 2 7 + 3 - HS hoạt động nhóm 2 chơi trò chơi 4 + 6 5 + 5 1 + 9 đố bạn GV nhận xét chốt kết quả đúng - HS báo cáo kết quả bằng trò chơi truyền điện. b, Số? 9 + = 10 8 + = 10 7 + .= 10 -GV ghi bảng gọi - HS làm bài GV nhận xét chữa bài 3 HS lên bảng chữa bài. -HSnhận xét, bổ sung Bài 2: Tính 10 + 1 = 10 + 4 = 10 + 9 = Bài 2: HS nêu yêu cầu bài 10 + 5 = 10 + 7 = 10 + 3 HS Làm bài vào vở rồi báo cáo kết - GV nhận xét – tuyên dương quả bằng trò chơi chèo thuyền. Bài 3: Tính nhẩm: Bài 3:HS nêu yêu cầu bài 9 + 1 = 8 + 2 = 7 + 3 = HS làm bài vào vở - 3HS lên bảng 9 + 1 + 4 = 8 + 2 + 3= 7 + 3 + 5 = làm - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - GV nhận xét. *GV chốt: Khi nhìn vào các số trong phạm vi 10, chúng ta có thể ‘làm tròn 10” bằng cách dựa vào bảng cộng. Bài 4: Số ?: 10 10 10 10 10 2 7 6 9 8 12 ? ? ? ? HS nêu yêu cầu -HS họat động nhóm 4 Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi. GV nhận xét * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi - HS chia sẻ theo cặp. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét) 3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Em hãy lấy VD bảng cộng trong 15 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 phạm vi 10 HS nêu - GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS lắng nghe ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... ................................................................................................................................... _________________________________ Buổi chiều Toán PHÉP CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 20 (Tiết 1) ( 1 tiết ) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Nhận biết được phép cộng có nhớ trong phạm vi 20, tính được phép cộng có nhớ bằng cách nhẩm hoặc tách số. - Hình thành được bảng cộng có nhớ - Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng có nhớ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu: 5 phút a) Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS hát tập thể bài - HS hát và vận động theo bài hát Em 16 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Em học toán. học toán - GV cho HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi - HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Trong tranh, các bạn đang làm gì? + Các bạn đang chơi nhảy dây. - Yêu cầu HS nêu đề toán: Có 8 bạn đang chơi nhảy dây. Sau đó có thêm 3 bạn nữa muốn đến xin chơi. Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn tham gia chơi nhảy dây? GV nêu câu hỏi: + Có bao nhiêu bạn đang chơi nhảy + Có 8 bạn đang chơi nhảy dây. dây? + Có thêm 3 bạn đến tham gia chơi + Có thêm bao nhiêu bạn đến tham gia chơi cùng? + Vậy muốn biết tất cả có bao nhiêu bạn tham gia chơi nhảy dây ta làm phép tính gì? + HS nêu: 8 + 3 - Cho HS nêu phép tính thích hợp. - HS thảo luận nhóm. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi nêu kết quả phép tính 8 + 3 - Đại diện các nhóm nêu kết quả - GV nhận xét chốt kết quả- giới thiệu - HS lắng nghe. bài. - HS ghi tên bài vào vở. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 10 phút) a. Mục tiêu: - Nhận biết được phép cộng có nhớ trong phạm vi 20, tính được phép cộng có nhớ bằng cách nhẩm hoặc tách số. - Hình thành được bảng cộng có nhớ b.Cách tiến hành: GV hướng dẫn hs cách tìm kết quả - HS lấy các chấm tròn và thực hiện phép tính 8 + 3 bằng cách đếm thêm. theo GV GV yêu cầu hs lấy các chấm tròn và - Hs lấy 8 chấm tròn thực hiện theo mình Nêu: Có 8 chấm tròn, đồng thời gắn 8 -Hs thao tác trên các chấm tròn của chấm tròn lên bảng. mình, tay chỉ, miệng đếm 9 ,10, 11. -Hs trả lời: 8 + 3 = 11 -GV tay lần lượt chỉ vào các chấm 17 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 tròn, miệng đếm 9, 10, 11. - 2, 3 hs trả lời - Vậy 8 + 3 =? - Muốn tính 8 + 3 ta đã thực hiện đếm thêm như thế nào? - GV chốt ý: Muốn tính 8 + 3 ta thực hiện đếm thêm 3 bắt đầu từ 8. - Yêu cầu hs sử dụng chấm tròn để tính 8 + 5 -Hs đếm chấm tròn tìm kết quả 8 + 5 - Gọi 2, 3 hs thực hiện tính bằng cách - Hs thực hành tính đếm thêm trước lớp. - HS lấy một số phép tính khác 9 + 4 - HS làm một số VD: 7+ 5 9 + 4 = 13 7 + 5 = 3. Hoạt động thực hành, luyện tập.( 15 phút) a. Mục tiêu:- Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng có nhớ. b. Cách tiến hành: Bài 1: Tính Bài 1: HS nêu yêu cầu bài tập 8+ 4 =? 9 + 3 =? Gọi HS đọc yêu cầu Yêu cầu HS làm bài cá nhân - HS hoạt động cá nhân - Nêu cách tính - Hỏi: Muốn tính 8 + 4 ta bắt đầu đếm Hs trả lời; Đếm thêm 4 bắt đầu từ 8. thêm 4 từ mấy? Đếm thêm 3 bắt đầu từ 9 - Tương tự với 9 + 3 *GV chốt lại cách thực hiện phép cộng bằng cách “đếm thêm”. Bài 2: Tính Bài 2: HS nêu yêu cầu bài 9 + 2=? 9 + 4=? - Học sinh hoạt động cặp đôi 7 + 4 =? 8 + 5=? - Nối tiếp nhau nêu kết quả - Nhận xét Gọi HS nêu cách tính từng phép tính 18 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 GV nhận xét. Bài 3: HS nêu yêu cầu bài Bài 3:Tính: - Học sinh làm bài vào vở 7 + 5 = 8 + 6 = 6 + 5 = HS báo cáo kết quả bằng trò chơi chèo thuyền 7 + 6 = 9 + 6 = 6 + 6 = -GV tổ chức cho HS trò chơi “chèo thuyền” - GV nhận xét – tuyên dương Bài 4:HS nêu yêu cầu Bài 4: Một đoàn tàu có 9 toa.Trong -HS họat động nhóm 4 dịp nghỉ lế, người ta nối thêm 5 toa * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy nữa. Hỏi sau khi nối, đoàn tàu đó có nghĩ trả lời câu hỏi. tất cả bao nhiêu toa? * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi -Bài toán cho biết gì? - HS chia sẻ trong nhóm. -Bài toán hỏi gì? * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp - Muốn biết đoàn tàu đó có tất cả bao (Lớp trưởng điều hành các bạn chia nhiêu toa ta làm phép tính gì? sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét) - GV nhận xét , chữa bài. 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 5 phút) Yêu cầu cần đạt: : Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: : Qua các bài tập, chúng ta được củng -HS nêu cố và mở rộng kiến thức gì? Em hãy nêu phép cộng có nhớ trong phạm vi 20 Học sinh chơi trò chơi đố bạn để tìm kết quả. GV nhấn mạnh kiến thức tiết học GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị tiết sau. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG :................................................................................................................................... .................................................................................................................................... 19 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 _________________________________ LUYỆN TOÁN Ôn luyện I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau - Thực hiện các phép cộng có nhớ trong phạm vi 20 - Thực hiện các phép cộng không nhớ trong phạm vi 100 - Thực hiện giải toán có lời văn - Phát triển năng lực chung và phẩm chất. + Năng lực tự chủ và tự học. + Năng lực giao tiếp toán học và hợp tác (trao đổi, thảo luận cặp đôi, N4 cùng bạn để tìm kết quả); + Phẩm chất: - Chăm chỉ, tích cực, tự giác học bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK - HS: Vở Luyện tập chung III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: +Tổ chức chơi trò chơi: Học sinh chơi trò chơi đố bạn: 1 bạn nêu phép tính- Bạn kia nêu tên gọi các thành phần của phép tính đó. - GV nhận xét - GV dẫn vào bài mới – Ghi tên bài 2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p) * Mục tiêu: - Thực hiện các phép cộng có nhớ trong phạm vi 20 - Thực hiện các phép cộng không nhớ trong phạm vi 100 20 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_3_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi_l.doc
Giáo án liên quan