Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
TUẦN 3
Thứ Hai, ngày 26 tháng 9 năm 2022
Tiếng Việt
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: CHƠI BÁN HÀNG
( 2 Tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1: Năng lực ngôn ngữ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng
thơ; nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ được chú giải cuối bài (cười như nắc nẻ, bùi, bãi).
Hiểu trò chơi bán hàng và tình bạn đẹp giữa hai bạn nhỏ.
- Tìm được các từ ngữ chỉ sự vật (người, vật, thời gian). Giới thiệu được các hình
ảnh trong bài thơ theo mẫu: Ai là gì? Cái gì là gì?.
1.2, Phát triển năng lực văn học:
- Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
- Bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm:
+ Biết giá trị của thời gian, biết quý thời gian, tiếc thời gian.
+ Biết sắp xếp thời gian để hoàn thành công việc của bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM(10 phút)
a.Yêu cầu cần đạt:: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm,
tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b.Cách tiến hành:
- GV trình chiếu tranh và GV yêu cầu
HS quan sát tranh phần Chia sẻ, nêu
- 1 HS đọc YC của BT 1, 2. Cả lớp đọc
hiểu biết về các trò chơi trong tranh.
thầm theo.
1
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- HS hoạt động cặp đôi
- HS trình bày trước lớp
- Nhận xét nhóm bạn
- HS lắng nghe.
và GV mời 1 HS đọc YC của BT 1, 2.
- GV yêu cầu cả lớp suy nghĩ, tiếp nối
nhau trả lời CH.
BÀI ĐỌC 1: CHƠI BÁN HÀNG (tiết 1)
1. Hoạt động mở đầu – khởi động:3 phút
a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối
với bài học mới.
b)Cách tiến hành:
GV giới thiệu: Mở đầu chủ điểm Bạn
bè của em, các em sẽ làm quen với bài
thơ Chơi bán hàng nói về một trò chơi - HS lắng nghe, tiếp thu
quen thuộc của trẻ em. Các em cùng
đọc xem bài thơ có gì thú vị nhé.
2
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
HĐ 1: Đọc thành tiếng
a, Yêu cầu cần đạt:: Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ
ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Biết ngắt
đúng nhịp giữa các dòng thơ; nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ
thơ.
b,Cách tiến hành:
- GV gõ lệnh HS đưa SGK ra
- GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc,
chú ý nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả,
gợi cảm. - HS đọc thầm theo.
- GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 2 dòng - HS nối tiếp nhau đọc
(lượt 1) - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ.
cười như nắc nẻ, bùi, bãi.
- GV ghi c¸c tõ
- GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 2 dòng - HS luyện đọc theo nhóm 4
(lượt 2) - Các nhóm đọc bài trước lớp.
- HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách
- GV nhận xét, tuyên dương
đọc của bạn
- GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4
khổ ( lượt 1).
- GV hướng dẫn đọc câu khó.
- GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4
đoạn ( lượt 2).
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm
đọc tiếp nối 4 đoạn.
- GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh.
- HS đọc đồng thanh
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS
- HS lắng nghe
đọc tiến bộ
- GV mời 1HS có năng lực đọc lại toàn
bài.
TIẾT 2
1. Hoạt động mở đầu – Khởi động:3 phút
a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối
với bài học mới.
3
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
b)Cách tiến hành:
Cả lớp nghe lời bài hát:” Tiếng thời
GV hỏi về nội dung bài hát gian” .
2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút)
2.1. HĐ 1: Đọc hiểu
-a, Yêu cầu cần đạt:: Hiểu nghĩa của các từ ngữ được chú giải cuối bài (cười
như nắc nẻ, bùi, bãi). Hiểu trò chơi bán hàng và tình bạn đẹp giữa hai bạn nhỏ.
b, Cách tiến hành
- GV mời 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 CH -HS nêu câu hỏi
trong SGK .GV chiếu câu hỏi.
- HS thảo luận nhóm đôi, trả lời từng
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, trả CH
lời từng CH.
- Báo có kết quả bằng trò chơi phỏng
- GV mời một số cặp HS làm mẫu: vấn.
thực hành hỏi – đáp trước lớp CH 1.
+ Câu 2:Thảo mua khoai bằng một
- GV nhận xét, chốt đáp án: chiếc lá rơi.
+ Câu 2: Bạn Thảo mua khoai bằng + Câu 3:Mua bán xong, Thảo bẻ đôi
gì? củ khoai mời người bán Hương ăn
+ Câu 3: Trò chơi của hai bạn kết thúc chung.
thế nào?
+ Câu 4:Khổ thơ cuối khen khoai ngọt
.
bùi, khen tình bạn giữa Hương và
+ Câu 4: Theo bạn, khổ thơ cuối nói
Thảo.
lên điều gì?
2.2.HĐ 2: Luyện tập ( 20 phút)
a. Yêu cầu cần đạt:: - Tìm được các từ ngữ chỉ sự vật (người, vật, thời gian).
Giới thiệu được các hình ảnh trong bài thơ theo mẫu: Ai là gì? Cái gì là gì?.
b.Cách tiến hành:
- Bài 1:Xếp các từ ngữ dưới đây vào + BT 1:- HS nêu yêu cầu
nhóm thích hợp: Khoai lang, lá,đất,
- HS chơi trò chơi
tiền ,Hương,Thảo, mùa đông,chiều ,
nhà người bán a) Từ ngữ chỉ người: Thảo, Hương,
người bán.
a, Chỉ người
b) Từ ngữ chỉ vật: khoai lang, tiền, lá,
b, Chỉ vật
đất, nhà.
c, Chỉ thời gian.
c) Từ ngữ chỉ thời gian: chiều, mùa
4
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức”. đông.
- GV nhận xét
+ Bài 2: Cùng bạn nói về hinf ảnh + Bài 2: Từng cặp HS: 1 HS đọc câu
minh họa bài thơ: văn dở dang, 1 HS nói tiếp để hoàn
a,Đây là bạn Hương. Bạn Hương là... thành câu:
b, Đây là bạn Thảo. Bạn Thảo là... HS 1: Đây là bạn Hương. Bạn Hương
là...
c, Đây là chiếc lá. Chiếc lá là...
HS 2: Bạn Hương là người bán hàng.
GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả
theo hình thức phỏng vấn, một HS hỏi, HS 2: Đây là bạn Thảo. Bạn Thảo là...
một HS trả lời. HS 1: Bạn Thảo là người mua hàng.
HS 1: Đây là chiếc lá. Chiếc lá là...
HS 2: Chiếc lá là tiền mua khoai
-GV nhận xét chữa bài lang.
- Cả lớp lắng nghe.
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm
a, Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
b.Cách tiến hành:
Sau tiết học em biết thêm được điều Sau tiết học em biết thêm điều gì?
gì? Em hay chơi trò chơi gì?
( mỗi em trả lời 1 ý)
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương những HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết Tập
đọc Mít làm thơ.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
..
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
(1 tiết)
5
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- HS được ôn luyện về:
+ Đếm và đọc viết, so sánh các số trong phạm vi 100.
+ Sô liền trước, số liền sau của một số cho trước. Sử dụng tia số.
+ Thực hiện cộng, trừ các số có hai chữ số(không nhớ) trong phạm vi 100. Xác
định tên gọi của thành phần và kết quả của phép tính cộng, trừ.
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các bài
toán thực tế liên quan đến phép cộng có nhớ.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực
giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS tham gia trò - HS chơi chuyền bóng và nhắc lại các
chơi: “Chuyền bóng”. Yêu cầu HS kiến thức đã học;
nhận được bóng sẽ nói một điều đã
+ Tia số
học mà mình nhớ nhất từ đầu năm đến
giờ. + Số liền trước, số liền sau.
+ Số hạng, tổng, số bị trừ, số trừ, hiệu.
+ Đề xi mét
- HS lắng nghe.
- HS ghi tên bài vào vở.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học vào giải các bài
tậpcó liên quan
6
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
b, Cách tiến hành:
- Bài 1: Mỗi cánh diều ứng gắn với vạch
chỉ số nào trên tia số GV yêu cầu HS
-HS xác định yêu cầu bài tập.
quan sát vị trí điểm nối các dây diều,
đọc số mà dây diều đó được gắn. - HS thảo luận theo nhóm đôi
- Hỏi: Nhìn vào tia số cho cô biết: - Hai nhóm HS nêu kết quả
+ Số nào lớn nhất? Số nào bé nhất? 10, 45,70,97
+ Nêu các số tròn chục lớn hơn 20 - HS khác nhận xét
nhưng nhỏ hơn 80?
HS trả lời
+ Hai số liền nhau trên tia số hơn kém
-HS khác bổ sung
nhau bao nhiêu đơn vị?
*GV chốt lại cách sử dụng tia số để so
sánh số.
Bài 2: Bài 2:
a.Nêu số liền trước và liền sau của mỗi -HS nêu đề toán
số sau: 53, 40, 1
-HS nêu miệng kết quả
b. Nêu số liền sau của mỗi số sau: 19,
- HS nhận xét bài của bạn
73, 11
+ Nêu cách tìm số liền trước, liền sau
của 53, 40, 1?
Số liền trước và số liền sau của cùng 1
số có gì khác nhau?
c. Điền dấu
- HS làm bài vào vở
- 3 HS lên bảng làm bài
- HS nhận xét bài làm của bạn
-HS nêu cách đặt tính, cách tính
- HS đổi chéo vở chữa bài.
Yêu cầu HS so sánh trực tiếp từng cặp
số rồi điền dấu vào vở bài tập.
Hỏi: Tại sao PT này con điền dấu lớn,
dấu bé?
- Chốt lại cách so sánh số
-HS đọc đề
Bài 3:
7
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
a.Tính tổng biết các số hạng lần lượt là:
26 và 13, 40 và 15
b.Tính hiệu, biết:
Số bị trừ là 57, số trừ là 24 - Nêu cách đặt tính, cách tính với
từng PT
- Hỏi: Tính tổng( hiệu) là con làm phép
tính gì? -HS tham gia trò chơi, dùng thẻ lựa
chọn đáp án đúng
Bài 4:Một sợi dây dài 28 dm, cắt đi 18
dm. Hỏi sợi dây còn lại dài bao nhiêu
HS nêu đề toán
đề - xi – mét ?
GV chiếu bài toán * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy
nghĩ trả lời câu hỏi.
-Hỏi: Bài cho biết gì? Hỏi gì?
* Bước 2: HS làm việc nhóm 4
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm4
- HS chia sẻ theo nhóm.
- Nhận xét bài làm của HS
* Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
-GV nhận xét
(Lớp trưởng điều hành các bạn chia
sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét
3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã
học vào thực tế (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:
Em hãy lấy VD 1 số nào đó rồi tìm số
liền trước và liền sau của số đó HS nêu
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- HS lắng nghe
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
Thứ Ba ngày 27 tháng 9 năm 2022
Tiếng Việt
BÀI VIẾT 1: TẬP CHÉP: ẾCH CON VÀ BẠN – CHỮ HOA B
8
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1: Năng lực ngôn ngữ:
- Chép lại chính xác bài thơ Ếch con và bạn (40 chữ). Qua bài chép, củng cố cách
trình bày một bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô li.
- Nhớ quy tắc chính tả g / gh; làm đúng BT điền chữ g hoặc gh.
- Viết đúng 10 chữ cái (từ p đến y) theo tên chữ cái. Học thuộc bảng chữ cái 29
chữ.
- Biết viết chữ cái B viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Bạn bè giúp đỡ
nhau cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định.
1.2, Phát triển NL văn học:
Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
- Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK,VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút
a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối
với bài học mới.
b)Cách tiến hành:
GV tổ chức cho học sinh trò chơi ai nhanh – -HS viết vào bảng con.
ai đúng.viết ba chữ có âm ngh
-GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe.
- GV nêu MĐYC của bài học.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
HĐ 1: Nghe – viết
a.Yêu cầu cần đạt: lại chính xác bài thơ Ếch con và bạn (40 chữ). Qua bài
chép, củng cố cách trình bày một bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa,
lùi vào 3 ô li.
b.Cách tiến hành:
2.1. Chuẩn bị - HS đọc thầm theo.
9
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
GV nêu nhiệm vụ: - 1 HS đọc lại bài thơ trước lớp,
- GV đọc mẫu bài chính tả. cả lớp đọc thầm theo.
- GV mời 1 HS đọc lại, yêu cầu cả lớp đọc - + Tên bài Ếch con và bạn được
thầm theo. viết ở giữa trang vở.
- GV hướng dẫn HS nhận xét: + Bài thơ có 8 dòng. Mỗi dòng có
+ Tên bài Ếch con và bạn được viết ở vị trí 5 chữ. Chữ đầu câu viết hoa.
nào? (Giữa trang vở). -HS viết bảng con xuống nước,
+ Bài có mấy dòng thơ? (8 dòng). Mỗi dòng xoe tròn, reo lên, lẳng lặng,
có mấy chữ? (5 chữ). Chữ đầu câu viết như giống nhau,....
thế nào? (Viết hoa).
- Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ viết
sai.
- Yêu cầu học sinh luyện viết từ.
2.2. HS viết bài:
- Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết
- GV yêu cầu HS viết vào vở Luyện viết 2. - HS nêu tư thế ngồi viết
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. - HS viết bài.
2.3. Chấm, chữa bài
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân từ
viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở - HS soát lại.
hoặc cuối bài chính tả).
- GV nhận xét 5 – 7 bài, chiếu bài của HS - HS tự chữa lỗi.
lên ti vi để cả lớp quan sát, nhận xét bài về
các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. - HS quan sát, lắng nghe.
3. Hoạt động luyện tập, thực hành:12 phút
a,Yêu cầu cần đạt: - - Nhớ quy tắc chính tả g / gh; làm đúng BT điền chữ g
hoặc gh.
- Viết đúng 10 chữ cái (từ p đến y) theo tên chữ cái. Học thuộc bảng chữ cái 29
chữ.
b,Cách tiến hành :
Bài 2: Bài 2: - 1 HS đọc YC của BT;
- GV nêu YC của BT, mời 1 HS nhắc lại nhắc lại quy tắc chính tả ng và
quy tắc chính tả g và gh. ngh: ngh + e, ê, i; ng + a, o, ô,...
- HS làm bài vào vở Luyện viết 2,
- GV yêu cầu cả lớp làm bài vào vở Luyện
tập một.
viết. Báo cáo kết quả bằng trò chơi chèo
thuyền. - HS chơi trò chơi.
10
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- GV và cả lớp nhận xét bài làm của bạn,
chốt đáp án: gà trống – tiếng gáy – ghi nhớ - HS lắng nghe, chữa bài vào
– cái gối. VBT.
Bài 3:
Bài 3:
- GV trình chiếu bảng và nêu YC: HS thảo
luận cawoj đôi viết vào vở Luyện viết (theo - HS nghe YC, hoàn thành BT
tên chữ) những chữ cái còn thiếu. vào vở Luyện viết.
- 1 HS làm mẫu đọc tên chữ cái:
pê – p / quy – q
HS hoạt động cặp đôi
- Báo cáo kết quả
- Nhận xét.
- GV nhận xét - Cả lớp đọc thuộc lòng bảng 10
- GV chỉ cột ghi 10 tên chữ cái cho cả lớp chữ cái tại lớp.
đọc.
- GV yêu cầu cả lớp đọc thuộc lòng bảng 10
chữ cái tại lớp.
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 3 phút
a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
b.Cách tiến hành:
-Sau tiết học em biết thêm điều
gì?
GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn bị
cho tiết học sau. ( mỗi em trả lời 1 ý)
-Thi tìm nhanh tiếng có g, gh
Tiết 2
1.Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút
a) Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài
học mới.
b)Cách tiến hành:
Cả lớp hát và vận động theo lời bài
11
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- GV giới thiệu: Bài học hôm nay yêu hát: Ở trường cô dạy em thế.
cầu các em viết đúng chữ hoa B.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 25 phút)
HĐ 3: Tập viết chữ hoa B
a. Yêu cầu cần đạt: - Biết viết chữ cái B viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu
ứng dụng Bạn bè giúp đỡ nhau cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ
đúng quy định.
Cách tiến hành:
2.1. Quan sát mẫu chữ hoa B * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy
-GV gắn chữ mẫu lên bảng yêu cầu HS nghĩ trả lời câu hỏi.
quan sát và thảo luận cặp đôi nêu cấu * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
tạo chữ hoa B
- HS chia sẻ theo cặp.
* Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
- GV chiếu hướng dẫn viết chữ B cho (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ
học sinh xem. trước lớp – nhóm khác nhận xét)
- GV viết chữ B lên bảng, vừa viết
vừa nhắc lại cách viết. - HS quan sát cách viết chữ B trên ti
vi.
HS viết bảng con.
2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe.
- GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: Bạn
bè giúp đỡ nhau - HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và
nhận xét độ cao của các chữ cái.
- GV giúp HS hiểu câu ứng dụng.
-GV nhận xét bổ sung thêm
3.2.Viết vào vở Luyện viết 2, tập một -HS viết vào vở
- GV yêu cầu HS viết các chữ B cỡ - HS viết các chữ B cỡ vừa và cỡ nhỏ
vừa và cỡ nhỏ vào vở. vào vở.
- GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng - HS viết cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ vào
Bạn bè giúp đỡ nhau. cỡ nhỏ vào vở. vở.
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 5 phút
a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
b.Cách tiến hành:
- GV nhận xét và nhận xét tiết học. - HS viết một hàng chữ hoa B kiểu
khác với cách viết trên
- GV yêu cầu những HS chưa viết
12
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
xong bài trên lớp về nhà viết tiếp,
luyện viết thêm phần bài ở nhà.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
Toán
LUYỆN TẬP PHÉP CỘNG (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 20
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
-Luyện tập về “cộng hai số có tổng bằng 10” và “ 10 cộng với một số” trong phạm
vi 20, chuẩn bị cho việc học về phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực
giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, hợp tác nhóm.
- Phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
GV ghi bảng 3 + 7 2 + 6 4 + 5 - HS chơi trò chơi truyền điện
5 + 5 8 + 1 7 + 2
- GV kết hợp giới thiệu bài - HS lắng nghe.
- GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi tên bài vào vở.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Luyện tập về “cộng hai số có tổng bằng 10” và “ 10 cộng
với một số” trong phạm vi 20, chuẩn bị cho việc học về phép cộng (có nhớ)
trong phạm vi 20.
b, Cách tiến hành:
13
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
Bài 1: a,Tìm kết quả của mỗi phép tính. Bài 1:
6 + 4 9 + 1 8 + 2 7 + 3 a.HS xác định yêu cầu bài tập.
4 + 6 5 + 5 1 + 9 - HS hoạt động cặp đôi đố bạn
GV nhận xét - HS báo cáo kết quả
b, Số?
9 + = 10 8 + = 10 7 + .= 10
-GV ghi bảng gọi 3 HS lên bảng làm - HS làm bài
bài. -HSnhận xét, bổ sung
GV nhận xét chữa bài
Bài 2: Tính Bài 2: HS nêu yêu cầu bài
10 + 1 = 10 + 4 = 10 + 9 = HS Làm bài vào vở rồi báo cáo kết
10 + 5 = 10 + 7 = 10 + 3 quả bằng trò chơi truyền điện.
- GV nhận xét – tuyên dương
Bài 3: Tính nhẩm: Bài 3:HS nêu yêu cầu bài
9 + 1 = 8 + 2 = 7 + 3 = HS làm bài vào vở - 3HS lên bảng
9 + 1 + 4 = 8 + 2 + 3= 7 + 3 + 5 = làm
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở
- GV nhận xét.
*GV chốt: Khi nhìn vào các số trong
phạm vi 10, chúng ta có thể ‘làm tròn
10” bằng cách dựa vào bảng cộng.
Bài 4: Số ?: Bài 4:HS nêu yêu cầu
10 10 10 10 10 -HS họat động nhóm
2 7 6 9 8 * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy
nghĩ trả lời câu hỏi.
12 ? ? ? ?
* Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 - HS chia sẻ theo cặp.
* Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
GV nhận xét
(Lớp trưởng điều hành các bạn chia
sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét)
3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã
học vào thực tế (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:
Em hãy lấy VD bảng cộng trong
phạm vi 10 HS nêu
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- HS lắng nghe
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
14
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
Buổi chiều
Toán
PHÉP CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 20 (Tiết 1)
( 1 tiết )
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được phép cộng có nhớ trong phạm vi 20, tính được phép cộng có nhớ
bằng cách nhẩm hoặc tách số.
- Hình thành được bảng cộng có nhớ
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các bài
toán thực tế liên quan đến phép cộng có nhớ.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực:
- Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy,
năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm
việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu- Khởi động:5 phút
a) Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với
bài học mới.
b)Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hát tập thể bài
Em học toán.
- HS hát và vận động theo bài hát Em
- GV cho HS quan sát tranh và trả lời học toán
câu hỏi + Trong tranh, các bạn đang
15
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
làm gì? - HS quan sát và trả lời câu hỏi:
- Yêu cầu HS nêu đề toán: Có 8 bạn
đang chơi nhảy dây. Sau đó có thêm 3
+ Các bạn đang chơi nhảy dây.
bạn nữa muốn đến xin chơi. Hỏi có tất
cả bao nhiêu bạn tham gia chơi nhảy
dây?
+ Có 8 bạn đang chơi nhảy dây.
GV nêu câu hỏi:
+ Có thêm 3 bạn đến tham gia chơi
+ Có bao nhiêu bạn đang chơi nhảy
dây?
+ Có thêm bao nhiêu bạn đến tham gia
chơi cùng?
+ Vậy muốn biết tất cả có bao nhiêu + HS nêu: 8 + 3
bạn tham gia chơi nhảy dây ta làm
- HS thảo luận nhóm.
phép tính gì?
- Đại diện các nhóm nêu kết quả
- Cho HS nêu phép tính thích hợp.
- HS lắng nghe.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi nêu
kết quả phép tính 8 + 3 - HS ghi tên bài vào vở.
- GV kết hợp giới thiệu bài
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 25 phút)
Yêu cầu cần đạt: - Nhận biết được phép cộng có nhớ trong phạm vi 20, tính
được phép cộng có nhớ bằng cách nhẩm hoặc tách số.
- Hình thành được bảng cộng có nhớ
Cách tiến hành:
GV hướng dẫn hs cách tìm kết quả - HS lấy các chấm tròn và thực hiện
phép tính 8 + 3 bằng cách đếm thêm. theo GV
GV yêu cầu hs lấy các chấm tròn và - Hs lấy 8 chấm tròn
thực hiện theo mình
Nêu: Có 8 chấm tròn, đồng thời gắn 8 -Hs thao tác trên các chấm tròn của
chấm tròn lên bảng. mình, tay chỉ, miệng đếm 9 ,10, 11.
-Hs trả lời: 8 + 3 = 11
-GV tay lần lượt chỉ vào các chấm
tròn, miệng đếm 9, 10, 11. - 2, 3 hs trả lời
- Vậy 8 + 3 =?
- Muốn tính 8 + 3 ta đã thực hiện đếm
thêm như thế nào?
-Hs đếm chấm tròn tìm kết quả 8 + 5
- GV chốt ý: Muốn tính 8 + 3 ta thực
16
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
hiện đếm thêm 3 bắt đầu từ 8. - Hs thực hành tính
- Yêu cầu hs sử dụng chấm tròn để
tính 8 + 5
- HS làm một số VD:
- Gọi 2, 3 hs thực hiện tính bằng cách
9 + 4 = 13
đếm thêm trước lớp.
7 + 5 =
- HS lấy một số phép tính khác 9 + 4
7+ 5
3. Hoạt động thực hành, luyện tập.
a. Yêu cầu cần đạt:- Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học
vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng có nhớ.
b. Cách tiến hành:
Bài 1: Tính Bài 1: HS nêu
8+ 4 =?
9 + 3 =? - HS hoạt nđộng cặp đôi
- Nêu cách tính
Gọi HS đọc yêu cầu
Hs trả lời; Đếm thêm 4 bắt đầu từ 8.
Yêu cầu HS làm bài cá nhân
Đếm thêm 3 bắt đầu từ 9
- Hỏi: Muốn tính 8 + 4 ta bắt đầu đếm
thêm 4 từ mấy?
- Tương tự với 9 + 3
*GV chốt lại cách thực hiện phép cộng
bằng cách “đếm thêm”.
Bài 2: Tính Bài 2: HS nêu yêu cầu bài
9 + 2=? 9 + 4=? - Nối tiếp nhau nên kết quả
- Nhận xét
7 + 4 =? 8 + 5=?
Gọi HS nêu cách tính từng phép tính
GV nhận xét.
Bài 3:Tính: Bài 3: HS nêu yêu cầu bài
HS tham gia trò chơi truyền điện
7 + 5 = 8 + 6 = 6 + 5 =
7 + 6 = 9 + 6 = 6 + 6 =
-GV tổ chức cho HS trò chơi “truyền
điện”
17
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- GV nhận xét – tuyên dương
Bài 4: Một đoàn tàu có 9 toa.Trong
Bài 4:HS nêu yêu cầu
dịp nghỉ lế, người ta nối thêm 5 toa
-HS họat động nhóm
nữa. Hỏi sau khi nối, đoàn tàu đó có
* Bước 1: HS làm việc cá nhân suy
tất cả bao nhiêu toa?
nghĩ trả lời câu hỏi.
-Bài toán cho biết gì?
* Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
-Bài toán hỏi gì?
- HS chia sẻ theo cặp.
- Muốn biết đoàn tàu đó có tất cả bao
* Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
nhiêu toa ta làm phép tính gì?
(Lớp trưởng điều hành các bạn chia
- GV nhận xét , chữa bài.
sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét)
4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút)
Yêu cầu cần đạt: : Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
: Qua các bài tập, chúng ta được củng --HS nêu
cố và mở rộng kiến thức gì?
GV nhấn mạnh kiến thức tiết học
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị
tiết sau.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
HƯỚNG DẪN QUY TRÌNH MỘT TIẾT ĐỌC SÁCH Ở THƯ VIỆN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau
Häc sinh biÕt ®îc néi dung, quy tr×nh mét tiÕt ®äc s¸ch ë th viÖn.
Häc sinh thùc hiÖn ®îc c¸c bíc cña mét tiÕt ®äc s¸ch ë th viÖn
18
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
+ Năng lực tự chủ, hợp tác
+ Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p)
* Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe bài hát Học sinh nghe bài hát” đến với thư
viện”
- GV nhận xét, giới thiệu và dẫn vào bài
mới
2. Hoạt động hình thành kiến thức (15p)
* Mục tiêu: Häc sinh biÕt ®îc néi dung, quy tr×nh mét tiÕt ®äc s¸ch ë th viÖn.
* Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm - Cả lớp
Hoạt động 1: Giới thiệu các hoạt động
của một tiết đọc thư viện.
- GV giới thiệu: Một tiết đọc thư viện gồm - HS nhắc lại
2 hoạt động: Hoạt động đọc chính và hoạt
động mở rộng.
Hoạt động 2: Giới thiệu các hình thức - Học sinh nhắc lại các hình thức tổ
tổ chức hoạt động đọc chính. chức tiết đọc ở thư viện
Có 4 hình thức tổ chức tiết đọc thư
viện:
- Đọc to nghe chung
- Cùng đọc
- Đọc cặp đôi
- Đọc cá nhân
* Cách thức tổ chức hoạt động đọc
chính.
+ Đọc to, nghe chung: Giáo viên chọn
một cuốn sách phù hợp và đọc cho học
sinh nghe với giọng đọc diễn cảm kết hợp
ngôn ngữ cơ thể. Sau khi đọc xong, đặt 1
số câu hỏi để giúp học sinh nhớ lại nội
dung câu chuyện.
+ Cùng đọc: Giáo viên chọn một cuốn
19
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
sách phù hợp và đọc cho học sinh nghe
với giọng đọc diễn cảm kết hợp ngôn ngữ
cơ thể. Sau khi đọc xong cho học sinh
cùng đọc với giáo viên sau đó đặt 1 số câu
hỏi để giúp học sinh nhớ lại nội dung câu
chuyện.
+ Đọc cặp đôi: Giáo viên hướng dẫn học
sinh chọn cặp, chọn sách và vị trí thích
hợp để cùng ngồi đọc; mời một số cặp
chia sẻ nội dung cau chuyện vừa đọc trước
lớp.- Yêu cầu: Học sinh chọn cuốn sách
phù hợp, cả 2 em trong cặp phải cùng đọc.
+ Đọc cá nhân: Giáo viên tập trung học Học sinh tên các hình thức hoạt động
sinh, giới thiệu tiết đọc, hướng dẫn học mở rộng
sinh cách chọn sách và vị trí ngồi đọc,
mời lần lượt mỗi lần từ 8-10 em lên chọn
sách để đọc; giáo viên theo dõi, quan sát,
giúp đỡ học sinh trong quá trình đọc; mời
học sinh chia sẻ về câu chuyện vừa đọc
trước lớp.- Yêu cầu: Học sinh chọn sách
phù hợp, đọc nghiêm túc. Giáo viên theo
dõi, giúp đỡ kịp thời cho học sinh.
Hoạt động 3: Giới thiệu các hình thức
hoạt động mở rộng.
Có 3 hình thức hoạt động mở rộng
+ Viết vẽ
+ Sắm vai
+ Thảo luận
* Cách thức tổ chức hoạt động mở
rộng.
+ Viết, vẽ: Học sinh viết hoặc kết hợp vẽ
và viết về 1 nhân vật em yêu thích hoặc
đoạn kết câu chuyện, cảm nghĩ của các
em,
+ Sắm vai: Học sinh sắm vai 1 đoạn hoặc
cả câu chuyện.
+ Thảo luận: Học sinh thảo luận theo
nhóm hoặc cặp đôi về một nhân vật hoặc
nội
dung hoặc đoạn kết của câu chuyện để
viết, trình bày lại trước lớp
3. Hoạt động thực hành (10 phút)
20
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_3_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.docx