Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4
Buổi sáng: Thứ 2, ngày 3 tháng 10 năm 2022
Tiếng Việt
CHIA SẺ VÀ ĐỌC: GIỜ RA CHƠI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc đúng đoạn trích bài thơ Giờ ra chơi. Phát âm đúng các từ ngữ khó. Ngắt
đúng nhịp giữa các dòng thơ; nghỉ hơi đúng sau mồi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
- Hiếu được nghĩa của từ ngữ trong bài; trả lời được các CH, hiểu được bài thơ:
Giờ ra chơi, sân trường trở nên sôi động, nhộn nhịp bởi những trò chơi, tiếng nói,
tiếng cười của các bạn HS. Giờ ra chơi thật vui, ấm áp tình cảm bạn bè.
- Luyện tập về những tiếng bắt vần trong thơ.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
Biết bày tỏ sự yêu thích đối với những hình ảnh đẹp trong bài thơ.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp
tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Ngôn ngữ; Văn học; Thẩm mĩ
- Góp phần bồi dưỡng PC yêu quý bạn bè, yêu trường, yêu lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh
2. Đối với học sinh: SGK, Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập Một .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV cho HS hát bài “Em yêu trường em” - HS hát và kết hợp động tác
- GV nhận xét, khen và hỏi: - Hs nêu
+ Bài hát nói về điều gì
1. CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (8 – 10 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm
thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV mời 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 YC - 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 YC của bài Chia
của bài : phần chia sẻ sẻ.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và trao - HS quan sát tranh và trao đổi ý kiến về các
đổi ý kiến về các CH. câu hỏi.
- GV giao việc - 1 - 2 cặp HS hỏi - đáp, báo cáo kết quả: - GV nhận xét , dẫn dắt và giới thiệu bài
2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng (18 – 20 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ
b, Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài Giọng đọc vui, hào - HS đọc thầm theo.
hứng, nhịp hơi nhanh. - HS nối tiếp đọc từng câu
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp các khổ thơ - HS luyện đọc từ khó : Chao nghiêng, vun
- GV tổ chức cho HS luyện đọc vút, náo nức
- HS cách ngắt câu dài - HS tìm hiểu nghĩa của từ :
- Theo dõi giúp đỡ từng HS - HS luyện đọc các nhân
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS - HS đọc nhóm 4 (đọc nối tiếp 1 khổ )
đọc tiến bộ. - HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ trước lớp. (Đọc
2 – 3 lượt)
- Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn
đọc tốt nhất.
- 2 HS đọc lại toàn bài
Tiết 2
3. Hoạt động 2: Đọc hiểu (12 – 15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu nội dung văn bản.
b, Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ - 1 HS đọc lại cả bài thơ
Bước 1: HS đọc thầm bài thơ và các câu hỏi
tự trả lời
Bước 2: HS thảo luận nhóm đôi theo các CH
tìm hiểu bài
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết Bước 3: HS chia sẻ trước lớp trả lời CH
bằng trò chơi phỏng vấn. VD:
- Trả lời: Đó là từng nhóm HS mặc áo trắng
Câu 1: Em hiểu “từng đàn chim áo trắng” đồng phục trông như từng đàn chim.
là ai? - Trả lời: Các bạn ùa ra ngoài sân trường.
Câu 2: Các bạn làm gì trong giờ ra chơi? Chỗ này những bạn gái chơi nhảy dây. Đằng
kia những bạn trai chơi đá cầu.
- Trả lời: Tiếng cười thoải mái / Niềm vui
Câu 3: Những từ ngữ nào cho thấy các dâng náo nức.
bạn chơi với nhau rất vui? - Trả lời: Trống báo đã hết giờ ra chơi, HS
Câu 4: Các bạn làm gì sau giờ ra chơi? nhanh chóng xếp hàng vào lớp để bắt đầu
Qua bài thơ, em hiểu điều gì? một bài học mới.
=> GV chốt: - HS nêu
4. Hoạt động 3: Luyện tập (12 -15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tìm những tiếng ở cuối dòng thơ bắt vần với nhau trong một khổ
thơ
b, Cách tiến hành:
Bài 1: Tìm những tiếng ở cuối dòng thơ - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm
bắt vần với nhau trong khổ thơ 2 Bước 1: HS làm việc cá nhân (Tự hoàn
LPHT điều hành các nhóm chia sẻ trước thành vào VBT)
lớp. Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV nhận xét , tuyên dương bổ sung Bước 3: Chia sẻ trước lớp
- HS chia sẻ kết quả
Chỗ này những bạn gái
Bài 2: Tìm những tiếng ở cuối dòng thơ Chơi nhảy dây nhịp nhàng
bắt vần với nhau trong một khổ thơ còn Tiếng vui cười thoải mái
lại – khổ thơ 1 hoặc 3 hoặc 4) Chao nghiêng cánh lá bàng.
- GV giao nhiệm vụ Tiếng “gái” bắt vần với “mái”. /
- Gv theo dõi , giúp đỡ Tiếng “nhàng” bắt vần với “bàng”.
- GV chiếu lên bảng bài thơ, mời mỗi HS - HS đọc thầm. Mỗi em chọn 1 khổ thơ, làm
đọc kết quả tìm tiêng bắt vần trong 1 khổ bài trong VBT: chỉ gạch chân tiếng bắt vần
thơ, GV ghi lại trên bảng lớp: với nhau trong 1 khổ thơ. (Em nào làm
- GVnhận xét nhanh có thể làm cả 3 khổ thơ)
- HS báo cáo kết quả.
Khổ thơ 1: Tiếng “chơi” bắt vần với
“ngồi”. / Tiếng “trắng” bắt vần với “nắng”.
Khổ thơ 3: Tiếng “trai” bắt vần với “mai”.
/ Tiếng “vút” bắt vần với “nức”.
Khổ thơ 4: Tiếng “lớp” bắt vần với “lóp”. /
Tiếng “vàng” bắt vần với “trang”.
5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Nắm vững các kiến thức của bài học.
b, Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS liện hệ thực tế - HS liện hệ thực tế
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi, biểu - HS chia sẻ
dương những HS học tốt.
- Nhắc HS chuấn bị cho tiết sau
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): .
Toán
LUYỆN TẬP( Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Phát triển năng lực đặc thù: - Thực hành cộng ( có nhớ) trong phạm vi 20 theo cách “ đếm them “và “ làm cho
tròn 10”
- Vận dụng giải quyết một số vấn đề thực tế liên quan đến phép cộng có nhớ trong
phạm vi 20.
- Nêu được nhận xét trực quan về “Tính chất giao hoán của phép cộng”
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Thông qua việc thực hành cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 theo cách “đếm thêm”
và “làm cho tròn 10”, nhận biết trực quan về “Tính chất giao hoán của phép cộng”,
vận dụng các phép tính đã học giải quyết một số vấn đề thực tế, HS có cơ hội được
phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học.
- Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh,
2. Đối với học sinh: SGK, VBT, BĐ DT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- Cho lớp hát bài “Tập đếm” và làm - Lớp hát và kết hợp động tác .
các động tác theo clip của bé Bảo
Ngọc
- Bài hát nói về sau đó GV giới
thiệu bài
2. Hoạt động thực hành luyên tập : (15 - 20 phút)
a, Yêu cầu cần đạt : Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải
bài tập
b, Cách tiến hành
Bài 3:Tính - 1 HS đọc
- Yêu cầu HS đọc để bài. - HS làm bài
- GV yêu cầu HS làm vở , 3 HS làm - 3HS chữa bài:
bảng phụ 9 + 2 = 11 ; 2 + 9 = 11
- Gv gọi 3 HS đọc kết quả bảng phụ, 8 + 4 = 12 ; 4 + 8 = 12
chữa bài. 7 + 4 = 11 ; 4 + 7 = 11
- HS đối chiếu, nhận xét kết quả các cặp phép
tính đều bằng nhau khi ta đổi chỗ các số hạng.
- Yêu cầu HS nhận xét kết quả các - HS vận dụng tính chất trả lời.
phép tính trong từng cặp - 1 HS đọc
-> GV kết luận: - HS trả lời: - GV cho thêm 1 số ví dụ vận dụng + Nhà Duyên nuôi 6 con thỏ trắng và 7 con thỏ
tính chất. nâu.
8 + 3 = 11 -> 3 + 8 = ? + Hỏi nhà bạn Duyên nuôi tất cả bao nhiêu con
5 + 7 = 12 -> 7 + 5 = ? thỏ ?
Bài 4 (trang 23) - HS làm bài cá nhân, làm vở, 1 HS làm bảng
- Mời HS đọc to đề bài. phụ
- GV hỏi HS: - Đổi chéo vở kiểm tra và sửa cho bạn.
+ Bài toán cho biết gì ? - HS gắn bảng phụ lên bảng:
+ Bài toán hỏi gì? + Phép tính: 6 + 7 = 13
- Giao việc + Trả lời: Nhà bạn Duyên nuôi tất cả 13 con
- GV chữa bài, nhận xét, đánh giá và thỏ.
chốt bài làm đúng.
4. Hoạt dộng vận dụng: (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: ôn lại hai cách cộng có nhớ đã học, biết lựa chọn cách cộng phù
hợp từng hoạt động.
b, Cách tiến hành:
Bài 5: Thảo luận cách tính của Đức - HS xác định yêu cầu.
và Dung. Em thích cách nào hơn? - HS thảo luận:
- GV cho HS quan sát và nêu nội + Dung: thực hiện bằng cách “làm cho tròn 10”
dung bài + Đức: thực hiện bằng cách đếm thêm
YC HS thảo luận nhóm đôi - HS thực hiện tính theo 2 cách:
- Gv đưa thêm 1 vài ví dụ khác để HS Cách 1: Làm cho tròn 10
thực hiện theo cả hai cách: 8 + 7 = 8 + 2 + 5
VD: 8 + 7 = ? = 10 + 5
- GV nhận xét, đánh giá, kết luận: = 15
HSNK: Bài học ngày hôm nay, em Cách 2: Đếm tiếp
biết thêm được điều gì? 8-9-10-11-12-13-14-15
Vậy 8 + 7 = 15
- HS lắng nghe
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): ..
Buổi chiều: GIÁO VIÊN ĐẶC THÙ:
Buổi sáng: Thứ 3, ngày 4 tháng 10 năm 2022
Toán
BẢNG CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 20 (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Tìm được kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 và thành lập Bảng
cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Thông qua việc tiếp cận một số tình huống đơn giản để nhận biết về cách tìm kết
quả từng phép cộng và thành lập Bảng cộng (có nhớ) trong phạm vi 20, HS có cơ
hội được phát triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học.
- Thông qua việc thao tác với que tính hoặc các chấm tròn, HS có cơ hội được phát
triển NL sử dụng công cụ và phương tiện học toán.
- Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh,
2. Đối với học sinh: SGK, VBT, BĐ DT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi trò chơi “Truyền - HS chơi trò chơi: “Truyền điện”, để tìm kết
điện quả của các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi
- GV yêu cầu HS thực hành với đồ 20 đã học.
vật thật; chia sẻ các tình huống gắn - HS chia sẻ tình huống
với thực tế cuộc sống hằng ngày nảy - HS lắng nghe
sinh nhu cầu thực hiện phép cộng (có
nhớ) trong phạm vi 20.
- Gv kết hợp giới thiệu bài
2. Hoạt động hình thành kiến thức: (12 - 15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt
b, Cách tiến hành : Thành lập được bảng cộng (có nhớ) trong phạm vi 20)
- GV tổ chức trò chơi. - HS thảo luận nhóm 4 tham gia trò chơi đố
- GV phối hợp thao tác cùng với HS, bạn và ghi lại vào bảng nhóm
gắn từng thẻ phép tính lên bảng để tạo - HS tự tìm kết quả từng phép tính dưới dạng
thành Bảng cộng như SGK, đồng thời trò chơi theo nhóm 4: Bạn A: rút một thẻ; đọc
HS xếp các thẻ thành một Bảng cộng phép tính, đố bạn B nêu kết quả phép tính (có
trước mặt. thể viết kết quả ra bên cạnh hoặc mặt sau). Mồi
(VD: yêu cầu HS sắp xếp các phép bạn trong nhóm thông báo kết quả tính của
tính có số hạng thứ nhất là số 9 thành mình và ghi lại vào bảng nhóm
một cột, tương tự thế với các phép - HS sắp xếp các thẻ thành Bảng cộng thành
tính có số hạng đầu tiên lần lượt là từng cột theo hướng dẫn cùa GV:
8,7,6,5,4,3 9+2
- GV giới thiệu Bảng cộng (có nhớ) 9+3 8+3
trong phạm vi 20 và hướng dẫn HS 9+4 8+4 7+4 đọc các phép tính trong Bảng. 9+5 8+5 7+5 6+5
- GV hướng dẫn HS nhận xét về đặc - HS lắng nghe và đọc theo
điếm của các phép cộng trong từng - Hs trả lời theo câu hỏi của GV:
dòng hoặc từng cột và ghi nhớ Bảng + Nhận xét các số hạng thứ nhất trong từng
cộng (có nhớ) trong phạm vi 20: cột.
- GV yêu cầu HS đưa ra phép cộng và + Nhận xét số hạng thứ hai trong từng cột
đố nhau tìm kết quả (làm theo nhóm + Nhận xét kết quả của từng phép tính trong
bàn). từng cột
- GV tổng kết: Có thể nói: + Các số hạng thứ nhất ở từng cột giống nhau
- GV hướng dẫn HS tập sử dụng bảng + Các số hạng thứ hai tăng dần 1 đơn vị.
cộng và tiến tới ghi nhớ Bảng cộng + Kết quả từng cột cũng tăng dần 1 đơn vị
theo các bước: - HS đố nhau theo nhóm bàn
+ Yêu cầu từng bạn đọc thầm Bảng + Cột thứ nhất được coi là: Bảng 9 cộng với
cộng. một số.
+ Hai bạn kiểm tra nhau: một bạn đọc + Cột thứ hai được coi là: Bảng 8 cộng với một
phép tính, bạn kia kiểm tra và sửa cho số.
bạn. + Cột thứ ba được coi là: Bảng 7 cộng với một
số.
+ Cột thứ tám được coi là: Bảng 2 cộng với
một số.
- HS nghe và quan sát theo chỉ dẫn của GV
trên máy chiếu.
- HS làm theo hướng dẫn của GV
3. Hoạt động thực hành, luyện tập: (10- 12 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS sử dụng được bảng cộng để tìm ra kết quả của phép tính.
b, Cách tiến hành:
Bài 1: Tính nhẩm - 1HS đọc đề
- GV giao nhiệm vụ - HS làm bài
- Yêu cầu hs nêu đề toán - HS đổi vở đặt câu hỏi cho nhau, đọc phép
- Yêu cầu hs viết phép tính vào vở tính và nói kết quả tương ứng với mỗi phép
(có thể sử dụng Bảng cộng để tìm kết tính.
quả) - HS nhận xét: các kết quả của từng cột giống
- Gọi hs chữa miệng nhau
- Nhận xét bài làm của hs - HS nhận xét các kết quả của phần b và nhắc
- GV chốt KT lại kết luận khi đổi chỗ các số hạng thì tổng
không thay đổi.
4. Hoạt dộng vận dụng: (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng bảng cộng và kiến thức đã học ở các bài trước để tham
gia trò chơi liên quan đến các phép tính cộng (có nhớ) trong phạm vi 20
b, Cách tiến hành: - Gv tổ chức cho hs tham gia trò chơi - 2 đội tham gia chơi người/đội)
“ Ong tìm hoa” - 2 đội tham gia chơi chọn những con ong
+ Giới thiệu luật chơi mang trên mình những thẻ tính với kết quả phù
+ Gv nhận xét : Khen đội thắng cuộc hợp trên những bông hoa.
- GV nêu 1 vài phép tính đơn giản dễ - HS cùng GV nhận xét đội thắng cuộc.
nhẩm để HS trả lời miệng. - HS lắng nghe
9 + 3; 8 +3; 3 + 8 .
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): .
Tiếng Việt
Nghe – viết: GiỜ RA CHƠI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Nghe đọc, viết lại chính xác bài thơ Giờ ra chơi (khổ thơ 2, 3). Qua bài chính tả,
cung cố cách trình bày bài thơ 5 chừ: mồi dòng lùi vào 3 ô.
- Làm đúng BT điền chữ r, d hoặc gi\ BT lựa chọn: Điền chừ ch /tr, điền vần an /
ang.
1.1. Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu
thơ trong bài chính tả
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh, bảng phụ
2. Đối với học sinh: SGK, Vở Luyện Viết 2 tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- Gv cho HS nghe hát bài Chữ đẹp mà - HS nghe hát bài Chữ đẹp mà nết càng ngoan.
nết càng ngoan.
- GV giới thiệu bài , ghi mục bài.
2. Hoạt động 1: Nghe – viết ((18 - 20 phút)
a,Yêu cầu cần đạt: HS nghe viết chính xác bài thơ : Giờ ra chơi
b, Cách thực hiện:
*Hướng dẫn nghe viết - HS lắng nghe.
- GV nêu nhiệm vụ: - 1HS đọc bài.
- GV đọc mẫu 1 lần bài Giờ ra chơi - Hs trả lời: Các bạn trong bài thơ đã chơi - GV hướng dẫn HS cách trình bày: những trò chơi nào?
* Hướng dẫn HS viết chữ khó. + Bài thơ nói lên điều gì?
- HD HS viết chính tả:
- GV đọc bài - HS viết bảng con : nhịp nhàng, chao nghiêng,
- GV theo dõi, uốn nắn HS viết dâng, náo nức.
- Nhắc nhở HS sau khi chép xong cần - HS viết bài vào vở
đọc và soát lại bài.
*Đánh giá
- GV đánh giá 5 – 7 bài, nhận xét bài
về các mặt nội dung, chữ viết, cách
trình bày.
3. Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả. Bài Tập lựa chọn (8 - 10 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Làm đúng BT điền chữ r, d hoặc gi\ BT lựa chọn: Điền chừ ch /tr.
b, Cách tiến hành:
Bài 2: Điền chữ r,d hoặc gi Bước 1: 1 HS đọc to yêu cầu của BT 1 trước
- Gọi HS đọc yêu cầu lớp. Cả lớp đọc thầm theo.
Bước 2: HS làm việc cá nhân, chuẩn bị nói cho
nhau nghe nội dung
- GV theo dõi , hỗ trợ Bước 3: HS hoạt động cặp đôi nói cho nhau
- GV nhận xét chốt KQ đúng nghe
Bước 4: Một số cặp thực hành báo cáo KQ
trước lớp: gieo, rải, ruộng, gieo.
- Giải câu đố: Hạt mưa
Bài 3a,b: Cách làm tương tự - HS đọc yêu cầu
- HS báo cáo kết quả trước lớp
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân
b, Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. - HS chia sẻ:
- GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài - HS đọc bài chính tả và giới thiệu bài viết của
cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau mình cho người thân xem
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): ..
Tiếng Việt
CHỮ HOA: C
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Biết viết chữ cái C viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết đúng câu ứng dụng: Chung
tay làm đẹp trường lớp cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, biết nối nét chữ đúng quy định.
1.2. Phát triển năng lực văn học :
- Hiểu được ý nghĩa của câu ứng dụng “ Chung tay làm đẹp trường lớp ” ”
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, ti vi thông minh, chữ mẫu
2. Đối với học sinh: SGK, Vở Luyện Viết 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV mở nhạc cho HS hát bài Chữ - HS hát kết hợp vận động
đẹp mà nết càng ngoan - HS nhắc lại tên bài học
- GV giới thiệu bài: Chữ hoa C
2. Viết chữ hoa C và câu ứng dụng: (23 - 25 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS biết viết chữ hoa C cỡ vừa và nhỏ; Viết đúng câu ứng dụng
“Chung tay làm đẹp trường lớp ”
b, Cách tiến hành:
*Hướng dẫn viết chữ hoa C Bước 1: HS Quan sát mẫu chữ hoa C và nêu
- GV hướng dẫn HS quan sát và nhận nhận xét
xét chữ mẫu C
- GV chỉ chữ mẫu, hỏi?
+ Chữ hoa C cỡ vừa cao mấy dòng
li?
+ Rộng mấy ô? và viết bằng mấy nét?
- GV viết chữ C lên trên bảng, vừa
viết vừa nhắc lại cách viết.
- GV nhận xét, sửa sai cho HS - Cấu tạo:
* Quan sát cụm từ ứng dụng - Chữ hoa C có 1 nét, cao 5 dòng li.....
- GV giới thiệu cụm từ ứng dụng - HS quan sát và nhận xét độ cao của các chữ
- GV hướng dẫn HS quan sát và nhận cái:
xét: - HS quan sát.
Chung tay làm đẹp trường lớp - Độ cao của các chữ cái: Chữ C hoa (cỡ nhỏ) và
- GV viết mẫu chữ :Chung h, g, l, y cao mấy li? (2,5 li). Chữ đ, p cao mấy
- GV theo dõi nhận xét, sửa sai cho li? (2 li). Chữ t: cao 1,5 li. Những chữ còn lại (u,
HS n, a, m, e, ư, ơ): 1 li.
* Viết vào vở Luyện viết 2, tập một + Cách đặt dấu thanh: Dấu huyền đặt trên a, ơ. - GV giao việc Dấu nặng đặt dưới e
- GV theo dõi uốn nắn HS viết chữ - HS viết bảng con 2 – 3 lượt: Chung
chưa đẹp Bước 2: HS viết bài vào vở Luyện viết 2
- GV đánh giá 5 – 7 bài và nêu nhận viết chữ C cỡ vừa và cỡ nhỏ vào vở.
xét trước lớp - HS viết cụm từ ứng dụng
“Chung tay làm đẹp trường lớp ”
Bước 3: HS đổi chéo vở kiểm tra bài lẫn nhau
- HS báo cáo và đánh giá bài bạn
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân; Vận dụng viết
đúng và đẹp chữ hoa C vào các bài viết hàng ngày.
b, Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. - HS chia sẻ:
- GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc - HS giới thiệu bài viết của mình cho người thân
bài cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài xem
sau
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): ..
Buổi chiều: Tiết đọc thư viện
ĐỌC TO NGHE CHUNG: TRUYỆN THÁNH GIÓNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau
- Bước đầu làm quen được hình thức đọc to nghe chung ở thư viện.
- Học sinh phát triển được kĩ năng đọc sách.
- Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
+ Năng lực tự chủ, hợp tác
+ Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. GV: Sách theo chủ đề
2. HS: Sổ tay bạn đọc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p)
a. Yêu cầu cần đạt: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học.
b. Cách tiến hành:
- Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong - Ổn định chỗ ngồi
thư viện và nhắc các em về các nội quy - Học sinh nối tiếp nêu nội quy thư viện
thư viện. Hôm nay, cô sẽ cùng cả lớp thực hiện tiết
- Giới thiệu với học sinh về hoạt động đọc sách
mà các em sắp tham gia: Đọc to nghe - Hình thức: Đọc to nghe chung.
chung. - GV nhận xét và dẫn vào bài mới
2. Hoạt động trước khi đọc (3-5p)
a. Yêu cầu cần đạt: Học sinh biết nêu được hình vẽ trang bìa, mô phỏng một số hiểu
biết thực tế.
b. Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm - Cả lớp
1. HD học sinh xem trang bìa của quyển - Quan sát tranh về trang bìa
sách: + Các em quan sát thấy những gì trong bức
2a. Đặt câu hỏi về tranh trang bìa. tranh ?
+ Chàng trai đang làm gì ?
+ Đứa bé đang làm gì ?
2b. Đặt câu hỏi để liên hệ đến thực tế + Các em đã thấy người ta cưỡi ngựa bao
cuộc sống của học sinh: giờ chưa ?
+ Ở đâu?
2c. Đặt câu hỏi phỏng đoán: + Theo em, chàng trai sẽ làm gì với con
ngựa và cây tre ?
+ Đố các em, câu chuyện này có tên là gì ?
3. Giới thiệu về sách: Câu chuyện + Theo em, chàng trai sẽ làm gì với con
“Thánh Gióng” được nhà văn Minh ngựa và cây tre ?
Long biên soạn. Tranh do họa sĩ Khánh + Đố các em, câu chuyện này có tên là gì ?
Hòa vẽ. + Sứ giả: Là người được vua sai đi làm một
4. Giới thiệu từ mới: việc gì đó.
- Trong câu chuyện này cô muốn giải + Kinh đô: Là nơi vua đóng đô, là thủ đô
thích với các em 2 từ: của một nước.
3. Hoạt động trong khi đọc (8-10 phút)
a. Yêu cầu cần đạt: Học sinh lắng nghe và cùng tương tác
b. Cách tiến hành: Giáo viên- Học sinh
1. Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp + Trang 3 Theo em, khi nghe Gióng nói mẹ có
với ngôn ngữ cơ thể. ra mời sứ giả vào không ?
2. Học sinh xem tranh( trang 5,9,11). + Trang 10 : Sau khi gậy sắt bị gãy, Gióng
3. Dừng lại để đặt câu hỏi phỏng đoán : sẽ làm gì để tiếp tục đánh giặc ?
3. Hoạt động sau khi đọc (8-10 phút)
a. Yêu cầu cần đạt: Häc sinh nắm được nội dung và diễn biến của câu chuyện
b. Cách tiến hành:
1. Đặt câu hỏi về các tình tiết đã xảy - Học sinh nêu các bước của một tiết đọc
ra trong câu chuyện: sách ở thư viện.
2. Đặt câu hỏi về những diễn biến + Nhân vật chính trong câu chuyện này tên
chính trong câu chuyện: là gì ? + Lúc lên ba, cậu bé Gióng ntn ? + Gióng có gì đặc biệt khi lên ba ?
+ Nhà vua và dân làng đã làm gì để giúp + Nghe tiếng loa rao của sứ giả Gióng đã
Gióng đáng giặc ? làm gì ?
+ Gióng đi đánh giặc kết quả ra sao ? + Khi gặp sứ giả Gióng yêu cầu những gì ?
+ Lúc ấy ở làng của Gióng người dân làm gì
giúp Gióng ?
+ Còn ở kinh đô nhà vua làm gì ?
+ Khi có đầy đủ mọi thứ Gióng làm gì ?
+ Gióng có đánh thắng giặc không cá em ?
+ Đánh thắng giặc, Gióng có về với mẹ
3. Đặt 1-2 câu hỏi “Tại sao”: không ? Vậy Gióng đi đâu ?
- Tại sao vua Hùng và nhân dân lại lập Ngày nay người ta lập đền thờ để tưởng nhớ
đền tưởng nhớ ông Gióng ? ông ở chân núi Sóc Sơn.
4. Hoạt động mở rộng(3-5 phút)
a. Yêu cầu cần đạt: HS biết tái hiện lại một phần câu chuyện?
b. Cách tiến hành:
* Trước hoạt động - Ổn định nhóm
- Nêu ý kiến
- Hoạt động theo nhóm
1. Chia nhóm học sinh.
2. Giải thích hoạt động:
- GV yêu cầu HS thảo luận : Em thích nhất
phần nào trong câu chuyện. Tại sao ?
3. Hướng dẫn học sinh tham gia vào hoạt
động một cách có tổ chức.
* Trong hoạt động: 1. Di chuyển đến các nhóm để hỗ trợ học
sinh, quan sát cách học sinh tham gia vào
hoạt động trong nhóm.
2. Đặt câu hỏi, khen ngợi học sinh.
* Sau hoạt động: 1. Hướng dẫn học sinh quay trở lại nhóm
4. Khen ngợi những nỗ lực của học lớn một cách trật tự
sinh. 2. Đặt câu hỏi để khuyến khích các nhóm
5. Kết thúc tiết học. chia sẻ kết quả trước lớp:
- GV tổng kết bài học - GVHDHS chia sẻ với nhau về phần thich1
- Nhận xét, kết thúc giờ học nhất trong câu chuyện ?.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): ..
Toán
BẢNG CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 20 ( Tiết 2)
I .YÊU CẦU CẦN ĐẠT::Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Tìm được kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 và thành lập Bảng
cộng (có nhớ) trong phạm vi 20.
- Vận dụng Bảng cộng (tra cứu Bảng cộng) trong thực hành tính nhẩm (chưa yêu
cầu HS ngay lập tức phải học thuộc lòng Bảng cộng).
- Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc
sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Thông qua việc tiếp cận một số tình huống đơn giản để nhận biết về cách tìm kết
quả từng phép cộng và thành lập Bảng cộng (có nhớ) trong phạm vi 20, HS có cơ
hội được phát triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học.
- Thông qua việc thao tác với que tính hoặc các chấm tròn, HS có cơ hội được
phát triển NL sử dụng công cụ và phương tiện học toán.
-Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh,
2. Đối với học sinh: SGK, VBT, BĐ DT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi trò chơi trò chơi - HS chơi trò chơi
để tìm kết quả của các phép cộng - HS chia sẻ tình huống
trong bảng cộng đã học tiết trước. - HS lắng nghe
- Gv kết hợp giới thiệu bài
3. Hoạt động thực hành, luyện tập: (15- 20 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS sử dụng được bảng cộng để tìm ra kết quả của phép tính.
b, Cách tiến hành:
Bài 2 (tr.25) - 1HS đọc đề
- Yêu cầu hs nêu đề toán - HS làm bài cá nhân theo hướng dẫn của GV
- GV hướng dẫn HS làm bài: Quan sát - HS chữa bài theo bàn, mỗi bạn chỉ vào phép
số ghi trên mỗi mái nhà chính là kết tính còn thiếu đố bạn nêu phép tính thích hợp
quả phép tính tương ứng. HS cần và giải thích cách làm.
quan sát Bảng cộng tìm phép tính còn - HS chia sẻ và lắng nghe
thiếu.
- GV yêu cầu HS chữa bài theo từng
cặp - 1 HS đọc
- Yêu cầu HS chia sẻ trước lớp và - HS trả lời: nhận xét bài làm của hs + Vườn nhà Tùng có 7 cây na và 9 cây xoài
Bài 3: (tr.25) + Hỏi vườn nhà Tùng có tất cả bao nhiêu cây
- Mời HS đọc to đề bài. na và cây xoài?
- GV hỏi HS: - HS làm bài cá nhân.
+ Bài toán cho biết gì ? - Đổi chéo vở kiểm tra và sửa cho bạn.
+ Bài toán hỏi gì? - HS gắn bảng phụ lên bảng:
- Yêu cầu HS làm vở, 1 HS làm bảng + Phép tính: 7 + 9 = 16
phụ + Trả lời: Vườn nhà Tùng có tất cả 16 cây na
- GV chữa bài và cây xoài.
4. Hoạt dộng vận dụng: (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng bảng cộng và kiến thức đã học ở các bài trước để tham
gia trò chơi liên quan đến các phép tính cộng (có nhớ) trong phạm vi 20
b, Cách tiến hành:
- Gv yêu cầu HS nghĩ ra một số tình - HS tự nghĩ
huống trong thực tế liên quan đến - VD: Em có 8 viên bi, bạn cho em thêm 5 viên
phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. bi nữa. Vậy em có tất cả là 13 viên bi
- GV khuyến khích HS nêu một vài HSNK: Hôm nay, các em biết thêm được điều
tình huống tương tự. gì?
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): ..
Luyện toán
ÔN LUYỆN CÁC NỘI DUNG KIẾN THỨC ĐÃ HỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau
- Cũng cố các phép cộng có nhớ trong phạm vi 20
- Thực hiện giải toán có lời văn
- Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
+ Năng lực tự chủ và tự học.
+ Năng lực giao tiếp toán học và hợp tác (trao đổi, thảo luận cặp đôi, N4 cùng bạn
để tìm kết quả);
+ Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác học bài
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. GV: SGK
2. HS: Vở Luyện tập chung
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: (3-5p)
a. Yêu cầu cần đạt: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, kết nối vào bài học
mới.
b. Cách tiến hành:
- Tổ chức chơi trò chơi: Gọi thuyền - Học sinh chơi trò chơi đố bạn: - GV nhận xét - 1 bạn nêu phép tính- Bạn kia nêu tên gọi các
- GV dẫn vào bài mới – Ghi tên bài thành phần của phép tính đó.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập (18-20p)
a. Yêu cầu cần đạt:Thực hiện các phép cộng có nhớ trong phạm vi 20
- Thực hiện các phép cộng không nhớ trong phạm vi 100
- Thực hiện giải toán có lời văn
b. Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp
Bµi 1: TÝnh nhÈm
9 + 7 = 8 + 7 = 9 + 8 = - HS nêu yêu cầu bài toán - HĐ cặp đôi tìm
7 + 9 = 6 + 9 = 7 + 9 = kết quả.
8 + 9 = 9 + 6 = - Häc sinh nèi tiÕp nhau nªu miÖng kÕt qu¶.
- Nhận xét- chốt kết quả đúng
- Gi¸o viªn ghi b¶ng
Bµi 2: TÝnh: - Học sinh nêu yêu cầu
9 + 1 + 4 = 9 + 1+ 7= - Học sinh làm bài cá nhân vào vở
9 + 1 + 8 = 9 + 5 = - Báo cáo kết quả bằng trò chơi chèo thuyền
9 + 8 = 9 + 9 = - 1HS đọc bài toán
- GV chÊm vµ ch÷a bµi nhËn xÐt - Cả lớp đọc thầm.
Bài 3: Đàn gà nhà em có 8 con gà mái - HS hoạt động nhóm 4- Thảo luận tìm hiểu
và 7 con gà trống. Hỏi đàn gà nhà em nêu phép tính và câu trả lời.
có tất cả bao nhiêu con?
- Gi¸o viªn theo dâi chÊm mét sè bµi
- NhËn xÐt bµi lµm cña häc sinh ë
b¶ng phô - Chèt lêi gi¶i ®óng.
Bµi gi¶i
Phép tính: 8 + 7 =15
Trả lời: Đàn gà có 15 con
HSNK: An nghĩ ra một số, nếu lấy số
đó cộng với số lớn nhất có một chữ số - Học sinh có năng khiếu làm bài và chữa bài.
thì được kết quả là 15. Tìm số bạn An
đã nghĩ?
- GV nhận xét chốt kết quả đúng
3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút)
a. Yêu cầu cần đạt: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài tập có liên
quan
b. Cách tiến hành
- Khi thực hiện đặt tính ta lưu ý điều HSNK: Bài học hôm nay em biết được điều
gì? gì?
- GV nhận xét tiết học. - Học sinh trả lời
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): ..
Buổi sáng: Thứ 4, ngày 5 tháng 10 năm 2022
Tiếng Việt
BÀI ĐỌC 2: PHẦN THƯỞNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc trôi chảy truyện Phần thưởng. Phát âm đúng. Ngắt nghỉ đúng theo dấu câu
và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 tiếng / phút.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. Nắm được diễn biến câu chuyện. Hiếu ý nghĩa
của truyện: Đề cao lòng tốt, khuyến khích HS làm việc tốt, trở thành những con
người nhân hậu, biết quan tâm, giúp đỡ người khác.
- Biết nói lời cảm ơn và đáp lời cảm ơn lịch sự, có văn hoá.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
- Yêu quý, cảm phục người bạn tốt bụng trong câu chuyện.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
Năng lực giao tiếp và hợp tác, tự chủ và tự học( biết tự giải quyết nhiệm vụ học
tập).
- Biết nói lời cảm ơn và đáp lời cảm ơn lịch sự, có văn hóa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh
2. Đối với học sinh: SGK, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
1. Hoạt động mở đầu(3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe hát bài ‘‘ Lớp - HS hát kết hợp động tác
chúng mình đoàn kết’’
- GV nhân xét và dẫn dắt vào bài
mới
2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng(28 – 30 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản.
b, Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài Phần thưởng - HS đọc thầm theo.
- GV đọc mẫu giọng đọc. người kể - HS nối tiếp đọc từng câu
thong thả,tình cảm, xúc động. - HS luyện đọc từ khó: Giúp đỡ , túm tùm , lặng
- GV tổ chức cho HS luyện đọc lẽ, đỏ hoe
- HS đọc chú giải tìm hiểu nghĩa của từ: : bí - HS cách ngắt nghỉ, luyện đọc đoạn mật, sáng kiến
- HS luyện đọc các nhân
- HS đọc nhóm (Mỗi em đọc nối tiếp 1 đoạn)
- GV nhận xét, đánh giá, - HS đọc nối tiếp 3 đoạn của bài trước lớp.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn đọc
tốt nhất.
Tiết 2
3. Hoạt động 2: Đọc hiểu(12– 18 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện.
b, Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm Bước 1: HS đọc thầm bài và các câu hỏi, tự trả
bài đọc, hoạt động cá nhân, thảo luận lời các câu hỏi
nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài. Bước 2: HS thảo luận nhóm đôi theo các CH
tìm hiểu bài
Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
Câu 1: Na rất tốt bụng, luôn giúp đỡ bạn bè nên
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết ở lớp bạn nào cũng mến Na. Nhưng Na học
chưa giỏi.
Câu 2: Các bạn đề nghị cô giáo khen thưởng Na
vì lòng tốt của Na với mọi người
Câu 3: Na xứng đáng được thưởng vì có tấm
lòng tốt rất đáng quý. Trong trường, phần
thưởng có nhiều loại: thưởng cho HS giỏi;
thưởng cho HS có đạo đức tốt; thưởng cho HS
tích cực tham gia các hoạt động lao động, văn
nghệ, thể thao; thưởng cho những HS dũng
cảm;...
Câu 4: Khi cô trao phần thưởng, Na vui mừng
đến mức ngỡ mình nghe nhầm, đỏ bừng mặt. /
Cô giáo và cả lớp vui mừng: tiếng vỗ tay vang
HSNK: Qua câu chuyện, em hiểu dậy.
điều gì? - Khi cô trao phần thưởng, mẹ Na rất vui mừng:
- GV nhận xét tuyên dương Mẹ lặng lẽ khóc và chấm khăn lên đôi mắt đỏ
hoe.
4. Hoạt động 3: Luyện tập (7 – 12phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Biết nói lời cảm ơn và đáp lời cảm ơn lịch sự, có văn hóa.
b, Cách tiến hành: Bài 1: - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm
- GV yêu cầu HS đọc thầm và làm Bước 1: HS làm việc cá nhân (Tự hoàn thành
BT, tưởng tượng đoạn kết câu vào VBT)
chuyện. Sau khi trao phần thưởng, cô Bước 2: Hoạt động cặp
giáo mời HS phát biểu ý kiến: Bước 3: Chia sẻ trước lớp
+ Nếu em là Na, em sẽ nói gì để cảm Nếu em là Na, em sẽ nói lời cảm ơn cô giáo và
ơn cô giáo và các bạn? các bạn: Em cảm ơn cô và các bạn. / Em rất
- GV giao nhiệm vụ cảm ơn cô và các bạn đã động viên em. /...
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết
- GV nhận xét, đánh giá và chốt lại
kiến thức của BT - HS đọc yêu cầu
Bài 2: Nếu em là một HS trong lớp, - HS thảo luận nhóm đôi.
em sẽ nói gì để đáp lại lời Na? - HS nói trước lớp
- Gv theo dõi, hỗ trợ khi cần thiết. - Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chốt KT
5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:HS biết vận dụng những điều đã học trong bài để liên hệ thực tế - .
b, Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. - HS liện hệ thực tế.
- GV nhận xét tiết học và dặn HS đọc - HS chia sẻ trước lớp
bài cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài
sau
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): .
Toán
LUYỆN TẬP( Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Vận dụng Báng cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 trong thực hành tính nhẩm.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Thông qua việc thực hành cộng (có nhớ) trong phạm vi 20, nhận biết trực quan về
“Tính chất giao hoán của phép cộng”, vận dụng các phép tính đã học giải quvết
một số vấn đề thực tế, HS có cơ hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán
học, NL giải quyết vấn đề toán học.
- Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích
cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Máy tính, Ti vi thông minh,
2. Đối với học sinh: SGK, VBT, BĐ DT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi - HS chơi trò chơi
“Truyền điện”: - HS nêu một phép cộng (có nhớ) trong phạm
+ Giới thiệu luật chơi: vi 20 đố bạn tính nhẩm. Trả lời đúng được
+ GV nhận xét các phép tính và dẫn quyền gọi 1 bạn bất kì trả lời câu hỏi của mình.
vào bài mới - HS lắng nghe
3. Hoạt động thực hành, luyện tập: (15- 20 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS sử dụng được bảng cộng để tìm ra kết quả của phép tính.
b, Cách tiến hành:
Bài 1 (trang 26) - 1 HS đọc
- Yêu cầu HS đọc để bài. - HS làm bài vào vở
- GV yêu cầu HS làm vở các phép - 3HS chữa bài:
tính câu a 9 + 2 = 11 ; 9 + 3 = 12
- Gv gọi 3 HS nối tiếp đọc kết quả ở 3 5 + 7 = 12 ; 6 + 8 = 14
cột 5 + 9 = 14 ; 5 + 8 = 13
- GV cùng HS làm mẫu cột đầu câu b, - HS chữa miệng
hướng dần HS sử dụng nhận xét trực - HS vận dụng tính chất trả lời.
quan về “Tính chất‘ 9 + 6 = 15 - 6 + 9 = 15
giao hoán của phép cộng” để thực 5 + 6 = 11 6 + 5 = 11
hiện tính nhẩm các phép tính còn lại. 8 + 7 = 15 7 + 8 = 15
-> GV nhắc lại: Khi đổi chỗ các số - 1 HS đọc
hạng thì tổng không thay đổi. - Cá nhân HS quan sát các phép cộng ghi trong
Bài 2 (trang 26) mồi ngôi nhà; đôi chiêu với
- Yêu cầu HS đoc đề các số biểu thị kết quả phép tính ghi trên mỗi
- GV hướng dẫn HS làm mẫu ngôi đám mây rồi lựa chọn số thích hợp với từng ô
nhà thứ nhất. trống.
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở - HS làm bài cá nhân
với 3 ngôi nhà còn lại. - HS đổi vở, đặt câu hỏi cho nhau, đọc phép
- GV cho HS chữa bài. tính và nói kết quả tương ứng với
GV nhận xét, chữa bài mỗi phép tính.
Bài 3 a (trang 26)
- Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS đọc
- Yêu cầu HS nêu cách làm - HS trả lời:
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi về Tìm kết quả các phép cộng (ghi trên từng tấm
cách tính nhẩm biển trên tay mồi con vật) rồi lựa chọn số chỉ
- GV cho HS chơi trò chơi “Tìm xe kết quả thích hợp (ghi trong mồi chiếc xe
cho đúng” buýt).
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_4_nam_hoc_2022_2023.doc