Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
TUẦN 4
Thứ Hai, ngày 3 tháng 10 năm 2022
Tiếng Việt
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: GIỜ RA CHƠI
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1: Năng lực ngôn ngữ:
- Đọc đúng đoạn trích bài thơ Giờ ra chơi. Phát âm đúng các từ ngữ khó. Ngắt
đúng nhịp giữa các dòng thơ; nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
- Hiểu được nghĩa của từ ngữ trong bài; trả lời được các CH, hiểu được bài thơ:
Giờ ra chơi, sân trường trở nên sôi động, nhộn nhịp bởi những trò chơi, tiếng nói,
tiếng cười của các bạn HS. Giờ ra chơi thật vui, ấm áp tình cảm bạn bè.
- Luyện tập về những tiếng bắt vần trong thơ.
1.2, Phát triển năng lực văn học:
- Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
- Thân thiện, yêu thương bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM(10 phút)
a.Yêu cầu cần đạt:: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm,
tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b.Cách tiến hành:
- GV giới thiệu tên chủ điểm mới: Em - HS lắng nghe, quan sát.
yêu bạn bè. GV mời cả lớp quan sát
tranh:
1
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 YC của bài
Chia sẻ.
- HS quan sát tranh và trao đổi ý kiến
về các câu hỏi.
- 1 – 2 cặp HS hỏi – đáp, báo cáo kết
quả:
+ Câu 1:
▪ HS 1: Các bạn rong bức tranh 1
- GV mời 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 YC đang làm gì?
của bài Chia sẻ. ▪ HS 2: Các bạn trong bức tranh 1
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và đang chơi trò chơi kéo co. Các
trao đổi ý kiến về các CH. bạn ở mỗi đội đều ra sức kéo
- GV mời 1 – 2 cặp HS hỏi – đáp, báo mạnh sợi dây về bên đội mình.
cáo kết quả. + Câu 2:
▪ HS 1: Trò chơi kéo co đòi hỏi
- GV: Điều gì làm nên sức mạnh, người chơi những gì? Chọn các
chiến thắng của tập thể? Đó là sự đoàn ý đúng.
kết. Sự đoàn kết, đồng lòng, hợp lực sẽ ▪ HS 2: Ý a và ý c đúng (Mọi
làm nên chiến thắng của đội chơi kéo người trong đội đều cố gắng. /
co, của đội bóng, tạo ra những sản Mọi người trong đội đều biết
phẩm tốt trong dây chuyền sản xuất,... cách phối hợp với nhau). Nếu
Tiếp tục chủ điểm trước nói về những chỉ 1 người cố gắng thì không
người bạn của em, trong chủ điểm Em thắng được.
yêu bạn bè, các em sẽ học những bài + Câu 3:
học nói về tình cảm gắn bó giữa những ▪ HS 1: Ngoài trò chơi kéo co,
người bạn đang cùng em học tập, vui bạn còn biết những hoạt động
chơi trong nhà trường. nào cần có tập thể?
▪ HS 2: Ngoài trò chơi kéo co,
những hoạt động cần có tập thể
là múa hát tập thể, trực nhật,
nhảy dây, nu na nu nống, trốn
tìm, rồng rắn lên mây, bóng đá,
bóng chuyền,...
- HS lắng nghe.
2
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
BÀI ĐỌC 1: GIỜ RA CHƠI (tiết 1)
1. Hoạt động mở đầu – khởi động:3 phút
a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối
với bài học mới.
b)Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nói những điều các
em nhìn thấy trong hình minh họa bài
Giờ ra chơi. - HS lắng nghe, tiếp thu
- GV giới thiệu bài thơ: Bài thơ Giờ ra
chơi hôm nay chúng ta học nói về ccs
hoạt động, các trò chơi trong giờ ra
chơi. Cụ thể như thế nào, chúng ta
cùng đi vào bài học hôm nay nhé!
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
HĐ 1: Đọc thành tiếng
a, Yêu cầu cần đạt:: Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ
ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Biết ngắt
đúng nhịp giữa các dòng thơ; nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ
thơ.
b,Cách tiến hành:
- GV gõ lệnh HS đưa SGK ra
3
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc,
chú ý nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả,
gợi cảm. - HS đọc thầm theo.
- GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 2 dòng - HS nối tiếp nhau đọc
(lượt 1) - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ.
- GV ghi c¸c tõ + Chao: nghiêng nhanh từ bên này
- GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 2 dòng sang bên kia...
(lượt 2) + Vun vút: chuyển động rất nhanh
+ Náo nức: hăm hở, phấn khởi
- GV nhận xét, tuyên dương
- HS luyện đọc theo nhóm 4
- GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4
khổ ( lượt 1). - Các nhóm đọc bài trước lớp.
- HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách
- GV hướng dẫn đọc câu khó. đọc của bạn
- GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4
đoạn ( lượt 2).
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm
đọc tiếp nối 4 đoạn.
- GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh.
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS
đọc tiến bộ - HS đọc đồng thanh
- GV mời 1HS có năng lực đọc lại toàn - HS lắng nghe
bài.
TIẾT 2
1. Hoạt động mở đầu – Khởi động:3 phút
a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối
với bài học mới.
b)Cách tiến hành:
GV hỏi về nội dung bài hát Cả lớp nghe lời bài hát:” Giờ ra chơi” .
2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút)
2.1. HĐ 1: Đọc hiểu
-a, Yêu cầu cần đạt:Hiểu được nghĩa của từ ngữ trong bài; trả lời được các CH,
hiểu được bài thơ: Giờ ra chơi, sân trường trở nên sôi động, nhộn nhịp bởi
những trò chơi, tiếng nói, tiếng cười của các bạn HS. Giờ ra chơi thật vui, ấm áp
tình cảm bạn bè.
b, Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài thơ,
thảo luận nhóm đôi theo các CH. -HS đọc yêu cầu bài
+ Câu 1: Em hiểu “từng đàn chim áo - Hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi
trắng” là ai?
4
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
+ Câu 2: Các bạn làm gì trong giờ ra - Trình bày trước lớp
chơi? - Nhận xét.
+ Câu 3: Những từ ngữ nào cho thấy + Câu 1:Đó là từng nhóm HS mặc áo
các bạn chơi với nhau rất vui? trắng đồng phục trông như từng đàn
+ Câu 4: Các bạn làm gì sau giờ ra chim.
chơi? + Câu 2: Các bạn ùa ra ngoài sân
GV chốt đáp án trường. Chỗ này những bạn gái chơi
nhảy dây. Đằng kia những bạn trai
chơi đá cầu.
+ Câu 3: Tiếng cười thoải mái / Niềm
vui dâng náo nức.
+ Câu 4: Trống báo đã hết giờ ra chơi,
HS nhanh chóng xếp hàng vào lớp để
bắt đầu một bài học mới.
3. Luyện tập ( 20 phút)
a. Yêu cầu cần đạt: - Luyện tập về những tiếng bắt vần trong thơ.
b.Cách tiến hành:
BT 1 (Tìm những tiếng ở cuối dòng
thơ bắt vần với nhau trong khổ thơ 2) - HS đọc thầm, làm bài trong VBT.
- GV yêu cầu HS đọc thầm, làm bài - Một số HS báo cáo kết quả. Cả lớp
trong VBT. lắng nghe bạn trả lời và nghe GV chốt
- GV mời một số HS báo cáo kết quả. đáp án.
GV chiếu lên bảng nội dung khổ thơ 2,
mời HS đọc kết quả, GV ghi lại trên
bảng lớp những tiếng bắt vần (bằng
phấn màu khác nhau hoặc gạch chân 1
gạch / 2 gạch...):
Chỗ này những bạn gái
Chơi nhảy dây nhịp nhàng
Tiếng vui cười thoải mái
Chao nghiêng cánh lá bàng.
Tiếng gái bắt vần với mái. / Tiếng
nhàng bắt vần với bàng.
. BT 2 (Tìm những tiếng ở cuối dòng
thơ bắt vần với nhau trong một khổ thơ
5
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
còn lại – khổ thơ 1 hoặc 3 hoặc 4) - HS hoạt động cặp đôi
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi - Một số HS báo cáo kết quả.
- GV mời một số HS báo cáo kết quả. Khổ thơ 1: Tiếng “chơi” bắt vần với
GV chiếu lên bảng bài thơ, mời mỗi “ngồi”. / Tiếng “trắng” bắt vần với
HS đọc kết quả tìm tiếng bắt vần trong “nắng”.
1 khổ thơ, GV ghi lại trên bảng lớp: Khổ thơ 3: Tiếng “trai” bắt vần với
- GV: Các tiếng chơi và ngồi, vút và “mai”. / Tiếng “vút” bắt vần với
nức vần gần giống nhau nhưng cũng “nức”.
được coi là bắt vần với nhau Khổ thơ 4: Tiếng “lớp” bắt vần với
“lớp”. / Tiếng “vàng” bắt vần với
“trang”.
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm
a, Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
b.Cách tiến hành:
Sau tiết học em biết thêm được điều Sau tiết học em biết thêm điều gì?
gì? Em hay chơi trò chơi gì?
( mỗi em trả lời 1 ý)
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương những HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết Tập - HS lắng nghe.
đọc Phần thưởng.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
..
Toán
LUYỆN TẬP ( TIẾT 2)
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hành cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 theo cách “đếm thêm” và “làm cho
tròn 10”.
- Vận dụng giải quyết một số vấn đề thực tế liên quan đến phép cộng có nhớ trong
phạm vi 20.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
6
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực
giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
Cho lớp hát bài “Tập đếm” và làm các - HS hát và vận động
động tác theo clip của bé Bảo Ngọc
- HS lắng nghe.
- GV giới thiệu bài
- HS ghi tên bài vào vở.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng vào giải bài toán thực tế(có lời văn) liên quan
đến phép cộng có nhớ trong phạm vi 20
b, Cách tiến hành:
- Bài 4: - Mời HS đọc to đề bài. -HS xác định yêu cầu bài tập.
- GV hỏi HS:+ Bài toán cho biết gì ? + Nhà Duyên nuôi 6 con thỏ trắng và
7 con thỏ nâu.
+ Bài toán hỏi gì?
+ Hỏi nhà bạn Duyên nuôi tất cả bao
nhiêu con thỏ ?
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4
- HS hoạt động nhóm 4
- GV nhận xét, đánh giá và chốt bài làm
* Bước 1: HS làm việc cá nhân suy
đúng
nghĩ trả lời câu hỏi.
* Bước 2: HS làm việc nhóm 4
- HS chia sẻ theo nhóm.
* Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
(Lớp trưởng điều hành các bạn chia
sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét +
7
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
Phép tính: 6 + 7 = 13
+ Trả lời: Nhà bạn Duyên nuôi tất cả
13 con thỏ.
Bài 2:
Bài 2:
- Chiếu bài lên bảng, HS QS và đọc yêu
cầu. -- HS đọc yêu cầu.
- YC HS thảo luận nhóm đôi thời gian 3
phút về hai cách làm tínhcộng (có nhớ)
-HS thảo luận:
trong pham vi 20 Nói cho bạn nghe cách
mình thích và lí do. + Dung: thực hiện bằng cách “làm
cho tròn 10”
- Gv đưa thêm 1 vài ví dụ khác để HS
thực hiện theo cả hai cách: + Đức: thực hiện bằng cách đếm
thêm
VD: 8 + 7 = ?
-HS thực hiện tính theo 2 cách:
+ C1: Làm cho tròn 10
8 + 7 = 8 + 2 + 5
= 10 + 5
= 15
- GV nhận xét, đánh giá, kết luận:
+ C2: Đếm tiếp
Khi thực hiện phép cộng (có nhớ) trong
phạm vi 20 chúng ta làm cách nào cũng 8-9-10-11-12-13-14-15
được, cách “đếm thêm” thường dùng
Vậy 8 + 7 = 15
trong trường họp cộng với số bé như
HS lắng nghe
9 + 2; 9 + 3; 8 + 4;...
3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã
học vào thực tế (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:
Em hãy lấy VD 1 số nào đó rồi nêu
cách tính HS nêu
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- HS lắng nghe
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
8
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
Thứ Ba ngày 4 tháng 10 năm 2022
Tiếng Việt
BÀI VIẾT 1: NGHE – VIẾT: GIỜ RA CHƠI – CHỮ HOA C
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1: Năng lực ngôn ngữ:
- Nghe đọc, viết lại chính xác bài thơ Giờ ra chơi (khổ thơ 2, 3). Qua bài chính tả,
củng cố cách trình bày bài thơ 5 chư: mỗi dòng lùi vào 3 ô.
- Làm đúng BT điền chữ r, d, hoặc gi; BT lựa chọn: Điền chữ ch / tr, điền vần an /
ang.
- Biết viết chữ C hoa cỡ vừa và nhỏ. Viết đúng câu ứng dụng Chung tay làm đẹp
trường lớp cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định.
1.2, Phát triển NL văn học:
Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
- Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK,VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút
a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối
với bài học mới.
b)Cách tiến hành:
GV cho HS hát bài hát:” ở trường cô dạy -HS hát.
em thế” - HS lắng nghe.
- GV nêu MĐYC của bài học.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
9
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
HĐ 1: Nghe – viết
a.Yêu cầu cần đạt: Nghe đọc - viết lại chính xác bài thơ Giờ ra chơi (khổ thơ
2, 3). Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: mỗi dòng lùi vào 3
ô.
b.Cách tiến hành:
2.1. Chuẩn bị - HS đọc thầm theo.
GV nêu nhiệm vụ: - 1 HS đọc lại bài thơ trước lớp,
- GV đọc mẫu bài chính tả. cả lớp đọc thầm theo.
- GV mời 1 HS đọc lại, yêu cầu cả lớp đọc
thầm theo.
- GV hướng dẫn HS nhận xét:
+ Giờ ra chơi các bạn nữ chơi gì?
- + Các bạn nữ chơi nhảy dây.
+ Bài viết có mấy dòng thơ? (8 dòng). Mỗi
dòng có mấy chữ? (5 chữ). Chữ đầu câu + Bài thơ có 8 dòng. Mỗi dòng có
viết như thế nào? (Viết hoa). 5 chữ. Chữ đầu câu viết hoa.
- Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ viết -HS viết bảng con: từng, nhịp
sai. nhàng, nghiêng.
- Yêu cầu học sinh luyện viết từ.
2.2. HS viết bài:
- Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết - HS nêu tư thế ngồi viết
- GV đọc từng hàng yêu cầu HS viết vào vở - HS viết bài.
Luyện viết 2.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại.
2.3. Chấm, chữa bài - HS soát lại.
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân từ
viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở - HS tự chữa lỗi.
hoặc cuối bài chính tả).
- GV nhận xét 5 – 7 bài, chiếu bài của HS - HS quan sát, lắng nghe.
lên ti vi để cả lớp quan sát, nhận xét bài về
các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày.
3. Hoạt động luyện tập, thực hành:12 phút
a,Yêu cầu cần đạt: Làm đúng BT điền chữ r, d, hoặc gi; BT lựa chọn: Điền
chữ ch / tr, điền vần an / ang.
b,Cách tiến hành :
Bài 2: Điền chữ r, d, hay gi? Giải câu đố Bài 2: - 1 HS đọc YC của BT;
(BT 2) - HS làm bài vào vở Luyện viết 2,
- GV yêu cầu 1 HS hoạt động nhóm đôi làm tập một.
10
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
bài vào vở Luyện viết 2. - HS chơi trò chơi.
- GV tổ chức trò chơi chèo thuyền.
- HS lắng nghe, chữa bài vào
- GV nhận xét, chốt đáp án: gieo, rải, VBT.
ruộng, gieo. – Giải câu đố: Hạt mưa.
- Gọi 1 HS đọc khổ thơ đã điền chữ hoàn
chỉnh.
Bài 3. BT lựa chọn: Điền chữ ch hay tr; Bài 3:
điền vần an hay ang? – BT (3)
- HS nghe YC, HS hoạt động cặp
- GV chọn cho từng nhóm làm BT 3a hoặc đôi hoàn thành BT vào vở Luyện
3b tùy lỗi phát âm các em thường mắc. viết.
- GV mời các nhóm trình bày kết quả trước
lớp. - Báo cáo kết quả
Nhận xét.
- GV và cả lớp nhận xét, chốt đáp án:
+ BT 3a: trâu – chân – chẳng. Giải câu đố:
con rùa
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 3 phút
a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
b.Cách tiến hành:
-Sau tiết học em biết thêm điều gì? ( mỗi em trả lời 1 ý)
GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn bị -Thi tìm nhanh tiếng có d,gi
cho tiết học sau.
Tiết 2
1.Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút
a) Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài
học mới.
b)Cách tiến hành:
Cả lớp hát và vận động theo lời bài
hát: Ở trường cô dạy em thế.
- GV giới thiệu: Bài học hôm nay yêu
cầu các em viết đúng chữ hoa C.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 25 phút)
HĐ 3: Tập viết chữ hoa C
11
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
a. Yêu cầu cần đạt: - Biết viết chữ cái C viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu
ứng dụng Chung tay làm đẹp trường lớp cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét,
nối chữ đúng quy định.
Cách tiến hành:
2.1. Quan sát mẫu chữ hoa C * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy
-GV gắn chữ mẫu lên bảng yêu cầu HS nghĩ trả lời câu hỏi.
quan sát và thảo luận cặp đôi nêu cấu * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
tạo chữ hoa C
- HS chia sẻ theo cặp.
* Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
- GV chiếu hướng dẫn viết chữ C cho (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ
học sinh xem. trước lớp – nhóm khác nhận xét)
- GV viết chữ C lên bảng, vừa viết vừa
nhắc lại cách viết. - HS quan sát cách viết chữ C trên ti
vi.
HS viết bảng con.
2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe.
- GV giới thiệu cụm từ ứng dụng:
Chung tay làm đẹp trường lớp - HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và
nhận xét độ cao của các chữ cái.
- GV giúp HS hiểu câu ứng dụng.
-GV nhận xét bổ sung thêm
3.2.Viết vào vở Luyện viết 2, tập một -HS viết vào vở
- GV yêu cầu HS viết các chữ C cỡ - HS viết các chữ C cỡ vừa và cỡ nhỏ
vừa và cỡ nhỏ vào vở. vào vở.
- GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng - HS viết cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ vào
Chung tay làm đẹp trường lớp. cỡ nhỏ vở.
vào vở.
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 5 phút
a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
b.Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS tìm tên bạn trong lớp có -HS tìm tên bạn trong lớp và nêu cách
chữ hoa C viết
- GV nhận xét và nhận xét tiết học. - HS viết một hàng chữ hoa C kiểu
- GV yêu cầu những HS chưa viết khác với cách viết trên
xong bài trên lớp về nhà viết tiếp,
12
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
luyện viết thêm phần bài ở nhà.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
Toán
BẢNG CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 20
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
-Tìm được kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 và thành lập Bảng
cộng (có nhớ) trong phạm vi 20.
-Vận dụng Bảng cộng (tra cứu Bảng cộng) trong thực hành tính nhẩm (chưa yêu
cầu HS ngay lập tức phải học thuộc lòng Bảng cộng).
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực
giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, hợp tác nhóm.
- Phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
GV cho học sinh hát bài hát. - HS hát bài hát: tập đếm
- GV kết hợp giới thiệu bài - HS lắng nghe.
- GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi tên bài vào vở.
2. Hoạt động hình thành kiến thức: (20- 25phút)
a, Yêu cầu cần đạt: - thành lập Bảng cộng (có nhớ) trong phạm vi 20.
b, Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS tự tìm kết quả - HS thảo luận nhóm 4 tham gia trò
13
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
từng phép tính dưới dạng trò chơi “đố chơi đố bạn và ghi lại vào bảng nhóm
bạn”.
- GV phối hợp thao tác cùng với HS,
gắn từng thẻ phép tính lên bảng để tạo
thành Bảng cộng như SGK, đồng thời -HS sắp xếp các thẻ thành Bảng cộng
HS xếp các thẻ thành một Bảng cộng thành từng cột theo hướng dẫn cùa
trước mặt. GV:
(VD: yêu cầu HS sắp xếp các phép tính 9+2
có số hạng thứ nhất là số 9 thành một 9+3 8+3
cột, tương tự thế với các phép tính có số 9+4 8+4 7+4
hạng đầu tiên lần lượt là 8,7,6,5,4,3 9+5 8+5 7+5 6+5
- GV giới thiệu Bảng cộng (có nhớ)
trong phạm vi 20 và hướng dẫn HS đọc -HS lắng nghe và đọc theo
các phép tính trong Bảng. -HS trả lời theo câu hỏi của GV:
- GV hướng dẫn HS nhận xét về đặc
điếm của các phép cộng trong từng dòng
hoặc từng cột và ghi nhớ Bảng cộng (có + Các số hạng thứ nhất ở từng cột
nhớ) trong phạm vi 20: giống nhau
+ Nhận xét các số hạng thứ nhất trong + Các số hạng thứ hai tăng dần 1 đơn
từng cột. vị.
+ Nhận xét số hạng thứ hai trong từng + Kết quả từng cột cũng tăng dần 1
cột đơn vị
+ Nhận xét kết quả của từng phép tính -HS đố nhau theo nhóm bàn
trong từng cột
- GV yêu cầu HS đưa ra phép cộng và -HS nghe và quan sát theo chỉ dẫn
đố nhau tìm kết quả (làm theo nhóm của GV trên máy chiếu.
bàn).
- GV tổng kết: Có thể nói:
+ Cột thứ nhất được coi là: Bảng 9 cộng
với một số.
+ Cột thứ hai được coi là: Bảng 8 cộng
với một số.
+ Cột thứ ba được coi là: Bảng 7 cộng -HS làm theo hướng dẫn của GV
với một số.
..
+ Cột thứ tám được coi là: Bảng 2 cộng
với một số.
-GV hướng dẫn HS tập sử dụng bảng
cộng và tiến tới ghi nhớ Bảng cộng theo
các bước:
+ Yêu cầu từng bạn đọc thầm Bảng
14
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
cộng.
+ Hai bạn kiểm tra nhau: một bạn đọc
phép tính, bạn kia kiểm tra và sửa cho
bạn.
3. Hoạt động thực hành, luyện tập:
a, Yêu cầu cần đạt: HS sử dụng được bảng cộng để tìm ra kết quả của phép
tính.
b. Cách tiến hành:
Bài 1: Tính nhẩm - HS nêu yêu cầu bài
a) - Lớp trưởng tổ chức trò chơi truyền
6+5 9+4 7+9 điện.
8+8 7+7 6+9 - Nhận xét
b)
8+3 7+6 9+5
3+8 6+7 5+9
- Yêu cầu HS nêu yêu cầu bài
- Yêu cầu lớp trưởng điều hành trò
chơi.
- GV nhận xét, chữa bài
3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã
học vào thực tế (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:
- Gv tổ chức cho hs tham gia trò chơi “
Đố bạn” HS chơi trò chơi
- GV nhận xét, khen ngợi HS. 9 + 3; 8 +3; 3 + 8 .
- HS lắng nghe
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
Buổi chiều
Toán
BẢNG CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 20 (Tiết 2)
( 1 tiết )
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Biết cách làm tròn 10 hoặc đếm thêm
- Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế
15
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực:
- Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy,
năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm
việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu- Khởi động:5 phút
a) Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với
bài học mới.
b)Cách tiến hành:
* Ôn tập và khởi động:
- GV cho HS chơi trò chơi trò chơi - HS chơi trò chơi
“Đố bạn” để tìm kết quả của các phép
cộng trong bảng cộng đã học tiết
trước. - HS lắng nghe
- Gv kết hợp giới thiệu bài
3. Hoạt động thực hành, luyện tập.: ( 25 phút)
a. Yêu cầu cần đạt:- Biết cách làm tròn 10 hoặc đếm thêm
- Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế
b. Cách tiến hành:
Bài 2:
- Yêu cầu hs nêu đề toán
- GV hướng dẫn HS làm bài: Quan sát - 1HS đọc đề
số ghi trên mỗi mái nhà chính là kết - HS làm bài cá nhân theo hướng dẫn
quả phép tính tương ứng. HS cần quan của GV
sát Bảng cộng tìm phép tính còn thiếu.
- GV yêu cầu HS chữa bài theo từng
cặp - HS chữa bài theo bàn, mỗi bạn chỉ
vào phép tính còn thiếu đố bạn nêu
phép tính thích hợp và giải thích cách
- Yêu cầu HS chia sẻ trước lớp và làm.
nhận xét bài làm của hs -HS chia sẻ và lắng nghe.
16
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
Bài 3:Vườn nhà Tùng có 7 cây na và 9 Bài 3:
cây xoài. Hỏi vườn nhà Tùng có tất cả
bao nhiêu cây na và cây xoài? Bài toán cho biết gì
+ Vườn nhà Tùng có 7 cây na và 9 cây
xoài
- Mời lớp trưởng điều hành. + Bài toán hỏi gì?
- GV hỏi HS: + Hỏi vườn nhà Tùng có tất cả bao
nhiêu cây na và cây xoài?
Nhóm trưởng điều hành hoạt động
- GV nhận xét, đánh giá và chốt bài nhóm 4.
làm đúng. - Trình bày trước lớp
+ Phép tính: 7 + 9 = 16
+ Trả lời: Vườn nhà Tùng có tất cả 16
cây na và cây xoài.
4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút)
Yêu cầu cần đạt: : Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
: Qua các bài tập, chúng ta được củng -HS nêu
cố và mở rộng kiến thức gì?
VD: Em có 8 viên bi, bạn cho em thêm
- Gv yêu cầu HS nghĩ ra một số tình 5 viên bi nữa. Hỏi em có tất cả mấy
huống trong thực tế liên quan đến phép viên bi?
cộng (có nhớ) trong phạm vi 20.
- GV khuyến khích HS nêu một vài
tình huống tương tự.
GV nhấn mạnh kiến thức tiết học.
GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị
tiết sau.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
ĐỌC TO NGHE CHUNG: Thánh Gióng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau
17
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- Bước đầu làm quen được hình thức đọc to nghe chung ở thư viện.
- Học sinh phát triển được kĩ năng đọc sách.
- Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
+ Năng lực tự chủ, hợp tác
+ Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p)
* Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học.
* Cách tiến hành:
Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và - Ổn định chỗ ngồi
nhắc các em về các nội quy thư viện. Học sinh nối tiếp nêu nội quy
thư viện
- Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các
em sắp tham gia: Hôm nay, cô sẽ cùng cả lớp
thực hiện tiết Đọc to nghe chung.
- GV nhận xét, giới thiệu và dẫn vào bài mới
2. Hoạt động trước khi đọc(5p)
* Mục tiêu: Học sinh biết nêu được hình vẽ trang bìa, mô phỏng một số hiểu biết
thực tế.
* Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm - Cả lớp
1. HD học sinh xem trang bìa của quyển sách:
2a. Đặt câu hỏi về tranh trang bìa.
+ Các em quan sát thấy những gì trong bức tranh ?
+ Chàng trai đang làm gì ?
+ Đứa bé đang làm gì ?
2b. Đặt câu hỏi để liên hệ đến thực tế cuộc sống
của học sinh:
+ Các em đã thấy người ta cưỡi ngựa bao giờ chưa ?
+ Ở đâu?
18
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
2c. Đặt câu hỏi phỏng đoán:
+ Theo em, chàng trai sẽ làm gì với con ngựa và cây
tre ?
+ Đố các em, câu chuyện này có tên là gì ?
3. Giới thiệu về sách: Câu chuyện “Thánh Gióng”
được nhà văn Minh Long biên soạn. Tranh do họa sĩ
Khánh Hòa vẽ.
4. Giới thiệu từ mới:
- Trong câu chuyện này cô muốn giải thích với các
em 2 từ:
+ Sứ giả: Là người được vua sai đi làm một việc gì
đó.
+ Kinh đô: Là nơi vua đóng đô, là thủ đô của
một nước.
3. Hoạt động trong khi đọc (10 phút)
a) Mục tiêu: Học sinh lắng nghe và cùng tương tác
b) Cách tiến hành: Giáo viên- Học sinh
1. Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn
ngữ cơ thể.
2. Cho học sinh xem tranh ở trang 5, trang 9,
trang 11.
3. Dừng lại để đặt câu hỏi phỏng đoán :
+ Trang 3 Theo em, khi nghe Gióng nói mẹ có ra
mời sứ giả vào không ?
+ Trang 10 : Sau khi gậy sắt bị gãy, Gióng sẽ
làm gì để tiếp tục đánh giặc ?
3. Hoạt động sau khi đọc (10 phút)
a) Mục tiêu: Häc sinh nắm được nội dung và diễn biến của câu chuyện
b) Cách tiến hành:
1. Đặt câu hỏi để hỏi học sinh về những gì đã Học sinh nêu các bước của một
xảy ra trong câu chuyện: tiết đọc sách ở thư viện.
19
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
+ Nhân vật chính trong câu chuyện này tên là gì ?
+ Gióng có gì đặc biệt khi lên ba ?
+ Nghe tiếng loa rao của sứ giả Gióng đã làm gì ?
+ Khi gặp sứ giả Gióng yêu cầu những gì ?
+ Lúc ấy ở làng của Gióng người dân làm gì giúp
Gióng ?
+ Còn ở kinh đô nhà vua làm gì ?
+ Khi có đầy đủ mọi thứ Gióng làm gì ?
+ Gióng có đánh thắng giặc không cá em ?
+ Đánh thắng giặc, Gióng có về với mẹ không ?
Vậy Gióng đi đâu ?
Ngày nay người ta lập đền thờ để tưởng nhớ ông ở
chân núi Sóc Sơn.
2. Đặt câu hỏi về những diễn biến chính trong
câu chuyện:
+ Lúc lên ba, cậu bé Gióng như thế nào ?
+ Nhà vua và dân làng đã làm gì để giúp Gióng
đáng giặc ?
+ Gióng đi đánh giặc kết quả ra sao ?
3. Đặt 1-2 câu hỏi “Tại sao”:
- Tại sao vua Hùng và nhân dân lại lập đền tưởng
nhớ ông Gióng ?
4.Hoạt động mở rộng(5 phút)
a) Mục tiêu: HS biết tái hiện lại một phần câu chuyện?
b) Cách tiến hành:
* Trước hoạt động
1. Chia nhóm học sinh. - Ổn định nhóm
2. Giải thích hoạt động:
- GV yêu cầu HS thảo luận : Em thích nhất phần Nêu ý kiến
nào trong câu chuyện. Tại sao ?
- Hoạt động theo nhóm
3. Hướng dẫn học sinh tham gia vào hoạt động
một cách có tổ chức.
20
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_4_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.docx