Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
TUẦN 5
Thứ 2, ngày 10 tháng 10 năm2022
Tiếng Viêt
CHỦ ĐIỂM 1: EM LÀ BÚP MĂNG NON
BÀI 5: NGÔI NHÀ THỨ HAI
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc trôi chảy toàn bài . Phát âm đúng các từ ngữ ,ngắt nghỉ hơi đúng.
- Hiểu nghĩa của từ ngữ trong bài . Trả lời được các CH về tình cảm , hoạt động
của trống trường, tình cảm của bạn nhỏ với cái trống . hiểu ý nghĩa bài thơ : Tình
cảm than ái , gắn bó của bạn học sinh với cái trống trường sau những ngày hè gặp
lại .
- Nhận diện đúng từ ngữ chỉ hoạt động , chỉ tình cảm ,cảm xúc ( từ ngữchỉ hoạt
động . )
- Trả lời đúng CH về hoạt động ( làm gì ? ) , câu hỏi về tình bạn , cảm xúc ( Thế
nào ? )
1.2. Phát triển năng lực văn học: - Nhận biết được một số từ ngữ hay , hình ảnh
đẹp .
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
. Bước đầu biết cùng các bạn thảo luận nhóm . Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập -
tìm từ ngừ chỉ hoạt động , câu hỏi về tình cảm , cảm xúc .
- Bồi dưỡng tình yêu trường lớp, tình thân thiết với thầy cô, bạn bè.
- II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập Một .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút)
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
Sau chủ đề Em là búp măng non , các
em Sẽ làm quen với chủ đề Em đi học
- Y/ C quan sát tranh minh họa chủ đề - HS quan sát tranh nói về tranh :
: Em đi học nói về tranh. - Tranh vẽ hai bạn học sinh đeo cặp sách
trên vai ,hớn hở tới trường . Đường đến
trường rất đẹp . Có cây cỏ ,hoa lá ,chim
bay . Tất cả như đang chào đón các bạn .
- GV nhận xét, chốt đáp án:
1. CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (8 – 10 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo
tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
Giới thiệu về chủ điểm
- GV mời 2 HS tiếp nối nhau đọc nội - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung 2 BT
dung 2 BT trong SGK. trong SGK.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp để - HS thảo luận theo cặp, trả lời CH.
trả lời CH phần Chia sẻ.
- GV mời một số HS trình bày trước - Một số cặp HS trình bày trước lớp.
lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận + BT 1: Em hãy đọc tên Bài 5 và đoạn:
xét. Ngôi nhà thứ hai là gì?
Trả lời: Ngôi nhà thứ hai là trường lớp.
+ BT 2: Nói những điều em quan sát
được trong mỗi bức tranh dưới đây:
a) Mỗi bức tranh tả cảnh gì?
b) Có những ai trong tranh? Họ đang làm
gì?
Trả lời:
a) Bức tranh 1 tả cảnh các bạn HS trong
lớp đang hăng hái học tập.
- GV giới thiệu bài: Cuộc sống của Bức tranh 2 tả cảnh các bạn HS đang biểu
chúng ta ngày càng hiện đại, ở các diễn văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo
trường học, khi báo hiệu bắt đầu hay Việt Nam.
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
kết thúc một tiết học, đã có chuông Bức tranh 3 tả cảnh các bạn HS đang
báo hiệu. Tuy nhiên, cái trống vẫn chăm sóc vườn rau.
chiếm một vị trí quan trọng và trở Bức tranh 4 tả cảnh bạn HS đang ở phòng
thành một biểu tượng cho sự khởi đầu. y tế của trường đo huyết áp.
Trống trường vẫn được sử dụng để b) Tranh 1 có các bạn HS trong tranh.
báo hiệu cho các giờ học, giờ ra chơi, Tranh 2 có các bạn HS trong tranh.
cho các hoạt động thể dục. Đặc biệt, Tranh 3 có các bạn HS trong tranh.
để bắt đầu một năm học mới, các em Tranh 4 có bạn HS và cô phụ trách y tế
được thấy thầy/cô hiệu trưởng đánh trong tranh.
trống trường. Buổi học hôm nay, Cả lớp lắng nghe, nhận xét.
chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bài thơ - HS lắng nghe.
Cái trống trường em.
2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng (18 – 20 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản.
b, Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu toàn bài đọc. - HS đọc thầm theo.
- GV mời 3 HS đọc nối tiếp 3 khổ thơ - HS đọc nối tiếp 3 khổ thơ làm mẫu để
làm mẫu để cả lớp luyện đọc theo. cả lớp luyện đọc theo.
- GV giải thích nghĩa của từ ngữ trong - HS lắng nghe.
VB:
+ Ngẫm nghĩ: nghĩ đi nghĩ lại kỹ càng.
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm - HS luyện đọc theo nhóm 3.
3 (GV hỗ trợ HS nếu cần thiết).
- GV gọi các nhóm đọc bài trước lớp. - Các nhóm đọc bài trước lớp. Cả lớp
- GV gọi HS nhóm khác nhận xét, góp lắng nghe, nhận xét.
ý cách đọc của bạn.
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS - HS lắng nghe.
đọc tiến bộ.
Tiết 2
3. Hoạt động 2: Đọc hiểu (12 – 15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu nội dung văn bản.
b, Cách tiến hành:
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- GV giao nhiệm vụ 1 HS đọc lại cả bài
*Bước 1: HS đọc thầm bài thơ và các câu
hỏi tự trả lời
- *Bước 2: HS thảo luận nhóm đôi theo các
CH tìm hiểu bài
*Bước 3: HS chia sẻ trước lớp trả lời CH
bằng trò chơi phỏng vấn. VD:
- HS đọc thầm bài thơ, thảo luận nhóm
GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết đôi theo các CH tìm hiểu bài, trả lời CH
bằng trò chơi phỏng vấn:
+ Câu 1:
HS 1: Bài thơ là lời của ai?
HS 2: Bài thơ là lời của bạn nhỏ.
GV hỏi: Câu chuyện giúp em hiểu + Câu 2:
điều gì? HS 2: Ở khổ thơ 2, bạn HS xưng hô, trò
GV chốt lại nội dung bài đọc. Xung chuyện thân mật như thế nào với cái
quanh các em, mọi vật, mọi người đều trống?
làm việc. Làm việc mang lại lợi ích HS 1: Ở khổ thơ 2, bạn HS xưng hô, trò
cho gia đình, cho xã hội. Làm việc tuy chuyện thân mật với cái trống:
vất vả, bận rộn nhưng công việc mang - xưng hô: Trống – Bọn mình
lại cho ta niềm hạnh phúc, niềm vui rất - Hỏi gần gũi, thân mật như người bạn:
lớn. “Buồn không hả trống”.
+ Câu 3:
HS 1: Qua bài thơ, em thấy tình cảm của
bạn HS với cái trống, với ngôi trường như
thế nào?
HS 2: Tình cảm của bạn HS với cái trống,
với ngôi trường: thân thiết, gắn bó, quan
tâm.
- HS lắng nghe.
4. Hoạt động 3: Luyện tập (12 -15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu, vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học trong văn
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
bản. b, Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm
nhóm đôi, làm 2 BT vào VBT. GV - HS thảo luận nhóm đôi, làm 2 BT vào
theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ. VBT.
- GV chiếu lên bảng nội dung BT 1 và
2, mời HS lên bảng báo cáo kết quả. - HS lên bảng báo cáo kết quả.
+ BT 1: Xếp các từ ngữ chỉ hoạt động,
cảm xúc của nhân vật “trống” vào ô thích
hợp.
Câu hỏi Vào mùa hè Vào năm
học mới
Cái trống làm ngẫm nghĩ, thấy, gọi
gì? (Hoạt nằ , nghỉ,
động) nghiêng đầu
Cái trống thế buồn mừng vui
nào (Cảm
xúc)
+ BT 2: Tìm các từ ngữ:
a) Nói về tình cảm, cảm xúc của em khi
bước vào năm học mới.
Bài làm: Vui, phấn khởi, háo hức,...
b) Nói về hoạt động của em trong năm
học mới.
Bài làm: Học tập, đi thực tế, tham gia
biểu diễn văn nghệ,...
- GV chốt đáp án:
- HS lắng nghe, sửa bài.
5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HTL được 3 khổ thơ đầu.
b, Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS HTL từng khổ thơ - HS HTL theo GV hướng dẫn.
theo cách xóa dần những chữ trong
từng khổ thơ, để lại những chữ đầu
mỗi dòng thơ. Rồi xóa hết, chỉ giữ chữ
đầu mỗi khổ thơ. Cuối cùng, xóa toàn
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
bộ. - Các tổ đọc thuộc lòng tiếp nối các khổ
- GV yêu cầu các tổ đọc thuộc lòng thơ 1, 2, 3.
tiếp nối các khổ thơ 1, 2, 3.
- GV yêu cầu cả lớp đọc thuộc lòng 3 - Cả lớp đọc thuộc lòng 3 khổ thơ.
khổ thơ. GV khuyến khích những HS
giỏi HTL cả bài.
Hôm nay các em được học bài đọc nào
?
-Sau tiết học em biết thêm được điều
gì? Em biết làm gì?
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi, biểu
dương những HS học tốt.
- Nhắc HS chuấn bị cho tiết Tập đọc
Mỗi người một việc.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- HS nhận biết được phép cộng trong phạm vi 20. Tính được phép công bằng cách
nhẩm hoặc tách số.
- Hình thành bảng cộng vận dụng vào giải các bài toán thực tế có liên quan.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực
giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
GV cho HS chơi trò chơi “ Truyền - HS hát chơi trò chơi
điện”hỏi đáp trong bảng cộng trong
phạm vi 20 . - HS lắng nghe.
-GV nhận xét. - HS ghi tên bài vào vở.
GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới
2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút)
a, Yêu cầu cần đạt: - HS nhận biết được phép cộng trong phạm vi 20. Tính
được phép công bằng cách nhẩm hoặc tách số.
- Hình thành bảng cộng vận dụng vào giải các bài toán thực tế có liên quan.
b, Cách tiến hành:
Bài 1:Tính nhẩm:
6 + 6 = 7 + 7 = 8 + 8 = - HS nêu yêu cầu bài
6 + 7 = 7 + 8 = 8 + 9 = -HS làm cá nhân
- GV cho HS đọc YC bài -HS chơi trò chơi ( Lớp trưởng điều
hành)
- HS tự làm bài tập 1
- Lắng nghe
- GV tổ chức trò chơi “truyền điện”
-Nhận xét
(GV lưu ý kĩ thuật tính với các dạng cộng
lặp, ví dụ 6+6,7+7 , 8+8 Bài 2:1 HS đọc yêu cầu đề bài
Bài 2:Tính: -HS nêu cách tính
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
4+ 4 + 3 3 + 3+ 6 -Lắng nghe
7 + 1+ 8 5 + 4+ 5 - HS làm vào bảng con
- GV cho HS đọc YC bài -HS nhận xét
-Yêu cầu HS nêu cách tính
GV lưu ý : Dạng toán cộng lặp và tính
trường hợp có hai dấu cộng ( tính từ trái
qua phải)
-GV nhận xét
Bài 3: -HS đọc yêu cầu bài tập 3
Bài 3: > 9 + 7 . 9 + 9
-Điền dầu > , < , =
< 7 + 6 . 7 + 8
= 8 + 8 . 8 + 5
5 + 6 . 7 + 4 -HS trả lời
- GV cho HS đọc bài 3
- GV hỏi: Bài 3 yêu cầu chúng ta làm -2 HS lên bảng làm
gì?
- GV hỏi ở mỗi bên đã có kết quả cụ thể
chưa?
-HS khác nhận xét
-Yêu cầu HS lên bảng điền kết quả
Bài 4: Hàng trên có 8 bạn, hàng dưới
có 8 bạn. Hỏi hai hàng có tất cả bao Bài 4: Lớp trưởng điều hành
nhiêu bạn?
-HS xác định yêu cầu bài tập.
Gọi HS đọc bài 4
- HS hoạt động nhóm 4
- GV theo dõi giúp đỡ khi cần thiết
* Bước 1: HS làm việc cá nhân suy
- GV chiếu bài 1 HS và yêu cầu lớp nghĩ trả lời câu hỏi.
nhận xét, nêu lời giải khác.
* Bước 2: HS làm việc nhóm 4
- GV cho HS đổi chéo vở kiểm tra bài
của bạn - HS chia sẻ theo nhóm.
* Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- GV đánh giá HS làm bài Phép tính 8 + 8 = 16
Hai hàng có tất cả 16 bạn
- 3. Hoạt dộng vận dụng:
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học
vào thực tế (3 – 5 phút)
b. Cách tiến hành:
Em hãy lấy VD 1 số nào đó rồi nêu
cách tính HS nêu
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- HS lắng nghe
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................
Thứ Ba ngày 11 tháng 10 năm2022
Tiếng Viêt
BÀI VIẾT 1: TẬP CHÉP : DẬY SỚM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Chép lại chính xác bài thơ : Dậy sớm. Qua bài chép, hiểu cách trình bày bài thơ 5
chữ:
- Làm đúng BT lựa chọn : Điền chữ l / n chữ i / iê, vần en / eng.
1.1. Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu
thơ trong bài chính tả
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh, bảng phụ
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở Luyện Viết 2 tập 1.
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
Gv cho HS nghe hát bài Quê hương HS nghe hát bài
tươi đẹp
GV giới thiệu bài , ghi mục bài.
2. Hoạt động 1: Tập chép ((18 - 20 phút)
a,Yêu cầu cần đạt: HS Chép lại chính xác bài thơ Dậy sớm.
b, Cách thực hiện:
*Hướng dẫn tập chép - HS đọc yêu cầu:Tập chép bài Dậy
- GV nêu nhiệm vụ: sớm.
- GV đọc mẫu 1 lần bài : Dậy sớm. 2 – 3 em đọc lại
+ Bài thơ nói lên điều gì? + Bạn HS ở miền núi đậy sớm đi học
. Đường đến trườngcó núi giăng hàng
trước mặt ,phong cảnh rất đẹp .
+ Tên bài được viết ở vị trí nào? + Giữa trang vở, cách lề lùi vào 4ô.
+ Bài thơ có mấy dòng thơ ? + Có 8 dòng thơ
+ Mỗi dòng có mấy tiếng? + Có 5 chữ
+ Chữ cái đầu mỗi dòng thơ viết như thế + Viết hoa, lùi vào 3 ô li tính từ lề vở
nào? - HS luyện viết từ khó : thức dậy ,
rửa mặt , giăng hàng , sương trắng ,
GV lưu ý cho học sinh những từ viết dễ quanh ..
sai
- HD HS viết chính tả:
- GV yêu cầu HS nhìn mẫu chữ trên - HS nhìn bảng chép bài
bảng phụ), chép bài vào vở - HS soát lại bài
- GV theo dõi, uốn nắn HS viết
- Nhắc nhở HS sau khi chép xong cần - HS lắng nghe
đọc và soát lại bài. -
*Đánh giá
- GV đánh giá 5 – 7 bài, nhận xét bài về
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
các mặt nội dung, chữ viết, cách trình
bày.
3. Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả . Bài Tập lựa chọn (8 - 10 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Làm đúng BT lựa chọn : Điền chữ l / n chữ i / iê, vần en /
eng.
b, Cách tiến hành:
Bài 2 : Gọi HS đọc yêu cầu HS đọc yêu cầu
- Bài tập lựa chọn : Điền chữ l / n
- Chọn chỉ làm 1 bài tập ( 2a hay 2b ,2c) chữ i / iê, vần en / eng.
+ GV theo dõi HS thảo luận - HS thảo luận – làm bài
- Đại diện các nhóm trình bày kết
quả.
+ Chữ l / n:
Giờ chơi vừa mới điểm
Gió nấp đâu ùa ra,
Làm nụ hồng chúm chím
Bật cười quá, nở hoa.
+ Chữ i / iê:
Cây bàng lá nõn xanh ngồi
Ngày ngày chim đến tìm mồi chíp
chiu
Đường xa gánh nặng sớm chiều
Kê cái đòn gánh bao nhiêu người
ngồi.
+ Vần en / eng:
Xen giữa khóm hoa treo ở góc tường
là một chiếc chuông gió. Gió thổi nhè
nhẹ, chuông kêu leng keng nghe thật
vui tai.
- HS nhận xét
GV đánh giá và kết luận
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
b, Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. HS chia sẻ:
-HS đọc bài chính tả và giới thiệu bài
- GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài viết của mình cho người thân xem
cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................
Tiếng Việt
CHỮ HOA: D
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ:
2- Biết viết chữ cái D viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Diều sáo
bay lưng trời cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định.
1.2. Phát triển năng lực văn học :
- Hiểu được ý nghĩa của câu ứng dụng “Diều sáo bay lưng trời ”
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
- Phần mềm hướng dẫn viết chữ D.
- Mẫu chữ cái D viết hoa đặt trong khung chữ (như SGK). Bảng phụ viết câu ứng
dụng trên dòng kẻ ô li.
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở Luyện Viết 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút)
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
GV mở nhạc cho HS hát bài Chữ đẹp -HS hát kết hợp vận động
mà nết càng ngoan HS nhắc lại tên bài học
- GV giới thiệu bài: Chữ hoa D
2. Viết chữ hoa Y và câu ứng dụng: (23 - 25 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS biết viết chữ hoa D cỡ vừa và nhỏ; Viết đúng câu ứng
dụng “ Diều sáo bay lưng trời ”
b, Cách tiến hành:
*Hướng dẫn viết chữ hoa D *Bước 1: HS Quan sát mẫu chữ hoa D và
- GV hướng dẫn HS quan sát và nhận nêu nhận xét
xét chữ mẫu + Đặc điểm: cao 5 li, 6 ĐKN, chỉ viết 1
nét.
GV chỉ chữ mẫu trong khung chữ, hỏi + Cấu tạo: Nét viết chữ hoa D là kết hợp
HS: Chữ D hoa cao mấy li, có mấy của hai nét cơ bản: Nét lượn hai đầu dọc
ĐKN? Được viết bởi mấy nét? và cong phải nối liền nhau, tạo thành
vòng xoắn nhỏ ở chân chữ.
+ Cách viết: Đặt bút trên ĐKN 6, viết nét
lượn hai đầu theo chiều dọc. Sau đó
chuyển hướng viết tiếp nét cong phải, tạo
vòng xoắn nhỏ ở chân chữ. Phần cuối nét
cong lượn hẳn vào trong. Dừng bút trên
ĐK 5. Chú ý phần cuối nét cong rộng vừa
phải, cân đối với chân chữ.
- HStheo dõi
- GV viết chữ D lên trên bảng, vừa viết - HS viết chữ hoa D vào bảng con
vừa nhắc lại cách viết.
- GV nhận xét, sửa sai cho HS 2 HS đọc cụm từ ứng dụng
* Quan sát cụm từ ứng dụng
- GV giới thiệu cụm từ ứng dụng
Diều sáo bay lưng trời
- GV giúp HS hiểu: Cụm từ nói về
hình ảnh diều bay lưng trời và tiếng
sáo diều ngân nga ra khắp nơi như
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
cũng cùng diều bay lưng trời. - HS quan sát và nhận xét độ cao của các
- GV hướng dẫn HS quan sát và nhận chữ cái:
xét độ cao của các chữ cái: Độ cao của các chữ cái: 2,5 li: D, b, y, l,
g.
Chữ có độ cao 1,5 li: t.
Những chữ còn lại có độ cao 1 li: i, ê, u,
s, a, o, a, ư, n, ơ.
+ Cách đặt dấu thanh ở các chữ cái: dấu
huyền đặt trên chữ hoa ê (Diều) và trên
chữ ơ (trời ) ; dấu sắc đặt trên chữ cái a
(sáo )
- HS viết vào bảng con tiếng Diều
- GV viết mẫu chữ Diều
- GV theo dõi nhận xét, sửa sai cho HS
Viết vào vở Luyện viết 2, tập một *Bước 2: HS viết bài vào vở Luyện viết 2
- GV yêu cầu HS viết chữ D cỡ vừa và
cỡ nhỏ vào vở.
- GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng
Diều sáo bay lưng trời
- GV theo dõi uốn nắn HS viết chữ *Bước 3: HS đổi chéo vở kiểm tra bài lẫn
chưa đẹp . nhau
HS báo cáo và đánh giá bài bạn
- GV đánh giá 5 – 7 bài và nêu nhận
xét trước lớp
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân; Vận dụng
viết đúng và đẹp chữ hoa D vào các bài viết hàng ngày.
b, Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. HS chia sẻ:
- HS giới thiệu bài viết của mình cho
người thân xem
- Qua bài viết em biết Vận dụng viết đúng
và đẹp chữ hoa D vào các bài viết hàng
- GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài ngày
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................
Toán
LUYỆN TẬP PHÉP TRỪ ( KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 20
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- HS nhận biết được phép trừ trong phạm vi 20, dạng 10 trừ đi một số và “ trừ đi
một số để có kết quả là 10”, chuẩn bị cho việc học về phép trừ ( có nhớ) trong
phạm vi 20
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực
giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, hợp tác nhóm.
- Phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
GV cho học sinh hát bài hát. - HS hát bài hát: tập đếm
- GV kết hợp giới thiệu bài - HS lắng nghe.
- GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi tên bài vào vở.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập:
a, Yêu cầu cần đạt: - HS nhận biết được phép trừ trong phạm vi 20, dạng 10
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
trừ đi một số và “ trừ đi một số để có kết quả là 10”, chuẩn bị cho việc học về
phép trừ ( có nhớ) trong phạm vi 20
b. Cách tiến hành:
Bài 1: Tìm kết quả của phép tính Bài 1: 1 HS đọc YC bài
10 - 3 -HS nhóm đôi theo từng bàn( một bạn
10 - 1 10 - 7 lấy ra một thẻ phép tính dố bạn khác
nêu kết quả phép tính và ngược lại)
10 - 4
10 - 8 10 - 9 -HS chơi trò chơi trước lớp
- GV cho HS đọc YC bài - Lắng nghe
- GV tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi.
-Mời các nhóm tham gia chơi trò chơi đố
bạn
-Nhận xét,củng cố lại nội dung bài
Bài 2:
Bài 2:a, Tính:
-1 HS đọc yêu cầu đề bài
12 – 2 16 – 6 15 – 5
17 – 7 18 – 8 19 – 9
-HS nhận xét
b, 10 = 15 - .
-HS nêu cách tính trừ hai số có chữ số
10 = 19 - .. hàng đơn vị giống nhau
10 = 17 - -Lắng nghe
- GV cho HS đọc YC bài - 2a: cả lớp làm vào vở
2b:-HS làm vào bảng con
- 2a làm vào vở -HS nhận xét
-2b yêu cầu học sinh làm vào bảng
con.
-
- GV nhận xét.
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
-Cho HS nhận xét về cách tính của bài Bài 3: -HS đọc yêu cầu bài tập 3
toán
-Yêu cầu HS nêu cách tính
-GV lưu ý lại phép tính trừ một số để
có kết quả là 10.
Bài 3: Tính nhẩm: -HS trả lời
10 - 2 10 – 5 10 – 6 - HS làm bài vào vở.
14 - 4 – 2 13 – 3 – 5 11 – 2 – 6
- GV cho HS đọc bài 3 -
- GV hỏi: Bài 3 yêu cầu chúng ta làm
gì?
- GV hỏi dạng toán này có mấy phép
tính trừ?
-Lưu ý HS thực hiện từ trái sang phải(
ví dụ 14 – 4 – 2 = 10 – 2 = 8) Bài 4:- Lắng nghe và chia đội
Cho HS làm vào vở -HS tham gia chơi
- GV nhận xét một số vở -Lắng nghe
Bài 4 : Trò chơi:” Viết các phép trừ
có kết quả bằng 10”
- Gọi HS đọc bài 4
- GV hỏi: Đề bài hỏi gì?
-Tổ chức lớp chơi trò chơi “ Ai nhanh
ai đúng”
-Nêu luật chơi: Chia lớp thành 2 đội:
đội nam và đội nữ
Hai đội nối tiếp nhau ghi các phép
tính trừ có kết quả là 10 vào bảng con.
Đội nào viết nhanh , chính xác và
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
nhanh nhất sẽ thắng cuộc.
-Nhận xét, tuyên dương
3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã
học vào thực tế (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:
- GV tổ chức cho hs tham gia trò chơi
“ Đố bạn” HS chơi trò chơi
- Qua bài học em biết thê điều gì?
- GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS lắng nghe
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................
BUỔI CHIỀU Toán
PHÉP TRỪ (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 20
( 1 tiết )
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Biết tìm kết quả các phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 bằng cách “đếm bớt”.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ đã học vào giải quyết một số tình
huống gắn với thực tế
- 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực:
- Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư
duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm
việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu- Khởi động:5 phút
a) Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối
với bài học mới.
b)Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi trò chơi trò chơi - HS chơi trò chơi
“Đố bạn” để tìm kết quả của các phép
cộng trong bảng cộng đã học tiết
trước. - HS lắng nghe
- Gv kết hợp giới thiệu bài
3. Hoạt động hình thành kiến thức mới: ( 25 phút)
a. Yêu cầu cần đạt:- Biết tìm kết quả các phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20
bằng cách “đếm bớt”.
b. Cách tiến hành:
GV đưa bức tranh tình huống(SGK tr HS quan sát
30)
GV yêu cầu HS quan sát tranh và thảo
luận nhóm đôi: Bức tranh vẽ gì? HS quan sát, thảo luận.
-Yêu cầu học sinh nêu bài toán
GV hỏi để HS nêu phép trừ từ tình
huống. -HS nêu bài toán.
GV viết phép trừ trên bảng. -HS nêu phép trừ
GV yc HS tiếp tục thảo luận nhóm đôi
để tìm kết quả phép tính 12 - 3
HS thảo luận
GV nhận xét.
GV hướng dẫn cách tìm kết quả phép
trừ 12 – 3 = ? bằng cách“đếm bớt”. Đại diện nhóm HS trình bày kết quả,
-GV yêu cầu họ sinh thao tác trên đồ nêu các cách tính.
dùng
-GV đọc phép tính 12 - 3, đồng thời
gắn 12 chấm tròn lên bảng. HS lắng nghe.
GV yêu cầu HS lấy 12 que tính đặt
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
trên bàn.
Hướng dẫn HS tay gạch bớt 3 que tính
trên khay bên phải, miệng đếm: 13, 12,
11,10 ). Vậy 12 - 3 = 9. HS quan sát.
GV chốt lại cách tính bằng cách “đếm HS lấy ra 12 que tính đặt trước mặt.
bớt” (cũng tay gạch, miệng đếm). HS thao tác.
GV hướng dẫn HS thực hiện tương tự HS theo dõi
với phép tính khác: 12 - 5 = ? HS thực hiện tính bằng cách “đếm
GV yc một số HS nêu lại cách thực bớt”
hiện.
4.Hoạt động thực hành luyện tập:( 1 phút)
Yêu cầu cần đạt: : Cách tiến hành:
Bài 1: Tính: Bài : 1 HS đọc YC bài
Đếm bớt 2
bắt đầu từ 11
11 – 2 =
Đếm bớt 4
13 – 4 = bắt đầu từ 13
-HS làm bài cá nhân.
HS đọc YC bài -HS đổi chéo vở để kiểm tra cách thực
hiện của bạn.
- GV đưa phép tính yêu cầu HS thực
hiện thao tác “tay gạch, miệng đếm”
rồi tìm số thích hợp cho ô trống.
-HS lắng nghe.
GV nhận xét, yc HS đổi chéo vở để
kiểm tra cách thực hiện của bạn.
GV chốt lại cách thực hiện phép trừ
bằng cách “đếm bớt”.
Bài 2:Tính:
11 – 3 12 – 4
Bài 2: HS đọc yc bài tập.
13 – 5 14 – 7
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_5_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi_l.doc